Người chết có thể không khâm liệm mà mặc quần áo bình thường không?

21:31 04/01/2023

Việc khâm liệm cho người chết là phong tục ma chay được tổ tiên truyền lại, thể hiện sự kính trọng đối với người đã khuất.

Trên thực tế, không có quy định pháp lý nào quy định rằng khi hỏa táng phải mặc đồ khâm liệm, và việc người ta mặc quần áo gì sau khi chết là hoàn toàn tự nguyện.

1. Về việc khâm liệm

Khăn liệm, tức là quần áo của người đã khuất, hay được gọi là khăn liệm, ngụ ý sức khỏe và trường thọ, thường được chuẩn bị trước khi người già qua đời.

Hiện nay, vải liệm trên thị trường được chia thành trang phục cổ trang, trang phục hiện đại và một số phong cách đặc trưng của địa phương, chất liệu vải thường là vải hoa hoặc lụa, tay nghề không đồng đều, giá cả cũng chênh lệch rất lớn.

Theo nghĩa rộng, đồ liệm thực ra bao gồm mũ, quần áo, quần, giày và tất,... cũng như gối, chăn ga,... tóm lại là đủ thứ mềm mềm mà người già cần nằm quan tài.

khâm liệm, tang lễ, đám tang

khâm liệm, tang lễ, đám tang

2. Tại sao phải khâm liệm?

Theo nghi thức tang lễ truyền thống, trước khi người già qua đời nên dọn về nhà chính, để người đó được ra đi thanh thản. Sau khi chết, người nhà sẽ lấy bông gòn chấm nhẹ lên miệng và mũi của người chết để xem có ngạt thở hay không, ngày nay các bác sĩ chủ yếu đánh giá xem còn dấu hiệu sinh tồn hay không.

Sau khi xác định người đó đã chết, người nhà sẽ làm vệ sinh cho thi thể của người quá cố, bao gồm tắm rửa, quấn thi thể trong vải, bịt tai bằng bông, và phủ khăn trắng lên mặt,... Một trong những nghi thức được gọi là "lễ tấn xác", đó là di chuyển xác chết đến giường tấn công và mặc quần áo đặc biệt cho người quá cố, đó là liệm.

khâm liệm, tang lễ, đám tang

Vậy tại sao phải khâm liệm cho người chết? Có bốn lý do chính:

Số một, đó là một phần quan trọng của nghi thức tang lễ

Sau khi chết mặc liệm chôn cất là một nghi thức tang lễ được lưu truyền từ xa xưa, đó là một phong tục dân gian hàng nghìn năm, là một sự kính trọng đối với người chết.

Chúng ta biết rằng mọi người sau khi chết sẽ không được chôn cất luôn mà sẽ chôn cất sau ba hoặc năm ngày, thậm chí còn có nơi chôn cất sau bảy ngày hoặc lâu hơn. Trong thời gian tang lễ, người thân và bạn bè sẽ đến chia buồn, vì vậy người quá cố cần ăn mặc chỉnh tề để bày tỏ lòng thành kính.

khâm liệm, tang lễ, đám tang

Thứ hai, nó hoạt động như một người bảo vệ xác chết

Có nghĩa là sau khi một người chết, để tránh cơ thể bị dị vật làm tổn thương, người chết nên được bọc trong quần áo và đóng trong quan tài.

Nếu quan tài là "đóng gói cứng", thì tấm vải liệm là "đóng gói mềm", và mục đích của cả hai là bảo vệ cơ thể khỏi bị hủy hoại. Do đó, việc mặc áo liệm có chức năng bảo vệ thi hài.

khâm liệm, tang lễ, đám tang

Thứ ba, tránh chất lỏng chảy ra ngoài và làm cho người quá cố trang nghiêm

Ở thời hiện đại, người ta thường được đặt trong quan tài băng hoặc nhà xác ngay sau khi chết để ngăn xác chết bị phân hủy sớm, và xác chết sẽ được hỏa táng sau ba đến năm ngày, vì vậy mọi người rất khó nhìn thấy hài cốt đã phân hủy.

Trước đây, trong điều kiện không có quan tài băng và không hỏa táng, xác chết sẽ xuất hiện hiện tượng xác chết sinh ra một lượng lớn vi khuẩn thối rữa từ bên trong ra bên ngoài. Điều này khiến xác chết bị thối rữa, với chất lỏng thối rữa chảy ra khỏi bề mặt cơ thể và tỏa ra khí thối rữa có mùi hôi thối.

Sau đó quấn cơ thể bằng vải bông có thể hấp thụ chất lỏng hư hỏng, ngăn chặn sự phát tán của khí có mùi hôi và tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt cơ thể bị hỏng. Vì vậy, việc khâm liệm cho người quá cố là để giảm bớt các tác hại khác nhau do hiện tượng xác chết gây ra, đồng thời khiến người quá cố trở nên trang nghiêm hơn.

khâm liệm, tang lễ, đám tang

Thứ tư, tránh rắc rối không cần thiết

Như đã đề cập ở đầu bài viết, sau khi người già qua đời, tốt nhất là nên mặc quần áo khi hỏa táng, điều này có thể tránh được rất nhiều rắc rối. Bởi vì một số nhà tang lễ quy định người chết phải mặc quần áo khâm liệm, nếu không sẽ không được hỏa táng, điều này thực ra cũng có cơ sở nhất định.

Trước khi hỏa táng hài cốt, nhà tang lễ sẽ có nhân viên kiểm tra xem trên người người quá cố có những vật dụng không phù hợp để hỏa táng như vàng bạc châu báu, máy trợ tim… và những thứ này phải được loại bỏ trước khi hỏa táng.

khâm liệm, tang lễ, đám tang

Nếu người chết được hỏa táng mặc quần áo như người đó còn sống, thì có thể có các phụ kiện kim loại như nút và khóa kéo trên quần áo, những thứ này không thể hỏa táng được. Để tránh rắc rối, các nhà tang lễ thường nhờ người thân chuẩn bị khâm liệm cho người quá cố.

Ngoài ra, trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, sau khi chết phải mặc quần áo khâm liệm, đây là tục lệ được lưu truyền hàng nghìn năm, nếu ai đó không theo quy luật mà mặc quần áo của người đã khuất, rất có thể sẽ bị người đời chê bai. Vì vậy, đeo khăn liệm có thể tránh được những rắc rối không cần thiết này.

khâm liệm, tang lễ, đám tang

khâm liệm, tang lễ, đám tang

Việc khâm liệm cho người quá cố thực ra có nhiều điều cần cân nhắc, như khi nào mặc, ai mặc, số lượng bao nhiêu… Trong phong tục tang lễ có những yêu cầu gì, chúng ta cùng xem nhé:

Khi nào bạn mặc áo liệm?

Việc khâm liệm thường được chuẩn bị trước khi người già qua đời, đề phòng trường hợp khẩn cấp, có nơi còn cho phép người già mặc thử khăn liệm khi còn sống xem có vừa không.

Trong phong tục ma chay trước đây, người già thường được mặc liệm cho người già khi họ sắp chết, nhưng ngày nay, nhiều người trẻ cho rằng việc liệm trước khi người già qua đời là thể hiện sự bất kính nên sau khi chết họ mới liệm.

khâm liệm, tang lễ, đám tang

Ai sẽ mặc áo liệm?

Sau khi người già qua đời, con cháu thường liệm cho ông. Nếu người chết là đàn ông thì thường con trai và con gái sẽ mặc quần áo cho, nếu người chết là phụ nữ thì con dâu và con gái sẽ lo liệu;

Mặc bao nhiêu tấm vải liệm?

Số lượng vải liệm cũng đặc biệt, thường lấy số lẻ làm ưu thế, chẳng hạn như áo chín mảnh, bảy mảnh quần;

Và tùy theo tuổi của người chết mà số lượng áo khâm liệm cũng khác nhau, người càng lớn tuổi thì số áo khâm liệm được mặc càng nhiều. Những người chết dưới 50 tuổi hỉ có thể mặc ba mảnh, đó là thượng, nhị và hạ.

khâm liệm, tang lễ, đám tang

khâm liệm, tang lễ, đám tang

5. Kết luận

Trăm dặm có gió khác nhau, phong tục khác nhau trong ngàn dặm! Tục ma chay ở các vùng miền có khác nhau, nhưng nhìn chung đều thống nhất, đều là để tỏ lòng thành kính với người chết và để người già đi đàng hoàng.

Liệm cho người chết đã là một phong tục tang ma từ hàng nghìn năm nay, thể hiện sự tôn trọng người chết và tránh những cảnh thị phi có thể xảy ra khi thi thể xuất hiện ở giai đoạn đầu.

Trong thời hiện đại, với sự tiến bộ của hệ tư tưởng của mọi người, nhiều người bắt đầu mặc quần áo mà họ yêu thích cho người chết, đó là điều dễ hiểu. Nhưng trong việc lựa chọn trang phục, hãy cố gắng đáp ứng các yêu cầu trang trọng càng nhiều càng tốt, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc hỏa táng để tránh những rắc rối không cần thiết.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Con dâu được hưởng di sản thừa kế từ bố mẹ chồng hay không? Dưới đây là 2 trường hợp cụ thể

Con dâu được hưởng di sản thừa kế từ bố mẹ chồng hay không? Dưới đây là 2 trường hợp cụ thể...

Kiến thức - 1 ngày, 4 giờ trước

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 có quy định thừa kế là việc chuyển dịch tài sản của người đã mất cho người còn sống, tài sản để lại được gọi...

Điều chỉnh mức lương từ ngày 1/7/2024: Nhiều người lao động sẽ được tăng lương 2 lần, đó là những ai?

Điều chỉnh mức lương từ ngày 1/7/2024: Nhiều người lao động sẽ được tăng lương 2 lần, đó là những ai?

Kiến thức - 1 ngày, 4 giờ trước

Nếu dự thảo Nghị định về mức lương tối thiểu được thông qua, nhiều người lao động sẽ được tăng lương 2 lần từ 1/7/2024.

Gạo lứt, gạo nếp cẩm và nếp than có gì khác biệt, loại nào hỗ trợ giảm cân tốt nhất?

Gạo lứt, gạo nếp cẩm và nếp than có gì khác biệt, loại nào hỗ trợ giảm cân tốt nhất?

Kiến thức - 1 ngày, 5 giờ trước

Cùng có màu sắc đen nên nhiều người nhầm lẫn ba loại gạo trên cùng là một. Nhưng thực chất về cấu tạo hạt gạo, giá thành và giá trị dinh dưỡng có nhiều...

5 'bí quyết vàng' làm giàu của tỷ phú tự thân: Học theo rồi có ngày sẽ giàu

5 'bí quyết vàng' làm giàu của tỷ phú tự thân: Học theo rồi có ngày sẽ giàu

Kiến thức - 1 ngày, 6 giờ trước

Ai cũng có bí quyết làm giàu riêng, nhưng đây là những 'công thức chung' của các tỷ phú trẻ nhất thế giới.

Ăn canh nhiều nhưng liệu bạn có biết nên dùng canh trước hay trong bữa cơm mới tốt? Bác sĩ cho bạn câu trả lời

Ăn canh nhiều nhưng liệu bạn có biết nên dùng canh trước hay trong bữa cơm mới tốt? Bác sĩ cho bạn...

Kiến thức - 1 ngày, 6 giờ trước

Canh là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm của nhiều gia đình. Ngoài việc cải thiện hương vị của bữa cơm, ăn canh còn có liên quan mật thiết đến tiêu hóa,...

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng biết

Sơn nhà xong, thợ sơn thường mò mẫm dưới đáy thùng và thấy tiền, lý do là gì không phải ai cũng...

Kiến thức - 3 giờ, 44 phút trước

Một chi tiết ít người biết đó là thợ sơn thường mò được tiền dưới đáy thùng sau khi dùng hết. Lý do là gì?

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Lý Nhã Kỳ phản ứng bất ngờ khi bị fan bắt gặp và đuổi theo chụp ảnh bằng xe máy

Chuyện làng sao - 3 giờ, 44 phút trước

Lý Nhã Kỳ đã có thái độ thân thiện và nhiệt tình đáp lại sự cuồng nhiệt của các fan.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tự tin khoe mặt mộc và vóc dáng hậu sinh con, liệu có 'đỉnh' như xưa?

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tự tin khoe mặt mộc và vóc dáng hậu sinh con, liệu có 'đỉnh' như xưa?

Chuyện làng sao - 3 giờ, 44 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã đăng tải loạt ảnh mới gây mê mọi ánh nhìn.

MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, tình hình sức khỏe thế nào?

MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, tình hình sức khỏe thế nào?

Chuyện làng sao - 3 giờ, 53 phút trước

Lần đầu tiên cầm lái xe ô tô, MC Thảo Vân đã gặp tai nạn giao thông.

Hành trình của Đàm Đức từ TikToker đến Phó Giám đốc tại Aikomi

Hành trình của Đàm Đức từ TikToker đến Phó Giám đốc tại Aikomi

Doanh nghiệp - 3 giờ, 18 phút trước

Trong thời đại mà mạng xã hội đang trở thành nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu cá nhân và kinh doanh, Đàm Đức đã nổi tiếng là nhà sáng tạo trên...

Một nhà hàng kỳ lạ ở Nhật Bản, khách muốn ăn cá thì phải tự bắt, không bắt được thì phải làm sao?

Một nhà hàng kỳ lạ ở Nhật Bản, khách muốn ăn cá thì phải tự bắt, không bắt được thì phải làm...

Kiến thức - 3 giờ, 18 phút trước

Những năm gần đây, nhiều bạn bè có nhu cầu đi du lịch nước ngoài, nhiều người trong số họ chọn các nước láng giềng để đi nghỉ, trong đó Nhật Bản là quốc...

Bạn có thể biết mình có sống lâu hay không bằng cách nhìn vào nhịp tim của mình? Nhịp tim bình thường của người già trong 1 phút là bao nhiêu?

Bạn có thể biết mình có sống lâu hay không bằng cách nhìn vào nhịp tim của mình? Nhịp tim bình thường...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 19 phút trước

Nhịp tim, một chỉ số sinh lý thường xuyên được nhắc đến trong cuộc sống hàng ngày, có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt ở người cao...

Nhà có đủ 5 mệnh Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ ảnh hưởng gì đến hạnh phúc và sự giàu có?

Nhà có đủ 5 mệnh Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ ảnh hưởng gì đến hạnh phúc và sự...

Đời sống số - 3 giờ, 19 phút trước

Biết được sự vận hành của Ngũ hành tương Sinh và tương Khắc lẫn nhau để tìm ra quy luật hợp lý sẽ mang lại nhiều điều tốt cho bạn và gia đình.

Bốn kiểu tóc nam thịnh hành để mở khóa phong cách thời trang mới của bạn, nếu thích thì đừng bỏ lỡ

Bốn kiểu tóc nam thịnh hành để mở khóa phong cách thời trang mới của bạn, nếu thích thì đừng bỏ lỡ...

Tóc đẹp - 3 giờ, 19 phút trước

Hãy cùng khám phá bốn kiểu tóc cao cấp: kiểu tóc nam húi cua, kiểu tóc buzz nam tính, tóc uốn rẽ ngôi giữa và kiểu tóc uốn bồng bềnh thời trang, đồng thời...

Chuồn chuồn bay vào nhà báo hiệu trước những sự việc này trong tương lai, là điềm tốt hay điềm xấu?

Chuồn chuồn bay vào nhà báo hiệu trước những sự việc này trong tương lai, là điềm tốt hay điềm xấu?

Phong thủy - 3 giờ, 19 phút trước

Phong thủy lý giải rằng, chuồn chuồn là hiện thân của gió và nước, báo hiệu trước những sự việc xảy ra trong tương lai.

Học sinh tiểu học “đào trứng chim” tìm bảo vật quốc gia quý hiếm, chuyên gia: Trị giá ít nhất 5 tỷ đồng

Học sinh tiểu học “đào trứng chim” tìm bảo vật quốc gia quý hiếm, chuyên gia: Trị giá ít nhất 5 tỷ...

Kiến thức - 4 giờ, 56 phút trước

Như chúng ta đã biết, Trung Quốc có lịch sử và văn hóa rất lâu đời. Trong các cuộc chiến tranh của các triều đại khác nhau, nhiều di tích văn hóa, cổ vật...

Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú ý để giữ sức khỏe an toàn

Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 21 phút trước

Theo các chuyên gia, những vi khuẩn bám trên điện thoại có thể đóng vai trò như tác nhân gây bệnh ở người.

Thư Kỳ và Phùng Đức Luân kỷ niệm ngày cưới, cuộc hôn nhân 'kỳ lạ' sau gần 10 năm không con cái khiến nhiều người 'thở dài'

Thư Kỳ và Phùng Đức Luân kỷ niệm ngày cưới, cuộc hôn nhân 'kỳ lạ' sau gần 10 năm không con cái...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 21 phút trước

Trên trang cá nhân, cặp sao Thư Kỳ và Phùng Đức Luân đã chia sẻ loạt ảnh cưới để kỷ niệm 8 năm chính thức về chung một nhà.

Thiếu gia Phan Thành đón sinh nhật bên vợ tiểu thư, ký hiệu trên bánh kem gây tò mò

Thiếu gia Phan Thành đón sinh nhật bên vợ tiểu thư, ký hiệu trên bánh kem gây tò mò

Hotgirl, hotboy - 4 giờ, 21 phút trước

Thay vì viết rõ tên chồng, vợ Phan Thành lại dùng ký hiệu. Hóa ra trước đây cả hai đã tiết lộ về cách xưng hô đặc biệt này.

Con gái và bạn thân lên chùa thắp hương cho cố diễn viên Mai Phương

Con gái và bạn thân lên chùa thắp hương cho cố diễn viên Mai Phương

Chuyện làng sao - 4 giờ, 21 phút trước

Trong hình ảnh được đăng tải, cố nghệ sĩ Mai Phương được chuẩn bị mâm cúng thịnh soạn, đầy đủ hoa quả. Người xem thấy ấm lòng trước sự yêu quý của bạn bè...

Thương hiệu chăm sóc nam giới myBuddy gây xôn xao giới mộ điệu skincare vì xịn hơn cả sản phẩm nữ

Thương hiệu chăm sóc nam giới myBuddy gây xôn xao giới mộ điệu skincare vì xịn hơn cả sản phẩm nữ

Làm đẹp+ - 5 giờ, 35 phút trước

myBuddy ra mắt thị trường và “đánh mạnh” vào những dòng mỹ phẩm chuyên biệt dành riêng cho nam giới. Không chỉ làm dấy lên một làn sóng tò mò, kỳ vọng mà myBuddy...

Lịch nghỉ 30/4 - 1/5 năm 2024 dành cho sinh viên, có trường nghỉ tới 8 ngày

Lịch nghỉ 30/4 - 1/5 năm 2024 dành cho sinh viên, có trường nghỉ tới 8 ngày

Tin trong ngày - 5 giờ, 57 phút trước

Một số trường Đại học lớn cho sinh viên nghỉ dịp 30/4 và 1/5 trung bình 5 ngày theo quy định của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trường nghỉ nhiều nhất...

Sinh nhật 18 thiếu vắng bóng cha của Suri Cruise: Cô gái cài hoa lên mái tóc, cầm chiếc ô màu hồng nhỏ xíu giữa trời mưa

Sinh nhật 18 thiếu vắng bóng cha của Suri Cruise: Cô gái cài hoa lên mái tóc, cầm chiếc ô màu hồng...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 57 phút trước

Lại một năm nữa Suri Cruise đón tuổi mới mà không có sự hiện diện của người bố nổi tiếng hàng đầu Hollywood.

Tin vui: Từ 2024, bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe

Tin vui: Từ 2024, bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe

Kiến thức - 5 giờ, 57 phút trước

Đây là một tin vui đã đến với rất nhiều người khi không cần phải lo lắng về việc cung cấp giấy tờ cho quy trình cấp bằng lái xe.

Sao Việt 19/4: Ca sĩ Lương Ngọc Diệp nhận kết quả ung thư và qua đời chỉ sau 1 ngày; Thằng Cò 'Đất phương Nam' hội ngộ NS Mạc Can

Sao Việt 19/4: Ca sĩ Lương Ngọc Diệp nhận kết quả ung thư và qua đời chỉ sau 1 ngày; Thằng Cò...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 29 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 19/4/2024: Chia sẻ từ người thân về cố ca sĩ Lương Ngọc Diệp càng khiến khán giả xót xa. Phùng Ngọc hội ngộ bác Ba Phi - Mạc...