Thứ sáu, 20/06/2025
Hãy xem thêm một số kỷ lục của Sơn Tùng: Tại YouTube Việt Nam, "Hãy trao cho anh" vươn đến top 1 trending YouTube Việt Nam quá dễ dàng vào khoảng 2h sáng, tức chỉ mất vỏn vẹn 6 tiếng đồng hồ để đạt thành tích trên. Hiện tại, lượt view của MV đã xấp xỉ con số 12 triệu, đi kèm đó là trên 1,2 triệu lượt thích và gần 170 nghìn lượt bình luận.
Bên cạnh đó, MV cũng đã vươn đến top 2 trending tại Canada, top 9 trending tại Mỹ, top 5 trending tại Hàn Quốc, top 6 trending tại Australia, top 28 trending tại Singapore, top 10 trending tại Đài Loan.
Không chỉ ở Việt Nam, những hiện tượng như MV của ca sỹ Sơn Tùng MTP cũng như nhiều vấn đề khác đã từng thu hút lượng người quan tâm trong thời gian ngắn. "Tại sao một số bài báo trên New York Times hay clip trên Youtube trở nên có tính lan truyền?", đó là câu hỏi được Jonah Berger- tác giả cuốn sách Hiệu ứng lan truyền đặt ra. Ông dành hơn 10 năm để nghiên cứu và trả lời câu hỏi này với tư cách giáo sư marketing tại trường Wharton thuộc đại học Pennsylvania.
Theo đó có 6 đặc điểm chung, tính chất chung của những nội dung lan truyền. Một công thức, nếu bạn muốn, để khiến các sản phẩm, ý tưởng và hành vi dễ trở nên phổ biến.
Nguyên tắc số 1: Sự Công nhận xã hội (Social Currency)
Việc nói về một sản phẩm hay ý tưởng sẽ khiến người ta trông như thế nào? Hầu hết mọi người muốn tỏ ra là mình thông minh hơn là ngu ngốc, giàu hơn là nghèo, và ngầu thay vì mọt sách. Cũng giống như quần áo chúng ta mặc và chiếc xe ta lái, những gì ta nói sẽ ảnh hưởng đến cách người khác nhìn nhận chính ta. Đó là sự Công nhận xã hội.
Biết về những thứ ấn tượng như bài hát mới nhất của một ca sỹ nổi tiếng và được săn đón như Sơn Tùng MTP – khiến người ta có vẻ luôn theo kịp xu hướng. Và chia sẻ nó cũng mang lại giá trị tương tự: bắt kịp trend. Vì vậy, để khiến mọi người nói đến, người làm sáng tạo nội dung cần tạo ra những thông điệp có thể giúp họ đạt được những ấn tượng mong đợi này. Bạn cần phải tìm ra được điểm đáng chú ý nội tại và khiến mọi người cảm thấy mình là trong cuộc.
Nguyên tắc số 2: Sự Kích hoạt (Triggers)
Làm cách nào chúng ta có thể nhắc mọi người nói về sản phẩm và ý tưởng của chúng ta? Sự Kích hoạt là các chất kích thích khiến mọi người nghĩ đến những thứ có liên quan. Khác với những ca sỹ khác, từ khoảng 1 tháng nay, Sơn Tùng MTP đã bắt đầu có những chiến dịch kích hoạt từ tung poster, trailer cho đến bình luận trước khi ra mắt của nhà sản xuất nội dung nổi tiếng tại Thái Lan. Điều này khiến những thông tin về bài hát này liên tục xuất hiện trong đầu người hâm mộ.
Con người thường nói về những gì xuất hiện trong đầu, vì vậy họ nghĩ về một sản phẩm hay ý tưởng càng nhiều thì chúng càng được nói đến nhiều. Bài học ở đây là bạn cần phải thiết kế sản phẩm và ý tưởng được kích hoạt thường xuyên bởi môi trường, và tạo ra các kích hoạt mới bằng cách liên kết sản phẩm và ý tưởng với các tín hiệu Có sẵn ở môi trường đó. Nghĩ đến điều gì đầu tiên sẽ dẫn tới nói đến điều đó đầu tiên.
Nguyên tắc số 3: Cảm xúc (Emotion)
Khi chúng ta quan tâm, chúng ta sẽ chia sẻ. Vậy bằng cách nào ta có thể tạo ra các thông điệp và ý tưởng khiến mọi người cảm nhận được điều gì đó? Các nội dung lan truyền thường khơi gợi cảm xúc một cách tự nhiên.
Một trong những cảm xúc tích cực mà nhóm sản xuất của ca sỹ này tạo ra được đó chính là hứng thú, thích thú, kinh ngạc. Ít ai có thể nghĩ một ca sỹ Việt Nam có thể kết hợp với ca sỹ nổi tiếng tại Mỹ như Snoop Dogg hay chọn dòng nhạc Latin để trở lại sau 1 năm. Những thứ tạo nên cảm xúc sẽ được chia sẻ.
Có thể thấy các người sản xuất nội dung thay vì nói lan man về chức năng, cần tập trung vào cảm xúc. Một số cảm xúc sẽ làm tăng việc chia sẻ, trong khi một số khác lại làm giảm đi. Vì vậy bạn cần phải khơi gợi đúng loại cảm xúc, cần phải thổi bùng lên ngọn lửa và đôi khi kể cả các cảm xúc tiêu cực (phẫn nộ, lo lắng) cũng rất hữu ích.
Nguyên tắc số 4: Công khai (Public)
Liệu mọi người có thể thấy một người sử dụng sản phẩm của bạn hay có những hành động mà bạn mong đợi? Câu nói nổi tiếng "Monkey see, monkey do" ("Khỉ thấy là khỉ làm theo") thể hiện nhiều hơn là chỉ xu hướng bắt chước của con người. Nó cũng cho ta biết rằng rất khó để bắt chước một việc nếu bạn không nhìn thấy nó. Làm cho một thứ dễ quan sát hơn khiến nó dễ được bắt chước hơn và dẫn đến việc nó dễ trở nên nổi tiếng hơn. Chọn nền tảng Youtube dễ chia sẻ phổ biến nhất thế giới là cách mà Sơn Tùng cũng như nhiều ca sỹ hiện nay lựa chọn.
Với những người sản xuất nội dung bài học tương tự cần khiến cho sản phẩm và ý tưởng trở nên phổ biến và chia sẻ hơn. Bạn cần thiết kế các sản phẩm và sáng kiến để chúng có thể tự quảng bá và tạo ra các hành vi sau đó có thể hiện diện trong tâm trí, ngay cả sau khi mọi người đã mua sản phẩm hay tán thành ý tưởng.
Hợp tác cùng huyền thoại Snoop Dogg, Sơn Tùng đã cho thấy tham vọng "Mỹ tiến" của mình?
Nguyên tắc số 5: Giá trị Thực tế (Practical Value)
Làm thế nào chúng ta có thể tạo ra nội dung có vẻ hữu ích? Mọi người thích giúp đỡ người khác, vì vậy nếu ta có thể cho họ thấy các sản phẩm và ý tưởng của ta có thể giúp tiết kiệm thời gian, cải thiện sức khỏe, hay tiết kiệm tiền, họ sẽ đi phát tán thông tin. Nhưng với tình trạng mọi người bị ngập trong thông tin, làm sao cho thông điệp của mình nổi bật hẳn lên.
Xét trong trường hợp sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng MTP được sản xuất tại Mỹ và kết hợp cùng một rapper nổi tiếng nước này đem lại giá trị theo nhiều người cảm nhận là nâng tầm âm nhạc Việt Nam ra thế giới.
Nguyên tắc số 6: Những câu chuyện (Stories)
Con người không chỉ chia sẻ thông tin, họ còn kể chuyện. Nhưng cũng giống như thiên sử về con ngựa thành Troy, những câu chuyện là phương tiện truyền tải những thứ như đạo đức và các bài học. Thông tin dường như phát tán dưới lớp vỏ sự tán gẫu lúc nhàn rỗi. Vậy chúng ta cần phải xây nên những con ngựa thành Troy của riêng mình, lồng ghép các sản phẩm và ý tưởng vào những câu chuyện mọi người mong muốn kể.
Nhưng chúng ta cần nhiều hơn là chỉ kể một câu chuyện tuyệt vời. Chúng ta cần khiến sự lan truyền trở nên giá trị, cần làm cho thông điệp gắn liền với câu chuyện đến mức không thể kể chuyện mà không có nó. Câu chuyện trở lại sau hơn 1 năm sau clip "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng cũng gây sự lan truyền với sự phỏng đoán, chờ đợi của nhiều người từ ủng hộ đến nghi ngờ.
Xem thêm
Chính sách miễn thuế đất nông nghiệp có nhiều thay đổi đáng chú ý, áp...
Kiến thức - 1 giờ, 7 phút trước
Từ năm 2025, hàng ngàn người dân Thủ đô sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi đáng kể trong chính sách an sinh xã hội.
Dòng sự kiện - 1 giờ, 7 phút trước
TP. HCM dự kiến đầu tư khoảng 172.000 tỷ đồng để xây trung tâm tài chính quốc tế tại quận 1 và Thủ Thiêm.
Kiến thức - 1 giờ, 8 phút trước
Chính phủ đã ban hành quy định về trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) lần đầu, áp...
Kiến thức - 2 giờ, 35 phút trước
Ngành báo chí luôn là một lĩnh vực thu hút những tâm hồn đam mê khám phá, sáng tạo và mong muốn đóng góp cho cộng đồng. Nếu bạn mang trong mình ngọn lửa...
Doanh nghiệp - 2 giờ, 35 phút trước
Ông Hoàng Nam Tiến không chỉ cảnh báo về làn sóng trí tuệ nhân tạo đang cuốn trôi 65% công việc, mà còn mở ra một cách nhìn mới: Con người không cần đối...
Doanh nghiệp - 2 giờ, 35 phút trước
Ông Hoàng Nam Tiến không chỉ cảnh báo về làn sóng trí tuệ nhân tạo đang cuốn trôi 65% công việc, mà còn mở ra một cách nhìn mới: Con người không cần đối...
Tin trong ngày - 2 giờ, 35 phút trước
Bắt đầu từ ngày 1/7/2025, theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2024 vừa được Quốc hội thông qua, sẽ có 20 nhóm đối tượng được Ngân sách Nhà nước chi trả...
Dòng sự kiện - 2 giờ, 35 phút trước
Hướng dẫn đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2025 trực tuyến bạn hãy làm theo những bước như sau.
Đời sống số - 2 giờ, 36 phút trước
Dưới đây là ba con giáp nữ mệnh Kim thường được cho là mang lại may mắn, hạnh phúc cho chồng và gia đình nhờ sự chăm chỉ, hiền lành và tính cách đức...
Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 36 phút trước
Trong cuộc sống hàng ngày, đại đa số bạn nữ rất chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe của bản thân, đặc biệt là việc chăm sóc vùng kín.
Tin trong ngày - 2 giờ, 5 phút trước
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: '5 năm nữa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông phải là trường đại học số 1 của Việt Nam chứ không chỉ là đứng trong...
Đời sống số - 2 giờ, 15 phút trước
Theo dự báo về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người năm 2025, Luxembourg tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với mức ấn tượng 140.941 USD/người. Con số này...
Dòng sự kiện - 2 giờ, 15 phút trước
Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi chính thức có hiệu lực, mang lại nhiều quyền lợi mới cho người tham gia bảo hiểm y tế.
Đi gì - 2 giờ, 15 phút trước
Một làn sóng thanh lý xe đã qua sử dụng từ các ngân hàng thương mại đang tạo ra cơ hội hấp dẫn cho người tiêu dùng. Từ những chiếc xe con nhỏ gọn,...
Tin trong ngày - 2 giờ, 16 phút trước
Những ngày qua, mạng xã hội Trung Quốc và Việt Nam lan truyền rầm rộ hình ảnh một hộp vải gồm 6 quả, được cho là có giá lên đến 300.000 Nhân dân tệ...
Chuyện làng sao - 2 giờ, 16 phút trước
Sau nhiều đồn đoán, nam diễn viên khiến nhiều người bất ngờ khi công khai chuyện tình cảm.
Du lịch nước ngoài - 2 giờ, 24 phút trước
Mùa cao điểm du lịch hè 2025 gõ cửa, Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt chính thức khởi động chiến dịch “Ghép Trọn Hè Vui” – một lời mời gọi đầy cảm...
Kiến thức - 3 giờ, 6 phút trước
SVĐ này có quy mô gần bằng với sân Mỹ Đình, tương đương sân Lạch Tray (Hải Phòng) và vượt trội so với sân Việt Trì (20.000 chỗ) hay sân vận động tỉnh Điện...
Xài gì - 3 giờ, 11 phút trước
Chỉ với một mẹo đơn giản, bạn có thể dễ dàng truy cập wifi miễn phí mà không cần nhập mật khẩu hay tốn tiền đăng ký 4G, 5G. Cách làm này cực kỳ...
Kiến thức - 3 giờ, 11 phút trước
Theo quy định mới nhất, sẽ có những loại đất chỉ có thời hạn sử dụng trong vòng 50 năm, người dân cần biết để tránh gặp rắc rối.
Chuyện làng sao - 3 giờ, 11 phút trước
Chia sẻ của Vân Hugo và BTV Quang Minh về vụ quảng cáo sữa đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ công chúng.
Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 11 phút trước
Trong cuộc sống hiện đại bận rộn, sữa là biểu tượng của dinh dưỡng và sức khỏe trong tâm trí nhiều người và thường xuất hiện trong chế độ ăn uống hàng ngày, đặc...
Tin trong ngày - 4 giờ, 52 phút trước
Đó chính là sá sùng, một loại hải sản có vẻ ngoài kỳ dị, nhiều người mới nhìn lần đầu phải e sợ, nhưng lại được giới sành ăn tôn vinh như "mì chính...
Tin trong ngày - 4 giờ, 52 phút trước
Theo Ban Tuyển sinh Quân sự, Bộ Quốc Phòng, năm nay chỉ có 2 trường quân đội xét tuyển tổ hợp văn - sử - địa (khối C00).
Tin trong ngày - 4 giờ, 53 phút trước
Hà Nội sẽ vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 20/6/2025. Đây sẽ là thay đổi ảnh hưởng đến rất nhiều người dân đang sinh sống tại Thủ Đô....