Cuộc đời học giả điển trai nhất Trung Hoa - bị xa lánh vì là con lai, lớn lên trở thành 'Ngô Ngạn Tổ của giới trí thức'

12:22 03/11/2020

Được ca ngợi là 'nam thần của giới trí thức' nhưng cũng từng bị bài xích vì mang dòng máu lai Thụy Điển, Vương Đức Dân đã vượt qua những định kiến và đạt hàng chục giải thưởng sáng chế trong sự nghiệp.

Đôi khi, thành kiến ​​trong lòng người chất cao như núi, có thể cả đời vất vả cũng không thể nào lay chuyển được. Nhưng một số người có thể chứng minh rằng thành kiến áp đặt lên mình là sai qua những nỗ lực của bản thân.

"Số phận của mình do chính mình quyết định" - Vương Đức Dân là một người sống theo phương châm ấy.

học giả điển trai nhất trung quốc, vương đức dân, ngô ngạn tổ

Vương Đức Dân được gọi là học giả điển trai nhất trong lịch sử Trung Quốc

Nền tảng học vấn của gia đình

Vương Đức Dân sinh ngày 9/2/1937, lớn lên ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Cha và mẹ của Vương Đức Dân gặp nhau, yêu nhau và kết hôn đều ở Mỹ.

Khi đó, bố của Vương Đức Dân đã theo học ngành Y ở Mỹ trong 8 năm, còn mẹ ông là một cô gái Thụy Sĩ. Cả hai bị hấp dẫn bởi tài năng và tính cách cuốn hút của nhau, sau khi hẹn hò không lâu, họ kết hôn ở Mỹ và cùng nhau trở về Trung Quốc.

học giả điển trai nhất trung quốc, vương đức dân, ngô ngạn tổ

Cha mẹ của Vương Đức Dân thời trẻ

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các yếu tố môi trường trong và ngoài nước thời điểm đó, mẹ của Vương Đức Dân đã phải tìm một công việc tương đối ít giao tiếp bên ngoài, và làm giáo viên tại Học viện Ngoại thương Trung ương. Cha của Vương Đức Dân đã dựa vào lợi thế chuyên môn của mình để làm phó giám đốc một bệnh viện.

Việc Vương Đức Dân chào đời năm 1937 đã mang lại rất nhiều niềm vui cho gia đình. Cha mẹ của ông rất hạnh phúc khi trước sự xuất hiện của sinh mệnh nhỏ bé này, họ luôn nghĩ đến việc cho con những điều tốt nhất và dành rất nhiều tâm huyết cho việc giáo dục con trai.

Đặc biệt là mẹ cậu, ngay từ nhỏ đã hướng dẫn cậu không chỉ chăm chỉ học hành mà còn phải có những đức tính tốt như: Không từ bỏ dễ dàng, phải ngoan cường như một thân tre. Chính sự truyền dạy của mẹ đã tạo thêm động lực cho sự phát triển sau này của Vương Đức Dân và cũng giúp chàng trai trẻ khi ấy vượt qua những trắc trở trên con đường sự nghiệp.

Thiệt thòi khi là con lai

Vương Đức Dân thể hiện thiên phú học hành từ nhỏ với điểm số xuất sắc, điều hiếm thấy nhất là bản thân cậu rất chăm chỉ và khiêm tốn, khi còn học cấp 2, điểm của cậu luôn thuộc loại tốt nhất. Sau khi tốt nghiệp với thành tích hạng đầu, Vương Đức Dân được gửi đến một trường trung học cơ sở nổi tiếng vào thời điểm đó.

học giả điển trai nhất trung quốc, vương đức dân, ngô ngạn tổ

Nhưng vì là một đứa con lai nên cuộc sống thời trung học của cậu không mấy khả quan, các bạn trong lớp thường bỏ mặc cậu, mặc dù cậu học rất giỏi nhưng thầy cô cũng không dành cho Vương Đức Dân nhiều sự quan tâm.

Trước sự xa lánh của các bạn trong lớp, Vương Đức Dân cảm thấy rất thất vọng, nhưng cậu không để cảm xúc xấu ảnh hưởng đến việc học, vẫn chăm chỉ học tập và tiến bộ.

Năm 1955, sau khi Vương Đức Dân kết thúc kỳ thi tuyển sinh đại học, điểm số của cậu gần đạt mốc tối đa, nguyện vọng thứ nhất và thứ hai của cậu lần lượt là Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh. Nhưng vì nhiều lý do, cuối cùng thành tích ấy cũng không đủ để Vương Đức Dân được trường chấp nhận.

Bố mẹ sau khi biết tin đã rất lo lắng cho con trai, họ sợ Vương Đức Dân sẽ nghĩ không thông, nhưng hai người đã nhầm - con trai họ mạnh mẽ hơn họ tưởng.

Từ một chàng sinh viên đến người đóng góp to lớn cho ngành dầu khí

Vương Đức Dân không mấy bận tâm, mặc dù chỉ nhận được giấy báo nhập học từ Học viện Dầu khí Bắc Kinh, là lựa chọn thứ 5, nhưng anh không nản lòng, thay vào đó anh còn an ủi bố mẹ đừng lo lắng cho mình.

Chuyên ngành anh học trong trường đại học là chuyên ngành sản xuất dầu khí của khoa Khoan và Sản xuất, tuy không phải là chuyên ngành anh yêu thích lúc đầu nhưng anh vẫn dành hết 100% sức lực cho việc học chuyên ngành này. Sau đó, anh dần phát hiện ra mình rất có hứng thú với nó.

Anh bắt đầu chìm đắm trong thư viện để đọc sách về những kiến ​​thức liên quan và nhờ giáo viên chuyên môn giải đáp thắc mắc của mình. May mắn thay, trong thời gian học đại học, Vương Đức Dân cuối cùng cũng được đối xử bình thường như bao người khác, hòa đồng hơn với các giáo viên và bạn học của mình.

Những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc thời đó luôn được nhà trường giữ lại để làm giáo viên, khi tốt nghiệp, nhà trường muốn Vương Đức Dân ở lại trường, bố mẹ anh cũng có mong muốn đó. Nhưng vào năm 1960, thông tin về việc phát hiện mỏ dầu ở Đại Khánh đã lan khắp đất nước. Vương Đức Dân cảm thấy là một sinh viên ngành dầu khí, bản thân anh phải đi đến nơi đầu "trận tuyến" - nơi những người công nhân đang làm việc vất vả nhất.

học giả điển trai nhất trung quốc, vương đức dân, ngô ngạn tổ

Vương Đức Dân đã không chọn con đường dễ dàng là ở lại trường làm giảng viên mà quyết định trực tiếp đi tới mỏ dầu

"Chỉ có những người đứng ở tuyến đầu khai thác dầu khí mới có tư cách nói về việc nên giải quyết vấn đề thực tiễn thế nào" - Vương Đức Dân nói. Bản thân anh đã thực hiện đúng tuyên bố ấy. Từ chối lời mời của nhà trường và sự thuyết phục của cha mẹ, anh đã quyết định tới mỏ dầu Đại Khánh để giúp cho đất nước.

Vào thời điểm đó, công việc của mỏ dầu Đại Khánh cũng là một vấn đề hết sức được quan tâm. Nhưng điều kiện sống và làm việc lúc đó rất khó khăn. Khi mới bắt đầu làm việc ở Đại Khánh, Vương Đức Dân cũng bắt đầu từ những điều cơ bản, ban ngày làm việc với các công nhân ở mỏ dầu, ban đêm nghỉ ngơi trong chuồng bò. Anh và các công nhân cũng phải cởi áo để dùng thân nhiệt cơ thể làm nóng các ống xì đồng ở mỏ dầu.

Trong môi trường như vậy, Vương Đức Dân vẫn kiên trì làm việc nghiên cứu khoa học, không chỉ quên ăn quên ngủ, anh còn tự học tiếng Nga để nghiên cứu tài liệu của Liên Xô về mỏ dầu, cuối cùng suy ra phương pháp phân tích phù hợp với điều kiện thực tế nổi tiếng, được lịch sử ngành dầu khí Trung Quốc công nhận.

Vương Đức Dân cũng được mệnh danh là hình mẫu nghiên cứu khoa học mỏ dầu vào năm 1963 nhờ thành quả nghiên cứu của chính mình, ông đã vươn từ kỹ thuật viên lên kỹ sư và được chuyển sang Viện nghiên cứu công nghệ sản xuất dầu mỏ.

học giả điển trai nhất trung quốc, vương đức dân, ngô ngạn tổ

Vương Đức Dân và vợ

Sau tất cả những thành tựu, ông cũng không hề kiêu ngạo. Ông tiếp tục nâng cao chuyên môn và cùng các đồng nghiệp phát triển một chiếc máy lọc nước mang tên Eccentric đạt giải nhì sáng chế quốc gia.

Khi mỏ dầu Đại Khánh bước vào giai đoạn phát triển, nhóm của Vương Đức Dân đã đạt được hơn 20 kết quả nghiên cứu khoa học, trong đó có 3 kết quả đạt tiêu chuẩn tiên tiến quốc tế.

Năm 2013, Vương Đức Dân đã nhanh chóng nổi tiếng trên mạng vì những bức ảnh thời trẻ, nhiều cư dân mạng gọi anh là Ngô Ngạn Tổ của giới tri thức, có người gọi anh là viện sĩ đẹp trai nhất lịch sử.

học giả điển trai nhất trung quốc, vương đức dân, ngô ngạn tổ

Hình ảnh thời trẻ của Vương Đức Dân gây sốt mạng xã hội

Vương Đức Dân rất thờ ơ và không quan tâm đến sự nổi tiếng của mình. Bây giờ ở tuổi 83, ông vẫn kiên định với công việc nghiên cứu khoa học của mình, chia sẻ kiến ​​thức và kinh nghiệm của mình trong trường học.

học giả điển trai nhất trung quốc, vương đức dân, ngô ngạn tổ

học giả điển trai nhất trung quốc, vương đức dân, ngô ngạn tổ

học giả điển trai nhất trung quốc, vương đức dân, ngô ngạn tổ

Ở tuổi 83, Vương Đức Dân vẫn say mê nghiên cứu khoa học

Nhìn lại cuộc đời của Vương Đức Dân, không khó để nhận thấy rằng định kiến ​​về danh tính đã gây ra một số bất công cho ông. Những thanh niên ngày nay có lẽ sẽ không còn phải đối diện với những rào cản này nhiều nữa, nhưng câu chuyện về sự kiên định của Vương Đức Dân vẫn sẽ là nguồn cảm hứng trong việc theo đuổi ước mơ cho người trẻ tuổi sau này.

Minh Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/cuoc-doi-hoc-gia-dien-trai-nhat-trung-hoa-bi-xa-lanh-vi-.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/cuoc-doi-hoc-gia-dien-trai-nhat-trung-hoa-bi-xa-lanh-vi-la-con-lai-lon-len-tro-thanh-ngo-ngan-to-cua-gioi-tri-thuc-60354.html

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho bạn

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho...

Đời sống số - 23 giờ, 43 phút trước

Có những kiểu người không cần xem tử vi, tướng số. Cuộc đời họ được mặc định sẽ an nhàn, sung sướng không lo bị tiểu nhân hãm hại.

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát tài cho đến cuối năm

Ngày 25 tháng 4 (17/3 âm lịch) sẽ tươi sáng và thịnh vượng, ba con giáp sẽ 'rơi vào hố tiền' phát...

Đời sống số - 1 ngày trước

Bắt đầu từ ngày mai 25/4, vận thế của bạn sẽ rất thịnh vượng. Được sự giúp đỡ của quý nhân, ba con giáp sẽ kiếm được nhiều tiền.

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Làm tăng ca sẽ hưởng lương cao, nhưng có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là...

Kiến thức - 1 ngày, 2 giờ trước

Theo quy định, nghề này chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Lộ diện chân dung nữ Tổng Giám đốc là 'thuyền trưởng' mới của Vincom Retail

Kiến thức - 1 ngày, 2 giờ trước

Tổng Giám đốc mới của Vincom Retail có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là trong mảng kinh doanh bất động sản bán lẻ.

Những khu vực đầy nấm mốc trong nhà, sử dụng hàng ngày mà chẳng hay biết, nếu không loại bỏ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

Những khu vực đầy nấm mốc trong nhà, sử dụng hàng ngày mà chẳng hay biết, nếu không loại bỏ sẽ ảnh...

Kiến thức - 1 ngày, 3 giờ trước

Trong gia đình có những thứ sử dụng hàng ngày mà bạn không hề hay biết nó chứa đầy nấm mốc, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình.

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 2 giờ, 39 phút trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để...

Làm sao - 2 giờ, 39 phút trước

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không nên tham lam 3 thứ này, nếu không cả...

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 41 phút trước

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung.

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Chuyện làng sao - 2 giờ, 41 phút trước

Thông tin Sơn Tùng tham gia chương trình Đạp Gió khiến nhiều người nghi vấn.

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 41 phút trước

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại ngay

4 đại kỵ cần tránh trong phong thủy nhà ở khiến gia đình lục đục, vợ bất hạnh, nhanh trí chỉnh lại...

Phong thủy - 3 giờ, 45 phút trước

Nếu gia đình thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng, bất hòa, hãy xem có phạm những lỗi phong thủy này không?

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến đón, tất cả đều chết lặng

Trong buổi họp lớp, mọi người đều cười nhạo mức lương 4 triệu của anh! Cuối cùng, khi con trai anh đến...

Đời sống trẻ - 4 giờ, 59 phút trước

Vào một buổi họp lớp, Tiểu Mã, một người đàn ông với công việc bảo vệ khiêm tốn, đã trở thành tâm điểm của câu chuyện về sự nỗ lực và không từ bỏ...

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 3 phút trước

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy khai sinh chỉ ghi tên mẹ là Trương Bá...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ cách nắm tay nào là tình yêu đích thực? Bạn sẽ có cuộc sống như thế nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ cách nắm tay nào là tình yêu đích thực? Bạn sẽ có cuộc sống như thế...

Đời sống số - 4 giờ, 3 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cái nắm tay mà bạn thấy là yêu thật nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Đừng ăn mặc quá nhàm chán trong mùa hè! 5 gam màu này đều trắng sáng, trẻ hóa tuổi tác và sang trọng, phù hợp với phụ nữ trên 40 tuổi

Đừng ăn mặc quá nhàm chán trong mùa hè! 5 gam màu này đều trắng sáng, trẻ hóa tuổi tác và sang...

Thời trang + - 4 giờ, 8 phút trước

Mùa hè luôn là thời điểm lý tưởng để chúng ta làm mới bản thân bằng những trang phục tươi sáng và trẻ trung. Với phụ nữ trên 40 tuổi, việc lựa chọn trang...

Vợ đầu của diễn viên Việt Anh: Từng là BTV tài sắc, sang Mỹ định cư cùng con gái và gặt hái quả ngọt

Vợ đầu của diễn viên Việt Anh: Từng là BTV tài sắc, sang Mỹ định cư cùng con gái và gặt hái...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 3 phút trước

Vợ đầu của Việt Anh là BTV Thùy Linh cực xinh đẹp và thông minh.

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 3 phút trước

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn cần lưu ý gì để hưởng lãi nhiều nhất?

Kiến thức - 5 giờ, 14 phút trước

Sau khi nhận sổ tiết kiệm, người gửi cần lưu ý kiểm tra kỹ các thông tin như tên ngân hàng, loại tiền, số tiền; kỳ hạn gửi tiền; ngày gửi tiền; ngày đến...

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần thi lại

Trượt thực hành sát hạch bằng lái B2, làm ngay việc này để được bảo lưu điểm lý thuyết mà không cần...

Kiến thức - 5 giờ, 18 phút trước

Thí sinh có thể đăng ký thi lại và đóng lệ phí tại trung tâm đào tạo mà mình theo học, hoặc ngay tại điểm sát hạch khi vừa biết kết quả trượt.

“Kẻ thù không đợi trời chung” của măng xuân, bác sĩ nhắc nhở: Không được ăn chung

“Kẻ thù không đợi trời chung” của măng xuân, bác sĩ nhắc nhở: Không được ăn chung

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 24 phút trước

Người ta gọi măng xuân là “Vua rau” mùa xuân, không chỉ tươi mát mà còn vì giá trị nội tại của nó là giàu protein thực vật, vitamin C, vitamin B, chất xơ,...

Bạn không cần cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản! Chỉ cần xâu sẽ tươi cả tuần và không hề chuyển sang màu đen

Bạn không cần cho chuối vào tủ lạnh để bảo quản! Chỉ cần xâu sẽ tươi cả tuần và không hề chuyển...

Làm sao - 6 giờ, 46 phút trước

Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn bảo quản chuối được lâu hơn.

Tại sao lại có mảnh vải trải ngang trên giường khách sạn? Nhiều người không biết tác dụng, hãy nghe cô dọn dẹp nói thật

Tại sao lại có mảnh vải trải ngang trên giường khách sạn? Nhiều người không biết tác dụng, hãy nghe cô dọn...

Kiến thức - 6 giờ, 46 phút trước

Những người thường xuyên đi xa không còn lạ lẫm gì với khách sạn. Có thể bạn đã từng chú ý đến một chi tiết nhỏ trên giường ngủ tại nhiều khách sạn: một...

“Thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam: Sở hữu nơi sẽ trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

“Thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam: Sở hữu nơi sẽ trở thành trung tâm tài...

Kiến thức - 6 giờ, 46 phút trước

Địa danh này là “thành phố trong thành phố” đầu tiên và duy nhất của Việt Nam.

Mối quan hệ với con gái ruột của hai ông bố nổi tiếng Hollywood - Tom Cruise và Brad Pitt hoàn toàn đối lập

Mối quan hệ với con gái ruột của hai ông bố nổi tiếng Hollywood - Tom Cruise và Brad Pitt hoàn toàn...

Chuyện làng sao - 6 giờ, 46 phút trước

Nếu Tom Cruise hơn chục năm qua không đoái hoài đến Suri thì Brad Pitt lại có tình cảm tốt đẹp với Shiloh.

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả...

Chăm sóc sức khỏe - 6 giờ, 27 phút trước

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.