Tại sao những xác 'không bị thối rữa trong hàng nghìn năm'? Khoa học hiện đại đã tiết lộ những bí mật của người Ai Cập cổ đại

07:08 03/03/2021

Cổ đại và hiện đại, không phân biệt Đông Tây, “trường sinh bất lão” là một lý tưởng mà nhân loại đã kiên trì theo đuổi.

Ở Ai Cập cổ đại, người ta tin rằng sau khi một người chết, linh hồn sẽ không biến mất, chỉ cần những tội lỗi trước mặt anh ta được rửa sạch thì linh hồn sẽ trở lại thể xác và tái sinh.

Vì vậy, người Ai Cập cổ đại bắt đầu sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để làm cho cơ thể "bất tử" sau khi chết, để linh hồn sống lại sẽ có nơi để trở về - đây cũng ý tưởng làm "xác ướp" mà thế giới biết đến.

xác ướp, xác ướp ai cập

Hình ảnh: Xác ướp Tutankhamen nổi tiếng thế giới

Xác ướp "nghìn năm tuổi" được tạo ra như thế nào?

Mummy thực chất là một từ được phiên âm, nó thực sự dùng để chỉ "xác ướp Ai Cập cổ đại", là một cơ thể khô nhanh chóng bốc hơi nước trong điều kiện nhiệt độ khô hoặc thông gió.

Hiện nay loài người đã bước sang thế kỷ 21, nhờ khả năng ngoại hình tốt của xác ướp, các nhà khoa học vẫn có thể sử dụng công nghệ máy tính và sinh học mới nhất để nghiên cứu sâu về sức khỏe, răng và xương của xác ướp, đồng thời chiết xuất DNA để nghiên cứu dòng dõi của họ. Từ góc độ này, người xưa thực sự đã đạt được sự trường sinh bất tử theo "một nghĩa nào đó".

xác ướp, xác ướp ai cập

Hình ảnh: Hình ảnh về Xác ướp Tutankhamun nổi tiếng thế giới

Tuy nhiên, ngay từ đầu những xác ướp không thể được giữ trong thời gian dài như vậy. Khi người Ai Cập cổ đại đầu tiên làm xác ướp, phương pháp rất đơn giản, có thể nói là đơn giản - chỉ cần bọc xác trong vải lanh.

Phương pháp đơn giản đó, hiệu quả đương nhiên không phải lý tưởng, không bao lâu sau, xác ướp làm theo cách này sẽ bị hư hỏng hoàn toàn, càng không thể đạt được mục đích "trường sinh bất lão".

Mãi về sau, những người Ai Cập cổ đại thông thái mới phát minh ra "phương pháp chữa bệnh", và chỉ khi đó họ mới có những xác ướp khiến người hiện đại phải kinh ngạc.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khảo cổ học và sinh vật học, họ tin rằng phải mất ít nhất 70 đến 100 ngày để tạo ra một xác ướp hàng nghìn năm không bị thối rữa.

xác ướp, xác ướp ai cập

Hình ảnh: Hyundai quét xác ướp

Vậy làm thế nào để loại xác ướp này để lâu không bị thối rữa?

Trong một số bài báo, một số nhà nghiên cứu đã khôi phục lại quá trình tạo ra xác ướp của người Ai Cập cổ đại vào thời điểm đó:

Bước đầu tiên là rửa dạ dày bằng thuốc nhuận tràng và rửa sạch chúng bằng nước soda. Bước thứ hai là xử lý người. Đầu tiên bôi nhựa thông lên mặt để tránh càng khô càng tốt, sau đó dùng ống chọc thủng hộp sọ qua lỗ mũi, đập vỡ cùi não, hút hết cùi não và vứt đi (người Ai Cập cổ đại cho rằng cùi não là thứ vô dụng nhất). Bước thứ ba là xử lý các cơ quan nội tạng. Dùng dao rạch một đường nhỏ ở bụng của tử thi rồi cho phổi, gan, lá lách, dạ dày vào lọ riêng. Bước thứ tư là khử nước và bảo quản. Tại thời điểm này, các xác ướp sẽ được bọc lại và nhiều lần khử nước, và cuối cùng được lấp đầy bằng các loại gia vị sát trùng khác nhau, sau đó khâu gói lại và tạo hình thẩm mỹ. Người ta nói rằng để tránh cho pharaoh sợ chết khiếp bởi vẻ ngoài của ông khi ông sống lại, họ sẽ đeo mặt nạ và trang điểm trên mặt nạ. Nếu người chết là thành viên hoàng gia, mặt nạ của họ cũng sẽ được làm bằng vật liệu rất quý hiếm, ví dụ như mặt nạ của Tutankhamun được làm bằng lapis lazuli.

Bí mật mà xác ướp có thể giữ được lâu như vậy nằm ở hai quá trình “khử nước và chất bảo quản” và “thêm gia vị”.

xác ướp, xác ướp ai cập

Hình ảnh: Quá trình làm xác ướp

Cốt lõi của xác ướp "nghìn năm tuổi": sử dụng soda

Chìa khóa để ngăn chặn xác chết thối rữa thực chất là: làm khô nước + ức chế sự phát triển của vi khuẩn

Theo quan điểm sinh học, sau khi một sinh vật chết đi, sẽ có một số lượng lớn các enzym sinh học và vi khuẩn hoạt động trong các cơ quan nội tạng. Nếu các phân tử hoạt tính này không được xử lý đúng cách, chúng sẽ nhanh chóng nuốt toàn bộ cơ thể từ bên trong. Vì vậy, khi người Ai Cập cổ đại làm xác ướp, họ sẽ làm sạch nội tạng lấy ra từ người chết để cải thiện việc bảo quản xác.

Ngoài ra, người Ai Cập cổ đại sẽ rửa những chiếc vỏ rỗng còn sót lại bằng rượu dừa và gia vị rồi lấp đầy chúng bằng một số vật liệu gói tạm thời trước khi bước vào quá trình khử nước quan trọng.

Trong đó, nguyên liệu cốt lõi nhất là xút ngâm.

Soda là một trong những thành phần khoáng chất chính của quặng trona, và thường không màu hoặc trắng. Nó trông như thế này:

xác ướp, xác ướp ai cập
Soda

Kiềm ngâm thường được sử dụng để điều chế muối nở, xút ăn da,… và nó thường được sử dụng trong công nghiệp hiện đại hoặc đời sống sinh hoạt của con người.

Trong thời cổ đại, nó là một nguyên liệu quan trọng được sử dụng để ngăn chặn sự thối nát của xác ướp. Vì ngâm kiềm không chỉ có thể tiêu diệt các loại ký sinh trùng và vi khuẩn trong cơ thể mà còn thúc đẩy quá trình mất nước của các mô cơ thể. Chính nhờ những tác dụng này mà việc băng hoại của xác ướp được ngăn chặn.

Mặc dù ngâm xút là nguyên liệu quan trọng để chế tạo xác ướp, nhưng người Ai Cập cổ đại đã sử dụng nó trong một thời gian dài.

Mãi cho đến sau nhiều nghiên cứu khoa học hiện đại, người ta mới biết rằng người Ai Cập cổ đại đã trực tiếp phủ lên xác ướp bằng chất kiềm ngâm khô, và theo một quy luật thời gian nhất định, liên tục thay chất kiềm ngâm để đạt được hiệu quả sát trùng của tử thi.

Tất nhiên, nghiên cứu hiện đại cũng phát hiện ra rằng có một số ít xác ướp sử dụng phương pháp ngâm kiềm ướt - người Ai Cập cổ đại trực tiếp pha loãng chất kiềm ngâm, sau đó ngâm xác ướp trong đó và xử lý chúng qua các phương pháp phức tạp.

So với kiềm ngâm khô, dung dịch kiềm ngâm có thể bảo quản tốt hơn dung mạo của người đã khuất. Các xác ướp hoàng gia được bảo quản tốt nhất được tìm thấy cho đến nay đều sử dụng phương pháp này.

Đến nay, bí ẩn về những xác ướp "nghìn năm tuổi" vẫn chưa được con người vén màn.

Mặc dù xác ướp còn ẩn chứa nhiều điều kỳ bí nhưng mục đích tạo ra nó của người xưa cũng không ngoài mong muốn giản dị cho đời sau, thậm chí là cho cả người cai trị. Nhưng không thể phủ nhận rằng những xác ướp đã phản ánh trí tuệ của người xưa, và từ một khía cạnh nào đó, chúng cũng thúc đẩy sự tiến bộ của y học nhân loại.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-nhung-xac-khong-bi-thoi-rua-trong-hang-nghin-nam.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-nhung-xac-khong-bi-thoi-rua-trong-hang-nghin-nam-khoa-hoc-hien-dai-da-tiet-lo-nhung-bi-mat-cua-nguoi-ai-cap-co-dai-73951.html

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự nhiên, an toàn vừa hiệu quả

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự...

Kiến thức - 19 giờ, 12 phút trước

Một con gián trong nhà bạn có nghĩa là có hàng ngàn con gián khác trong nhà bạn! Ở Việt Nam, dù có là mùa hè hay không thì gián vẫn luôn có mặt...

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho bạn

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho...

Đời sống số - 19 giờ, 16 phút trước

Có những kiểu người không cần xem tử vi, tướng số. Cuộc đời họ được mặc định sẽ an nhàn, sung sướng không lo bị tiểu nhân hãm hại.

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát tài cho đến cuối năm

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát...

Đời sống số - 21 giờ, 46 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 25/4, vận thế của bạn sẽ rất thịnh vượng. Được sự giúp đỡ của quý nhân, ba con giáp sẽ kiếm được nhiều tiền.

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là...

Kiến thức - 22 giờ, 6 phút trước

Theo quy định, nghề này chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Kiến thức - 22 giờ, 7 phút trước

Tổng Giám đốc mới của Vincom Retail có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là trong mảng kinh doanh bất động sản bán lẻ.

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Kiến thức - 2 giờ, 46 phút trước

Sau khi nhận sổ tiết kiệm, người gửi cần lưu ý kiểm tra kỹ các thông tin như tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến...

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần thi lại

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần...

Kiến thức - 2 giờ, 51 phút trước

Thí sinh có thể đăng ký thi lại và đóng lệ phí tại trung tâm đào tạo mà mình theo học, hoặc ngay tại điểm sát hạch khi vừa biết kết quả trượt.

“Kẻ thù không đợi trời chung” của măng xuân, bác sĩ nhắc nhở: Không được ăn chung

“Kẻ thù không đợi trời chung” của măng xuân, bác sĩ nhắc nhở: Không được ăn chung

Địa chỉ ăn ngon - 2 giờ, 57 phút trước

Người ta gọi măng xuân là “Vua rau” mùa xuân, không chỉ tươi mát mà còn vì giá trị nội tại của nó là giàu protein thực vật, vitamin C, vitamin B, chất xơ,...

Bạn không cần cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản! Chỉ cần xâu sẽ tươi cả tuần và không hề chuyển sang màu đen

Bạn không cần cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản! Chỉ cần xâu sẽ tươi cả tuần và không hề chuyển...

Làm sao - 2 giờ, 19 phút trước

Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn bảo quản chuối được lâu hơn.

Tại sao lại có mảnh vải trải ngang trên giường khách sạn? Nhiều người không biết tác dụng, hãy nghe cô dọn dẹp nói thật

Tại sao lại có mảnh vải trải ngang trên giường khách sạn? Nhiều người không biết tác dụng, hãy nghe cô dọn...

Kiến thức - 2 giờ, 19 phút trước

Những người thường xuyên đi xa không còn lạ lẫm gì với khách sạn. Có thể bạn đã từng chú ý đến một chi tiết nhỏ trên giường ngủ tại nhiều khách sạn: một...

“Thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam: Sở hữu nơi sẽ trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

“Thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam: Sở hữu nơi sẽ trở thành trung tâm tài...

Kiến thức - 2 giờ, 19 phút trước

Địa danh này là “thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam.

Mối quan hệ với con gái ruột của hai ông bố nổi tiếng Hollywood - Tom Cruise và Brad Pitt hoàn toàn đối lập

Mối quan hệ với con gái ruột của hai ông bố nổi tiếng Hollywood - Tom Cruise và Brad Pitt hoàn toàn...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 19 phút trước

Nếu Tom Cruise hơn chục năm qua không đoái hoài đến Suri thì Brad Pitt lại có tình cảm tốt đẹp với Shiloh.

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 60 phút trước

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.

Thân hình của Tần Lam ở tuổi 45 thật 'điên rồ', cô mặc váy trắng bó sát hay váy đen cắt xẻ đều quá gợi cảm

Thân hình của Tần Lam ở tuổi 45 thật 'điên rồ', cô mặc váy trắng bó sát hay váy đen cắt xẻ...

Thời trang sao - 3 giờ trước

Ở tuổi 45, Tần Lam sở hữu thân hình săn chắc không chút mỡ thừa, vòng eo nhỏ nhắn và đôi chân dài. Cô được xếp vào hàng mỹ nhân duy trì được nhan...

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt trời'

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt...

Truyền hình - 3 giờ trước

Truyền thông Hàn mới đây đưa tin Gong Yoo và Song Hye Kyo đang đàm phán tham gia phim mới của biên kịch Noh Hee Kyung.

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Kiến thức - 3 giờ, 24 phút trước

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ đồng này.

Sao Việt 25/4: Phương Thanh bị 'khủng bố' comment tố ăn chặn từ thiện; Hoa hậu Ý Nhi có động thái đầu tiên sau tin bí mật kết hôn

Sao Việt 25/4: Phương Thanh bị 'khủng bố' comment tố ăn chặn từ thiện; Hoa hậu Ý Nhi có động thái đầu...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 24 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 25/4/2024: Bị 'khủng bố' comment tố ăn chặn tiền từ thiện, ca sĩ Phương Thanh có phản ứng. Động thái đầu tiên của Hoa hậu Ý Nhi ít...

Hòa Minzy tiết lộ tính cách ga lăng của con trai qua chi tiết này, ai ngờ cái kết lại lầy lội thế

Hòa Minzy tiết lộ tính cách ga lăng của con trai qua chi tiết này, ai ngờ cái kết lại lầy lội...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 26 phút trước

Con trai Hòa Minzy đã bộc lộ tính cách vô cùng đáng yêu.

Lương Gia Huy lên tiếng về ồn ào với Lâm Chấn Huy vì “cái máy lọc nước”

Lương Gia Huy lên tiếng về ồn ào với Lâm Chấn Huy vì “cái máy lọc nước”

Chuyện làng sao - 3 giờ, 26 phút trước

Ca sĩ Lương Gia Huy lên tiếng nói rõ mọi chuyện về ồn ào liên quan tới Lâm Chấn Huy bởi bị một bộ phận cư dân mạng "tấn công" trên trang cá nhân....

Làm thế nào để biết rượu đã hết hạn sử dụng?

Làm thế nào để biết rượu đã hết hạn sử dụng?

Kiến thức - 3 giờ, 28 phút trước

Trong thế giới của những người sành rượu, việc bảo quản và tiêu thụ rượu đúng cách là một nghệ thuật đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc. Rượu, đặc biệt là rượu trắng,...

Sau ngày 31/12/2025, người làm hộ chiếu sẽ chính thức không được hưởng quyền lợi đặc biệt này nữa, là quyền lợi gì?

Sau ngày 31/12/2025, người làm hộ chiếu sẽ chính thức không được hưởng quyền lợi đặc biệt này nữa, là quyền lợi...

Kiến thức - 3 giờ, 29 phút trước

Bắt đầu từ năm 2026, mức thu lệ phí cấp hộ chiếu online sẽ quay về mức 100%.

Nam Em tiết lộ sốc khi được hỏi lúc nào tổ chức đám cưới với bạn trai

Nam Em tiết lộ sốc khi được hỏi lúc nào tổ chức đám cưới với bạn trai

Chuyện làng sao - 4 giờ, 53 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã tiết lộ về chuyện đám cưới với bạn trai là Bùi Hữu Cường.

Tiến Luật là khách mời công khai tiền cưới mừng TiTi, dân tình tò mò con số

Tiến Luật là khách mời công khai tiền cưới mừng TiTi, dân tình tò mò con số

Chuyện làng sao - 4 giờ, 9 phút trước

Tiến Luật đã bỏ tiền mừng cưới TiTi ngay tại sảnh khiến truyền thông đổ dồn sự chú ý vào anh.

Lệ Quyên một lần nữa đáp trả đanh thép trước ảnh dìm nhan sắc qua cam thường

Lệ Quyên một lần nữa đáp trả đanh thép trước ảnh dìm nhan sắc qua cam thường

Chuyện làng sao - 4 giờ, 10 phút trước

Ca sĩ Lệ Quyên đã có màn đáp trả khi liên tục bị soi nhan sắc qua camera thường.