Sau khi chiếm được Tử Cấm Thành, liên quân 8 nước đã làm gì các phi tần bị Từ Hi ép phải ở lại hậu cung?

08:08 20/08/2022

Nhà Thanh là triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc. Vào cuối thời nhà Thanh, Trung Quốc đã tụt hậu xa so với thế giới. Đối mặt với cuộc xâm lược của Lực lượng Đồng minh 8 nước vào năm 1900, những gì Từ Hi Thái hậu đã làm càng khiến người ta khó chịu hơn.

Anh, Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nga, Nhật Bản, Áo và Ý, 8 quốc gia này đã thành lập cái gọi là lực lượng liên minh, cùng nhau đưa quân xâm lược Trung Quốc, với mục tiêu vô cùng rõ ràng đó là đưa quân tấn công thẳng vào kinh thành Bắc Kinh.

Tử Cấm Thành, Từ Hi, Từ Hi Thái hậu, Liên Minh 8 nước, nhà Thanh

Họ trang bị lương thực, rèn luyện quân sự, trong khi quân đội nhà Thanh chỉ dựa vào số vũ khí lạnh trong tay cùng sức chiến đấu mỏng manh, kết cục bị ngoại bang đánh cho thua tan tác, kinh thành Bắc Kinh thất thủ.

Vào rạng sáng, có tiếng súng nổ gần cổng Đông Hoa trong Tử Cấm Thành, Từ Hi đã vội vàng lên đường chạy trốn và đưa Hoàng đế Quang Tự đi cùng. Tuy nhiên, lúc này Trân Phi đã đứng ra thuyết phục Hoàng đế Quang Tự ở lại và chủ trì tình hình chung. Hoàng đế phải tiếp tuc ở đây, và những người lính sẽ động lực chiến đấu.

Tử Cấm Thành, Từ Hi, Từ Hi Thái hậu, Liên Minh 8 nước, nhà Thanh

Khi Trân Phi nói điều này đã chọc giận Từ Hi. Từ Hi đã có bất đồng ​​với vị phi tần này, nhưng bà không ngờ rằng trước tình thế rối ren này, cô lại dám kích động Hoàng đế Quang Tự làm trái ý mình, vì vậy Từ Hi đã trút hận thù cũ mới vào người Trân Phi. Bà ra lệnh cho thái giám trói Trân Phi rồi ném xuống giếng.

Sau đó, Từ Hi rời Tử Cấm Thành cùng với Hoàng đế Quang Tự, Hoàng hậu và Hoàng thân quốc thích rời khỏi kinh thành, tiến về Tây An. Tuy dọc đường ngồi thuyền đi ngựa mệt nhọc, nhưng một người thích hưởng thụ như Từ Hi vẫn trải qua rất thư thái, chỉ tính riêng đầu bếp cũng đã mấy chục người theo hầu.

Tử Cấm Thành, Từ Hi, Từ Hi Thái hậu, Liên Minh 8 nước, nhà Thanh

Theo sử sách, trước khi rời Tử Cấm Thành, Từ Hi đã để lại một sắc lệnh đặc biệt: Tất cả phi tần cung nữ trong hậu cung không ai được phép rời khỏi hậu cung.

Từ khi Từ Hi đã ra lệnh không được rời cũng, những phi tần còn có địa vị gì trong hậu cung vào lúc này?

Từ trong lòng những phi tần trái ngang này cũng muốn theo Từ Hi rời khỏi Tử Cấm Thành. Rốt cuộc bọn họ chưa từng thấy qua một trận chiến như vậy, ai cũng có thể tưởng tượng ra số phận bi thảm của đất nước sau khi quân xâm lược chiếm được Thành.

Dưới sự sắp đặt của Vương phi, tất cả thái giám và cung nữ trong cung đều hợp lực đối phó. Họ đóng tất cả các cổng trong Tử Cấm Thành và phân công người canh gác. Cùng lúc đó, Vương phi cũng triệu tập các hoàng tử và quan đại thần trong Tử Cấm Thành để bàn biện pháp đối phó. Nhưng rất ít người đến, và hầu hết các quan viên đã trốn với gia đình của họ.

Tử Cấm Thành, Từ Hi, Từ Hi Thái hậu, Liên Minh 8 nước, nhà Thanh

Thế nhưng trong khi còn đang bàn luận, cổng thành Bắc Kinh đã bị phá, Bát quốc liên quân chẳng tốn chút sức lực nào đã tiến được vào hậu cung. Trong triều đại phong kiến, hậu cung của Hoàng đế bị cấm người ngoài ra vào, đặc biệt là nam giới, trong khi một số lượng quân đã tiến vào hậu cung vào thời điểm này, giống như một đàn sói lớn xông vào giữa đàn cừu.

Trước sự ngạc nhiên của mọi người, chỉ huy liên quân tám nước Vardesi sau khi nhìn thấy Vương Phi thì rất lịch sự, và ông đã nhấn mạnh phải đối xử lễ phép, lịch sự với những vị phi tần trong hậu cung. Nếu xảy ra trường hợp dâm ô, làm nhục phi tần trong hậu cung, thì sẽ giết chết mà không cần hỏi tội.

Lý do cho điều này là gì?

Tất nhiên, họ làm vậy không phải vì lương tâm trỗi dậy, mà là họ đang nuôi dưỡng lòng tham lớn hơn. Lúc này, lực lượng Đồng minh 8 nước đã tấn công Tử Cấm Thành, mục đích chính là muốn chính quyền nhà Thanh nhượng bộ, phải phục tùng, cúi đầu, khiến Từ Hi Thái hậu cam tâm chấp nhận là tay sai cho họ sai khiến.

Liên quân 8 nước đối xử khách sáo với những vị phi tần không có nghĩa là họ cũng khách sáo với những thứ khác. Thay vào đó, họ đã dồn sự chú ý qua những tài sản, vàng bạc châu báu trong cung.

Liên quân tám nước đã lật tung mọi ngóc ngách trong Hoàng cung để tìm kiếm vàng bạc châu báu, thậm chí đến cả đồ trang trí bằng đồng trong cung điện cũng không bỏ qua.

Tử Cấm Thành, Từ Hi, Từ Hi Thái hậu, Liên Minh 8 nước, nhà Thanh

Đội quân này đã cướp sạch sẽ toàn bộ mọi thứ, từ tẩm cung của Từ Hi, từ đồ tùy thân đến hộp phấn trang điểm, thậm chí cả vàng ngọc trong phòng ngủ của Từ Hi cũng bị tổng tư lệnh Nga cướp mất.

Theo thống kê chưa đầy đủ, quân Anh và Pháp đã dùng túi vải để vận chuyển một số lượng lớn bảo vật về trại. Lực lượng Đồng minh 8 nước đã thu giữ hơn 3.000 mảnh đồng mạ vàng và hơn 4.300 đồ sứ bằng đồng trong cung điện, thậm chí cả những bình đồng dùng để đựng nước ở Điện Thái hòa. Lớp vàng mạ trên đó cũng bị dao cạo sạch và lấy đi.

Lực lượng Đồng minh 8 nước cũng đã trấn lột các quan viên phú thương trong thành. Lượng bạc lên tới 60 triệu lượng, trong đó có 2,91 triệu lượng bạc của phủ Nội vụ. Trong thời kỳ hỗn loạn do lực lượng Đồng minh 8 nước tạo ra, giám mục Công giáo người Pháp cũng nhân cơ hội đó để cướp tài sản từ nhà của các quan chức nhà Thanh một triệu lượng, riêng chỉ huy quân Pháp đã cướp được hơn 40 hòm tài sản.

Từ cách hành xử của Liên minh 8 nước, có thể thấy rằng sự tôn trọng đối với thê thiếp trong hậu cung chỉ là một phương tiện khác để đạt được mục đích. Vì thê thiếp hậu cung có liên quan đến đến thể diện của triều Thanh, nếu liên minh 8 nước xúc phạm nữ nhân hậu cung thì mâu thuẫn sẽ càng thêm gay gắt. Từ Hi bị ảnh hưởng bởi nhiều áp lực khác nhau và có thể phải lựa chọn gây chiến với Liên minh Tám quốc gia. Đó là kết quả mà các cường quốc không muốn thấy.

Sau khi Bắc Kinh cướp phá, hai bên cuối cùng đã ngồi vào bàn đàm phán và bắt đầu hòa đàm với lời cầu xin hòa bình thấp hèn của Từ Hi. Từ Hi đã hoàn toàn sợ hãi trước lực lượng liên minh tám quốc gia. Yêu cầu của bà là "đo lường nguồn lực vật chất của Trung Quốc và gắn kết với đất nước", tức là Từ Hi đã hạ quyết tâm của mình để chấm dứt vấn đề này nhanh chóng cho dù cái giá phải trả là gì.

Tử Cấm Thành, Từ Hi, Từ Hi Thái hậu, Liên Minh 8 nước, nhà Thanh

Cuối cùng, chính quyền nhà Thanh đã ký "Hiệp ước Tân Sửu" với các cường quốc. Hiệp ước quy định chính phủ nhà Thanh phải bồi thường cho Lực lượng Đồng minh Bát quái 450 vạn lượng bạc. Tiền quốc khố nhà Thanh là lấy từ dân chúng cho nên dân chúng nhà Thanh lại phải gồng gánh khoản nợ này.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: http://baove.congly.vn/sau-khi-chiem-duoc-tu-cam-thanh-lien-quan-8-nuoc-da-lam-gi-cac-phi-tan-bi-tu-.. Nguồn: http://baove.congly.vn/sau-khi-chiem-duoc-tu-cam-thanh-lien-quan-8-nuoc-da-lam-gi-cac-phi-tan-bi-tu-hi-ep-phai-o-lai-hau-cung-29274.html

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng bao giờ lo bệnh sốt xuất huyết

3 loại cây là 'bảo bối' để đuổi muỗi: Nhà nào trồng vài chậu đảm bảo muỗi 'cao chạy xa bay', chẳng...

Kiến thức - 17 giờ, 46 phút trước

Thay vì xịt thuốc, đốt hương đuổi muỗi, hãy trồng hoặc đặt những loại cây cảnh sau trong nhà, sân vườn. Chúng vừa thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho sức...

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích thị là 'con ông cháu cha' vào làm

Trong cơ quan hay công ty, nếu đồng nghiệp có 4 đặc điểm sau, không còn nghi ngờ gì nữa, họ đích...

Kiến thức - 20 giờ, 36 phút trước

Qua nhiều năm làm việc, tôi đã thấy quá nhiều người dựa vào mối quan hệ để kiếm sống. Họ dường như có một số phẩm chất mà người bình thường khó có được,...

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo hay không nên bỏ qua

Chảo mất hết lớp chống dính đừng vội bỏ đi, thêm một thứ này có thể khôi phục lại như mới, mẹo...

Làm sao - 21 giờ, 43 phút trước

Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể khôi phục lại chảo chống dính như mới, chẳng lo đồ ăn vỡ nát, kém thẩm mỹ khi rán, chiên.

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu trả lời

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu...

Kiến thức - 21 giờ, 57 phút trước

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sở hữu nhiều thẻ ngân hàng đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có nên hủy bỏ...

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Đời sống số - 21 giờ, 4 phút trước

Ngày mai 24/4gió xuân sẽ bắt đầu, ba cung hoàng đạo lớn sẽ gặp vận may lớn, mọi điều xui xẻo sẽ tan biến.

6 ngành HOT đang 'khát' nhân lực nhất 2024: Con số thu nhập 75 triệu mỗi tháng hoàn toàn nằm trong lòng bàn tay

6 ngành HOT đang 'khát' nhân lực nhất 2024: Con số thu nhập 75 triệu mỗi tháng hoàn toàn nằm trong lòng...

Doanh nghiệp - 2 giờ, 56 phút trước

6 ngành nghề này có mức lương cao, thu nhập tốt và nhiều cơ hội cho sinh viên mới ra trường.

6 cụm từ trong Gmail có thể khiến tài khoản của bạn mất sạch tiền, Google vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp!

6 cụm từ trong Gmail có thể khiến tài khoản của bạn mất sạch tiền, Google vừa phát đi cảnh báo khẩn...

Kiến thức - 2 giờ, 56 phút trước

Google vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp về 6 cụm từ nguy hiểm có thể khiến bạn mất sạch tiền trong tài khoản, hết sức chú ý!

7 điều cần lưu ý khi lái xe ngày mưa để tránh gây tai nạn!

7 điều cần lưu ý khi lái xe ngày mưa để tránh gây tai nạn!

Kiến thức - 2 giờ, 8 phút trước

Trời mưa là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Vì lý do này, chuyên gia nhắc nhở phần lớn chủ xe cần lưu ý khi lái xe ngày...

Ngô Ỷ Lợi bất ngờ có động thái lạ giữa lúc rộ tin Thành Long quyết định sửa lại di chúc hàng trăm tỷ để bù đắp cho con gái ngoài giá thú

Ngô Ỷ Lợi bất ngờ có động thái lạ giữa lúc rộ tin Thành Long quyết định sửa lại di chúc hàng...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 9 phút trước

Động thái mới của Ngô Ỷ Lợi trên trang cá nhân mới đây đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng xứ Trung.

Song Hye Kyo khiến dân tình xuýt xoa trước visual đỉnh cao ở tuổi 43 giữa lúc vướng nghi vấn hẹn hò Lee Min Ho

Song Hye Kyo khiến dân tình xuýt xoa trước visual đỉnh cao ở tuổi 43 giữa lúc vướng nghi vấn hẹn hò...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 9 phút trước

"Nàng thơ" của một số thương hiệu thời trang - Song Hye Kyo mới đây đã trở thành tâm điểm chú ý khi khoe nhan sắc trẻ đẹp ở tuổi 43 trong bộ ảnh...

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Kiến thức - 2 giờ, 9 phút trước

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.

'Sát thủ cơm', thịt rang đỏ mềm ăn không ngán, ngon đến nỗi đánh bay cả nồi cơm

'Sát thủ cơm', thịt rang đỏ mềm ăn không ngán, ngon đến nỗi đánh bay cả nồi cơm

Địa chỉ ăn ngon - 3 giờ, 56 phút trước

Thịt lợn kho chắc chắn là một trong những món ăn nấu tại nhà được ưa chuộng nhất, đặc biệt là đối với trẻ em! Chắc hẳn nhà nào cũng có một đứa trẻ...

Cảnh tượng 'cá lạ' ồ ạt dạt vào bãi biển, thậm chí bơi đầy đường cao tốc, nhưng tại sao không có ai vớt lên ăn?

Cảnh tượng 'cá lạ' ồ ạt dạt vào bãi biển, thậm chí bơi đầy đường cao tốc, nhưng tại sao không có...

Kiến thức - 3 giờ, 57 phút trước

Đi du lịch không chỉ để chiêm ngưỡng cảnh đẹp mà còn để cảm nhận những phong tục nhân văn khác biệt. Ở nhiều nơi ở nước ngoài, vì nhiều người không thích ăn...

Dùng bột giặt, nước rửa chén để rửa ô tô có sao không? Nhiều người không biết bỗng chốc mất bay tiền triệu

Dùng bột giặt, nước rửa chén để rửa ô tô có sao không? Nhiều người không biết bỗng chốc mất bay tiền...

Làm sao - 3 giờ, 57 phút trước

Nhiều người thường sử dụng nước rửa chén hay bột giặt để rửa xe ô tô nhằm tăng hiệu quả làm sạch, liệu 2 loại dung dịch này có thích hợp?

Lộ ảnh hiếm Midu và thiếu gia nhựa Duy Tân sánh đôi ở sự kiện, thái độ thế nào?

Lộ ảnh hiếm Midu và thiếu gia nhựa Duy Tân sánh đôi ở sự kiện, thái độ thế nào?

Chuyện làng sao - 3 giờ, 57 phút trước

Khoảnh khắc Midu xuất hiện cùng thiếu gia nhựa Duy Tân cách đây một năm được dân mạng truyền tay nhau.

Elly Trần tiết lộ chồng cũ muốn giành quyền nuôi con, hiếm hoi chia sẻ khoảnh khắc sinh nở

Elly Trần tiết lộ chồng cũ muốn giành quyền nuôi con, hiếm hoi chia sẻ khoảnh khắc sinh nở

Chuyện làng sao - 3 giờ, 58 phút trước

Elly Trần tiếp tục có màn đối đầu với chồng cũ tại phiên toà ly hôn vào ngày 26/4 sắp tới.

Đây là quận trung tâm Hà Nội có nhiều trường đại học nhất, người sống lâu năm chưa chắc đã biết

Đây là quận trung tâm Hà Nội có nhiều trường đại học nhất, người sống lâu năm chưa chắc đã biết

Kiến thức - 3 giờ, 58 phút trước

Ở quận này tập trung nhiều trường đại học top đầu, là cái tên 'hot' được hàng nghìn thí sinh nộp đơn mỗi năm.

'Nàng Phi Yến đẹp nhất màn ảnh' được nhiều người săn đón, nhưng vừa sinh con thì chồng đòi ly hôn, hiện sống lẻ bóng ở tuổi xế chiều

'Nàng Phi Yến đẹp nhất màn ảnh' được nhiều người săn đón, nhưng vừa sinh con thì chồng đòi ly hôn, hiện...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 48 phút trước

Có một đại mỹ nữ từng chinh phục khán giả vì đôi mắt đẹp hút hồn và thần thái nhẹ nhàng, tinh tế. Đó chính là Triệu Minh Minh - ngôi sao hóa thân...

Anh là ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt, tuổi xế chiều gầy yếu, liệt nửa người vì tai biến, nhìn mà xót xa

Anh là ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt, tuổi xế chiều gầy yếu, liệt nửa người vì tai...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 48 phút trước

Hình ảnh về nam ca sĩ được danh hài Thúy Nga tiết lộ trên kênh YouTube riêng mới đây khiến người hâm mộ không khỏi xót xa.

Cách ngâm măng, mộc nhĩ, nấm hương 'đúng chuẩn' giúp món ăn ngon hơn nhiều, tưởng đơn giản hóa ra rất nhiều người làm sai

Cách ngâm măng, mộc nhĩ, nấm hương 'đúng chuẩn' giúp món ăn ngon hơn nhiều, tưởng đơn giản hóa ra rất nhiều...

Địa chỉ ăn ngon - 4 giờ, 51 phút trước

Đa số các bà nội trợ khi xử lý măng, mộc nhĩ, nấm hương khô thường sẽ cho lên bếp luộc sôi hoặc ngâm qua đêm trong tủ lạnh. Tuy nhiên đây chưa phải...

Đây là cách xử lý của bà xã Lê Dương Bảo Lâm khi con gái thứ hai gào khóc tranh giành với chị gái

Đây là cách xử lý của bà xã Lê Dương Bảo Lâm khi con gái thứ hai gào khóc tranh giành với...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 51 phút trước

Hành động của bà xã Lê Dương Bảo Lâm thu hút nhiều sự chú ý.

Puka được nhắc nhở về chuyện ăn mặc, Gin Tuấn Kiệt tuyên bố luôn một câu thể hiện quyền lực

Puka được nhắc nhở về chuyện ăn mặc, Gin Tuấn Kiệt tuyên bố luôn một câu thể hiện quyền lực

Chuyện làng sao - 4 giờ, 51 phút trước

Cuộc trò chuyện của Puka và Gin Tuấn Kiệt đã gây sốt.

Khi xào thịt bò trở nên quá dai! Đầu bếp dạy bạn mẹo để thịt mịn mềm và đậm đà hơn

Khi xào thịt bò trở nên quá dai! Đầu bếp dạy bạn mẹo để thịt mịn mềm và đậm đà hơn

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 33 phút trước

Để thịt bò xào được thơm ngon, mềm và không bị dai thì chị em hãy học hỏi theo các đầu bếp nhà hàng.

'Nữ hoàng nước mắt' Choi Ji Woo lộ thân hình gầy trơ xương dù mặt đẹp không tì vết

'Nữ hoàng nước mắt' Choi Ji Woo lộ thân hình gầy trơ xương dù mặt đẹp không tì vết

Chuyện làng sao - 5 giờ, 33 phút trước

Nữ diễn viên Choi Ji Woo khiến không ít người hâm mộ lo lắng khi xuất hiện với vóc dáng mảnh khảnh.

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 33 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là gì? Thanh Thảo vẫn tất bật chạy show, phủ...