Chủ nhật, 17/08/2025
Thậm chí ở vùng núi cao còn có mức độ thiếu oxy nên những người sống tốt trên mặt đất khó có thể có đủ oxy ở độ cao 10.000 mét.
Nhưng trên máy bay, nếu không có trường hợp đặc biệt, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người cùng bay trong một không gian chật hẹp trong vài giờ, thậm chí hơn mười giờ vẫn có thể có đủ oxy.
Cung cấp oxy.
Có một thứ gọi là "hệ thống cung cấp oxy" trên máy bay. Chức năng chính của nó là cung cấp đủ oxy cho hành khách trên máy bay. Tuy nhiên, trên máy bay còn có một "điều mê tín".
Nhiều hành khách chọn cách đóng nắp mặt nạ dưỡng khí trên ghế tương ứng của mình khi bay. Trên thực tế, điều này không có tác dụng gì vì nguồn oxy của mặt nạ dưỡng khí không đến từ hệ thống cung cấp oxy trên ghế của họ.
Hệ thống cung cấp oxy của máy bay thực chất đến từ động cơ máy bay. Động cơ máy bay sử dụng sức mạnh của động cơ đốt trong để nén không khí bên ngoài trong cabin kín của máy bay sau khi lọc và khử nước, khí chứa oxy đã qua xử lý sẽ được chuyển giao đối với hành khách. Hơi thở oxy cho phép hành khách có hàm lượng oxy tương tự như trên mặt đất ở độ cao hơn 20.000 đến 30.000 mét.
Điều này không chỉ đảm bảo không khí trong khoang máy bay luôn đầy đủ mà còn đảm bảo hành khách sẽ không bị thiếu oxy. Điều này hơi giống việc giải bài toán mô hình bánh quy nén làm thế nào để giữ cho bánh quy nén luôn đầy, nói chung. Phương pháp là Rắc bột men vào bánh quy, để bột men sẽ tiêu thụ oxy xung quanh, giúp bánh quy tiếp tục nổi lên và cuối cùng tạo thành một chiếc bánh quy lớn.
Nguyên lý hoạt động của một chiếc máy bay cũng tương tự như một chiếc bánh quy nén. Nó tiêu thụ lượng oxy xung quanh như thế nào?
Nguyên lý hoạt động của động cơ máy bay là trộn lẫn nhiên liệu và không khí cần thiết cho quá trình đốt cháy, sau đó đốt cháy nó. Trong quá trình đốt cháy, oxy xung quanh sẽ bị tiêu hao và một lượng lớn phản ứng oxy hóa sẽ xảy ra. nhiên liệu sẽ giải phóng một lượng lớn năng lượng khi đốt cháy. Năng lượng này sau đó được sử dụng để đẩy máy bay cất cánh.
Khi máy bay cần bay, máy bay sẽ bổ sung một lượng nhiên liệu thích hợp, sau đó động cơ sẽ bắt đầu hoạt động, sử dụng nhiên liệu để giải phóng năng lượng. Đồng thời, động cơ cũng cần một lượng lớn oxy để thực hiện. Tuy nhiên, trên mặt đất, nếu không khí ở trạng thái tự nhiên được sử dụng trực tiếp sẽ rất dễ gây nổ nếu đưa vào buồng đốt. Vì vậy, động cơ máy bay cần có một bộ công nghệ nén khí để có thể thực hiện được. nén không khí ở trạng thái tự nhiên rồi đưa vào buồng đốt.
Khi một chiếc máy bay cất cánh, lấy độ cao, bay hành trình, lướt và hạ cánh, nguyên lý hoạt động của động cơ là tương tự nhau, nhưng không khí cần nén lại khác.
Khi máy bay cất cánh, cần một lực nâng lớn để cất cánh. Lúc này, độ cao của máy bay rất thấp nhưng áp suất không khí mà nó chịu được rất lớn nên năng lượng phát ra của động cơ cần phải lớn. Để đạt được điều này, máy bay cần được nén nhiều không khí hơn và kiểm soát tốt lượng nhiên liệu tăng lên để đạt được công suất cao.
Khi máy bay lên cao, nó có thể đạt được công suất tương tự với lượng khí nhỏ hơn bằng cách bổ sung một ít nhiên liệu. Do đó, nhiều máy bay sẽ tích trữ một ít nhiên liệu trên mặt đất trước khi lên cao, sau đó bật nhiên liệu dự trữ trong khi lên cao, rằng máy bay leo lên nhanh hơn, độ cao leo có thể được tăng lên một cách thích hợp và có thể tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình bay.
Biện pháp khẩn cấp
Khi máy bay đang bay, nó có thể chọn bay ở độ cao thấp hơn và nén không khí với áp suất khí quyển cao hơn. Mặc dù tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn nhưng nó cũng có thể đảm bảo rằng máy bay nhận đủ oxy và đảm bảo không khí trong cabin là Oxy vừa đủ.
Nhưng tình trạng này cũng tồn tại trên máy bay. Độ cao của máy bay đã lên tới hơn 9.000 mét. Lúc này, không khí nơi đặt máy bay đã rất loãng, rất mỏng. Bạn có thể chọn thêm không khí nén thứ cấp để tăng lượng khí nén, nhưng phương pháp này đắt hơn.
Do đó, khi máy bay bay hơn chín km, nó thường chọn sử dụng trực tiếp một lượng lớn khí nén, sau đó loại bỏ hơi ẩm trong khí thông qua quá trình lọc và khử nước đơn giản, sau đó đưa oxy vào cabin máy bay dùng cho hành khách.
Khi máy bay nén không khí, nhiệt độ của không khí sẽ rất cao nên cần được hệ thống điều hòa không khí của máy bay làm mát đến một khoảng nhiệt độ thích hợp, đồng thời một phần không khí bên ngoài sẽ mang theo một ít hơi ẩm vào khoang máy bay, sau khi đi qua động cơ. Nếu độ ẩm này, nếu không, sương mù dày đặc sẽ được tạo ra khi nhiệt độ thay đổi, cản trở tầm nhìn của hành khách, do đó cần phải khử nước.
Chúng được xử lý bởi không khí bên ngoài của động cơ máy bay. Trên thực tế, có nguy cơ thiếu oxy nhất định trong quá trình bay của máy bay, đặc biệt là trong quá trình máy bay lên cao và hạ cánh, vì trong hai quá trình này, động cơ cần lượng oxy lớn hơn. trong máy bay rộng, không khí trên máy bay dễ bị thiếu oxy nên trên máy bay có hệ thống mặt nạ dưỡng khí khẩn cấp.
Máy bay không có hệ thống này trong thiết kế ban đầu. Phải đến những năm 1960, một chiếc máy bay chở khách mới phát nổ trong khi bay khiến cabin bị mất áp suất. Cuối cùng, nhiều hành khách đã chết vì thiếu oxy. đã được thêm vào máy bay Khi máy bay gặp sự cố khi đang bay hoặc ở độ cao lớn, bạn có thể nhấn trực tiếp vào nút hệ thống mặt nạ tương ứng trên ghế để lấy hệ thống mặt nạ dưỡng khí để máy bay có thể được hồi sinh hoặc vứt đi một cách an toàn. Sống sót trong trường hợp khẩn cấp như gói.
Tuy nhiên, thời gian sử dụng của hệ thống oxy này có hạn. Một người thường có thể tồn tại từ 4 đến 6 giờ trong môi trường không có oxy. Tuy nhiên, trên thực tế, một người có thể sống sót trong tình trạng thiếu oxy. môi trường ở độ cao lớn. Thời gian thường từ vài chục phút đến vài giờ, sau đó cần đến các hình thức cứu hộ khẩn cấp khác.
Tiêu thụ oxy
Trong suốt chuyến bay, trọng lượng của hành khách thường không thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, trong suốt chuyến bay, máy bay cần thu thập không khí bên ngoài, sau đó nén, lọc và khử nước không khí qua động cơ. , động cơ cũng cần lấy Oxy từ không khí, khi bay ở độ cao lớn, hiệu suất làm việc của động cơ sẽ dần bị ảnh hưởng. Điều này sẽ khiến động cơ máy bay tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, thải ra nhiều khí thải hơn và cuối cùng là gây ra. máy bay tiêu thụ nhiều oxy hơn.
Bay chưa bao giờ là một vấn đề đơn giản. Máy bay cần giải quyết những vấn đề năng lượng rất phức tạp trong quá trình bay. Để đảm bảo máy bay bay an toàn hơn, các kỹ sư máy bay không chỉ cần xem xét cách máy bay thu thập năng lượng bên ngoài trong suốt chuyến bay. Không thiếu oxy, chúng ta cũng cần xem xét lượng oxy mà máy bay tiêu thụ bằng cách thu thập không khí bên ngoài trong quá trình bay. Chúng ta cũng cần bổ sung đủ lượng oxy cho lượng oxy mà máy bay tiêu thụ. Chỉ cần giải quyết những vấn đề này đã rất phức tạp.
Nhưng các kỹ sư máy bay cũng đã tính đến nhiều vấn đề hơn. Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho hành khách khi máy bay bay ở độ cao lớn là rất quan trọng. Đồng thời, máy bay cũng cần chở người và hàng hóa. cần đảm bảo an toàn cho hành khách. Tuy hành khách có đủ oxy nhưng cũng phải đảm bảo hành khách không bị thiếu oxy, đồng thời phải giảm lượng oxy tiêu thụ của động cơ máy bay. Đây là những dự án rất khó khăn.
Có lý do khiến các kỹ sư hàng không phải đổ mồ hôi trán. Vì vậy, hệ thống cung cấp oxy trong thiết kế máy bay và hệ thống thu khí bên ngoài và giải phóng oxy của động cơ đồng thời rất đáng ngưỡng mộ. của hành khách. Sự an toàn Đôi khi khi bay trên máy bay, chúng ta thấy máy bay không có khẩu pháo nối với động cơ nên chúng ta thắc mắc làm thế nào để lượng oxy thích hợp trong động cơ máy bay đi vào cabin. cần phải hiểu rằng có rất nhiều thứ không thể nhìn thấy bằng mắt thường và trên máy bay cũng vậy.
Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/lam-the-nao-mot-chiec-may-bay-co-the-cung-cap-oxy-o-do-cao-10000-met..
Chính sách này chính thức có hiệu lực từ đầu tháng 5, quy định nhiều...
Tin trong ngày - 7 giờ, 41 phút trước
Theo Đề án tuyển sinh 2025 của Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), có 7 ngành học ghi nhận tỷ lệ 100% sinh viên có việc làm trong vòng 12 tháng kể từ...
Kiến thức - 7 giờ, 42 phút trước
Trong Luật Căn cước (sửa đổi) quy định có 3 đối tượng sinh năm này sẽ được hưởng nhiều quyền lợi khi đi làm căn cước.
Đời sống số - 7 giờ, 45 phút trước
Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, tình duyên, cuộc sống,... của 12 con giáp trong ngày 17/8/2025.
Tin trong ngày - 8 giờ, 58 phút trước
Mọi người có thể nhận biết mức hưởng, khu vực sinh sống thông qua ký hiệu trên thẻ bảo hiểm y tế.
Kiến thức - 8 giờ, 58 phút trước
Ngôi nhà hai tầng được mệnh danh là "Đôi Mắt Kim Xuyến", tọa lạc giữa đường cao tốc G206 tại huyện Kim Xuyến, thành phố Phúc Châu, từng là một biểu tượng của sự...
Xài gì - 8 giờ, 57 phút trước
Wi-Fi miễn phí được nhiều người ưa thích vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, nếu bỏ qua vài nguyên tắc an toàn cơ bản, bạn có thể trở thành mục tiêu tấn công của...
Tin trong ngày - 8 giờ, 58 phút trước
Mọi người có thể nhận biết mức hưởng, khu vực sinh sống thông qua ký hiệu trên thẻ bảo hiểm y tế.
Kiến thức - 8 giờ, 58 phút trước
Ngôi nhà hai tầng được mệnh danh là "Đôi Mắt Kim Xuyến", tọa lạc giữa đường cao tốc G206 tại huyện Kim Xuyến, thành phố Phúc Châu, từng là một biểu tượng của sự...
Kiến thức - 8 giờ, 59 phút trước
Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 không chỉ điều chỉnh các quy định về tuổi nghỉ hưu mà còn có những thay đổi đáng chú ý liên quan đến lương hưu. Vậy ai...
Tin trong ngày - 8 giờ, 59 phút trước
Từ ngày 1/1/2026, Luật Việc làm năm 2025 sẽ chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi trong quy định về trợ cấp thất nghiệp, trong đó có việc quy định rõ...
Chuyện làng sao - 8 giờ trước
Không hào nhoáng, không phô trương nhưng Đen Vâu lại sở hữu sức hút khó cưỡng.
Kiến thức - 11 giờ, 57 phút trước
Nhiều người nhận xét đây thật sự là một kho báu của thiên nhiên.
VIDEO - 11 giờ, 11 phút trước
Giữa nghi vấn yêu đương bí mật, câu trả lời đầy khẳng định và thái độ của Phương Mỹ Chi đã khiến netizen cho rằng "thuyền" với Quang Hùng MasterD đã bị "chìm".
Đời sống số - 11 giờ, 19 phút trước
Chủ nhật, ngày 17 tháng 8, ngày 24 tháng 6 nhuận âm lịch, tương ứng với Năm Tỵ, Tháng Giáp Thân và Ngày Ngũ Hànhc. Trong môi trường này, con giáp nào nên thận...
Phong thủy - 11 giờ, 21 phút trước
Trong văn hóa truyền thống của người Việt, cây cối trong vườn không chỉ có giá trị làm đẹp, cho bóng mát hay trái ngọt mà còn gắn liền với niềm tin phong thủy...
Tin trong ngày - 11 giờ, 23 phút trước
Việc xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công là một thủ tục bắt buộc đối với nhiều chủ đầu tư nhằm tránh nguy cơ bị xử phạt vi phạm hành chính. Tuy...
Đời sống số - 12 giờ, 39 phút trước
Đây là một bài trắc nghiệm tâm lý thú vị theo phong cách trực quan. Hãy nhìn vào 4 chiếc sofa dưới đây và chọn chiếc sofa nào thoải mái nhất nhé.
Kiến thức - 12 giờ, 41 phút trước
Theo quy định, có những trường hợp này sẽ bị xóa hộ khẩu thường trú, người dân nên biết sớm kẻo thiệt thòi.
Kiến thức - 12 giờ, 43 phút trước
Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam ngày càng nâng cao do chất lượng cuộc sống được nâng lên. Vậy tuổi thọ trung bình của người Hà Nội là bao nhiêu?
Tin trong ngày - 12 giờ, 9 phút trước
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, nhiều quy định xử phạt vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đã được siết chặt. Đáng chú ý, hành khách có những hành vi gây mất an...
Tin trong ngày - 12 giờ, 18 phút trước
Cây trà hoa vàng được ví như "thần dược" nhưng ít người biết đến. Nhờ giá trị dược liệu và kinh tế, loại trà này rất được người Trung Quốc săn đón.
Tin trong ngày - 12 giờ, 18 phút trước
Luật Bảo hiểm y tế năm 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, mang đến nhiều thay đổi quan trọng nhằm mở rộng tiếp cận dịch vụ y tế và tăng cường...
Xài gì - 12 giờ, 24 phút trước
Hướng dẫn truy cập WiFi miễn phí mà không cần nhập mật khẩu bằng những cách đơn giản sau, áp dụng được cho cả điện thoại Android và iPhone.
Tin trong ngày - 12 giờ, 24 phút trước
Nhiều người sở hữu từ 4-5 thẻ ATM và trong đó có những thẻ ATM rất hiếm khi sử dụng. Vậy thẻ ATM không dùng trong bao lâu thì bị khóa theo quy định,...
Kiến thức - 13 giờ, 43 phút trước
Vì quá đặc biệt nên khúc gỗ này được đặt tên là 'Ông già của hồ nước'. Nó dài khoảng 9m và đường kính 60cm, điều kỳ lạ là khúc gỗ này nổi thẳng...