Khi đồng nghiệp hỏi mức lương của bạn là bao nhiêu, đừng trả lời trực tiếp. Những người thông minh sử dụng '3 thói quen này' để trả lời

06:13 16/10/2021

Tôi không biết bạn đã bao giờ được hỏi về mức lương của mình trong đời thực chưa! Đặc biệt là những người lớn tuổi trong gia đình, họ thường hỏi điều này! Tất nhiên, nhìn chung, những người lớn tuổi hỏi kiểu này để chắc chắn công ăn việc làm của con tốt hay không và muốn khoe khoang khi cần!

Bất cứ khi nào nói đến một chủ đề như vậy, hãy cố gắng chuyển chủ đề, vì vấn đề tiền lương là vấn đề riêng tư của chúng ta.

Người lớn tuổi thường hỏi về mức lương của bạn, đồng nghiệp sẽ hỏi về mức lương của bạn? Nói chung nhân viên cũ sẽ không hỏi, vì lương của đồng nghiệp thì ai cũng biết, nhưng một số nhân viên mới lại không biết lương của nhân viên cũ nên đôi khi họ sẽ hỏi bạn! Tuy nhiên, lương thực chất là một loại thông tin mật, sau này nếu đồng nghiệp hỏi lương của bạn thì sao? Đừng trả lời trực tiếp, những người thông minh biết ba cách này để trả lời!

công sở, mức lương, ứng xử nơi công sở, đồng nghiệp

1. Đừng hỏi về lương của người khác

Vì chúng ta đang ở nơi làm việc, nên chúng ta phải có ý thức, đừng hỏi về lương của người khác. Đối với một công ty, việc nói về tiền lương thực sự là điều rất cấm kỵ, một số công ty có quy định liên quan trong nội quy và quy chế riêng, nhân viên không được phép nói về tiền lương của nhau, người vi phạm có thể bị phạt rất nặng! Một số công ty nhỏ có thể chưa có những quy định này, nhưng ở một số công ty lớn, nhân sự sẽ cảnh báo những người đương nhiệm khi vào làm việc tại công ty, sau khi nhận lương không được phép trao đổi riêng.

Tất nhiên, nếu bạn có vấn đề về tiền lương của mình, bạn chắc chắn có thể liên hệ với bộ phận nhân sự, vì nó tránh việc một số công ty tính sai, nhưng ngay cả khi lương của bạn sai, chúng ta cũng không thể nói trong văn phòng, đây là hành vi bị nghiêm cấm. Tại sao không được phép nói về lương trong công ty? Điều này chủ yếu là do mức lương của mọi người là khác nhau.

Nếu chúng ta thảo luận riêng về tiền lương, những người có mức lương cao thường có cảm giác vượt trội hơn, trong khi những người có mức lương thấp sẽ ghen tị với những người có mức lương cao. Mọi người sẽ chỉ thấy rằng lương của người khác cao hơn của chúng ta, nhưng họ có thể 'Không xem lương của người khác là do khả năng và mức độ cố gắng của họ hơn mình rất nhiều'.

công sở, mức lương, ứng xử nơi công sở, đồng nghiệp

Nếu tất cả mọi người đã thảo luận về tiền lương, thì sẽ khó mà yên tâm làm việc! Vì vậy, dù lương của chúng ta là bao nhiêu cũng không hỏi về lương của người khác, nếu bạn cho rằng lương của mình có vấn đề thì có thể tham khảo ý kiến ​​riêng của bộ phận Nhân sự nhé!

2. Tại sao đồng nghiệp không hỏi về lương của nhau?

Công ty chắc chắn không muốn mọi người nói về tiền lương. Tại sao chúng ta không thể nói rõ ràng khi đồng nghiệp hỏi về mức lương của chúng ta? Có 3 lý do chính, hãy cùng điểm qua từng lý do một nhé!

Lý do 1: Chế độ lương của công ty khác nhau. Có một số nhân viên cũ đi làm nhiều năm, lương tuy cũng tăng nhưng đều là nhân viên ổn định, việc tăng lương thực ra cũng không lớn lắm, nhân viên mới thì khác! Bạn không biết rằng ngày nay giới trẻ đang đòi hỏi nhiều và các công ty thường tăng lương để giữ chân họ! Nếu một nhân viên cũ nhận thấy mức lương của nhân viên mới tương đương hoặc cao hơn lương của mình, nhân viên cũ sẽ nghĩ gì? Vì vậy, chúng ta đừng hỏi mức lương của người khác là bao nhiêu, hãy cứ là chính mình!

Lý do 2: Cẩn thận bị sử dụng làm 'con cờ'. Trên thực tế, một số người hỏi về mức lương của người khác với hy vọng tìm được lý do để thương lượng mức lương của chính họ với sếp của họ. Nếu nhận thấy mức lương của người khác cao hơn mình, bạn sẽ đe dọa sếp của mình! Chắc chắn lúc đó sẽ rắc rối!

Lý do thứ 3: Đề phòng những ý đồ vay mượn. Một số đồng nghiệp nợ tiền bên ngoài, hoặc có thói quen cờ bạc, họ thực chất hỏi tiền lương của người khác vì một mục đích khác! Nếu anh ta biết lương của bạn cao, anh ta sẽ hỏi vay tiền bạn, lúc đó bạn sẽ cho anh ta vay tiền do mối quan hệ với đồng nghiệp của bạn, nhưng không dễ dàng trả lại tiền sau khi vay tiền! Vì vậy, dựa vào 3 lý do trên, chúng ta không nên nói với người khác về mức lương của mình!

công sở, mức lương, ứng xử nơi công sở, đồng nghiệp

3. Những người có EQ cao trả lời như thế này

Mặc dù bạn không muốn người khác biết mức lương của mình nhưng đồng nghiệp đã hỏi bạn rồi, bạn không thể không trả lời vì mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau, bạn phải làm sao? Trên thực tế, những người có EQ cao có ba cách trả lời, chúng ta cùng thử nhé!

Cách 1: Viện cớ công ty không cho tiết lộ lương. Tất nhiên, khi chúng ta ngụy biện cho công ty, chúng ta không thể nói khó, có người nói thẳng: “Công ty sẽ không cho nói về tiền lương”. Câu nói như vậy sẽ phá hủy mối quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp. Khi chúng ta nói ra như vậy, vì vậy chúng ta có thể chọn cách nói tương đối khéo léo khác.

Tốt hơn hết bạn nên nói: “Chúng ta đừng thảo luận về tiền lương, hãy cẩn thận vì công ty biết!” Khi nói điều này, hãy cố gắng giữ giọng điệu của bạn ngây thơ, để bạn có thể từ chối người khác và đồng thời giải quyết sự bối rối.

Phương pháp 2: tự trả lời. Lúc này, ta có thể cười nhạo chính mình: "Ta phải cố gắng lên! Chẳng lẽ năng lực của ta thật sự không tốt, lương thật sự không cao!". Nếu lương của bạn không cao, đối tượng hỏi sẽ cảm thấy thoải mái!

Phương pháp 3: hỏi ngược lại người khác. Nói chung, những người hỏi về mức lương của bạn phải có một số lý do, họ muốn biết mức lương của bạn, có thể là do bạn tăng lương, hoặc vì mục đích khác. Lúc này, chúng ta có thể hỏi anh ta mức lương của anh ta là bao nhiêu, nếu anh ta không trả lời hoặc không muốn nói, có nghĩa là hắn thực sự có mục đích khác! Những người có EQ cao nói như thế này: "Mọi người đều làm công việc giống nhau, nên không khác nhau nhiều. Bạn đã nhận được bao nhiêu?"!

công sở, mức lương, ứng xử nơi công sở, đồng nghiệp

Phần kết luận:

Bạn phải ghi nhớ điều này! Xung quanh ta có rất nhiều người tiết lộ mức lương của mình cho người khác, cũng có người lợi dụng họ để yêu cầu công ty tăng lương, điều này sẽ làm giảm ấn tượng của ông chủ công ty đối với bạn rất nhiều.

Có nhiều quy tắc bất thành văn khác nhau ở nơi làm việc. Một quy tắc bất thành văn là đừng hỏi lương của người khác. Nếu ai đó hỏi bạn, đừng nói với họ một cách ngu ngốc, hãy cố gắng nói câu trả lời tích cực khéo léo!

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/khi-dong-nghiep-hoi-muc-luong-cua-ban-la-bao-nhieu-dung-.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/khi-dong-nghiep-hoi-muc-luong-cua-ban-la-bao-nhieu-dung-tra-loi-truc-tiep-nhung-nguoi-thong-minh-su-dung-3-thoi-quen-nay-de-tra-loi-98529.html

Khi mua cá, người thông minh chỉ chọn mua '6 loại cá biển' này, không thể nuôi nhân tạo, thịt tươi mềm, giá thành rẻ

Khi mua cá, người thông minh chỉ chọn mua '6 loại cá biển' này, không thể nuôi nhân tạo, thịt tươi mềm,...

Kiến thức - 37 phút trước

Các nguyên liệu như hải sản rất ít chất béo và calo, ăn nhiều sẽ không dễ tăng cân, hơn nữa giá lại rất rẻ chỉ bằng 1/3 so với giá nhiều sản phẩm...

Không cần bón phân gì cả khi trồng cây hoa! Chỉ cần vứt một ít “rác” này vào thì mười năm rễ cây sẽ không bị thối hay lá úa vàng

Không cần bón phân gì cả khi trồng cây hoa! Chỉ cần vứt một ít “rác” này vào thì mười năm rễ...

Kiến thức - 55 phút trước

Bạn có thường xuyên bắt gặp những loại hoa, cây trồng rất phát triển, nhưng khi mua về chỉ cần cất trong nhà là sau đó cây tàn lụi khó phát triển? Rất có...

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao...

Đời sống số - 9 giờ, 21 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 14 giờ, 49 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 14 giờ, 10 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

 Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Chuyện làng sao - 8 giờ, 12 phút trước

Minh Tú đã trực tiếp trả nợ cho người đặc biệt này.

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Chuyện làng sao - 8 giờ, 13 phút trước

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao...

Đời sống số - 9 giờ, 21 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Chuyện làng sao - 10 giờ, 5 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Hotgirl, hotboy - 10 giờ, 5 phút trước

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng khá nữ tính.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 12 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Đi gì - 11 giờ, 38 phút trước

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc, mang đến...

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 11 giờ, 57 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 11 giờ, 60 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 1 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 11 giờ, 3 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Chuyện làng sao - 11 giờ, 4 phút trước

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 14 giờ, 49 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 14 giờ, 10 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 14 giờ, 25 phút trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 14 giờ, 25 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 14 giờ, 25 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Chuyện làng sao - 14 giờ, 26 phút trước

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong 'Của để dành' năm nào.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 15 giờ, 23 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 15 giờ, 23 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.