Bước quan trọng nào để loài vượn cổ đại 'từ vượn trở thành người'? Không phải bằng lửa và dụng cụ, mà bằng bước này

12:17 23/10/2023

Khi mọi người có thể no bụng mỗi ngày và không phải lo lắng về việc bữa tiếp theo sẽ ăn gì mà là bữa tiếp theo nên ăn như thế nào, cuối cùng họ cũng có thời gian để suy nghĩ về những vấn đề khác.

Trong số rất nhiều câu hỏi, con người từ đâu đến đã trở thành một trong những chủ đề được người ta bàn tán suốt nhiều năm qua.

Vậy mọi người đến từ đâu? Người xưa thường nói: “Nữ Oa vá trời”; thần học phương Tây: “Tạo hóa đã định hình nó”; Darwin: “Vượn người đã tiến hóa”.

vượn người, tiến hoá, vượn cổ, chữ viết

“Thuyết tiến hóa” dường như còn thực tế hơn những truyền thuyết mơ hồ đó, đặc biệt là quy luật tự nhiên “kẻ mạnh nhất sống sót” được thế giới chấp nhận rộng rãi. Nhưng nếu dùng câu này để giải thích đơn giản rằng con người tiến hóa từ loài vượn thì có vẻ hơi đột ngột.

Bởi vì câu này không nói rõ một điểm: vượn cổ xưa sống tốt, tại sao đột nhiên tiến một bước tiến hóa thành người?

Quả thực, bất kỳ người hay động vật nào cũng thích ở trong vùng an toàn của mình và có bản năng tìm kiếm ưu điểm và tránh nhược điểm, đằng sau việc loài vượn cổ đại thực hiện bước đi lớn này phải có một lý do cực kỳ quan trọng.

Vậy lý do là gì? Điều này dẫn đến việc vượn cổ đại thực hiện bước quan trọng này từ vượn thành người.

vượn người, tiến hoá, vượn cổ, chữ viết

(Bài viết này hơi dài để giải đáp thắc mắc của bạn. Đề nghị đọc kỹ)

Bản chất của con người là gì

Như chúng ta đã biết, con người tuy là động vật có vú nhưng con người khác với động vật, vậy điểm khác biệt lớn nhất giữa con người và động vật là gì? Mọi người đều đồng ý.

Marx từng nói: “Sự khác biệt giữa con người và động vật là con người có thể chế tạo và sử dụng công cụ.” Thoạt nhìn, câu này không có gì sai. Nhưng việc sử dụng và chế tạo công cụ vẫn tồn tại trong thế giới động vật.

Ví dụ như tinh tinh dùng đá đập vỡ những quả hạch để lấy nhân bên trong, khi đánh nhau đôi khi chúng bẻ gãy cành cây và dùng làm vũ khí để chiến đấu.

Ngoài ra, việc ném đá và dùng cành cây để đào hang mối cũng có thể coi là sử dụng công cụ có mục đích. Gọi đây là một bước quan trọng có vẻ không thuyết phục lắm.

Những người khác nói rằng con người có thể sử dụng lửa.

vượn người, tiến hoá, vượn cổ, chữ viết

Đây cũng không phải là một kỹ năng chỉ có ở con người. Một số loài khỉ linh trưởng vẫn có thể dùng lửa để nấu ăn sau khi được huấn luyện, nếu không tính điều này, một số loài chim ở Úc còn lấy lửa để đốt cháy các khu vực khác sau cháy rừng, nhân cơ hội thưởng thức động vật, côn trùng được nấu bằng lửa.

Đây có thể coi là việc sử dụng lửa có mục đích nhưng họ không phải là con người. Ngay cả sau khi thành thạo kỹ năng này, vẫn không có xu hướng tiến hóa thành con người.

Theo tôi, bước quan trọng giúp phân biệt con người với động vật và dần dần đánh bại các động vật khác trên bãi biển là đi thẳng. Một kỹ năng khác giúp mở rộng vô tận lợi thế này là phát minh. Người có thể đi thẳng trong thời gian dài rồi dùng lời nói để truyền đạt suy nghĩ của mình thì đó là một con người.

Làm thế nào loài vượn cổ đại có bước đi thẳng đứng?

Theo đúng nghĩa, chỉ có con người mới có thể làm được điều này trong số các loài động vật có vú có thể đi thẳng. Vậy làm thế nào mà bước tưởng chừng như dễ dàng này lại trở thành bước quan trọng trong việc phân biệt con người với động vật?

Như chúng ta đã biết, tinh tinh có gen giống con người tới 98,6% và có chung tổ tiên với tổ tiên loài người - vượn rừng. Vậy chúng sống tốt trên cây nhưng tại sao chúng lại đi sống dưới gốc cây?

vượn người, tiến hoá, vượn cổ, chữ viết

Đánh giá từ thói quen của động vật, chúng không thể độc lập lật đổ lối sống hiện có và thách thức một lối sống mới khác. Dù có tồn tại thì đó cũng là hành vi cá nhân và sẽ không có sự thách thức tập thể nào của nhóm.

Chắc hẳn đã có chuyện gì đó xảy ra khiến họ phải cùng nhau bước xuống đất.

Điều đầu tiên bạn nghĩ đến là có rất nhiều loài vượn rừng cổ xưa đến nỗi trái trên cây không còn đủ để duy trì sự phát triển của quần thể nên chúng phải rời khỏi cây và chọn cách sống trên mặt đất.

Lời giải thích này tưởng chừng như không thể chê vào đâu được nhưng trên thực tế nó không phù hợp với quy luật sinh tồn của tự nhiên. Vào thời điểm đó, vượn rừng không phải là loài đứng trên đỉnh kim tự tháp, chúng vẫn là một mắt xích trong chế độ ăn của các loài động vật khác. Vì vậy, số lượng sẽ không biến động đáng kể.

Ngay cả khi khu rừng này không đủ cho chúng ăn, chúng sẽ đi xuống cây và tìm một khu rừng mới để tiếp tục sinh sống, hành vi di cư này rất phổ biến trong thế giới động vật.

vượn người, tiến hoá, vượn cổ, chữ viết

Từ hai hiện tượng này, có thể suy ra rằng tổ tiên loài người đã đi lại dưới những tán cây trên diện tích rộng lớn, một nguyên nhân là không có cây cối, nguyên nhân còn lại là do họ bị hạn chế về mặt địa lý và không thể hoàn thành quá trình di cư. Chỉ có hoàn cảnh tồi tệ này mới buộc họ phải tiến hóa về phía trước. Chỉ cần có lối thoát, họ sẽ không tiến lên một bước nhỏ.

Sau đó chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi 2 yếu tố này.

Các hóa thạch của Australopithecus đều được tìm thấy ở Châu Phi, có thể suy ra rằng một số lượng lớn Australopithecus từng sống ở Châu Phi. Trước khi xuống mặt đất, chúng sống trên những cây lớn ở Châu Phi.

Vì vậy, các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu khí hậu ở Châu Phi và bắt đầu khám phá lý do tại sao Australopithecus lại đi dưới gốc cây.

Những thay đổi về khí hậu và địa hình ở Châu Phi

Qua nghiên cứu của các nhà khoa học, có thể thấy rằng cách đây 15 triệu năm, toàn bộ lục địa châu Phi có rừng rậm dày đặc và loài vượn cổ đại sinh sống hạnh phúc ở khu vực này. Đồng thời, một số lượng lớn loài vượn cổ đại cũng sinh sống ở các khu vực khác trên trái đất.

Một ngày sau, các mảng địa tầng bắt đầu dịch chuyển, lớp vỏ ở phía đông lục địa châu Phi dần dần nhô lên, tạo thành một vùng cao nguyên có độ cao hơn 2.000 mét. Khu rừng nhiệt đới ban đầu trở nên khô cằn và không có mưa, những cây cao chót vót ban đầu dần khô héo và biến thành những bụi cây thấp.

Sau khi mất đi cây lớn như đã nói ở trên, chúng có thể di cư, chỉ cần tìm khu vực có cây cối là được.

Nhưng đây là lý do, những thay đổi trong lớp vỏ trái đất không chỉ làm thay đổi khí hậu của khu vực này mà còn hình thành nên một thung lũng tách giãn lớn cắt Đông Phi và Tây Phi, đột ngột chia cắt loài vượn cổ đại ở hai bên thung lũng tách giãn thành hai phần.

Loài vượn cổ xưa ở phía đông không có cây cối và không thể di cư nên chúng chỉ có thể học cách sinh tồn trên mặt đất. Nhóm vượn cổ xưa ở phương Tây vẫn có thể tìm rừng để sinh tồn, chúng không bị hạn chế về mặt địa lý, có thể dễ dàng tìm thấy cây cối và duy trì điều kiện sống ban đầu. Trên đường đi, chúng ta là con khỉ đột như ngày nay.

Tại sao Australopithecus đi bằng hai chân?

Không có cây cối ở Đông Phi, chúng không thể tồn tại trên cây được nữa. Sống ở vùng đồng bằng khiến họ tiếp xúc với nhiều động vật hoang dã hơn.

Vì vậy, nếu muốn tránh nguy hiểm, bạn phải có tốc độ phi thường hoặc có tầm nhìn cực tốt. Loài vượn cổ xưa bước đi trên mặt đất, dù có bốn chân nhưng xét về tốc độ thì chúng không thể vượt qua những con thú địa phương mà chỉ có thể hoạt động dựa trên tầm nhìn.

Vì vậy, một số loài vượn cổ đại đã cố gắng đi bằng hai chân. Đứng trên cao và nhìn xa giúp bạn dễ dàng nhận ra những nguy hiểm xung quanh mình hơn. Ngoài việc đạt được lợi thế về thị lực, họ còn ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng đi bằng hai chân còn tiết kiệm năng lượng hơn và có sức bền lâu hơn so với đi bằng bốn chân.

vượn người, tiến hoá, vượn cổ, chữ viết

Sức chịu đựng lâu hơn có nghĩa là chúng có thể đi bộ xa hơn mỗi ngày và lấy thức ăn từ những nơi xa hơn. Ngoài hai điểm này, loài vượn cổ xưa còn đứng dậy và đi lại, dùng mắt quan sát xung quanh để phát hiện những nguy hiểm xung quanh, tay của chúng có thể tự do thu thập hạt giống và đào rễ cây.

Quá trình này kéo dài nhiều năm, đùi của loài vượn cổ đại trở nên dày hơn và khỏe hơn, bàn tay của chúng ngày càng trở nên mảnh dẻ hơn. Chúng cũng học cách tận dụng sức chịu đựng của mình để cùng nhau bắt mồi và sống sót qua giai đoạn khó khăn nhất.

Chân giải phóng tay, tay kích thích não phát triển

Những bàn tay tự do ngày càng tinh vi hơn, chế tạo công cụ và chiến đấu chống lại thú dữ. Lúc đầu họ ăn tóc và uống máu, sau đó, sau khi học cách sử dụng lửa, họ bắt đầu ăn đồ nấu chín.

Sự khéo léo của đôi tay kích thích sự phát triển không ngừng của não bộ, đồng thời chế độ ăn uống đa dạng cũng cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ, theo cách này, tổ tiên loài người dần dần tiến lên đỉnh kim tự tháp.

Tất nhiên, chỉ dựa vào những điều này, tôi không lạc quan rằng họ sẽ có thể đạt đến đỉnh kim tự tháp, họ có thể ăn no, cùng nhau chống lại dã thú từ bên ngoài, có đủ đồ ăn thức uống, nhưng họ sẽ không thể hình thành một nền văn minh hiện đại.

vượn người, tiến hoá, vượn cổ, chữ viết

Viết là một bước nhảy vọt lớn khác trong lịch sử tiến hóa của loài người

Nếu đi thẳng là một bước tiến của tổ tiên loài người thì sự xuất hiện của chữ viết lại là một bước tiến tới nền văn minh. Ngôn ngữ và giao tiếp không phải là lợi thế riêng của con người, động vật cũng có thể đạt được khả năng giao tiếp đơn giản và truyền lại trí tuệ của mình.

Hãy thử nghĩ xem, lời truyền miệng có những hạn chế rất lớn. Bởi vì những kinh nghiệm này phải được dạy đi dạy lại trong săn bắn và cuộc sống, và tuổi thọ của người xưa rất ngắn ngủi. Chỉ cần xảy ra tai nạn, việc thừa kế sẽ bị gián đoạn. Nếu hai nhà lãnh đạo liên tiếp xảy ra tai nạn sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Các thế hệ sau phải học lại từ đầu, điều này hạn chế rất nhiều sự phát triển của con người. Cho đến một ngày, con người học cách sử dụng từ ngữ và dấu hiệu để viết ra kiến ​​thức của mình và truyền lại nó với sự trợ giúp của phương tiện truyền thông.

Sự tích lũy của các thế hệ được ghi lại bằng văn bản để thế hệ mai sau học tập, đứng trên vai người đi trước, sự nâng cấp được hoàn thiện từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Phần tái bút

Tóm lại, sự biến đổi của loài vượn cổ đại từ vượn cổ đại không phải là hành vi tích cực của loài vượn cổ đại, chúng bị môi trường ép buộc và bị hạn chế bởi địa lý, phải thay đổi để tồn tại.

Sau khi đi xuống cây, sự bất lợi về thị lực khiến một phần gen biến mất, giúp loài vượn cổ đại dễ dàng sinh tồn hơn nên kỹ năng này trở thành kỹ năng di truyền của chúng. Trong quá trình kế thừa, tôi cũng nhận thấy sau khi tập đi bằng hai chân không những vững vàng mà còn bền lâu.

Kết quả là kỹ năng này đã được truyền lại. Đôi bàn tay được giải phóng trở nên tinh tế hơn, kích thích trí não phát triển hơn nữa. Việc tạo ra và ứng dụng các công cụ cho phép họ dễ dàng có được nhiều loại thực phẩm hơn, từ đó cung cấp nhiều năng lượng hơn cho não.

Sự phát triển trí não mang lại nhiều khả năng hơn cho sự phát triển của con người. Ngôn ngữ, đặc biệt là chữ viết, đã đẩy nhanh quá trình kế thừa của loài người và từng bước phát triển hơn nữa cho đến ngày nay.

Vì vậy, việc đi thẳng là một bước quan trọng trong quá trình biến đổi từ vượn thành người. Một chìa khóa khác cho sự phát triển của con người là việc sản sinh ra chữ viết, giúp đẩy nhanh quá trình văn minh.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/buoc-quan-trong-nao-de-loai-vuon-co-dai-tu-vuon-tro-thanh-nguoi-khon.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/buoc-quan-trong-nao-de-loai-vuon-co-dai-tu-vuon-tro-thanh-nguoi-khong-phai-bang-lua-va-dung-cu-ma-bang-buoc-nay-vz78238.html

Cần chuẩn bị gì khi đu du lịch Sa Pa? Top 7 món đồ cần thiết nhất định không được quên

Kiến thức - 1 ngày, 2 giờ trước

Sa Pa là điểm đến nổi tiếng phía Bắc. Nếu có ý định đặt chân đến vùng đất này thì đây là những thứ bạn cần chuẩn bị.

Có một ngành học 'đón sóng' xu hướng 'chữa lành' sẽ phát triển cực thịnh với thu nhập mơ ước

Kiến thức - 1 ngày, 2 giờ trước

'Chữa lành' đang trở nên phổ biến và được săn đón hơn bất kỳ thời điểm nào trước đây. Đây là ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp từ xu hướng này, sẽ còn phát...

Giày có mùi khó chịu khi trời nóng? Rắc một ít vào giày để nhanh chóng khử mùi hôi giày và tiết kiệm tiền

Kiến thức - 1 ngày, 3 giờ trước

Mỗi hộ gia đình đều có những khó chịu nho nhỏ, và một trong số đó là mùi hôi từ giày dép. Dù là giày thể thao hay giày da thì sau khi mang...

Tỉnh nào từng đạt kỷ lục nóng nhất Việt Nam?

Kiến thức - 1 ngày, 4 giờ trước

Đây là tỉnh từng ghi nhận nhiệt độ đạt 44,2 độ C, mức cao nhất ở Việt Nam tới nay, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

3 loại giấy tờ bắt buộc phải mang theo khi mượn xe máy của người khác, nhớ kẻo dính phạt

Kiến thức - 1 ngày, 4 giờ trước

Khi mượn xe máy của người khác để tham gia giao thông, người dân cần mang theo những loại giấy tờ sau đây để tránh bị phạt.

Nó là thứ tiếng của quốc gia có nhiều thương hiệu đồ xa xỉ bậc nhất, giới trẻ Việt 'mê như điếu đổ' chỉ sau tiếng Anh, tỷ lệ việc làm 100%

Theo dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục (2013-2023), Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra trong hơn...

Cuối tuần này (18/5 - 19/5): top 3 con giáp tài lộc vụt sáng, đón tin vui tài lộc, quý nhân nhập mệnh, phất lên như diều gặp gió

Trong hai ngày cuối tuần này (18/5 - 19/5), 3 con giáp dưới đây sẽ đón nhận nhiều điều may mắn, tốt lành, được Thần Tài nâng đỡ nên cả công việc lẫn tài...

Sử dụng iPhone nếu không muốn bị theo dõi, nhanh tay tắt ngay tính năng này

Xài gì - 1 giờ, 11 phút trước

Việc để tính năng này làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề như spam, quảng cáo, lừa đảo. Vì thế, nếu đang dùng iPhone nên tắt tính năng này đi.

Sao Việt 18/5: Việt Trinh gây tranh cãi khi ôm hôn con 15 tuổi; Á hậu Thảo Nhi Lê xuất hiện trên thảm đỏ LHP Cannes 2024

Tin sao Việt hot nhất ngày 18/5/2024: Việt Trinh đăng clip ngắn bàn về chủ đề 'ôm hôn con trai ở tuổi thiếu niên' trên kênh TikTok cá nhân. Á hậu Thảo Nhi Lê...

Lộ không gian cưới của thằng Cò 'Đất phương Nam', danh tính cô dâu cũng được tiết lộ

Đám cưới của thằng Cò - Phùng Ngọc trong Đất phương Nam với bà xã kém 10 tuổi sẽ diễn ra vào ngày 18/5 tới.

Cận nhan sắc 'không góc chết' của bà xã Quyền Linh và hai ái nữ qua camera...

Diễn viên Bình An bị kẹt bên trong toà nhà bị cháy, may mắn tháo chạy lên nóc nhà

Bình An là một trong số những người trực tiếp chứng kiến vụ cháy vào tối 17/5 tại Hà Nội và đã tháo chạy kịp thời.

Ăn đậu đen ninh nhừ cùng thứ này sẽ tạo thành 'thuốc' hạ đường huyết tự nhiên, người tiểu đường dùng cực tốt

Không chỉ giải nhiệt, bổ dưỡng, đỗ đen còn có công dụng chữa bệnh. Người bệnh tiểu đường có thể ninh đậu đen theo cách này để dùng.

Cô bị chị ruột bạo hành từ nhỏ, kết hôn nhưng 3 lần sảy thai, đến khi 'nặn' được công chúa lại nhận tin khiến cô ngã ngửa

Mặc dù sở hữu diện mạo xinh đẹp hàng đầu tại Hàn Quốc nhưng nữ diễn viên này trải qua nhiều cay đắng trong cuộc sống.

Bạn muốn thay đổi kiểu tóc thì nhìn đây! Tóc xoăn ngang xương quai xanh, càng nhìn càng thấy mê

Tóc đẹp - 3 giờ, 58 phút trước

Kiểu tóc này không chỉ thời trang mà còn chỉnh sửa hình dáng khuôn mặt rất ăn ý, càng nhìn càng thấy thích thú.

Loại quả ở chợ Việt rẻ bèo nhưng có tác dụng ức chế tế bào ung thư, nhiều người không biết thường 'ngó lơ'

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng quả sung có lợi ích sức khỏe về tim mạch, chức năng nhận thức, phòng ngừa ung thư...

Jeon Ji Hyun mặc áo khoác lông sang chảnh như bà hoàng, liệu có vượt mặt được 'Nàng Dae Jang Geum' khoác chiếc hanbok truyền thống?

Bức ảnh cũ giữa nữ diễn viên Jeon Ji Hyun và đàn chị Lee Young Ae được chụp vào năm 2012 được đăng tải trở lại gây chú ý.

Nhìn hình dáng của Địch Lệ Nhiệt Ba, không ai trong làng giải trí Hoa ngữ có thể đánh bại được cô...

Địch Lệ Nhiệt Ba vốn được biết đến là mỹ nhân 9X đình đám nhất làng giải trí xứ Trung hiện nay. Không chỉ sở hữu nét đẹp sắc sảo, ngay cả thân hình...

Muốn chiếm được trái tim đàn ông, người phụ nữ có trí tuệ cảm xúc cao sẽ sử dụng những 'tuyệt chiêu' này, người phụ nữ ngu ngốc sẽ không biết

Tâm sự - 3 giờ, 8 phút trước

Ai đó đã từng nói rằng cách yêu thương phụ nữ tốt nhất chính là cưng chiều, dành cho cô ấy sự quan tâm, ấm áp. Như vậy, tình cảm giữa hai người mới...

Đây sẽ là ngành học 'soán ngôi' công nghệ, ra trường làm 'sếp' công việc ổn định đáng mơ ước

Rất nhiều trường đại học như Đại học Khoa học Xã hội và Nhân, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Hành chính Quốc gia, Đại học Nội vụ... có tuyển sinh ngành...

Đến Quảng Ninh ăn gì? Nhất định phải thử món ăn vặt 'xa xỉ' này, mỗi bát bé xíu 50 nghìn đồng, phải xếp hàng mới có

Mặc dù là một quán ăn vỉa hè ở Quảng Ninh, nhưng vì bán món này nên lúc nào cũng đông đúc người tìm đến.

3 loại cây này là đệ tử của Thần Tài, nhà nào trồng thì nhà đó giàu ú ụ, đặc biệt loại thứ 3

Phong thủy - 3 giờ, 19 phút trước

3 loại cây dưới đây hút tài lộc vào nhà, nhà giàu nào cũng có một cây trong nhà, bảo sao tiền vào như nước, muốn nghèo cũng khó.

Ngôi trường đang được réo tên khắp cõi mạng, học phí thấp nhất cũng 720 ngàn/tín chỉ, thi 8,5 điểm/môn mới có cơ may đỗ

Thông tin nhận được sự quan tâm lớn gần đây là trường Đại học Hà Nội (HANU) tăng học phí khiến nhiều sinh viên khá hụt hẫng và thất vọng.

Cách làm pizza bằng khoai tây, vừa ngon vừa dễ làm