Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học: tinh trùng có thể tồn tại trong không gian 200 năm, con người có thể sinh sản trên sao Hỏa

15:46 15/01/2022

Trước đây, các nhà khoa học tin rằng bức xạ vũ trụ sẽ làm hỏng DNA trong tế bào và có thể truyền sang các thế hệ sau, khiến con người không thể sinh sản trên sao Hỏa. Tuy nhiên, một nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng con người hoàn toàn có thể sinh sản trên sao Hỏa.

Mặc dù một số người cho rằng sự sống trên trái đất có thể do “đấng tạo hóa” tạo ra nhưng không có cơ sở khoa học nào chứng minh điều này mà ngược lại, qua các nghiên cứu khác nhau, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng sự sống trên trái đất có thể là tự phát trong những điều kiện thích hợp, nghĩa là, các phân tử vô cơ nhỏ có thể tạo ra chất hữu cơ thông qua các phản ứng hóa học, và những chất hữu cơ này sau đó có thể hình thành các vi sinh vật nguyên thủy nhất thông qua các phản ứng hóa học, và cuối cùng từ từ tiến hóa thành nền văn minh nhân loại.

Một số nhà khoa học tin rằng nguồn gốc của sự sống trên trái đất có thể đến từ các hành tinh bên ngoài, nghĩa là, sau khi một số tiểu hành tinh và sao chổi có hạt sự sống va chạm với trái đất, những hạt này đến bề mặt trái đất và sau đó phát triển trên trái đất với một môi trường cao cấp.

Nếu nguồn gốc của sự sống trên Trái đất thực sự xuất hiện tự nhiên, hoặc từ tác động của các thiên thể nhỏ như tiểu hành tinh và sao chổi, thì nguồn gốc sự sống tương tự về mặt lý thuyết có thể xuất hiện trên các hành tinh có môi trường tương đối cao hơn. Chưa tính đến khoảng cách, sao Hỏa, nơi gần nhất 55 triệu km và xa nhất 400 triệu km so với Trái đất, là một hành tinh tiềm năng của sự sống.

sao hỏa, sự sống ngoài trái đất, hành tinh, nghiên cứu mới

Môi trường thích hợp hơn cho sự tồn tại của một số sinh vật. Trái đất sẽ gặp phải tác động của các tiểu hành tinh và sao chổi, và sao Hỏa cũng sẽ có những cuộc chạm trán tương tự. Do đó, các nhà khoa học tin rằng sự sống có thể đã xuất hiện trên sao Hỏa vào thời cổ đại, nhưng khi môi trường sao Hỏa thay đổi, nước lỏng biến mất và biến thành khung cảnh hoang tàn như chúng ta thấy bây giờ, và những sự sống trên sao Hỏa có thể đã từng tồn tại cũng biến mất.

sao hỏa, sự sống ngoài trái đất, hành tinh, nghiên cứu mới

"Hồ chứa khổng lồ" đã được phát hiện trên sao Hỏa?

Con người vẫn chưa biết tại sao sao Hỏa, nơi nước lỏng từng tồn tại, lại trải qua những thay đổi làm rung chuyển trái đất và trở nên hoang tàn như hiện nay, cũng như không biết chính xác thời điểm nước trên sao Hỏa bắt đầu biến mất. Đó cũng là vì họ không biết gì về những thay đổi lịch sử của sao Hỏa, các nhà khoa học quyết tâm nghiên cứu sao Hỏa. Trái đất. Khi tàu thám hiểm đến sao Hỏa, dữ liệu trả về cho thấy rằng sao Hỏa thực có thể không hoang vắng như chúng ta nghĩ.

sao hỏa, sự sống ngoài trái đất, hành tinh, nghiên cứu mới

Ngoài tàu quỹ đạo Tianwen-1 và tàu thám hiểm Zhurong, tàu thám hiểm Kiên trì và tò mò của Hoa Kỳ, tàu thám hiểm Mars hiện đang hoạt động trên sao Hỏa cũng bao gồm các máy dò khí theo dõi quỹ đạo của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và Cơ quan Vũ trụ Nga.

Tàu quỹ đạo có thể quét môi trường của sao Hỏa theo mọi hướng ở độ cao lớn, trong khi tàu thăm dò có thể tiếp xúc gần với sao Hỏa. Cả hai đều có lợi thế riêng. Khi tàu thăm dò khí theo quỹ đạo bay quanh sao Hỏa, nó phát hiện ra rằng vùng nhớ rộng 41.000 km vuông trong hệ thống hẻm núi Valles Marineris trên sao Hỏa có "rất nhiều nước".

sao hỏa, sự sống ngoài trái đất, hành tinh, nghiên cứu mới

Khi các nhà khoa học phân tích dữ liệu do máy dò khí của quỹ đạo trả về, họ đã tìm thấy một lượng hydro bất thường trong khu vực trung tâm của hẻm núi Valles Marineris. Điều này cho thấy rằng có tới 40% vật chất gần bề mặt trong khu vực này là nước. Nó có thể gắn liền với các khoáng chất, nhưng các nhà khoa học tin rằng nước có nhiều khả năng tồn tại ở dạng nước đá hơn.

Các nhà khoa học cho biết, thông qua tàu thăm dò này, chúng ta có thể tìm hiểu tình hình ở độ sâu 1m dưới lòng đất trên sao Hỏa, đồng thời có thể tìm thấy "ốc đảo" giàu nước mà các tàu thăm dò trước đây không thể phát hiện ra. Nếu có tới 40% vật chất trong khu vực 1m dưới lòng đất này là nước, điều đó có nghĩa rằng nó có thể là một "hồ chứa" khổng lồ. Sau khi có được những nguồn nước này, oxy và hydro có thể tự cung cấp, và các loại cây trồng có thể được trồng trên sao Hỏa, giúp người ta có thể di cư đến sao Hỏa.

sao hỏa, sự sống ngoài trái đất, hành tinh, nghiên cứu mới

Tất nhiên, phát hiện này cũng khiến một số người lo lắng rằng có thể tồn tại sự sống chưa được biết đến trên sao Hỏa. Bởi vì trên trái đất, sự tồn tại của nước đồng nghĩa với sự tồn tại của sự sống, nên khi các nhà khoa học tìm kiếm sự sống ngoài trái đất, họ thường xem xét liệu có bầu khí quyển trên các hành tinh này hay không, có nước hay không...

Nguồn gốc của sự sống có thể xuất hiện trên trái đất, và về nguyên tắc một nguồn gốc của sự sống tương tự cũng có thể xuất hiện trên sao Hỏa. Tuy nhiên, do sự khác biệt tương đối lớn giữa môi trường sao Hỏa và môi trường trái đất, sự sống tiềm tàng trên sao Hỏa có thể không giống với sự sống trên Trái đất, và con người có thể bị đe dọa bởi những sinh mạng chưa biết này nếu họ lao đến sao Hỏa.

Con người có thể sinh sản trên sao Hỏa

Ngay cả khi có một số rủi ro chưa biết trong việc lên sao Hỏa, con người sẽ không từ bỏ việc khám phá sao Hỏa. Tuy nhiên, mặc dù con người hiện đã đưa tàu thăm dò lên bề mặt sao Hỏa, nhưng nó vẫn còn rất xa so với cuộc hạ cánh có người lái lên sao Hỏa. Một mặt sao Hỏa toàn cảnh hoang tàn, không một chút sinh khí, ở giai đoạn này con người không thể tồn tại lâu nếu lao lên sao Hỏa, bởi vì không có thức ăn, hàm lượng oxy trong khí quyển sao Hỏa cũng rất thấp.

Vì vậy, trước khi con người đặt chân đến sao Hỏa, chúng ta cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Mặt khác, khoảng cách giữa sao Hỏa và trái đất tương đối dài, tàu vũ trụ bay từ trái đất đến được sao Hỏa phải mất nửa năm, một số tàu vũ trụ có thể có thời gian bay lâu hơn. Đối với con người, bay trong một con tàu vũ trụ nhỏ trong nửa năm không phải là một điều dễ chịu, điều quan trọng nhất là có nhiều mối đe dọa khác nhau trong sâu thẳm của vũ trụ, chẳng hạn như tác động của các mảnh vỡ nhỏ và bức xạ vũ trụ. Do đó, hành trình của các phi hành gia từ trái đất lên sao Hỏa có thể đầy rẫy những rủi ro chưa từng biết.

sao hỏa, sự sống ngoài trái đất, hành tinh, nghiên cứu mới

Trước đây, các nhà khoa học tin rằng bức xạ vũ trụ sẽ làm hỏng DNA trong tế bào và có thể truyền sang các thế hệ sau, khiến con người không thể sinh sản trên sao Hỏa. Tuy nhiên, một nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng con người hoàn toàn có thể sinh sản trên sao Hỏa, vì các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tinh trùng có thể tồn tại tới 200 năm trong không gian vũ trụ, nhưng chúng sẽ không gây tổn hại đến DNA.

Trong thí nghiệm này, các nhà khoa học đã gửi một số tinh trùng chuột đông khô lên Trạm vũ trụ quốc tế và cho chúng tiếp xúc với bức xạ vũ trụ. Sau chín tháng, các nhà khoa học đã mang một số mẫu trở lại Trái đất, và hai mẫu còn lại ở trên Trạm vũ trụ quốc tế trong 2 năm 9 tháng và 5 năm 10 tháng trước khi được đưa trở lại Trái đất.

sao hỏa, sự sống ngoài trái đất, hành tinh, nghiên cứu mới

Mặc dù thời gian tiếp xúc với môi trường vũ trụ khác nhau, những tinh trùng đông khô này không cho thấy tổn thương DNA. Các nhà khoa học cho biết, về mặt lý thuyết, tinh trùng chuột đông khô có thể được lưu trữ trên Trạm vũ trụ quốc tế hơn 200 năm mà không gây tổn thương DNA, và có thể sinh sản bình thường sau khi trở về Trái đất. Khi tinh trùng của những con chuột nhỏ này được bù nước, tiêm vào tế bào buồng trứng tươi và chuyển sang chuột cái, chúng sẽ sinh ra những "chuột con" khỏe mạnh.

Có tới 168 chuột con từ tinh trùng đã được lưu trữ trong không gian gần 6 năm. Bằng cách so sánh với những con chuột đối chứng được sinh ra từ tinh trùng được bảo quản trên trái đất, các nhà khoa học nhận thấy rằng những "chuột con" sinh ra từ tinh trùng tiếp xúc với môi trường không gian có ngoại hình và kiểu hoạt động gen bình thường.

Những khám phá này rất quan trọng để nhân loại bước vào thời đại không gian, có nghĩa là ngay cả khi con người có thể nhận một lượng nhỏ bức xạ vũ trụ trong quá trình đưa tàu vũ trụ lên sao Hỏa trong tương lai, thì thiệt hại đối với DNA của chúng ta có thể không lớn, và về nguyên tắc nó phải như vậy. Sẽ không ảnh hưởng đến việc sinh sản của chúng ta.

sao hỏa, sự sống ngoài trái đất, hành tinh, nghiên cứu mới

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/nghien-cuu-moi-nhat-cua-cac-nha-khoa-hoc-tinh-trung-co-t.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/nghien-cuu-moi-nhat-cua-cac-nha-khoa-hoc-tinh-trung-co-the-ton-tai-trong-khong-gian-200-nam-con-nguoi-co-the-sinh-san-tren-sao-hoa-106567.html

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như...

Kiến thức - 13 giờ, 16 phút trước

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố vàng và có mùi hôi sau khi mặc lâu....

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản”...

Kiến thức - 13 giờ, 22 phút trước

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong những trường hợp nghiêm trọng, họ thậm chí có...

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Đời sống số - 15 giờ, 42 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào sẽ xoay chuyển tình thế, kiếm được nhiều tiền,...

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 15 giờ, 18 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 15 giờ, 19 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Chuyện làng sao - 9 giờ, 2 phút trước

Thời điểm khi Song Hye Kyo chỉ đóng vai phụ thì nữ diễn viên này đã trở thành ngôi sao nổi tiếng, nhưng rồi sự nghiệp của cô hiện sa sút thảm hại.

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức lễ cưới

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 2 phút trước

Ca sĩ Paul Kim mới đây thông báo sắp kết hôn với người yêu sau 9 năm hẹn hò mà không tổ chức đám cưới.

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Hotgirl, hotboy - 11 giờ, 55 phút trước

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm nhìn những "bộ cánh" đặc sắc, phá cách qua...

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

VIDEO - 11 giờ, 7 phút trước

'Bước vào cửa hàng Elie Saab đẹp nhất trên đại lộ thời trang Montaigne, ngắm nhìn những bộ váy cưới Haute Couture lộng lẫy kiêu sa và đặt may đo cho mình những thiết...

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như...

Kiến thức - 13 giờ, 16 phút trước

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố vàng và có mùi hôi sau khi mặc lâu....

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản”...

Kiến thức - 13 giờ, 22 phút trước

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong những trường hợp nghiêm trọng, họ thậm chí có...

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 22 phút trước

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường… Vì vậy,...

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới’

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực...

Du lịch Việt - 14 giờ, 2 phút trước

Địa điểm này thu hút được đông đảo khách du lịch nhờ khí hậu ôn hòa, địa hình cao nguyên, cảnh sắc thiên nhiên hữu tình.

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Đời sống số - 15 giờ, 42 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào sẽ xoay chuyển tình thế, kiếm được nhiều tiền,...

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng trách bị dính chảo và nát

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng...

Địa chỉ ăn ngon - 15 giờ, 14 phút trước

Đậu phụ rất giàu protein đậu nành chất lượng cao và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, trong đó có hàm lượng canxi cao, vượt xa sữa.

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 15 giờ, 18 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 15 giờ, 19 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Chuyện làng sao - 16 giờ, 40 phút trước

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng xinh đẹp và cuốn hút, thể hiện niềm đam...

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Đời sống số - 16 giờ, 41 phút trước

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 16 giờ, 41 phút trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để...

Làm sao - 16 giờ, 41 phút trước

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không nên tham lam 3 thứ này, nếu không cả...

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 43 phút trước

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung.

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Chuyện làng sao - 16 giờ, 43 phút trước

Thông tin Sơn Tùng tham gia chương trình Đạp Gió khiến nhiều người nghi vấn.

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 43 phút trước

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.