Cha ông bị Trương Phi giết, mẹ ông bị Tào Tháo cưỡng đoạt, người thiếu niên năm ấy sau khi lớn lên khí chất ngời ngời, nổi danh thiên hạ

14:31 10/04/2021

Lịch sử văn hóa Trung Quốc như dòng sông dài miên man, các tác phẩm được sinh ra từ lịch sử cũng có vô số và tác phẩm nổi tiếng nhất chính là tứ đại danh tác nổi danh trong văn học Trung Quốc.

“Tam quốc diễn nghĩa” vẫn luôn được người đời sau ca tụng, họ cũng tiến hành đào sâu nghiên cứu các nhân vật lịch sử trong tác phẩm này, cũng đã đào sâu nghiên cứu những câu chuyện lịch sử đằng sau những nhân vật. Nhắc tới “Tam quốc diễn nghĩa”, nhân vật xuất hiện nhiều nhất, dễ khiến người ta nhớ tới nhất đó chính là Tào Tháo. Khi người đời sau nghiên cứu lịch sử đã phát hiện ra rằng, trong cuộc đời của Tào Tháo có một “vết đen” bị người đời sau đặt nghi vấn. Đó chính là việc cưỡng đoạt một người phụ nữ đã có chồng, cụ thể là chuyện như thế nào, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Chuyện này cần phải nói từ năm 198, khi ấy thế lực Trung Nguyên đã được định, khi thời cục bất ổn, người duy nhất tạo ra sức uy hiếp đối với Tào Tháo cũng chỉ có Lữ Bố. Cùng lúc ấy, mưu sĩ của Lữ Bố là Trần Cung đang lên kế hoạch giúp ông ổn định chính cục ở Từ Châu. Từ đó, họ từng bước từng bước chèn ép, Tào Tháo bại vong đã trở thành một kết cục định sẵn.

Nếu chuyện đã đến nước này thì Tào Tháo liệu có còn cơ hội để lật ngược tình thế? Nhìn từ phương diện thế lực, những thuộc hạ dưới chướng Lữ Bố tuy không uy mãnh, hung hãn như của Tào Tháo, nhưng những người này đã trải qua hàng trăm trận chiến. Hơn nữa còn đều là những người đánh thắng trận trở về, so sánh như vậy, cũng dễ dàng nhận ra được khoảng cách giữa thực lực hai bên.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Theo ghi chép trong tài liệu lịch sử, số lượng quân đội của Tào Tháo vẫn luôn duy trì một trạng thái ổn định, còn bên của Lữ Bố lại hoàn toàn ngược lại, do chiến loạn liên miên khiến người dân không được sống yên ổn, việc có miếng ăn cũng trở thành khó khăn đối với người dân bách tính chứ đừng nói là vào quân ngũ. Thế nên, điều này dẫn đến việc binh lực của Lữ Bố chỉ giảm mà không tăng.

Tào Tháo hiểu rõ nhược điểm này của Lữ Bố, thế nên đã chủ động công kích Lữ Bố. Hơn nữa, Lưu Bị - người hiểu rõ quân tình của Lữ Bố lúc này cũng vừa đầu quân cho Tào Tháo, thế nên trận này Lữ Bố khó mà thắng được. Cùng với xu thế của cuộc chiến tranh thay đổi chóng mặt, khiến Lữ Bố không thể không chỉnh đốn quân đội xuất chiến. Điều không may là những binh sĩ mà Lữ Bố từng nghĩ là tinh binh xuất sắc khiến ông kiêu ngạo nay đã thảm bại trước sự tấn công mãnh liệt của Tào Tháo.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Thấy tình hình trước mắt quân đội sắp bị tiêu diệt sạch, Lữ Bố cuối cùng đành đem theo những thương binh này trốn về Hạ Phi. Để phá vỡ tình cảnh khó khăn, Lữ Bố đã miễn cưỡng để bảo toàn cục diện hạ lệnh cầu hòa với kẻ được trước đó là ngụy đế Viên Thuật, để tỏ lòng tốt, ông đã đem con gái của mình gả cho con trai của đối phương. Trong những người mà Lữ Bố cử đi tỏ ý tốt của mình có một người là chồng của Đỗ Thị tên là Tần Nghi Lộc. Viên Thuật không hiểu tại sao lại rất thích Tần Nghi Lộc, hơn nữa còn giữ người đó lại bên mình, còn làm mai cho người đó, cuối cùng đã lấy con gái trong hoàng thất.

Quan Vũ không biết đã nghe được tin tức này từ đâu, nên trực tiếp đưa ra thỉnh cầu với Tào Tháo: "Sau khi công phá thành, hãy gả Đỗ Thị cho ông". Quan Vũ tại sao lại xin được lấy Đỗ Thị, trong “Hoa Dương Quốc Chí” và “Lưu tiên sinh truyện” đã ghi chép như thế này: “Vũ Khải Công vợ không sinh được con, cầu xin được lấy vợ của Tần Nghi Lộc”. Vốn dĩ Tào Tháo đã rất bận rộn, ông chẳng hề quan tâm tới những quân địch mà mình bắt được, Quan Vũ sợ Tào Tháo quên mất thế nên đã nói lại lần nữa khi công phá thành Hạ Phi.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Không nói thì còn đỡ, vừa nói xong Tào Tháo lại sinh nghi. Ông nghĩ người đàn bà này có đẹp như tiên không? Sao lại khiến Quan Vũ thèm khát đến thế? Thế nên ông đã muốn xem Đỗ Thị này rốt cuộc xinh đẹp đến mức nào. Khi ông vừa nhìn thấy nhan sắc của Đỗ Thị mới phát hiện ra người này lại xinh đẹp như thế nên lại nổi lòng tham, vốn dĩ đã hứa với Quan Vũ sẽ thưởng người phụ nữ này cho ông, cuối cùng lại tự mình chiếm luôn.

Do Tào Tháo là cấp trên của Quan Vũ, khi ấy ông không hề lật mặt làm to chuyện với Tào Tháo. Nhưng trong lòng ông thực sự không nuốt trôi được cục tức này, thế nên đã nói với huynh đệ kết nghĩa Trương Phi. Theo ghi chép trong tài liệu lịch sử, Tần Nghi Lộc đã đầu quân cho Tào Tháo sau khi Viên Thuật bại vong, đồng thời được giao cho chức huyện lệnh của huyện Tuy Khê.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Năm 199, Lưu Bị trốn thoát, Trương Phi đi theo ông. Trên đường đi qua huyện Tuy Khê, Trương Phi phát hiện huyện lệnh ở đó chính là Tần Nghi Lộc nên đã dùng chuyện Tào Tháo cướp Đỗ Thị để kích thích Tần Nghi Lộc, khiến ông phản bội và từ bỏ Tào Tháo. Sau khi Tần Nghi Lộc nghe xong đã quyết định đồng hành cùng Trương Phi, nhưng đi được nửa đường hắn đã hối hận, Trương Phi vì thế mà đã cực kỳ tức giận, tức quá nên đã xử lý hắn.

So với Tần Nghi Lộc, cuộc sống của Đỗ Thị sau khi gả cho Tào Tháo đã tốt hơn rất nhiều. Bà sinh con cho Tào Tháo, sống tới năm Thanh Long thứ 3, sống được hơn 60 tuổi. Điều khiến người ta vui mừng là con trai của Tần Nghi Lộc là Tần Lãng được nhà họ Tào chăm sóc vô cùng tận tâm. Theo sách sử ghi chép, khi Tào Duệ nắm quyền, Tần Lãng cực kỳ được trọng dụng.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Năm 233, Tần Lãng đem binh công phá địa giới Tiên Ti, đánh cho đối phương tan tác, cuối cùng thua trận chạy về Mạc Bắc. Năm 234, trong cuộc chiến tranh cuối cùng do Gia Cát Lượng phát động, Tư Mã Ý đã thỉnh cầu chi viện từ Tào Duệ, Tần Lãng đã trở thành một thành phần quan trọng trong đó. Năm 239, Tào Duệ lâm bệnh không còn sống được bao lâu, đã lập ra một danh sách đại thần bổ trợ, trong đó đều là người nhà họ Tào, người nổi trội nhất trong đó chính là con trai nuôi của Tào Tháo - Tần Lãng.

Trương Phi, Tào Tháo, Tam Quốc diễn nghĩa, Tần Lãng, Lữ Bố

Từ danh sách các đại thần bổ trợ này có thể thấy, địa vị của Tần Lãng trong nhà họ Tào rất quan trọng. Tuy không phải là con ruột của Tào Tháo nhưng người trong nhà vẫn đối xử với ông như con ruột. Cuối cùng, Tần Lãng cũng không phụ lòng mong đợi của mọi người, lớn lên quả thực khí chất ngời ngời, nổi danh thiên hạ.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/cha-ong-bi-truong-phi-giet-me-ong-bi-tao-thao-cuong-doat.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/cha-ong-bi-truong-phi-giet-me-ong-bi-tao-thao-cuong-doat-nguoi-thieu-nien-nam-ay-sau-khi-lon-len-khi-chat-ngoi-ngoi-noi-danh-thien-ha-78119.html

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm, bạn có không?

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm,...

Kiến thức - 8 giờ, 22 phút trước

Tổ tiên đã để lại cho hậu thế những lời khuyên quý báu, một trong số đó là cách nhận biết một người đang trong cảnh khốn khổ. Đây không chỉ là lời khuyên...

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng bao giờ lo bệnh sốt xuất huyết

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng...

Kiến thức - 8 giờ, 23 phút trước

Thay vì xịt thuốc, đốt hương đuổi muỗi, hãy trồng hoặc đặt những loại cây cảnh sau trong nhà, sân vườn. Chúng vừa thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho sức...

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích thị là 'con ông cháu cha' vào làm

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích...

Kiến thức - 11 giờ, 13 phút trước

Qua nhiều năm làm việc, tôi đã thấy quá nhiều người dựa vào mối quan hệ để kiếm sống. Họ dường như có một số phẩm chất mà người bình thường khó có được,...

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo hay không nên bỏ qua

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo...

Làm sao - 12 giờ, 19 phút trước

Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể khôi phục lại chảo chống dính như mới, chẳng lo đồ ăn vỡ nát, kém thẩm mỹ khi rán, chiên.

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu trả lời

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu...

Kiến thức - 13 giờ, 33 phút trước

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sở hữu nhiều thẻ ngân hàng đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có nên hủy bỏ...

Minh Tú có hành động gây chú ý sau khi ông xã ngoại quốc bị soi không đeo nhẫn cưới

Minh Tú có hành động gây chú ý sau khi ông xã ngoại quốc bị soi không đeo nhẫn cưới

Chuyện làng sao - 8 giờ, 51 phút trước

Hành động của Minh Tú đã khiến khán giả bàn tán.

Chồng sắp cưới của Midu đúng chuẩn 'nhà mặt phố bố làm to', sở hữu gia tài khủng

Chồng sắp cưới của Midu đúng chuẩn 'nhà mặt phố bố làm to', sở hữu gia tài khủng

Chuyện làng sao - 8 giờ, 58 phút trước

Chồng sắp cưới của Midu có khối tài sản khủng và là thiếu gia tập đoàn cực giàu có.

Á hậu Phương Nhi lên tiếng về lý do vắng bóng 2 tháng liền, một hành động thể hiện rõ mối quan hệ với Mai Phương - Bảo Ngọc

Á hậu Phương Nhi lên tiếng về lý do vắng bóng 2 tháng liền, một hành động thể hiện rõ mối quan...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 2 phút trước

Thông tin về Á hậu Phương Nhi đang nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả.

Sau khi xoá ảnh, Bảo Anh lại công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng

Sau khi xoá ảnh, Bảo Anh lại công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng

Chuyện làng sao - 8 giờ, 11 phút trước

Bảo Anh đã khoe dung mạo của con gái khiến ai cũng xuýt xoa.

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm, bạn có không?

Lời khuyên của tổ tiên: Nhìn thoáng qua là có thể nhận ra một người khốn khổ, họ có 3 đặc điểm,...

Kiến thức - 8 giờ, 22 phút trước

Tổ tiên đã để lại cho hậu thế những lời khuyên quý báu, một trong số đó là cách nhận biết một người đang trong cảnh khốn khổ. Đây không chỉ là lời khuyên...

Lợi Trí mạnh đến mức nào? Ghen tuông khiến Lý Liên Kiệt không dám chạm vào phụ nữ khác suốt 30 năm

Lợi Trí mạnh đến mức nào? Ghen tuông khiến Lý Liên Kiệt không dám chạm vào phụ nữ khác suốt 30 năm...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 22 phút trước

Hoa hậu Châu Á - Lợi Trí hiện có cuộc sống hạnh phúc bên người chồng luôn yêu thương mình vô điều kiện và hai người con gái tài sắc vẹn toàn.

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như mới mua

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như...

Xài gì - 8 giờ, 23 phút trước

Bộ nhớ đệm khiến cho điện thoại bị tốn dung lượng, hãy làm cách này để giải phóng ngay. Chỉ vài thao tác đơn giản, điện thoại của bạn sẽ lại chạy vù vù...

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng bao giờ lo bệnh sốt xuất huyết

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng...

Kiến thức - 8 giờ, 23 phút trước

Thay vì xịt thuốc, đốt hương đuổi muỗi, hãy trồng hoặc đặt những loại cây cảnh sau trong nhà, sân vườn. Chúng vừa thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho sức...

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích thị là 'con ông cháu cha' vào làm

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích...

Kiến thức - 11 giờ, 13 phút trước

Qua nhiều năm làm việc, tôi đã thấy quá nhiều người dựa vào mối quan hệ để kiếm sống. Họ dường như có một số phẩm chất mà người bình thường khó có được,...

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 12 giờ, 36 phút trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

Con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch thế giới

Con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch thế giới

Chuyện làng sao - 12 giờ, 8 phút trước

Cậu bé cùng bạn nhảy Linh San giữ vững thành tích huy chương vàng tại cuộc thi Syllabus World Championship 2024 hôm 23/4 tại thành phố Bologna, Italy.

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo hay không nên bỏ qua

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo...

Làm sao - 12 giờ, 19 phút trước

Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể khôi phục lại chảo chống dính như mới, chẳng lo đồ ăn vỡ nát, kém thẩm mỹ khi rán, chiên.

Cuộc đời trái ngược của mỹ nhân 'Hoàng hậu Ki' và 'Nữ hoàng Kpop'

Cuộc đời trái ngược của mỹ nhân 'Hoàng hậu Ki' và 'Nữ hoàng Kpop'

Chuyện làng sao - 13 giờ, 33 phút trước

Trong khi nữ diễn viên Ha Ji Won kém may mắn trên con đường tình cảm thì Lee Hyori lại gặp được "nửa kia" đích thực của cuộc đời.

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về:...

Khỏe đẹp - 13 giờ, 33 phút trước

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng thời giữ gìn nét tươi trẻ, ngừa ung thư,...

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu trả lời

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu...

Kiến thức - 13 giờ, 33 phút trước

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sở hữu nhiều thẻ ngân hàng đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có nên hủy bỏ...

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Đời sống số - 13 giờ, 41 phút trước

Ngày mai 24/4gió xuân sẽ bắt đầu, ba cung hoàng đạo lớn sẽ gặp vận may lớn, mọi điều xui xẻo sẽ tan biến.

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung quanh bạn

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung...

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 59 phút trước

Ngày nay, việc nhuộm tóc không chỉ là một hình thức thể hiện cá tính mà còn là một phần của nhu cầu làm đẹp hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, những lo...

'Hương gãy đầu' mang ý nghĩa gì? Vì sao người xưa lại kiêng kỵ? Làm gì khi gặp phải hiện tượng 'hương gãy đầu'?

'Hương gãy đầu' mang ý nghĩa gì? Vì sao người xưa lại kiêng kỵ? Làm gì khi gặp phải hiện tượng 'hương...

Đời sống số - 13 giờ, 59 phút trước

Muốn biết hiện tượng 'hương gãy đầu' là gì và vì sao người xưa lại kiêng kỵ 'hương gãy đầu', cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần có đúng không?

Xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần có đúng không?

Kiến thức - 13 giờ, 59 phút trước

Trên mạng xã hội lan truyền thông tin chưa được xác minh cho rằng từ nay việc xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần khiến nhiều...

Em gái Công Vinh phô ba vòng nóng bỏng với bikini, soi đến khoảnh khắc camera thường còn choáng hơn

Em gái Công Vinh phô ba vòng nóng bỏng với bikini, soi đến khoảnh khắc camera thường còn choáng hơn

Hotgirl, hotboy - 13 giờ, 59 phút trước

Trải qua một lần sinh nở nhưng vóc dáng của Khánh Chi vẫn khiến nhiều người phải ghen tỵ khi không lộ một chút mỡ thừa.