Trong lịch sử văn học, tại sao Trung Quốc từ 'Lục đại danh tác' giảm còn có 'Tứ đại danh tác'?

11:04 01/08/2022

Vốn dĩ văn học Trung Quốc từng có đến 6 tiểu thuyết xuất sắc thành danh nhưng sau đó chỉ còn lại "Tứ đại danh tác" nổi tiếng lẫy lừng. Vậy rốt cuộc 2 tiểu thuyết bị lược bỏ là tác phẩm nào và vì nguyên nhân gì?

Trong văn học lịch sử Trung Hoa, nếu nói đến mức độ lưu truyền rộng rãi và sức ảnh hưởng của tác phẩm thì chắc chắn phải nói tới "Tứ đại danh tác".

Lâm muội muội đa sầu đa cảm Giả Bảo Ngọc đi ngược lại với tư tưởng chính thống, còn có rất nhiều người trong Đại Quan Viên trong “Hồng lâu mộng” đều là những nhân vật và khung cảnh kinh điển khó quên. Tình tiết Lưu Bị “tam cố mao lư”, Tào Tháo đấu trí đấu dũng, các anh hùng thể hiện tài năng võ nghệ trong “Tam quốc diễn nghĩa” mang đến cho người đọc ấn tượng sâu sắc về nhiệt huyết thanh xuân.

Tứ đại danh tác, Tây Du Ký, Hồng Lâu Mộng, Thủy Hử, Liêu Trai Chí Dị, Tam Quốc Diễn Nghĩa, Văn học Trung Quốc

108 vị anh hùng Lương Sơn mỗi người một tính cách, mỗi người một tài năng trong “Thủy Hử” lại phản ánh những mảng tối và giới hạn trong thời đại ấy, đồng thời cũng khiến người đọc thấy sục sôi nhiệt huyết. Trong “Tây du ký”, bốn thầy trò Đường Tăng trên đường đi Tây Thiên thỉnh kinh, sự dũng cảm quyết đoán của Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới ham ăn lười làm, Sa Tăng thật thà, sư phụ từ bi đều là những hình ảnh kinh điển đối với nhiều người.

4 tác phẩm kinh điển này đã trải qua nhiều năm vẫn có sức ảnh hưởng và danh tiếng lớn trong mảng văn học lịch sử Trung Quốc, thậm chí còn liên tục được chuyển thể thành phim. Điều đáng nhắc đến là Trung Quốc không chỉ có "Tứ đại danh tác" mà ban đầu vốn có “Lục đại danh tác" nhưng sau khi thành lập nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa đã vì một vài nguyên nhân mà sửa thành "Tứ đại danh tác".

Tứ đại danh tác, Tây Du Ký, Hồng Lâu Mộng, Thủy Hử, Liêu Trai Chí Dị, Tam Quốc Diễn Nghĩa, Văn học Trung Quốc

Vậy 2 tác phẩm còn lại là những tác phẩm nào? Đó chính là “Liêu trai chí dị” và “Nho lâm ngoại sử”. Trong suốt một khoảng thời gian dài, 2 tác phẩm này và 4 tác phẩm trong "Tứ đại danh tác" được gộp lại gọi chung là "Lục đại danh tác", là những tác phẩm tiểu thuyết chương hồi cổ đại đỉnh cao trong lịch sử văn học Trung Quốc.

Tứ đại danh tác vì đâu mà có?

Bắt nguồn từ Vương Thế Trinh của thời Minh đã đưa ra “Tứ đại kỳ thư” và khi ấy ông đã định nghĩa “Tứ đại kỳ thư” bao gồm các tác phẩm là “Thủy hử”, “Tây du ký”, “Sử ký” và “Trang tử”. Nhưng sau này mọi người lại cho rằng như vậy không được chính xác, thế là lại có những định nghĩa khác. Phùng Mộng Long lại cho rằng “Tứ đại kỳ thư” phải là những tác phẩm: “Tam quốc diễn nghĩa”, “Thủy Hử”, “Tây du ký” và “Kim Bình Mai”.

Tứ đại danh tác, Tây Du Ký, Hồng Lâu Mộng, Thủy Hử, Liêu Trai Chí Dị, Tam Quốc Diễn Nghĩa, Văn học Trung Quốc

Lại tới triều đại nhà Thanh, vì nội dung có nhiều chi tiết quá hở hang nên “Kim Bình Mai” bị cấm phát hành, dần dần bị “Hồng lâu mộng” sau này thế chỗ, trở thành “Tứ đại kỳ thư”. “Tứ đại danh tác” mà chúng ta biết đến ngày nay đã thay đổi định nghĩa và đánh giá qua từng thời kỳ.

Lục đại danh tác từng hào nhoáng một thời

Từ đó về sau, có người lại đưa ra định nghĩa về “Lục đại danh tác”, cũng không biết là bắt nguồn từ đâu nhưng chủ yếu là để tăng số lượng các tác phẩm kinh điển, bởi văn học Trung Quốc có vô số các tác phẩm tiểu thuyết có chiều sâu. Nhưng khi lựa chọn các tác phẩm đưa vào “Lục đại danh tác” vẫn đưa 4 tác phẩm trong “Tứ đại danh tác” kinh điển vào danh sách này, ngoài ra còn tăng thêm 2 tác phẩm là “Liêu trai chí dị” và “Nho lâm ngoại sử”.

Tứ đại danh tác, Tây Du Ký, Hồng Lâu Mộng, Thủy Hử, Liêu Trai Chí Dị, Tam Quốc Diễn Nghĩa, Văn học Trung Quốc

Tiểu thuyết truyền kỳ chí quái “Liêu trai chí dị” của tác giả Bồ Tùng Linh thời nhà Thanh có kể rất nhiều những câu chuyện quỷ thần ma quái hoang đường, ly kỳ, thực ra cũng có tư tưởng phê phán xã hội phong kiến của thời đại khi ấy, đồng thời cũng là niềm khát khao về tình yêu tươi đẹp của Bồ Tùng Linh. Trong đó có khá nhiều chương truyện được chuyển thể thành phim, cũng là tác phẩm phim ảnh có giá trị thưởng thức lớn.

Tiểu thuyết chương hồi “Nho lâm ngoại sử” của nhà văn Ngô Kính Tử thời nhà Thanh đa phần là châm biếm hiện thực khiến người ta phải khen ngợi hết lời, còn có nội dung được chọn lọc đưa vào tài liệu sách giáo khoa tiểu học và trung học. Nhưng tại sao "Lục đại danh tác" lại trở thành "Tứ đại danh tác" như ngày nay, thực ra nguyên nhân chính là vì ý nghĩa chính trị. Sau khi thành lập nhà nước Trung Quốc mới, chủ đề của “Liêu trai chí dị” và “Nho lâm ngoại sử” do có tình tiết ma quái, châm biếm quá mức, không có lợi cho tình hình cần toàn dân hợp lực cùng nhau kiến quốc, vì thế mới không được đưa vào danh sách này.

Tứ đại danh tác, Tây Du Ký, Hồng Lâu Mộng, Thủy Hử, Liêu Trai Chí Dị, Tam Quốc Diễn Nghĩa, Văn học Trung Quốc

Văn học của Trung Quốc cuối cùng hình thành nên "Tứ đại danh tác" như ngày nay, đồng thời 4 tác phẩm kinh điển này cũng không phụ lòng kỳ vọng của mọi người, trở thành những “nhà truyền bá” được nhiều người yêu thích. Các nhà xuất bản và các hãng phim cũng nhận thấy được tiềm năng, cho ra đời các tác phẩm nghệ thuật ăn khách, đưa tên tuổi của các tiểu thuyết này lên tầm cao mới.

Vũ Phong (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: http://baove.congly.vn/trong-lich-su-van-hoc-tai-sao-trung-quoc-tu-luc-dai-danh-tac-giam-con-co-tu-d.. Nguồn: http://baove.congly.vn/trong-lich-su-van-hoc-tai-sao-trung-quoc-tu-luc-dai-danh-tac-giam-con-co-tu-dai-danh-tac-27253.html

Con người hút thuốc sớm nhất từ khi nào?

Con người hút thuốc sớm nhất từ khi nào?

TIN TỨC - 05.05.2022

Dù biết hút thuốc có hại cho sức khỏe nhưng đó lại trở thành cách giải tỏa áp lực của rất nhiều người trẻ lẫn người lớn tuổi. Vậy bạn có biết ai là...

Lý Hồng Chương lần đầu gặp Từ Hy chỉ dùng 8 chữ để đánh giá về bà, đủ để thấy con mắt tinh đời của ông

Lý Hồng Chương lần đầu gặp Từ Hy chỉ dùng 8 chữ để đánh giá về bà, đủ để thấy con mắt...

TIN TỨC - 16.04.2022

Chỉ sau lần gặp đầu tiên với Từ Hy, tuy vẫn có thái độ e sợ nhưng Lý Hồng Chương đã có thể dùng 8 chữ để nói đúng bản chất thật sự của...

Việc quá nhiều làm không hết? Nắm chắc 7 tư duy này sẽ giúp bạn tạm biệt những việc bận rộn vô ích

Việc quá nhiều làm không hết? Nắm chắc 7 tư duy này sẽ giúp bạn tạm biệt những việc bận rộn vô...

TIN TỨC - 08.03.2022

Công việc lịch trình sắp xếp quá nhiều dồn lại khiến bạn không biết bắt đầu từ đâu. Nắm chắc 7 tư duy này sẽ khiến bạn không còn bị deadline rượt nữa.

Quý cô sinh tháng âm lịch này cuộc sống may mắn bất ngờ, vượng phu ích tử, sang năm Tân Sửu 2021 phát tài phát lộc

Quý cô sinh tháng âm lịch này cuộc sống may mắn bất ngờ, vượng phu ích tử, sang năm Tân Sửu 2021...

TIN TỨC - 01.02.2021

Tử vi dự báo những quý cô sinh tháng âm lịch sau đây bước sang năm mới Tân Sửu 2021 sẽ có cơ hội phát tài phát lộc.

Bắt đầu từ ngày 30/1, 3 con giáp đại phúc đại lộc, mọi mong ước bấy lâu sẽ thành hiện thực

Bắt đầu từ ngày 30/1, 3 con giáp đại phúc đại lộc, mọi mong ước bấy lâu sẽ thành hiện thực

TIN TỨC - 29.01.2021

Đây là 3 con giáp được dự báo sẽ gặp may mắn và mọi ước mơ dang dở bấy lâu sẽ thành hiện thực.

 Hà Anh tung bộ ảnh bầu bí ở tuần 35: Ái nữ đầu lòng hôn bụng mẹ cực tình cảm, sắc vóc những ngày cuối thai kì gây chú ý

Hà Anh tung bộ ảnh bầu bí ở tuần 35: Ái nữ đầu lòng hôn bụng mẹ cực tình cảm, sắc vóc...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 42 phút trước

Hà Anh vẫn rất xinh đẹp ở những tháng cuối thai kì.

Midu và bạn thân cùng phản ứng khi bị cho đã lợi dụng Harry Lu để tạo chiêu trò gây chú ý

Midu và bạn thân cùng phản ứng khi bị cho đã lợi dụng Harry Lu để tạo chiêu trò gây chú ý...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 44 phút trước

Midu và bạn thân là đạo diễn Luk Vân đã có những phản ứng khác nhau khi bị chỉ trích vì được cho rằng lợi dụng Harry Lu.

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Chuyện làng sao - 9 giờ, 11 phút trước

Thời điểm khi Song Hye Kyo chỉ đóng vai phụ thì nữ diễn viên này đã trở thành ngôi sao nổi tiếng, nhưng rồi sự nghiệp của cô hiện sa sút thảm hại.

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức lễ cưới

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 11 phút trước

Ca sĩ Paul Kim mới đây thông báo sắp kết hôn với người yêu sau 9 năm hẹn hò mà không tổ chức đám cưới.

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Hotgirl, hotboy - 11 giờ, 4 phút trước

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm nhìn những "bộ cánh" đặc sắc, phá cách qua...

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

VIDEO - 11 giờ, 16 phút trước

'Bước vào cửa hàng Elie Saab đẹp nhất trên đại lộ thời trang Montaigne, ngắm nhìn những bộ váy cưới Haute Couture lộng lẫy kiêu sa và đặt may đo cho mình những thiết...

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như...

Kiến thức - 13 giờ, 25 phút trước

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố vàng và có mùi hôi sau khi mặc lâu....

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản”...

Kiến thức - 14 giờ, 31 phút trước

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong những trường hợp nghiêm trọng, họ thậm chí có...

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 32 phút trước

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường… Vì vậy,...

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới’

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực...

Du lịch Việt - 14 giờ, 11 phút trước

Địa điểm này thu hút được đông đảo khách du lịch nhờ khí hậu ôn hòa, địa hình cao nguyên, cảnh sắc thiên nhiên hữu tình.

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Đời sống số - 15 giờ, 51 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào sẽ xoay chuyển tình thế, kiếm được nhiều tiền,...

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng trách bị dính chảo và nát

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng...

Địa chỉ ăn ngon - 15 giờ, 24 phút trước

Đậu phụ rất giàu protein đậu nành chất lượng cao và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, trong đó có hàm lượng canxi cao, vượt xa sữa.

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 15 giờ, 27 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 15 giờ, 28 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Chuyện làng sao - 16 giờ, 49 phút trước

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng xinh đẹp và cuốn hút, thể hiện niềm đam...

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Đời sống số - 16 giờ, 50 phút trước

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 16 giờ, 50 phút trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để...

Làm sao - 16 giờ, 50 phút trước

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không nên tham lam 3 thứ này, nếu không cả...

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 52 phút trước

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung.