Sự tự giác đỉnh cao của người trưởng thành: Đọc nhiều sách, bớt tự tiêu hao chính mình, nâng cấp nhiều hơn

09:39 08/01/2023

Đọc sách không chỉ giúp con người học được những kiến thức mà người khác đã tích lũy được một cách nhanh chóng mà những quyển sách đối với người trưởng thành còn có tác dụng chữa lành, tạo nên sức mạnh nội tại để bạn có thể đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách của cuộc sống.

Chợt nhận ra năm 2022 đã lặng lẽ trôi qua hết 3 phần 4. Trong hơn 1 năm qua, con người ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn hơn, có người hụt hẫng chán chường, có người thấy tủi thân, uất ức.

Dưới tác động của những điều không chắc chắn, chúng ta bước từng bước một cách rón rén, tất cả đều không dễ dàng. Nhưng cho dù là vậy, chúng ta vẫn nhìn thấy những cú lội ngược dòng của rất nhiều người. Họ có thể là đạt được thành tựu, hoặc là gặt hái được hạnh phúc, hoặc điềm tĩnh, ung dung, hoặc là tràn đầy can đảm tiến về phía trước. Còn về nguyên nhân, chẳng qua chính là trí tuệ trong những cuốn sách tạo nên “tấm áo giáp” chắc chắn.

bài học cuộc sống, đọc sách, lợi ích của việc đọc sách, người trưởng thành đọc nhiều sách, nâng cấp bản thân

Nguồn gốc những nỗi đau khổ của một người: Đọc sách quá ít

Chị họ của tôi, năm 37 tuổi đã ly hôn. Vào độ tuổi già không phải già, trẻ cũng chẳng phải trẻ, liên tục vấp phải nhiều phiền muộn. Chị ấy nói với tôi: "Nếu như không phải là vì con gái, e rằng cũng không tiếp tục gắng gượng nổi". Tình cảm bị phản bội, mối quan hệ công việc ức chế, những mâu thuẫn không thể điều hòa được trong cuộc sống, cảm giác như cuộc đời đã không còn hy vọng,… Bản thân chị ấy cũng không nhớ nổi trạng thái đau khổ này đã kéo dài bao lâu rồi, nhưng đã cảm nhận rõ ràng rằng cơ thể và tinh thần mệt mỏi tột độ.

Tôi vô tình đọc được một câu như thế này: “Một mạng wifi hoàn toàn không có 1 ai kết nối thì không cảm nhận được giá trị của mình, cũng mãi mãi không thể thu được sức mạnh từ người khác”. Chị họ của tôi luôn vì hoàn cảnh của chính mình mà khóc không thành tiếng, nhưng khóc xong lại có thể tự chữa lành một cách thần kỳ. Sau này, chị họ tôi liên tục lấp đầy giá sách với đủ các thể loại, đặc biệt là sách về tâm lý học và sự trưởng thành.

bài học cuộc sống, đọc sách, lợi ích của việc đọc sách, người trưởng thành đọc nhiều sách, nâng cấp bản thân

Dựa vào việc đọc sách, rất nhiều những cảm xúc của chị ấy bắt đầu có thể tự mình tiêu hóa được, rất nhiều sức mạnh cũng gặt hái được từ trong sách. Thực ra trước khi kết hôn, chị ấy đã ngầm cảm nhận được rằng mình đã tìm sai người. Cũng dần dần hiểu rằng, tình cảm giữa hai người họ đã có vấn đề, không phải là bản thân chị ấy có vấn đề, tự mình biết là được, không nhất thiết phải chứng minh cho ai hết, cũng không cần thiết phải tiếp tục dây dưa.

Sống tốt quãng đời còn lại mới là việc quan trọng nhất. Khi đau khổ không thể hóa giải được, chị ấy vẫn sẽ tìm tới sự giúp đỡ của sách. Ngay cả những vấn đề trong công việc đều có thể mạnh mẽ đối diện, giải quyết dứt khoát. Khi chị ấy phát hiện, đọc sách đã chữa lành rất nhiều ưu sầu trong lòng, chị ấy mới ý thức được rằng, hóa ra trước kia sống quá đau khổ, mệt mỏi chẳng qua là vì đọc sách quá ít. Con người, chỉ khi trong quá trình không ngừng đọc sách, tu tâm dưỡng tính mới có thể rũ bỏ được sự thô tục và ngoan cố. Trên thế gian này không có cuộc đời của ai là không có phiền não, chỉ có đọc sách là liều thuốc giải tốt nhất.

bài học cuộc sống, đọc sách, lợi ích của việc đọc sách, người trưởng thành đọc nhiều sách, nâng cấp bản thân

Đọc sách khiến cuộc đời có nhiều kỹ năng hơn

Nhớ tới có một đàn anh là một kỹ sư tài ba nhờ việc tự học. 2 năm trước, vì kỹ thuật chuyên ngành của anh ấy quá tốt nên đã được lọt vào mắt xanh của các lãnh đạo trong công ty tôi và được mời về làm với mức lương cao. Khi anh ấy tới, trong hành lý ngoài những cuốn sách dày cộp ra thì chẳng có gì khác. Trong quá trình tiếp xúc, lãnh đạo phát hiện anh ấy khác với những kỹ sư khác, không giỏi ăn nói, chỉ biết vùi đầu vào làm kỹ thuật. Làm việc xong sẽ chủ động tìm các đồng nghiệp nói chuyện về nghiệp vụ.

Chỉ trong nửa năm ngắn ngủi, trong khi những kỹ sư khác vì nghiệp vụ không tốt mà bị cắt giảm nhân lực thì anh lại được thăng chức, tăng lương. Tôi hỏi bí quyết tại sao anh có thể tài giỏi như vậy? Câu trả lời của anh khiến tôi nghẹn lời. Anh nói, trong thời đại này, không phải là kẻ mạnh thì sẽ sinh tồn được, mà là kẻ thích nghi với môi trường mới sinh tồn được. Hóa ra, anh không chỉ đào sâu nghiên cứu kỹ thuật mà còn đi sâu vào nghiên cứu nghiệp vụ. Cứ có thời gian là sẽ đọc sách.

bài học cuộc sống, đọc sách, lợi ích của việc đọc sách, người trưởng thành đọc nhiều sách, nâng cấp bản thân

Anh đọc rất nhiều những loại sách tri thức, giúp anh có được năng lực nhận thức cao hơn. Có thể nhanh chóng tìm ra sự căn bản trong biến hóa của thời đại, đồng thời tìm ra luồng gió mới, cơ hội phát triển mới. Anh thường nói với tôi rằng, cần phải đọc nhiều sách, duy trì việc tư duy, suy ngẫm. Tôi thích nói chuyện cùng với anh, mỗi khi gặp khó khăn trong công việc và cuộc sống, anh chỉ điểm đôi điều là có thể khiến tôi giải được khúc mắc trong lòng, quả thực giống như là một bộ “bách khoa toàn thư sống”.

Đọc sách không phải là con đường duy nhất để thay đổi cuộc đời. Nhưng nó có thể giúp chúng ta không ngừng làm bản thân trưởng thành hơn, tìm ra những khả năng vô hạn. Khi một người kiên trì đọc sách, thế giới quan cũng sẽ dần thay đổi theo, kế hoạch cuộc đời cũng sẽ dần sáng tỏ, rõ ràng hơn. Khi bạn đứng ở góc độ cao hơn để suy ngẫm vấn đề, vượt ra mọi khuôn khổ để phân tích vấn đề thì sẽ có thể kích thích phát triển những khả năng vô hạn, có thể có được cơ hội thay đổi cuộc đời.

bài học cuộc sống, đọc sách, lợi ích của việc đọc sách, người trưởng thành đọc nhiều sách, nâng cấp bản thân

Đọc sách là con đường để nâng tầm của một người

Ý nghĩ của việc đọc sách là gì? Đây là câu hỏi có vô số người hỏi nhưng cũng sẽ có vô số đáp án. Có người từng nói: “Đọc sách có tác dụng gì thì chỉ có những người đọc sách mới biết, những người không đọc sách thì không biết được”. Bởi vì không đọc sách, có lẽ ngay cả chính bạn cũng không biết nhờ đọc sách bạn có thể biết đến tất cả mọi người trên thế giới, bao gồm cả 500 năm trước và 500 năm sau.

Vài ngày trước tôi có đọc một cuốn sách có tựa “Sự thanh lịch của chú nhím”. Đây là tác phẩm của nhà văn người Pháp Muriel Barbery. Nhân vật Renée trong sách gây ấn tượng sâu sắc đối với tôi. Bà là một người gác cửa đã hơn 50 tuổi, thuộc tầng lớp cấp thấp hèn mọn, vừa già, vừa xấu, vừa béo nhưng lại sống rất tỉnh táo. Renée nói: “Tôi đối xử với người khác rất lạnh nhạt, mọi người đều không thích tôi, nhưng đều có thể chấp nhận tôi, vì tôi hoàn toàn phù hợp với vai trò là một người gác cổng. Xấu xí, giàu nua, cay nghiệt, hà khắc, mỗi ngày đều xem TV không biết chán".

bài học cuộc sống, đọc sách, lợi ích của việc đọc sách, người trưởng thành đọc nhiều sách, nâng cấp bản thân

Đằng sau sự tỉnh táo đó chính là việc bà sở hữu cả một căn phòng chứa đầy sách. Trong đó có rất nhiều loại sách: văn học, triết học, kinh tế, chính trị, lịch sử, xã hội, giáo dục, phân tích tâm lý,… Tất cả đã cho bà nhìn thấy được thế giới mà bà chưa từng tiếp xúc. Bà đọc sách như thể đói khát, cũng khiến bà rũ bỏ được sự hèn mọn trong tâm hồn. Có thể nói, bà hiểu rõ bản thân mình hơn bất kỳ ai, hiểu rõ bản thân muốn cuộc sống như thế nào.

Bà hiểu rằng: Rất nhiều đau khổ trong cuộc đời đều là ngoài thể xác, chỉ cần tâm hồn được cứu rỗi thì một người sẽ không cảm thấy cô độc. Mà đọc càng nhiều sách, bạn sẽ còn phát hiện ra rằng: Tư thế, thái độ của con người ngày càng thấp nhưng tầm nhìn sẽ càng cao. Tại sao cần phải đọc sách? Khi đọc rất nhiều sách, bạn sẽ không bao giờ hỏi “Tại sao chúng ta cần phải đọc sách?” mà sẽ chỉ cảm thấy bản thân đọc quá ít sách.

bài học cuộc sống, đọc sách, lợi ích của việc đọc sách, người trưởng thành đọc nhiều sách, nâng cấp bản thân

Ham đọc sách, đọc sách hay, mở ra cuộc sống tươi đẹp

Thời gian là thứ không thể chạy theo được, năm tháng là thứ mãi mãi không giữ lại được. Đứng giữa ngả đường thời gian, tôi mong có thể cùng mọi người tạm biệt quá khứ, trân trọng hiện tại. Ngay lúc này, chúng ta có thể thử làm thêm một việc. Đó chính là thông qua việc đọc sách để chúng ta của ngày mai có chút khác biệt so với hôm nay.

Đọc gì? Đương nhiên là đọc sách hay. Thử nghĩ xem, đã bao lâu rồi bạn không đọc hết một cuốn sách hay? Trong mỗi năm qua có khoảng hơn 20.000 cuốn sách được xuất bản, có quá nhiều cuốn sách hay vẫn chưa được chúng ta đọc, tìm hiểu và chuyển hóa nó thành tri thức của mình. Có lẽ bạn đang cảm thấy mơ hồ dưới đáy vực, cũng có lẽ có chút khúc mắc không được giải tỏa, cũng có thể đang ở trong thời kỳ khó khăn chưa vượt qua được,… Cho dù là bạn đang ở trạng thái nào, cho dù là đang ở thành phố nào, những cuốn sách hay đều đang ở xung quanh chúng ta. Hãy nuôi dưỡng thói quen đọc sách mỗi ngày để trở thành những người tỉnh táo thực sự.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tháng 4, tháng 5 và tháng 6 là những tháng ba con giáp may mắn nhất về sự nghiệp và tài chính, mở ra thời kì đỉnh cao thu về của cải

Tháng 4, tháng 5 và tháng 6 là những tháng ba con giáp may mắn nhất về sự nghiệp và tài chính,...

Đời sống số - 2 giờ, 8 phút trước

Tháng 4, tháng 5 và tháng 6 là những tháng may mắn nhất và là những cung hoàng đạo bạn không thể đùa giỡn! Không nên coi thường vận may giàu có, hãy nắm...

Khi mua cá, người thông minh chỉ chọn mua '6 loại cá biển' này, không thể nuôi nhân tạo, thịt tươi mềm, giá thành rẻ

Khi mua cá, người thông minh chỉ chọn mua '6 loại cá biển' này, không thể nuôi nhân tạo, thịt tươi mềm,...

Kiến thức - 2 giờ, 12 phút trước

Các nguyên liệu như hải sản rất ít chất béo và calo, ăn nhiều sẽ không dễ tăng cân, hơn nữa giá lại rất rẻ chỉ bằng 1/3 so với giá nhiều sản phẩm...

Không cần bón phân gì cả khi trồng cây hoa! Chỉ cần vứt một ít “rác” này vào thì mười năm rễ cây sẽ không bị thối hay lá úa vàng

Không cần bón phân gì cả khi trồng cây hoa! Chỉ cần vứt một ít “rác” này vào thì mười năm rễ...

Kiến thức - 3 giờ, 30 phút trước

Bạn có thường xuyên bắt gặp những loại hoa, cây trồng rất phát triển, nhưng khi mua về chỉ cần cất trong nhà là sau đó cây tàn lụi khó phát triển? Rất có...

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao...

Đời sống số - 11 giờ, 57 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 15 giờ, 25 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Trong nhà có 'tứ phúc' thì gia đình giàu có, sung túc, vậy 'tứ phúc' ở đây là gì? Xem nhà bạn có không?

Trong nhà có 'tứ phúc' thì gia đình giàu có, sung túc, vậy 'tứ phúc' ở đây là gì? Xem nhà bạn...

Phong thủy - 2 giờ, 14 phút trước

Theo quan niệm phong thủy của người xưa thì trong một gia đình có đủ 4 thứ này sẽ gặp may mắn, làm ăn thuận lợi, phát tài.

Không cần bón phân gì cả khi trồng cây hoa! Chỉ cần vứt một ít “rác” này vào thì mười năm rễ cây sẽ không bị thối hay lá úa vàng

Không cần bón phân gì cả khi trồng cây hoa! Chỉ cần vứt một ít “rác” này vào thì mười năm rễ...

Kiến thức - 3 giờ, 30 phút trước

Bạn có thường xuyên bắt gặp những loại hoa, cây trồng rất phát triển, nhưng khi mua về chỉ cần cất trong nhà là sau đó cây tàn lụi khó phát triển? Rất có...

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Chuyện làng sao - 10 giờ, 46 phút trước

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung và có giá không quá đắt đỏ nếu mua...

 Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Chuyện làng sao - 10 giờ, 47 phút trước

Minh Tú đã trực tiếp trả nợ cho người đặc biệt này.

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Chuyện làng sao - 10 giờ, 48 phút trước

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao...

Đời sống số - 11 giờ, 57 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Chuyện làng sao - 12 giờ, 40 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Hotgirl, hotboy - 12 giờ, 41 phút trước

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng khá nữ tính.

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 48 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Đi gì - 12 giờ, 14 phút trước

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc, mang đến...

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 13 giờ, 33 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 13 giờ, 35 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 37 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 13 giờ, 39 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Chuyện làng sao - 13 giờ, 40 phút trước

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 15 giờ, 25 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 16 giờ, 45 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 16 giờ trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 16 giờ, 1 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 16 giờ, 1 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).