Tháng Cửu độc: 9 ngày độc trong tháng 5 âm lịch phải hết sức chú ý

16:12 14/06/2021

Tháng 5 âm lịch là tháng gì? Tại sao tháng này được gọi là tháng Cửu độc? Trong tháng này, đặc biệt những ngày Cửu độc cần phải kiêng kỵ những gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Theo quan niệm dân gian, tháng 5 âm lịch còn có tên gọi khác là tháng Cửu độc, do trong tháng có 9 ngày mà thân thể xuất hiện Cửu độc giống như độc rắn, rết, bướm, bọ cạp,… khiến cơ thể dễ bị hao tổn nguyên khí. Trong tháng này có rất nhiều điều kiêng kỵ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí có thể khiến mệnh vong, mệnh sát.

9 ngày “độc” trong “tháng Cửu độc” bao gồm các ngày: 5, 6, 7, 15, 16, 17, 25, 26, 27 âm lịch. Đây là những ngày mà dân gian đồn đại là thời điểm mà “Thiên địa giao thái cửu độc nhật”, các loại độc trong trời đất cùng tụ lại.

Tháng Cửu độc, tháng 5 âm lịch, kiêng kỵ

9 ngày độc trong tháng 5 âm lịch cần ghi nhớ như sau:

Ngày 5: đây là Tết Đoan Ngọ cũng là ngày đứng đầu trong 9 ngày độc, dễ gặp yêu vong, tai họa bất ngờ nên uống rượng hùng hoàng, ngải thực vật để tránh tà.

Ngày 6: ngày gặp yêu vong, bất trắc, tai họa, nên ăn chay để tích phúc, giảm hung.

Ngày 7: ngày gặp yêu vong, bất trắc, tai họa

Ngày 15: ngày Rằm trăng tròn, gặp yêu vong, bất trắc, tai họa, lại trúng 4 ngày âm vượng nhất.

Ngày 16: ngày nguyên khí đất trời của vạn vật tạo hóa tổn hao, phạm phải thì trong vòng 3 năm vợ hoặc chồng bỏ mạng.

Ngày 17: ngày gặp yêu vong, bất trắc, tai họa.

Ngày 25: ngày trăng mờ tối, gặp yêu vong, bất trắc, tai họa.

Ngày 26: ngày gặp yêu vong, bất trắc, tai họa.

Ngày 27: ngày gặp yêu vong, bất trắc, tai họa lại có tranh chấp giáng xuống.

Trong 9 ngày này phải hết sức thận trọng vì đây là thời điểm âm dương tranh chấp, dễ dàng làm tổn thương nguyên khí của con người.

Tháng Cửu độc, tháng 5 âm lịch, kiêng kỵ

7 điều nên làm trong tháng Cửu độc để tránh tai ương

Kiêng chuyện “chăn gối”

Tương truyền, “tháng 5 âm lịch, tháng độc trong năm. Tinh mỏng như nước, giao hợp tất hao tinh”, thế nên trong những điều cần nên làm trong tháng Cửu độc thì điều đầu tiên cần nhắc đến đó chính là hạn chế chuyện phòng the.

Vào thời nhà Đường ở Trung Quốc, tháng 5 âm lịch còn được gọi là tháng Dục Lan. Sở dĩ có tên gọi này là vì người ta cho rằng trong tháng này dương khí cực vượng, khiến cho dược khí trong dược thảo đều có tác dụng mạnh hơn bình thường nhiều lần.

Nếu đem dược thảo đun làm nước tắm thì có tác dụng dưỡng sinh rất tốt, có thể tiêu nhiệt giải độc, trị ngứa, phòng bệnh da liễu.

Tháng 5 âm là tháng Cửu Độc, trời nắng nóng, các loại khí độc lan tràn khắp nơi, việc tắm gội bằng thảo dược là cách rất tốt để trừ bệnh phòng bệnh, tăng cường sức khỏe.

Cổ thư về Đông y có viết rằng, tháng 5 âm lịch ứng với tiết Mang Chủng, tính cả 3 tháng Tị, Ngọ, Mùi thì đây là thời điểm mà dương khí trong cơ thể người dễ bị tiêu tán, dẫn đến tình trạng cơ thể suy kiệt, sức khỏe suy yếu.

Khi ấy lục phủ ngũ tạng không ở trong tình trạng tốt nhất nên dễ bị nhiễm phải tà khí bên ngoài. Không khí nóng ẩm cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi sinh vật sinh sôi nảy nở, phát tán trong không khí.

Chính vì lẽ đó, làm chuyện mây mưa vào thời điểm này tất gây tổn hao nguyên khí. Nội khuyết âm khí mà ngoại tán dương khí, bên ngoài tà khí vượng, nếu không cẩn thận thì từ chuyện vợ chồng có thể sinh ra bệnh tật, ốm đau.

Theo quan niệm dân gian, muốn giữ sức khỏe thì phải nhớ và tuân thủ theo những điều cấm kị trong tháng Cửu Độc, nhất là việc kiêng chuyện chăn gối.

Con gái về nhà đẻ

Theo phong tục dân gian truyền lại thì trong tháng 5 âm lịch, con gái đã đi lấy chồng sẽ về nhà mẹ đẻ ở 1 tháng tĩnh dưỡng, nhất là trong các ngày Cửu Độc. Điều này cũng là nhằm mục đích hạn chế chuyện chăn gối giữa vợ chồng để giữ sức khỏe cho cả 2 người.

Ăn uống thanh đạm, giữ tâm bình an

Trong Cửu độc nguyệt (tháng Cửu độc), cần ăn uống thanh đạm, chớ dùng quá nhiều đồ dầu mỡ. Giữ tâm an yên, hài hòa, không để sắc dục lôi kéo. Tránh nổi nóng hay u sầu thái quá, cố gắng vui vẻ, suy nghĩ lạc quan, có thế các trường khí mới lưu thông tốt.

Tháng Cửu độc, tháng 5 âm lịch, kiêng kỵ

Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo

Trong thời gian này những đồ gỗ hay vải sợi dễ bị ẩm mốc, thối nát. Chính vì thế, để xua bớt xui xẻo, trong tháng 5 âm lịch nên thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, lau dọn bàn ghế, tủ bàn, dẹp bỏ những đồ không cần thiết hay rác thải trong nhà để không khí lúc nào cũng được sạch sẽ, trong lành.

Tháng Cửu Độc chớ nên trang hoàng nhà cửa mà dọn dẹp là đủ, bởi khoảng thời gian này trời mưa nhiều, nhiệt độ tăng cao, trời nóng ẩm dễ sinh nấm mốc, vi khuẩn có hại. Trang hoàng nhà cửa, sơn sửa mới khiến các chất hóa học khó tiêu tán, gây hại cho sức khỏe.

Làm bùa xua ngũ độc

Tháng này trời sinh đủ loại kịch độc, trong đó phổ biến nhất là 5 loài động vật mang chất độc trong người như Rắn độc, Bò cạp, Rết, Thằn lằn, Cóc.

Để đối phó với những loài mang kịch độc này, ngoài dọn dẹp nhà cửa, hun cỏ ngải thì người ta còn cắt giấy đỏ làm bùa xua ngũ độc.

Bùa cắt theo hình 5 con vật kể trên bằng giấy đỏ, dán lên cửa sổ, gọi là Bùa ngũ độc. Bùa này có tác dụng xua đuổi những con vật này không dám bén mảng đến nơi người ở.

Chú ý giấc ngủ

Tháng 5 âm lịch hay tháng Cửu Độc dễ khiến sinh lực tiêu hao, thế nên vào buổi trưa nên nghỉ ngơi, tốt nhất là chợp mắt 1 lát sau đó thức dậy làm việc.

Buổi tối không nên ở ngoài trời quá muộn, cũng tuyệt đối không được thấy mát mà nằm ngoài trời ngủ, toát mồ hôi rồi lại bị gió thổi, dễ trúng gió. Tốt nhất nên vào trong nhà ngủ, tránh được tà khí bên ngoài, cũng tránh được các loài kịch độc.

Để mắt đến trẻ nhỏ

Tương truyền, vào tháng 5 âm lịch, cha mẹ cần chú ý trông con khi ngủ, không được để con ngủ say lăn từ trên giường xuống đất, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con, con chậm lớn, hay ốm yếu.

Nếu không may trẻ bị ngã xuống giường thì người nhà cần dùng chỉ đỏ hoặc chỉ ngũ sắc xâu 100 hạt gạo hay hạt lúa đeo vào tay cho trẻ đến khi nào chỉ tự đứt thì thôi.

Trẻ sơ sinh không được cạo trọc hay cắt trụi tóc trong thời điểm này, bởi khi đó Tín Môn trên đỉnh đầu, tức thóp của đứa trẻ vẫn chưa hoàn toàn phong bế, mất đi sự bảo vệ của tóc sẽ dễ bị tà khí xâm nhập.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/thang-cuu-doc-9-ngay-doc-trong-thang-5-am-lich-phai-het-.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/thang-cuu-doc-9-ngay-doc-trong-thang-5-am-lich-phai-het-suc-chu-y-85839.html

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ...

Kiến thức - 9 giờ, 59 phút trước

Bao lâu thì nên tắt bộ phát wifi? Bây giờ vẫn không quá muộn để biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng nói

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng...

Đời sống số - 12 giờ, 42 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 25/4/2024.

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự nhiên, an toàn vừa hiệu quả

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự...

Kiến thức - 14 giờ, 19 phút trước

Một con gián trong nhà bạn có nghĩa là có hàng ngàn con gián khác trong nhà bạn! Ở Việt Nam, dù có là mùa hè hay không thì gián vẫn luôn có mặt...

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho bạn

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho...

Đời sống số - 14 giờ, 22 phút trước

Có những kiểu người không cần xem tử vi, tướng số. Cuộc đời họ được mặc định sẽ an nhàn, sung sướng không lo bị tiểu nhân hãm hại.

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát tài cho đến cuối năm

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát...

Đời sống số - 16 giờ, 52 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 25/4, vận thế của bạn sẽ rất thịnh vượng. Được sự giúp đỡ của quý nhân, ba con giáp sẽ kiếm được nhiều tiền.

Bạch Lan Phương bức xúc khi bị miệt thị ngoại hình, Huỳnh Anh có ngay động thái bênh vực

Bạch Lan Phương bức xúc khi bị miệt thị ngoại hình, Huỳnh Anh có ngay động thái bênh vực

Chuyện làng sao - 9 giờ, 47 phút trước

Bạch Lan Phương đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng.

Nam Thư vắng mặt tại đám cưới TiTi, lí do liệu có liên quan scandal trước đó?

Nam Thư vắng mặt tại đám cưới TiTi, lí do liệu có liên quan scandal trước đó?

Chuyện làng sao - 9 giờ, 49 phút trước

Nam Thư đã lên tiếng về chuyện vắng mặt ở đám cưới của TiTi.

Nhìn hình ảnh này là đủ thấy tại sao 'Nàng Hiếu Kiêng' một thời được gán ghép với 'Ông trùm màn ảnh Hàn'

Nhìn hình ảnh này là đủ thấy tại sao 'Nàng Hiếu Kiêng' một thời được gán ghép với 'Ông trùm màn ảnh...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 51 phút trước

Nữ diễn viên Lee Seung Yeon từng đóng chung với đàn anh Cha In Pyo trong dự án "Tình anh trao em".

Chương Tử Di từ chối lời cầu cứu của chồng cũ Uông Phong, thẳng thừng nói rằng anh là người có lỗi khiến tài sản gia đình bị mất mát

Chương Tử Di từ chối lời cầu cứu của chồng cũ Uông Phong, thẳng thừng nói rằng anh là người có lỗi...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 55 phút trước

Gần đây, Uông Phong lại trở thành hot search khi rộ tin anh bị vợ cũ Chương Tử Di từ chối giúp đỡ khi rơi vào cảnh nợ nần.

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ...

Kiến thức - 9 giờ, 59 phút trước

Bao lâu thì nên tắt bộ phát wifi? Bây giờ vẫn không quá muộn để biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Võ Hạ Trâm thông báo tin vui mang bầu lần hai, chính thức săn 'Rồng' vàng thành công

Võ Hạ Trâm thông báo tin vui mang bầu lần hai, chính thức săn 'Rồng' vàng thành công

Chuyện làng sao - 12 giờ, 41 phút trước

Sau thời gian vướng nghi vấn, đến mới đây Võ Hạ Trâm chính thức xác nhận mang thai lần hai.

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Công Phượng lần đầu tiên được đá chính ở Nhật Bản, phong độ thế nào?

Đời sống trẻ - 12 giờ, 41 phút trước

Trong 67 phút thi đấu, cầu thủ Công Phượng đã có phần trình diễn khá tốt dù chưa ghi được bàn thắng.

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng nói

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng...

Đời sống số - 12 giờ, 42 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 25/4/2024.

Hậu ly hôn, diễn viên Thanh Hương lần đầu bật mí tiêu chí chọn người yêu, quan trọng là điều này

Hậu ly hôn, diễn viên Thanh Hương lần đầu bật mí tiêu chí chọn người yêu, quan trọng là điều này

Chuyện làng sao - 14 giờ, 17 phút trước

Thanh Hương cũng đã chia sẻ về tiêu chí chọn người yêu sau khi ly hôn.

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự nhiên, an toàn vừa hiệu quả

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự...

Kiến thức - 14 giờ, 19 phút trước

Một con gián trong nhà bạn có nghĩa là có hàng ngàn con gián khác trong nhà bạn! Ở Việt Nam, dù có là mùa hè hay không thì gián vẫn luôn có mặt...

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa...

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 21 phút trước

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày bán trên thị trường, mang đến cơ hội tốt...

Vay vàng trả tiền được không? Câu chuyện em dâu vay chị chồng 10 cây vàng giờ muốn trả tiền gây xôn xao

Vay vàng trả tiền được không? Câu chuyện em dâu vay chị chồng 10 cây vàng giờ muốn trả tiền gây xôn...

Đời sống trẻ - 14 giờ, 21 phút trước

Sau hơn 10 năm vay chị chồng vàng, hiện tại vợ chồng người em lại muốn trả bằng tiền.

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho bạn

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho...

Đời sống số - 14 giờ, 22 phút trước

Có những kiểu người không cần xem tử vi, tướng số. Cuộc đời họ được mặc định sẽ an nhàn, sung sướng không lo bị tiểu nhân hãm hại.

Midu đã là một đại gia đỉnh cỡ nào trước khi được gả vào nhà hào môn?

Midu đã là một đại gia đỉnh cỡ nào trước khi được gả vào nhà hào môn?

Chuyện làng sao - 14 giờ, 22 phút trước

Midu giàu sụ ở tuổi 36. Cô là "bà trùm" bất động sản, sở hữu nhiều công ty và khu phức hợp ăn uống mua sắm.

Trước khi công khai con gái, Bảo Anh từng khóc nghẹn khi hát 'Ước mơ của mẹ'

Trước khi công khai con gái, Bảo Anh từng khóc nghẹn khi hát 'Ước mơ của mẹ'

VIDEO - 14 giờ, 22 phút trước

Tong đêm 'Gala nhạc Việt live' số đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2023, Bảo Anh hát "Ước mơ của mẹ" tặng mẹ. Có mẹ ngồi xem ngay bên dưới, cô không thể hát...

Bạn muốn hẹn hò: Phó giám đốc công ty sự kiện hóa thân thành chú hề đi hẹn hò khiến bạn gái đổ gục

Bạn muốn hẹn hò: Phó giám đốc công ty sự kiện hóa thân thành chú hề đi hẹn hò khiến bạn gái...

VIDEO - 14 giờ, 23 phút trước

Anh chàng phó giám đốc công ty chuyên về sự kiện, từng trải qua một mối tình duy nhất đã chinh phục thành công cô gái hướng ngoại, yêu thể thao, và đặc biệt...

Âu Hà My - nữ giảng viên hot girl đình đám bất ngờ bay sang Pháp, để làm gì?

Âu Hà My - nữ giảng viên hot girl đình đám bất ngờ bay sang Pháp, để làm gì?

Hotgirl, hotboy - 16 giờ, 42 phút trước

Hậu ly hôn, nữ giảng viên Âu Hà My chia sẻ hành trình của mình khi đặt chân đến vùng đất mới để hoàn thành ước mơ.

Ốc Thanh Vân bị sự cố chảy máu trán, liền réo tên chồng vì lí do này

Ốc Thanh Vân bị sự cố chảy máu trán, liền réo tên chồng vì lí do này

Chuyện làng sao - 16 giờ, 42 phút trước

Ốc Thanh Vân đã có những chia sẻ vừa thương vừa hài khi gặp sự cố chảy máu ở trán.

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát tài cho đến cuối năm

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát...

Đời sống số - 16 giờ, 52 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 25/4, vận thế của bạn sẽ rất thịnh vượng. Được sự giúp đỡ của quý nhân, ba con giáp sẽ kiếm được nhiều tiền.