Những vụ phá án “bất hủ” của lực lượng công an

08:16 20/07/2012

Từ những năm đầu mới thành lập, lực lượng công an luôn lăn xả, triệt phá thành công những vụ án nghiêm trọng, “hóc hiểm”. Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống lực lượng cảnh sát nhân dân (20/7/1962-20/7/2012), cùng điểm lại một số chuyên án đã đi vào lịch sử.

Vụ trộm ấn vàng và gia đình “12 con giáp”

Vào một ngày cuối tháng 6/1961, Bảo tàng Lịch sử phát hiện một số hiện vật trưng bày bị mất, trong đó có chiếc ấn vàng của Hoàng hậu nhà Nguyễn nặng 4,9kg và 1 hộp vàng khác nặng 0,5kg. Đây là chiếc ấn đẹp, tinh xảo nhất trong số 32 chiếc ấn bảo tàng đang lưu giữ.


Bộ kim ấn, ngọc tỷ lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử.

Vụ án hết sức nghiêm trọng được Bộ Công an tiếp nhận nhưng khá “tắc” vì hiện trường vụ án không giữ lại được, không ai xác định được thời điểm mất ấn. Nửa năm sau, Sở Công an Hà Nội nhận tin báo vụ trộm thứ 2 ở bảo tàng này. Đồ bị mất là chiếc ấn “Cao đức Thái hoàng Thái hậu” bằng bạc mà vàng và 2 quyển kim sách cũng bằng bạc mạ vàng khắc chữ “Bảo long”, “Khải Định thập niên”.

Hiện trường vụ án lập tức được tiếp cận, bảo vệ. Công an thu được nhiều dấu vết, trong đó có 1 lá thư bị xé rách làm 4 mảnh của người có tên Đỗ Mộng Dần (xã viên một lò gạch nào đó) viết thư hỏi thăm các em là Ất, Mão, Giáp (đang học ở một lớp hàm thụ), có các con hoặc cháu có tên Trung, Phong, Thanh…

Ban chuyên án tung lượng lớn trinh sát điều tra ở khắp 11 tỉnh thành miền Bắc, kiểm tra từng nhân khẩu trong sổ điều tra dân số đến cấc lớp học hàm thụ của 15 bộ, 17 tổng cục, 25 sở, rà khắp các lò gạch lân cận Hà Nội… để truy tìm những người trong 1 gia đình đặt tên theo năm sinh.

Theo hướng điều tra này nhưng cũng phải 5 tháng sau, một trinh sát mới phát hiện ở Kim Bảng (Hà Nam) có người tên Đỗ Mộng Dần, có con là Ất làm thợ nề ở một công trường ở Bạch Mai (Hà Nội). Nét chữ của người này hoàn toàn trùng khớp nét chữ trên bức thư thu giữ được ở hiện trường vụ trộm ấn tại bảo tàng.

Trinh sát sau đó xác định được Ất có mối quan hệ với một số đối tượng nghi vấn tiêu thụ nhiều vàng và truy ra đối tượng Nguyễn Văn Thợi có vân tay trùng khớp dấu vân để lại hiện trường. Qua đấu tranh, xét hỏi, Thợi đã khai nhận mình chính là thủ phạm vụ trộm ấn thứ nhất tại Bảo tàng Lịch sử.

Xóa xổ băng cướp đường gieo kinh hoàng trên quốc lộ

Giữa năm 1989, dư luận khắp khu vực từ miền Trung (Quảng Bình) ra đến biên giới phía bắc (Hà Bắc, Quảng Ninh) rất căng thẳng, hoang mang vì liên tiếp những vụ án bọn cướp dùng súng, chặn xe cướp tài sản trên các tuyến quốc lộ. Tất cả các vụ án đều do một băng cướp tự xưng là Bạch Hải Đường gây ra. Nhóm cướp có 3 tên là Nguyễn Văn Phái, Vũ Văn Huy (tự Lý Tử Long, Đinh Phong Ba), Nguyễn Văn Huy, đều ở Quảng Ninh.


Bản tự khai của "tướng cướp Bạch Hải Đường".

Tổng Cục cảnh sát lập chuyên án, cử Phó Tổng Cục trưởng Đỗ Hùng phụ trách việc phá án, tiêu diệt băng cướp. Cuối tháng 8/1989, công an bắt được Nguyễn Văn Huy tại Hưng Yên. Huy khai nhận cùng Khái (tướng cướp băng Bạch Hải Đường) dùng súng AK và lựu đạn chặn cướp 2 ô tô tại chân đèo Họa My, phía Hoành Bồ, Quảng Ninh gần 2 tháng trước đó.

Khi công an đang tích cực truy tìm ở các tỉnh phía bắc, tháng 11 năm đó, một loại vụ dùng súng chặn cướp xe lại xảy ra ở Đèo Ngang (phía Quảng Bình). 2 tên cướp mang “chó lửa” cứ xe nào không chịu dừng là bắn thẳng vào xe. Một đêm, nhóm cướp đã chặn 3 xe vào Nam, 2 xe ra Bắc, nổ súng vào 2 xe, làm chết 2 người, bị thương nhiều người khác.

Nhóm cướp sau đó chạy vào rừng. Công an Quảng Bình đã triển khai nhanh, truy bắt được 1 tên chính là Vũ Văn Huy. “Tướng cướp Bạch Hải Đường” chạy thoát.

Tổng Cục cảnh sát đã chỉ đạo Công an các tỉnh Nghệ Tĩnh, Quảng Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh huy động tối đa lực lượng trinh sát vào việc truy bắt “tướng cướp” tại các cửa khẩu, đường tiểu ngạch qua biên giới, bờ biển, hóa trang mật phục giăng bẫy, in ảnh truy nã khắp nơi.

Lùng khắp khu vực Quảng Ninh (quê Phái), Thanh Sơn, Sơn Động (Hà Bắc) – nơi vợ hai của Phía trú ngụ, mật phục ngày đêm mà không có kết quả, trinh sát sau đó mới dò la được tin từ Đèo Ngang, “tướng cướp” băng rừng, theo đường sắt ra ga Đồng Hới, nhảy tài ra Hà Nội rồi đi tiếp lên Thái Nguyên trốn chạy. Cuối tháng 2/1990 công an tỉnh này bắt được Phái.

“Tướng cướp Bạch Hải Đường” bị kết án tử hình cùng đồng bọn Vũ Văn Huy. Tên cướp đầu tiên sa lưới nhận án 15 năm tù. Băng cướp Bạch Hải Đường gieo rắc nỗi kinh hoàng trên các tuyến quốc lộ bị xóa sổ.

Khánh “trắng” và nhóm xã hội đen "nổi danh" đất Bắc

Cuối tháng 5/1996, trên phố Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội xảy ra vụ cướp tài sản rất táo bạo, trắng trợn. Bọn cướp gần 40 tên đi trên 4 xe tải đến đập phá, lấy đi tài sản của 2 gia đình, trị giá 300 triệu đồng.

Lãnh đạo Bộ Nội vụ (Bộ Công an bây giờ) quyết định lập chuyên án, xác định kẻ cầm đầu, chỉ huy đàn em đến cướp đoạt, “xiết nợ” là Dương Văn Khánh (Khánh “trắng”). 4 giờ sau khi có quyết định phá án, hàng chục tay chân đắc lực của Khánh “trắng” đã bị bắt ở các địa điểm khác nhau. Khánh cũng bị bắt ít ngày sau đó.


Khánh "trắng" - ông trùm chợ Đồng Xuân ngày bị bắt.

Không thiếu chứng cứ quy kết Khánh “trắng” trong vụ này nhưng mục tiêu của ban chuyên án là đấu tranh làm rõ nhiều vụ trọng án khác xảy ra 5 năm trước. Nhân thân của Khánh được dựng lại: một tay lưu manh đã 5 lần bị bắt, phạt tù. Mãn hạn, Khánh đạp xích lô kiếm sống tại gầm cầu Long Biên, tập hợp xung quanh nhiều đàn em có tiền án, tiền sự.

Năm 1991, Khánh “trắng” được phép lập đội trật tự - dịch vụ bốc xếp tự quản thâu tóm toàn bộ địa bàn chợ Đồng Xuân, Bắc Qua và khu vực xung quanh. Tiếp đó, Khánh được cấp giấy phéo kinh doanh bốc xếp, thành lập nghiệp đoàn bốc xếp – một tổ chức công đoàn ngoài quốc doanh đầu tiên, vào loại lớn nhất Hà Nội với quân số lên đến 500 người, hơn 300 là đoàn viên công đoàn.

Với danh nghĩa này, Khánh tổ chức nhiều vụ giết người, cướp, cưỡng đoạt tài sản... Khắp khu vực chợ Đồng Xuân, Long Biên ai cũng sợ hãi, không ai dám tố giác.

Công an lật lại vụ án giết người cuối tháng 3/1991, làm rõ Khánh “trắng” là người đâm chết 1 người khách trên xe xích lô của mình tại phố Hàng Chiếu và dàn xếp cho đàn em là Vũ Quốc Dũng nhận tội thay. Dũng sau đó chỉ nhận án 1 năm tù giam về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ.

Động viên Dũng và nhiều đối tượng khác khai báo, cùng tài liệu giám định thương tích, giám định pháp y, thực nghiệm điều tra lại, cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ kết luận Dũng chỉ là “tốt thí”. Chính Khánh “trắng” là người dùng con dao lấy được của Dũng đâm người khách trên xích lô 3 nhát sau khi đã khóa chân nạn nhân trên chiếc xe này.

Trong quá trình lật lại vụ án này, ban chuyên án cũng cử điều tra viên cùng lúc đến 6 trại giam ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa lấy lời khai hàng chục phạm nhân để làm rõ vụ 1 bị can bị đánh chết tại buồng giam 15A (trại giam Hà Nội) năm 1994. Khai thác mở rộng, Công an xác định được thủ phạm là Nguyễn Tiến Thắng (Thắng “trố”) - em cùng mẹ khác cha với Khánh “trắng” và Đặng Đức Thắng (Thắng “ngựa”) là thủ phạm chính.

Toàn bộ chuyên án đã khởi tố, phục hồi điều tra 9 vụ án khác với 48 bị can liên quan nhóm của Khánh “trắng”. 2 anh em Khánh “trắng” và Thắng “trố” bị kết án tử hình sau đó.

Dân trí
Nếu còn nấu bếp gas bạn nhất định phải biết điều này, có thể tiết kiệm cho gia đình kha khá tiền gas mỗi tháng

Nếu còn nấu bếp gas bạn nhất định phải biết điều này, có thể tiết kiệm cho gia đình kha khá tiền...

Làm sao - 1 giờ, 7 phút trước

Những cách này rất đơn giản và sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm khá nhiều tiền gas mỗi tháng đấy!

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị...

Kiến thức - 2 giờ, 29 phút trước

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một số nguyên tắc để an toàn hơn khi gửi...

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Đời sống số - 2 giờ, 30 phút trước

Có những câu nói dân gian từ nghìn đời truyền lại, giờ vẫn đúng! Người xưa nói rằng, có 5 món quà không nên cho hay tặng, ai cũng nên lưu ý!

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc...

Kiến thức - 3 giờ, 30 phút trước

Vai trò của người cha trong việc giáo dục con cái vô cùng quan trọng!

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì 10 năm tới họ sẽ không lo mất giá

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì...

Kiến thức - 4 giờ, 57 phút trước

Trong môi trường kinh tế hiện nay, người dân thường phải đối mặt với áp lực mất giá tiền gửi. Nhiều yếu tố như lạm phát, lãi suất giảm và sự bất ổn của...

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong suốt 3 năm yêu Quang Hải

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong...

Hotgirl, hotboy - 1 giờ, 7 phút trước

Hậu hôn lễ, Chu Thanh Huyền viết: 'Hôm nay xong công việc rồi thì em xin được 1 lần phơi bày tất cả mọi chuyện. Che giấu những điều này, khiến em vô cùng...

Địa chỉ mua nước hoa nữ chính hãng uy tín tại Hà Nội

Địa chỉ mua nước hoa nữ chính hãng uy tín tại Hà Nội

Làm đẹp+ - 2 giờ, 42 phút trước

Nước hoa không chỉ là món phụ kiện thời trang “ăn điểm” của nữ giới, mà còn giúp nàng khéo léo thể hiện cá tính và vẻ đẹp nội tâm bên trong, cũng chính...

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị...

Kiến thức - 2 giờ, 29 phút trước

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một số nguyên tắc để an toàn hơn khi gửi...

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy lưu giữ cho gia đình bạn

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy...

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 30 phút trước

Hầu hết các vấn đề xảy ra trong cơ thể đều không xuất hiện một cách đột ngột mà đã tích lũy và phát triển từng bước từ những vấn đề nhỏ thành những...

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Đời sống số - 2 giờ, 30 phút trước

Có những câu nói dân gian từ nghìn đời truyền lại, giờ vẫn đúng! Người xưa nói rằng, có 5 món quà không nên cho hay tặng, ai cũng nên lưu ý!

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay...

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc...

Kiến thức - 3 giờ, 30 phút trước

Vai trò của người cha trong việc giáo dục con cái vô cùng quan trọng!

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì 10 năm tới họ sẽ không lo mất giá

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì...

Kiến thức - 4 giờ, 57 phút trước

Trong môi trường kinh tế hiện nay, người dân thường phải đối mặt với áp lực mất giá tiền gửi. Nhiều yếu tố như lạm phát, lãi suất giảm và sự bất ổn của...

Khi mua trứng vịt lộn, có sự khác biệt lớn giữa việc chọn “vỏ trắng” hay “vỏ xanh”, nên tìm hiểu kỹ trước khi mua

Khi mua trứng vịt lộn, có sự khác biệt lớn giữa việc chọn “vỏ trắng” hay “vỏ xanh”, nên tìm hiểu kỹ...

Kiến thức - 4 giờ, 21 phút trước

Trứng vịt là loại trứng thường gặp trong cuộc sống của chúng ta, ngoài ra còn có trứng ngỗng, trứng cút không thể tách rời khỏi chúng ta. Trứng vịt chứa nhiều chất dinh...

Màu hồng không chỉ dành cho các bé gái! Phối item “hồng” xuân hè như thế này là thời trang mà không cần giả vờ xinh

Màu hồng không chỉ dành cho các bé gái! Phối item “hồng” xuân hè như thế này là thời trang mà không...

Thời trang + - 5 giờ, 35 phút trước

Người ta nói con gái vốn dĩ không thể cưỡng lại được “màu hồng”. Phụ nữ dù ở lứa tuổi nào thì chỉ cần mặc màu hồng là sẽ thấy ngay sự dịu dàng...

Tết Thanh Minh năm nay khác thường, hãy nhớ: “Tứ quả trước mộ không được cúng, cúng xong cũng không được đi ba nơi”

Tết Thanh Minh năm nay khác thường, hãy nhớ: “Tứ quả trước mộ không được cúng, cúng xong cũng không được đi...

Kiến thức - 5 giờ, 35 phút trước

Thời gian trôi qua rất nhanh, ngày tảo mộ đang đến trong nháy mắt, như chúng ta đã biết, ngày tảo mộ là một ngày lễ truyền thống ở nước ta, mỗi khi ngày...

Trắc nghiệm tâm lý: Nếu bạn sống một mình, bạn muốn ở phòng ngủ nào? Xem bạn còn cách sự giàu có bao xa?

Trắc nghiệm tâm lý: Nếu bạn sống một mình, bạn muốn ở phòng ngủ nào? Xem bạn còn cách sự giàu có...

Đời sống số - 5 giờ, 36 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 3 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một phòng ngủ mà bạn muốn ngủ ở đó nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu...

Sao Việt 29/3: Hương Tràm lên tiếng về tin đồn bí mật sinh đôi? Ca sĩ Nhật Thủy tranh thủ check-in khi đi lưu diễn nước ngoài

Sao Việt 29/3: Hương Tràm lên tiếng về tin đồn bí mật sinh đôi? Ca sĩ Nhật Thủy tranh thủ check-in khi...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 49 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 29/3/2024: Dân mạng xôn xao trước clip Hương Tràm bên hai nhóc tỳ khóc khỉnh làm rộ tin đồn nữ ca sĩ bí mật sinh con ở Mỹ....

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Chuyện làng sao - 5 giờ, 49 phút trước

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung và có giá không quá đắt đỏ nếu mua...

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 49 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ giây tiếp theo lại ấm áp đến thế!

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ...

Đời sống trẻ - 5 giờ, 50 phút trước

Cảnh ly hôn của một cặp đôi ở Quảng Đông, Trung Quốc, giống như một vở kịch tình cảm, khiến người chứng kiến không khỏi xúc động.

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã nói điều này

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã...

Tin trong ngày - 5 giờ, 51 phút trước

Ngày 22/3, Công nương Kate thông báo, cô mắc ung thư và đang ở giai đoạn đầu của liệu pháp hóa trị. Cô cũng bày tỏ mong muốn có "thời gian, không gian và...

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số 1'

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 51 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki chụp hình vô cùng tình tứ bên cạnh hai ngôi sao sở hữu diện mạo xinh đẹp.

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập hàng tỷ/năm

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập...

Doanh nghiệp - 5 giờ, 51 phút trước

Bên cạnh nhiều công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào nước ta thì làn sóng văn hóa du nhập thông qua âm nhạc, phim ảnh cũng là lý do tiếng...

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Chuyện làng sao - 5 giờ, 51 phút trước

Trên trang cá nhân mới đây, nam thần tượng Ryeowook (Super Junior) đã thông báo kết hôn khiến nhiều người bất ngờ.

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Chuyện làng sao - 5 giờ, 51 phút trước

Làng giải trí Việt đã chứng kiến một sự kết hợp ngoạn mục giữa âm nhạc và trang sức cao cấp khi ca sĩ Hà Nhi xuất hiện vô cùng lộng lẫy với món...