Địch Nhân Kiệt từng khuyên Võ Tắc Thiên từ bỏ sắc dục, nhưng bà lại há miệng ra cho ông xem, rốt cuộc là tại sao?

20:39 12/12/2020

Địch Nhân Kiệt là trợ thủ đắc lực của Võ Tắc Thiên, luôn được bà trọng dụng, lắng nghe và tin tưởng. Trong thời gian còn sống, ông từng khuyên bà nên từ bỏ sắc dục nhưng điều kỳ lạ là Võ Tắc Thiên lại há miệng ra cho ông xem. Rốt cuộc thì trong miệng bà có thứ gì?

Nhà tư tưởng, văn học thời Minh của Trung Quốc - Lý Chí, trong tác phẩm “Tàng thư - Tuyển tập truyền kỳ thế kỷ” của mình đã nói về Tần Thủy Hoàng như thế này: “Thủy Hoàng Đế, là Hoàng Đế thiên cổ”. Có lẽ là vị quân vương đầu tiên xưng Hoàng đế, những chiến tích và công lao vĩ đại của Tần Thủy Hoàng quả thực là “Hoàng đế thiên cổ”. Nhưng trên một tầng ý nghĩa nào đó, Võ Tắc Thiên mới chính là Hoàng Đế thiên cổ thực sự vì bà là vị nữ Hoàng đế chính thống đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Mọi người đều biết, Địch Nhân Kiệt là trợ thủ đắc lực của Nữ Hoàng Võ Tắc Thiên, luôn được bà trọng dụng. Võ Tắc Thiên cũng luôn lắng nghe và tin tưởng làm theo những kế sách và lời khuyên của ông. Trong sử sách cũng có ghi chép, sau khi Địch Nhân Kiệt qua đời vì bệnh nặng, để thể hiện sự bi ai, đau thương, Võ Tắc Thiên đã bãi triều 3 ngày liền. Trong thời gian còn sống, Địch Nhân Kiệt luôn đưa ra rất nhiều lời khuyên cho Võ Tắc Thiên. Ví dụ như ông từng khuyên bà sau khi đăng cơ xưng đế nên từ bỏ sắc dục nhưng điều kỳ lạ là Võ Tắc Thiên lại há miệng ra cho ông xem: “Ngươi mở to mắt ra mà xem cho rõ!”. Vậy rốt cuộc thì trong miệng bà rốt cuộc là có thứ gì?

Võ Tắc Thiên, lịch sử Trung Quốc, hậu cung Trung Hoa

Địch Nhân Kiệt chính là cánh tay đắc lực nhất giúp Võ Tắc Thiên duy trì quyền lực của mình lúc tại vị.

Võ Tắc Thiên sinh vào năm Đường Cao Tổ Võ Đức thứ 7 (năm 624 công nguyên), là công thần lập quốc của triều Đường, là thứ nữ của Võ Sỹ Tấn - quan đô đốc Hình Châu. “Tắc Thiên” không phải là tên thật của Võ Tắc Thiên, mà là thụy hiệu “Tắc Thiên Thuận Thánh Hoàng Hậu” của bà sau khi qua đời. Lúc sinh thời, khi lên nắm quyền thống trị đất nước, bà đã tự đặt tên cho mình là Võ Chiếu.
Năm Đường Thái Tông Trinh Quan thứ 11 (năm 637 công nguyên), Võ Tắc Thiên khi ấy mới 14 tuổi được Lý Thế Dân tuyển chọn vào cung phong làm Tài Nhân Ngũ phẩm, ban hiệu “Võ Mị”, người đời sau vì thế mới gọi bà là “Võ Mị Nương”. Tuy nhiên, Võ Tắc Thiên ở trong cung 12 năm trời mà không hề được Lý Thế Dân sủng ái, ngược lại khi Lý Thế Dân lâm trọng bệnh lại nảy sinh tình cảm với Thái Tử Lý Trị. Năm Đường Thái Tông Trinh Quan thứ 23 (năm 649 công nguyên), sau khi Lý Thế Dân băng hà, Võ Tắc Thiên theo luật vào chùa Trường An Cảm Nghiệp Tự làm ni cô, cắt đứt liên lạc với Lý Trị.

Võ Tắc Thiên, lịch sử Trung Quốc, hậu cung Trung Hoa

Đường Thái Tông Lý Thế Dân cực kỳ coi trọng Võ Tắc Thiên.

Thế nhưng, Lý Trị vẫn không thể quên được nữ nhân kỳ tài này, sau khi lên ngôi Hoàng Đế không lâu đã đón Võ Tắc Thiên hồi cung. Võ Tắc Thiên trở lại trong cung, Đường Cao Tông vô cùng sủng ái. Sau khi hạ sinh con trai Lý Hoằng được phong làm Chiêu Nghi nhị phẩm. Tiếp đó vượt qua Vương Hoàng hậu và Tiêu Thục Phi tranh sủng thành công, được Lý Trị sắc phong làm Hoàng Hậu. Lúc này, Võ Tắc Thiên đã trở thành đồng minh chính trị đánh bại thế lực đại thần, chấn chỉnh hoàng quyền của Đường Cao Tông Lý Trị.

Võ Tắc Thiên, lịch sử Trung Quốc, hậu cung Trung Hoa

Cảnh đêm tại công viên Đại Đường Phù Dung.

Sau khi lên làm Hoàng Hậu, dựa vào tài năng chính trị xuất sắc của mình, Võ Tắc Thiên lại càng được Lý Trị khẳng định và công nhận, giúp ông xử lý chính sự. Sau này, Lý Trị lâm bệnh nặng không thể tiếp tục xử lý quốc gia đại sự, Võ Tắc Thiên thường xuyên thay ông xử lý việc triều chính. Thậm chí bà còn đặt thêm danh hiệu “Thiên Hậu”, cùng với Đường Cao Tông Lý Trị trở thành “Nhị Thánh”. Sau khi Lý Trị băng hà, Đường Trung Tông Lý Hiển, Đường Nhuệ Tông Lý Đản tôn Võ Tắc Thiên làm Hoàng Thái Hậu. Quân quốc đại sự nhà Đường khi ấy gần như bị Võ Tắc Thiên kiểm soát. Đường Nhuệ Tông năm đầu tiên (năm 690 công nguyên), Võ Tắc Thiên đổi Đường thành Chu, đổi niên hiệu thành Thiên Thụ, lên ngôi Hoàng Đế, đạt tới đỉnh cao của quyền lực.

Võ Tắc Thiên, lịch sử Trung Quốc, hậu cung Trung Hoa

Võ Tắc Thiên được cho là có tài trị quốc, an dân và sáng suốt, quyết đoán không thua gì nam nhân.

Sau khi Võ Tắc Thiên đăng cơ, Nữ Hoàng luôn tích cực trong việc làm chính trị. Trong thời gian trị vì, với chính sách ổn định, binh lược thỏa đáng đã phực hưng văn hóa quốc gia, bách tính trở nên sung túc, có phong thái của Đường Thái Tông Lý Thế Dân lúc sinh thời, làm nền tảng vững chắc cho thời Đường sau này đi đến đỉnh cao của sự phồn vinh, thịnh vượng. Nhà sử học nổi tiếng Bắc Tống - Tư Mã Quang đã đánh giá Võ Tắc Thiên trong tác phẩm “Tư Trị Thông Giám” của mình, ông cho rằng bà không những anh minh sáng suốt mà còn mạnh mẽ quyết đoán, thế nên người trong thiên hạ khi ấy mới cống hiến hết mình cho bà.

Võ Tắc Thiên, lịch sử Trung Quốc, hậu cung Trung Hoa

Những sai lầm cuối đời đã hủy hoại cả đời anh minh, sáng suốt của Võ Tắc Thiên khi không nghe lời khuyên của Địch Nhân Kiệt.

Tuy nhiên, Nữ Hoàng Võ Tắc Thiên vào những năm tháng cuối đời vẫn không tránh khỏi việc làm ra những chuyện ngu ngốc. Bà bắt đầu tìm kiếm những nam thanh niên cơ thể tráng kiện, vẻ ngoài anh tuấn đến làm “nam sủng” hầu hạ bà. Trong đó có hai anh em Trương Dịch Chi và Trương Xướng Tông được Võ Tắc Thiên vô cùng sủng ái. Do Nữ Hoàng già ốm bệnh tật, xa rời triều chính, Trương Dịch Chi và Trương Xướng Tông trở thành tai mắt của bà. Nhưng hai người này được sủng ái nên ngày càng kiêu ngạo, can thiệp vào chuyện đại sự của thiên hạ, khiến trong triều liên tục xảy ra những chuyện lộn xộn. Lúc này, Địch Nhân Kiệt là đại thần được Võ Tắc Thiên tín nhiệm nhất đương nhiên phải đứng ra khuyên can.

Võ Tắc Thiên, lịch sử Trung Quốc, hậu cung Trung Hoa

Trương Dịch Chi và Trương Xướng Tông hợp lực hãm hại 3 thành viên trong hoàng thất Lý Trọng Nhuận, Lý Tiên Huệ và Võ Đình Cơ khiến họ bị xử tử. Địch Nhân Kiệt mạo hiểm tính mạng vào cung khuyên can Võ Tắc Thiên từ bỏ sắc dục, nếu không thì sẽ có một ngày đại thần trong triều sẽ gặp nguy, giang sơn xác tắc sẽ bị dủy diệt. Võ Tắc Thiên sau khi nghe Địch Nhân Kiệt nói xong không hề tức giận, ngược lại lại há miệng ra cho ông xem: “Ngươi mở to mắt ra mà nhìn cho kỹ đi!”. Địch Nhân Kiệt bước lại gần nhìn, trong miệng của Võ Tắc Thiên lại đang mọc lên một cái răng mới.

Võ Tắc Thiên, lịch sử Trung Quốc, hậu cung Trung Hoa

Hóa ra, Võ Tắc Thiên cũng không phải là người háo sắc, sở dĩ bà sủng hạnh nhan sắc nam giới chỉ là vì nghe lời thái y dùng thuật lấy dương bổ âm, mong là có thể nhờ thế mà bảo dưỡng thanh xuân mới có thể trị vì quốc gia tốt hơn. Tuy nhiên cuối cùng Trương Dịch Chi và Trương Xướng Tông gây loạn trong triều đình, khiến các đại thần trong triều phát động “Thần Long Chính Biến” vào năm Võ Châu Thần Long nguyên niên (năm 705 công nguyên), ép Võ Tắc Thiên thoái vị. Vương triều Đại Đường từ đó mới được phục hồi. Tháng 11 năm đó, Võ Tắc Thiên băng hà, trở thành lịch sử cùng với Vương triều Võ Chu của mình.

Từ đó có thể thấy, “anh hùng khó qua ải mỹ nhân” không phải chỉ là chỉ nam giới. Giống với rất nhiều vị vua trong lịch sử vì đam mê nữ sắc, không màng chuyện triều chính cuối cùng bị đuổi ra khỏi ngai vị. Võ Tắc Thiên cả đời anh minh, lừng lẫy cuối cùng lại bị hủy trong tay của “nam sủng”. Quả nhiên giống với lời khuyên của Mạnh Tử: “Thực sắc, tính dã” (ham mê đồ ăn và sắc đẹp đều là bản tính con người)

Vũ Phong (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/dich-nhan-kiet-tung-khuyen-vo-tac-thien-tu-bo-sac-duc-nh.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/dich-nhan-kiet-tung-khuyen-vo-tac-thien-tu-bo-sac-duc-nhung-ba-lai-ha-mieng-ra-cho-ong-xem-rot-cuoc-la-tai-sao-65099.html

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự nhiên, an toàn vừa hiệu quả

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự...

Kiến thức - 19 giờ, 52 phút trước

Một con gián trong nhà bạn có nghĩa là có hàng ngàn con gián khác trong nhà bạn! Ở Việt Nam, dù có là mùa hè hay không thì gián vẫn luôn có mặt...

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho bạn

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho...

Đời sống số - 19 giờ, 56 phút trước

Có những kiểu người không cần xem tử vi, tướng số. Cuộc đời họ được mặc định sẽ an nhàn, sung sướng không lo bị tiểu nhân hãm hại.

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát tài cho đến cuối năm

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát...

Đời sống số - 20 giờ, 26 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 25/4, vận thế của bạn sẽ rất thịnh vượng. Được sự giúp đỡ của quý nhân, ba con giáp sẽ kiếm được nhiều tiền.

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là...

Kiến thức - 22 giờ, 46 phút trước

Theo quy định, nghề này chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Kiến thức - 22 giờ, 47 phút trước

Tổng Giám đốc mới của Vincom Retail có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là trong mảng kinh doanh bất động sản bán lẻ.

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Kiến thức - 1 giờ, 26 phút trước

Sau khi nhận sổ tiết kiệm, người gửi cần lưu ý kiểm tra kỹ các thông tin như tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến...

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần thi lại

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần...

Kiến thức - 2 giờ, 31 phút trước

Thí sinh có thể đăng ký thi lại và đóng lệ phí tại trung tâm đào tạo mà mình theo học, hoặc ngay tại điểm sát hạch khi vừa biết kết quả trượt.

“Kẻ thù không đợi trời chung” của măng xuân, bác sĩ nhắc nhở: Không được ăn chung

“Kẻ thù không đợi trời chung” của măng xuân, bác sĩ nhắc nhở: Không được ăn chung

Địa chỉ ăn ngon - 2 giờ, 37 phút trước

Người ta gọi măng xuân là “Vua rau” mùa xuân, không chỉ tươi mát mà còn vì giá trị nội tại của nó là giàu protein thực vật, vitamin C, vitamin B, chất xơ,...

Bạn không cần cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản! Chỉ cần xâu sẽ tươi cả tuần và không hề chuyển sang màu đen

Bạn không cần cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản! Chỉ cần xâu sẽ tươi cả tuần và không hề chuyển...

Làm sao - 2 giờ, 59 phút trước

Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn bảo quản chuối được lâu hơn.

Tại sao lại có mảnh vải trải ngang trên giường khách sạn? Nhiều người không biết tác dụng, hãy nghe cô dọn dẹp nói thật

Tại sao lại có mảnh vải trải ngang trên giường khách sạn? Nhiều người không biết tác dụng, hãy nghe cô dọn...

Kiến thức - 2 giờ, 59 phút trước

Những người thường xuyên đi xa không còn lạ lẫm gì với khách sạn. Có thể bạn đã từng chú ý đến một chi tiết nhỏ trên giường ngủ tại nhiều khách sạn: một...

“Thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam: Sở hữu nơi sẽ trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

“Thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam: Sở hữu nơi sẽ trở thành trung tâm tài...

Kiến thức - 2 giờ, 59 phút trước

Địa danh này là “thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam.

Mối quan hệ với con gái ruột của hai ông bố nổi tiếng Hollywood - Tom Cruise và Brad Pitt hoàn toàn đối lập

Mối quan hệ với con gái ruột của hai ông bố nổi tiếng Hollywood - Tom Cruise và Brad Pitt hoàn toàn...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 59 phút trước

Nếu Tom Cruise hơn chục năm qua không đoái hoài đến Suri thì Brad Pitt lại có tình cảm tốt đẹp với Shiloh.

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả...

Chăm sóc sức khỏe - 3 giờ, 40 phút trước

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.

Thân hình của Tần Lam ở tuổi 45 thật 'điên rồ', cô mặc váy trắng bó sát hay váy đen cắt xẻ đều quá gợi cảm

Thân hình của Tần Lam ở tuổi 45 thật 'điên rồ', cô mặc váy trắng bó sát hay váy đen cắt xẻ...

Thời trang sao - 3 giờ, 40 phút trước

Ở tuổi 45, Tần Lam sở hữu thân hình săn chắc không chút mỡ thừa, vòng eo nhỏ nhắn và đôi chân dài. Cô được xếp vào hàng mỹ nhân duy trì được nhan...

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt trời'

Song Hye Kyo và Gong Yoo được fan 'đẩy thuyền' thành đôi trong phim mới hậu hụt duyên ở 'Hậu duệ mặt...

Truyền hình - 3 giờ, 40 phút trước

Truyền thông Hàn mới đây đưa tin Gong Yoo và Song Hye Kyo đang đàm phán tham gia phim mới của biên kịch Noh Hee Kyung.

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Kiến thức - 3 giờ, 4 phút trước

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ đồng này.

Sao Việt 25/4: Phương Thanh bị 'khủng bố' comment tố ăn chặn từ thiện; Hoa hậu Ý Nhi có động thái đầu tiên sau tin bí mật kết hôn

Sao Việt 25/4: Phương Thanh bị 'khủng bố' comment tố ăn chặn từ thiện; Hoa hậu Ý Nhi có động thái đầu...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 4 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 25/4/2024: Bị 'khủng bố' comment tố ăn chặn tiền từ thiện, ca sĩ Phương Thanh có phản ứng. Động thái đầu tiên của Hoa hậu Ý Nhi ít...

Hòa Minzy tiết lộ tính cách ga lăng của con trai qua chi tiết này, ai ngờ cái kết lại lầy lội thế

Hòa Minzy tiết lộ tính cách ga lăng của con trai qua chi tiết này, ai ngờ cái kết lại lầy lội...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 6 phút trước

Con trai Hòa Minzy đã bộc lộ tính cách vô cùng đáng yêu.

Lương Gia Huy lên tiếng về ồn ào với Lâm Chấn Huy vì “cái máy lọc nước”

Lương Gia Huy lên tiếng về ồn ào với Lâm Chấn Huy vì “cái máy lọc nước”

Chuyện làng sao - 3 giờ, 6 phút trước

Ca sĩ Lương Gia Huy lên tiếng nói rõ mọi chuyện về ồn ào liên quan tới Lâm Chấn Huy bởi bị một bộ phận cư dân mạng "tấn công" trên trang cá nhân....

Làm thế nào để biết rượu đã hết hạn sử dụng?

Làm thế nào để biết rượu đã hết hạn sử dụng?

Kiến thức - 3 giờ, 8 phút trước

Trong thế giới của những người sành rượu, việc bảo quản và tiêu thụ rượu đúng cách là một nghệ thuật đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc. Rượu, đặc biệt là rượu trắng,...

Sau ngày 31/12/2025, người làm hộ chiếu sẽ chính thức không được hưởng quyền lợi đặc biệt này nữa, là quyền lợi gì?

Sau ngày 31/12/2025, người làm hộ chiếu sẽ chính thức không được hưởng quyền lợi đặc biệt này nữa, là quyền lợi...

Kiến thức - 3 giờ, 9 phút trước

Bắt đầu từ năm 2026, mức thu lệ phí cấp hộ chiếu online sẽ quay về mức 100%.

Nam Em tiết lộ sốc khi được hỏi lúc nào tổ chức đám cưới với bạn trai

Nam Em tiết lộ sốc khi được hỏi lúc nào tổ chức đám cưới với bạn trai

Chuyện làng sao - 4 giờ, 33 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã tiết lộ về chuyện đám cưới với bạn trai là Bùi Hữu Cường.

Tiến Luật là khách mời công khai tiền cưới mừng TiTi, dân tình tò mò con số

Tiến Luật là khách mời công khai tiền cưới mừng TiTi, dân tình tò mò con số

Chuyện làng sao - 4 giờ, 49 phút trước

Tiến Luật đã bỏ tiền mừng cưới TiTi ngay tại sảnh khiến truyền thông đổ dồn sự chú ý vào anh.

Lệ Quyên một lần nữa đáp trả đanh thép trước ảnh dìm nhan sắc qua cam thường

Lệ Quyên một lần nữa đáp trả đanh thép trước ảnh dìm nhan sắc qua cam thường

Chuyện làng sao - 4 giờ, 50 phút trước

Ca sĩ Lệ Quyên đã có màn đáp trả khi liên tục bị soi nhan sắc qua camera thường.