Rau này trước đây toàn nhổ vứt đi hoặc cho trâu ăn, nay thành đặc sản lạ với dân thành phố, có giá lên tới 70.000 đồng/kg

06:05 19/12/2023

Loại rau này ngày xưa thường hay mọc ở vùng rừng thưa, được người dân nhổ bỏ hoặc cho trâu ăn, nay bỗng dưng trở thành đặc sản đắt đỏ.

Ở vùng đất Hòa Bình có một thứ rau dại rất lạ, mấy năm gần đây trở thành đặc sản được người dân thành phố tìm mua về thưởng thức, đó là rau mít rừng.

Rau mít rừng còn có tên gọi khác là mít ré, mít mi, thuộc họ dâu tằm, là một dạng thực phẩm tự nhiên độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người dân xứ Mường ở vùng Hòa Bình. Thứ rau dại này mọc hoang trong những vùng rừng thưa, chỉ có trâu mới ăn, rồi người dân ăn thử và thấy ngon nên được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày.

Rau mít,rau dại,đặc sản rau mít,cách chế biến rau mít

Không những vậy, món rau mít còn được đồng bào trân trọng bày lên bàn thờ những ngày rằm, mồng một hay lễ, Tết. Từ rau mít rừng chế biến thành các món: xào tỏi, xào thịt bò, thịt lợn, nấu canh... , hoặc cùng với các loại rau rừng khác cũng rất ngon.

Mấy năm gần đây, nhiều người còn đã bắt đầu trồng loại cây này trên đồi và trong vườn nhà để có nguồn cung cấp. Rau mít rừng được thu hoạch và bán trên thị trường với mức giá dao động từ 60.000-70.000 đồng/kg.

Rau mít,rau dại,đặc sản rau mít,cách chế biến rau mít

Trên chợ mạng, có nhiều địa chỉ rao bán rau mít rừng. Vì rau sạch và lạ miệng nên rau mít rừng rất được ưa chuộng. "Tôi ở Hòa Bình, trước đây được ăn rau mít rừng suốt, nhưng từ khi xuống Hà Nội, thi thoảng bố mẹ gửi xuống thì mới có ăn. Gần đây, thấy chợ chung cư có người rao bán, tôi đặt luôn 2 cân để nấu canh và xào với thịt. Thứ rau rừng này ngọt và hương vị thơm ngon lắm. Dù ít người biết tới nhưng ai đã ăn thì rất nghiện", bạn H.G (ở Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ.

Ở các chợ truyền thống thỉnh thoảng cũng có người bán rau mít rừng. Chị H.T (người bán rau ở chợ Hà Đông) cho biết: "Rau mít rừng trước người dân hái ở trên rừng để bán, nhưng sau đó nhiều người đổ xô lên hái nên số lượng không đủ cung cấp ra thị trường. Người dân ở Hòa Bình đã mở rộng trồng loại rau này. Rau mít rừng thơm ngọt lắm, ai ăn cũng thích mê. Tôi có mẻ nào khách mua liền tay mẻ đó, có người còn đặt trước số lượng nhiều vì mua hộ cho cả đồng nghiệp, người thân".

Theo chị T., thời điểm đầu mùa rau còn hiếm, giá có thể lên tới 70.000 đồng/kg, đắt hơn nhiều loại rau truyền thống khác. Còn vào giữa mùa giá hạ nhiệt hơn, tầm 50.000 đồng/kg.

Rau mít,rau dại,đặc sản rau mít,cách chế biến rau mít

Theo tìm hiểu, loại rau này chứa đựng một lượng lớn chất dinh dưỡng bao gồm protein, vitamin, canxi, chất sắt và các chất chống oxy hóa. Nhờ vào những hợp chất này, rau mít rừng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, bao gồm khả năng chống viêm, tác động kháng khuẩn, ảnh hưởng tích cực đến quá trình oxy hóa trong cơ thể, cũng như hỗ trợ sức khỏe tim mạch và gan.

Anh B.V.K (ở Hòa Bình) cho biết thời điểm mới bắt tay trồng, rau mít rừng trong vùng cũng khá hiếm, quả đồi nhiều có 5 - 10 cây, quả đồi ít chỉ có 1 - 2 cây. Ban đầu anh không biết cứ đi đào những gốc to bằng bắp chân nhưng khi trồng lại bị chết rất nhiều.

Về sau rút kinh nghiệm, anh đào những cây nhỏ. Khi những đồi gần đã hết cây, họ phải đi đến những đồi xa, hành trang mang theo là cái xà beng, cơm nắm muối vừng cùng chai nước thuốc. Mỗi ngày lang thang khắp đồi núi như thế, họ tìm được 30 - 40 cây mít rừng.

Hiện nhà anh K. có 1,2ha mít rừng, do nương rộng nên hôm nào cũng cho búp, thời điểm từ tháng 3 đến tháng 10 là vụ chính, mỗi ngày thu 30 - 40kg, bán 60.000đ/kg; từ tháng 11 là vụ phụ, mỗi ngày thu 10kg.

Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/rau-nay-truoc-day-toan-nho-vut-di-hoac-cho-trau-an-nay-thanh-dac-san.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/rau-nay-truoc-day-toan-nho-vut-di-hoac-cho-trau-an-nay-thanh-dac-san-la-voi-dan-thanh-pho-co-gia-len-toi-70000-dongkg-vz81069.html

Loài cây này có giá bạc tỷ, được trồng rất nhiều ở Việt Nam, các đại gia sẵn sàng vác cả bao tải tiền, gán thêm ô tô để mua

Loài cây này có giá bạc tỷ, được trồng rất nhiều ở Việt Nam, các đại gia sẵn sàng vác cả bao...

Kiến thức - 6 giờ, 53 phút trước

Một đại gia cây cảnh có tiếng ở Sapa (Lào Cai) từng vác cả bao tải tiền và đổi thêm một chiếc xe ô tô hạng sang nữa để mua loài cây này.

Người nước ngoài hầu như không thích dùng ốp điện thoại, lý do thực sự khiến chúng ta nhận ra rằng lâu nay mình đã nghĩ sai

Người nước ngoài hầu như không thích dùng ốp điện thoại, lý do thực sự khiến chúng ta nhận ra rằng lâu...

Làm sao - 6 giờ, 53 phút trước

Cứ tưởng rằng đây là điều hết sức bình thường không có gì phải bàn, cho đến khi tôi được biết rằng hầu như người nước ngoài không thích dùng ốp điện thoại.

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích đội chiếc mũ nào nhất khi đi biển? Kiểm tra xu hướng may mắn của bạn trong mùa hè này là gì?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích đội chiếc mũ nào nhất khi đi biển? Kiểm tra xu hướng may mắn của bạn...

Đời sống số - 8 giờ, 37 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc mũ mà bạn muốn đội nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Nâng ly chúc mừng lãnh đạo, nếu bạn uống rượu không đúng cách thì sẽ vô ích! Làm '4 trước, 4 sau' thì mọi người sẽ khen ngợi bạn

Nâng ly chúc mừng lãnh đạo, nếu bạn uống rượu không đúng cách thì sẽ vô ích! Làm '4 trước, 4 sau'...

Đời sống số - 8 giờ, 25 phút trước

Được sếp đưa đi dự bữa tối cao cấp của lãnh đạo là công việc mà nhiều nhân viên mơ ước. Mặc dù bạn chỉ có thể phục vụ trà nước tại bàn nhưng...

7 sai lầm phổ biến khiến bạn khó bán được nhà

7 sai lầm phổ biến khiến bạn khó bán được nhà

Kiến thức - 8 giờ, 26 phút trước

Có những ngôi nhà khó bán, gia chủ cho rằng họ chưa gặp được khách... Tuy nhiên, nguyên nhân của vấn đề lại nằm ở những sai lầm vô cùng cơ bản.

Trong đời, có 3 việc tuyệt đối không nên đưa tay giúp đỡ kẻo kéo tai hoạ về người

Trong đời, có 3 việc tuyệt đối không nên đưa tay giúp đỡ kẻo kéo tai hoạ về người

Kiến thức - 3 giờ, 58 phút trước

Giúp đỡ người khác là chuyện tốt nên làm, nhưng nếu bản thân ở 3 trường hợp dưới đây thì đừng nên 'ôm rơm nặng bụng'.

Lưu Gia Linh bất ngờ hỏi Chương Tử Di sau ly hôn: 'Gặp Uông Phong trên đường thì chào như thế nào?', câu trả lời của Chương Tử Di đầy trí tuệ và hài hước

Lưu Gia Linh bất ngờ hỏi Chương Tử Di sau ly hôn: 'Gặp Uông Phong trên đường thì chào như thế nào?',...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 58 phút trước

Kể từ khi Uông Phong và Chương Tử Di ly hôn, đến nay những câu chuyện liên quan đến cặp sao vẫn luôn gây chú ý.

“Người sống quay ra, làm ma quay vào”, tại sao các cụ xưa lại căn dặn con cháu như vậy?

“Người sống quay ra, làm ma quay vào”, tại sao các cụ xưa lại căn dặn con cháu như vậy?

Kiến thức - 3 giờ, 58 phút trước

Một trong những câu nói rất phổ biến mà người xưa răn dạy về tư thế giường ngủ đó chính là: “Người sống quay ra, làm ma quay vào”. Điều đó có ý nghĩa...

Mẹo dùng tay không cắt băng dính còn nhanh hơn dùng kéo, ai không biết quá phí

Mẹo dùng tay không cắt băng dính còn nhanh hơn dùng kéo, ai không biết quá phí

Làm sao - 3 giờ, 58 phút trước

Cách cắt băng dính bằng tay sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức hơn.

Tiểu thư nhà Tom Cruise xinh như nữ thần khi thân mật với bạn diễn nam

Tiểu thư nhà Tom Cruise xinh như nữ thần khi thân mật với bạn diễn nam

Chuyện làng sao - 3 giờ, 58 phút trước

Suri Cruise, con gái chung giữa Tom Cruise và Katie Holmes được nhận xét rất phù hợp với sân khấu nhạc kịch.

Hoa hậu Joanna Ngô Thanh Vân khoe nhan sắc cực phẩm

Hoa hậu Joanna Ngô Thanh Vân khoe nhan sắc cực phẩm

Album ảnh sao - 3 giờ, 20 phút trước

Trong loạt ảnh mới, với những thiết kế quyến rũ của NTK Đỗ Long, Hoa hậu Joanna Ngô Thanh Vân bất ngờ khoe nhan sắc cực phẩm.

Bất kể giới tính, những người sinh vào ngày này đều là quan chức hoặc quý tộc và có thể đạt được tự do tài chính.

Bất kể giới tính, những người sinh vào ngày này đều là quan chức hoặc quý tộc và có thể đạt được...

Đời sống số - 4 giờ, 49 phút trước

Vận may của mỗi người là khác nhau, vận may thay đổi nhanh chóng, tuy nhiên vận may cũng liên quan mật thiết đến ngày sinh, có người làm việc chăm chỉ có thể...

Dương Mịch 37 tuổi thua thảm hại khi đứng cùng Lâm Tâm Như 48 tuổi, người kém tuổi trông 'già chát' còn người kia như một cô gái trẻ

Dương Mịch 37 tuổi thua thảm hại khi đứng cùng Lâm Tâm Như 48 tuổi, người kém tuổi trông 'già chát' còn...

Thời trang sao - 4 giờ, 52 phút trước

Theo nhận xét của truyền thông, phong cách thời trang của Lâm Tâm Như lấn át hơn hẳn so với đàn em Dương Mịch khi cả hai chung khung hình.

Để chai nhựa vào bể chứa nước của bồn cầu, tiết kiệm tiền hiệu quả nhà nào cũng cần

Để chai nhựa vào bể chứa nước của bồn cầu, tiết kiệm tiền hiệu quả nhà nào cũng cần

Kiến thức - 4 giờ, 52 phút trước

Việc đặt chai nhựa vào bể chứa nước của bồn cầu có hai lợi ích vô cùng thiết thực, đọc xong ai cũng muốn học theo.

Làm người không nên than nghèo, người thích than nghèo thì ông trời sẽ cho nghèo thật?

Làm người không nên than nghèo, người thích than nghèo thì ông trời sẽ cho nghèo thật?

Kiến thức - 4 giờ, 52 phút trước

Chỉ vì buồn phiền mà bạn cứ than vãn thì sẽ đánh mất đi phước báu của mình.

Cách rời khỏi nhóm chat Zalo một cách âm thầm và lặng lẽ nhất để không làm phiền người khác

Cách rời khỏi nhóm chat Zalo một cách âm thầm và lặng lẽ nhất để không làm phiền người khác

Xài gì - 4 giờ, 52 phút trước

Zalo là một trong những ứng dụng nhắn tin qua internet được dùng phổ biến nhất tại Việt Nam. Nếu đang sử dụng Zalo, bạn nên biết về 3 mẹo đơn giản nhưng hữu...

Hướng dẫn cách làm món thịt ba chỉ rang cháy cạnh đậm đà, cực trôi cơm

Hướng dẫn cách làm món thịt ba chỉ rang cháy cạnh đậm đà, cực trôi cơm

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 52 phút trước

Sau khi hoàn thành, món thịt rang cháy cạnh có màu cánh gián đẹp mắt, không bị cháy bén. Món thịt dậy mùi thơm ngậy của hành phi, mỡ heo và hạt tiêu, cực...

Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu: Là do 'khác máu tanh lòng' hay còn do những 'tật xấu' này của con dâu?

Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu: Là do 'khác máu tanh lòng' hay còn do những 'tật xấu' này của con...

Tâm sự - 5 giờ, 51 phút trước

Khi về làm dâu, điều mà có lẽ nhiều người sợ nhất chính là việc mẹ chồng không thích con dâu. Và bạn có biết, có rất nhiều mối quan hệ ban đầu vẫn...

Con bạn có 'nốt ruồi' ở những nơi này trên cơ thể không? Chúng sẽ mang ý nghĩa may mắn và tài lộc cho bé và cả gia đình

Con bạn có 'nốt ruồi' ở những nơi này trên cơ thể không? Chúng sẽ mang ý nghĩa may mắn và tài...

Kiến thức - 5 giờ, 51 phút trước

Từ xa xưa, người ta đã quan niệm rằng, các nốt ruồi xuất hiện trên cơ thể có thể mang lại may mắn, thịnh vượng hoặc ngược lại, là điềm báo của những điều...

Con gái Công Lý hay trả lời thầy cô rằng bố đi tù vì lí do này

Con gái Công Lý hay trả lời thầy cô rằng bố đi tù vì lí do này

Chuyện làng sao - 5 giờ, 51 phút trước

Con gái Công Lý đã có những chia sẻ về bố ruột khiến ai nấy bất ngờ.

Tang lễ Lâm Nguyễn 'Người ấy là ai', chị gái viết tâm thư đẫm nước mắt

Tang lễ Lâm Nguyễn 'Người ấy là ai', chị gái viết tâm thư đẫm nước mắt

Chuyện làng sao - 5 giờ, 52 phút trước

Qua đời khi tuổi còn khá trẻ (32 tuổi) nên đám tang của Lâm Nguyễn khiến người thân, bạn bè vô cùng xót thương.

Hồ Bích Trâm công bố giới tính của 'rồng vàng' nhà mình

Hồ Bích Trâm công bố giới tính của 'rồng vàng' nhà mình

Chuyện làng sao - 5 giờ, 52 phút trước

Diễn viên Hồ Bích Trâm đã công bố thông tin giới tính của con thứ hai nhà mình.

Bị chê đăng ảnh thiếu tế nhị, Quỳnh Kool đáp cực gắt

Bị chê đăng ảnh thiếu tế nhị, Quỳnh Kool đáp cực gắt

Chuyện làng sao - 5 giờ, 52 phút trước

Quỳnh Kool bị cư dân mạng mạng "bắt bẻ" vì tấm hình có phần nhạy cảm.

Mối quan hệ gây xôn xao một thời giữa tài tử 'Chuyện tình Paris', 'Nữ hoàng Kpop' và mỹ nhân 'Phía đông vườn địa đàng'

Mối quan hệ gây xôn xao một thời giữa tài tử 'Chuyện tình Paris', 'Nữ hoàng Kpop' và mỹ nhân 'Phía đông...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 52 phút trước

Lee Hyori được cho là nguyên nhân khiến cho nam diễn viên Lee Dong Gun tan vỡ tình cảm với Han Ji Hye.

'Thần đồng dân ca' Dương Nghi Đình từng nổi đình nổi đám, cuộc sống hiện tại ra sao?

'Thần đồng dân ca' Dương Nghi Đình từng nổi đình nổi đám, cuộc sống hiện tại ra sao?

Nhí - 6 giờ, 52 phút trước

Sau khi nổi tiếng, Dương Nghi Đình 'ở ẩn' kín tiếng một thời gian dài nên rất nhiều người tò mò về cuộc sống hiện tại của 'Thần đồng dân ca'.