Ngoài con người, động vật nào về cơ bản không có kẻ thù tự nhiên?

06:54 02/01/2023

Sự sống trên trái đất đã có lịch sử phát triển và tiến hóa 3,8 tỷ năm, từ sự sống đơn bào ban đầu cho đến nay, trên trái đất đã có hàng triệu loài, không loại trừ loài nào, tất cả các loài đều nằm trong chuỗi thức ăn lớn và trong lưới thức ăn.

Trong mạng lưới lớn này, chỉ những thành viên đứng đầu chuỗi thức ăn mới không có kẻ thù tự nhiên. Tất nhiên, chuỗi thức ăn và lưới thức ăn về cơ bản là khác nhau trong các hệ sinh thái khác nhau, vì vậy chúng ta có thể thảo luận riêng.

kẻ thù tự nhiên, động vật, chuỗi thức ăn

1. Những kẻ săn mồi hàng đầu trong đại dương

Đại dương chiếm khoảng 70% diện tích trái đất, với độ sâu trung bình hơn 3.000 mét, trong một thế giới như vậy, người ta có thể tưởng tượng được sự đa dạng sinh học. Kẻ săn mồi nổi tiếng nhất ở đại dương là cá mập, qua nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình. Nhưng cá mập cũng được chia thành nhiều loài, trên thế giới có 8 bộ và 25 họ, có khoảng 300 loài cá mập. Nổi tiếng nhất phải kể đến loài cá mập trắng lớn, chúng từng được ghi nhận trong tự nhiên là loài tấn công tàu thuyền và con người, đồng thời cũng là một trong những loài cá mập hung dữ nhất.

kẻ thù tự nhiên, động vật, chuỗi thức ăn

Loài cá mạnh nhất trong hệ sinh thái biển có thể là những con cá mập to lớn và hung dữ này, nhưng nếu thêm động vật có vú vào thì sẽ có nhiều sinh vật mạnh hơn và chúng là loài cá voi sát thủ động vật thông minh nhất trong đại dương. Có một lớp lớn động vật có vú trong hệ sinh thái biển, chúng là cá voi, chủ yếu được chia thành cá voi tấm sừng và cá voi có răng. Cá voi lớn như cá voi xanh đều là cá voi tấm sừng hàm, chúng chủ yếu ăn nhuyễn thể và sinh vật phù du.

Nhưng giống như hầu hết cá mập và cá voi sát thủ, cá nhà táng là loài cá voi có răng, chúng có thể săn và cắn con mồi. Chế độ ăn của cá voi sát thủ rất phong phú và một số con cá voi tấm sừng lớn có thể trở thành thức ăn của cá voi sát thủ. Cách cá voi sát thủ săn cá voi tấm sừng lớn cũng rất đơn giản, đó là ngăn không cho chúng trồi lên mặt nước để thở, cuối cùng ngạt thở mà chết. Ngay cả cá mập trắng lớn cực kỳ hung dữ cũng không phải là đối thủ của cá voi sát thủ, không thể nào đây là sự áp chế chỉ số thông minh.

kẻ thù tự nhiên, động vật, chuỗi thức ăn

Ví dụ, cách đây không lâu, một con cá voi xanh dài 15 mét đã tiến vào nơi tập trung sinh sản của cá voi sát thủ, cuối cùng bị 75 con cá voi sát thủ bao vây và săn đuổi. Trong hệ sinh thái biển, cá voi sát thủ là loài săn mồi hàng đầu không có kẻ thù tự nhiên và tất nhiên cá mập trắng lớn cũng được tính đến.

2. Những kẻ ăn thịt người hàng đầu của thảo nguyên châu Phi

Nhắc đến châu Phi, ấn tượng đầu tiên chính là thiên đường động vật. Đa số các bạn nhỏ thích xem thế giới động vật và xem những câu chuyện về loài vật ở châu Phi. Trên thảo nguyên châu Phi, sư tử được coi là kẻ săn mồi tuyệt đối hàng đầu. Nhưng trên thực tế, sư tử tương đối thành công trên trái đất và chúng được coi là kẻ săn mồi tương đối hàng đầu trong khu vực của chúng, nói chung, có rất ít kẻ thù tự nhiên.

kẻ thù tự nhiên, động vật, chuỗi thức ăn

Chỉ có linh cẩu đốm cạnh tranh với sư tử trên đồng cỏ châu Phi. Cả hai đều là động vật sống theo đàn và có sự giao thoa về thức ăn. Đàn linh cẩu đốm sẽ cướp con mồi của sư tử. Tất nhiên, sư tử cũng sẽ cướp linh cẩu đốm khi có nhiều thành viên hơn. Hai con tranh giành nhau và không phải là kẻ thù tự nhiên.

Trên thực tế, cho dù là động vật ăn cỏ, nhưng nếu kích thước quá lớn thì thường không có đối thủ. Ví dụ như hươu cao cổ và voi trên đồng cỏ châu Phi, kích thước khổng lồ của chúng nói chung sẽ không trở thành con mồi của các loài động vật khác. Tất nhiên, trong những trường hợp đặc biệt, sư tử cũng sẽ săn hươu cao cổ và voi non hoặc già, nhưng chúng không thể được coi là kẻ thù tự nhiên.

kẻ thù tự nhiên, động vật, chuỗi thức ăn

3. Những kẻ săn mồi hàng đầu ở rừng nhiệt đới Amazon của Nam Mỹ

Rừng nhiệt đới Amazon là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, có diện tích 5,5 triệu km2 và trải dài trên 9 quốc gia và khu vực. Trong một thế giới như vậy, có thể hình dung rằng có một lượng lớn tài nguyên động vật, thực vật và lưu vực sông Amazon là thiên đường của động vật. Dù là thiên đường của loài vật nhưng lại là chốn địa ngục của con người, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể cướp đi sinh mạng của chúng ta.

kẻ thù tự nhiên, động vật, chuỗi thức ăn

Nói để kẻ săn mồi hàng đầu ở Amazon phải nói đến những loài rắn nặng nhất ở lưu vực sông Amazon, đó là trăn anaconda hay còn gọi là trăn xanh. Ở rừng nhiệt đới Amazon, trăn anaconda có thể được coi là loài săn mồi hàng đầu và không có kẻ thù tự nhiên. Nhưng trên thực tế, vẫn có những loài động vật có thể săn được trăn xanh, chẳng hạn như loài caiman (họ cá sấu) của sông Amazon thường tấn công khi những con trăn này chưa trưởng thành hoàn toàn.

kẻ thù tự nhiên, động vật, chuỗi thức ăn

4. Thiên địch cũng từng tồn tại trong lịch sử tiến hóa của loài người

Các loài khác nhau sống trong các môi trường sinh thái khác nhau và chúng săn bắt và giết lẫn nhau trong quá trình tiến hóa lịch sử, cuối cùng hình thành mối quan hệ chuỗi thức ăn ổn định. Sự tồn tại của thiên địch có thể kiểm soát tốt quần thể dưới nó, điều này làm giảm áp lực lớn lên hệ sinh thái.

Con người đã đạt đến đỉnh của chuỗi thức ăn trong quá trình tiến hóa, thậm chí đã nhảy ra khỏi hệ thống chuỗi thức ăn và không còn kẻ thù tự nhiên của chúng ta trong tự nhiên. Nhưng trên thực tế, trong quá trình phát triển và tiến hóa của loài người, đã từng tồn tại một loại thiên địch, đó chính là loài mèo. Khoảng 6 triệu năm trước, tổ tiên của con người và tinh tinh chia tay nhau, sau quá trình phát triển và tiến hóa, Australopithecus (chi vượn người phương nam - dạng vượn người đầu tiên) đã xuất hiện từ 3 đến 5 triệu năm trước.

kẻ thù tự nhiên, động vật, chuỗi thức ăn

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà cổ sinh vật học, họ cho rằng trong cuộc sống hàng ngày của loài Australopithecus, chúng ta phải luôn cảnh giác trước sự tấn công của những kẻ săn mồi như mèo, bởi so với tổ tiên của một số loài khỉ đầu chó, Australopithecus dễ bắt hơn. Điều này cũng có nghĩa là loài người đã có kẻ thù tự nhiên ở giai đoạn Australopithecus. Nhưng đáng tiếc là loài mèo này đã nhanh chóng bị thiên nhiên đào thải. Mặc dù mèo thời cổ đại có răng nanh và móng vuốt rất lớn, nhưng chúng không linh hoạt như bây giờ và có vẻ to lớn hơn.

kẻ thù tự nhiên, động vật, chuỗi thức ăn

Hàng triệu loài trên trái đất tạo thành một chuỗi thức ăn chuỗi thức ăn ổn định, rất quan trọng đối với hệ sinh thái của trái đất và năng lượng có thể được truyền ổn định từ dưới lên trên. Đối với những kẻ săn mồi ở đầu chuỗi thức ăn, chúng không có kẻ thù tự nhiên, nhưng dân số tương đối nhỏ. Đồng thời, với sự gia tăng và mở rộng các hoạt động của con người, những loài có cơ sở lớn ở cuối chuỗi thức ăn sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, trong khi những loài săn mồi ở đầu chuỗi thức ăn có thể phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối rễ và phát triển rất mạnh mẽ!

Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối...

Kiến thức - 14 giờ, 39 phút trước

Trong quá trình trồng hoa việc tưới nước là ưu tiên hàng đầu nhưng việc chăm sóc hoa mới là nền tảng. Trong quá trình trồng hoa, trồng cây, việc tưới nước là một...

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết...

Kiến thức - 14 giờ, 40 phút trước

Hiện nay, các chiêu trò lừa đảo trên điện thoại đang ngày càng trở nên phổ biến. Vì thế, bất cứ ai cũng cần phải cẩn trọng tuyệt đối, nâng cao tình thần cảnh...

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin chúc mừng, bạn sẽ có tài lộc dồi dào và thành công trong sự nghiệp

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin...

Kiến thức - 14 giờ, 41 phút trước

Trong văn hóa phương Đông, nốt ruồi không chỉ là một đặc điểm bình thường trên cơ thể mà còn được coi là những dấu hiệu mang ý nghĩa sâu sắc về mặt tâm...

Ngày 17/4, ba con giáp may mắn 'lọt rổ giàu kếch xù', xem bạn có không?

Ngày 17/4, ba con giáp may mắn 'lọt rổ giàu kếch xù', xem bạn có không?

Đời sống số - 14 giờ, 30 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 17/4, người cao thượng sẽ từ trời xuống, những ngôi sao tốt lành sẽ tỏa sáng, của cải trôi chảy và hạnh phúc sẽ nhân đôi với ba con...

9 trường THPT tư ở Hà Nội học phí dưới 3 triệu đồng/tháng năm 2024, có trường giảm học phí

9 trường THPT tư ở Hà Nội học phí dưới 3 triệu đồng/tháng năm 2024, có trường giảm học phí

Kiến thức - 15 giờ, 9 phút trước

Nếu trong kỳ thi sắp tới, con không trúng tuyển vào trường công lập, cha mẹ có thể tham khảo danh sanh sách các trường tư dưới đây.

Công bố thêm 3 'anh tài' trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, một cái tên gây sốc hơn cả

Công bố thêm 3 'anh tài' trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, một cái tên gây sốc hơn cả

Chuyện làng sao - 8 giờ, 1 phút trước

Dàn "anh tài" trong chương trình đã lần lượt được lộ diện.

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 17/4/2024: Tuổi Ngọ dễ vướng họa thị phi, Mùi đón tin vui tình cảm

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 17/4/2024: Tuổi Ngọ dễ vướng họa thị phi, Mùi đón tin vui tình cảm...

Đời sống số - 8 giờ, 4 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 17/4/2024.

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ lí do không xuất hiện trong đám cưới của Minh Tú

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ lí do không xuất hiện trong đám cưới của Minh Tú

Chuyện làng sao - 9 giờ, 12 phút trước

Lê Dương Bảo Lâm giải thích lí do không dự đám cưới Minh Tú một cách hợp lí chứ không rạn nứt tình cảm như mọi người nghĩ.

Mai Phương Thúy nói về thời điểm kết hôn sau khi khoe bạn trai?

Mai Phương Thúy nói về thời điểm kết hôn sau khi khoe bạn trai?

Chuyện làng sao - 9 giờ, 29 phút trước

Mai Phương Thúy lại úp mở chuyện kết hôn khiến dân tình rần rần.

Kasim Hoàng Vũ lộ góc nghiêng gầy ốm ai nhìn cũng thương, hóa ra chế độ ăn sau phẫu thuật chỉ có thế này

Kasim Hoàng Vũ lộ góc nghiêng gầy ốm ai nhìn cũng thương, hóa ra chế độ ăn sau phẫu thuật chỉ có...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 39 phút trước

Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ cho biết sau ca mổ bản thân không nhai được như bình thường nên phải thay đổi chế độ ăn khiến cơ thể trở nên gầy hơn trước.

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Chuyện làng sao - 10 giờ, 39 phút trước

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chuyện làng sao - 10 giờ, 40 phút trước

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.

Giới thiệu và công bố nhà phân phối chính thức thương hiệu Richell Nhật Bản tại Việt Nam

Giới thiệu và công bố nhà phân phối chính thức thương hiệu Richell Nhật Bản tại Việt Nam

Doanh nghiệp - 10 giờ, 45 phút trước

Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) phối hợp với Công ty TNHH Richell Việt Nam chính thức tổ chức sự kiện giới thiệu và ra mắt hệ thống nhà phân phối sản phẩm đồ dùng...

Cụ ông 86 tuổi kết hôn với mối tình đầu, đám cưới cực hoành tráng, lý do chia tay năm xưa được hé lộ khiến ai cũng cảm thán

Cụ ông 86 tuổi kết hôn với mối tình đầu, đám cưới cực hoành tráng, lý do chia tay năm xưa được...

Tin trong ngày - 10 giờ, 12 phút trước

Đám cưới hoành tráng của cụ ông 86 tuổi cùng cụ bà là mối tình đầu của mình đang trở thành tâm điểm bàn luận từ cư dân mạng. Sau gần 1 đời xa...

Song Joong Ki 'ẩn ý' nhắc đến vợ cũ Song Hye Kyo khi chia sẻ cảm xúc đóng “Hậu duệ mặt trời”?

Song Joong Ki 'ẩn ý' nhắc đến vợ cũ Song Hye Kyo khi chia sẻ cảm xúc đóng “Hậu duệ mặt trời”?...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 14 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki và Song Hye Kyo từng là cặp đôi trai tài, gái sắc của làng giải trí xứ Hàn. Cả hai gặp nhau và nảy sinh tình cảm từ...

Son Ye Jin cười thả ga lộ dấu hiệu lão hóa, tiết lộ hành động đáng chú ý của ông xã Hyun Bin

Son Ye Jin cười thả ga lộ dấu hiệu lão hóa, tiết lộ hành động đáng chú ý của ông xã Hyun...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 19 phút trước

Nữ diễn viên Son Ye Jin trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn khi tham gia sự kiện được tổ chức ở Đài Loan.

Trương Bá Chi bất ngờ bấm thích ảnh Vương Phi vào đêm khuya, netizen: Là tình bạn mới hay nhen nhóm lại ngọn lửa hận cũ?

Trương Bá Chi bất ngờ bấm thích ảnh Vương Phi vào đêm khuya, netizen: Là tình bạn mới hay nhen nhóm lại...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 6 phút trước

Đã nhiều năm kể từ khi ly hôn Tạ Đình Phong, Trương Bá Chi được cho là luôn có hiềm khích với Vương Phi. Nhưng gần đây Trương Bá Chi gây bất ngờ khi...

Khi cha mẹ mất đi, đừng để tâm đến ba loại họ hàng này, họ còn tệ hơn cả người ngoài

Khi cha mẹ mất đi, đừng để tâm đến ba loại họ hàng này, họ còn tệ hơn cả người ngoài

Kiến thức - 13 giờ, 53 phút trước

Cha mẹ là những người quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta. Họ không chỉ cho chúng ta sự sống mà còn cho chúng ta tình yêu thương vị tha. Vì cha mẹ...

Vì sao khi đi máy bay không nên mặc quần đùi, áo ngắn? Câu trả lời làm thay đổi thói quen của nhiều người

Vì sao khi đi máy bay không nên mặc quần đùi, áo ngắn? Câu trả lời làm thay đổi thói quen của...

Kiến thức - 13 giờ, 23 phút trước

Việc lựa chọn trang phục phù hợp sẽ giúp bạn có một chuyến bay an toàn và tránh được nhiều rủi ro cũng như các nguy cơ tiềm ẩn.

Chuyên gia ung thư tiết lộ: Thịt chim bồ câu là thực phẩm “đại bổ”, bệnh nhân ung thư có nên ăn nhiều hơn?

Chuyên gia ung thư tiết lộ: Thịt chim bồ câu là thực phẩm “đại bổ”, bệnh nhân ung thư có nên ăn...

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 38 phút trước

Từ “ung thư” được tạo thành từ ba “cái miệng”, thể hiện một cách sinh động mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống và ung thư.

Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối rễ và phát triển rất mạnh mẽ!

Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối...

Kiến thức - 14 giờ, 39 phút trước

Trong quá trình trồng hoa việc tưới nước là ưu tiên hàng đầu nhưng việc chăm sóc hoa mới là nền tảng. Trong quá trình trồng hoa, trồng cây, việc tưới nước là một...

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết...

Kiến thức - 14 giờ, 40 phút trước

Hiện nay, các chiêu trò lừa đảo trên điện thoại đang ngày càng trở nên phổ biến. Vì thế, bất cứ ai cũng cần phải cẩn trọng tuyệt đối, nâng cao tình thần cảnh...

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin chúc mừng, bạn sẽ có tài lộc dồi dào và thành công trong sự nghiệp

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin...

Kiến thức - 14 giờ, 41 phút trước

Trong văn hóa phương Đông, nốt ruồi không chỉ là một đặc điểm bình thường trên cơ thể mà còn được coi là những dấu hiệu mang ý nghĩa sâu sắc về mặt tâm...

Song Hye Kyo 43 tuổi dắt chó đi dạo và gây sốt với cách mặc mới: Áo nỉ + quần short, vừa thời trang vừa đậm phong cách phương Tây

Song Hye Kyo 43 tuổi dắt chó đi dạo và gây sốt với cách mặc mới: Áo nỉ + quần short, vừa...

Thời trang sao - 14 giờ trước

Không chỉ diễn xuất, Song Hye Kyo còn đạt được nhiều thành tựu ở lĩnh vực thời trang. Người đẹp hiện đang là một trong những minh tinh Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng...

Ngày 17/4, ba con giáp may mắn 'lọt rổ giàu kếch xù', xem bạn có không?

Ngày 17/4, ba con giáp may mắn 'lọt rổ giàu kếch xù', xem bạn có không?

Đời sống số - 14 giờ, 30 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 17/4, người cao thượng sẽ từ trời xuống, những ngôi sao tốt lành sẽ tỏa sáng, của cải trôi chảy và hạnh phúc sẽ nhân đôi với ba con...