Khang Hi rất yêu thương Hoằng Lịch nhưng Càn Long không phải đứa con được Ung Chính ân sủng nhất mà lại là một người con trai khác

14:39 15/01/2021

Dù Khang Hi rất yêu thương Hoằng Lịch mà sau này kế vị Ung Chính trở thành Càn Long nhưng người con trai kế vị này lại không phải hoàng tử được Ung Chính yêu thương ất. Nếu người con trai được ân sủng này của ông còn sống có lẽ người lên ngôi chưa chắc đã là Hoằng Lịch.

Càn Long và Khang Hi có rất nhiều điểm tương đồng. Trong khi đó, Càn Long còn đặt Hoàng Gia Gia (ông nội) của mình làm tấm gương, tình cảm sâu đậm giữa hai ông cháu đã tạo cơ hội cho Ung Chính lên ngôi. Vì thế nên, Càn Long cũng cực kỳ được Ung Chính trọng dụng. Phải biết rằng, năm Khang Hi thứ 60, ông lão Khang Hi lần đầu tiên tới Viên Minh Viên và nhìn trúng cháu trai Hoằng Lịch của mình. Niềm vui hạnh phúc trong gia đình đã giúp Khang Hi - người đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn người thừa kế như được nhẹ lòng hơn.

càn long, ung chính, hoằng lịch, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Hoằng Lịch là vị hoàng tử của Ung Chính được Khang Hi yêu thương nhất.

Vốn dĩ năm ấy, Khang Hi đã bệnh nặng sắp chết, còn Thập Tứ Gia - người được sủng ái nhất cũng đã được điều về kinh thành từ Tây Bắc, vì thế mọi người đều nghĩ không còn đoán già đoán non gì nữa. Thế nhưng, cuối cùng lão Thập Tứ lại bị “đá” về Tây Bắc và Tứ Gia đã thắng. Trong chuyện này cũng nhờ có Hoằng Lịch nói đỡ cho Ung Chính trước mặt Hoàng gia gia.

càn long, ung chính, hoằng lịch, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Tuy Ung Chính cũng rất ân sủng Càn Long, thế nhưng người con được Ung Chính yêu thương nhất lại không phải là Hoằng Lịch. Trong 10 người con, người được Ung Chính yêu thương nhất lại là người khác. Chỉ là người đó lại chết yểu vì bệnh. Vậy người đó rốt cuộc là ai và mẫu thân người đó là ai?

Người con trai thứ 9 của Ung Chính là Phúc Tuệ. Nhưng do Hoàng Nhị Tử chết sớm, chưa được nhập vào danh hiệu thì đã chết vì bệnh. Vì thế Phúc Tuệ còn được gọi là Bát A Ca. Phúc Tuệ sinh năm Khang Hi thứ 60, cũng là năm mà Hoằng Lịch và Khang Hi đang “tình cảm ông cháu đi lên”. Vì thế, Hoàng Gia Gia gần như không biết tới người cháu trai này.

càn long, ung chính, hoằng lịch, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Trên thực tế, các con trai của Ung Chính đều lấy chữ Hoằng đứng đầu nhưng Bát A Ca lại khác. Năm Ung Chính thứ 4, Hoằng Thạnh khi ấy 6 tuổi đã được đổi tên thành Phúc Tuệ, mục đích là để cầu phúc cho Bát A Ca - người từ nhỏ đã bệnh tật ốm yếu, thậm chí chính vì thế mà còn hạ lệnh giảm lượng cống nạp.

Mẫu thân của Bát A Ca cũng là một người không tầm thường. Hoàng Quý Phi Niên Thị trước kia cũng là Trắc Phúc Tấn, sau đó lập tức được phong làm Hoàng Quý Phi. Niên Canh Nghiêu (một vị quan lớn ở triều Thanh) còn là cậu của Bát A Ca. Khi ấy triều Thanh đã có quy định từ lâu rằng các phi tần không được phép nuôi dưỡng con ruột, thế nhưng người từ trước đến giờ luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định như Ung Chính lại phá lệ vì Niên Thị. Bát A Ca Phúc Tuệ lại được mẹ ruột của mình nuôi dưỡng chứ không phải là Hoàng Hậu. Sau này, Niên Thị cũng ốm bệnh mà qua đời, Phúc Tuệ được Ung Chính đích thân nuôi dưỡng, thậm chí ông đi đâu cũng đem theo vị hoàng tử nhỏ tuổi này theo.

càn long, ung chính, hoằng lịch, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Trong một số tài liệu có ghi chép, năm Ung Chính thứ nhất, Phúc Tuệ chiếm được lòng yêu thương của phụ thân nhiều nhất. Năm Ung Chính thứ 6, trong ban thưởng “Cổ kim đồ thư tập thành”, chỉ có Phúc Tuệ là có được sách vải gấm hiếm có, còn Hoằng Lịch (Càn Long) và những người con trai khác lại chỉ được ban sách giấy trúc bình thường. Có thể thấy đãi ngộ hoàn toàn khác biệt. Trên thực tế, chúng ta đều biết quan hệ giữa Thập Tam Gia và Ung Chính khá tốt, là “người huynh đệ” hiếm có của Ung Chính. Còn Phúc Tuệ lại thường xuyên được giao phó nhờ cậy Thập Tam Gia. Từ đó có thể thấy, Ung Chính yêu thương Phúc Tuệ đến mức nào.

càn long, ung chính, hoằng lịch, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Ung Chính là một người cuồng công việc hiếm có của triều Thanh, vì thế ông gần như không đồng tình với chủ nghĩa ăn chơi hưởng lạc. Năm Ung Chính thứ 8, ông từng viết một chiêu thư cho Ngạc Nhĩ Thái (một triều thần nổi tiếng thời Thanh) nói: “Hoàng tử là một cuộc đời bình thường, đời con cháu trẫm cũng chẳng phải là người tài trác việt”. Năm Ung Chính thứ 6, Phúc Tuệ ốm bệnh qua đời, tuổi đời chưa quá 8 tuổi, vậy thì câu nói kia của Ung Chính đại ý là không hài lòng về những người con khác của mình, bao gồm cả Hoằng Lịch. Đương nhiên, nếu như Phúc Tuệ có thể khỏe mạnh trường thọ thì chắc chắn Ung Chính vẫn sẽ ưng Bát A Ca hơn.

càn long, ung chính, hoằng lịch, triều đại nhà Thanh, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Từ trước đến nay, hình ảnh mà Ung Chính để lại cho mọi người đều là một người vô cùng nghiêm khắc và không có tình cảm. Thế nhưng Phúc Tấn mất sớm vào năm Ung Chính thứ 6 càng khiến Ung Chính đau lòng khôn nguôi. Sau đó còn phá lệ tổ chức tang lễ cho Phúc Tuệ bằng nghi thức thân vương. Đối với cái chết của Bát A Ca, Ung Chính vô cùng đau lòng, thậm chí 2 năm sau khi Bát A Ca mất, khi nhắc tới Phúc Tuệ mà huynh trưởng Doãn Chỉ đã trở thành thân vương lộ vẻ mặt hồ hởi vui tươi, Ung Chính đã nổi trận lôi đình, thậm chí còn gán tội “ác nghịch” lên đầu Doãn Chỉ.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/khang-hi-rat-yeu-thuong-hoang-lich-nhung-can-long-khong-.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/khang-hi-rat-yeu-thuong-hoang-lich-nhung-can-long-khong-phai-dua-con-duoc-ung-chinh-an-sung-nhat-ma-lai-la-mot-nguoi-con-trai-khac-69061.html

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 9 giờ, 19 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Kiến thức - 10 giờ, 53 phút trước

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ không chỉ rạng rỡ mà còn có thể đưa...

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 11 giờ, 36 phút trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Kiến thức - 12 giờ, 5 phút trước

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau.

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại...

Kiến thức - 12 giờ, 16 phút trước

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình....

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ...

Đàn ông yêu - 5 giờ, 40 phút trước

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi giữa đại dương cuộc đời, có lúc sánh bước...

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn...

Khỏe đẹp - 8 giờ, 40 phút trước

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú, với tư cách là đặc điểm sinh dục thứ...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ...

Đời sống số - 8 giờ, 48 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị...

Địa chỉ ăn ngon - 8 giờ, 19 phút trước

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm thiu sẽ rất lãng phí. Vậy phải làm sao?...

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Chuyện làng sao - 8 giờ, 19 phút trước

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Chuyện làng sao - 8 giờ, 21 phút trước

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều ngày qua.

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Chuyện làng sao - 8 giờ, 22 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau loạt ồn ào đã gây chú ý.

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Chăm sóc sức khỏe - 8 giờ, 28 phút trước

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để cơ thể thơm ngát mà không tốn tiền, bạn...

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 9 giờ, 19 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không...

Xài gì - 9 giờ, 20 phút trước

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất trong nhà bạn?

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Kiến thức - 10 giờ, 53 phút trước

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ không chỉ rạng rỡ mà còn có thể đưa...

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng chịu số phận này

4 phim Hàn khởi đầu hoành tráng nhưng kết thúc thảm họa: Ngay cả phim của Son Ye Jin và Song Hye...

Truyền hình - 11 giờ, 30 phút trước

Ngay cả nữ diễn viên nổi tiếng Son Ye Jin và Song Hye Kyo cũng vấp phải những tác phẩm kiểu này.

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con...

Kiến thức - 11 giờ, 36 phút trước

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy rằng một gia đình tốt đẹp, có cha yêu...

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm

Bảo Anh lần đầu xuất hiện sau khi công khai con gái, nói một câu đủ hiểu 'mẹ bỉm' có trách nhiệm...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 52 phút trước

Bảo Anh dù đi diễn tối muộn vẫn tranh thủ về chăm con ngủ.

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Tại sao nhiều người mọc 'lông hậu môn'? Có nên loại bỏ không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Chăm sóc sức khỏe - 11 giờ, 54 phút trước

Bất kể nam hay nữ, ai cũng có lông trên cơ thể, và những bộ phận đặc biệt cũng không ngoại lệ. Nhiều người thậm chí còn có “bãi cỏ bí mật” ở vùng...

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Cựu thành viên nhóm Ngọt đình đám nhắc tên vợ cũ lúc nửa đêm, khoá mạng xã hội sau đại chiến

Chuyện làng sao - 11 giờ, 56 phút trước

Cựu thành viên nhóm Ngọt là Vũ Đinh Trọng Thắng có những chia sẻ gây náo loạn mạng xã hội lúc nửa đêm.

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 cần lưu ý điều quan trọng này, chẳng lo mất trắng

Kiến thức - 12 giờ, 5 phút trước

Trước khi xuống tiền mua đất có sổ đỏ hộ gia đình, đây là điều bạn cần nắm vững để tránh phiền phức về sau.

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để kiếm kế sinh nhai

Mỹ nhân bỏ rơi Ngô Kinh để lấy chồng giàu, giờ chịu hậu quả đắt giá, phải bán cá trên đường để...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 12 phút trước

Trước khi trở thành ngôi sao phim võ thuật nổi tiếng, Ngô Kinh từng bị mỹ nhân TVB này bỏ vì cho rằng anh không có tiền đồ.

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại...

Kiến thức - 12 giờ, 16 phút trước

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình....

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

“Nữ hoàng nước mắt” tập 15 bị giảm rating, cảnh kết thúc khiến người xem thất vọng

Truyền hình - 12 giờ, 22 phút trước

Sau khi phát sóng tập 15, “Nữ hoàng nước mắt” nhận nhiều lời chê hơn là khen vì cảnh kết thúc.