Chỉ mất một tuần để đáp xuống mặt trăng, tại sao hơn 50 năm không ai đến thăm?

18:02 03/06/2023

Việc khám phá thế giới của con người đã diễn ra kể từ ngày có nền văn minh nhân loại. Người xưa đã khám phá nhiều vùng khác nhau trên trái đất và dựng trại trên các địa hình khác nhau.

Sau đó, các nguồn tài nguyên trên trái đất đã được khai thác và sử dụng trong mọi mặt của cuộc sống. Khi con người có thể bắt đầu bay trên bầu trời, họ cuối cùng đã bắt đầu khám phá vũ trụ.

Năm mươi năm trước, con người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, lúc đó vô số người đã chờ đợi trước TV để xem cảnh cất cánh, khoảnh khắc này được gọi là khoảnh khắc nổi bật đầu tiên trong năm mươi năm, nhưng kể từ đó, loài người đã không có thành tựu hàng không nào vượt qua được thành tựu này.

trái đất, mặt trăng, khám phá khoa học

Nhiều người đang thắc mắc về khoảng thời gian trống trong lĩnh vực hàng không, tại sao sau khi "Apollo 17" đáp xuống mặt trăng thì không có ai đáp xuống?

"Không cần"

Liên quan đến suy đoán này, nhiều người cho rằng công nghệ hàng không hiện nay chưa đủ trưởng thành, chưa ai dám đáp xuống mặt trăng khi công nghệ còn non nớt và thiếu ổn định, nhưng trên thực tế, loài người đã đạt đến trình độ kỹ thuật đáp xuống mặt trăng.

Khoa học và công nghệ đang thay đổi từng ngày, và nhiều công nghệ được sử dụng trong ngành hàng không vũ trụ hiện đại, cùng với sự phát triển của kinh tế và công nghệ, ngành hàng không vũ trụ cũng không ngừng cải tiến. Ví dụ, kích thước của các vệ tinh nhân tạo không lớn bằng một trong các bộ phận của nó so với kích thước của các vệ tinh trước đó. Áp dụng cho công nghệ tên lửa để cưỡi, loại tư duy đổi mới và công nghệ mới này cũng làm cho khả năng chịu tải của tên lửa nhỏ hơn và chi phí phóng tên lửa trở nên thấp hơn. Ngoài ra, tuổi thọ và chức năng của các vệ tinh nhân tạo đã có những bước tiến vượt bậc.

trái đất, mặt trăng, khám phá khoa học

Những công nghệ và tiến bộ này không chỉ được sử dụng trong hàng không vũ trụ mà còn được ứng dụng trong cuộc sống của những người bình thường, ví dụ như công nghệ GPS là công nghệ từ quân sự đến dân sự, công nghệ này đã thâm nhập vào mọi mặt của cuộc sống con người ngày nay như: du lịch, mua sắm, takeaway hoặc thậm chí làm việc. Vì vậy, trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, không phải là không có sự phát triển và thay đổi trong những năm này, chỉ là dự án hàng không bay chưa được thực hiện, mà nhiệm vụ của dự án hàng không không phải là duy nhất.

Bên cạnh đó, việc không ai đặt chân lên mặt trăng nữa không phải do công nghệ chưa đủ trưởng thành. Công nghệ hàng không vũ trụ ngày nay hoàn toàn có thể cho phép mọi người đi lên trong một chuyến đi ngắn, nhưng không cần phải làm điều tốn nhiều công sức này.

trái đất, mặt trăng, khám phá khoa học

Trong lần hạ cánh đầu tiên, các phi hành gia đã chính thức đặt chân lên mặt trăng và cắm cờ. Có nghĩa đây đã là khu vực có con người đặt chân đến, đủ để mang mẫu khoáng vật từ mặt trăng mang về Trái đất nghiên cứu. Đối với các nhiệm vụ thám hiểm đến các phần khác của mặt trăng, robot thông minh tốt hơn nhiều so với chính các phi hành gia.

Robot không chỉ có thể thực hiện công việc lặp đi lặp lại trong thời gian dài mà còn mang ý nghĩa vận hành đơn giản và mang lại lợi ích kinh tế. Robot không cần oxy trong vũ trụ và không có nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, từ những cân nhắc về nhân đạo và kinh tế, sau khi con người đặt chân lên mặt trăng, việc cử robot thực hiện bước điều tra tiếp theo có thể giảm chi phí phóng và chi phí lao động.

Cả phi hành gia và người máy đều lên mặt trăng để thám hiểm, nhưng có sự khác biệt lớn về chi phí. Nếu để chở người lên mặt trăng, nó cần khối lượng cất cánh khoảng 3.000 tấn và tên lửa siêu trường có đường kính 10m. Nhưng chi phí đưa một con robot lên lại hoàn toàn khác, nó chỉ cần một tên lửa cỡ trung với khối lượng cất cánh 450 tấn, đường kính thân 3,35 mét.

Sau đó, robot sẽ quay trở lại với các mẫu thu thập được, khối lượng cất cánh của tên lửa không quá 1.000 tấn, đường kính tầng lõi không quá 5 mét.

Vì đã có một giải pháp thay thế tốt và nhẹ như vậy, tại sao các phi hành gia lại phải mạo hiểm mạng sống của mình để đi lên?

Mục tiêu của vũ trụ tiếp theo

Nhiều người nghĩ rằng sẽ không có bước tiến nào nữa trong ngành hàng không vũ trụ trong tương lai, nhưng trên thực tế, con người chỉ có nhiều mục tiêu tham vọng hơn. Sau khi con người hạ cánh thành công trên mặt trăng, mục tiêu hạ cánh tiếp theo là sao Hỏa, tương đối gần trái đất.

Mặc dù sao Kim ở gần hơn nhưng vì sao Kim tự nhiên hình thành một bề mặt khó hạ cánh nên các phi hành gia có thể không hạ cánh bình thường trong môi trường khắc nghiệt này. Hạ cánh trên sao Hỏa tương đối an toàn, vì vậy mọi người coi hạ cánh trên sao Hỏa là mục tiêu tiếp theo.

trái đất, mặt trăng, khám phá khoa học

Nghe có vẻ giống như bắt đầu một hành trình bằng phương tiện di chuyển nhanh nhất, nhưng thực tế khoảng cách trong vũ trụ là lớn ngoài sức tưởng tượng. Mặt trăng là vệ tinh của trái đất nên khoảng cách tương đối gần. Mất khoảng 3 đến 5 ngày để đi đến mặt trăng và một chuyến đi khứ hồi mất khoảng hai tuần. Nhưng sao Hỏa thì hoàn toàn khác, đi đến sao Hỏa mất khoảng 250 ngày, thời gian này phụ thuộc vào thời điểm khởi hành và khoảng cách giữa Trái đất và sao Hỏa tại thời điểm khởi hành nên nhanh nhất mất 200 ngày, nhanh nhất là hơn 300 ngày, chậm nhất cũng phải sáu trăm ngày.

Không thể xuất phát bất cứ lúc nào trong thời gian ở lại, các phi hành gia phải tính toán khoảng thời gian giữa Trái đất và sao Hỏa, để có thể sử dụng thời gian hợp lý nhất để trở về.

Một sứ mệnh lên sao Hỏa sẽ mất hai năm, trước đó là làm thế nào để mang đủ nhiên liệu, chuẩn bị đủ thực phẩm, làm thế nào để đảm bảo an toàn cho phi thuyền trong suốt chuyến bay, và làm thế nào để đối phó với các tình huống khẩn cấp khác nhau. Những chuẩn bị sơ bộ này chắc chắn là một kế hoạch phức tạp hơn hành trình bay lên sao Hỏa kéo dài hai năm.

Ngoài việc xem xét chi phí cho chuyến bay, việc đào tạo phi hành gia cũng đặc biệt quan trọng. Một người phải ở trong không gian trong hai năm và rất ít người có thể kiên trì trong vấn đề này. Cả tâm lý và thể chất đều cần phải trải qua một khảo nghiệm lớn.

trái đất, mặt trăng, khám phá khoa học

Các phi hành gia cần phải ở trong môi trường vi trọng lực trong một thời gian dài, trong môi trường không trọng lượng, cơ thể họ sẽ trải qua một loạt thay đổi. Gia tốc trọng trường trên sao Hỏa khác với môi trường trên Trái đất, làm thế nào để đảm bảo an toàn thể chất cho họ trong chuyến bay hơn 600 ngày cũng đặc biệt quan trọng.

Ngoài ra, các phi hành gia chỉ có thể sống trong cabin kín gió, và họ phải ở trong một căn phòng chật hẹp như nhà tù trong hai năm. Dễ trở nên nóng nảy, và có nhiều yếu tố sinh lý có thể gây ra các vấn đề về tâm lý. Ngoài ra, trong trạm vũ trụ ở quỹ đạo trái đất thấp, độ cao của quỹ đạo không vượt quá 450 km, nguyên nhân là do sự tồn tại khách quan của vành đai bức xạ Van Allen.

Trong khi từ trường của trái đất gây ra lực hấp dẫn, nó cũng che chắn rất nhiều tia vũ trụ, đảm bảo rằng con người trên trái đất sẽ không bị bức xạ làm phiền. Tuy nhiên, trong chuyến bay sâu vào không gian có người lái, tàu vũ trụ không thể che chắn trực tiếp các tia năng lượng cao này nên các phi hành gia sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó.

trái đất, mặt trăng, khám phá khoa học

Do đó, dựa trên tiền đề kiểm soát chi phí và cân nhắc cho các phi hành gia, ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của con người sẽ không đưa các phi hành gia lên vũ trụ trong tình hình hiện tại. Có thể thời điểm này sẽ phải đợi vài năm nữa, nhưng một ngày nào đó loài người cũng có thể có được giây phút vinh quang cắm cờ trên sao Hỏa giống như cắm cờ trên mặt trăng trước đây.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/chi-mat-mot-tuan-de-dap-xuong-mat-trang-tai-sao-hon-50-nam-khong-ai-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/chi-mat-mot-tuan-de-dap-xuong-mat-trang-tai-sao-hon-50-nam-khong-ai-den-tham-vz60599.html

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng bao giờ lo bệnh sốt xuất huyết

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng...

Kiến thức - 2 giờ, 52 phút trước

Thay vì xịt thuốc, đốt hương đuổi muỗi, hãy trồng hoặc đặt những loại cây cảnh sau trong nhà, sân vườn. Chúng vừa thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho sức...

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích thị là 'con ông cháu cha' vào làm

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích...

Kiến thức - 5 giờ, 42 phút trước

Qua nhiều năm làm việc, tôi đã thấy quá nhiều người dựa vào mối quan hệ để kiếm sống. Họ dường như có một số phẩm chất mà người bình thường khó có được,...

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo hay không nên bỏ qua

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo...

Làm sao - 6 giờ, 48 phút trước

Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể khôi phục lại chảo chống dính như mới, chẳng lo đồ ăn vỡ nát, kém thẩm mỹ khi rán, chiên.

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu trả lời

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu...

Kiến thức - 6 giờ, 2 phút trước

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sở hữu nhiều thẻ ngân hàng đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có nên hủy bỏ...

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Đời sống số - 6 giờ, 10 phút trước

Ngày mai 24/4gió xuân sẽ bắt đầu, ba cung hoàng đạo lớn sẽ gặp vận may lớn, mọi điều xui xẻo sẽ tan biến.

Sau khi xoá ảnh, Bảo Anh lại công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng

Sau khi xoá ảnh, Bảo Anh lại công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng

Chuyện làng sao - 2 giờ, 40 phút trước

Bảo Anh đã khoe dung mạo của con gái khiến ai cũng xuýt xoa.

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm, bạn có không?

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm,...

Kiến thức - 2 giờ, 51 phút trước

Tổ tiên đã để lại cho hậu thế những lời khuyên quý báu, một trong số đó là cách nhận biết một người đang trong cảnh khốn khổ. Đây không chỉ là lời khuyên...

Lợi Trí mạnh đến mức nào? Ghen tuông khiến Lý Liên Kiệt không dám chạm vào phụ nữ khác suốt 30 năm

Lợi Trí mạnh đến mức nào? Ghen tuông khiến Lý Liên Kiệt không dám chạm vào phụ nữ khác suốt 30 năm...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 51 phút trước

Hoa hậu Châu Á - Lợi Trí hiện có cuộc sống hạnh phúc bên người chồng luôn yêu thương mình vô điều kiện và hai người con gái tài sắc vẹn toàn.

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như mới mua

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như...

Xài gì - 2 giờ, 52 phút trước

Bộ nhớ đệm khiến cho điện thoại bị tốn dung lượng, hãy làm cách này để giải phóng ngay. Chỉ vài thao tác đơn giản, điện thoại của bạn sẽ lại chạy vù vù...

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng bao giờ lo bệnh sốt xuất huyết

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng...

Kiến thức - 2 giờ, 52 phút trước

Thay vì xịt thuốc, đốt hương đuổi muỗi, hãy trồng hoặc đặt những loại cây cảnh sau trong nhà, sân vườn. Chúng vừa thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho sức...

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích thị là 'con ông cháu cha' vào làm

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích...

Kiến thức - 5 giờ, 42 phút trước

Qua nhiều năm làm việc, tôi đã thấy quá nhiều người dựa vào mối quan hệ để kiếm sống. Họ dường như có một số phẩm chất mà người bình thường khó có được,...

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 5 phút trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

Con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch thế giới

Con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch thế giới

Chuyện làng sao - 6 giờ, 36 phút trước

Cậu bé cùng bạn nhảy Linh San giữ vững thành tích huy chương vàng tại cuộc thi Syllabus World Championship 2024 hôm 23/4 tại thành phố Bologna, Italy.

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo hay không nên bỏ qua

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo...

Làm sao - 6 giờ, 48 phút trước

Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể khôi phục lại chảo chống dính như mới, chẳng lo đồ ăn vỡ nát, kém thẩm mỹ khi rán, chiên.

Cuộc đời trái ngược của mỹ nhân 'Hoàng hậu Ki' và 'Nữ hoàng Kpop'

Cuộc đời trái ngược của mỹ nhân 'Hoàng hậu Ki' và 'Nữ hoàng Kpop'

Chuyện làng sao - 6 giờ, 2 phút trước

Trong khi nữ diễn viên Ha Ji Won kém may mắn trên con đường tình cảm thì Lee Hyori lại gặp được "nửa kia" đích thực của cuộc đời.

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về:...

Khỏe đẹp - 6 giờ, 2 phút trước

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng thời giữ gìn nét tươi trẻ, ngừa ung thư,...

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu trả lời

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu...

Kiến thức - 6 giờ, 2 phút trước

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sở hữu nhiều thẻ ngân hàng đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có nên hủy bỏ...

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Đời sống số - 6 giờ, 10 phút trước

Ngày mai 24/4gió xuân sẽ bắt đầu, ba cung hoàng đạo lớn sẽ gặp vận may lớn, mọi điều xui xẻo sẽ tan biến.

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung quanh bạn

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 28 phút trước

Ngày nay, việc nhuộm tóc không chỉ là một hình thức thể hiện cá tính mà còn là một phần của nhu cầu làm đẹp hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, những lo...

'Hương gãy đầu' mang ý nghĩa gì? Vì sao người xưa lại kiêng kỵ? Làm gì khi gặp phải hiện tượng 'hương gãy đầu'?

'Hương gãy đầu' mang ý nghĩa gì? Vì sao người xưa lại kiêng kỵ? Làm gì khi gặp phải hiện tượng 'hương...

Đời sống số - 6 giờ, 28 phút trước

Muốn biết hiện tượng 'hương gãy đầu' là gì và vì sao người xưa lại kiêng kỵ 'hương gãy đầu', cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần có đúng không?

Xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần có đúng không?

Kiến thức - 6 giờ, 28 phút trước

Trên mạng xã hội lan truyền thông tin chưa được xác minh cho rằng từ nay việc xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần khiến nhiều...

Em gái Công Vinh phô ba vòng nóng bỏng với bikini, soi đến khoảnh khắc camera thường còn choáng hơn

Em gái Công Vinh phô ba vòng nóng bỏng với bikini, soi đến khoảnh khắc camera thường còn choáng hơn

Hotgirl, hotboy - 6 giờ, 28 phút trước

Trải qua một lần sinh nở nhưng vóc dáng của Khánh Chi vẫn khiến nhiều người phải ghen tỵ khi không lộ một chút mỡ thừa.

Tục ngữ có câu: “Giàu thì không mua ở phương Đông, nghèo thì không mua ở phương Tây”, tại sao?

Tục ngữ có câu: “Giàu thì không mua ở phương Đông, nghèo thì không mua ở phương Tây”, tại sao?

Kiến thức - 7 giờ, 9 phút trước

Bản thân việc mua nhà là một sự kiện lớn trong đời. Trong quá trình mua nhà, nhiều người sẽ lựa chọn cẩn thận và xem xét đầy đủ các vấn đề khác nhau...

Tại sao một số phụ nữ thèm muốn tình dục? Nó có thể mang lại 3 lợi ích, đàn ông không cần phải ngại ngùng

Tại sao một số phụ nữ thèm muốn tình dục? Nó có thể mang lại 3 lợi ích, đàn ông không cần...

Tâm sự - 7 giờ, 9 phút trước

Trong xã hội hiện đại ngày nay, quan hệ tình dục không chỉ là một hoạt động sinh lý bình thường mà còn được coi là một phần quan trọng của sức khỏe và...

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem bạn có bao nhiêu trong số đó

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 9 phút trước

Ung thư là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, tỷ lệ tử vong cao vẫn là thách thức đối với cộng đồng y tế. Những người không dễ bị ung thư...