Người xưa dạy: 'Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt', câu này nghĩa là gì?

10:09 13/10/2024

Câu tục ngữ: 'Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt', tuy có vẻ đơn giản nhưng lại chứa đựng những triết lý sống và suy nghĩ sâu sắc về hôn nhân.

1. ''Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu"

Phụ nữ "ngẩng đầu" là cách nói ẩn dụ, thường miêu tả cho những người có cá tính mạnh mẽ, nóng nảy và độc đoán. Trong hôn nhân, người vợ có cá tính quá mạnh mẽ có thể mang đến nhiều thử thách cho gia đình.

Đầu tiên, giao tiếp thường ngày có thể là một vấn đề. Cô ấy có thể quen với thói ích kỷ, không biết lắng nghe ý kiến ​​của người khác, thiếu kiên nhẫn và thấu hiểu trong giao tiếp vợ chồng. Điều này có thể dẫn đến xung đột leo thang giữa các cặp đôi và khó đạt được sự đồng thuận.

Người xưa dạy chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu lấy chồng không lấy trai cúi mặt, cổ nhân dạy, hôn nhân

Trong hôn nhân, người vợ có cá tính quá mạnh mẽ có thể mang đến nhiều thử thách cho gia đình. (Hình minh họa)

Ví dụ, khi phải quyết định những vấn đề lớn trong gia đình, người phụ nữ có tính cách này có thể tùy tiện, không quan tâm đến cảm xúc và ý kiến ​​của chồng, khiến chồng cảm thấy bị phớt lờ và không tôn trọng.

Thứ hai, tính cách mạnh mẽ có thể ảnh hưởng đến không khí gia đình. Gia đình lẽ ra phải là nơi trú ẩn ấm áp, hòa thuận nhưng nếu người vợ quá thống trị, không khí gia đình có thể trở nên căng thẳng, chán nản.

Trẻ em lớn lên trong môi trường như vậy cũng có thể bị ảnh hưởng xấu và tính cách của chúng có thể trở nên rụt rè, nhút nhát hoặc quá mạnh mẽ và nổi loạn không kém.

Hơn nữa, phụ nữ mà có tính cách này cũng có thể gặp vấn đề trong việc giải quyết các mối quan hệ giữa các cá nhân. Họ có thể thiếu sự tôn trọng và hiếu thảo đối với người lớn tuổi, đồng thời có thể quá kén chọn và khắc nghiệt đối với bạn bè và người thân của mình. 3Điều này có thể gây ra căng thẳng giữa gia đình và thế giới bên ngoài, khiến cả gia đình đau khổ.

Người xưa dạy chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu lấy chồng không lấy trai cúi mặt, cổ nhân dạy, hôn nhân

Tính độc lập, tự chủ của phụ nữ là những phẩm chất đáng ngưỡng mộ nhưng không đồng nghĩa với việc mạnh mẽ, độc đoán. (Hình minh họa)

Tuy nhiên, nhìn chung chúng ta không thể đánh đồng tất cả phụ nữ có cá tính mạnh mẽ hơn đều là xấu. Mỗi người đều có những đặc điểm tính cách riêng và tính cách có thể được thay đổi thông qua sự tự nhận thức và trưởng thành.

Trong xã hội hiện đại, tính độc lập, tự chủ của phụ nữ là những phẩm chất đáng ngưỡng mộ nhưng không đồng nghĩa với việc mạnh mẽ, độc đoán. Người vợ tốt phải độc lập, tự tin nhưng cũng phải biết tôn trọng và thấu hiểu người khác, cùng chồng điều hành gia đình, tạo dựng môi trường gia đình vui vẻ, hạnh phúc.

2. "Lấy chồng không lấy trai cúi mặt''

Cúi mặt thường tạo cho người ta ấn tượng là người nhút nhát, rụt rè và kém cỏi. Người "cúi mặt" được dùng để miêu tả những người đàn ông thiếu trách nhiệm, không tự tin và nhút nhát.

Trong hôn nhân, tinh thần trách nhiệm của người đàn ông là rất quan trọng. Một người đàn ông vô trách nhiệm có thể chọn cách trốn tránh hơn là dũng cảm đối mặt khi gặp khó khăn, thử thách trong gia đình.

Người xưa dạy chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu lấy chồng không lấy trai cúi mặt, cổ nhân dạy, hôn nhân

Người "cúi mặt" được dùng để miêu tả những người đàn ông thiếu trách nhiệm, không tự tin và nhút nhát. (Hình minh họa)

Ví dụ, khi gia đình gặp khó khăn về tài chính, người đàn ông có tính cách này có thể không chủ động tìm ra giải pháp mà lại đối xử tiêu cực, thậm chí đổ trách nhiệm cho vợ. Trong cuộc sống gia đình, anh không chủ động chia sẻ trách nhiệm nội trợ và chăm sóc gia đình, để vợ một mình gánh nặng gia đình.

Người đàn ông thiếu tinh thần trách nhiệm cũng có thể là người không chung thủy về mặt tình cảm. Họ có thể phản bội cuộc hôn nhân của mình vì quá rụt rè, không có bản lĩnh để từ chối những cám dỗ từ thế giới bên ngoài. Loại hành vi này sẽ gây tổn hại lớn cho người vợ và gia đình, phá hoại sự ổn định và hạnh phúc của gia đình.

Ngoài ra, những người như vậy có thể thiếu năng nổ trong sự nghiệp. Họ hài lòng với hiện trạng, không muốn tiến bộ và không sẵn lòng nỗ lực vì tương lai của gia đình mình. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc cải thiện kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời cũng sẽ khiến người vợ lo lắng và thất vọng về tương lai.

Tuy nhiên, chúng ta không thể dễ dàng đánh đồng tất cả đàn ông có tính cách như vậy chỉ dựa trên những hành vi nhất định. Con người rất phức tạp và mỗi người đều có quá trình trưởng thành và khả năng thay đổi của riêng mình.

Một số đàn ông có thể hành động rụt rè và nhút nhát ở một giai đoạn nhất định, nhưng thông qua việc tự suy ngẫm và trưởng thành, họ cũng có thể trở nên dũng cảm và có trách nhiệm.

Người xưa dạy chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu lấy chồng không lấy trai cúi mặt, cổ nhân dạy, hôn nhân

Khi chọn bạn đời, chúng ta nên hiểu biết toàn diện hơn về tính cách, phẩm chất, giá trị... của người kia thay vì đưa ra quyết định chỉ dựa trên bề ngoài. (Hình minh họa)

3. Lựa chọn và quản lý hôn nhân như thế nào?

Mặc dù câu nói ''Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt'' có phần đúng nhưng chúng ta không thể lấy nó làm tiêu chuẩn tuyệt đối để đánh giá người khác. Khi chọn bạn đời, chúng ta nên hiểu biết toàn diện hơn về tính cách, phẩm chất, giá trị... của người kia thay vì đưa ra quyết định chỉ dựa trên bề ngoài.

Hôn nhân là một chặng đường dài đòi hỏi cả hai vợ chồng phải cùng nhau cố gắng, hiểu nhau và hỗ trợ lẫn nhau. Cả nam và nữ nên tiếp tục trưởng thành và tiến bộ trong hôn nhân, học cách chịu trách nhiệm, tôn trọng lẫn nhau và chấp nhận những khác biệt. Chỉ bằng cách này chúng ta mới có thể xây dựng được một gia đình hạnh phúc và cùng nhau trải qua những thăng trầm của cuộc đời.

Trong xã hội ngày nay, chúng ta nên từ bỏ những quan niệm phiến diện và nhìn hôn nhân, bạn đời bằng thái độ cởi mở và bao dung hơn. Mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Chúng ta phải giỏi tìm ra những điểm sáng của nhau và cùng nhau vượt qua khó khăn, tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Đồng thời, chúng ta cũng nên tập trung vào sự trưởng thành và hoàn thiện của bản thân, trở thành một người có trách nhiệm, tốt bụng và bao dung, đồng thời truyền thêm tình yêu thương và sự ấm áp vào cuộc hôn nhân và gia đình của mình.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Có thể đổ bột giặt trực tiếp vào máy giặt được không? Mãi đến khi người hàng xóm nhắc nhở tôi mới nhận ra mình đã làm sai

Có thể đổ bột giặt trực tiếp vào máy giặt được không? Mãi đến khi người hàng xóm nhắc nhở tôi mới...

Kiến thức - 8 giờ, 50 phút trước

Là một trong những thiết bị không thể thiếu trong gia đình, máy giặt giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của con người. Trong số rất nhiều sản phẩm tẩy rửa, bột giặt...

Nên ăn mấy lần thịt bò một tuần để tốt cho sức khỏe?

Nên ăn mấy lần thịt bò một tuần để tốt cho sức khỏe?

Kiến thức - 8 giờ, 58 phút trước

Đúng như tên gọi, thịt bò dùng để chỉ thịt lấy từ con bò. Thịt bò được coi là một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của nhiều...

Những con giáp được Bồ Tát phù hộ suốt đời sẽ gặp nhiều may mắn, an nhàn và hạnh phúc

Những con giáp được Bồ Tát phù hộ suốt đời sẽ gặp nhiều may mắn, an nhàn và hạnh phúc

Đời sống số - 8 giờ, 27 phút trước

Trong số mười hai con giáp, một số cung được Bồ Tát bảo vệ sâu sắc. Cuộc sống của họ tràn đầy phúc lành và họ sống cuộc sống giàu có, cao thượng, thoải...

Tử vi ngày 13/10/2024 của 12 con giáp: Tuổi Ngọ như ý, có quý nhân phù trợ

Tử vi ngày 13/10/2024 của 12 con giáp: Tuổi Ngọ như ý, có quý nhân phù trợ

Đời sống số - 16 giờ, 2 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 13/10/2024.

Trong hai tháng tới, những con giáp sau có chỉ số may mắn cao vút, tính tình tốt sẽ mở ra cơ hội, phát triển nhanh chóng và tài lộc bùng nổ

Trong hai tháng tới, những con giáp sau có chỉ số may mắn cao vút, tính tình tốt sẽ mở ra cơ...

Đời sống số - 18 giờ, 19 phút trước

Hai tháng tới ba con giáp chính sẽ đón Thần Tài, tài lộc sẽ đến từ mọi hướng, mở ra một chương phản công mới.

Sau 50 tuổi, nếu số tiền tiết kiệm của bạn cao hơn số tiền này thì xin chúc mừng! Đã vượt qua 95% các đồng nghiệp

Sau 50 tuổi, nếu số tiền tiết kiệm của bạn cao hơn số tiền này thì xin chúc mừng! Đã vượt qua...

Kiến thức - 2 giờ, 19 phút trước

Trong cuộc sống hiện đại, vấn đề tài chính cá nhân và đặc biệt là chuẩn bị cho tuổi già luôn là một chủ đề nóng bỏng, được nhiều người quan tâm. Bước sang...

Muốn tôm lên màu đỏ au, hãy cho thứ này vào luộc cùng, đảm bảo hết tanh, ngọt thịt, không bị nát

Muốn tôm lên màu đỏ au, hãy cho thứ này vào luộc cùng, đảm bảo hết tanh, ngọt thịt, không bị nát...

Địa chỉ ăn ngon - 2 giờ, 22 phút trước

Chỉ với vài phút luộc đơn giản, bạn sẽ có được những con tôm thơm ngon, tiết kiệm thời gian, công sức.

Bác sĩ nhấn mạnh: Người già trên 70 tuổi thà không uống nước và cảm thấy khát còn hơn uống nước vào 4 giờ này, đừng coi thường

Bác sĩ nhấn mạnh: Người già trên 70 tuổi thà không uống nước và cảm thấy khát còn hơn uống nước vào...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 12 phút trước

Đối với những người trên 70 tuổi, nước uống cũng rất quan trọng. Đặc biệt ở một số thời điểm cụ thể, thà để khát còn hơn là uống nước vào 4 giờ này...

Người xưa dạy: 'Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt', câu này nghĩa là gì?

Người xưa dạy: 'Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt', câu này nghĩa là gì?...

Kiến thức - 3 giờ, 20 phút trước

Câu tục ngữ: 'Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt', tuy có vẻ đơn giản nhưng lại chứa đựng những triết lý sống và suy nghĩ sâu...

Thay đổi kiểu tóc này trong nửa cuối năm 2024 sẽ khiến bạn trở nên rất khác biệt và nâng bạn lên một tầm cao mới về nhan sắc

Thay đổi kiểu tóc này trong nửa cuối năm 2024 sẽ khiến bạn trở nên rất khác biệt và nâng bạn lên...

Tóc đẹp - 3 giờ, 25 phút trước

Năm 2024 đang dần trôi qua, bạn có muốn cải thiện ngoại hình và nâng tầm nhan sắc của mình? Nếu có, hãy cân nhắc việc thay đổi kiểu tóc. Dưới đây là những...

Nhiều lần xin lỗi sau ồn ào vạ miệng, Negav hiện tại ra sao?

Hoa đán là gì? Tại sao lại gọi đại hoa đán và tiểu hoa đán, thế hệ hoa đán mới nhất của Cbiz gồm những ai?

Hoa đán là gì? Tại sao lại gọi đại hoa đán và tiểu hoa đán, thế hệ hoa đán mới nhất của...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 26 phút trước

Nhắc đến các tiểu hoa đán của Cbiz thì khán giả nghĩ đến những nữ ngôi sao nổi bật. Họ không chỉ nổi lên nhờ nhan sắc xinh đẹp, mà còn khiến khán giả...

Trổ tài ca hát tại Miss Grand International 2024, Hoa hậu Quế Anh gây thất vọng tột độ

Trổ tài ca hát tại Miss Grand International 2024, Hoa hậu Quế Anh gây thất vọng tột độ

VIDEO - 4 giờ, 49 phút trước

Hoa hậu Quế Anh trình diễn ca khúc 'My All' của Mariah Carey. Tuy nhiên, bài hát này được đánh giá là 'chiếc áo quá rộng' so với quãng giọng của Hoa hậu Quế...

Khám phá những cách mới để chụp ảnh màn hình trên điện thoại của bạn, 4 mẹo giúp bạn trở thành chuyên gia chụp ảnh màn hình!

Khám phá những cách mới để chụp ảnh màn hình trên điện thoại của bạn, 4 mẹo giúp bạn trở thành chuyên...

Xài gì - 4 giờ, 57 phút trước

Trong thời đại công nghệ phát triển không ngừng, việc chụp ảnh màn hình trên điện thoại đã trở thành một kỹ năng không thể thiếu đối với người dùng smartphone.

Văn Quyết chia tay Đội tuyển Quốc gia Việt Nam vì sao?

Văn Quyết chia tay Đội tuyển Quốc gia Việt Nam vì sao?

Chuyện làng sao - 5 giờ, 41 phút trước

Dù được gọi lên tuyển nhưng cầu thủ Văn Quyết đã nói lời giã từ vì lý do nghe xong nhiều người đồng cảm, thấu hiểu.

Khi mua táo, hãy mua táo 'cái'! Nhớ 5 mẹo này, táo sẽ mọng nước và tươi ngon

Khi mua táo, hãy mua táo 'cái'! Nhớ 5 mẹo này, táo sẽ mọng nước và tươi ngon

Kiến thức - 5 giờ, 42 phút trước

Để mua được táo thực sự ngon thì bạn hãy cùng tham khảo những mẹo nhỏ sau đây.

Người có 4 đặc điểm này, giàu có nhưng tâm cơ rất sâu, gặp phải cần thận trọng giao tiếp

Người có 4 đặc điểm này, giàu có nhưng tâm cơ rất sâu, gặp phải cần thận trọng giao tiếp

Kiến thức - 5 giờ, 44 phút trước

Dù chân thành là đức tính tốt đẹp, nhưng sự thật thà quá mức có thể khiến bạn trở thành mục tiêu dễ bị lợi dụng. Những kẻ có âm mưu sẽ lợi dụng...

Liễu Như Yên là ai? Tại sao lại hot trên Tiktok đến vậy?

Liễu Như Yên là ai? Tại sao lại hot trên Tiktok đến vậy?

Đời sống trẻ - 5 giờ, 50 phút trước

Liễu Như Yên - nhân vật phản diện đầy bí ẩn xuất hiện trên TikTok những tháng gần đây, đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đông mạng. Với vẻ ngoài lạnh...

Anh Đào sắp cưới, hôn phu của nữ diễn viên là ai?

Anh Đào sắp cưới, hôn phu của nữ diễn viên là ai?

Chuyện làng sao - 5 giờ, 52 phút trước

Chồng sắp cưới Anh Đào là ai? Thông tin về đàng trai vừa cầu hôn diễn viên Anh Đào được bật mí dưới đây.

Đan Trường bật mí lý do không muốn con theo nghệ thuật, định hướng quý tử trở thành doanh nhân

Đan Trường bật mí lý do không muốn con theo nghệ thuật, định hướng quý tử trở thành doanh nhân

Chuyện làng sao - 5 giờ, 59 phút trước

Ca sĩ Đan Trường hé lộ lý do không muốn con theo nghệ thuật giống mình khiến nhiều người không khỏi quan tâm.

Sao Việt hôm nay 13/10/2024: Quế Vân bị trầm cảm; Công Lý gượng gạo khen vợ trẻ

Sao Việt hôm nay 13/10/2024: Quế Vân bị trầm cảm; Công Lý gượng gạo khen vợ trẻ

Chuyện làng sao - 5 giờ, 24 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 13/10/2024: Hậu ồn ào, Quế Vân cho biết cô bị trầm cảm, đến nay mới quyết định lên tiếng để lấy danh dự cho bản thân. Công Lý...

Lẩu gà nấu sao cho ngon? Thêm một thứ này nước lẩu ngọt ngon gấp bội phần

Lẩu gà nấu sao cho ngon? Thêm một thứ này nước lẩu ngọt ngon gấp bội phần

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 25 phút trước

Món lẩu gà nấu không khó. Nhưng ngoài nguyên liệu chính là gà thì cũng rất cần một thứ để nồi nước lẩu thêm ngọt và ngon.

Cô ấy gần 60 tuổi, đứng cạnh ác nữ 'Penthouse' mới thấy khoảng  13 tuổi đã bị xóa nhòa

Cô ấy gần 60 tuổi, đứng cạnh ác nữ 'Penthouse' mới thấy khoảng 13 tuổi đã bị xóa nhòa

Chuyện làng sao - 5 giờ, 25 phút trước

Nữ diễn viên này được khen ngợi vì diện mạo trẻ trung ngang ngửa đàn em Kim So Yeon.

Có thể đổ bột giặt trực tiếp vào máy giặt được không? Mãi đến khi người hàng xóm nhắc nhở tôi mới nhận ra mình đã làm sai

Có thể đổ bột giặt trực tiếp vào máy giặt được không? Mãi đến khi người hàng xóm nhắc nhở tôi mới...

Kiến thức - 8 giờ, 50 phút trước

Là một trong những thiết bị không thể thiếu trong gia đình, máy giặt giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của con người. Trong số rất nhiều sản phẩm tẩy rửa, bột giặt...

Nên ăn mấy lần thịt bò một tuần để tốt cho sức khỏe?

Nên ăn mấy lần thịt bò một tuần để tốt cho sức khỏe?

Kiến thức - 8 giờ, 58 phút trước

Đúng như tên gọi, thịt bò dùng để chỉ thịt lấy từ con bò. Thịt bò được coi là một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của nhiều...

1 râu ngô bằng 2 lạng vàng? Đun nước cùng râu ngô để uống có thể giải quyết được 5 vấn đề này

1 râu ngô bằng 2 lạng vàng? Đun nước cùng râu ngô để uống có thể giải quyết được 5 vấn đề...

Chăm sóc sức khỏe - 8 giờ, 3 phút trước

Ngô là loại ngũ cốc nguyên hạt được nhiều người yêu thích. Có thể nói mỗi bộ phận của nó đều là báu vật, đặc biệt là sợi ngô còn được mệnh danh là...