Bà đã chết 69 năm nhưng các tế bào ung thư của bà vẫn tiếp tục sinh sôi, với tổng trọng lượng lên tới 50 triệu tấn

06:50 01/03/2021

Bề ngoài con người rất mạnh mẽ, nhưng thực ra họ là những sinh vật rất mong manh. Nhiều người cho rằng, nhìn chung, ngoại trừ các trường hợp tử vong do tai nạn và suy nội tạng, nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong cao nhất là do ung thư.

Thực tế phũ phàng như vậy, ung thư thực sự có thể cản trở sự phát triển của con người. Nhiều tầng lớp tinh hoa thuộc mọi tầng lớp xã hội, các nhà khoa học,... đã chết vì bệnh ung thư. Cho đến nay, ung thư vẫn luôn là vấn đề hàng đầu mà con người chưa thể vượt qua.

Tuy nhiên, trong các nghiên cứu quan trọng trong mọi lĩnh vực sinh học, bao gồm cả nghiên cứu về ung thư, tế bào ung thư của một người đã có đóng góp to lớn và chưa từng có.

Heritalax là chủ sở hữu của tế bào Hela. Bà đã qua đời cách đây 69 năm, nhưng cho đến nay, các tế bào ung thư của bà vẫn đang phân chia và nhân rộng.

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Hari Talax

Vào những năm 1920, tại một đồn điền thuốc lá ở Virginia, Hoa Kỳ, một bé gái da đen tên là Heritalax đã ra đời. Cô là con gái thứ 10 của một gia đình nghèo khó.

Cô ấy có làn da ngăm đen và đôi mắt to sáng, và cô ấy trông không khác gì những đứa trẻ da đen khác. Tuy nhiên, không ai nghĩ rằng trong vài thập kỷ sau, những tế bào ung thư trên cơ thể cô vẫn ảnh hưởng đến toàn bộ giới khoa học và thậm chí cứu sống vô số người.

Khi đó, gia đình không thể cho cô ăn học và chăm sóc đầy đủ, cô chỉ là đứa con của một công nhân làm ruộng thuốc lá nghèo. Khi cô 14 tuổi, cô đã làm mẹ và sinh đứa con đầu lòng, điều này dường như báo trước một kết cục bi thảm hơn mười năm sau đó.

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Hari Talax

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Harita Lux và chồng

Những ngày sau đó, bà lấy chồng đại gia và sống cuộc sống ấm no, hạnh phúc nhưng vẫn nghèo khó. Thời điểm bước sang thập niên 1950, kể từ khi mang thai đứa con thứ 5, bà luôn cảm thấy khó chịu ở vùng bụng dưới và thường xuyên bị ra máu, rất đau đớn.

Gia đình cô không đủ tiền điều trị bệnh nên cô đã đến bệnh viện Johns Hopkins, nơi có điều kiện y tế tốt nhất nước Mỹ, vì bệnh viện này không phân biệt đối xử với người da đen và có thể điều trị miễn phí cho người Mỹ gốc Phi.

Vào tháng 2, sau khi Giáo sư George Gay, chẩn đoán và điều trị, người ta xác định rằng Harita bị ung thư cổ tử cung và nó đã ở giai đoạn cuối. Chúa không thương xót người mẹ da đen đáng thương này, các tế bào ung thư đang nuốt chửng cuộc sống của bà một cách nhẫn tâm.

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Bác sĩ Gay

Herita đã nhận được sự quan tâm chú ý của bác sĩ Gay kể từ khi cô nhập viện, vì khối u ung thư cổ tử cung của cô rất khác với khối u của những bệnh nhân khác. Các khối u ung thư cổ tử cung bình thường có hình dạng bất thường, nhưng các khối u ung thư cổ tử cung của Herita lại nhẵn bất thường và chảy máu khi chạm vào.

Cũng trong năm này, người mẹ vĩ đại này đã phải chịu đựng nỗi đau rất lớn, với khối u này, và sinh đứa con thứ năm. Khi đó, phương pháp điều trị ung thư chủ yếu là xạ trị.

Xạ trị chủ yếu sử dụng sóng năng lượng cao để chiếu xạ trực tiếp vào khối u, nhằm đạt được mục đích tiêu diệt và ức chế các tế bào ung thư trong khối u. Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư, phương pháp này có thể đạt được hiệu quả điều trị tương đối tốt, nhưng bệnh ung thư của Harita đã ở giai đoạn nặng và rất khó chữa khỏi.

Không có gì ngạc nhiên khi sau một thời gian điều trị, Herita đã bỏ chồng con mà qua đời, cô mất năm 1951 khi mới 31 tuổi.

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Nhưng điều mà ngay cả bản thân Harita cũng không biết là vì khối u của Harita có hình dạng kỳ dị, Tiến sĩ Gay đã bí mật chiết xuất tế bào ung thư của Harita trong quá trình điều trị của cô để nghiên cứu tiếp theo.

Trong xã hội hiện đại, việc chiết xuất tế bào mà không có sự đồng ý của người khác là bất hợp pháp, tuy nhiên ở Mỹ vào thời điểm đó, chiết xuất tế bào ung thư không phải là một hành vi phạm pháp, nhưng nó dễ bị dư luận đạo đức lên án. Lý do tại sao hành động chiết xuất tế bào ung thư của Tiến sĩ Gay lần này cho phép con người nắm bắt được tập hợp các dòng tế bào bất tử đầu tiên của con người.

Tiến sĩ Gay sử dụng tên viết tắt của Heritalax và đặt tên cho tế bào ung thư của cô là tế bào Hela. Kể từ khi con người biết được rằng các tế bào ung thư lây lan qua các bộ phận khác nhau của cơ thể con người thông qua khả năng sống sót mạnh mẽ và khả năng sinh sản vô tận, và cho đến khi chúng nuốt chửng sự sống của con người, các nhà khoa học vẫn chưa bao giờ từ bỏ tế bào ung thư và cố gắng khắc phục vấn đề ung thư.

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Nghiên cứu tế bào

Tế bào ung thư là một điển hình "hai mặt", chúng có thể hoạt động liều lĩnh trong cơ thể, nhưng sau khi được chiết xuất ra bên ngoài cơ thể, các nhà khoa học nhận thấy rằng chúng trở nên yếu ớt trước khi tiến hành nghiên cứu thực sự, các tế bào ung thư sẽ chết nhanh chóng. Nó chỉ ra rằng các tế bào ung thư tinh ranh đến mức chúng thậm chí chưa bao giờ có cơ hội được nghiên cứu bởi con người.

Bằng cách chiết xuất các tế bào ung thư của Harita, Tiến sĩ Gay phát hiện ra rằng các tế bào ung thư của cô ấy có thể nhân lên vô thời hạn bên ngoài cơ thể người và vẫn hoạt động, điều này phá vỡ ấn tượng vốn có của con người về tế bào ung thư. Hóa ra tế bào ung thư có thể tồn tại và phân chia ra bên ngoài cơ thể, được nghiên cứu bởi con người.

Tế bào HeLa đã mở đầu cho một lĩnh vực sinh học mới cho con người, tế bào HeLa là tế bào bất tử đầu tiên được con người bắt giữ. Tuy nhiên, Tiến sĩ Gay không bao giờ có thể vượt qua ngưỡng của đạo đức. Anh ta có thể chiết xuất tế bào mà không cần sự đồng ý của cô Harita. Chỉ anh ta mới biết mình nên xấu hổ hay tự hào.

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Bác sĩ Gay

Tế bào HeLa mạnh mẽ như thế nào? Một ngày sau khi Tiến sĩ Gay chiết xuất tế bào HeLa, các tế bào ung thư có dấu hiệu sinh sản và phân chia, và tốc độ phân chia tế bào HeLa thật đáng kinh ngạc.

Số lượng tế bào ung thư trong đĩa petri có thể tăng gấp đôi mỗi ngày Tiến sĩ Gay, người đã nghiên cứu về tế bào ung thư trong nhiều thập kỷ, không thể tin vào mắt mình rằng ông chưa bao giờ nhìn thấy một tế bào ung thư quan trọng như vậy.

Tuy nhiên, cả bệnh nhân và con cháu của ông đều không biết rằng các tế bào HeLa nổi tiếng được chiết xuất từ ​​khối u Heritalax.

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Gia đình Harita

Vào mùa đông năm 1951 ngay sau khi Harita qua đời, một dịch bệnh bại liệt hoành hành trên khắp đất nước đã bùng phát tại Hoa Kỳ. Các nhà khoa học đã bất lực, và lúc này tế bào HeLa đã có đóng góp đầu tiên.

Các nhà khoa học đã tách chiết vi rút bại liệt ra khỏi bệnh bại liệt, cho vi rút gây bệnh ở tế bào HeLa và quan sát thấy vi rút trong tế bào HeLa vẫn duy trì hoạt động, các nhà khoa học có thể nghiên cứu và quan sát kỹ vi rút bại liệt.

Cuối cùng, các nhà khoa học đã tìm ra hướng nghiên cứu và giải pháp, đồng thời bào chế thành công vắc xin bại liệt. Trên toàn cầu, vắc xin bại liệt đã ngăn ngừa thành công hơn 600.000 ca tử vong.

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Tế bào HeLa

Vào năm thứ 3 sau khi Herita qua đời, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp nghiên cứu chiết xuất các tế bào đơn lẻ để nhân bản thành công tế bào Hela. Nó cung cấp cơ sở lý thuyết và thực nghiệm cho việc nhân bản thành công cừu Dolly vào những năm 1990.

Vào năm thứ 5 sau cái chết của Herita, tế bào HeLa đã lên thành công tàu vũ trụ của Liên Xô cũ và lên vũ trụ. Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra rằng tế bào HeLa phân chia nhanh hơn trong không gian vũ trụ.

Và bây giờ, nghiên cứu khoa học bao gồm các bệnh lao, bệnh di truyền, vắc xin khác nhau và thiệt hại sinh học từ hạt nhân và bức xạ đều dựa trên tế bào HeLa làm môi trường, vì vậy tế bào HeLa là một cột mốc không thể vượt qua trong thế giới sinh vật.

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Tế bào ung thư

Tính đến 11 năm trước, hơn 60.000 bài báo sinh học trên khắp thế giới đã được hoàn thành dựa trên nghiên cứu về tế bào HeLa. Theo nghiên cứu thực nghiệm, một viện nghiên cứu sinh học ở Hoa Kỳ có thể nhân 6 nghìn tỷ tế bào HeLa mỗi tuần, và mỗi lọ có giá khoảng 7 triệu đồng.

Tính đến nay, tế bào HeLa đã phân chia và nhân lên được 18.000 thế hệ, với tổng khối lượng là 50 triệu tấn.

Cho đến năm 1971, để tiếp tục nghiên cứu những điểm đặc biệt trong gen của Harita, các nhà khoa học đã tìm con đẻ của bà để xét nghiệm máu, con cháu bà mới biết chuyện gì đã xảy ra. Dù rất tức giận nhưng họ đành bất lực.

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Gia đình Harita

Vậy tại sao tế bào HeLa lại có sức sống mạnh mẽ như vậy? Để tôi giải đáp cho mọi người. Trước hết, chúng ta phải giới thiệu tuổi thọ lý thuyết giới hạn của con người là 120 năm, chủ yếu là do con người có 46 nhiễm sắc thể bình thường. Ở đầu chuỗi DNA của mỗi nhiễm sắc thể, có một chất gọi là telomere.

Chức năng của nó quyết định số lần phân chia tế bào tối đa. Mỗi lần phân chia tế bào, độ dài của các telomere sẽ giảm đi. Khi lần phân chia thứ năm, chiều dài của các telomere sẽ không thể phân chia và nhân lên nữa nên tế bào sẽ chết dần, người sẽ chết.

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Telomere

Khoảng 2,4 năm mới chia nhỏ bài tập một lần, như vậy tuổi thọ tối đa của một người là 120 năm. Lý do tại sao các tế bào HeLa có thể được cho là đã đạt đến sự bất tử ở một mức độ nhất định là do chiều dài của các telomere trên chuỗi DNA nhiễm sắc thể không trở nên ngắn hơn sau khi phân chia.

Đó là lý do tại sao tế bào HeLa xuất hiện, chúng có thể duy trì hoạt động và nhân lên, phân chia nhanh chóng bên ngoài cơ thể.

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Phân chia tế bào

tế bào Hela, Harita Lux, tế bào ung thư

Tế bào của Hairita

Mọi người ngày nay nên cảm ơn Herita, chủ sở hữu của tế bào HeLa, vì những đóng góp xuất sắc của cô ấy trong nghiên cứu sinh học hiện đại và nghiên cứu khoa học của con người.

Đây là kết quả rất lớn của nỗi đau và cuộc sống hạn chế của cô ấy. Theo một nghĩa nào đó, cuộc đời của Hairita đã được bất tử. Tựu chung lại, loài người sẽ luôn nhớ đến Herita Lux.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ba-da-chet-69-nam-nhung-cac-te-bao-ung-thu-cua-ba-van-ti.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ba-da-chet-69-nam-nhung-cac-te-bao-ung-thu-cua-ba-van-tiep-tuc-sinh-soi-voi-tong-trong-luong-len-toi-50-trieu-tan-73732.html

Khi cha mẹ mất đi, đừng để tâm đến ba loại họ hàng này, họ còn tệ hơn cả người ngoài

Khi cha mẹ mất đi, đừng để tâm đến ba loại họ hàng này, họ còn tệ hơn cả người ngoài

Kiến thức - 4 giờ, 32 phút trước

Cha mẹ là những người quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta. Họ không chỉ cho chúng ta sự sống mà còn cho chúng ta tình yêu thương vị tha. Vì cha mẹ...

Vì sao khi đi máy bay không nên mặc quần đùi, áo ngắn? Câu trả lời làm thay đổi thói quen của nhiều người

Vì sao khi đi máy bay không nên mặc quần đùi, áo ngắn? Câu trả lời làm thay đổi thói quen của...

Kiến thức - 4 giờ, 2 phút trước

Việc lựa chọn trang phục phù hợp sẽ giúp bạn có một chuyến bay an toàn và tránh được nhiều rủi ro cũng như các nguy cơ tiềm ẩn.

Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối rễ và phát triển rất mạnh mẽ!

Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối...

Kiến thức - 4 giờ, 17 phút trước

Trong quá trình trồng hoa việc tưới nước là ưu tiên hàng đầu nhưng việc chăm sóc hoa mới là nền tảng. Trong quá trình trồng hoa, trồng cây, việc tưới nước là một...

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết...

Kiến thức - 4 giờ, 19 phút trước

Hiện nay, các chiêu trò lừa đảo trên điện thoại đang ngày càng trở nên phổ biến. Vì thế, bất cứ ai cũng cần phải cẩn trọng tuyệt đối, nâng cao tình thần cảnh...

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin chúc mừng, bạn sẽ có tài lộc dồi dào và thành công trong sự nghiệp

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin...

Kiến thức - 4 giờ, 19 phút trước

Trong văn hóa phương Đông, nốt ruồi không chỉ là một đặc điểm bình thường trên cơ thể mà còn được coi là những dấu hiệu mang ý nghĩa sâu sắc về mặt tâm...

Song Joong Ki 'ẩn ý' nhắc đến vợ cũ Song Hye Kyo khi chia sẻ cảm xúc đóng “Hậu duệ mặt trời”?

Song Joong Ki 'ẩn ý' nhắc đến vợ cũ Song Hye Kyo khi chia sẻ cảm xúc đóng “Hậu duệ mặt trời”?...

Chuyện làng sao - 53 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki và Song Hye Kyo từng là cặp đôi trai tài, gái sắc của làng giải trí xứ Hàn. Cả hai gặp nhau và nảy sinh tình cảm từ...

Son Ye Jin cười thả ga lộ dấu hiệu lão hóa, tiết lộ hành động đáng chú ý của ông xã Hyun Bin

Son Ye Jin cười thả ga lộ dấu hiệu lão hóa, tiết lộ hành động đáng chú ý của ông xã Hyun...

Chuyện làng sao - 58 phút trước

Nữ diễn viên Son Ye Jin trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn khi tham gia sự kiện được tổ chức ở Đài Loan.

Trương Bá Chi bất ngờ bấm thích ảnh Vương Phi vào đêm khuya, netizen: Là tình bạn mới hay nhen nhóm lại ngọn lửa hận cũ?

Trương Bá Chi bất ngờ bấm thích ảnh Vương Phi vào đêm khuya, netizen: Là tình bạn mới hay nhen nhóm lại...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 44 phút trước

Đã nhiều năm kể từ khi ly hôn Tạ Đình Phong, Trương Bá Chi được cho là luôn có hiềm khích với Vương Phi. Nhưng gần đây Trương Bá Chi gây bất ngờ khi...

Khi cha mẹ mất đi, đừng để tâm đến ba loại họ hàng này, họ còn tệ hơn cả người ngoài

Khi cha mẹ mất đi, đừng để tâm đến ba loại họ hàng này, họ còn tệ hơn cả người ngoài

Kiến thức - 4 giờ, 32 phút trước

Cha mẹ là những người quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta. Họ không chỉ cho chúng ta sự sống mà còn cho chúng ta tình yêu thương vị tha. Vì cha mẹ...

Vì sao khi đi máy bay không nên mặc quần đùi, áo ngắn? Câu trả lời làm thay đổi thói quen của nhiều người

Vì sao khi đi máy bay không nên mặc quần đùi, áo ngắn? Câu trả lời làm thay đổi thói quen của...

Kiến thức - 4 giờ, 2 phút trước

Việc lựa chọn trang phục phù hợp sẽ giúp bạn có một chuyến bay an toàn và tránh được nhiều rủi ro cũng như các nguy cơ tiềm ẩn.

Chuyên gia ung thư tiết lộ: Thịt chim bồ câu là thực phẩm “đại bổ”, bệnh nhân ung thư có nên ăn nhiều hơn?

Chuyên gia ung thư tiết lộ: Thịt chim bồ câu là thực phẩm “đại bổ”, bệnh nhân ung thư có nên ăn...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 17 phút trước

Từ “ung thư” được tạo thành từ ba “cái miệng”, thể hiện một cách sinh động mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống và ung thư.

Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối rễ và phát triển rất mạnh mẽ!

Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối...

Kiến thức - 4 giờ, 17 phút trước

Trong quá trình trồng hoa việc tưới nước là ưu tiên hàng đầu nhưng việc chăm sóc hoa mới là nền tảng. Trong quá trình trồng hoa, trồng cây, việc tưới nước là một...

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết...

Kiến thức - 4 giờ, 19 phút trước

Hiện nay, các chiêu trò lừa đảo trên điện thoại đang ngày càng trở nên phổ biến. Vì thế, bất cứ ai cũng cần phải cẩn trọng tuyệt đối, nâng cao tình thần cảnh...

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin chúc mừng, bạn sẽ có tài lộc dồi dào và thành công trong sự nghiệp

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin...

Kiến thức - 4 giờ, 19 phút trước

Trong văn hóa phương Đông, nốt ruồi không chỉ là một đặc điểm bình thường trên cơ thể mà còn được coi là những dấu hiệu mang ý nghĩa sâu sắc về mặt tâm...

Song Hye Kyo 43 tuổi dắt chó đi dạo và gây sốt với cách mặc mới: Áo nỉ + quần short, vừa thời trang vừa đậm phong cách phương Tây

Song Hye Kyo 43 tuổi dắt chó đi dạo và gây sốt với cách mặc mới: Áo nỉ + quần short, vừa...

Thời trang sao - 5 giờ, 39 phút trước

Không chỉ diễn xuất, Song Hye Kyo còn đạt được nhiều thành tựu ở lĩnh vực thời trang. Người đẹp hiện đang là một trong những minh tinh Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng...

Ngày 17/4, ba con giáp may mắn 'lọt rổ giàu kếch xù', xem bạn có không?

Ngày 17/4, ba con giáp may mắn 'lọt rổ giàu kếch xù', xem bạn có không?

Đời sống số - 5 giờ, 8 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 17/4, người cao thượng sẽ từ trời xuống, những ngôi sao tốt lành sẽ tỏa sáng, của cải trôi chảy và hạnh phúc sẽ nhân đôi với ba con...

Gia đình người Mông Cổ sống trong lều, họ tắm và đi vệ sinh như thế nào? Cô gái địa phương nói sự thật

Gia đình người Mông Cổ sống trong lều, họ tắm và đi vệ sinh như thế nào? Cô gái địa phương nói...

Đời sống trẻ - 5 giờ, 9 phút trước

Người Mông Cổ có lối sống du mục đặc trưng, thường xuyên di chuyển để tìm kiếm những khu vực thảo nguyên, đồng cỏ xanh và có nước sinh hoạt. Chính vì thế, họ...

VTM Thiên Hà tự hào là địa điểm đáng tin cậy cho sao Việt trong suốt 15 năm

VTM Thiên Hà tự hào là địa điểm đáng tin cậy cho sao Việt trong suốt 15 năm

Spa - 5 giờ, 20 phút trước

Trước tốc độ phát triển mạnh mẽ của cơ sở 1 tại Trần Duy Hưng, Thiên Hà đã mở cơ sở thứ 2 tại địa chỉ số 79 Bà Triệu - địa điểm làm...

Lý do chè đỗ đen ngoài quán luôn rất ngọt, không phải là để cho thêm đá, người bán hàng sẽ không bao giờ tiết lộ

Lý do chè đỗ đen ngoài quán luôn rất ngọt, không phải là để cho thêm đá, người bán hàng sẽ không...

Địa chỉ ăn ngon - 6 giờ, 47 phút trước

Chè đỗ đen ngoài hàng luôn rất ngọt, bạn có biết vì sao không? Không phải để cho thêm đá, muốn biết nguyên nhân, bạn cứ đọc bài viết dưới đây sẽ rõ.

9 trường THPT tư ở Hà Nội học phí dưới 3 triệu đồng/tháng năm 2024, có trường giảm học phí

9 trường THPT tư ở Hà Nội học phí dưới 3 triệu đồng/tháng năm 2024, có trường giảm học phí

Kiến thức - 6 giờ, 47 phút trước

Nếu trong kỳ thi sắp tới, con không trúng tuyển vào trường công lập, cha mẹ có thể tham khảo danh sanh sách các trường tư dưới đây.

Có những dấu hiệu này bạn nhất định sẽ nắm chắc thành công trong tay, mặc kệ hiện tại khó khăn đến đâu

Có những dấu hiệu này bạn nhất định sẽ nắm chắc thành công trong tay, mặc kệ hiện tại khó khăn đến...

Kiến thức - 6 giờ, 48 phút trước

Nhiều người cho rằng một người bỗng nhiên có sự nghiệp “phất” lên hẳn là may mắn. Nhưng thật ra, không hề có “bỗng nhiên” nào ở đây, mà là những gì họ nhận...

Hướng dẫn cách gửi mã QR ngân hàng nhận tiền đơn giản, thời đại 4.0 mà không biết làm điều này thì thật lạc hậu

Hướng dẫn cách gửi mã QR ngân hàng nhận tiền đơn giản, thời đại 4.0 mà không biết làm điều này thì...

Xài gì - 6 giờ, 48 phút trước

Để gửi mã QR ngân hàng, người dùng có thể lấy mã và gửi trực tiếp từ ứng dụng ngân hàng số.

'Nếu bạn mở cửa thế này, tai họa sẽ đến! Ba thứ không nên nhìn thấy khi bước vào cửa là gì?

'Nếu bạn mở cửa thế này, tai họa sẽ đến! Ba thứ không nên nhìn thấy khi bước vào cửa là gì?...

Phong thủy - 7 giờ, 36 phút trước

Theo phong thủy, khi thiết kế nhà, gia chủ cần phải chú ý đến những thứ không nên nhìn thấy khi mở cửa.

'Ông trùm màn ảnh Hàn' và 'người tình' của Hyun Bin thay đổi như thế nào sau 24 năm?

'Ông trùm màn ảnh Hàn' và 'người tình' của Hyun Bin thay đổi như thế nào sau 24 năm?

Chuyện làng sao - 7 giờ, 36 phút trước

Nam diễn viên Cha In Pyo cùng đàn em Kim Sun Ah đều đã bước sang độ tuổi ngoài 50.

Chặt 5 cây này là tự chặt phúc lộc, ốm đau triền miên, gia đình dễ lụi bại, là 5 cây gì?

Chặt 5 cây này là tự chặt phúc lộc, ốm đau triền miên, gia đình dễ lụi bại, là 5 cây gì?...

Phong thủy - 7 giờ, 36 phút trước

Theo kinh nghiệm của người xưa thì nhiều loại cây xanh cũng có linh hồn, linh khí nên con người chặt đổ cây có thể bị "báo ứng".