Đi tảo mộ Thanh minh có nên ăn uống luôn tại nghĩa trang hoặc ăn đồ cúng tại mộ? Rất nhiều người vẫn làm sai

13:07 24/03/2024

Tết Thanh minh là ngày lễ quan trọng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam. Ngày Tết Thanh minh gắn với nghi lễ tảo mộ, sửa sang lại phần mộ của gia tộc cho khang trang, sạch sẽ hơn.

Tết Thanh minh là ngày gì?

Thanh minh là tiết khí thứ 5 trong 24 tiết khí hàng năm, đến sau Lập xuân 60 ngày, sau Đông chí 105 ngày. Tết Thanh minh chính là ngày đầu tiên của tiết khí này.

Tết Thanh minh, Đồ cúng, Tảo mộ

Năm 2024, Tết Thanh minh rơi vào 4/4 Dương lịch (tức 26/2 Âm lịch).

Tết Thanh minh tuy không phải là một dịp Tết lớn nhưng lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, gắn liền với truyền thống phong tục của người dân Việt Nam.

Vào ngày này, con cháu cùng nhau về thăm mộ của tổ tiên, dọn dẹp quét rửa mộ phần và bày mâm cúng mong được phù hộ cho con cháu luôn khỏe mạnh bình an. Với

Không khí các nghĩa trang trong dịp Thanh minh thường nhộn nhịp vì cả trẻ con cũng được cho đi theo để nhận biết phần mộ tổ tiên, học hỏi về lòng kính ngưỡng gia tiên và cách thực hành các nghi lễ truyền thống. Những người sống xa quê cũng thường thu xếp về tảo mộ, không nhất thiết phải về đúng ngày Tết Thanh minh mà có thể chọn bất kỳ ngày nào thuận tiện, rảnh rỗi trong dịp này.

Đi tảo mộ thanh minh có nên ăn uống luôn tại nghĩa trang hoặc ăn đồ cúng tại mộ?

Công việc chính của tảo mộ dịp Thanh minh là sửa sang mộ phần tổ tiên sạch sẽ, đắp lại mộ, rẫy hết cỏ dại và những cây mọc hoang trùm lên mộ để tránh rắn, chuột đào hang, làm tổ trong mộ...

Sau đó thì thắp hương, đặt hoa, đốt chút vàng mã cho linh hồn người mất. Lúc này các cụ già, người lớn, trẻ em thành kính khấn vái tổ tiên. Trẻ em cũng được theo gia đình đi tảo mộ để biết dần những phong tục, rèn cho trẻ sự kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ Thanh minh, và thuộc hết các mộ phần của gia tiên.

Tết Thanh minh, Đồ cúng, Tảo mộ

Một trong những nét đi tảo mộ Thanh minh khác xưa. Đó là trước kia các cụ đi tảo mộ chỉ có nén hương, vàng mã, hoa tươi - thì ngày nay nhà nào cũng xôi, gà, rượu, bia... mang theo. Ví dụ như ở một số nghĩa trang, nhiều gia đình cúng lễ xong thì ngả lễ, quây quần thụ lộc ngay tại nghĩa trang. Họ tận dụng tất cả những chỗ có bãi trống, bóng cây... để thuê cái chiếu, tấm bạt cùng nhau ăn uống, đánh chén.

Những dãy lán lợp bạt tạm như chợ quê, chia ô đánh số rất dễ tìm. Mỗi ô có thể trải vài chiếc chiếu, hoặc bạt cũ dưới đất, sát các bia mộ (ai lần đầu đến đây mà yếu bóng vía chắc không dám ngồi ăn). Lúc này các gia đình lấy ra đủ thứ thực phẩm, nồi, bếp từ mang theo, góp vào chỗ đồ cúng để con cháu cùng thụ lộc. Thịt gà, bánh chưng, giò, muối chanh... bày hết lên chiếu thành bữa liên hoan sau tảo mộ.

Không ít nhà mang theo can rượu trắng bật nắp rồi chắt ra các chai lọ mang theo chia cho cả đoàn uống để "đuổi âm khí". Một số nhà còn mang thêm bếp từ, nồi lẩu, thùng xốp thực phẩm ướp đá lạnh để ăn lẩu tại nghĩa trang, sum vầy, vui vẻ cùng… "các cụ". Thế là buổi trưa các ki ốt chật kín, nghĩa trang biến thành "nhà hàng tổng hợp khổng lồ" - có đặc trưng là người người ngồi bệt dưới chiếu, không phân biệt giàu hay nghèo và có khá nhiều chiếu ngồi sát nấm mộ, và không ít người đánh chén xong dựa luôn vào thành mộ làm một giấc.

Tết Thanh minh, Đồ cúng, Tảo mộ

Gia chủ cúng Thanh minh xong không nên ăn đồ cúng ở nghĩa trang.

Theo chia sẻ của chuyên gia phong thủy Hà Thanh, gia chủ cúng xong không nên ăn đồ cúng ở nghĩa trang - bởi quan niệm từ xưa cho rằng đó là nơi có nhiều năng lượng xấu, rất dễ nhiễm vào đồ ăn, thức uống. Nếu có ăn thì những thực phẩm đó không còn ngon lành, vệ sinh thực phẩm không đảm bảo, còn rất dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy...

Với đồ uống thì nên dùng nước lọc sạch, không nên pha trà, uống nước trà ở nghĩa trang, mộ phần vì quan niệm dân gian cho rằng trà có khả năng hút âm khí và các năng lượng xấu rất mạnh.

Theo ông, muốn gia đình, họ tộc, con cháu ăn uống, đánh chén trong dịp Thanh minh thì tốt nhất sau khi đi tảo mộ ở nghĩa trang hãy đi chỗ khác, hoặc thuê nhà để để rửa ráy sạch sẽ mới ăn uống.

Hoặc về nhà tẩy uế thân thể xong thì mới dâng cỗ cúng Thanh minh tại gia - lúc này gia tiên mới nhận được và thụ hưởng (theo quan niệm của một số người thì cúng bái ở nghĩa trang đông đúc các cụ có thể không nhận được, hoặc nhận đủ vì những "vong lang thang" sẽ cướp hết). Con cháu sau khi xả hơi, nghỉ ngơi lúc này mới tề tựu ăn uống sum vầy vui vẻ và an toàn cho cơ thể.

Những kiêng kỵ khác cần chú ý trong Tết Thanh minh

Kiêng chụp ảnh khi tảo mộ

Thanh minh là dịp lễ quan trọng trong văn hóa Việt, con cháu sẽ tụ về để tảo mộ, dọn dẹp, cúng bái ông bà, tổ tiên. Trong tất cả các điều tối kỵ trong lễ Thanh minh chính là chụp ảnh trước mộ. Lý do là cảnh vật xung quanh chỉ toàn mồ mả, ảm đạm, không thích hợp để chụp ảnh, rất dễ bị vong quanh đó chú ý và theo về, gặp vận xui.

Phụ nữ mang thai hay mất chồng 3 năm đầu thì không nên đi tảo mộ

Phụ nữ mang thai hoặc mất chồng 3 năm đầu được khuyến khích không nên đi tảo mộ. Đối với người mang thai thì thời kỳ này nhạy cảm, lúc tảo mộ dễ va chạm, ngoài ra nghĩa trang là nơi tụ âm khí, tử khí không tốt cho sức khỏe thai phụ lẫn thai nhi.

Ngoài ra, phụ nữ mất chồng 3 năm đầu thì không nên đi tảo mộ chồng hay người thân trong nhà, dễ gây thị phi, xui xẻo sau này, thậm chí ảnh hưởng luôn mệnh vận của người vợ nếu muốn đi bước nữa.

Không nên cười đùa và mắng chửi khi đi tảo mộ

Nghĩa trang là nơi yên nghỉ của nhiều linh hồn, nếu bạn cười đùa hay mắng chửi lớn tiếng rất dễ làm những vong linh đang yên nghỉ nơi đây thấy khó chịu, chú ý bạn và gia đình bạn, thử hỏi nếu chẳng may họ theo bạn về tận nhà luôn thì như thế nào?. Không chỉ tại nghĩa trang mà khi đi ngoài đường, việc cười giỡn, chửi mắng nhau cũng được xếp vào cấm kỵ.

Tết Thanh minh, Đồ cúng, Tảo mộ

Nên ăn mặc kín đáo khi đi tảo mộ Tết Thanh minh.

Không ăn mặc hở hang khi đi tảo mộ

Việc tảo mộ cho gia tộc, ông bà là điều thiêng liêng, ngày này theo dân gian còn được xem là Tết Quỷ ngoài tháng 7 âm lịch, ngày này âm khí vượng, dương khí suy nên rất dễ gặp điều không hay. Nếu đến tảo mộ thì con cháu tránh mặc áo hở hang hay nhiều màu sắc, vì điều này gây phản cảm cũng như rất dễ bị các vong linh chú ý, người mặc cũng gặp vận rủi cả năm.

Không đi tảo mộ người ngoài

Khi tảo mộ, nếu bạn là người mới lần đầu tiên đi đến nghĩa trang để dọn dẹp, cúng bái thì nên hỏi kĩ phần mộ họ hàng, tổ tiên để tránh tảo mộ nhầm người ngoài. Điều này hết sức tối kỵ, bởi tảo mộ người ngoài rất dễ bị họ bám theo, ông bà tổ tiên quở trách, dễ gặp vận xui rủi.

Không tổ chức việc hỉ, sinh nhật hay tiệc tùng vui chơi giải trí

Ngày Tết Thanh minh là ngày âm thịnh, dương suy, do đó nên hạn chế tổ chức việc mừng, ăn nhậu, sinh nhật, tiệc tùng, liên hoan hay chúc nhau, bởi rất dễ chiêu dụ vong linh bên ngoài vào, gây ảnh hưởng đến mệnh vận của bạn và những ai tham gia.

Để tóc phủ trước trán, mua giày trong tiết Thanh minh

Sau cùng, chính là tránh để tóc phủ trước trán, bởi khu vực này là nơi thần minh soi rọi, cửa vận mệnh của bản thân, ngày Tết Thanh Minh nếu để tóc phủ trước trán thì giống như tự mình đóng cửa, ngăn cách các vị thần phật che chở mình, điều này rất dễ chiêu tà, ảnh hưởng mệnh tự. Ngoài ra, mua giày trong ngày này cũng không nên bởi chữ “hài” (giày) và chữ “tà” đồng âm, mua giày như rước họa vào thân vậy!

(*)Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Hoàng Khuông (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/di-tao-mo-thanh-minh-co-nen-an-uong-luon-tai-nghia-trang-hoac-an-do-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/di-tao-mo-thanh-minh-co-nen-an-uong-luon-tai-nghia-trang-hoac-an-do-cung-tai-mo-rat-nhieu-nguoi-van-lam-sai-vz90113.html

Lý do nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên, ai cũng nên đọc để 'tạm biệt' với tắc nghẽn

Lý do nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên, ai cũng nên đọc để 'tạm biệt' với tắc nghẽn

Kiến thức - 2 giờ, 31 phút trước

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên để tránh tắc nghẽn.

Loạt công trình trọng điểm sẽ thay đổi diện mạo khu Đông TP. HCM trong 2 năm tới

Loạt công trình trọng điểm sẽ thay đổi diện mạo khu Đông TP. HCM trong 2 năm tới

Kiến thức - 2 giờ, 34 phút trước

Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản tại TP. HCM nói...

Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng,...

Kiến thức - 8 giờ, 17 phút trước

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học mới này, học phí của nhiều trường đã tăng....

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 28/4/2024: Tuổi Thìn có cơ hội thăng tiến, Sửu dễ gặp phải rắc rối

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 28/4/2024: Tuổi Thìn có cơ hội thăng tiến, Sửu dễ gặp phải rắc rối...

Đời sống số - 11 giờ, 10 phút trước

Xem tử vi chủ nhật ngày 28/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân sẽ biết bạn là chuyên gia ngay khi họ nghe thấy

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân...

Kiến thức - 14 giờ, 48 phút trước

Khi đi công tác, du lịch, chúng ta thường gặp phải vấn đề ở khách sạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể gặp phải một số điều khó chịu khi ở khách sạn....

Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng,...

Kiến thức - 8 giờ, 17 phút trước

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học mới này, học phí của nhiều trường đã tăng....

80% đàn ông tốt và yêu vợ đều có 7 biểu hiện này, và nếu có nhiều hơn 2, nghĩa là bạn đã có gia đình đúng nghĩa

80% đàn ông tốt và yêu vợ đều có 7 biểu hiện này, và nếu có nhiều hơn 2, nghĩa là bạn...

Đàn ông yêu - 8 giờ, 19 phút trước

Trong hôn nhân, bạn không thể chỉ nhìn vào tình yêu mà còn phải xem một người đàn ông có đang để kết hôn hay không. Dù cuộc sống hôn nhân của bạn có...

Vợ trẻ khoe Công Lý được lên bìa tạp chí, nam nghệ sĩ phản ứng gây sốc cho nửa kia

Vợ trẻ khoe Công Lý được lên bìa tạp chí, nam nghệ sĩ phản ứng gây sốc cho nửa kia

Chuyện làng sao - 10 giờ, 48 phút trước

Vợ trẻ của Công Lý được lên bìa tạp chí và khoe với nam nghệ sĩ nhưng thái độ của anh lại gây sốc.

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có biện pháp phòng ngừa

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có...

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 52 phút trước

Kỳ nghỉ 30/4 sắp đến. Đây là thời điểm giao mùa xuân và mùa hè, mọi người rất dễ cảm thấy buồn ngủ. Có người luôn cảm thấy không thể tỉnh dậy, có người...

Suni Hạ Linh được fan Trung Quốc săn đón và tặng quà tới tấp, nhan sắc khi chụp vội liệu có bị 'dìm hàng'?

Suni Hạ Linh được fan Trung Quốc săn đón và tặng quà tới tấp, nhan sắc khi chụp vội liệu có bị...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 52 phút trước

Suni Hạ Linh nay đã có cho mình một lượng fans lớn tại Trung Quốc.

Kim Soo Hyun bị soi đỏ hết tai khi ngồi cạnh Kim Ji Won, cặp đôi 'Nữ hoàng nước mắt' thực sự có quan hệ phim giả tình thật?

Kim Soo Hyun bị soi đỏ hết tai khi ngồi cạnh Kim Ji Won, cặp đôi 'Nữ hoàng nước mắt' thực sự...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 52 phút trước

Không ít người tiếp tục "đẩy thuyền" Kim Soo Hyun với Kim Ji Won khi nhìn thấy hình ảnh thân mật của hai người tại buổi tiệc mừng công phim "Nữ hoàng nước mắt"....

Con gái Quyền Linh đập hộp quà sinh nhật, đồ hiệu đắt giá có đủ

Con gái Quyền Linh đập hộp quà sinh nhật, đồ hiệu đắt giá có đủ

Chuyện làng sao - 10 giờ, 53 phút trước

Bất ngờ trước loạt món quà mà con gái Quyền Linh được nhận trong dịp sinh nhật tuổi 18 khiến netizen không khỏi choáng ngợp.

Mẫu áo đang khiến hotgirl, hoa hậu mê tít: Diện để 'sống ảo' là miễn chê, vừa xinh lại tôn dáng

Mẫu áo đang khiến hotgirl, hoa hậu mê tít: Diện để 'sống ảo' là miễn chê, vừa xinh lại tôn dáng

Thời trang sao - 10 giờ, 25 phút trước

Thùy Tiên, Phương Nhi, Tường San, Maily Style... cũng không cưỡng lại được sức hút của mẫu áo này.

'Ngọc nữ xứ Hàn' Kim Tae Hee lọt thỏm giữa Kwon Sang Woo và Choi Ji Woo

'Ngọc nữ xứ Hàn' Kim Tae Hee lọt thỏm giữa Kwon Sang Woo và Choi Ji Woo

Chuyện làng sao - 11 giờ, 3 phút trước

Nữ diễn viên Kim Tae Hee trông thực sự nhỏ bé khi đứng bên cạnh hai tiền bối sở hữu chiều cao nổi bật.

Angelina Jolie lại chỉ trích chồng cũ Brad Pitt khi cuộc chiến giành nhà máy rượu trị giá hơn 12 nghìn tỷ leo thang

Angelina Jolie lại chỉ trích chồng cũ Brad Pitt khi cuộc chiến giành nhà máy rượu trị giá hơn 12 nghìn tỷ...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 5 phút trước

Khi cuộc chiến pháp lý hậu ly hôn càng kéo dài, Angelina Jolie và chồng cũ Brad Pitt vẫn chưa thể tìm được thỏa thuận chung.

Quang Hải cùng Chu Thanh Huyền gây sốt với khoảnh khắc 'khóa môi' trên biển, sắc vóc mẹ bầu hiện tại gây chú ý

Quang Hải cùng Chu Thanh Huyền gây sốt với khoảnh khắc 'khóa môi' trên biển, sắc vóc mẹ bầu hiện tại gây...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 7 phút trước

Loạt hình ảnh lãng mạn của Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã nhanh chóng gây sốt.

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 28/4/2024: Tuổi Thìn có cơ hội thăng tiến, Sửu dễ gặp phải rắc rối

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 28/4/2024: Tuổi Thìn có cơ hội thăng tiến, Sửu dễ gặp phải rắc rối...

Đời sống số - 11 giờ, 10 phút trước

Xem tử vi chủ nhật ngày 28/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân sẽ biết bạn là chuyên gia ngay khi họ nghe thấy

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân...

Kiến thức - 14 giờ, 48 phút trước

Khi đi công tác, du lịch, chúng ta thường gặp phải vấn đề ở khách sạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể gặp phải một số điều khó chịu khi ở khách sạn....

'Đả nữ' gốc Việt nổi tiếng ở Hollywood - Maggie Q: là học trò của Thành Long, đổi đời nhờ Tạ Đình Phong, khiến Ngô Ngạn Tổ trở mặt Trần Quán Hy

'Đả nữ' gốc Việt nổi tiếng ở Hollywood - Maggie Q: là học trò của Thành Long, đổi đời nhờ Tạ Đình...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 47 phút trước

Những năm 2000, độ nổi tiếng của Maggie Q sánh ngang với những cái tên như Vương Phi, Trương Bá Chi, Thư Kỳ. Và khi tiến thân tới Hollywood, cô tiếp tục trở thành...

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào trong tình huống này

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào...

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 51 phút trước

“Ôi Chúa ơi, hãy nhìn người đàn ông đó!” một người phụ nữ hét lên, chỉ tay run rẩy vào người đàn ông đã ngã xuống. Người đàn ông sùi bọt mép và đồng...

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Kiến thức - 15 giờ, 1 phút trước

Trung Quốc có câu nói rất hay: "‘Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín". Ẩn sau câu nói này là những lời khuyên rất quý giá.

Cường Đô La chuẩn chồng người ta khi giữ con cho vợ đi quẩy, hình ảnh ở nhà gây chú ý

Cường Đô La chuẩn chồng người ta khi giữ con cho vợ đi quẩy, hình ảnh ở nhà gây chú ý

Chuyện làng sao - 16 giờ, 22 phút trước

Cường Đô La đã tình nguyện ở nhà chăm con cho Đàm Thu Trang đi chơi với bạn bè ngày lễ.

Hà Hồ tích cực dạy điều này cho cặp sinh đôi vào mỗi tối, đúng mẹ nhà người ta

Hà Hồ tích cực dạy điều này cho cặp sinh đôi vào mỗi tối, đúng mẹ nhà người ta

Chuyện làng sao - 16 giờ, 23 phút trước

Hà Hồ luôn dành ra thời gian để dạy kĩ năng sống và sự tự lập cho cặp song sinh Lisa và Leon.

Đại diện Hương Tràm chính thức lên tiếng về hình ảnh được cho là con của nữ ca sĩ, tuyên bố nhờ pháp luật xử lí

Đại diện Hương Tràm chính thức lên tiếng về hình ảnh được cho là con của nữ ca sĩ, tuyên bố nhờ...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 25 phút trước

Phía Hương Tràm đã đăng tải lên thông tin đính chính về hình ảnh hai nhóc tì được cho là con của nữ ca sĩ.

MC Mai Ngọc khẳng định bản thân vụng về khi quay về cuộc sống độc thân

MC Mai Ngọc khẳng định bản thân vụng về khi quay về cuộc sống độc thân

Chuyện làng sao - 16 giờ, 26 phút trước

MC Mai Ngọc biết ơn vì những người tử tế luôn quan tâm đến cô sau khi cô ly hôn.