Vị Hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc cả đời chỉ lấy một vợ

07:08 28/07/2021

Đặc điểm lớn nhất của các vị Hoàng đế Trung Quốc thời cổ đại đó chính là lấy nhiều vợ. Nhưng thực ra lại không hẳn là như vậy, trong hơn 400 vị Hoàng đế trong lịch sử Trung Quốc có một người cả đời chỉ lấy một người vợ duy nhất.

Đặc điểm lớn nhất của các vị Hoàng đế Trung Quốc thời cổ đại đó chính là lấy nhiều vợ, chế độ một vợ một chồng dường như vĩnh viễn không liên quan gì tới họ. Nhưng thực ra lại không hẳn là như vậy, trong hơn 400 vị Hoàng đế trong lịch sử Trung Quốc có một người cả đời chỉ lấy một người vợ duy nhất. Ông chính là Minh Hiếu Tông - Chu Hựu Đường, người vợ duy nhất của ông chính là Trương Hoàng Hậu.

Minh Hiếu Tông hoàng đế, Trương Hoàng Hậu, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Sở dĩ Chu Hựu Đường làm như vậy là do có liên quan rất lớn tới tuổi thơ cực khổ của ông. Chu Hựu Đường (1470-1505) là vị hoàng đế đời thứ 9 của triều Minh, là con trai thứ ba của Minh Hiến Tông hoàng đế. Trong 23 năm trị vì của mình, Minh Hiến Tông cực kỳ sủng hạnh Vạn Quý Phi. Vạn Quý Phi lớn hơn Minh Hiến Tông mười mấy tuổi, từ nhỏ đã hầu hạ bên cạnh Hiến Tông. Nhưng Vạn Quý Phi không hề xinh đẹp, trong sách sử có ghi chép bà là người phụ nữ có chiếc eo “thùng phuy”, diện mạo già nua như bà thím. Nhưng trước mặt Hiến Tông lại là “hậu cung 3000 giai lệ nhưng chỉ sủng ái một mình nàng”.

Minh Hiếu Tông hoàng đế, Trương Hoàng Hậu, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Thời trẻ, Vạn Quý Phi từng mang thai một lần nhưng không may sảy thai, vì vấn đề tuổi tác nên không thể sinh đẻ được nữa. Vạn Quý Phi vì thế mà đau lòng vô cùng, đồng thời cũng vô cùng phẫn nộ. Bà đem mọi sự phẫn nộ trút hết lên đầu các phi tần khác, chỉ cần ai có thai mà để bà biết được thì bà sẽ hạ độc hoặc kiếm tội danh nào đó giết chết người đó, ngay cả thái tử cũng không thể thoát được móng vuốt ác quỷ của bà.

Sau khi Kỷ Phi mang thai đã bị Vạn Quý Phi phát hiện, phái người đi hãm hại bà, nhưng may thay Kỷ Phi có mối quan hệ với mọi người rất tốt, cung nữ bị cử tới để hãm hại bà cũng không nỡ ra tay nên đã quay về bẩm báo với Vạn Quý Phi rằng Kỷ Phi là bị mọc u ở trong bụng chứ không phải là mang thai. Cứ như thế, Kỷ Phi đã âm thầm hạ sinh Hoàng đế tương lai là Chu Hựu Đường. Dưới sự che chở, bảo vệ của các cung nữ, tiểu hoàng tử đã lên 6 tuổi, chuyện này trong cung dường như ai cũng biết, nhưng chỉ có Vạn Quý Phi từ đầu đến cuối vẫn không hề biết gì.

Minh Hiếu Tông hoàng đế, Trương Hoàng Hậu, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Những người con trai của Minh Hiến Tông lần lượt qua đời khiến ông vô cùng đau lòng. Trương Mẫn thấy vậy đã quỳ lạy đất trời kể ra câu chuyện của Kỷ Phi. Những vị thái giám trong Tư Lễ Giám đứng xung quanh cũng làm chứng cho Trương Mẫn. Hiến Tông nghe vậy vui mừng khôn xiết, lập tức sai người đi nghênh đón tiểu hoàng tử. Vạn Quý Phi nghe tin đã khóc lóc tức tưởi, cùng với đó là nỗi uất hận ngút trời, bà nghiến răng thề rằng sẽ báo thù và nhanh chóng hạ độc giết chết Kỷ Phi. Thái Giám Trương Mẫn biết bản thân cũng không thể thoát được, thế nên cũng đã tự vẫn.

Nhưng Chu Hựu Đường lại may mắn mệnh lớn phúc lớn, năm 1475 được phong làm Thái Tử, được Chu Thái Hậu ôm về hậu cung nuôi dưỡng, Vạn Quý Phi đã nhiều lần định mưu hại ông nhưng không thành. Hựu Đường đã lớn lên dưới sự che chở bao bọc của Chu Thái Hậu. Ông được đọc sách, viết chữ, được nghe giảng kinh, được luyện võ, cuối cùng trở thành một vị minh quân, lập nên nền tảng cơ bản vững chắc cho triều Minh.

Minh Hiếu Tông hoàng đế, Trương Hoàng Hậu, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Một lần, Vạn Quý Phi mời Thái tử tới cung của bà chơi, kêu người mang bánh trái điểm tâm tới mời Hựu Đường như ông không ăn, ông sợ có độc. Vạn Quý Phi lo lắng sau này nếu Hiến Tông không còn thì bản thân cũng khó thoát chết được thế nên đã đặt điều về Hựu Đường trước mặt Hiến Tông. Lúc này, Hiến Tông đã có vài vị hoàng tử rồi, vẫn hoàn toàn có thể phế truất thái tử.

Vạn Quý Phi và thái giám Lương Phương nhiều lần khuyên Hiến Tông cuối cùng đã thuyết phục thành công, kêu ông phế truất thái tử Hựu Đường, lập thái tử mới. Ông cho gọi thái giám Hoài Ân tới để viết thánh chỉ, chẳng ngờ Hoài Ân lập tức dập đầu quỳ lạy, thà chết cũng không làm theo. Hiến Tông bất lực, đành cách chức Chưởng ấn Tư Lễ Giám của Hoài Ân, vẫn tiếp tục có ý định thay đổi thái tử.

Minh Hiếu Tông hoàng đế, Trương Hoàng Hậu, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Cùng lúc đó, ở Thái Sơn Đông Nhạc xảy ra động đất, Khâm Thiên Giám tấu báo vụ động đất có liên quan tới Thái tử, Hiến Tông mê tín, sợ rằng mình đã đắc tội khiến trời nổi giận, thế nên đã gạt bỏ ý định phế truất Hựu Đường. Vạn Quý Phi mưu đồ phế truất thái tử bất thành, u uất lâm bệnh mà qua đời vào mùa xuân năm Minh Hiến Tông thứ 23. Hiến Tông biết tin, đột nhiên thở dài nói: “Vạn Quý Phi đã đi rồi, ta cũng không sống lâu được nữa”.

Quả nhiên, tháng 4 năm đó, Hiến Tông đã lâm bệnh, tới tháng 7, ông triệu Thái tử tới để giúp mình gánh vác xử lý việc triều chính, tháng 8 Hiến Tông băng hà, đi theo Vạn Quý Phi mà ông yêu thương. Minh Hiếu Tông Chu Hựu Đường kế vị, lấy niên hiệu là Hoằng Trị.

Minh Hiếu Tông hoàng đế, Trương Hoàng Hậu, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Từ nhỏ Hiếu Tông đã phải trải qua nhiều trắc trở, thập tử nhất sinh. Thế nên sau khi lên ngôi ông vô cùng liêm khiết và hiền minh, đặc biệt là trong sinh hoạt đời tư, có lẽ do bị ảnh hưởng bởi thời niên thiếu, sống trong chốn hậu cung phức tạp, đen tối nên cả đời ông chỉ chung thủy với một người vợ duy nhất là Trương Hoàng Hậu, không hề có bất kỳ phi tử nào. Hiếu Tông và Trương Hoàng Hậu gặp nhau trong hoạn nạn, là một cặp vợ chồng ân ái yêu thương nhau hết mực.

Hàng ngày, cả hai đều ngủ chung giường, đọc thơ vẽ tranh, nghe đàn xem múa, đàm cổ luận kim, ngày đêm đều ở bên nhau. Điều này đã tạo ra một kỷ lục đặc biệt trong lịch sử Trung Quốc, cũng được coi là một hành động chứng minh cho một đời minh quân lỗi lạc của Chu Hựu Đường.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/vi-hoang-de-duy-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-ca-doi-chi.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/vi-hoang-de-duy-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-ca-doi-chi-lay-mot-vo-90771.html

Cây phát lộc không mọc lá mới? Chỉ cần bạn thêm một số 'thứ nhỏ' này vào nước, cành và lá sẽ xanh.mướt

Cây phát lộc không mọc lá mới? Chỉ cần bạn thêm một số 'thứ nhỏ' này vào nước, cành và lá sẽ...

Kiến thức - 18 giờ, 24 phút trước

Một số mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn chăm sóc cây phát lộc trở nên xanh tươi cả năm.

Là đàn ông hay phụ nữ, ngón áp út có 1 trong 5 dấu hiệu này sẽ 'phát tài phát lộc', tương lai giàu sang phú quý

Là đàn ông hay phụ nữ, ngón áp út có 1 trong 5 dấu hiệu này sẽ 'phát tài phát lộc', tương...

Đời sống số - 18 giờ, 24 phút trước

Theo quan điểm của nhân tướng học, chỉ cần nhìn ngón tay út, có thể đoán biết tương lai sau này.

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ đã cấp từ 01/01/2025: Ai cũng cần nắm rõ!

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ đã cấp từ 01/01/2025: Ai cũng cần nắm rõ!

Kiến thức - 18 giờ, 25 phút trước

Trong năm 2024, những trường hợp sau sẽ bị thu hồi sổ đỏ, người dân cần hết sức lưu ý!

Từ nay tới 1/7: Đây là 7 trường hợp cần đi đổi Giấy đăng ký xe, cố tình giữ lại sẽ bị phạt từ 6-8 triệu đồng

Từ nay tới 1/7: Đây là 7 trường hợp cần đi đổi Giấy đăng ký xe, cố tình giữ lại sẽ bị...

Kiến thức - 18 giờ, 25 phút trước

Theo quy định, những trường hợp này nên đi đổi Giấy đăng ký xe càng sớm càng tốt, càng cố giữ lại càng bị phạt nặng.

Người học kém thường thành công hơn, lý do vừa thực tế vừa bất lực

Người học kém thường thành công hơn, lý do vừa thực tế vừa bất lực

Kiến thức - 18 giờ, 26 phút trước

Quan điểm này tuy hơi ngược nhưng khi nhìn vào thực tế cuộc sống rất nhiều người học kém lại thành công. Lý do vì sao lại như vậy?

Khi 'Thánh hack tuổi xứ Hàn' chung khung hình với nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời': Ai nghĩ họ chênh lệch nhau tới 11 tuổi

Khi 'Thánh hack tuổi xứ Hàn' chung khung hình với nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời': Ai nghĩ họ chênh lệch...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 29 phút trước

Nữ diễn viên Jang Nara hiếm hoi xuất hiện bên cạnh đàn em Kim Ji Won vào năm 2017.

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Chuyện làng sao - 10 giờ, 5 phút trước

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không mấy đẹp mắt.

Suni Hạ Linh xả kho loạt ảnh xịn xò trên sân khấu Đạp Gió, vẫn bị nhận xét thua Chi Pu vì điều này

Suni Hạ Linh xả kho loạt ảnh xịn xò trên sân khấu Đạp Gió, vẫn bị nhận xét thua Chi Pu vì...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 7 phút trước

Suni Hạ Linh và Chi Pu liên tục bị đặt ra bàn cân so sánh.

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Chuyện làng sao - 10 giờ, 9 phút trước

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.

Cindy Lư khoe đoạn tin nhắn cực tình tứ với Đạt G, ngày đám cưới không còn xa vì chi tiết này

Cindy Lư khoe đoạn tin nhắn cực tình tứ với Đạt G, ngày đám cưới không còn xa vì chi tiết này...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 10 phút trước

Loạt tin nhắn tình tứ của Đạt G và Cindy Lư gây sốt.

Trà My Idol tổ chức sinh nhật cho con trai út, chồng đại gia lộ diện 'khác lạ'

Trà My Idol tổ chức sinh nhật cho con trai út, chồng đại gia lộ diện 'khác lạ'

Chuyện làng sao - 10 giờ, 10 phút trước

Nổi tiếng là 'thánh biểu cảm' nên loạt ảnh trong ngày sinh nhật bé út nhà Trà My Idol nhận được rất nhiều sự quan tâm, chú ý.

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 30/4/2024: Tuổi Tuất tiền ùn ùn về túi, Thân vận trình không tốt

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 30/4/2024: Tuổi Tuất tiền ùn ùn về túi, Thân vận trình không tốt

Đời sống số - 10 giờ, 16 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 30/4/2024.

Tăng tuổi thọ khi ăn chuối nếu kết hợp cùng loại quả này, khoa học đã chứng minh

Tăng tuổi thọ khi ăn chuối nếu kết hợp cùng loại quả này, khoa học đã chứng minh

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 18 phút trước

Từ lâu, chuối đã được biết đến với nhiều công dụng cho sức khỏe. Nhưng ít người biết rằng kết hợp chuối với loại quả này cực tốt cho sức khỏe, giúp tăng tuổi...

Dao sử dụng lâu không còn bén, chẳng cần dùng đá mài, bôi thứ này lên đảm bảo sắc lẹm, sáng bóng như mới

Dao sử dụng lâu không còn bén, chẳng cần dùng đá mài, bôi thứ này lên đảm bảo sắc lẹm, sáng bóng...

Làm sao - 10 giờ, 18 phút trước

Bạn có tin rằng, không cần đá mài, con dao làm bếp đã cũ của bạn sẽ sắc như mới chỉ bằng kem đánh răng không? Nếu không tin, hãy làm theo cách dưới...

Người xưa có câu: 'Lấy gà thì theo gà, lấy chó thì theo chó', tại sao phụ nữ lại lấy gà và chó? Ai đã từng cưới gà?

Người xưa có câu: 'Lấy gà thì theo gà, lấy chó thì theo chó', tại sao phụ nữ lại lấy gà và...

Kiến thức - 10 giờ, 18 phút trước

Người Trung Quốc thời xưa có câu: "Giá kê tùy kê, giá cẩu tùy cẩu", nghĩa là "Lấy gà thì theo gà, lấy chó thì theo chó", vậy có phải con người kết hôn...

Mùa hè đang đến, dùng quạt điện nên để quay hay đứng yên? Dùng sai cách gây tổn hại đến sức khỏe

Mùa hè đang đến, dùng quạt điện nên để quay hay đứng yên? Dùng sai cách gây tổn hại đến sức khỏe...

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 3 phút trước

Quạt điện là vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình, tuy nhiên, khi dùng cần lưu ý sử dụng đúng cách để tránh những tổn hại không đáng có cho sức khỏe. Kiến...

Khi gửi tiền vào ngân hàng thường xuyên, bạn phải tuân thủ '4 không gửi tiền'! Đây không phải là điều vô nghĩa, đó là bài học rút ra từ những người đã từng trải

Khi gửi tiền vào ngân hàng thường xuyên, bạn phải tuân thủ '4 không gửi tiền'! Đây không phải là điều vô...

Kiến thức - 13 giờ, 4 phút trước

Khi nhận thức của người dân về quản lý tài chính ngày càng tăng, ngày càng có nhiều người lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn...

Thịt kho măng chồng làm, vợ con nức nở khen ngon, gia đình ngập tràn hương vị hạnh phúc những ngày nghỉ Lễ

Thịt kho măng chồng làm, vợ con nức nở khen ngon, gia đình ngập tràn hương vị hạnh phúc những ngày nghỉ...

Địa chỉ ăn ngon - 13 giờ, 4 phút trước

Miếng thịt kho thơm lừng, có màu vàng cánh gián rất đẹp mắt mà khi ăn vào vị mằn mặn, ngòn ngọt rất ngon cơm; còn miếng măng thì giòn giòn, không chê vào...

Ngọc Quyên lần đầu làm điều này với bạn trai Tây trên mạng xã hội

Ngọc Quyên lần đầu làm điều này với bạn trai Tây trên mạng xã hội

Chuyện làng sao - 13 giờ, 4 phút trước

Bạn trai của Ngọc Quyên hào hứng phối hợp với cô quay clip đu trend.

Người xưa dạy: 'Nhìn cách tiêu tiền hiểu lòng đàn ông, nghe giọng nói biết nết đàn bà', nghĩa là gì?

Người xưa dạy: 'Nhìn cách tiêu tiền hiểu lòng đàn ông, nghe giọng nói biết nết đàn bà', nghĩa là gì?

Kiến thức - 13 giờ, 4 phút trước

Chỉ cần nghe giọng nói của phụ nữ, người ta biết được cô ấy là người như thế nào, có chu toàn cho gia đình hay không? Xem đàn ông tiêu tiền, ta cũng...

Sau nhiều năm nghỉ hưu, tôi phát hiện ra rằng những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền sống 2 cuộc sống hoàn toàn khác nhau

Sau nhiều năm nghỉ hưu, tôi phát hiện ra rằng những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền...

Đời sống số - 14 giờ, 47 phút trước

Trong chặng đường dài của cuộc đời, việc nghỉ hưu là một bước ngoặt quan trọng. Cuộc sống sau khi nghỉ hưu của mỗi người là khác nhau, đặc biệt đối với những người...

Người giàu sẽ thẳng tay vứt 3 thứ này khỏi nhà bếp, riêng người nghèo giữ lại vì tiếc của, đó chính là rước họa vào thân

Người giàu sẽ thẳng tay vứt 3 thứ này khỏi nhà bếp, riêng người nghèo giữ lại vì tiếc của, đó chính...

Kiến thức - 14 giờ, 47 phút trước

Nếu trong bếp nhà bạn có những món đồ này thì hãy vứt càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình, đừng giữ lại vì tiếc của...

Mẹo luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi, cách 'chống cháy' khi nhà có khách

Mẹo luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi, cách 'chống cháy' khi nhà có khách

Địa chỉ ăn ngon - 14 giờ, 47 phút trước

Luộc gà khá đơn giản nhưng nếu là hàng đông lạnh mà muốn thơm ngon thì cần có bí quyết riêng. Bạn có thể lưu lại để làm hàng hoặc nấu nhanh khi nhà...

Nhật Bản 'công bố' 5 thói quen tốt để sống lâu, chạy xếp cuối, ít người biết được thói quen đầu tiên

Nhật Bản 'công bố' 5 thói quen tốt để sống lâu, chạy xếp cuối, ít người biết được thói quen đầu tiên...

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 47 phút trước

Trong một nghiên cứu toàn cầu mới đây, Nhật Bản đã nổi bật với tuổi thọ trung bình đứng đầu thế giới, với tuổi thọ trung bình khoảng 83.7 tuổi, vượt trội so với...

Hồ Ngọc Hà khoe clip hai con thể hiện trình bơi lội, Leon ú ngày nào thay đổi ở điều này!

Hồ Ngọc Hà khoe clip hai con thể hiện trình bơi lội, Leon ú ngày nào thay đổi ở điều này!

Chuyện làng sao - 14 giờ, 47 phút trước

Hồ Ngọc Hà và Kim Lý đã khoe clip cặp song sinh ngày càng cao lớn phổng phao.