Thứ sáu, 28/11/2025

Hãy xem thêm một số kỷ lục của Sơn Tùng: Tại YouTube Việt Nam, "Hãy trao cho anh" vươn đến top 1 trending YouTube Việt Nam quá dễ dàng vào khoảng 2h sáng, tức chỉ mất vỏn vẹn 6 tiếng đồng hồ để đạt thành tích trên. Hiện tại, lượt view của MV đã xấp xỉ con số 12 triệu, đi kèm đó là trên 1,2 triệu lượt thích và gần 170 nghìn lượt bình luận.
Bên cạnh đó, MV cũng đã vươn đến top 2 trending tại Canada, top 9 trending tại Mỹ, top 5 trending tại Hàn Quốc, top 6 trending tại Australia, top 28 trending tại Singapore, top 10 trending tại Đài Loan.
Không chỉ ở Việt Nam, những hiện tượng như MV của ca sỹ Sơn Tùng MTP cũng như nhiều vấn đề khác đã từng thu hút lượng người quan tâm trong thời gian ngắn. "Tại sao một số bài báo trên New York Times hay clip trên Youtube trở nên có tính lan truyền?", đó là câu hỏi được Jonah Berger- tác giả cuốn sách Hiệu ứng lan truyền đặt ra. Ông dành hơn 10 năm để nghiên cứu và trả lời câu hỏi này với tư cách giáo sư marketing tại trường Wharton thuộc đại học Pennsylvania.
Theo đó có 6 đặc điểm chung, tính chất chung của những nội dung lan truyền. Một công thức, nếu bạn muốn, để khiến các sản phẩm, ý tưởng và hành vi dễ trở nên phổ biến.
Nguyên tắc số 1: Sự Công nhận xã hội (Social Currency)
Việc nói về một sản phẩm hay ý tưởng sẽ khiến người ta trông như thế nào? Hầu hết mọi người muốn tỏ ra là mình thông minh hơn là ngu ngốc, giàu hơn là nghèo, và ngầu thay vì mọt sách. Cũng giống như quần áo chúng ta mặc và chiếc xe ta lái, những gì ta nói sẽ ảnh hưởng đến cách người khác nhìn nhận chính ta. Đó là sự Công nhận xã hội.
Biết về những thứ ấn tượng như bài hát mới nhất của một ca sỹ nổi tiếng và được săn đón như Sơn Tùng MTP – khiến người ta có vẻ luôn theo kịp xu hướng. Và chia sẻ nó cũng mang lại giá trị tương tự: bắt kịp trend. Vì vậy, để khiến mọi người nói đến, người làm sáng tạo nội dung cần tạo ra những thông điệp có thể giúp họ đạt được những ấn tượng mong đợi này. Bạn cần phải tìm ra được điểm đáng chú ý nội tại và khiến mọi người cảm thấy mình là trong cuộc.
Nguyên tắc số 2: Sự Kích hoạt (Triggers)
Làm cách nào chúng ta có thể nhắc mọi người nói về sản phẩm và ý tưởng của chúng ta? Sự Kích hoạt là các chất kích thích khiến mọi người nghĩ đến những thứ có liên quan. Khác với những ca sỹ khác, từ khoảng 1 tháng nay, Sơn Tùng MTP đã bắt đầu có những chiến dịch kích hoạt từ tung poster, trailer cho đến bình luận trước khi ra mắt của nhà sản xuất nội dung nổi tiếng tại Thái Lan. Điều này khiến những thông tin về bài hát này liên tục xuất hiện trong đầu người hâm mộ.
Con người thường nói về những gì xuất hiện trong đầu, vì vậy họ nghĩ về một sản phẩm hay ý tưởng càng nhiều thì chúng càng được nói đến nhiều. Bài học ở đây là bạn cần phải thiết kế sản phẩm và ý tưởng được kích hoạt thường xuyên bởi môi trường, và tạo ra các kích hoạt mới bằng cách liên kết sản phẩm và ý tưởng với các tín hiệu Có sẵn ở môi trường đó. Nghĩ đến điều gì đầu tiên sẽ dẫn tới nói đến điều đó đầu tiên.

Nguyên tắc số 3: Cảm xúc (Emotion)
Khi chúng ta quan tâm, chúng ta sẽ chia sẻ. Vậy bằng cách nào ta có thể tạo ra các thông điệp và ý tưởng khiến mọi người cảm nhận được điều gì đó? Các nội dung lan truyền thường khơi gợi cảm xúc một cách tự nhiên.
Một trong những cảm xúc tích cực mà nhóm sản xuất của ca sỹ này tạo ra được đó chính là hứng thú, thích thú, kinh ngạc. Ít ai có thể nghĩ một ca sỹ Việt Nam có thể kết hợp với ca sỹ nổi tiếng tại Mỹ như Snoop Dogg hay chọn dòng nhạc Latin để trở lại sau 1 năm. Những thứ tạo nên cảm xúc sẽ được chia sẻ.
Có thể thấy các người sản xuất nội dung thay vì nói lan man về chức năng, cần tập trung vào cảm xúc. Một số cảm xúc sẽ làm tăng việc chia sẻ, trong khi một số khác lại làm giảm đi. Vì vậy bạn cần phải khơi gợi đúng loại cảm xúc, cần phải thổi bùng lên ngọn lửa và đôi khi kể cả các cảm xúc tiêu cực (phẫn nộ, lo lắng) cũng rất hữu ích.
Nguyên tắc số 4: Công khai (Public)
Liệu mọi người có thể thấy một người sử dụng sản phẩm của bạn hay có những hành động mà bạn mong đợi? Câu nói nổi tiếng "Monkey see, monkey do" ("Khỉ thấy là khỉ làm theo") thể hiện nhiều hơn là chỉ xu hướng bắt chước của con người. Nó cũng cho ta biết rằng rất khó để bắt chước một việc nếu bạn không nhìn thấy nó. Làm cho một thứ dễ quan sát hơn khiến nó dễ được bắt chước hơn và dẫn đến việc nó dễ trở nên nổi tiếng hơn. Chọn nền tảng Youtube dễ chia sẻ phổ biến nhất thế giới là cách mà Sơn Tùng cũng như nhiều ca sỹ hiện nay lựa chọn.
Với những người sản xuất nội dung bài học tương tự cần khiến cho sản phẩm và ý tưởng trở nên phổ biến và chia sẻ hơn. Bạn cần thiết kế các sản phẩm và sáng kiến để chúng có thể tự quảng bá và tạo ra các hành vi sau đó có thể hiện diện trong tâm trí, ngay cả sau khi mọi người đã mua sản phẩm hay tán thành ý tưởng.

Hợp tác cùng huyền thoại Snoop Dogg, Sơn Tùng đã cho thấy tham vọng "Mỹ tiến" của mình?
Nguyên tắc số 5: Giá trị Thực tế (Practical Value)
Làm thế nào chúng ta có thể tạo ra nội dung có vẻ hữu ích? Mọi người thích giúp đỡ người khác, vì vậy nếu ta có thể cho họ thấy các sản phẩm và ý tưởng của ta có thể giúp tiết kiệm thời gian, cải thiện sức khỏe, hay tiết kiệm tiền, họ sẽ đi phát tán thông tin. Nhưng với tình trạng mọi người bị ngập trong thông tin, làm sao cho thông điệp của mình nổi bật hẳn lên.
Xét trong trường hợp sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng MTP được sản xuất tại Mỹ và kết hợp cùng một rapper nổi tiếng nước này đem lại giá trị theo nhiều người cảm nhận là nâng tầm âm nhạc Việt Nam ra thế giới.
Nguyên tắc số 6: Những câu chuyện (Stories)
Con người không chỉ chia sẻ thông tin, họ còn kể chuyện. Nhưng cũng giống như thiên sử về con ngựa thành Troy, những câu chuyện là phương tiện truyền tải những thứ như đạo đức và các bài học. Thông tin dường như phát tán dưới lớp vỏ sự tán gẫu lúc nhàn rỗi. Vậy chúng ta cần phải xây nên những con ngựa thành Troy của riêng mình, lồng ghép các sản phẩm và ý tưởng vào những câu chuyện mọi người mong muốn kể.
Nhưng chúng ta cần nhiều hơn là chỉ kể một câu chuyện tuyệt vời. Chúng ta cần khiến sự lan truyền trở nên giá trị, cần làm cho thông điệp gắn liền với câu chuyện đến mức không thể kể chuyện mà không có nó. Câu chuyện trở lại sau hơn 1 năm sau clip "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng cũng gây sự lan truyền với sự phỏng đoán, chờ đợi của nhiều người từ ủng hộ đến nghi ngờ.
Xem thêm
Du khách có thể đi dạo quanh toàn bộ quốc gia này chỉ trong chưa...
Đời sống số - 19 phút trước
Thời gian trôi nhanh, và năm 2025 sắp kết thúc. Vào cuối năm đầy bất định này, một sự chuyển dịch năng lượng đáng kể đang âm thầm diễn ra trên bầu trời.
Đời sống số - 41 phút trước
Đất nước ta ngày càng phát triển, văn hóa truyền thống ngày càng thể hiện rõ nét sức hấp dẫn của nó. Tổ tiên chúng ta, bằng sự lao động cần cù và trải...
Đời sống số - 8 giờ, 47 phút trước
Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, tình duyên, cuộc sống,... của 12 con giáp trong ngày 28/11/2025.
Kiến thức - 9 giờ, 34 phút trước
Chuối là một loại trái cây rất ngon. Nhiều người ăn loại quả này vì nó rất bổ dưỡng. Dù già hay trẻ, ăn chuối đều tốt cho sức khỏe.
Dòng sự kiện - 9 giờ, 14 phút trước
Trong nhiều lần chia sẻ trước truyền thông, Mailisa không ngần ngại nhắc đến xuất thân và trình độ học vấn của mình.
Kiến thức - 9 giờ, 34 phút trước
Chuối là một loại trái cây rất ngon. Nhiều người ăn loại quả này vì nó rất bổ dưỡng. Dù già hay trẻ, ăn chuối đều tốt cho sức khỏe.
Dòng sự kiện - 9 giờ, 14 phút trước
Trong nhiều lần chia sẻ trước truyền thông, Mailisa không ngần ngại nhắc đến xuất thân và trình độ học vấn của mình.
Tin trong ngày - 9 giờ, 26 phút trước
Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền clip hàng ngàn con chim én đậu kín trên dây điện dọc đường Hai Bà Trưng (phường Phú Lợi, TP Cần Thơ), gây bất ngờ và...
Kiến thức - 10 giờ, 52 phút trước
Tại Trung Quốc, Xu Bo từ lâu đã là nhân vật gây tranh cãi khi từng công khai tuyển bạn gái trên mạng xã hội, tuyên bố rõ ràng mục tiêu là 'sinh ít...
Tin trong ngày - 11 giờ, 40 phút trước
Vụ cháy kéo dài sang giờ thứ 16 tại Wang Fuk Court ở Hồng Kông (Trung Quốc) khiến 44 người chết, 279 người mất tích. Lực lượng cứu hỏa chật vật tiếp cận các...
Hoa Hậu - 11 giờ, 40 phút trước
Thí sinh đoạt được vương miện Miss International 2025 đến từ Colombia. Đại diện Việt Nam - Nguyễn Ngọc Kiều Duy không lọt vào top 20.
Dòng sự kiện - 11 giờ, 50 phút trước
Mailisa có 17 chi nhánh trên toàn quốc và có hơn 2000 nhân viên, y tá, bác sĩ chuyên môn… Mới đây, trên mạng xôn xao trước động thái được cho là của nhân...
Làm sao - 12 giờ, 50 phút trước
Vụ hỏa hoạn cấp 5 gây thương vong lớn tại Khu dân cư Hồng Phúc Uyển, Hong Kong chiều 26/11 vừa qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn phòng cháy...
Chuyện làng sao - 12 giờ, 53 phút trước
Dù có cha là siêu sao võ thuật sở hữu khối tài sản khổng lồ, Ngô Trác Lâm, con gái ngoài giá thú của Thành Long, lại đang phải đối mặt với cuộc sống...
Dòng sự kiện - 12 giờ, 54 phút trước
Con dâu bà chủ thẩm mỹ viện Mailisa nổi bật nhờ vai trò quản lý và cách sử dụng mạng xã hội bài bản, chuyên nghiệp, được xem là "mỏ vàng" kéo khách.
Dòng sự kiện - 12 giờ, 15 phút trước
Tính đến chiều 27/11, số người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn lịch sử tại cụm chung cư Wang Fuk Court (Hong Kong) đã tăng lên con số 55.
Đàn ông yêu - 12 giờ, 30 phút trước
Sự thật đằng sau sự không chung thủy của đàn ông là gì? 3 nơi không chung thủy của đàn ông sẽ tiết lộ sự thật.
Tin trong ngày - 13 giờ, 5 phút trước
Du lịch Hà Nội ghi nhận đà tăng trưởng mạnh với gần 31 triệu lượt khách, doanh thu hơn 120.000 tỷ đồng trong 11 tháng.
Tin trong ngày - 13 giờ, 6 phút trước
Trong hơn 1 thập kỷ qua, Hồng Kông đã liên tục được xếp hạng là thành phố có giá nhà đắt đỏ nhất châu Á và thế giới, theo thống kê của InvestAsian.
Đời sống số - 13 giờ, 7 phút trước
Ngày 28 tháng 11 (thứ Sáu), tương ứng với ngày mùng 9 tháng 10 âm lịch, là ngày Tân Sửu năm Ất Tỵ. Dưới ảnh hưởng của môi trường năng lượng này, ba con...
Đời sống số - 13 giờ, 26 phút trước
Hãy chọn theo cảm giác đầu tiên — hình nào bạn thấy đẹp, thu hút, hoặc khiến bạn muốn chạm vào nó ngay lập tức.
Kiến thức - 14 giờ, 55 phút trước
Người về hưu có tiền tiết kiệm ngân hàng nên đặc biệt cẩn thận và chuẩn bị những điều cần thiết khi còn tỉnh táo và trước khi bất kì sự cố nào xảy...
Kiến thức - 14 giờ, 14 phút trước
Từ 01/01/2026, lương tối thiểu vùng tăng kéo theo các quyền lợi BHXH, trợ cấp thai sản, thất nghiệp và lương ngừng việc của người lao động cũng được điều chỉnh tăng theo.
Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 18 phút trước
Trên mâm cơm, việc kết hợp đa dạng các món ăn là thói quen phổ biến. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng có những loại thực phẩm khi ăn chung sẽ sinh...
Kiến thức - 14 giờ, 19 phút trước
"Bảy không chôn cha, tám không chôn mẹ" là một trong những quan niệm lâu đời được truyền miệng qua nhiều thế hệ. Đằng sau hai con số này ẩn chứa triết lý gì?...