Triều đại nhà Thanh tại sao không có ai đồng ý cưới cung nữ? Chuyên gia cho rằng đó là chuyện thường tình

07:04 21/01/2021

Phụ nữ trong cung không phải ai cũng có may mắn được hoàng đế ân sủng. Thế nên, có một vài cung nữ nghèo khổ cả đời, từ tóc xanh sống tới tóc bạc cũng chẳng được gặp hoàng đế đến một lần. Đến khi được thả ra khỏi cung lại chẳng ai dám lấy vì những nguyên nhân vô cùng khách quan.

Trong thời cổ đại Trung Quốc, thân làm hoàng đế chí tôn có được cả giang sơn, hậu cung 3000 giai lệ cũng chỉ có một mình hoàng đế hưởng thụ. Phụ nữ trong cung không phải ai cũng có may mắn được hoàng đế ân sủng. Thế nên, có một vài cung nữ nghèo khổ cả đời, từ tóc xanh sống tới tóc bạc cũng chẳng được gặp hoàng đế đến một lần.

cung nữ trong cung, hậu cung, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Cung nữ sống cả đời trong cung có khi còn không may mắn nhìn thấy bóng dáng của hoàng thượng thì sẽ phải chịu cả đời cô độc.

Để tránh tình trạng như thế, các hoàng đế đời sau hàng năm đều cho các cung nữ đến tuổi nhất định xuất cung gả chồng. Tuy nhiên, cho dù những cung nữ này được thả ra ngoài thì cuối cùng cũng vẫn phải sống một cuộc sống cô độc cho tới già. Đặc biệt là thời nhà Thanh, rất nhiều người đều không muốn lấy những cung nữ được thả xuất cung, tại sao lại vậy?

Vốn dĩ được vào cung là một chuyện vinh quang, nếu như may mắn được hoàng thượng ân sủng, vậy thì họ có thể trở thành phi tần của hoàng đế. Cả gia tộc đó sẽ có thể trở thành hoàng thân quốc thích. Đối với cả gia tộc mà nói thì đây là một điều may mắn vô cùng. Đây là chuyện quang vinh, đáng tự hào của cả gia tộc, thế nên tuyển tú là một việc vô cùng nghiêm ngặt.

cung nữ trong cung, hậu cung, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Tới thời nhà Thanh, chỉ cần là các nữ tử là con gái của nhà Bát Kỳ ở độ tuổi thích hợp thì trải qua tuyển tú mới được phép có hôn phối. Chỉ cần là nữ tử chưa được tham gia tuyển tú thì không được phép tự ý có hôn phối. Những tú nữ được tuyển chọn ra, ngoài những người có dung mạo xuất chúng, có thể được làm phi tần của hoàng đế thì những người còn lại đều sẽ trở thành cung nữ. Công việc chính của họ chính là phụ trách hầu hạ hoàng đế và các chủ tử trong hậu cung.

Chắc sẽ có người thắc mắc: “Những cung nữ này đều được thông qua chọn lọc kỹ lưỡng mới có thể vào cung thuận lợi. Hơn nữa, họ còn phục vụ trong cung nhiều năm, ắt sẽ hiểu biết nhiều lễ giáo, chọn bừa một người cũng sẽ là người con gái ưu tú. Vậy tại sao lại không ai muốn lấy?”.

Thứ nhất, tuổi tác quá cao

Tú nữ một khi được tuyển chọn vào trong cung, ngoài những người được lọt vào mắt xanh của hoàng đế trở thành phi tần ra thì những tú nữ khác đều bị đưa đi làm cung nữ. Hầu hạ trong cung thời gian dài, trước thời nhà Thanh, ở những triều đại khác, trừ phi may mắn gặp được hoàng đế được người ân sủng, nếu không thì cho dù cả đời không gặp được hoàng đế thì họ cũng sẽ phải ở trong cung làm cung nữ.

cung nữ trong cung, hậu cung, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Cho tới những năm vua Thuận Trị thời nhà Thanh mới quy định cung nữ tới độ tuổi nhất định sẽ thả ra ngoài cho hôn phối. Trong những năm Khang Hi tại vị, cung nữ đủ 30 tuổi sẽ được xuất cung, còn tới thời Ung Chính, cung nữ 25 tuổi sẽ được phép xuất cung. Trong khi đó, trong thời cổ đại, những cô gái ở trước độ tuổi cập kê 15 đã phải có hôn phối rồi, thường thì ở khoảng 12-14 đã xuất giá. Đợi cho tới khi những cung nữ này được thả ra thì đã 30 rồi.

Trong khi đó, những cô gái cùng độ tuổi với các cung nữ đều đã xuất giá, nếu như sinh con sớm thì chắc đã thành mẹ chồng rồi. Còn những cung nữ này thì ai lấy? Còn có đàn ông nhà nào còn có thể đợi cô tới 30 tuổi mới lấy?

Thứ 2, kén chọn

Những cung nữ này hầu hạ trong cung nhiều năm, họ đã thấy đủ sự phú quý của hoàng gia, cũng từng gặp nhiều vị vương tử hoàng tôn, thấy được sự nghiêm nghị của các thị vệ, quen với áo gấm cơm ngọc trong cung. Sau khi được thả xuất xung, làm gì có ai còn lọt được vào trong mắt của họ nữa?

cung nữ trong cung, hậu cung, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Nhưng những vương công quý tộc có thể lọt được vào mắt họ kia thì làm gì có ai không thuộc dòng long phượng. Muốn được kết duyên với những người này thì cũng đâu có tới lượt những cung nữ già 30 này? Hơn nữa, những chàng trai ưu tú này cũng chẳng có ai hơn 30 tuổi mà chưa kết hôn cả. Thế nên, những cung nữ này cao không tới, thấp không chịu nên càng khó gả chồng.

Thứ 3, nguyên nhân về sức khỏe

Hậu cung chính là nơi mà phụ nữ tụ họp xôm tụ, nơi nào có nhiều phụ nữ thì nơi đó có nhiều thị phi. Họ muốn đứng vững chân trong cung cũng phải luôn nâng cao tinh thần cảnh giác. Nếu không thì e là sẽ không thể chịu đựng nổi sự giày vò chết đi sống lại ở nơi đây. Hàng ngày, ngoài việc phải lao động vất cả, còn phải tận tâm hầu hạ chủ tử, nếu như chủ tử của họ không vui thì sẽ đánh mắng họ, nặng thì còn mất mạng.

cung nữ trong cung, hậu cung, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Không những vậy, tối họ còn phải canh đêm. Sống trong môi trường như vậy trong thời gian dài, họ có thể sống sót được đã là may mắn lắm rồi, cho dù có thể sống tới ngày được thả ra khỏi cung, vậy thì đa số sức khỏe đã suy yếu, mang nhiều bệnh tật. Vốn dĩ đã là một “gái già ế chồng”, đã mất đi ưu thế tuyệt đối về tuổi tác, nay lại thêm vào sức khỏe không tốt, vậy thì ai còn muốn lấy một người như thế làm vợ? Trong thời cổ đại chưa nói đến việc họ chưa xuất giá, hơn nữa cho dù là những người đã gả chồng, chỉ cần cơ thể họ mắc bệnh thì nhà chồng vẫn sẽ lấy đó làm lý do bỏ vợ.

Thứ 4, vấn đề sinh sản

Trong thời cổ đại, do tuổi thọ con người khá thấp nên những người phụ nữ ở độ tuổi 30, muốn sinh đẻ cũng là một vấn đề khó khăn. Hơn nữa, họ phải sống trong tâm lý căng thẳng, làm việc lao lực trong thời gian dài, cơ thể đã mắc nhiều bệnh, sinh đẻ lại càng khó khăn hơn. Ai cũng biết thời cổ đại Trung Quốc, mọi người cực kỳ coi trọng con cái, có thể nói con cái chính là hi vọng và sự tiếp nối của cả dòng tộc. Thế nên cho dù họ có gả được cho nhà nào thì nếu không sinh con được thì cũng sẽ bị đuổi ra khỏi nhà.

Thứ 5, vấn đề thuần phong mỹ tục

Con người là động vật mang tính xã hội, là người thì sẽ có thất tình lục dục. Sau khi họ vào cung không may mắn như được hoàng đế hoặc con nhà vương tôn quý tộc thích thì chỉ có thể hầu hạ người khác. Nếu như chủ tử tức giận thì sẽ mắng chửi họ, đánh đập họ, họ cũng là người, cũng có cảm xúc. Đôi lúc, cũng muốn có một bờ vai để dựa vào. Nhưng trong chốn hậu cung này, ngoài hoàng thượng ra thì cũng chỉ có thái giám là đàn ông.

cung nữ trong cung, hậu cung, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Ai cũng biết, thái giám không có khả năng sinh dục bình thường của đàn ông nhưng cũng còn hơn không có, thế nên trong cung có hai loại người cùng số phận đi hầu hạ người khác bắt đầu an ủi, sưởi ấm lòng nhau. Thậm chí có những cung nữ và thái giám còn kết thành vợ chồng. Con người luôn có tình cảm, trong cung họ cũng chỉ là những người đáng thương mà thôi, chẳng ai có thể chỉ trích họ được. Nhưng, đối diện với một người phụ nữ từng qua lại với thái giám mà trong xã hội phong kiến còn yêu cầu khắt khe với phụ nữ như vậy, ai có thể chịu đựng được mà lấy một người phá hủy thuần phong mỹ tục như thế về làm vợ?

Người ta thường nói: “Vào chốn cung môn sâu tựa hải” nhưng những cung nữ này sau khi xuất cung thì tương lai còn “sâu hơn hải”. Họ sống cô độc vất vưởng giữa thế đời. Cho dù là thoát khỏi chốn hậu cung thì cũng vẫn phải sống thê thảm cả đời. Có lẽ, đây chính là số mạng của họ, giây phút khi họ bước vào ngưỡng cửa hoàng cung thì đã định sẵn số phận của họ. Đây cũng là nỗi bi ai của nữ tử trong thời đại lúc bấy giờ.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/trieu-dai-nha-thanh-tai-sao-khong-co-ai-dong-y-cuoi-cung.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/trieu-dai-nha-thanh-tai-sao-khong-co-ai-dong-y-cuoi-cung-nu-chuyen-gia-cho-rang-do-la-chuyen-thuong-tinh-69697.html

Khi một người đến tuổi trung niên, điều khôn ngoan thực sự là không nói ba điều này với người khác

Khi một người đến tuổi trung niên, điều khôn ngoan thực sự là không nói ba điều này với người khác

Đời sống số - 12 giờ, 4 phút trước

Khi con người bước đến tuổi trung niên, họ đã trải qua một phần cuộc đời, thời gian càng trôi qua thì càng đáng trân trọng. Người trung niên phải học cách dành thời...

Muốn xây nhà trên đất nông nghiệp vẫn được cấp sổ đỏ, nhất định phải có loại giấy tờ này, ai cũng nên biết kẻo dễ bị phạt

Muốn xây nhà trên đất nông nghiệp vẫn được cấp sổ đỏ, nhất định phải có loại giấy tờ này, ai cũng...

Kiến thức - 12 giờ, 8 phút trước

Nếu muốn xây nhà trên đất nông nghiệp mà không bị phạt thì người sử dụng đất cần làm ngay giấy tờ quan trọng này.

Người dân có được đăng ký xe khi chưa có bằng lái không? Không có bằng lái xe có được mua xe?

Người dân có được đăng ký xe khi chưa có bằng lái không? Không có bằng lái xe có được mua xe?...

Kiến thức - 14 giờ, 32 phút trước

Để được đăng ký và đứng tên trên giấy đăng ký xe, cá nhân phải làm thủ tục đăng ký xe tại cơ quan công an.

Hoa nhài nhớ tưới thứ nước này, tưới vào dù cây héo rũ đến mấy cũng mọc xanh tươi, hoa đua nhau nở

Hoa nhài nhớ tưới thứ nước này, tưới vào dù cây héo rũ đến mấy cũng mọc xanh tươi, hoa đua nhau...

Làm sao - 14 giờ, 34 phút trước

Chỉ cần dùng thứ nước rất sẵn có dưới đây mà cây hoa nhài tốt um, nhiều lộc, lắm hoa, 1 năm có thể nở hoa tới 5 lần.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công...

Đời sống số - 24 giờ, 40 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải 'nhiễm độc'? Nên ăn hay đổ bỏ?

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải 'nhiễm độc'? Nên ăn hay đổ bỏ?

Kiến thức - 4 giờ, 5 phút trước

Việc nước rau muống chuyển sang màu xanh đậm khiến nhiều người cho rằng rau có nhiễm chì hay thuốc trừ sâu. Nhưng suy nghĩ này liệu có đúng không?

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, hóa ra trước giờ rất nhiều nhà làm sai...

Phong thủy - 4 giờ, 7 phút trước

Đặt lọ hoa trên bàn thờ tại vị trí nào cho đúng thì vẫn nhiều người không biết chính xác.

Chụp ảnh khi đi du lịch, 9 tư thế tạo dáng chụp ảnh thế này bạn sẽ trông gầy hơn, cao ráo hơn, có đôi chân đẹp và dài hơn

Chụp ảnh khi đi du lịch, 9 tư thế tạo dáng chụp ảnh thế này bạn sẽ trông gầy hơn, cao ráo...

Đời sống trẻ - 4 giờ, 12 phút trước

Muốn chụp ảnh đẹp khi đi du lịch nhưng lại không biết tạo dáng thì phải làm sao? Hôm nay mình sẽ mang đến cho các bạn một số tư thế chụp ảnh để...

Sau nhiều nghi vấn, Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói rõ về thông tin hẹn hò và sắp cưới thiếu gia

Sau nhiều nghi vấn, Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói rõ về thông tin hẹn hò và sắp cưới thiếu gia

Chuyện làng sao - 4 giờ, 15 phút trước

Những chia sẻ của Đỗ Thị Hà đã gây chú ý hơn cả.

Nhật Kim Anh làm gì trong ngày cưới của tình tin đồn một thời?

Nhật Kim Anh làm gì trong ngày cưới của tình tin đồn một thời?

Chuyện làng sao - 4 giờ, 19 phút trước

Trong ngày cưới của TiTi, người được xem là tình tin đồn của Nhật Kim Anh, nữ diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng đã có những phản ứng lạ.

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Xài gì - 4 giờ, 26 phút trước

Trong các mẫu điện thoại hiện tại, iPhone vẫn là dòng được nhiều người ưa chuộng. Nhưng nếu dưới tầm giá dưới 9 triệu mua thiết kế nào sẽ 'hời' nhất thì đây là...

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi: Rước dâu bằng Rolls-Royce, sính lễ lên đến cả tỷ

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi: Rước dâu bằng Rolls-Royce, sính lễ lên đến cả tỷ

Chuyện làng sao - 4 giờ, 26 phút trước

Đám cưới cựu thành viên HKT - TiTi và DJ Nhung Babie đã khiến dân tình choáng ngợp.

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 11 phút trước

Không khó để nhận ra dấu hiệu trầm cảm ở nơi làm việc của người khác hay ngay cả bản thân bạn nếu căn cứ vào những điểm dưới đây.

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy một cuốn sách

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 11 phút trước

Brooke Shields từng có mối quan hệ tình cảm gây nhiều tranh cãi với "Ông hoàng nhạc pop" Michael Jackson.

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người...

Kiến thức - 7 giờ, 12 phút trước

Trong bất kỳ bữa tiệc hay sự kiện xã hội nào, việc nắm vững cách mở đầu cuộc trò chuyện là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trong các bữa tiệc tối có sử...

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi của bản thân

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi...

Kiến thức - 7 giờ, 14 phút trước

Sau khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, tiền nghỉ phép năm và tiền lương...

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và không có nhiều người thực sự biết!

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và...

Kiến thức - 8 giờ, 16 phút trước

Thời gian trôi qua, số lượng ô tô ngày càng nhiều, và nếu để ý kỹ vào ô tô, bạn sẽ thấy rất nhiều ô tô có gắn một chú "tắc kè" nhỏ rất...

Sau 2 năm chia tay chồng Tây, Hoàng Oanh thốt lên điều này!

Sau 2 năm chia tay chồng Tây, Hoàng Oanh thốt lên điều này!

Chuyện làng sao - 8 giờ, 23 phút trước

Hoàng Oanh đã đánh dấu cột mốc quan trọng của mình sau 2 năm chia tay chồng Tây khiến ai cũng nể phục.

Cao Thái Hà: 'Thích yêu chứ không nghĩ đến chuyện cưới'

Cao Thái Hà: 'Thích yêu chứ không nghĩ đến chuyện cưới'

Chuyện làng sao - 8 giờ, 24 phút trước

Khác với mọi năm sẽ tiệc tùng cùng bạn bè hoặc đi nghỉ dưỡng tại biển, năm nay, Cao Thái Hà chọn đón tuổi mới bằng chuyến đi trở về với thiên nhiên, thiền...

Đừng chặt gà ngay khi vừa luộc xong, làm thêm một bước này gà vàng ươm hấp dẫn, chặt chẳng lo vỡ nát

Đừng chặt gà ngay khi vừa luộc xong, làm thêm một bước này gà vàng ươm hấp dẫn, chặt chẳng lo vỡ...

Địa chỉ ăn ngon - 8 giờ, 25 phút trước

Với cách làm này bạn sẽ có một món gà luộc thơm ngon và vô cùng hấp dẫn.

Dừng xe ở bóng râm tránh nắng, cách xa vạch thì có bị phạt hay không?

Dừng xe ở bóng râm tránh nắng, cách xa vạch thì có bị phạt hay không?

Kiến thức - 8 giờ, 29 phút trước

Khi tham gia giao thông lúc thời tiết nắng nóng nhiều người thường chọn bóng râm để đỗ dừng đèn đỏ. Hành vi này liệu có vi phạm luật giao thông và bị xử...

Đừng mua kiểu nhà sau đây, dù có được miễn phí bao nhiêu mét vuông thì đó cũng là một 'cái bẫy'!

Đừng mua kiểu nhà sau đây, dù có được miễn phí bao nhiêu mét vuông thì đó cũng là một 'cái bẫy'!...

Kiến thức - 9 giờ, 7 phút trước

Mua nhà là điều mà nhiều bạn hiện nay lo lắng, bởi họ không biết cách xem nhà, sợ mua phải nhà xấu hoặc bị chủ đầu tư lừa đảo. Bài viết sau sẽ...

Em gái Trấn Thành yêu kiều gấp bội ngày xưa nhưng vướng nghi vấn dao kéo vì chi tiết này

Em gái Trấn Thành yêu kiều gấp bội ngày xưa nhưng vướng nghi vấn dao kéo vì chi tiết này

Chuyện làng sao - 9 giờ, 7 phút trước

Em gái Trấn Thành ngày càng xinh đẹp nhưng lại bị nghi phẫu thuật thẩm mĩ.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo tiết lộ tính cách thật của con gái nhưng ai cũng xuýt xoa

Hoa hậu Đặng Thu Thảo tiết lộ tính cách thật của con gái nhưng ai cũng xuýt xoa

Chuyện làng sao - 9 giờ, 8 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo hiếm hoi tiết lộ về tính cách của ái nữ nhà mình.

Bố Tạ Đình Phong bị ung thư? Vương Phi và Trương Bá Chi có thái độ rất khác nhau, chẳng trách Tạ Hiền không cho 'thiên hậu' vào làm dâu gia đình

Bố Tạ Đình Phong bị ung thư? Vương Phi và Trương Bá Chi có thái độ rất khác nhau, chẳng trách Tạ...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 42 phút trước

Sau nhiều năm tái hợp và ở bên Tạ Đình Phong nhưng Vương Phi vẫn chưa được gia đình họ Tạ thực sự chấp nhận. Bố Tạ Đình Phong vẫn một lòng bảo vệ...