Vụ Cát Tường: Nạn nhân có thể chết do tiêm quá liều thuốc tê?

11:03 23/06/2014

Một bác sỹ đầu ngành về phẫu thuật thẩm mỹ tại Hà Nội (xin không nêu tên) đã lên tiếng về nguyên nhân chết của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền.

Tại phiên tòa sơ ngày 14/4, sau khi bị cáo Nguyễn Mạnh Tường khai công thức pha chế thuốc gây tê “lạ đời”,  Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tạm hoãn phiên tòa để làm rõ quy trình pha chế có ảnh hưởng gì đến cái chết của chị Huyền. Tuy nhiên, kết quả điều tra bổ sung lại không nói rõ quy trình pha thuốc có ảnh hưởng đến cái chết của chị Huyền hay không. Điều này khiến các LS và dư luận quan tâm đến vụ án băn khoăn không biết phiên tòa tới sẽ xử như thế nào nếu nguyên nhân chết của chị Huyền chưa được làm rõ?

Nạn nhân bị ngộ độc thuốc tê?

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường đã khai công thức pha chế thuốc tiêm vào cơ thể chị Huyền trước khi phẫu thuật nâng ngực như sau: pha 5 chai thuốc tê, mỗi chai  gồm có 500ml nước muối sinh lý, 25 ống thuốc tê Lidocain, 2 ống thuốc kháng sinh Gentamycin, 1 ống trợ tim Adrenalin, ½ ống Vitamin C. Tường đã tiêm cho chị Huyền 3 trong số 5 chai đó rồi dừng lại. Công thức này Tường học được từ một thầy tại TP.HCM.

Nhận xét về hỗn hợp thuốc được bác sỹ Tường pha nói trên, vị PGS,TS về phẫu thuật thẩm mỹ nói với phóng viên: “Nói một cách thô thiển là trên thế giới không có một công thức pha thuốc tê nào theo kiểu đó cả, sách giáo khoa không có cách pha thuốc tê đó. Về thành phần tiêm, không được phép tiêm Vitamin C lẫn lộn với kháng sinh Gentamycin vì C là một axit, khi tác dụng với cả kháng sinh, thuốc tê nó có thể có những thay đổi nguy hiểm mà chỉ các nhà dược sỹ mới biết được”.

Vị bác sỹ này cũng đưa ra nhận định về nguyên nhân chết của chị Huyền sau khi bị tiêm hỗn hợp thuốc nói trên: “Như Tường khai pha 5 chai thuốc tê, trong mỗi chai có  25 ống thuốc tê Lidocain loại 2ml mà đã tiêm 3 chai vào cơ thể chị Huyền thì theo tôi,  bản thân thuốc tê Lidocain đã có thể gây ngộ độc rồi. Thường thì liều cho phép là 7mg /1 cân nặng, mà giả sử nạn nhân nặng 50kg thì liều lượng cho phép chỉ là 350mg. Thế nhưng, một chai dịch của Tường đã chứa tới 500mg Lidocain, tức là mỗi chai đã quá liều rồi chứ chưa nói đến đã tiêm vào cơ thể nạn nhân tới 3 chai. Có nghĩa là nạn nhân bị ngộ độc thuốc tê”.

Vị bác sỹ này cũng cho biết, ngộ độc thuốc tê thường biểu hiện ở hệ thống tim mạch và hệ thống thần kinh trung ương, nhưng hệ thống thần kinh trung ương thường xuất hiện trước với biểu hiện sớm là bồn chồn, đau đầu, chóng mặt, ù tai, nói ngọng, rung gật nhãn cầu, co giật và biểu hiện muộn hơn là co giật toàn thân, ngừng thở và tử vong. Biểu hiện tim mạch thường là dấu hiệu đi sau như hạ huyết áp, sốc, loạn nhịp tim.

Với những phân tích trên có thể thấy phù hợp với lời khai của các nhân chứng. Y tá Nguyễn Ngọc Thư đã khai: “Khi bơm được 1-2 ống bơm tiêm thì chị này bắt đầu có biểu hiện co giật nhưng bác sỹ vẫn tiếp tục hút được 5-6 ống bơm mỡ bụng thì dừng lại”.  “Bác sỹ Tường vẫn đang bơm thuốc tê vào bụng bệnh nhân. Bệnh nhân ngủ được khoảng 15 phút thì bắt đầu co giật, giật mắt, co cứng người, mắt trợn ngược, chảy đờm nhãi”.

Vị bác sỹ này cũng cho rằng: “Nếu Tường cấp cứu ngay chắc cứu sống được khách hàng. 5-10 phút đầu là thời gian “vàng” để cấp cứu và đưa từ đó sang Bệnh viện Bạch Mai là thừa sức”.

LS đề nghị làm rõ nguyên nhân chết

Tuy chỉ là ý kiến cá nhân của một bác sỹ đầu ngành về phẫu thuật thẩm mỹ ở Hà Nội nhưng thiết nghĩ nó hết sức có ý nghĩa giữa lúc vụ án bị trả hồ sơ điều tra bổ sung mà vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân chết của nạn nhân khiến gia đình và các LS băn khoăn. Một LS tham gia vụ án này cho biết, việc Sở Y tế Hà Nội trả lời mới đây có nêu việc pha thuốc của bác sỹ Tường là không đúng quy trình nhưng lại không hề đề cập có gây nên hậu quả chết người không khiến vụ án vẫn chưa tháo gỡ được “tắc”:

“ Việc xác định nguyên nhân chị Huyền tử vong là cần thiết trong việc xác định sự thật vụ án. Cơ quan tố tụng chưa thành lập Hội đồng tư vấn chuyên môn để kết luận các dấu hiệu lâm sàng trước khi chết của chị Huyền như sùi bọt mép, co giật, nháy mắt… có thể do những nguyên nhân nào gây ra, do quá liều Lidocain, quá liều thuốc an thần, do không thực hiện ly tâm để loại bỏ dịch lỏng trước khi bơm vào tuyến vú hay do Tường cố tình thực hiện phẫu thuật trong tình trạng chị Huyền đang bị co giật?”.

Vì lý do trên, LS bảo vệ quyền và lợi ích của nạn nhân mới đây đã có kiến nghị làm rõ nguyên nhân chết để không chỉ xác định đúng hành vi của bác sỹ Tường mà còn giải tỏa thắc mắc trong dư luận xã hội, đặc biệt với gia đình bị hại.

Tuy nhiên, dưới góc độ chuyên môn, một bác sỹ quan tâm đến vụ án này kiến nghị: “Phiên tòa tới cần có Hội đồng chuyên môn ngồi tham gia phiên tòa để cố vấn trực tiếp chuyên môn cho HĐXX TAND TP.Hà Nội, tránh việc bị cáo khai lung tung về chuyên môn để “qua mặt” HĐXX.

Nếu như lần trước bị cáo khai học được cách pha thuốc từ một thầy tại TP.HCM thì đề nghị HĐXX cần làm rõ đó là ai để kịp thời ngăn chặn những  hậu quả tương tự có thể xảy ra và có thể “ông thầy” của Tường cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì đã đào tạo pha thuốc kiểu chết người”.

Theo Baophapluat.vn
Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá nhiều người cho tiền miễn phí

Khi vay tiền thế chấp ngân hàng: Vay “càng ngắn càng tốt” hay “càng dài càng tốt”? Nhân viên ngân hàng: Quá...

Kiến thức - 1 ngày, 3 giờ trước

Ngày nay, giá nhà đất trong nước luôn ở mức cao, mua một căn nhà thương mại rộng 90 mét vuông ở các thành phố cấp hai và cấp ba sẽ tốn ít nhất...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn nằm trên chiếc ghế sofa nào để nghịch điện thoại? Năm nay bạn giàu cỡ nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn nằm trên chiếc ghế sofa nào để nghịch điện thoại? Năm nay bạn giàu cỡ nào?...

Đời sống số - 1 ngày, 3 giờ trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc ghế sofa mà bạn muốn ngồi nghịch điện thoại ở đó nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu...

Đất lọt khe là gì? Ưu và nhược điểm của đất lọt khe

Đất lọt khe là gì? Ưu và nhược điểm của đất lọt khe

Kiến thức - 1 ngày, 3 giờ trước

Nếu đã từng tìm mua nhà đất thì chắc hẳn bạn đã vài lần nghe qua về đất lọt khe.

Bên trong biệt thự 100 tỷ đồng của 'đại gia đồng nát' có gì?

Bên trong biệt thự 100 tỷ đồng của 'đại gia đồng nát' có gì?

Tin trong ngày - 1 ngày, 4 giờ trước

Lâu đài của đại gia đồng nát ở Nghệ An gồm 3 tầng chính, 3 tầng tum, tum cao nhất là 18m, tổng chiều cao là gần 40m, xây theo kiến trúc Pháp.

Cách khôi phục tin nhắn zalo đã xóa trên điện thoại, chồng có vụng trộm cũng khó thoát

Cách khôi phục tin nhắn zalo đã xóa trên điện thoại, chồng có vụng trộm cũng khó thoát

Kiến thức - 1 ngày, 5 giờ trước

Tin nhắn trên zalo khi đã xóa vẫn có thể khôi phục lại, bạn đã thử chưa?

Khi mua trứng vịt lộn, có sự khác biệt lớn giữa việc chọn “vỏ trắng” hay “vỏ xanh”, nên tìm hiểu kỹ trước khi mua

Khi mua trứng vịt lộn, có sự khác biệt lớn giữa việc chọn “vỏ trắng” hay “vỏ xanh”, nên tìm hiểu kỹ...

Kiến thức - 3 giờ, 51 phút trước

Trứng vịt là loại trứng thường gặp trong cuộc sống của chúng ta, ngoài ra còn có trứng ngỗng, trứng cút không thể tách rời khỏi chúng ta. Trứng vịt chứa nhiều chất dinh...

Màu hồng không chỉ dành cho các bé gái! Phối item “hồng” xuân hè như thế này là thời trang mà không cần giả vờ xinh

Màu hồng không chỉ dành cho các bé gái! Phối item “hồng” xuân hè như thế này là thời trang mà không...

Thời trang + - 3 giờ, 5 phút trước

Người ta nói con gái vốn dĩ không thể cưỡng lại được “màu hồng”. Phụ nữ dù ở lứa tuổi nào thì chỉ cần mặc màu hồng là sẽ thấy ngay sự dịu dàng...

Tết Thanh Minh năm nay khác thường, hãy nhớ: “Tứ quả trước mộ không được cúng, cúng xong cũng không được đi ba nơi”

Tết Thanh Minh năm nay khác thường, hãy nhớ: “Tứ quả trước mộ không được cúng, cúng xong cũng không được đi...

Kiến thức - 3 giờ, 6 phút trước

Thời gian trôi qua rất nhanh, ngày tảo mộ đang đến trong nháy mắt, như chúng ta đã biết, ngày tảo mộ là một ngày lễ truyền thống ở nước ta, mỗi khi ngày...

Trắc nghiệm tâm lý: Nếu bạn sống một mình, bạn muốn ở phòng ngủ nào? Xem bạn còn cách sự giàu có bao xa?

Trắc nghiệm tâm lý: Nếu bạn sống một mình, bạn muốn ở phòng ngủ nào? Xem bạn còn cách sự giàu có...

Đời sống số - 3 giờ, 7 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 3 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một phòng ngủ mà bạn muốn ngủ ở đó nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu...

Sao Việt 29/3: Hương Tràm lên tiếng về tin đồn bí mật sinh đôi? Ca sĩ Nhật Thủy tranh thủ check-in khi đi lưu diễn nước ngoài

Sao Việt 29/3: Hương Tràm lên tiếng về tin đồn bí mật sinh đôi? Ca sĩ Nhật Thủy tranh thủ check-in khi...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 19 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 29/3/2024: Dân mạng xôn xao trước clip Hương Tràm bên hai nhóc tỳ khóc khỉnh làm rộ tin đồn nữ ca sĩ bí mật sinh con ở Mỹ....

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay...

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Chuyện làng sao - 3 giờ, 19 phút trước

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung và có giá không quá đắt đỏ nếu mua...

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 20 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ giây tiếp theo lại ấm áp đến thế!

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ...

Đời sống trẻ - 3 giờ, 21 phút trước

Cảnh ly hôn của một cặp đôi ở Quảng Đông, Trung Quốc, giống như một vở kịch tình cảm, khiến người chứng kiến không khỏi xúc động.

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã nói điều này

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã...

Tin trong ngày - 3 giờ, 21 phút trước

Ngày 22/3, Công nương Kate thông báo, cô mắc ung thư và đang ở giai đoạn đầu của liệu pháp hóa trị. Cô cũng bày tỏ mong muốn có "thời gian, không gian và...

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số 1'

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 21 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki chụp hình vô cùng tình tứ bên cạnh hai ngôi sao sở hữu diện mạo xinh đẹp.

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập hàng tỷ/năm

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập...

Doanh nghiệp - 3 giờ, 21 phút trước

Bên cạnh nhiều công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào nước ta thì làn sóng văn hóa du nhập thông qua âm nhạc, phim ảnh cũng là lý do tiếng...

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Chuyện làng sao - 3 giờ, 22 phút trước

Trên trang cá nhân mới đây, nam thần tượng Ryeowook (Super Junior) đã thông báo kết hôn khiến nhiều người bất ngờ.

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Chuyện làng sao - 3 giờ, 22 phút trước

Làng giải trí Việt đã chứng kiến một sự kết hợp ngoạn mục giữa âm nhạc và trang sức cao cấp khi ca sĩ Hà Nhi xuất hiện vô cùng lộng lẫy với món...

Vừa tỉnh lại sau khi tự tử hậu tố chồng cũ bạo hành, Areum (T-ara) lại đối diện việc bạn trai 'dính phốt' lợi dụng mình để moi tiền người hâm mộ

Vừa tỉnh lại sau khi tự tử hậu tố chồng cũ bạo hành, Areum (T-ara) lại đối diện việc bạn trai 'dính...

Chuyện làng sao - 4 giờ, 56 phút trước

Theo truyền thông,nữ ca sĩ Areum đã tỉnh lại sau thời gian bất tỉnh và điều trị trong bệnh viện. Ngay sau khi tỉnh lại, nữ thần tượng đã lên tiếng trước việc bạn...

Lau sàn nhà bằng nước xả quần áo chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ, công dụng làm sạch tăng lên gấp bội, thử ngay nhé!

Lau sàn nhà bằng nước xả quần áo chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ, công dụng làm sạch tăng lên gấp...

Làm sao - 4 giờ, 57 phút trước

Nước xả vải tưởng chỉ để làm mềm quần áo, không ngờ nó cũng là 'bảo bối' lau sàn của nhiều bà nội trợ và nhân viên vệ sinh.

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay tại đám cưới

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay tại đám cưới

VIDEO - 4 giờ, 57 phút trước

Bí mật của Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã được cô dâu tiết lộ ngay trong đám cưới của cặp đôi.

Khi đã ngoài 70 tuổi, dù có tiền tiết kiệm hay không cũng phải nhớ: người về già để lại 4 thứ thì con cháu sẽ giàu có

Khi đã ngoài 70 tuổi, dù có tiền tiết kiệm hay không cũng phải nhớ: người về già để lại 4 thứ...

Kiến thức - 5 giờ, 51 phút trước

Trong cuộc sống hiện đại, dường như vấn đề tiền bạc đã trở thành trung tâm của mọi mối quan hệ, từ gia đình đến xã hội. Đối với nhiều người, không để lại...

'Danh ca' nổi tiếng thập niên 90 Lê Minh Thi qua đời ở tuổi 58

'Danh ca' nổi tiếng thập niên 90 Lê Minh Thi qua đời ở tuổi 58

Chuyện làng sao - 5 giờ, 51 phút trước

Truyền thông mới đây đưa tin nữ ca sĩ Hồng Kông - Lê Minh Thi qua đời vì bạo bệnh ở tuổi 58.

7 cây cảnh là “bùa cát tường”, càng trồng chậu nhỏ càng phát triển mạnh mẽ, hút vàng hút bạc vào nhà

7 cây cảnh là “bùa cát tường”, càng trồng chậu nhỏ càng phát triển mạnh mẽ, hút vàng hút bạc vào nhà...

Phong thủy - 5 giờ, 51 phút trước

Khi trồng 7 cây cảnh này, bạn không nên cho vào những chậu quá to, chỉ nên để ở chậu nhỏ mới thu hút tài lộc.

Chu Thanh Huyền được trao của hồi môn 'trĩu cổ' trong đám cưới Quang Hải, dân mạng soi chi tiết 'gãy kiềng'

Chu Thanh Huyền được trao của hồi môn 'trĩu cổ' trong đám cưới Quang Hải, dân mạng soi chi tiết 'gãy kiềng'...

Hotgirl, hotboy - 5 giờ, 51 phút trước

Với giá vàng cao kỷ lục như hiện tại, nhìn số của hồi môn vợ Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tặng khiến dân tình không khỏi ao ước.