Công chúa đệ nhất mỹ nhân của Ba Tư: Thể hình to béo, lông rậm, thẩm mỹ ngày xưa lại đẹp hơn bây giờ sao?

17:13 09/04/2021

Nhắc đến Ba Tư, có lẽ nhiều người cũng nhờ có thời đại mạng xã hội nên mới biết được “Công chúa đệ nhất mỹ nhân Ba Tư thế kỷ 19”.

Iran trước kia từng là Ba Tư, có lẽ điều này mọi người đều đã biết. Ba Tư từ năm 1794 - 1925 luôn ở chế độ quân chủ - vương triều Qajar, điều này thì có lẽ nhiều người lại thấy lạ.

Nhắc đến Ba Tư, có lẽ nhiều người cũng nhờ có thời đại mạng xã hội nên mới biết được “Công chúa đệ nhất mỹ nhân Ba Tư thế kỷ 19”. Hơn nữa còn có rất nhiều bài viết để hùa theo tiêu điểm nóng này, không hề do dự mà viết những tiêu đề như có tận hơn 100 người cầu hôn nàng, hơn 10 người vì nàng mà tự sát.

Công chúa Ba Tư, thẩm mỹ người xưa, lịch sử cổ đại, lịch sử thế giới, nước Ba Tư

Mục đích của học chỉ là để nói lên việc công chúa này đẹp đến mức nào. Nhưng trên các tiêu đề báo chí ở Trung Quốc, những bài báo liên quan đến nàng công chúa này lại là một người phụ nữ quý tộc nam tính, có râu, lông mày rậm, thân hình béo phì. Sau đó nói với người đời rằng, thẩm mỹ của người Ba Tư thời đó là như vậy, coi nữ giới có lông rậm rạp là tiêu chuẩn đẹp.

Trên thực tế, điều này quả thực có lý. Giáo sư tiến sĩ Afsaneh Najmabadi chuyên ngành Lịch sử giới tính xã hội của Trường đại học Harvard đã chứng thực rằng: “Có rất nhiều bức ảnh thế kỷ 19 cho thấy, thời vương triều Qajar, các phụ nữ sẽ để ria, hoặc nói chính xác hơn là để ria mềm, đây được coi là tượng trưng cho cái đẹp”.

Thậm chí năm 1877, một người phụ nữ tên là Selena de Billy khi tham kiến công chúa của Qajar cũng phát hiện thấy trên mép của cô có bộ ria mềm. Nhưng không hề đạt tới trình độ “lông mọc rậm rạp” như của công chúa, hơn nữa quan niệm về sắc đẹp này cũng chỉ phổ biến ở một khoảng thời gian ngắn. Còn về những bức ảnh trong bài viết cũng đích thị là chân dung công chúa Qajar.

Công chúa Ba Tư, thẩm mỹ người xưa, lịch sử cổ đại, lịch sử thế giới, nước Ba Tư

Trên thực tế, họ đã lồng ghép 2 bức ảnh của 2 nàng công chúa, hơn nữa còn coi họ là cùng 1 người. Hơn nữa còn thêm vào những trải nghiệm kinh ngạc, chứng minh dung nhan năm xưa của phụ nữ Ba Tư “xinh đẹp” đến mức nào. Hai nàng công chúa của Qajar này đương nhiên là đẹp, dung nhan cũng là xinh đẹp.

Hơn nữa địa vị của họ trong lòng người dân thời đó cũng rất cao, nhận được nhiều sự chú ý. Những bức ảnh này chỉ là khi chụp góc độ không đúng mà thôi, họ cũng không phải chỉ vì vẻ đẹp có râu nên mới nổi tiếng. Đầu tiên họ đều là công chúa của Qajar, là viên ngọc trên tay của Quốc vương, là hai chị em cùng cha khác mẹ, cũng đều là con gái được yêu mến trong vương thất Ba Tư.

Tại sao vậy? Vì “cách mạng nữ quyền”. Một nàng công chúa tên Ismart, là con gái thứ của Quốc vương. Cô công chúa thứ hai là Zahara Kanam Taj Saltana, là đích nữ do Vương Phi sinh ra, xếp thứ 20 trong danh sách chị em. Hai người tuy nói là chị em, nhưng tuổi cũng cách nhau gần 30 tuổi, em gái Taj đi theo con đường của chị.

Công chúa Ba Tư, thẩm mỹ người xưa, lịch sử cổ đại, lịch sử thế giới, nước Ba Tư

Đầu tiên là cả hai chị em công chúa này khi chưa tới 10 tuổi đều đã bị vua cha là Quốc vương Naserdin Shah Qajar sắp xếp sẵn hôn sự. Dựa theo quy định, trước khi kết hôn, họ đều không được tiếp xúc với những người đàn ông không thuộc họ hàng thân thích, vì thế việc hơn 100 người cầu hôn, hơn 10 người tự sát vì nàng là điều không thể.

Tiếp theo là vì quan niệm truyền thống của đạo Hồi, trong thế kỷ 19, đừng nói là phụ nữ, nam giới cũng đều rất ít khi được cho phép giữ lại tranh hoặc ảnh. Vậy mà công chúa Ismart lại làm riêng một phòng rửa ảnh, chuyên để chụp ảnh cho vua cha, các vị hậu phi và công chúa, hơn nữa còn phá hủy truyền thống trào lưu xã hội hạn chế nữ giới.

Nhận được sự tín nhiệm từ vua cha, chuyên môn phụ trách tiếp đãi các khác nữ tới thăm cung đình Ba Tư. Tuy công chúa không hề có ý thức muốn nổi dậy “ý thức nữ quyền”, nhưng những hành động của nàng đã phá bỏ những xiềng xích áp đặt cho nữ giới ở Iran thời đó. Đồng thời, nàng còn dẫn các nữ quý tộc khác trong nước cùng nhau phá bỏ.

Công chúa Ba Tư, thẩm mỹ người xưa, lịch sử cổ đại, lịch sử thế giới, nước Ba Tư

Thế nên đương nhiên là em gái Taj của nàng cũng chịu ảnh hưởng từ chị mình. Trong quá trình trưởng thành, nàng không còn ngồi im nghe sắp đặt mà là chăm chỉ học hành. Công chúa Taj là một họa sĩ, là một nhà văn học, còn là một người yêu thích âm nhạc biết kéo đàn vĩ cầm và đánh piano, bản thân nàng cũng giỏi tiếng Ả Rập và tiếng Pháp.

Không những vậy, nàng còn là một vương thất Ba Tư đầu tiên ly hôn chồng. Năm 1897, công chúa Taj kết hôn với chồng. Nhưng rõ ràng chồng nàng là một kẻ lăng nhăng, có rất nhiều tình nhân khác, thậm chí còn mang bệnh truyền nhiễm. Vì thế, năm 1907, nàng đã hạ quyết tâm ly hôn chồng.

Công chúa Ba Tư, thẩm mỹ người xưa, lịch sử cổ đại, lịch sử thế giới, nước Ba Tư

Công chúa Ba Tư, thẩm mỹ người xưa, lịch sử cổ đại, lịch sử thế giới, nước Ba Tư

Nàng còn là người đầu tiên tháo khăn đội đầu của mình ngay trên tòa, là người phụ nữ mặc đồ vest của đàn ông, cũng là người phụ nữ đầu tiên của Ba Tư công khai phê bình phụ nữ Iran bị mất quyền bình đẳng. Nàng còn là thành viên của Hiệp hội phụ nữ tự do - hiệp hội bảo vệ quyền lợi của nữ giới.

Cố gắng của nàng cuối cùng đã thành công, Iran trước kia là đất nước hoàng kim có mở dầu lớn. Đa phần nữ giới trong nước đều đã tháo bỏ khăn đội đầu dưới sự lãnh đạo của người tiên phong, khoác trên mình bộ áo vest của nam giới. Nhưng đáng tiếc là trong thời chiến loạn, khăn đầu đầu màu đen lại một lần nữa được phụ nữ Iran đội lên đầu, còn người tiên phong cho phong trào nữ quyền cũng trở thành người được 145 người đàn ông theo đuổi, 13 người vì nàng mà tự sát.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/cong-chua-de-nhat-my-nhan-cua-ba-tu-the-hinh-to-beo-long.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/cong-chua-de-nhat-my-nhan-cua-ba-tu-the-hinh-to-beo-long-ram-tham-my-ngay-xua-lai-dep-hon-bay-gio-sao-78029.html

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ đào nào là tốt nhất? Bạn đã đạt được những phước lành gì trong cuộc đời này?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ đào nào là tốt nhất? Bạn đã đạt được những phước lành gì trong cuộc đời...

Đời sống số - 17 giờ, 22 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một quả đào mà bạn thấy ngon nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Trong số lá bài Tây, bạn có biết J, Q và K đại diện cho ai không? Tôi cũng vừa mới phát hiện ra!

Trong số lá bài Tây, bạn có biết J, Q và K đại diện cho ai không? Tôi cũng vừa mới phát...

Kiến thức - 17 giờ, 26 phút trước

Nguồn gốc của việc chơi bài không hoàn toàn chắc chắn, nhưng người ta thường tin rằng chúng phát triển từ các lá bài Tarot của Pháp. Số lượng bài chơi phù hợp với...

Vì sao một một gia đình 'nghèo mãi hoàn nghèo', không phải do phong thủy mà bởi 3 yếu tố này

Vì sao một một gia đình 'nghèo mãi hoàn nghèo', không phải do phong thủy mà bởi 3 yếu tố này

Kiến thức - 18 giờ, 60 phút trước

3 lý do khiến một gia đình không khá lên được rất đơn giản mà nhiều người không nhìn ra.

Tỉnh có số giờ nắng nhiều nhất Việt Nam, 'vùng đất của sự khác biệt', sắp đón loạt dự án đầu tư khủng

Tỉnh có số giờ nắng nhiều nhất Việt Nam, 'vùng đất của sự khác biệt', sắp đón loạt dự án đầu tư...

Kiến thức - 18 giờ trước

Tỉnh này được ví như 'tiểu sa mạc' của Việt Nam, và hứa hẹn sẽ là 'vùng đất của sự khác biệt' với hàng loạt dự án lớn trong tương lai gần.

5 loài hoa dễ trồng, nở đẹp, thích hợp cho người chưa có kinh nghiệm trồng hoa

5 loài hoa dễ trồng, nở đẹp, thích hợp cho người chưa có kinh nghiệm trồng hoa

Kiến thức - 19 giờ, 35 phút trước

Các bạn thích trồng và ngắm hoa có thể thử trồng 5 loại cây này nhé!

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Chuyện làng sao - 13 giờ, 36 phút trước

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 13 giờ, 39 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 13 giờ, 40 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 13 giờ, 41 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Chuyện làng sao - 13 giờ, 41 phút trước

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một lần nữa.

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 41 phút trước

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều vitamin. Ngoài ra, trong y học cổ truyền, người...

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 22 phút trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Xài gì - 13 giờ, 22 phút trước

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Chuyện làng sao - 13 giờ, 23 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 13 giờ, 24 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 14 giờ, 17 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 18 phút trước

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan sắc và cuộc sống của nữ ca sĩ xứ...

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy...

Kiến thức - 14 giờ, 18 phút trước

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Chuyện làng sao - 14 giờ, 18 phút trước

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Chuyện làng sao - 14 giờ, 18 phút trước

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.

 Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Làm đẹp+ - 14 giờ, 27 phút trước

Dự kiến sự kiện ra mắt các sản phẩm makeup mới từ hãng mỹ phẩm Liphip do GS Cosmetic phân phối độc quyền sẽ diễn ra vào ngày 04/05/2024, tại Hà Nội. Sự kiện...

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Chuyện làng sao - 15 giờ, 6 phút trước

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải...

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

Kiến thức - 15 giờ, 7 phút trước

Theo lời người xưa thì đây là những giấc ngủ làm giảm tuổi thọ nhất, nghe lý giải vẫn còn nhiều ý đúng.

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Chuyện làng sao - 15 giờ, 7 phút trước

Thông tin việc Hyoyeon (SNSD), Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn đang bị tạm giữ ở Bali, Indonesia khiến công chúng xôn xao.

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng 'dễ thở' hơn rất nhiều

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện...

Làm sao - 17 giờ, 44 phút trước

Không phải ai cũng biết cách sử dụng quạt sao cho vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả. Dưới đây là những mẹo sử dụng quạt điện giúp hóa đơn tiền điện nhà bạn...