Hố lớn giá trị nhất, diện tích 200 km vuông, chứa hơn một nửa số vàng thế giới

12:56 29/01/2023

Từ xa xưa, vàng đã là biểu tượng của sự giàu có, nay người ta đã phát hiện ra chiếc hố giá trị nhất thế giới, bán kính 200 km2 chứa đầy vàng.

mỏ vàng, vàng, Rand Central Gold Mine

Mỏ vàng này nằm trong một lòng chảo ở Nam Phi, có tên là Rand Central Gold Mine, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1866, cách đây hơn 100 năm.

Vành đai mỏ vàng Rand Central ngày nay có tổng chiều dài 480 km, diện tích chứa quặng lên tới 20.000 km2, trong đó có 10 mạch chính với diện tích khoảng 200 km2, đó là nguồn tiền gửi vàng chính tại Mỏ vàng Rand Central.

Mỏ vàng Trung tâm Rand trước đây vẫn là một lòng chảo thấp, bản thân diện tích cũng không rộng lắm, theo con người khai thác vàng, địa hình lòng chảo không ngừng mở rộng.

mỏ vàng, vàng, Rand Central Gold Mine

Mỏ vàng miền Trung Rand

Cho đến nay, người ta đã đào 3.600 mét theo chiều dọc và mở rộng 70 km theo chiều ngang.

Nằm ở trung tâm của mỏ vàng Rand Central, có vô số bằng chứng về việc khai quật, đây là nơi sâu nhất mà con người đã đào, nhìn bề ngoài thì giống như vực thẳm không đáy.

Mỏ vàng Rand Central trị giá bao nhiêu mà được người dân săn đón đến vậy?

Năm 1970, sản lượng vàng hàng năm của khu vực khai thác là khoảng 1.000 tấn, đây là năm có sản lượng vàng cao nhất trong lịch sử của khu vực khai thác và là năm có sản lượng vàng lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Kể từ khi Mỏ vàng Trung tâm Rand được phát hiện, sản lượng vàng của nó là từ 500 đến 700 tấn mỗi năm.

Mặc dù sản lượng quặng hàng năm của nó đang giảm, tuy nhiên, nguồn cung vẫn ở mức cao, thậm chí sau hơn 100 năm, mỏ vàng Rand Central vẫn là nguồn cung cấp chính cho các mỏ vàng trên thế giới.

mỏ vàng, vàng, Rand Central Gold Mine

Mỏ vàng miền Trung Rand

Trọng lượng của quặng vàng ở Mỏ vàng Trung tâm Rand là khoảng 53.000 tấn và hơn một nửa trong số đó đã được khai thác ngày nay, nhưng trữ lượng vàng của nó vẫn đứng đầu thế giới.

Dữ liệu khảo sát cho thấy vàng do Mỏ vàng Rand Central khai thác có hàm lượng vàng cực cao, trung bình mỗi tấn quặng có thể khai thác được 10 gam vàng nguyên chất.

Hơn nữa, 15 gram vàng nguyên chất có thể được khai thác từ một tấn quặng vàng.

Bạn biết đấy, các mỏ vàng từ các khu vực khác chỉ có thể sản xuất được 6 đến 7 gram vàng nguyên chất mỗi tấn.

Những mỏ vàng chất lượng cao như vậy chắc chắn làm tăng giá trị của khu vực khai thác, mang lại sự giàu có lớn cho người dân địa phương.

Điều khiến mọi người tò mò là, những điều kiện và địa điểm thuận lợi nào được tích hợp trong Mỏ vàng Rand Central để hình thành một khu vực khai thác độc đáo như vậy?

Sự hình thành mỏ vàng Rand Central

Sự hình thành của nguyên tố vàng có thể bắt nguồn từ thời kỳ hình thành trái đất sớm nhất, sự bùng nổ mới của các siêu sao sơ ​​khai đã khiến các chất kim loại quý trong các ngôi sao phân tán trong không gian.

mỏ vàng, vàng, Rand Central Gold Mine
Minh họa khái niệm về một vụ nổ siêu tân tinh

Trong những vật chất này có nguyên tố vàng, theo thời gian trôi qua, các nguyên tố khác nhau dần dần hội tụ lại để tạo thành thổ nguyên thủy.

Do đó, hầu hết các mỏ vàng trên thế giới đều bị chôn vùi ở trung tâm không đáy của trái đất và rất khó để khai thác chúng.

Mỏ vàng được chôn cất bí mật, vậy mỏ vàng Rand Central đã được phát hiện như thế nào?

Có hai con đường chính để các mỏ vàng đi vào bề mặt trái đất, một là núi lửa phun trào, đưa các nguyên tố vàng từ lòng đất trộn lẫn với các khoáng chất khác lên mặt đất, sau khi nguội đi, các mỏ vàng được hình thành.

- Cấu tạo núi lửa và nguyên lý phun trào.

Các mỏ vàng mà con người tìm thấy ở các khu vực nông hơn dưới lòng đất ngày nay đều do các vụ phun trào núi lửa ban đầu mang lại.

Ví dụ, cơn sốt vàng nổi lên ở Hoa Kỳ trong thế kỷ trước nhằm tìm kiếm vàng còn sót lại sau các vụ phun trào núi lửa.

Trong sự thay đổi của môi trường địa lý, các mỏ vàng này dần dần đi vào đá trầm tích, các vị trí chôn lấp nông hơn nên con người có điều kiện phát hiện ra các mỏ vàng.

Thứ hai là trong quá trình tiến hóa của vận động vỏ trái đất và môi trường địa lý, các lớp đá chứa các mỏ vàng chưa bao giờ được lắng đọng mà tích tụ lại ở các lớp trầm tích nông hơn.

mỏ vàng, vàng, Rand Central Gold Mine

Các chuyên gia phát hiện ra rằng không có cộng đồng lớn hoặc núi lửa nào xung quanh Mỏ vàng Trung tâm Rand, điều đó có nghĩa là sự hình thành của Mỏ vàng Trung tâm Rand có liên quan đến cái sau.

- Thời kỳ hình thành sớm nhất của nó có từ 2 đến 3 tỷ năm trước.

Vào thời điểm đó, trái đất ban đầu đã hình thành một đại dương và lưu vực nơi có Mỏ vàng Trung tâm Rand không phải là đất liền, mà là một cấu trúc địa lý tương tự như rãnh.

Do địa hình ở đây tương đối thấp nên có lợi thế trong việc thu thập tài nguyên khoáng sản, với sự tích tụ không ngừng, các nguyên tố vàng từ mọi phía đã quy tụ về đây.

Sau đó, vỏ trái đất chuyển động, môi trường địa lý bắt đầu thay đổi, mỏ vàng Rand Central mọc lên một cách thần kỳ, trở thành một mảnh đất, các nguyên tố vàng bên trong được đưa lên mặt đất.

mỏ vàng, vàng, Rand Central Gold Mine

Quá trình này xảy ra cách đây hơn 2 tỷ năm, và phải mất đủ 100 triệu năm mới có nguyên mẫu của Nam Phi ngày nay.

Tuy nhiên, điều khiến người ta hoang mang là sau hơn 2 tỷ năm tích tụ, lẽ ra những mỏ vàng này cũng đã bị chôn sâu trong lòng đất, ngày nay làm sao con người phát hiện ra?

Điều này phải kể đến sự kiện thiên thạch va chạm và trôi dạt mảng vào thời điểm đó.

mỏ vàng, vàng, Rand Central Gold Mine

Mảnh thiên thạch

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng lưu vực nơi có mỏ vàng Rand Central được hình thành do tác động của một thiên thạch ngoài trái đất, tác động của miệng núi lửa sâu đến mức nó phun trào tất cả các mỏ vàng dưới lòng đất lên bề mặt.

Sự kiện va chạm với thiên thạch không chỉ làm lộ ra các mỏ vàng cục bộ mà còn làm thay đổi cấu trúc của các thành tạo đá cục bộ, khiến các thành tạo đá lẽ ra phải được lắng đọng liên tục chuyển đổi giữa tăng và lắng.

mỏ vàng, vàng, Rand Central Gold Mine

Bản đồ cấu trúc địa tầng

Trong quá trình di chuyển của mảng, khu vực của mỏ vàng liên tục được kéo dài và sự tích tụ của các thành tạo đá không còn quá rõ ràng.

Nhiều đến mức hơn 2 tỷ năm sau, chúng ta vẫn có thể tìm thấy sự tồn tại của các mỏ vàng từ các thành tạo đá sâu 100 mét.

Sự hình thành của mỏ vàng Rand Central có thể nói là sự kết hợp giữa trời và đất, có thể nói khu vực khai thác là kho báu mà Thượng đế ban tặng cho loài người.

Điều đáng nói là do sự thay đổi cấu trúc địa chất phức tạp ngay từ đầu nên một số mỏ vàng vẫn còn bị chôn vùi sâu dưới lòng đất.

Đây cũng là lý do tại sao người ta vẫn có thể tìm thấy mỏ vàng sau khi đào sâu hàng ngàn mét.

Tại thời điểm này, bạn bè có thể nghi ngờ, nếu tất cả vàng trong mỏ vàng Rand Central được khai thác, liệu nó có ảnh hưởng đến giá vàng trên thế giới không?

mỏ vàng, vàng, Rand Central Gold Mine

Bảo quản vàng

Trên thực tế, mỏ vàng Rand Central sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến giá vàng thế giới.

Bởi vì 99% vàng trên trái đất nằm trong lõi và không thể được khai thác bởi con người, và chỉ có ít hơn 1% mỏ vàng có thể tham gia thị trường thế giới.

Tại sao nói rằng hơn một nửa số vàng trên thế giới được chôn trong mỏ vàng Rand Central?

Ngày nay, dự trữ vàng của con người là khoảng 3,765 tỷ ounce, tức là khoảng 100.000 tấn theo đơn vị quen thuộc.

Từ xa xưa, người dân đã đổ xô đi đào vàng. Từ quan điểm này, Mỏ vàng Rand Central chiếm hơn một nửa số mỏ vàng của con người.

Tuy nhiên, cả mỏ vàng Rand Central lẫn trữ lượng vàng hiện có của con người đều không thể đạt tới 1% tổng lượng vàng trên trái đất.

Theo thống kê, có khoảng 4,8 tỷ tấn vàng trong lõi trái đất và tài nguyên vàng do con người khai thác ngày nay là khoảng 200.000 tấn.

Tài nguyên vàng trong lõi trái đất là không thể phát triển, vì vậy cho dù con người khai thác vàng trong vỏ trái đất bằng cách nào thì vàng vẫn là một kim loại quý và giá trị của nó khá ổn định.

Tại sao nói rằng vàng trong lõi trái đất không thể được khai thác?

Thứ nhất, con người cho đến nay vẫn chưa có điều kiện kỹ thuật để khai thác như vậy, việc đi sâu vào lõi trái đất cần phải chịu được môi trường nhiệt độ cao và áp suất cao, điều này rõ ràng là không thể đối với thiết bị của con người.

mỏ vàng, vàng, Rand Central Gold Mine

Thứ hai, vàng trong lõi trái đất là nền tảng của trái đất, nếu không có lõi trái đất, trái đất sẽ tan rã thành "cát rời".

Nếu công nghệ tiến bộ trong tương lai, con người sẽ có thể khai thác vàng trong lõi trái đất, nhưng cần phải nhiều lần cân nhắc những ưu và nhược điểm.

Rốt cuộc, nếu vàng mất đi, bạn có thể tìm lại nó, nhưng trái đất chỉ có một, nếu nó bị mọi người hủy hoại, con người sẽ thực sự không còn gì.

Do đó, mỏ vàng Rand Central sẽ không ảnh hưởng đến giá trị của vàng trên thế giới, nhưng nếu con người tiếp tục khai thác không ngừng, thật khó để nói số phận tương lai của trái đất sẽ ra sao.

mỏ vàng, vàng, Rand Central Gold Mine

Do đó, hầu hết các mỏ vàng trên thế giới đều bị chôn vùi ở trung tâm không đáy của trái đất và rất khó để khai thác chúng.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Đời sống số - 14 giờ, 42 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào sẽ xoay chuyển tình thế, kiếm được nhiều tiền,...

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 14 giờ, 17 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 14 giờ, 18 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Đời sống số - 15 giờ, 40 phút trước

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để...

Làm sao - 15 giờ, 40 phút trước

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không nên tham lam 3 thứ này, nếu không cả...

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Chuyện làng sao - 8 giờ, 1 phút trước

Thời điểm khi Song Hye Kyo chỉ đóng vai phụ thì nữ diễn viên này đã trở thành ngôi sao nổi tiếng, nhưng rồi sự nghiệp của cô hiện sa sút thảm hại.

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức lễ cưới

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 2 phút trước

Ca sĩ Paul Kim mới đây thông báo sắp kết hôn với người yêu sau 9 năm hẹn hò mà không tổ chức đám cưới.

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Hotgirl, hotboy - 10 giờ, 54 phút trước

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm nhìn những "bộ cánh" đặc sắc, phá cách qua...

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

VIDEO - 10 giờ, 6 phút trước

'Bước vào cửa hàng Elie Saab đẹp nhất trên đại lộ thời trang Montaigne, ngắm nhìn những bộ váy cưới Haute Couture lộng lẫy kiêu sa và đặt may đo cho mình những thiết...

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như...

Kiến thức - 12 giờ, 15 phút trước

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố vàng và có mùi hôi sau khi mặc lâu....

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản”...

Kiến thức - 12 giờ, 22 phút trước

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong những trường hợp nghiêm trọng, họ thậm chí có...

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Chăm sóc sức khỏe - 12 giờ, 22 phút trước

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường… Vì vậy,...

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới’

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực...

Du lịch Việt - 13 giờ, 1 phút trước

Địa điểm này thu hút được đông đảo khách du lịch nhờ khí hậu ôn hòa, địa hình cao nguyên, cảnh sắc thiên nhiên hữu tình.

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Đời sống số - 14 giờ, 42 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào sẽ xoay chuyển tình thế, kiếm được nhiều tiền,...

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng trách bị dính chảo và nát

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng...

Địa chỉ ăn ngon - 14 giờ, 14 phút trước

Đậu phụ rất giàu protein đậu nành chất lượng cao và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, trong đó có hàm lượng canxi cao, vượt xa sữa.

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 14 giờ, 17 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 14 giờ, 18 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Chuyện làng sao - 15 giờ, 40 phút trước

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng xinh đẹp và cuốn hút, thể hiện niềm đam...

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Đời sống số - 15 giờ, 40 phút trước

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 15 giờ, 40 phút trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để...

Làm sao - 15 giờ, 40 phút trước

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không nên tham lam 3 thứ này, nếu không cả...

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 42 phút trước

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung.

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Chuyện làng sao - 15 giờ, 42 phút trước

Thông tin Sơn Tùng tham gia chương trình Đạp Gió khiến nhiều người nghi vấn.

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 43 phút trước

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.