Tại sao có người không mọc răng khôn (và giải thích 8 đặc điểm khác của quá trình tiến hóa của loài người)

10:04 02/02/2023

Ngày nay chúng ta biết rằng tổ tiên của chúng ta, trước khi trở thành loài thống trị trên hành tinh, đã phải xuống khỏi cây và trải qua một sự biến đổi thực sự về thể chất và tinh thần.

Trong tương lai, các biến đổi sinh học có thể tiếp tục, và mặc dù không có gì chắc chắn, nhưng ít nhất chúng ta có thể liệt kê một số thay đổi mà quá trình tiến hóa đã mang lại và hiểu một chút về nguyên nhân của chúng.

Nếu bạn có thể kiểm soát quá trình tiến hóa, bạn sẽ thêm những đặc điểm nào của các loài động vật khác vào con người?

1. Ban đầu, tất cả chúng ta đều có đôi mắt nâu, nhưng đột biến gen đã thay đổi tất cả

tiến hoá, tiến hoá của con người, răng khôn

Con người hiện đại phải tồn tại trong môi trường không ổn định và phát triển sự kết hợp độc đáo của các đặc điểm thể chất. Người ta nói rằng, ban đầu, tất cả chúng ta đều có đôi mắt màu nâu, cho đến khi một đột biến gen tạo ra một loại công tắc làm thay đổi mọi thứ, khiến màu nâu dần dần chuyển sang màu xanh lam.

Sự thay đổi về ngoại hình này dường như đã xảy ra ngay cả trước khi con người đến châu Âu khoảng 45.000 năm trước, bắt đầu có làn da nhợt nhạt hơn để tránh thiếu vitamin D ở vùng khí hậu ít ánh sáng mặt trời. Vì vậy, nếu chúng ta có thể nhìn thấy những người đầu tiên di cư từ Châu Phi, chúng ta sẽ phải hình dung ra ai đó có làn da nâu và đôi mắt sáng.

2. Khả năng bám là một kỹ năng tiến hóa mà trẻ sơ sinh vẫn ghi nhớ

tiến hoá, tiến hoá của con người, răng khôn

Rụng tóc trên hầu hết cơ thể con người xảy ra vào một thời điểm nào đó trong quá trình tiến hóa liên quan đến việc đi bằng hai chân. Tuy nhiên, cũng như ở các loài khác, lông rất quan trọng đối với sự tồn tại của loài.

Ví dụ, nó rất hữu ích khi bế những đứa trẻ, vì chúng có thể bám vào bất kỳ ai đang bế chúng mà không cần dùng tay. Thậm chí ngày nay, trẻ sơ sinh dường như vẫn ghi nhớ nó; đó là lý do tại sao chúng có xu hướng siết chặt các ngón tay.

3. Ngón chân cái giúp đi bằng hai chân hiệu quả hơn

tiến hoá, tiến hoá của con người, răng khôn

Tổ tiên vượn của chúng ta đã dành thời gian của họ cả trên cây và đi bằng hai chân, nhưng với tư thế cúi người. Chìa khóa cho tư thế đứng thẳng cuối cùng của con người dường như là ngón chân cái, vì nó cung cấp lực đẩy cần thiết để đi bộ và chạy.

Ngón chân cái là ngón cuối cùng tiến hóa, có lẽ vì nó khó thay đổi nhất. Ngoài ra, nó còn có vai trò nắm bắt, giống như ngày nay nó vẫn tiếp tục thực hiện ở các loài linh trưởng khác như đười ươi, chúng tiếp tục giữ thăng bằng trên cành và có xương chân tương tự như xương bàn tay của chúng.

4. Bộ não con người cần nhiều không gian hơn

tiến hoá, tiến hoá của con người, răng khôn

Bộ não của con người tăng kích thước, trong khi sự phát triển của hàm và số lượng răng (do các gen khác kiểm soát) bị tụt lại phía sau. Vì lý do này, trong nhiều trường hợp, không còn đủ chỗ cho răng khôn mọc ra. Hiện tại, một số người có chúng trong khi những người khác thì không, và có một số lý do đằng sau nó.

Một trong những nguyên nhân có thể là do các nhóm dân tộc, chẳng hạn như người châu Á có xu hướng có hàm hẹp hơn người châu Âu và châu Phi, dẫn đến có ít khoảng trống hơn cho răng. Ngoài ra, việc không mọc răng khôn trở thành một lợi thế sinh sản, vì những người không phải trải qua cơn đau dữ dội do những chiếc răng này mọc sẽ có cơ hội sinh sản tốt hơn.

5. Một số bộ phận trên cơ thể con người ít được bảo vệ hơn

tiến hoá, tiến hoá của con người, răng khôn

Một số loài động vật có mí mắt thứ ba trong mờ được gọi là màng nictitating, giúp bảo vệ mắt. Trong quá khứ, con người và các loài linh trưởng khác dường như đã có nó, nhưng nó đã tiến hóa đến mức thu nhỏ kích thước. Ngày nay, một nếp gấp nhỏ được gọi là plica semilunaris vẫn còn. Xét cho cùng, nó không còn cần thiết nữa vì chúng ta không dùng đầu để săn mồi.

6. Đôi tai của chúng ta đã trở nên kén chọn hơn

tiến hoá, tiến hoá của con người, răng khôn

Một số động vật, chẳng hạn như thỏ, có khả năng cử động tai như một phần ngôn ngữ cơ thể của chúng. Theo cách tương tự, con người có thể rèn luyện đôi tai của mình để đạt được những chuyển động nhẹ. Điều này là do, trong quá khứ, loài của chúng ta có thể có một hệ thống định hướng trong đó phần bên ngoài của tai có liên quan, khiến tai của chúng ta phản ứng với các chuyển động đối với các kích thích bên ngoài.

7. Rụng tóc có nhiều mục đích

tiến hoá, tiến hoá của con người, răng khôn

Đối với một số loài vượn, có lông trên cơ thể rất hữu ích để giữ ấm ở vùng khí hậu lạnh, nhưng con người, trong quá trình tiến hóa của mình, đã di cư đến những khu vực mà mồ hôi quan trọng hơn để giữ mát, vì vậy lông không còn đóng vai trò quan trọng như vậy nữa. Tuy nhiên, có nhiều giả thuyết hơn cố gắng giải thích nguyên nhân của làn da trần.

Người ta tin rằng một lý do khác khiến chúng ta không có nhiều lông trên mặt là chúng sẽ gây khó khăn cho việc giao tiếp bằng hình ảnh. Một người có thể phát hiện những thay đổi về màu da cung cấp thông tin, mặc dù nó không liên quan đến việc săn bắn, nhưng rất hữu ích để đọc cảm xúc (ví dụ: khi nhìn thấy khuôn mặt đỏ bừng) và thậm chí suy luận về sức khỏe của người khác.

8. Buồn nôn khi mang thai là một hành vi tiến hóa khác

tiến hoá, tiến hoá của con người, răng khôn

Cảm giác buồn nôn mà phụ nữ trải qua khi mang thai có thể là một phản ứng tiến hóa. Trước đây, các loại thực phẩm như trứng và thịt không được làm lạnh có thể chứa các độc tố và vi sinh vật có hại, khiến cho việc nôn mửa trở thành một cách để tránh bệnh tật.

9. Biểu cảm tức giận cũng do quá trình tiến hóa mang lại

tiến hoá, tiến hoá của con người, răng khôn

Trong bộ phim Planet of the Apes, chúng ta đã thấy một loài tiến hóa thay thế của loài linh trưởng, nhiều loài có biểu hiện tức giận. Chà, có vẻ như điều này có ý nghĩa đối với khoa học, vì "khuôn mặt giận dữ" là một đặc điểm khác của quá trình tiến hóa nhằm mục đích thể hiện khả năng gây sát thương mà một cá nhân có, và theo nghĩa này, khuôn mặt sẽ là lời mời đầu tiên để đàm phán.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Bạn hãy thử cắm que tăm vào cuống rau xà lách mà xem, mẹo lạ nhưng lợi ích vô cùng tuyệt vời và thực tế

Bạn hãy thử cắm que tăm vào cuống rau xà lách mà xem, mẹo lạ nhưng lợi ích vô cùng tuyệt vời...

Làm sao - 3 giờ, 5 phút trước

Cắm tăm vào cuống rau xà lách nghe có vẻ kỳ lạ nhưng lại mang đến công dụng tuyệt vời, nhà nào cũng cần đến.

Đây là 8 ngành nghề thu nhập cao nhất Việt Nam hiện nay, 3 công việc đầu thoải mái mua nhà tậu xe

Đây là 8 ngành nghề thu nhập cao nhất Việt Nam hiện nay, 3 công việc đầu thoải mái mua nhà tậu...

Kiến thức - 3 giờ, 24 phút trước

Không chỉ là những công việc được xã hội tôn trọng mà những ngành nghề này còn có mức thu nhập tính bằng tiền tỷ/mỗi năm.

Eunoia by An đưa Việt Nam Đa Sắc trình diễn tại Tuần lễ thời trang Bắc Kinh

Eunoia by An đưa Việt Nam Đa Sắc trình diễn tại Tuần lễ thời trang Bắc Kinh

Doanh nghiệp - 3 giờ, 28 phút trước

Dự án nghệ thuật, thời trang Việt Nam Đa Sắc 2024 sẽ trình diễn tại Tuần lễ Thời trang Bắc Kinh – Trung Quốc. Bắc Kinh thuộc top 10 thành phố thời trang toàn...

Nồi cơm điện có 1 'điểm' nhỏ, chỉ cần vệ sinh nó sạch sẽ, gia đình bạn đã tiết kiệm được 1 nửa tiền điện mỗi tháng

Nồi cơm điện có 1 'điểm' nhỏ, chỉ cần vệ sinh nó sạch sẽ, gia đình bạn đã tiết kiệm được 1...

Làm sao - 5 giờ, 9 phút trước

Ngày nay, nồi cơm điện là một thiết bị không thể thiếu trong gian bếp của các gia đình, nhưng các bà nội trợ cần lưu ý việc vệ sinh nồi cơm điện sạch...

'Báu vật' mọc khắp Việt Nam được các cường quốc săn đón, từ Mỹ đến Nhật Bản đều ưa chuộng, hàng trăm triệu USD thu liền tay

'Báu vật' mọc khắp Việt Nam được các cường quốc săn đón, từ Mỹ đến Nhật Bản đều ưa chuộng, hàng trăm...

Doanh nghiệp - 6 giờ, 30 phút trước

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới cùng với Trung Quốc và Philippines về mặt hàng 'báu vật' này.

Châu Đăng Khoa livetream đáp trả lời tố của 'gà cưng' Sofia

Châu Đăng Khoa livetream đáp trả lời tố của 'gà cưng' Sofia

Chuyện làng sao - 3 giờ, 45 phút trước

Tối 15/4, Châu Đăng Khoa đã đăng đàn đáp trả từng lời cáo buộc mà ca sĩ Sofia đã dành cho mình.

Con dâu tỷ phú Hoàng Kiều lên tiếng về tin đồn là người thứ ba, phá vỡ một cặp đôi Vbiz

Con dâu tỷ phú Hoàng Kiều lên tiếng về tin đồn là người thứ ba, phá vỡ một cặp đôi Vbiz

Chuyện làng sao - 3 giờ, 47 phút trước

Trước thông tin đang lan truyền, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều - Đào Lan Phương đã chính thức lên tiếng.

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chuyện làng sao - 3 giờ, 51 phút trước

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.

Sao Việt 16/4: Con trai Hồng Vân về Việt Nam làm phó giám đốc; Phía Midu chính thức lên tiếng về tin đồn sắp cưới

Sao Việt 16/4: Con trai Hồng Vân về Việt Nam làm phó giám đốc; Phía Midu chính thức lên tiếng về tin...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 51 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/4/2024: Sau khi về nước, con trai nghệ sĩ Hồng Vân đảm nhận vị trí phó giám đốc. Đại diện truyền thông của Midu chính thức lên tiếng...

Phương Oanh đi du lịch trước ngày sinh 'song long', tiết lộ sức khỏe hiện tại

Phương Oanh đi du lịch trước ngày sinh 'song long', tiết lộ sức khỏe hiện tại

Chuyện làng sao - 3 giờ, 51 phút trước

Cũng như nhiều bà bầu khác, diễn viên Phương Oanh không thể tránh được cảm giác mệt mỏi, nặng nề ở những tháng cuối thai kỳ.

Khám phá “văn phòng thông minh” trên chiếc máy tính bảng

Khám phá “văn phòng thông minh” trên chiếc máy tính bảng

Sản phẩm hot - 3 giờ, 54 phút trước

Không gian làm việc hiện đại không chỉ gói gọn ở bốn bức tường. Chỉ cần kết nối Internet, thiết bị công nghệ tối ưu như HUAWEI MatePad 11.5”, bạn có thể làm việc...

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

Doanh nghiệp - 3 giờ, 55 phút trước

AB InBev được ghi nhận với giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp bằng giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.

Nếu một người phụ nữ đến mượn những thứ này của bạn, dù mối quan hệ có tốt đến đâu cũng phải từ chối!

Nếu một người phụ nữ đến mượn những thứ này của bạn, dù mối quan hệ có tốt đến đâu cũng phải...

Đàn ông yêu - 3 giờ, 5 phút trước

Thực tế cho thấy, trong nhiều mối quan hệ, ai cũng phải cần tỉnh táo. Dù có thân thiết đến đâu thì khi một cô gái hỏi mượn những thứ này, bạn nên từ...

Ngất ngây trước loạt biểu cảm đáng yêu của ái nữ nhà Đông Nhi khi được mẹ tạo kiểu tóc, dân mạng rần rần thích thú

Ngất ngây trước loạt biểu cảm đáng yêu của ái nữ nhà Đông Nhi khi được mẹ tạo kiểu tóc, dân mạng...

Nhí - 3 giờ, 5 phút trước

Khoảnh khắc đáng yêu của ái nữ Winnie khi được mẹ tạo kiểu tóc đang gây sốt cõi mạng.

'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh có mối quan hệ như thế nào với chàng rể gia thế, đẹp trai như tài tử nhưng lại thích mặc váy?

'Vua hài đất Bắc' Xuân Hinh có mối quan hệ như thế nào với chàng rể gia thế, đẹp trai như tài...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 5 phút trước

Con rể Xuân Hinh đã có gần 1 năm sống trong hôn nhân với vợ xinh đẹp, mối quan hệ giữa anh và bố vợ 'Vua hài đất Bắc' luôn khiến dân tình tò...

Bạn hãy thử cắm que tăm vào cuống rau xà lách mà xem, mẹo lạ nhưng lợi ích vô cùng tuyệt vời và thực tế

Bạn hãy thử cắm que tăm vào cuống rau xà lách mà xem, mẹo lạ nhưng lợi ích vô cùng tuyệt vời...

Làm sao - 3 giờ, 5 phút trước

Cắm tăm vào cuống rau xà lách nghe có vẻ kỳ lạ nhưng lại mang đến công dụng tuyệt vời, nhà nào cũng cần đến.

Đây là 8 ngành nghề thu nhập cao nhất Việt Nam hiện nay, 3 công việc đầu thoải mái mua nhà tậu xe

Đây là 8 ngành nghề thu nhập cao nhất Việt Nam hiện nay, 3 công việc đầu thoải mái mua nhà tậu...

Kiến thức - 3 giờ, 24 phút trước

Không chỉ là những công việc được xã hội tôn trọng mà những ngành nghề này còn có mức thu nhập tính bằng tiền tỷ/mỗi năm.

Phạm Băng Băng bị bóc mẽ 'làm màu' ở lễ hội té nước Thái Lan, cứ tưởng được chào đón như ngôi sao quốc tế nhưng sự thật không ngờ

Phạm Băng Băng bị bóc mẽ 'làm màu' ở lễ hội té nước Thái Lan, cứ tưởng được chào đón như ngôi...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 24 phút trước

Những ngày qua, Phạm Băng Băng trở thành tâm điểm bàn luận của cư dân mạng khi xuất hiện xinh đẹp như nữ thần ở lễ hội té nước tại Thái Lan.

Eunoia by An đưa Việt Nam Đa Sắc trình diễn tại Tuần lễ thời trang Bắc Kinh

Eunoia by An đưa Việt Nam Đa Sắc trình diễn tại Tuần lễ thời trang Bắc Kinh

Doanh nghiệp - 3 giờ, 28 phút trước

Dự án nghệ thuật, thời trang Việt Nam Đa Sắc 2024 sẽ trình diễn tại Tuần lễ Thời trang Bắc Kinh – Trung Quốc. Bắc Kinh thuộc top 10 thành phố thời trang toàn...

Vợ Công Lý lên tiếng về tin đồn 3 năm qua chữa bệnh được tài trợ, đồng thời tiết lộ lý do sửa nhà dù còn nhiều khó khăn

Vợ Công Lý lên tiếng về tin đồn 3 năm qua chữa bệnh được tài trợ, đồng thời tiết lộ lý do...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 60 phút trước

Trước tin đồn được tài trợ tiền, Ngọc Hà - vợ Công Lý cho biết: 'Anh Lý bị bệnh đến giờ cũng gần 3 năm, ai có thương, có quý thì cũng được 1...

Tiểu thư nhà Tom Cruise mặc đồ lụa mỏng tang, tăng cân thấy rõ trước thềm bước sang tuổi 18

Tiểu thư nhà Tom Cruise mặc đồ lụa mỏng tang, tăng cân thấy rõ trước thềm bước sang tuổi 18

Chuyện làng sao - 5 giờ, 31 phút trước

Suri Cruise, con gái chung của nam diễn viên Tom Cruise và mỹ nhân Katie Holmes xuất hiện bên bạn bè với tâm trạng vui vẻ.

Phía Minh Tú nói rõ chuyện hủy mời Hoàng Thùy ăn cưới

Phía Minh Tú nói rõ chuyện hủy mời Hoàng Thùy ăn cưới

Chuyện làng sao - 5 giờ, 31 phút trước

Phía Minh Tú đã có sự giải thích rõ ràng lí do hủy mời ăn cưới với Hoàng Thùy.

Maya bị nghi cư xử kém lịch sự với Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa trên thảm đỏ, sự thật thế nào?

Maya bị nghi cư xử kém lịch sự với Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa trên thảm đỏ, sự thật thế nào?

Chuyện làng sao - 5 giờ, 32 phút trước

Maya và Bùi Quỳnh Hoa đã lên tiếng về tin đồn ngó lơ nhau trên thảm đỏ.

Trọng Hiếu bật khóc nức nở tại nước ngoài, nguyên nhân phía sau khiến nhiều người xúc động

Trọng Hiếu bật khóc nức nở tại nước ngoài, nguyên nhân phía sau khiến nhiều người xúc động

VIDEO - 5 giờ, 32 phút trước

Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc Trọng Hiếu bật khóc nức nở sau khi chuỗi live tour tại Đức kết thúc. Giọng ca sinh năm 1992 cho biết đây chính là những giọt nước...

Nồi cơm điện có 1 'điểm' nhỏ, chỉ cần vệ sinh nó sạch sẽ, gia đình bạn đã tiết kiệm được 1 nửa tiền điện mỗi tháng

Nồi cơm điện có 1 'điểm' nhỏ, chỉ cần vệ sinh nó sạch sẽ, gia đình bạn đã tiết kiệm được 1...

Làm sao - 5 giờ, 9 phút trước

Ngày nay, nồi cơm điện là một thiết bị không thể thiếu trong gian bếp của các gia đình, nhưng các bà nội trợ cần lưu ý việc vệ sinh nồi cơm điện sạch...