10 điều tưởng chừng hiển nhiên nhưng lại khiến con người trở nên đặc biệt

07:31 27/02/2022

Có những điều tưởng chừng là hiển nhiên nhưng lại khiến chúng ta trở nên khác biệt với phần còn lại của thế giới. Vậy chính xác thì điều gì đã khiến chúng ta trở nên đặc biệt như vậy?

Con người là loài động vật “kỳ lạ” theo nhiều cách. Những khả năng đặc biệt của loài người, chẳng hạn như bộ não lớn và ngón tay cái đối nghịch đã cho phép chúng ta thay đổi thế giới của mình một cách đáng ngạc nhiên và thậm chí vượt ra khỏi không gian hành tinh ta đang sống.

1. Nói chuyện

con người, sự khác biệt của con người với động vật, điều đặc biệt

Có thể nói con người là loài động vật thich "buôn dưa lê" nhất. Nhưng tại sao loài vượn, họ hàng gần nhất của chúng ta lại không thể nói chuyện như chúng ta? Trong khi đó, các nghiên cứu so sánh đã phát hiện ra rằng hình dạng và chức năng của thanh quản khá giống nhau ở các loài linh trưởng, bao gồm cả con người.

Câu trả lời cho sự khác biệt này nằm ở bộ não của con người.

Một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Frontiers in Neuroscience cho thấy, các loài linh trưởng thường có âm vực rộng hơn khi hai đặc điểm của não, bao gồm các khu vực liên kết vỏ não kiểm soát tự nguyện đối với hành vi và các thân trung tâm não liên quan đến việc kiểm soát các cơ chi phối quá trình tạo ra giọng nói - lớn hơn. Ở người, những đặc điểm này lại lớn hơn nữa so với các loài linh trưởng khác.

Đồng nghiên cứu của báo cáo trên - Jacob Dunn, phó giáo sư Sinh học tiến hóa tại Đại học Anglia Ruskin (Anh) viết: “Nói một cách dễ hiểu, các loài linh trưởng có vùng liên kết vỏ não lớn hơn có xu hướng tạo ra nhiều âm thanh hơn”. Các yếu tố khác, chẳng hạn như di truyền và giải phẫu của đường thanh quản cũng có thể có ảnh hưởng tới giọng nói.

2. Tư thế đứng thẳng

con người, sự khác biệt của con người với động vật, điều đặc biệt

Con người là duy nhất trong số các loài linh trưởng có thể đứng thẳng vì phương thức vận động chính của chúng ta là đi đứng hoàn toàn.

Cách di chuyển này giải phóng đôi tay của chúng ta để có thể sử dụng các công cụ. Tuy nhiên, những thay đổi trong khung xương chậu giúp chúng ta di chuyển bằng hai chân, kết hợp với những em bé trong bụng có bộ não lớn (khi phụ nữ mang thai) khiến việc sinh nở của con người trở nên nguy hiểm hơn so với phần còn lại của thế giới động vật.

Không giống như các loài linh trưởng khác, con người có một đường cong thắt lưng ở phía dưới lưng, giúp chúng ta giữ thăng bằng khi đứng và đi lại, nhưng nó cũng khiến chúng ta dễ bị đau và căng ở lưng dưới, theo Live Science.

3. Ít lông hơn

con người, sự khác biệt của con người với động vật, điều đặc biệt

Con người trông khá "trần trụi" so với những “người anh em” họ vượn.

Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là trung bình da người có chứa số lượng nang lông tương đương với da của tinh tinh, theo một nghiên cứu năm 2018 trên Tạp chí Sự tiến hóa của loài người cho thấy. Chỉ là con người thường có những sợi lông mỏng hơn, ngắn hơn và nhẹ hơn trên hầu hết cơ thể so với các loài linh trưởng khác.

Tại sao con người lại chỉ có một “bộ lông” ngắn, mỏng gần như không thể nhìn thấy? Quay về quá khứ 2 triệu năm về trước, một sự thích nghi đã khiến các thành viên thuộc giống ngườ Homo thu nhỏ lông trên cơ thể trong khi một sự thích nghi khác đã làm tăng số lượng tuyến mồ hôi, đặc điểm mà hầu hết các loài động vật có vú chỉ có ở lòng bàn tay và lòng bàn chân của chúng.

Những thay đổi này giúp người Homo dễ dàng giải phóng nhiệt độ khi di chuyển nhiều vì khả năng đặc biệt có thể đổ nhiều mồ hôi.

Nếu con người được bao phủ bởi một lớp lông dày, giống như loài vượn, mồ hôi sẽ phủ lên lông, điều này khiến mồ hôi khó bay hơi hơn, đó là cách mồ hôi làm mát chúng ta. Đây là một điều tốt khi chúng ta có một bộ lông thu nhỏ.

4. Quần áo

con người, sự khác biệt của con người với động vật, điều đặc biệt

Tất cả chúng ta đều mặc quần áo, nó đã trở thành một điều đương nhiên nhưng đây cũng là đặc điểm khiến chúng ta trở thành độc nhất trong thế giới động vật.

Một báo cáo vào năm 1998 cho thấy một con tinh tinh hoang dã đã đeo một chiếc “vòng cổ” được làm từ thức ăn thừa của một con tinh tinh khác đã chết. Trong khi một con tinh tinh bị nuôi nhốt ở Zambia đã bắt đầu đeo “bông tai” bằng cỏ - một xu hướng thời gian đã ảnh hưởng đến những con tinh tinh khác cùng khu vực.

Tuy nhiên, những món đồ này không thể so sánh với các yếu tố như quần áo của con người. Con người cũng đã phát minh ra quần áo cho động vật, nhưng sự thật thì không phải lúc nào chúng cũng thích mặc quần áo.

5. Bộ não phi thường

con người, sự khác biệt của con người với động vật, điều đặc biệt

Không nghi ngờ gì nữa, đặc điểm khiến chúng ta đặc biệt nhất với thế giới động vật chính là bộ não phi thường. Một trong những vùng não được đánh giá cao nhất của con người là vỏ não; nó chiếm hơn 80% khối lượng não và được cho là chứa 100 tỷ tế bào thần kinh, theo một nghiên cứu năm 2009 trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience.

Vỏ não liên quan đến tư duy phức tạp cao hơn, chẳng hạn như ra quyết định, kiểm soát điều hành, điều chỉnh cảm xúc và ngôn ngữ. Mặc dù bộ não của con người chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể, nhưng nó tiêu thụ hơn 25% năng lượng tổng thể của cơ thể chúng ta, một nghiên cứu năm 2018 trên Tạp chí Sự tiến hóa của loài người cho thấy.

Con người không có bộ não lớn nhất trên thế giới (kỷ lục này thuộc về cá nhà táng). Bộ não của con người, chỉ nặng khoảng 1,3 kg ở người lớn nhưng lại cho chúng ta khả năng phân tích và suy nghĩ vượt xa khả năng của phần còn lại của thế giới động vật.

6. Bàn tay

con người, sự khác biệt của con người với động vật, điều đặc biệt

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng, con người là động vật duy nhất sở hữu ngón tay cái đối nghịch nhưng thực tế thì hầu hết các loài linh trưởng đều vậy. Thậm chí, không giống như con người, loài vượn còn có những ngón chân cái đối nhau trên bàn chân của chúng.

Điều khiến con người trở nên đặc biệt là cách chúng ta có thể đưa ngón cái chạm đến khắp bàn tay, đến cả ngón áp út và ngón út. Nói cách khác, ngón cái đối nghịch của chúng ta dài hơn nhiều so với ngón cái của các loài linh trưởng khác, theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ (AMNH) ở New York, Hoa Kỳ.

Ngón tay cái dài và khả năng dễ dàng chạm vào các ngón tay khác giúp chúng ta có thể cầm nắm và thao tác một cách chắc chắn các đồ vật. Chúng ta cũng có khả năng kiểm soát các cơ tốt, nghĩa là chúng ta có thể thực hiện các hoạt động đa dạng bằng tay, chẳng hạn như ném một quả bóng hoặc cầm bút để ký tên,...

7. Dùng lửa

con người, sự khác biệt của con người với động vật, điều đặc biệt

Khả năng kiểm soát lửa của con người mang lại sự khác biệt quan trọng, giúp tổ tiên của chúng ta nhìn thấy thế giới vào ban đêm và ngăn chặn những kẻ săn mồi vào ban đêm.

Hơi ấm của ngọn lửa cũng giúp mọi người giữ ấm trong thời tiết lạnh giá, giúp chúng ta có thể sống ở những nơi siêu băng giá.

Và đương nhiên, lửa giúp chúng ta nấu chín thức ăn, điều mà một số nhà nghiên cứu cho rằng đã ảnh hưởng đến sự tiến hóa của con người - thức ăn nấu chín dễ nhai và tiêu hóa hơn, có thể đã góp phần làm giảm kích thước răng và ruột của con người.

Có bằng chứng cho thấy con người biết dùng lửa từ cách đây 1 triệu năm về trước, nhưng bằng chứng khảo cổ cũng cho thấy việc dùng lửa trở nên phổ biến hơn ở châu Phi, châu Á, châu Âu và Trung Đông khoảng 400.000 năm trước, theo Live Science.

8. Đỏ mặt

con người, sự khác biệt của con người với động vật, điều đặc biệt

Con người là loài duy nhất có thể đỏ mặt, một hành vi mà nhà khoa học nổi tiếng Charles Darwin gọi là “hành vi kỳ lạ nhất và giống con người nhất trong tất cả các đặc điểm”.

Đỏ mặt là hiện tượng biểu lộ cảm xúc tự nhiên ở con người. Chúng ta đỏ mặt khi rơi vào trạng thái căng thẳng hoặc xấu hổ là do tác động của hormone adrenaline.

Từ góc độ tiến hóa, có lẽ đỏ mặt báo hiệu rằng ai đó đã làm sai nhưng đang thừa nhận sai lầm của họ để tránh đối đầu. Ray Crozier, giáo sư của Trường Khoa học Xã hội thuộc Đại học Cardiff, (Anh) nói với BBC rằng nó cũng có thể là một chỉ số về trí tuệ cảm xúc (EQ).

Ông Crozier nói: “Điều kiện tiên quyết cho sự bối rối là có thể cảm nhận được cảm giác của người khác - bạn phải có sự đồng cảm, thông minh với hoàn cảnh xã hội”.

9. Tuổi thơ dài

con người, sự khác biệt của con người với động vật, điều đặc biệt

Chúng ta thường được hưởng sự chăm sóc của cha mẹ lâu hơn nhiều so với các loài linh trưởng khác. Ví dụ, thời gian để con người trưởng thành kéo dài gần gấp đôi thời gian trưởng thành của loài tinh tinh.

Câu hỏi đặt ra là tại sao con người hiện đại lại mất quá nhiều thời gian để trưởng thành, trong khi nó có thể có ý nghĩa tiến hóa hơn nếu chúng ta có thể đẻ nhiều con cái hơn? Lời giải thích có thể là bộ não lớn của chúng ta, đặc biệt là số lượng tế bào thần kinh vỏ não cao.

Các động vật khác có số lượng lớn các tế bào thần kinh trong vỏ não, chẳng hạn như một số loài chim và động vật có vú, cũng có tuổi thơ dài và tuổi thọ kéo dài, theo một nghiên cứu năm 2018 trên Tạp chí So sánh Thần kinh học cho thấy.

“Sự chậm trễ cũng mang lại cho những loài có nhiều tế bào thần kinh ở vỏ não có nhiều thời gian hơn để học hỏi kinh nghiệm, khi chúng tương tác với môi trường”, trích từ nghiên cứu trên.

10. Tồn tài một thời gian dài sau khi ngừng sinh sản

con người, sự khác biệt của con người với động vật, điều đặc biệt

Hầu hết các loài động vật sinh sản cho đến khi chúng chết, việc sinh sản ở đây bao gồm cả vai trò của con đực.

Có thể bạn chưa biết, trong các cá thể thuộc loài Chuột Antechinus, con đực sẽ “điên cuồng” giao phối đến khi chúng chết, chúng chỉ có một mục tiêu là các bạn tình đẻ được nhiều con của nó càng tốt. Đó là lý do vì sao sau mùa sinh sản thì số lượng loài này giảm rõ rệt.

Ngoài ra, cũng có trường hợp con đực chết ngay sau khi giao phối và con cái chết sau khi chăm sóc trứng của chúng như loài bạch tuộc chẳng hạn.

Tuy nhiên, ở người, chúng ta có thể sống rất lâu sau khi ngừng sinh sản. Điều này có thể là do các mối quan hệ xã hội của con người. Trong các gia đình nhiều thế hệ, ông bà có thể giúp đỡ con cái chăm sóc các cháu một thời gian dài khi họ đã bước qua tuổi mà bản thân họ có thể có con.

Cái gọi là “hiệu ứng bà ngoại” là có thật (việc ông bà phụ giúp chăm sóc con cháu đã kích thích phần nào ý muốn sinh con ở người trẻ cũng như tăng tỷ lệ sống sốt cho trẻ nhỏ sau khi sinh).

Một nghiên cứu năm 2009 trên tạp chí Current Biology phân tích về các ca sinh và tử vong trong khoảng thời gian từ năm 1731 đến năm 1890 ở Phần Lan cho thấy, trẻ sơ sinh có cơ hội sống sót cao hơn nếu bà của chúng có tuổi thọ từ 50-75 tuổi.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/10-dieu-tuong-chung-hien-nhien-nhung-lai-khien-con-nguoi.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/10-dieu-tuong-chung-hien-nhien-nhung-lai-khien-con-nguoi-tro-nen-dac-biet-111046.html

Nữ yêu này làm Như Lai Phật Tổ bị thương, Bồ Tát không dám động vào nàng, nhưng lại bị một con gà dọa chết

Nữ yêu này làm Như Lai Phật Tổ bị thương, Bồ Tát không dám động vào nàng, nhưng lại bị một con...

Kiến thức - 13 giờ, 47 phút trước

Trên đường đi Tây Trúc thỉnh kinh, thầy trò Đường Tăng gặp phải vô số yêu quái cản đường. Trong số này có không ít yêu quái có bản lĩnh cao siêu khiến 3...

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một bức tranh có thể cho biết số mệnh của bạn trong cuộc đời này sẽ như thế nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một bức tranh có thể cho biết số mệnh của bạn trong cuộc đời này sẽ như...

Đời sống số - 13 giờ, 47 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bức tranh mà bạn thích nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Trung Quốc Dẫn Đầu Trong Lĩnh Vực Năng Lượng Mặt Trời Thế Giới

Trung Quốc Dẫn Đầu Trong Lĩnh Vực Năng Lượng Mặt Trời Thế Giới

Doanh nghiệp - 13 giờ, 14 phút trước

Năng lượng mặt trời trở thành cuộc đua của các quốc gia hàng đầu và được nhận định là một phần không thể thiếu trong thế giới tương lai. Trung Quốc trở thành quốc...

Tại sao mắm tôm khi vắt chanh vào lại sủi bọt? Ăn mắm tôm bao nhiêu năm chắc gì bạn đã biết nguyên nhân

Tại sao mắm tôm khi vắt chanh vào lại sủi bọt? Ăn mắm tôm bao nhiêu năm chắc gì bạn đã biết...

Kiến thức - 13 giờ, 17 phút trước

Khi ăn bún đậu, vắt chanh hoặc quất vào mắm tôm đánh liên tục sẽ có hiện tượng bông bọt lên, vậy bạn có biết lý do của hiện tượng này là gì?

Kinh nghiệm chọn chôm chôm ngon, dày cùi, tróc vỏ: Chỉ cần xem vỏ quả là biết nên mua hay không

Kinh nghiệm chọn chôm chôm ngon, dày cùi, tróc vỏ: Chỉ cần xem vỏ quả là biết nên mua hay không

Kiến thức - 13 giờ, 17 phút trước

Người mua hàng đừng để bị "đánh lừa" bởi những quả chôm chôm có vỏ quá nhẵn nhụi, đẹp mắt. Dấu hiệu được biểu thị rõ nhất cho thấy quả chôm chôm có ngon...

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một bức tranh có thể cho biết số mệnh của bạn trong cuộc đời này sẽ như thế nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một bức tranh có thể cho biết số mệnh của bạn trong cuộc đời này sẽ như...

Đời sống số - 13 giờ, 47 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bức tranh mà bạn thích nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Côn Lăng được Châu Kiệt Luân theo đuổi khi mới 17 tuổi, nhìn những bức ảnh cũ của người mẫu, chẳng trách 'ông hoàng nhạc Hoa' muốn cưới cô

Côn Lăng được Châu Kiệt Luân theo đuổi khi mới 17 tuổi, nhìn những bức ảnh cũ của người mẫu, chẳng trách...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 47 phút trước

Dù kém 14 tuổi nhưng Côn Lăng đã "thuần phục" được trái tim hoang dã của Châu Kiệt Luân khi anh gặp nữ người mẫu lúc cô mới 17 tuổi.

Dùng lăn khử mùi có hoá chất, thoa loại nước này vào vùng dưới cánh tay, vừa giảm thâm vừa giảm tiết mồ hôi, ngăn mùi hôi

Dùng lăn khử mùi có hoá chất, thoa loại nước này vào vùng dưới cánh tay, vừa giảm thâm vừa giảm tiết...

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 47 phút trước

Phương pháp khử mùi hôi nách dưới đây vừa hiệu quả vừa tiết kiệm với những nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm.

Trung Quốc Dẫn Đầu Trong Lĩnh Vực Năng Lượng Mặt Trời Thế Giới

Trung Quốc Dẫn Đầu Trong Lĩnh Vực Năng Lượng Mặt Trời Thế Giới

Doanh nghiệp - 13 giờ, 14 phút trước

Năng lượng mặt trời trở thành cuộc đua của các quốc gia hàng đầu và được nhận định là một phần không thể thiếu trong thế giới tương lai. Trung Quốc trở thành quốc...

Tại sao mắm tôm khi vắt chanh vào lại sủi bọt? Ăn mắm tôm bao nhiêu năm chắc gì bạn đã biết nguyên nhân

Tại sao mắm tôm khi vắt chanh vào lại sủi bọt? Ăn mắm tôm bao nhiêu năm chắc gì bạn đã biết...

Kiến thức - 13 giờ, 17 phút trước

Khi ăn bún đậu, vắt chanh hoặc quất vào mắm tôm đánh liên tục sẽ có hiện tượng bông bọt lên, vậy bạn có biết lý do của hiện tượng này là gì?

Kinh nghiệm chọn chôm chôm ngon, dày cùi, tróc vỏ: Chỉ cần xem vỏ quả là biết nên mua hay không

Kinh nghiệm chọn chôm chôm ngon, dày cùi, tróc vỏ: Chỉ cần xem vỏ quả là biết nên mua hay không

Kiến thức - 13 giờ, 17 phút trước

Người mua hàng đừng để bị "đánh lừa" bởi những quả chôm chôm có vỏ quá nhẵn nhụi, đẹp mắt. Dấu hiệu được biểu thị rõ nhất cho thấy quả chôm chôm có ngon...

Loại đặc sản chỉ nhìn thôi cũng phải 'nổi da gà', đang được dân thành phố săn lùng với giá 1,4 triệu đồng/kg

Loại đặc sản chỉ nhìn thôi cũng phải 'nổi da gà', đang được dân thành phố săn lùng với giá 1,4 triệu...

Kiến thức - 13 giờ, 17 phút trước

Vài năm trở lại đây, loài vật này trở thành món đặc sản quý hiếm mà không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức.

Năm 2024 và tương lai, đây là 3 ngành nghề 'siêu tiềm năng' hứa hẹn sinh viên ra trường được săn đón, thu nhập 'khủng'

Năm 2024 và tương lai, đây là 3 ngành nghề 'siêu tiềm năng' hứa hẹn sinh viên ra trường được săn đón,...

Kiến thức - 13 giờ, 18 phút trước

Khi công nghệ, kỹ thuật có bước phát triển vượt bậc thì đây sẽ là những ngành nghề 'ăn theo' hoặc khó thay thế, có thu nhập khủng trong tương lai.

Con dâu nhờ mẹ chồng trông cháu dịp nghỉ hè, ai ngờ bà nói một câu nghe xong thấy vừa bực vừa ấm ức

Con dâu nhờ mẹ chồng trông cháu dịp nghỉ hè, ai ngờ bà nói một câu nghe xong thấy vừa bực vừa...

Tâm sự - 14 giờ, 44 phút trước

Tính gửi con cho mẹ chồng trông giúp khi nghỉ hè, có trả thêm tiền sòng phẳng nhưng con dâu không ngờ bị bà từ chối thẳng thừng.

Phanh Lee tiết lộ từng ảnh trong hành trình giảm cân sau khi sinh, dân tình phải nể vì điều này

Phanh Lee tiết lộ từng ảnh trong hành trình giảm cân sau khi sinh, dân tình phải nể vì điều này

Chuyện làng sao - 14 giờ, 49 phút trước

Phanh Lee đã đăng tải những hình ảnh gây chú ý trong quá trình giảm cân của mình.

Trong vài tháng tới, nên tích trữ trước những mặt hàng này. Đây không phải là mê tín mà là kinh nghiệm của những người đã từng trải qua

Trong vài tháng tới, nên tích trữ trước những mặt hàng này. Đây không phải là mê tín mà là kinh nghiệm...

Kiến thức - 14 giờ trước

Trong những năm gần đây, nhiều người dân thích tích trữ một số nhu yếu phẩm hàng ngày đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Thận trọng với áo điều hòa làm mát khi nắng nóng! Chúng có thực sự làm mát cơ thể như quảng cáo?

Thận trọng với áo điều hòa làm mát khi nắng nóng! Chúng có thực sự làm mát cơ thể như quảng cáo?...

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 13 phút trước

Bước vào những đợt nắng nóng của mùa hè, thị trường áo điều hòa lại nhộn nhịp.

1 loại rau lá mọc đầy ở Việt Nam, là 'vua thảo mộc', giúp dưỡng dạ dày, hỗ trợ giấc ngủ, nhưng người bị tiểu đường nên tránh xa

1 loại rau lá mọc đầy ở Việt Nam, là 'vua thảo mộc', giúp dưỡng dạ dày, hỗ trợ giấc ngủ, nhưng...

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 14 phút trước

Đây là loại cây trồng quen thuộc ở Việt Nam, được sử dụng trong nhiều bài thuốc hay món ăn hàng ngày.

Hà Nội đề xuất xây thêm 3 hầm chui 4.500 tỷ đồng để giảm ùn tắc, vị trí cụ thể thế nào?

Hà Nội đề xuất xây thêm 3 hầm chui 4.500 tỷ đồng để giảm ùn tắc, vị trí cụ thể thế nào?...

Kiến thức - 14 giờ, 14 phút trước

Vị trí xây dựng hầm chui là những nút giao thông đông đúc, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Lương công chức, viên chức dự kiến tăng tiếp từ 2025, sẽ tăng bao nhiêu phần trăm?

Lương công chức, viên chức dự kiến tăng tiếp từ 2025, sẽ tăng bao nhiêu phần trăm?

Kiến thức - 14 giờ, 14 phút trước

Từ 01/7/2024 sẽ cải cách toàn diện chính sách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở khu vực Nhà nước. Hơn thế, đối tượng này tiếp tục...

Bốn tuổi số đỏ nhất ngày 31/5, đại lộc, đại sự đều may mắn liên miên

Bốn tuổi số đỏ nhất ngày 31/5, đại lộc, đại sự đều may mắn liên miên

Đời sống số - 15 giờ, 45 phút trước

Sau ngày 31/5, áp lực sẽ giảm bớt, tài lộc tăng vọt, sự nghiệp gặp bất ngờ, bốn con giáp sẽ khởi sắc hơn.

Vợ chồng Huỳnh Anh nhờ dân mạng chọn hộ đồ cưới, ngày vui đã đến rất gần?

Vợ chồng Huỳnh Anh nhờ dân mạng chọn hộ đồ cưới, ngày vui đã đến rất gần?

Chuyện làng sao - 15 giờ, 19 phút trước

Không để dân tình đồn đoán lâu hơn nữa, mới đây Huỳnh Anh và Bạch Lan Phương đã tung bộ ảnh nét căng khi thử đồ cưới.

Alka Gluta - Trẻ, khỏe và sở hữu làn da sáng rạng ngời

Alka Gluta - Trẻ, khỏe và sở hữu làn da sáng rạng ngời

Làm đẹp+ - 15 giờ, 26 phút trước

Viên uống bảo vệ sức khỏe Alka Gluta kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần Vitamine và khoáng chất + Glutathion, Collagen.. đã tạo nên tác dụng hiệp đồng, có khả năng chống...

Bắp ngô có 1 phần này thường hay bị bỏ đi, bác sĩ khuyên nhớ giữ lại, đem ngâm với nước sẽ có lợi ích vô cùng to lớn

Bắp ngô có 1 phần này thường hay bị bỏ đi, bác sĩ khuyên nhớ giữ lại, đem ngâm với nước sẽ...

Chăm sóc sức khỏe - 16 giờ, 46 phút trước

Trong Y học cổ truyền, phần này được sử dụng và đem chế thành nhiều loại thuốc với những tác dụng tốt đối với sức khỏe nhờ vị ngọt, tính bình; vào can, thận...

Người xấu tính thường có 3 'sở thích' không thể che giấu

Người xấu tính thường có 3 'sở thích' không thể che giấu

Kiến thức - 16 giờ, 47 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta không tránh khỏi việc gặp phải những người có tính xấu. Những người này thường giỏi giấu giếm, làm cho người khác khó phát hiện. Tuy nhiên, thông qua...