Vứt bố ra đường: "Không chỉ đơn giản là sự bất hiếu"

08:38 14/09/2012

Sự việc cụ Nhân, 87 tuổi, bị con cháu đẩy ra nằm lề đường được dư luận ví như một vở kịch dài do con cháu cụ tự viết nội dung, và “mượn” báo chí làm sân khấu diễn.

Vở kịch dài đầy kịch tính

Một trang báo mạng đã ví von vụ việc cụ ông Ngô Vỹ Nhân (87 tuổi) bị các con đẩy ra nằm trên vỉa hè trên phố Núi Trúc (Hà Nội) ngày 7/9 chỉ là phần đầu tiên trong một vở kịch dài, đầy kịch tính. Bởi sau khi vụ việc đau lòng này xảy ra, dư luận liên tục được chứng kiến những phần tiếp theo do con cháu, dâu rể, trai gái của cụ Nhân không ngại ngần “vạch áo cho người xem lưng”, tự viết kịch bản và cũng... tự diễn.

Rất nhiều ý kiến cho rằng, xuyên suốt vở kịch, những “nhân vật chính” là con gái, con dâu, cháu nội của cụ Nhân đều là những người có học thức nên rất biết cách giãi tỏ tâm trạng: “không thể làm khác được”, “buộc lòng phải làm vậy”, “chỉ thử lòng thôi… không ngờ lại”… với báo chí để biện minh cho hành động của mình.

Vứt bố ra đường,con cái,cha mẹ,bạo hành gia đình
Trưa 8/9, con gái thứ hai trải chiếu sẵn trước của nhà chị dâu ở số 11, Núi Trúc (Hà Nội) 
để đưa cụ Nhân tới đây nằm

Không khó để người ta “lờ mờ” nhận ra nguyên nhân sâu xa cho tất cả hành động của con cháu cụ Nhân đều là vì tranh chấp một ngôi nhà.

Chỉ một ngày sau khi hình ảnh cụ Nhân phải nằm phơi nắng, phơi mưa ở vỉa hè xuất hiện trên mặt báo, hàng loạt các diễn đàn, fanpage Facebook đã đăng tải lại hình ảnh xót xa này. Hàng nghìn dân mạng đã nhấn nút share, gửi phản hồi chia sẻ sự thương xót cảnh ngộ của ông cụ, đồng thời lên án dữ dội hành động bất nhân của các con ông.

Vứt bố ra đường,con cái,cha mẹ,bạo hành gia đình
Cư dân mạng phẫn nộ trước hành động bất nhân của các con của cụ Nhân

Nickname Cogaid. bày tỏ: “Nhìn hình ảnh này không cầm được nước mắt. Sao có thể đối xử với đấng sinh thành của mình thế chứ. Các người con của cụ chắc chắn là có con hết rồi chứ. Cái gương cho các con sau nay các con của các người sẽ đối xử với các người như thế là đủ. Thật thương tâm quá, tháng này là tháng Vu lan báo hiếu đó mấy anh chị con của ông cụ ơi!”.

Nick Hoangn. có chung nhận định: “Dù có rau cháo tạm bợ, ở nhà thuê thì cũng xin đừng để người đã cho mình làm người trên cõi đời phải chịu cảnh như thế chứ. Cha mẹ nuôi con không kể tháng ngày. Con nuôi cha mẹ tính ngày tính giờ. Tội bất hiếu là tội lớn nhất . Mình người ngoài cuộc không biết hết tình cảnh thế nào nhưng dù sao không nên để ông cụ già nằm ngoài đường vỉa hè như vậy. Người già sống cuối đời cần những ngày tháng con cháu đông sum vầy, vui vẻ hiếu thảo. Vậy mà...".

Vứt bố ra đường,con cái,cha mẹ,bạo hành gia đình
Cụ Nhân phải nằm hơn 10 giờ ngoài lề đường, mặc cho trời có lúc nắng, lúc mưa
Ảnh: Phunutoday

Cho tới khi con dâu của cụ Nhân chính thức lên tiếng khẳng định rằng rất “thương bố, nhưng tôi không thể mở cửa được. Không kiên quyết mẹ con tôi ra đứng đường” và con gái cụ cho biết “chúng tôi chỉ thử lòng thôi”, thì mũi dùi dư luận lại hướng thẳng vào hai người phụ nữ này.

Độc giả có nickname Kansh. phản hồi gay gắt: "Chúng tôi thử lòng thôi" Các người thử lòng hay nhỉ! Vứt bố cả ngày ngoài hè đường không ngó ngàng đến rồi kêu là thử lòng!”. 

Còn độc giả lấy nick Namph bức xúc comment: “Ngụy biện quá. Bạn nói bạn vì chăm sóc bố chồng mà sụt 7kg do phải chạy đi chạy lại. Bạn phải phụng dưỡng cả "mẹ chồng", bạn thương bố "nhưng không thể cho bố vào nhà"... thật nực cười. Tôi thấy bạn với cả hai cô em chồng bạn cũng vậy thôi chẳng ai "có hiếu" hơn ai cả”.

Đỉnh điểm cho làn làn sóng phẫn nộ trong dư luận về vụ việc của cụ Nhân là khi xuất hiện hình ảnh N.T.D.H. - cô cháu nội ngồi canh cửa không cho ông nội vào nhà. Trên một trang fanpage Facbook đã có tới 11.000 lượt like, 1.300 lượt chia sẻ và 10.932 comment bày tỏ thái độ phẫn nộ khi N.T.D.H ngồi trên ghế, ngoảnh mặt nhìn ra ngoài đường không hề quan tâm đến ông nội của mình đang bệnh tật, ốm yếu phải nằm trên manh chiếu cói ngoài vỉa hè.

Vứt bố ra đường,con cái,cha mẹ,bạo hành gia đình
Cư dân mạng cũng bày tỏ sự khó hiểu với cách hành xử của cô cháu gái

Câu hỏi về “nhân tính” và "mưu toan vụ lợi"

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia Xã hội học Đặng Vũ Cảnh Linh, Phó Trưởng ban Thông tin và Phổ biến kiến thức, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu truyền thống và Phát triển – Liên hiệp Hội Việt Nam và chuyên gia Tâm lý Lê Khanh thuộc Trung tâm tư vấn tâm lý Gia đình và Trẻ em TP. HCM, để được nghe ý kiến đánh giá dưới góc độ những nhà tâm lý xã hội về vụ việc cụ Ngô Vĩ Nhân bị các con đẩy ra nằm vỉa hè.

Chuyên gia Tâm lý Lê Khanh cho biết: "Ca dao Việt Nam đã có câu: “Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng. Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày” cho thấy việc con cái phụ rẫy cha mẹ đã là một bi kịch có từ ngàn xưa. Thế nhưng qua câu chuyện của cụ Ngô Vỹ Nhân thì tôi vẫn giật mình bởi không đơn giản chỉ là sự bất hiếu. Mà nó còn phản ánh một sự suy đồi về nhân cách, sự hiếu nghĩa của con người. Trên hết, tôi nhìn thấy tính vụ lợi, xem giá trị của đồng tiền là trên hết. 

Theo tôi, vụ việc cụ Nhân bị con cái đẩy ra đường là một tiếng chuông nối tiếp những báo động khác cho thấy sự tan rã của những mối quan hệ trong gia đình - đơn vị cơ bản của xã hội. Trường hợp này đã báo động đỏ về những lỗ hổng trong hệ thống gia đình và thống quản lý xã hội mà chúng ta phải quan tâm.

Cụ Nhân trong vụ việc này chỉ là một nạn nhân cho những tính toán vụ lợi giữa những người con ruột, con dâu và cả các đứa cháu nội dù còn trẻ tuổi nhưng cũng đã bị tính thực dụng ngấm sâu vào tư tưởng. Để rồi, họ chỉ biết đến quyền lợi bản thân mà không còn nghĩ đến tình nghĩa thiêng liêng cao quý trong một gia đình".

Vứt bố ra đường,con cái,cha mẹ,bạo hành gia đình
Hai cô con gái cụ Nhân bỏ mặc bố nằm đấy quấn khăn lên trán, mải mê 
ngồi bàn bạc tính toán 

Chuyên gia xã hội học Đặng Vũ Cảnh Linh cũng bày tỏ: "Từ góc độ xã hội và văn hóa, có thể thấy đây là một trong những hành vi lệch chuẩn, thể hiện sự xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức của một số người. Vụ việc này không thua kém gì nhiều sự việc đau lòng khác xảy ra trong thời gian gần đây mà các nhà xã hội học tạm gọi là “nhiễu loạn giá trị”, “tha hóa giá trị” khi các chủ thể đánh mất cái phanh “văn hóa” trong việc kiểm soát ý thức và hành vi của mình. 

Không chỉ gây ảnh hưởng và tác hại trực tiếp đến sức khỏe thể chất, tinh thần cụ Nhân, hành động “vứt bố ra đường” đã nêu gương xấu cho xã hội và thế hệ trẻ, cần phải có biện pháp xử lý cứng rắn để răn đe. Nghiêm trị những hành động vi phạm pháp luật và chuẩn mực đạo đức này, thay vì biện pháp chỉ có “hòa giải” do UBND Phường thực hiện.

Tôi không muốn đưa ra bình luận cụ thể về thái độ hành vi của các thành viên gia đình ông Nhân. Mỗi người đều có vô khối lý do biện minh cho hành động của mình và đẩy lỗi về phía người khác. Điều vi phạm pháp luật và đáng chê trách là ở chỗ, họ coi một cụ già (có tới 27 năm được hưởng những ưu đãi của Luật Người cao tuổi) trở thành một thứ đồ vật để gây sức ép với nhau, cùng những toan tính cá nhân, thủ đoạn và thái độ thờ ơ, vô cảm khó chấp nhận.

Thử hỏi nếu cụ Nhân là một người trẻ tuổi và khỏe mạnh thì đâu là cái để họ bê đi bê lại như thế. Điều tổn thương nhất đối với người cao tuổi là tinh thần, chứ không phải là thể xác. Tôi nghĩ trong những vụ việc tương tự, cần có sự trợ giúp và xử lý nhanh hơn của chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là Hội người cao tuổi".

Afamily
Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 14 giờ, 34 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 14 giờ, 34 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 14 giờ, 18 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 15 giờ, 11 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy...

Kiến thức - 15 giờ, 11 phút trước

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Chuyện làng sao - 13 giờ, 30 phút trước

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 14 giờ, 32 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 14 giờ, 34 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 14 giờ, 34 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Chuyện làng sao - 14 giờ, 35 phút trước

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một lần nữa.

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 35 phút trước

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều vitamin. Ngoài ra, trong y học cổ truyền, người...

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 16 phút trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Xài gì - 14 giờ, 16 phút trước

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Chuyện làng sao - 14 giờ, 16 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 14 giờ, 18 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 15 giờ, 11 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 11 phút trước

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan sắc và cuộc sống của nữ ca sĩ xứ...

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy...

Kiến thức - 15 giờ, 11 phút trước

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Chuyện làng sao - 15 giờ, 12 phút trước

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Chuyện làng sao - 15 giờ, 12 phút trước

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.

 Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Làm đẹp+ - 15 giờ, 21 phút trước

Dự kiến sự kiện ra mắt các sản phẩm makeup mới từ hãng mỹ phẩm Liphip do GS Cosmetic phân phối độc quyền sẽ diễn ra vào ngày 04/05/2024, tại Hà Nội. Sự kiện...

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Chuyện làng sao - 16 giờ trước

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải...

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

Kiến thức - 16 giờ, 1 phút trước

Theo lời người xưa thì đây là những giấc ngủ làm giảm tuổi thọ nhất, nghe lý giải vẫn còn nhiều ý đúng.

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Chuyện làng sao - 16 giờ, 1 phút trước

Thông tin việc Hyoyeon (SNSD), Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn đang bị tạm giữ ở Bali, Indonesia khiến công chúng xôn xao.

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng 'dễ thở' hơn rất nhiều

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện...

Làm sao - 18 giờ, 37 phút trước

Không phải ai cũng biết cách sử dụng quạt sao cho vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả. Dưới đây là những mẹo sử dụng quạt điện giúp hóa đơn tiền điện nhà bạn...