Tại sao Từ Hi Thái hậu lại thêm cánh hoa cúc vào món lẩu của mình?

09:27 18/01/2022

Ba món ăn cung đình được phục vụ trong triều đại nhà Thanh, được coi là đỉnh cao của ẩm thực Trung Quốc vào thời điểm đó - tiếp tục ảnh hưởng đến các đầu bếp cho đến ngày nay.

Các Hoàng đế luôn có đặc quyền, đặc lợi được sử dụng những đầu bếp giỏi nhất nước cũng như mọi nguyên liệu tốt nhất để làm các món ăn đặc biệt chỉ dành riêng cho họ. Trên thực tế, những món ăn này là đỉnh cao của một nền ẩm thực vào thời điểm đó.

Từ Hi, Tư Hi thái hậu, Từ Hi Thái hậu thêm cánh hoa cúc vào món lẩu

Kiểm tra ba món ăn cung đình nổi tiếng từ các thời kỳ khác nhau trong triều đại nhà Thanh (1644-1912) và những câu chuyện đằng sau chúng.

Từ Hy Thái Hậu và món lẩu hoa cúc

Vào năm 1279, khi những người lính Mông Cổ đang nghỉ ngơi và chuẩn bị lương thực trong trại thì họ đột nhiên nghe thấy tiếng trống đập nhanh báo hiệu kẻ thù đang đến gần. Những người lính ngay lập tức cho tất cả thịt bò và thịt cừu, rau vào nước sôi và ăn rất nhanh cho no bụng trước khi ra trận. Và có lẽ đây chính là nguồn gốc món lẩu Trung Quốc, món ăn phổ biến hiện nay của các gia đình, bạn bè vào mùa đông.

300 năm sau, dưới triều đại nhà Thanh, bộ phận chịu trách nhiệm nấu thức ăn cho gia đình hoàng đế đã thêm một món lẩu vào mỗi bữa ăn trong những tháng mùa đông để giữ ấm cho các thành viên hoàng gia.

Từ Hi, Tư Hi thái hậu, Từ Hi Thái hậu thêm cánh hoa cúc vào món lẩu

Chúng ta đều biết Thái hậu Từ Hy (1835-1908) nổi tiếng với lối sống xa hoa và thường bị ám ảnh bởi vẻ ngoài xinh đẹp. Để cố gắng giữ tuổi trẻ và nhan sắc bà thường rất thận trọng về thói quen ăn uống của mình. Có 3 thứ mà Thái hậu Từ Hy thường xuyên ăn và coi đó là những thủ thuật làm đẹp quý giá của mình: sữa mẹ, bột ngọc trai và hoa cúc.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, việc tiêu thụ hoa cúc giúp giải phóng độc tố hàng đầu, giải nhiệt trong cơ thể và nuôi dưỡng làn da. Vì vậy, Thái hậu Từ Hy đã ra lệnh cho những người hầu của mình hái hoa cúc tươi mỗi ngày vào mùa đông và rắc cánh hoa vào nồi nước sôi.

Từ Hi, Tư Hi thái hậu, Từ Hi Thái hậu thêm cánh hoa cúc vào món lẩu

Hoàng đế Khang Hy và con cá trích hilsa hấp dẫn

Kể từ triều đại nhà Minh (1368-1644), cá trích Hilsa quý hiếm đã được phục vụ như cống phẩm cho các Hoàng đế từ vùng Giang Tô của quốc gia này. Cá trích Hilsa thường xuất hiện giữa bờ biển Trung Quốc, đặc biệt là ở các khu vực cửa sông nơi các con sông gặp biển. Do đó, Thượng Hải, nằm cạnh tỉnh Giang Tô, ở cửa sông Dương Tử và dọc theo bờ biển Hoa Đông, là nơi sinh sản phổ biến của chúng. Thường được hấp và ăn kèm với giăm bông khô, nấm Trung Quốc và măng ở trên, cá trích Hilsa được nấu chín mà không bỏ vảy, vì chúng tỏa ra mùi thơm béo ngọt đặc biệt. Mặc dù cá trích có xương nhưng phần thịt mềm ngọt, ngon ngọt chắc chắn rất đáng để bạn trải nghiệm.

Từ Hi, Tư Hi thái hậu, Từ Hi Thái hậu thêm cánh hoa cúc vào món lẩu

Không giống như một số loài cá, có thể sống trong một thời gian mà không bị ngâm trong nước, cá trích Hilsa chết rất nhanh sau khi được đưa ra khỏi sông hoặc biển.

Vậy, làm thế nào mà các nhân viên của triều đình nhà Thanh lại đưa số cá đánh bắt được ở vùng Giang Tô về tận Bắc Kinh cách đó hàng nghìn km khi trước đây không có đường trải nhựa?

Để giữ cá tươi cho Hoàng đế, nhiều trạm tiếp tế với nhà băng đã được thiết lập dọc theo tuyến đường. Hàng nghìn con ngựa đã phải chạy đua không ngừng nghỉ, ngày đêm trèo đèo lội suối cho đến khi cá về đến Tử Cấm Thành. Thương vong giữa các tay đua là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, việc giao cá cho hoàng cung đã bị tạm dừng sau đó, nhờ vào việc Hoàng đế Khang Hy (1654-1722) nhân từ đã cấm hành nghề này.

Hoàng đế Càn Long và món vịt bát bảo

Nếu bạn đã đến thăm Cung điện mùa hè ở Bắc Kinh, bạn có thể nhận thấy rằng có một khu vực tên là Phố Tô Châu, được mô phỏng theo thị trấn Tô Châu thuộc vùng Giang Nam. Con đường được xây dựng vào năm 1761 vào năm thứ 26 trị vì của Hoàng đế Càn Long, như một món quà đánh dấu ngày sinh nhật của hoàng hậu và kỷ niệm chuyến du lịch gia đình đến vùng Giang Nam.

Trong thời gian trị vì 60 năm của Hoàng đế Càn Long, ông đã thực hiện các chuyến du lịch tới vùng Giang Nam 6 lần. Dường như vị Hoàng đế này không chỉ yêu phong cảnh đẹp như tranh vẽ ở đó, mà ưa chuộng cả ẩm thực của vùng đất này.

Tháng 1/1765 là chuyến đi thăm thứ 4 của Hoàng đế Càn Long tới đây. Khi đi ngang qua Tô Châu ông đã nếm thử nhiều món ăn địa phương nổi tiếng khác nhau. Trong số các món ngon, có một món ăn đặc biệt mà ông đánh giá cao nhất - món vịt bát vị, món ăn này sau đó đã trở thành một món ăn hoàng gia nổi tiếng.

Từ Hi, Tư Hi thái hậu, Từ Hi Thái hậu thêm cánh hoa cúc vào món lẩu

Ngày nay, không khó để tìm thấy món ăn nổi tiếng này trong thực đơn tại một số nhà hàng Trung Quốc. Phương pháp để chuẩn bị món ăn rất tốn thời gian và công sức, có thể mất đến 5 giờ để hoàn thành. Thử thách thử nghiệm nhất đối với một đầu bếp phải chuẩn bị món ăn là loại bỏ toàn bộ xương ra khỏi con vịt mà không làm hỏng da.

Điều này rất quan trọng vì thịt vịt bị mất da sẽ hấp thụ nhiều dầu trong khi chiên dẫn đến toàn bộ món ăn trở nên rất béo và nặng bụng khi ăn. Sau khi tất cả nội tạng đã được loại bỏ, đầu bếp sau đó sẽ nhét 8 nguyên liệu đặc biệt vào bên trong con vịt và khâu lại trước khi nó được chiên giòn.

Vịt chiên sau đó tiếp tục được hầm trong khoảng 90 phút cho đến khi món nhồi đã ngấm hoàn toàn nước sốt từ vịt, khiến thịt vịt mềm và đầy hương vị đến nỗi nó gần như có thể tan chảy trong miệng.

Ngày nay, 8 thành phần được nhồi vào trong vịt không phải là các nguyên liệu quý báu, khan hiếm như thời xưa nữa. Chúng được tùy thuộc theo khu vực và sở thích cá nhân. Thuông thường nhất chúng có thêm lòng đỏ trứng muối, gạo nếp, hạt dẻ để biến thành một món ăn ấm áp mùa đông rất ngon miệng.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-tu-hi-thai-hau-lai-them-canh-hoa-cuc-vao-mon-lau.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-tu-hi-thai-hau-lai-them-canh-hoa-cuc-vao-mon-lau-cua-minh-106870.html

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 2 giờ, 58 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 2 giờ, 58 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 3 giờ, 10 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?...

Đời sống số - 3 giờ, 29 phút trước

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Kiến thức - 4 giờ, 2 phút trước

Đây là tin vui đối với người lao động thuộc những trường hợp này kể từ tháng 7 tới đây.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 3 giờ, 56 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 56 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú...

Đời sống số - 3 giờ, 10 phút trước

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè chừng'

Lộ diện nữ MC dẫn đám cưới Quang Hải, nhan sắc xinh đẹp khiến cô dâu Chu Thanh Huyền cũng phải 'dè...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 29 phút trước

Trong đám cưới Quang Hải, Vũ Quỳnh Trang hay còn được biết đến với nickname Hoa Hậu Vỉa Hè đã có mặt từ rất sớm, lên đồ và đảm nhận vai trò MC hôn...

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang

Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng chuẩn thần tiên tỉ tỉ, một chi tiết không thay đổi sau nhiều năm đăng quang...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 29 phút trước

Hoa hậu Đặng Thu Thảo sở hữu phong cách thời trang kín đáo thanh lịch dù trải qua nhiều năm đăng quang.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Ngày Quang Hải cưới Chu Thanh Huyền: Hội tình cũ đồng loạt 'rủ nhau' làm một việc

Hotgirl, hotboy - 3 giờ, 29 phút trước

Trong khi truyền thông đưa tin về đám cưới của cầu thủ Quang Hải và vợ Chu Thanh Huyền thì động thái của hội tình cũ như Nhật Lê, Huỳnh Anh, Huyền My... được...

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 29 phút trước

Võ Hoàng Yến đã có những chia sẻ về tình yêu cũng như hành trình có con của mình.

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?...

Đời sống số - 3 giờ, 29 phút trước

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Từ 1/7/2024, những người này có thể được tăng lương tối thiểu 2 lần liên tiếp

Kiến thức - 4 giờ, 2 phút trước

Đây là tin vui đối với người lao động thuộc những trường hợp này kể từ tháng 7 tới đây.

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với ảnh đã chỉnh sửa?

Diện mạo ở tuổi U60 của 'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae dưới ống kính thường, liệu có khác xa với...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 2 phút trước

Những hình ảnh chụp Lee Young Ae trong một hoạt động gần đây cho thấy nhan sắc thật ở ngoài đời của cô.

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm...

Kiến thức - 5 giờ, 39 phút trước

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng sau đó?

Tại sao thường có một chiếc đèn quay xanh đỏ ở lối vào tiệm cắt tóc, bí ẩn sâu xa gì đằng...

Kiến thức - 5 giờ, 40 phút trước

Khi bước qua ngưỡng cửa của bất kỳ tiệm cắt tóc nào, ngoài tiếng kéo cắt tóc lách cách và mùi hương đặc trưng, một biểu tượng không thể nhầm lẫn khác cũng thu...

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Đỗ Mỹ Linh khoe visual nức nở, style tiểu thư gây mê dù đã là mẹ bỉm

Chuyện làng sao - 5 giờ, 41 phút trước

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh lại gây mê mọi ánh nhìn với vóc dáng và nhan sắc cực phẩm.

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Ngọc Trinh chốt một câu về quan điểm chọn bạn mà ai cũng phải khen chí lí

Chuyện làng sao - 5 giờ, 41 phút trước

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh vui vẻ đăng ảnh tụ tập hội bạn và khoe quan điểm chọn bạn cực chất.

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Giữa lúc bị so sánh với bạn trai tin đồn của Thiều Bảo Trâm, Sơn Tùng có thái độ thế nào?

Chuyện làng sao - 5 giờ, 41 phút trước

Sơn Tùng đã có động thái mới giữa lúc bị réo tên vào cuộc tình của Thiều Bảo Trâm.

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này! Học sinh nào hay bị bắt nạt?

Tại sao học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt? Họ có những nguồn lực, lợi thế và sự bảo vệ này!...

Kiến thức - 6 giờ, 49 phút trước

Học sinh giỏi hiếm khi bị bắt nạt không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên. Họ thường được bảo vệ và hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, điều này tạo ra những lợi...

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Cận cảnh siêu xe 16 tỷ đồng, cầu thủ Quang Hải dùng để đón cô dâu Chu Thanh Huyền

Đi gì - 6 giờ, 50 phút trước

Ngày cưới, cầu thủ Quang Hải mặc vest bảnh bao dùng siêu xe có giá trị khoảng 16 tỷ đồng để đón dâu.

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Trông cây dành dành vào mùa xuân, hãy nhớ “3 thêm 1 ít”, nụ sẽ phủ kín cành

Kiến thức - 6 giờ, 15 phút trước

Muốn cây dành dành muốn sinh trưởng tốt, nở hoa đẹp và có lá xanh tươi thì việc chăm sóc đúng là điều cần thiết. Chỉ cần chúng ta sử dụng "3 thêm 1...

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi, đơn giản và thời trang

Tốt nhất nên mặc một chiếc áo sơ mi trắng nguyên bản với quần jean hoặc váy denim! Mặc khi đi chơi,...

Thời trang + - 6 giờ, 25 phút trước

Mùa hè gần đến rồi, nhiệt độ cao là điều mọi người không thể bỏ qua. Khi nói đến cách ăn mặc, tất nhiên đã đến lúc quay trở lại với sự đơn giản...

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá nhiều người cho tiền miễn phí

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá...

Kiến thức - 6 giờ, 28 phút trước

Ngày nay, giá nhà đất trong nước luôn ở mức cao, mua một căn nhà thương mại rộng 90 mét vuông ở các thành phố cấp hai và cấp ba sẽ tốn ít nhất...