Thứ tư, 06/11/2024
Làm thế nào một chiếc máy bay có thể cất cánh bay xuyên qua các đám mây và bay tự do ở độ cao 10.000 mét là một điều kỳ diệu của vật lý và kỹ thuật gắn liền với hàng không. Nhưng mặt khác, điều kỳ diệu này có vẻ hơi yếu đuối khi phải đối mặt với một sân bay vùng cao nguyên hàng nghìn mét so với mực nước biển. Thực tế không phải vậy, sở dĩ máy bay có thể bay tự do ở độ cao 10.000 mét nhưng lại lo ngại về các sân bay cao nguyên không phải vì không thể mà vì đằng sau đó có những lý do khoa học kỹ thuật sâu xa.
Trước hết, trong kiến thức hàng không phức tạp có một khái niệm cơ bản nhưng vô cùng quan trọng - áp suất không khí. Ở mực nước biển, áp suất không khí khoảng 101,325 kilopascals (kPa), khi độ cao tăng lên, áp suất không khí giảm dần. Ở độ cao 10.000 mét, áp suất không khí chỉ bằng khoảng 1/4 áp suất trên mặt đất. Ngược lại, ở những vùng cao nguyên có độ cao vài nghìn mét, áp suất không khí tuy thấp hơn mực nước biển nhưng vẫn cao hơn rất nhiều so với độ cao trên không trung. Chính sự thay đổi tưởng chừng đơn giản này đã tạo ra nhiều thách thức khác nhau trong suốt chuyến bay.
Lý do máy bay có thể bay được là nhờ vào lực nâng do cánh của nó tạo ra. Theo định luật Bernoulli và định luật thứ ba của Newton, ở một tốc độ nhất định, sự chênh lệch vận tốc luồng không khí hình thành ở bề mặt trên và dưới của cánh máy bay sẽ tạo ra lực nâng. Nói một cách đơn giản, máy bay bay càng nhanh thì lực nâng càng tạo ra nhiều hơn. Tuy nhiên, trong bầu không khí cao nguyên mỏng, để có được lực nâng tương tự, cần phải có tốc độ lớn hơn hoặc diện tích cánh lớn hơn.
Thảo luận sâu hơn về mối quan hệ giữa hiệu suất động cơ và môi trường là không thừa. Động cơ phản lực dựa vào việc hút một lượng lớn không khí và đốt cháy nhiên liệu bên trong chúng để tạo ra lực đẩy. Khi gặp không khí loãng, tức là trong môi trường có áp suất không khí thấp hơn và ít phân tử hơn - ngay cả động cơ chạy hết công suất cũng gặp khó khăn trong việc hút nhiều phân tử không khí như ở mực nước biển để duy trì hiệu suất tối ưu.
Không những vậy, cất cánh và hạ cánh còn là giai đoạn khó khăn và rủi ro nhất về mặt kỹ thuật và rủi ro trong hoạt động bay. Thông thường, việc cất cánh và hạ cánh tại các sân bay gần mực nước biển sẽ dễ kiểm soát hơn; tuy nhiên, ở độ cao cao hơn, khoảng cách đường băng dài hơn cần được xem xét để đối phó với lực đẩy và lực nâng giảm. Đặc biệt trong giai đoạn cất cánh, cần có độ dài vừa đủ để máy bay đạt tốc độ cần thiết để rời mặt đất an toàn.
Ngoài ra, nhiều vấn đề an toàn cũng phải được chú trọng: Như lối thoát hiểm khẩn cấp, các mối đe dọa tiềm ẩn do khúc cua, khúc cua và địa hình phức tạp...
Công nghệ hiện đại đã không đứng yên và liên tục phát triển các nghiên cứu mới, thách thức việc chinh phục ranh giới của bầu trời trong. Người ta có thể thiết kế máy bay cải tiến cho môi trường cao nguyên đặc biệt - chẳng hạn như sử dụng động cơ mạnh hơn, kéo dài đường băng hoặc thậm chí thiết kế cánh được sửa đổi đặc biệt để tăng hiệu quả và các chiến lược khác.
Như có thể thấy ở trên, mặc dù công nghệ đang phát triển hàng ngày nhưng vẫn có những hạn chế và thử nghiệm trong những điều kiện nhất định. Cũng giống như xã hội loài người, ngành hàng không không ngừng học hỏi và thích nghi với những thay đổi của môi trường.
Đánh giá tổng thể vấn đề này tập trung vào một quan điểm cốt lõi: Không phải việc máy bay không thể hoạt động an toàn trên sân bay cao nguyên vài nghìn mét là do trở ngại kỹ thuật mà là do một loạt các quy luật vật lý và những tác động chồng chất của điều kiện tự nhiên. Những điều này buộc các nhà khoa học phải cân nhắc và chịu thách thức nghiên cứu, chế tạo bổ sung các thiết bị kỹ thuật phù hợp. Như chúng ta đã chứng kiến vô số thành tựu công nghệ khoa học - dù là đáp xuống mặt trăng hay lặn sâu xuống đáy đại dương, con người đều đã làm được. Chắc chắn, những trở ngại khác cuối cùng sẽ được vượt qua bằng trí tuệ của con người.
Xem thêm
Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tai-sao-may-bay-co-the-bay-o-do-cao-10000-met-nhung-khong-the-bay-o-..
Mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm...
Đời sống số - 12 giờ, 3 phút trước
Hầu hết mọi người đều có những nỗi sợ hãi và lo lắng khác nhau về việc "ly hôn". Sau khi chia tay với bạn đời, ngoài những vấn đề thực tế về tài...
Đời sống số - 12 giờ, 3 phút trước
Hôm nay bài viết sẽ chia sẻ với các bạn những bài trắc nghiệm tâm lý và kiểm tra tâm lý. Các bạn hãy lựa chọn cho mình một hình ảnh con hạc, bài...
Kiến thức - 13 giờ, 41 phút trước
Với trữ lượng ước tính hơn 30 tấn, mỏ vàng dưới đầm lầy này được xem là mỏ vàng lớn nhất châu Âu.
Kiến thức - 13 giờ, 42 phút trước
Trong làng đá quý, xuất hiện một loại đá đặc biệt, không phải từ thiên nhiên mà được tạo nên từ một mảnh xương cá – đó chính là “ngọc xương cá” hay còn...
Kiến thức - 13 giờ, 58 phút trước
Việc dọn vào một ngôi nhà từng là tổ ấm của người khác, đặc biệt là người đã khuất, thường đi kèm với những cảm xúc lẫn lộn, từ sự háo hức đến những...
Kiến thức - 12 giờ, 3 phút trước
Mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025.
Đời sống số - 12 giờ, 3 phút trước
Hầu hết mọi người đều có những nỗi sợ hãi và lo lắng khác nhau về việc "ly hôn". Sau khi chia tay với bạn đời, ngoài những vấn đề thực tế về tài...
Đời sống số - 12 giờ, 3 phút trước
Hôm nay bài viết sẽ chia sẻ với các bạn những bài trắc nghiệm tâm lý và kiểm tra tâm lý. Các bạn hãy lựa chọn cho mình một hình ảnh con hạc, bài...
Kiến thức - 13 giờ, 41 phút trước
Với trữ lượng ước tính hơn 30 tấn, mỏ vàng dưới đầm lầy này được xem là mỏ vàng lớn nhất châu Âu.
Kiến thức - 13 giờ, 42 phút trước
Trong làng đá quý, xuất hiện một loại đá đặc biệt, không phải từ thiên nhiên mà được tạo nên từ một mảnh xương cá – đó chính là “ngọc xương cá” hay còn...
Kiến thức - 13 giờ, 58 phút trước
Việc dọn vào một ngôi nhà từng là tổ ấm của người khác, đặc biệt là người đã khuất, thường đi kèm với những cảm xúc lẫn lộn, từ sự háo hức đến những...
Kiến thức - 13 giờ, 58 phút trước
Có câu nói từ ngàn xưa được lưu truyền đến ngày nay: ''Bảy không chôn cha, tám không chôn mẹ'', bạn có hiểu điều ẩn ý trong câu nói này là gì không?
VIDEO - 13 giờ, 59 phút trước
Ngoài visual cực phẩm, đẹp phát sáng của Hải Tú. Dân mạng cũng không khỏi trầm trồ bởi khả năng ngoại ngữ và kiến thức, độ hiểu biết của cô nàng.
Kiến thức - 14 giờ, 42 phút trước
Muốn biết con của con nuôi có được hưởng thừa kế tài sản của ông bà hay không, hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Đời sống số - 14 giờ, 43 phút trước
Trong cuộc sống đôi khi bạn thấy mắt trái bị giật. Vậy giật mắt trái là báo điềm gì? Hay báo hiệu bệnh gì?
Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 43 phút trước
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường có thói quen hâm nóng lại thức ăn thừa để tránh lãng phí. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thực phẩm đều an toàn...
Chăm con - 14 giờ, 43 phút trước
Trong quá trình mang thai, nhiều phụ nữ nhận thấy sự xuất hiện của lông trên bụng, điều này thường gây lo lắng và thắc mắc về nguyên nhân cũng như ý nghĩa của...
Kiến thức - 14 giờ, 43 phút trước
Trong năm 2024, tuổi nghỉ hưu tăng thêm 03 tháng đối với giáo viên nam và 04 tháng đối với giáo viên nữ. Cụ thể như sau:
Đời sống số - 15 giờ, 48 phút trước
Ngày 6/11 tới ai sẽ là người may mắn, gặp được quý nhân, gặp nhiều may mắn? Hãy phân tích chi tiết bốn con giáp này và bạn có thể có được chút cảm...
Kiến thức - 15 giờ trước
Trong văn hóa giao tiếp, việc tham gia vào những buổi tiệc tối không chỉ là cách để gắn kết mối quan hệ mà còn là công cụ để đạt được nhiều mục đích...
Kiến thức - 15 giờ, 22 phút trước
Đây là phường rộng nhất Việt Nam, rộng gấp 1643 lần phường có diện tích nhỏ nhất (phường Hàng Đào, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Địa chỉ ăn ngon - 16 giờ, 48 phút trước
Khi làm ruốc cá hồi không khó nhưng cần có mẹo nhỏ để món ăn không tanh, tơi mịn.
Du lịch nước ngoài - 16 giờ, 48 phút trước
Người dân Việt Nam có thể đi du lịch thỏa thích mà không cần lo đổi tiền bạc ở 5 quốc gia này.
Chuyện làng sao - 16 giờ, 48 phút trước
Nữ ca sĩ Lê Uyên Nhy đã có cuộc sống vô cùng viên mãn tại Mỹ.
Chuyện làng sao - 16 giờ, 49 phút trước
Hoa hậu Thiên Ân và Hoa hậu Kỳ Duyên có màn tương tác trên mạng xã hội gây chú ý.