Tập tục “con kế thừa vợ của cha, em trai kế thừa chị dâu” của người Hung Nô có được coi là một tập tục xấu không? Chuyên gia cho biết: Thực ra không phải!

13:15 01/02/2021

Nhìn từ phương diện văn minh và luân lý, “kế thừa thê tử” tuyệt đối là một tập tục xấu. Hiện nay, trong một vài bộ lạc chưa được khai hóa vẫn còn tồn tại tập tục tương tự như vậy, những quốc gia đã gia nhập xã hội văn hóa thì cơ bản đều không còn tồn tại hiện tượng này nữa rồi.

Đối với dân tộc du mục thời cổ đại mà nói, họ sống dưới một thể chế xã hội đặc biệt, xuất hiện chế độ kế thừa như thế này cũng được coi là một sự phát triển của văn hóa. Tuy chế độ kế thừa như thế quá ác độc và thô tục, nhưng xét từ một góc độ khác, cũng là một phương thức thừa kế tài sản và vật chất. Đều là vì lưu giữ đời sau của bộ lạc đảm bảo sự phát triển của bộ lạc. Nói tóm lại, chúng ta có thể tổng kết tập tục này như là việc thiếu thốn vật chất và do quan niệm văn hóa lạc hậu của con người tạo nên.

Chế độ kế thừa của dân tộc du mục có thể nhìn ra từ trong vụ việc của Vương Chiêu Quân. Vương Chiêu Quân với thân phận công chúa được gả tới Tây Vực, lần lượt gả cho 3 cha con thủ lĩnh. Tuy trong mắt người Hán thời ấy, đây là một việc cực kỳ ác độc và thô tục, nhưng đối với người dân du mục mà nói thì việc Vương Chiêu Quân được lần lượt gả cho 3 cha con là chuyện quá bình thường.

người hung nô, tập tục cổ xưa, tập tục xấu, lịch sử trung quốc, lịch sử trung hoa

Vương Chiêu Quân được gả cho cả 3 cha con thủ lĩnh theo tục của người Hung Nô.

Nguyên nhân thứ nhất dẫn đến hiện tượng này chính là do năng lực sản xuất của nền văn minh du mục khá lạc hậu. Tuy vùng trung nguyên đã bước vào thời đại văn minh trồng trọt nhưng những dân tộc thiểu số khi ấy đa số đều vẫn duy trì nền văn minh du mục. Cả hai chế độ xã hội tồn tại sự khác biệt to lớn về bản chất.

Văn minh trồng trọt có thể thu được tư liệu sản xuất xã hội ổn định hơn, đồng thời có thể tích lũy tư liệu sản xuất bằng một phương pháp nhất định còn nền văn minh du mục đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân tới việc thu hoạch vật liệu tư liệu sản xuất. Họ rất khó có thể thu hoạch và tích lũy tư liệu sản xuất, đa số đều là tiêu hao một cách nhanh chóng và có thời hạn ngắn.

Có lẽ sẽ có người nói rằng, dân tộc du mục nắm trong tay vùng thảo nguyên rộng lớn, nuôi trâu bò, dê, cừu còn thực phẩm của họ cũng chủ yếu là thịt dê. Chính vì thế những người dân du mục sẽ có thể thu hoạch được nhiều protein hơn, cuộc sống cũng sẽ thoải mái hơn. Còn nền văn hóa trồng trọt chủ yếu là ăn những nông sản mà mình sản xuất ra, điều kiện sống cũng không thể bằng dân tộc du mục được.

Đó chỉ đúng trong trường hợp vật chất tuyệt đối phong phú. Nhưng trên thực tế, vật chất của dân tộc du mục không hề phong phú. Trong khi đó, người dân trong nền văn minh trồng trọt tuy vật chất cũng không phải giàu có nhưng ít nhất là không thiếu.

người hung nô, tập tục cổ xưa, tập tục xấu, lịch sử trung quốc, lịch sử trung hoa

Thời nhà Hán, nền văn minh trồng trọt đã tiến vào một thời kỳ phát triển mạnh. Khi ấy, người dân nhà Hán đã có những mảnh ruộng màu mỡ, hơn nữa họ cũng đã nắm trong tay kỹ thuật trồng trọt nhất định, thông qua sản xuất trồng trọt, phương thức thu hoạch tư liệu sinh tồn cơ bản cũng đã ổn định hơn. Bình thường, 1 nhà 3 người nếu như được chia cho 30 mẫu (1 mẫu thời đó bằng 1/15 hecta) ruộng thì cơ bản sẽ không bị đói, một năm tích lũy lại còn có thể có chút lợi nhuận dư thừa.

Nền văn minh trồng trọt còn có thể thông qua một cách thức nhất định để chống chọi lại những thiên tai, nâng cao tính ổn định thụ hoạch tư liệu sinh tồn. Ví dụ như làm hệ thống đê mương dẫn nước từ ngoài bờ sông vào trong đồng ruộng để đảm bảo bội thu lương thực. Cho dù là trong năm có xuất hiện thiên tai thì người dân vẫn có thể dựa vào số lương thực trước kia đã dự trữ để sinh tồn, sống cuộc sống ấm no, ít nhất là không bị chết đói.

người hung nô, tập tục cổ xưa, tập tục xấu, lịch sử trung quốc, lịch sử trung hoa

Nếu như người dân thực sự không còn gì để ăn nữa thì quan phủ sẽ hỗ trợ người dân sống sót qua thiên tai bằng việc phân phát lương thực. Thế nên, nền văn minh trồng trọt chính là tư liệu sản xuất và tư liệu sinh tồn có tính phân chia, điều tiết. Phương thức thu hoạch tư liệu sản xuất của dân tộc du mục thì lại khá sơ sài. Những người từng học sinh vật chắc sẽ biết, khi năng lượng của thế giới tự nhiên truyền đi, những khâu ở giữa sẽ càng nhiều, cuối cùng hiệu xuất truyền tải cũng sẽ bị thấp đi.

Những khu vực mà người dân du mực sinh hoạt do khí hậu hoặc địa lý nên mỗi năm nguồn năng lượng sản xuất có thể thu hoạch được từ thế giới tự nhiên sẽ kém hơn của khu vực trung nguyên đất đai màu mỡ phì nhiêu. Họ thông qua phương thức nuôi trâu bò, dê, cừu để thu hoạch năng lượng tư thế giới thiên nhiên một cách gián tiếp, hiệu suất truyền đạt năng lượng tổng thể sẽ thấp hơn nền văn minh trồng trọt, cùng là một mảnh đất, nền văn minh trồng trọt sẽ nuôi sống con người dễ dàng hơn nền văn minh du mục.

Chính vì thế, những khu vực sinh hoạt của dân tộc du mục đa số đều trong trạng thái đất rộng, thưa người. Người dân du mực chăn thả súc vật trên thảo nguyên khác với việc người dân ở vùng trung nguyên trồng trọt. Miếng cơm của người dân du mục hoàn toàn phụ thuộc vào ông trời, nếu như trong năm có thiên tai gì thì cỏ trên thảo nguyên nếu không sinh trưởng và phát triển thì đương nhiên rất khó có thể chăn nuôi dê, bò được. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng thiếu lương thực của người dân.

người hung nô, tập tục cổ xưa, tập tục xấu, lịch sử trung quốc, lịch sử trung hoa

Nếu như xuất hiện bệnh dịch có tính truyền nhiễm dẫn đến tình trạng vật nuôi chết với số lượng lớn, vậy thì sự ảnh hưởng mà nó mang lại sẽ là tính hủy diệt nghiêm trọng đối với người dân tộc du mục. Cũng chính bởi chịu ảnh hưởng từ những nguyên nhân này, những dân tộc du mục luôn nhòm ngó muốn thôn tính lương thực phong phú, giàu có của vùng trung nguyên. Cũng từ việc thiếu thốn lương thực, tư liệu sản xuất và sinh tồn nên mới khiến họ sản sinh ra một giá trị quan về vật chất rất đặc biệt.

Giá trị quan vật chất này phản ánh trên mọi phương diện trong cuộc sống của họ, và kế thừa vợ là một trong số đó. Trong suy nghĩ của những người dân tộc du mục thời ấy, một người phụ nữ cũng là một tài sản vật chất đặc biệt. Vì phụ nữ ngoài việc có thể sinh con cái còn có thể chăn nuôi gia súc, làm việc nhà. Trong mắt của những người đàn ông du mục thì những người phụ nữ ấy đều được dùng dê và trâu bò đổi lấy được, vì thế những người này đều là vật chất có giá trị, những thứ có giá trị thì cũng cần được kế thừa.

người hung nô, tập tục cổ xưa, tập tục xấu, lịch sử trung quốc, lịch sử trung hoa

Thế nên, những vị trưởng bối trong các dân tộc du mục sau khi qua đời, vợ của họ cũng sẽ là một tài sản để người đời sau kế thừa. Khi những dân tộc du mục này kế thừa cũng có những quan điểm luân lý nhất định. Thông thường thì là con trai sẽ kế thừa vợ nhỏ của cha, tuyệt đối sẽ không kế thừa mẹ ruột của mình. Tương tự, sau khi anh trai qua đời, em trai cũng sẽ kế thừa chị dâu.

Thực ra kế thừa phụ nữ cũng là để đảm bảo tư liệu sinh tồn, vì nếu như sau khi người đàn ông đó qua đời mà để những người phụ nữ này về quê nhà thì họ cũng sẽ mang theo một lượng tư liệu sinh tồn nhất định. Vì thế chế độ kế thừa vợ này cũng là một cách để bảo vệ tài sản cho gia tộc. Thêm vào đó, cũng là một cách đảm bảo huyết thống được thuần chính và sự mở rộng của bộ lạc.

Giống như bên trên đã nói, cách thức mà nền văn minh du mục thu hoạch tư liệu sản xuất cực kỳ không ổn định. Nếu như sau khi một người đàn ông qua đời, một người phụ nữ mang theo con mất đi sự hỗ trợ của gia tộc thì cô nhi quả mẫu sẽ khó mà có thể sinh tồn trong môi trường như thế. Dân tộc du mục cực kỳ chú trọng một quan niệm huyết thống, nếu như một người phụ nữ đem theo con của chồng trước đi cải giá thì người chồng mới sẽ không bao giờ đồng ý nuôi dưỡng con riêng của vợ mình.

người hung nô, tập tục cổ xưa, tập tục xấu, lịch sử trung quốc, lịch sử trung hoa

Vì thế, con cái chỉ có thể để lại cho gia tộc chồng cũ nuôi dưỡng, khi điều kiện vật chất đầy đủ, có lẽ gia tộc đó sẽ đồng ý nuôi dưỡng đứa bé nhưng nếu như trong năm gặp phải thiên tai, đứa trẻ có lẽ chỉ có thể bị đuổi ra khỏi nhà. Vậy thì cũng không có lợi cho sự phát triển và mở rộng của bộ lạc. Khi những người đàn ông kế thừa vợ trong gia tộc thì cũng sẽ phải có trách nhiệm nuôi dưỡng và chăm sóc cho người con mà người vợ đó mang theo. Việc kế thừa vợ cũng trở thành một cách bắt buộc để họ có thể duy trì phát triển dân số.

Còn người Hán, mức độ thiếu thốn lương thực và vật chất của họ không tới mức như vậy. Hơn nữa, văn hóa của người Hán cũng tiên tiến hơn, hiểu được các luân thường đạo lý, đương nhiên sẽ không thể xuất hiện chuyện kế thừa vợ như thế này. Chế độ kế thừa vợ của các dân tộc thiểu số cho tới thời Minh vẫn còn tồn tại, khi ấy Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương cảm thấy đây là một tục lệ xấu nên đã hạ lệnh loại bỏ chế độ này.

Vũ Phong (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tap-tuc-con-ke-thua-vo-cua-cha-em-trai-ke-thua-chi-dau-c.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tap-tuc-con-ke-thua-vo-cua-cha-em-trai-ke-thua-chi-dau-cua-nguoi-hung-no-co-duoc-coi-la-mot-tap-tuc-xau-khong-chuyen-gia-cho-biet-thuc-ra-khong-phai-71083.html

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 5 giờ, 57 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 6 giờ, 48 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 7 giờ, 42 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 8 giờ, 17 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 8 giờ, 17 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Hotgirl, hotboy - 5 giờ, 55 phút trước

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 5 giờ, 57 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 57 phút trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 5 giờ, 57 phút trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 5 giờ, 57 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 6 giờ, 48 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 7 giờ, 42 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 59 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 7 giờ, 59 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 59 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 7 giờ, 59 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 7 giờ, 60 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 21 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 8 giờ, 17 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 8 giờ, 17 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 8 giờ, 17 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không 'ngon' anh bỏ nghề'

Ngành ở Việt Nam người 1 năm kinh nghiệm lương 15.000 USD/năm, CEO: 'Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không...

Doanh nghiệp - 8 giờ, 17 phút trước

"Bạn nào làm ngành này 10 năm mà không ngon anh bỏ nghề", đó là tuyên bố của Tổng Giám đốc Công ty CoAsia Semi (Hàn Quốc) tại Việt Nam.

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất ven sống thì sao?

Câu nói xưa: 'Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá', tại sao vậy? Mua đất...

Kiến thức - 10 giờ, 29 phút trước

Có câu: "Có tiền đừng mua đất ven sông, giàu có không lấy vợ tái giá". Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đã thay đổi nhiều định kiến tư duy trước đó.

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Tài tử 'Chuyện tình Harvard' thời chỉ đóng vai phụ họa bên cạnh người tình màn ảnh của Hyun Bin

Chuyện làng sao - 10 giờ, 29 phút trước

Nam diễn viên Kim Rae Won từng được hợp tác chung với đàn chị Kim Sun Ah vào năm 1998.

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng biết

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng...

Kiến thức - 10 giờ, 30 phút trước

Một chi tiết ít người biết đó là thợ sơn thường mò được tiền dưới đáy thùng sau khi dùng hết. Lý do là gì?