Vụ nhà báo bị đốt: Án trọng, điều tra sơ

08:38 21/11/2011

Kết luận điều tra lần đầu và kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Long An còn sơ sài, nhiều thiếu sót.

Nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại được xem là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận rất quan tâm theo dõi. Trong thời gian điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã triệu tập nhiều người để lấy lời khai nhằm làm sáng tỏ vụ án. Tuy nhiên, kết luận điều tra từ nội dung đến hình thức lại quá sơ sài.

Vỏn vẹn có… 783 chữ!

Sau 7 tháng điều tra vụ án với hàng trăm bút lục lời khai, ngày 20-7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã ra bản kết luận điều tra chỉ có… 3 trang giấy A4, trong đó riêng phần nội dung sự việc phạm tội của bị can Trần Thúy Liễu (vợ nhà báo Hoàng Hùng) vỏn vẹn có 50 dòng với 783 chữ.

Nguyên nhân bà Liễu đốt chồng được mô tả ngắn gọn là do ông Hùng ghen tuông khi biết bà Liễu có quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Văn Tâm (nguyên đội trưởng đội QLTT số 5 Chi cục QLTT Long An-PV), mâu thuẫn vợ chồng gay gắt, ông Hùng đánh bà Liễu nhiều lần nên bà Liễu nảy sinh ý định dùng xăng đốt chồng.

Trần Thúy Liễu,nhà báo,nhà báo hoàng hùng
Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường ngay khi vụ án xảy ra. Ảnh: MINH SƠN

Sau khi nhận kết luận điều tra trên, VKSND tỉnh Long An đã quyết định trả hồ sơ do còn thiếu sót những tình tiết, chứng cứ mà VKSND không thể tự bổ sung được, yêu cầu Cơ quan CSĐT làm rõ một số vấn đề.

Cụ thể:

1- Lời sinh cung của nhà báo Hoàng Hùng trước khi chết có hay không có căn cứ, phải có kết luận rõ ràng.
2- Việc bà Đặng Thị Nguyệt Sương khai có bán dây dù cho một người đàn ông vào ngày 17-1-2011 nhưng hồ sơ chưa thể hiện việc điều tra xác minh.
3- Từ 21 giờ ngày 18-1, ông Nguyễn Văn Tâm đi đâu, làm gì, ai biết, cần chứng cứ cụ thể để chứng minh.
4- Thực nghiệm điều tra tại hiện trường theo lời khai của bà Trần Thúy Liễu để xác định thời gian bị can ném bịch xăng rồi chạy về phòng ngủ là bao lâu? Có thực hiện được như lời bị can khai hay không?
5- Kết luận điều tra chưa thể hiện động cơ, mục đích phạm tội và chưa đề nghị truy tố bị can phạm tội vào điểm, khoản nào của điều 93 BLHS.
6- Chưa đề nghị tách hành vi ra nước ngoài trái phép và phần nợ của bị can.
7- Yêu cầu Phòng Kỹ thuật Hình sự giải thích cụm từ: “Hướng cháy từ trên xuống và từ dưới lên” và “độ cháy than hóa ở phần cuối và phần giữa giường” trong biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 19-1-2011.
8- Lời khai giữa Lê Hồng Nhung (con gái Hoàng Hùng) và Trần Thúy Liễu còn mâu thuẫn...

Kết luận điều tra bổ sung vẫn chưa thuyết phục

Ngày 20-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã dựng lại hiện trường sau khi bà Liễu nhận tội đốt chết nhà báo Hoàng Hùng theo yêu cầu của VKSND tỉnh này. Trong buổi thực nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra (CQĐT) tiến hành thực nghiệm về vị trí, tư thế, khoảng cách, hướng ném bịch xăng và tờ báo của bị can Trần Thúy Liễu; xác định thời gian bị can ném bịch xăng và tờ báo rồi chạy về phòng ngủ; thao tác cột bịch xăng khi mua và khi cho vào tủ; đo độ dài của sợi dây dù 12 m trước và sau khi thắt 6 gút; vị trí, tư thế, thao tác thắt các gút trên sợi dây dù.

Buổi thực nghiệm dựng lại hiện trường kéo dài khoảng 30 phút, không có sự chứng kiến của luật sư, gia đình người bị hại lẫn gia đình bà Liễu. Ông Nguyễn Văn Sữa và cháu Lê Hồng Nhung, hai nhân chứng tham gia chữa cháy đầu tiên cũng không được CQĐT mời đến.

Ngày 26-9, CQĐT tỉnh Long An có kết luận điều tra bổ sung, nội dung cũng không khác gì so với lần đầu. Kết quả điều tra xác minh theo yêu cầu của VKSND như sau:

1- Đối với lời sinh cung của nhà báo Hoàng Hùng trước khi chết, Cơ quan CSĐT đã tiến hành ghi âm, sang đĩa và chưa phát hiện gì có liên quan đến vụ án.
2- Bà Đặng Thị Nguyệt Sương xác định thời gian từ ngày 16 đến ngày 18-1 có bán cho một người đàn ông 10 m dây dù, không nhớ sáng 17-1 có bán cho người phụ nữ nào 12 m dây dù. Nhưng qua thực nghiệm điều tra dây dù 12 m của bà Liễu mua, sau khi cho bà Liễu gấp đôi sợi dây dù và thắt 6 gút, tiến hành đo lại thì còn 5,1 m tương đối phù hợp với sợi dây dù thu được tại hiện trường vụ án.
3- Qua làm việc, xác minh thời gian từ 21 giờ ngày 18-1, ông Nguyễn Minh Tâm ngủ tại nhà, không có đi đâu.
4- Tiến hành thực nghiệm điều tra xác định thời gian từ khi bị can ném bịch xăng và tờ báo đang cháy vào nơi nạn nhân ngủ với độ dài đoạn chạy là 13,05 m mất thời gian là 8,94 giây.
5- Xuất phát từ việc ông Hùng ghen tuông khi phát hiện phiếu siêu âm của bà Liễu có thai; mặt khác do thiếu nợ, bà Liễu yêu cầu ông Hùng bán nhà trả nợ nhưng ông Hùng không đồng ý nên thường hay cự cãi và đánh bà Liễu vô cớ, từ đó bà Liễu nảy sinh ý định giết chồng.
6- Hành vi xuất cảnh trái phép và phần nợ của bà Liễu thuộc vụ án khác.
7- Từ dấu vết mô tả cho thấy bị can dùng bịch ni lông đựng xăng ném vào nạn nhân đang nằm trên giường, xăng sẽ văng tung tóe ra ít nhất là hai chỗ, khi có mồi lửa xăng sẽ bắt cháy cùng các vật dụng như mền, gối, nệm…trên mặt giường, ngọn lửa cháy nhiều chỗ trên giường (tập trung ở phần giữa và gần cuối giường) sẽ có chiều hướng cháy từ trên xuống và từ dưới lên. Có nghĩa là khi xăng thấm xuống cùng các vật dụng khác, lửa cháy sâu xuống dưới nệm nhưng chưa tới mặt dưới và cháy loang lổ, độ sâu khác nhau thể hiện trên bề mặt của tấm nệm và đồng thời ngọn lửa sẽ bốc lên trên hướng trần và xung quanh tường nhà (sự việc cháy nêu trên sẽ diễn ra đồng thời cùng một lúc)...
8- Lời khai của cháu Nhung đối với bà Liễu với tư cách là nhân chứng của vụ án và lời khai giữa Nhung với bà Liễu là phù hợp…

Cáo trạng: Xuất hiện tình tiết mới

Từ kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT, ngày 20-10, VKSND tỉnh Long An ra cáo trạng truy tố bà Trần Thúy Liễu về tội giết người. So với kết luận điều tra, cáo trạng xuất hiện thêm những tình tiết mới nhằm khẳng định chỉ có một mình bà Liễu thực hiện hành vi giết người, không có đồng phạm.

Đó là các tình tiết sau khi gập đôi dây dù lại và thắt 6 gút, bà Liễu “cuộn dây dù lại bỏ vào bịch ni lông màu xanh”; “lấy tờ báo cuộn lại và lấy quẹt gas màu đỏ để sẵn ở cầu thang” (kết luận điều tra chỉ ghi cuộn dây dù lại để ở nền gạch, xé tờ báo trên bàn và lấy hộp quẹt gas để sẵn ở cầu thang); “Lúc này, Nhung và Châu thức giấc và anh Nguyễn Văn Sữa nhà liền kề leo ban công sang cùng chữa cháy. Sau khi nghe tiếng la cháy thì ông Trần Văn Mến (cha ruột bà Liễu-PV) và anh Trần Trọng Nghĩa chạy đến trước sân nhà Liễu đều xác định cửa chính tầng trệt nhà Liễu khóa kín không vô được”. Nội dung này hoàn toàn không có trong các kết luận điều tra.

Như vậy, ngoài các nhân chứng là người thân trong gia đình nhà báo Hoàng Hùng (bé Nhung, bé Châu, ông Sữa, ông Mến), còn nhân chứng nào khác? Trần Trọng Nghĩa là ai? Có quan hệ như thế nào với gia đình nạn nhân và đã khai gì với cơ quan điều tra…?

Trần Thúy Liễu,nhà báo,nhà báo hoàng hùng
Chiếc giường nơi nhà báo Hoàng Hùng nằm ngủ và bị đốt. Ảnh: MINH SƠN

Lật lại hồ sơ vụ án nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại

Vụ án nhà báo Lê Hoàng Hùng (phóng viên Báo Người Lao Động) bị sát hại tại nhà riêng xảy ra đã gần một năm. Trong khoảng thời gian này, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Long An đã điều tra như thế nào, kết quả đến đâu? Lật lại hồ sơ vụ án, chúng tôi hy vọng cung cấp cho bạn đọc có một cái nhìn hệ thống, cũng như mong muốn sự thật vụ án được làm sáng tỏ để công lý được thực thi và hương hồn nhà báo Hoàng Hùng thực sự yên nghỉ.

Người Lao Động
Sầu riêng bán vỉa hè giá rẻ, chỉ cách chọn nhiều cơm ít hạt, quả nào cũng ngon tránh tươi ngoài thối trong

Sầu riêng bán vỉa hè giá rẻ, chỉ cách chọn nhiều cơm ít hạt, quả nào cũng ngon tránh tươi ngoài thối...

Kiến thức - 8 giờ, 20 phút trước

Thời gian qua, sầu riêng được bán trên vỉa hè các tỉnh phía Bắc khá nhiều với giá thành rẻ hơn mọi năm. Nhưng để chọn được hàng ngon không phải dễ.

Lương thấp mà muốn tiết kiệm tiền hiệu quả hãy thực hiện hai bước này

Lương thấp mà muốn tiết kiệm tiền hiệu quả hãy thực hiện hai bước này

Kiến thức - 8 giờ, 20 phút trước

Việc tiết kiệm tiền không chỉ là khoản để dành những lúc khó khăn, ốm đau mà còn giúp bạn thực hiện các mục tiêu tài chính dài hạn.

Võ Tắc Thiên đã phát minh ra hình phạt “Mỹ nữ leo thang”, nó tàn độc đến mức không có nữ tù nhân nào có thể sống sót

Võ Tắc Thiên đã phát minh ra hình phạt “Mỹ nữ leo thang”, nó tàn độc đến mức không có nữ tù...

Kiến thức - 9 giờ, 2 phút trước

Trong triều đại phong kiến, đó là một xã hội phụ hệ tuyệt đối. Điều rất đáng chú ý là Võ Tắc Thiên có thể lên ngôi tối cao trong một xã hội phụ...

Từ năm 2025 có những trường hợp đất không giấy tờ sau sẽ được cấp Sổ đỏ, người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Từ năm 2025 có những trường hợp đất không giấy tờ sau sẽ được cấp Sổ đỏ, người dân nên biết để...

Kiến thức - 10 giờ, 12 phút trước

Có 3 nhóm được cấp Sổ đỏ, Sổ hồng với đất không có giấy tờ từ 1/1/2025.

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 19/5/2024: Tuổi Sửu tiền bạc rủng rỉnh, Tỵ làm việc gì cũng phải rất cẩn thận

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 19/5/2024: Tuổi Sửu tiền bạc rủng rỉnh, Tỵ làm việc gì cũng phải rất...

Đời sống số - 10 giờ, 17 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 19/55/2024.

Đông Nhi - Ông Cao Thắng cùng con gái trở lại nơi tổ chức đám cưới thế kỷ, đôi vợ chồng còn có màn 'đọ bụng' lầy lội

Đông Nhi - Ông Cao Thắng cùng con gái trở lại nơi tổ chức đám cưới thế kỷ, đôi vợ chồng còn...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 59 phút trước

Gia đình Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã bất ngờ trở lại địa điểm từng tổ chức đám cưới.

Chu Thanh Huyền tung bộ ảnh bầu bí khoe sắc vóc hiện tại, Quang Hải  gây sốt với màn tạo dáng tình tứ bên vợ

Chu Thanh Huyền tung bộ ảnh bầu bí khoe sắc vóc hiện tại, Quang Hải gây sốt với màn tạo dáng tình...

Hotgirl, hotboy - 9 giờ, 59 phút trước

Trong lúc bầu bí, Chu Thanh Huyền đã gây chú ý khi khoe những khoảnh khắc ghi cận sắc vóc hiện tại.

Đọ sắc với một Hoa hậu quốc tế người Phillipines, Hồ Ngọc Hà đẹp lấn lướt

Đọ sắc với một Hoa hậu quốc tế người Phillipines, Hồ Ngọc Hà đẹp lấn lướt

Chuyện làng sao - 9 giờ, 1 phút trước

Hà Hồ không chỉ cân mọi outfit mà thần thái còn lấn lướt cả một Hoa hậu quốc tế như Pia.

Võ Tắc Thiên đã phát minh ra hình phạt “Mỹ nữ leo thang”, nó tàn độc đến mức không có nữ tù nhân nào có thể sống sót

Võ Tắc Thiên đã phát minh ra hình phạt “Mỹ nữ leo thang”, nó tàn độc đến mức không có nữ tù...

Kiến thức - 9 giờ, 2 phút trước

Trong triều đại phong kiến, đó là một xã hội phụ hệ tuyệt đối. Điều rất đáng chú ý là Võ Tắc Thiên có thể lên ngôi tối cao trong một xã hội phụ...

Phải thay máy giặt 3 lần, tôi nhận ra mua thiết bị này nên tuân thủ quy tắc '4 không', biết sớm để tránh mất tiền oan

Phải thay máy giặt 3 lần, tôi nhận ra mua thiết bị này nên tuân thủ quy tắc '4 không', biết sớm...

Xài gì - 10 giờ, 4 phút trước

Sau nhiều lần phung phí tiền, tôi đúc rút ra được rằng khi mua máy giặt nên tuân theo quy tắc '4 không mua', hy vọng sẽ giúp ích được cho mọi người.

Á hậu Thảo Nhi Lê bị BTC mời rời khỏi thảm đỏ Cannes

Sam tiết lộ đã chớm bị trầm cảm sau khi sinh con, may mắn vượt qua nhờ chồng luôn ở cạnh và động viên

Sam tiết lộ đã chớm bị trầm cảm sau khi sinh con, may mắn vượt qua nhờ chồng luôn ở cạnh và...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 6 phút trước

Sam đã luôn được ông xã ở bên cạnh chăm sóc sau khi biết cô sắp mắc trầm cảm sau sinh.

Hồ Bích Trâm hé lộ giới tính nhóc tì thứ 2

Hồ Bích Trâm hé lộ giới tính nhóc tì thứ 2

Chuyện làng sao - 10 giờ, 7 phút trước

Hồ Bích Trâm cho biết con thứ hai của mình là một bé gái. Như vậy, cô đã có đủ nếp đủ tẻ.

Từ năm 2025 có những trường hợp đất không giấy tờ sau sẽ được cấp Sổ đỏ, người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Từ năm 2025 có những trường hợp đất không giấy tờ sau sẽ được cấp Sổ đỏ, người dân nên biết để...

Kiến thức - 10 giờ, 12 phút trước

Có 3 nhóm được cấp Sổ đỏ, Sổ hồng với đất không có giấy tờ từ 1/1/2025.

Phụ nữ trung niên càng bất tài thì càng thích làm 3 điều ngu ngốc này! Bạn không được làm!

Phụ nữ trung niên càng bất tài thì càng thích làm 3 điều ngu ngốc này! Bạn không được làm!

Tâm sự - 10 giờ, 13 phút trước

Phụ nữ trung niên ngày nay đối mặt với nhiều thách thức khi cân bằng giữa công việc và gia đình, trong khi cũng phải đối phó với những lo lắng về sức khỏe...

3 nhóm người này dùng mật ong không khác nào uống phải 'thuốc độc', đừng mắc sai lầm nữa

3 nhóm người này dùng mật ong không khác nào uống phải 'thuốc độc', đừng mắc sai lầm nữa

Chăm sóc sức khỏe - 10 giờ, 15 phút trước

Mật ong rất tốt nhưng những đối tượng dưới đây tuyệt đối phải nói 'không' nếu không muốn hại thân.

Bạn để tóc ngắn có phù hợp không? Điểm qua top 5 'cấm kỵ khi để tóc ngắn', bạn sẽ hối hận nếu cắt hình dạng khuôn mặt này!

Bạn để tóc ngắn có phù hợp không? Điểm qua top 5 'cấm kỵ khi để tóc ngắn', bạn sẽ hối hận...

Tóc đẹp - 10 giờ, 15 phút trước

Bài viết này sẽ chỉ cho bạn 5 điều cấm kỵ khi cắt tóc ngắn. Nếu bạn có những đặc điểm sau, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi cắt tóc, hoặc trao đổi...

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 19/5/2024: Tuổi Sửu tiền bạc rủng rỉnh, Tỵ làm việc gì cũng phải rất cẩn thận

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 19/5/2024: Tuổi Sửu tiền bạc rủng rỉnh, Tỵ làm việc gì cũng phải rất...

Đời sống số - 10 giờ, 17 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 19/55/2024.

Thằng Cò của Đất phương Nam hôn vợ say đắm trong ngày cưới

Thằng Cò của Đất phương Nam hôn vợ say đắm trong ngày cưới

Chuyện làng sao - 10 giờ, 18 phút trước

Thằng Cò của Đất phương Nam - Phùng Ngọc đã tổ chức hôn lễ cùng vợ của mình tại Bình Định.

Ngày hè, đừng bỏ qua món canh trai nấu rau răm chua ngọt thanh mát này nhé

Ngày hè, đừng bỏ qua món canh trai nấu rau răm chua ngọt thanh mát này nhé

Địa chỉ ăn ngon - 13 giờ, 44 phút trước

Khi mùa hè đến, trai sông thường được vớt ở các ao hồ và ven sông đem bán. Thời điểm này, mua trai về nấu món canh chua rất thanh mát và bổ dưỡng....

3 nốt ruồi nhớ giữ lại, đừng tẩy! Người phụ nữ có nốt ruồi đó là cát tường, cả đời sẽ giàu có

3 nốt ruồi nhớ giữ lại, đừng tẩy! Người phụ nữ có nốt ruồi đó là cát tường, cả đời sẽ giàu...

Đời sống số - 14 giờ, 30 phút trước

Xét về mặt tướng mạo, nốt ruồi giữa lông mày, quanh rốn hay trên lông mày là những nốt ruồi tốt đối với phụ nữ và cần được trân trọng.

Lễ ăn hỏi của cầu thủ Hồng Duy: Cô dâu Thạc sĩ ghi điểm bởi nhan sắc dịu dàng, học thức

Lễ ăn hỏi của cầu thủ Hồng Duy: Cô dâu Thạc sĩ ghi điểm bởi nhan sắc dịu dàng, học thức

Hotgirl, hotboy - 14 giờ, 10 phút trước

Sau lễ ăn hỏi ngày hôm nay, đám cưới của cầu thủ Hồng Duy và vợ Thạc sĩ sẽ chính thức diễn ra tại quê nhà cô dâu vào ngày mai.

Nhật Kim Anh hiếm hoi nhắc về chồng cũ, thừa nhận hối hận về điều này sau ly hôn

Nhật Kim Anh hiếm hoi nhắc về chồng cũ, thừa nhận hối hận về điều này sau ly hôn

Chuyện làng sao - 14 giờ, 11 phút trước

Nhật Kim Anh cho biết cô hối hận vì không có được một gia đình trọn vẹn cùng với ông xã và con trai.

Kha Ly chính thức khoe bụng bầu sau nhiều ngày giấu kín, nhan sắc mới gây chú ý

Kha Ly chính thức khoe bụng bầu sau nhiều ngày giấu kín, nhan sắc mới gây chú ý

Chuyện làng sao - 14 giờ, 12 phút trước

Kha Ly đã tung bộ ảnh bầu bí bên ông xã Thanh Duy khiến ai nấy trầm trồ.

Năm 2024 có nên mua bất động sản? Tham khảo lời khuyên của chuyên gia trước khi 'xuống tiền'

Năm 2024 có nên mua bất động sản? Tham khảo lời khuyên của chuyên gia trước khi 'xuống tiền'

Kiến thức - 15 giờ, 37 phút trước

Thời điểm 'vàng' nhà đầu tư bất động sản nên mua thêm theo lời khuyên từ chuyên gia.

Thành Long và bà xã hiếm khi đứng chung một khung hình, sao nam 70 tuổi trông già nua nhưng Lâm Phụng Kiều 71 tuổi vẫn xinh đẹp, thanh lịch

Thành Long và bà xã hiếm khi đứng chung một khung hình, sao nam 70 tuổi trông già nua nhưng Lâm Phụng...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 41 phút trước

Gần đây, bức ảnh của Lâm Phụng Kiều và ông xã Thành Long "gây sốt" trên mạng xã hội khi để lộ sắc vóc thật ở tuổi 70.