“Người rừng” trở về nhờ... giấc mơ thần kỳ

08:22 23/08/2013

Cha con ông Hồ Văn Thanh đã biệt tích từ năm 1974, dân làng luôn nghĩ họ đã chết. Thế nhưng cha của ông Lâm - ông Hồ Văn Phố - luôn có linh cảm là người em mình vẫn còn sống, quanh quẩn đâu đó trong rừng già.

Mâm cúng đời người

Sự kiện đưa cha con “người rừng” ở Quảng Ngãi về làng cũ đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận cả trong và ngoài nước. Dư luận không chỉ hiếu kỳ, mong muốn được tìm hiểu, biết rõ về cuộc sống, sự thích nghi thần kỳ của họ trong suốt 40 năm biệt lập với thế giới văn minh của loài người như thế nào.

Thích được nhìn thấy, sờ nắn những vật dụng mà họ tự chế tác như rìu rựa, xoong nồi, cung lao, tên bẫy, bùi nhùi tạo lửa… như thời kỳ đồ đá mà vốn xưa nay chỉ nhìn thấy qua phim ảnh, các bảo tàng về người tiền sử. Thậm chí, trên các diễn đàn mạng Internet còn lo lắng, chỉ trích, góp ý… và cho rằng không nên đưa ''người rừng'' quay về đột ngột với cuộc sống  văn minh của cộng đồng, phải cần sự vào cuộc của giới khoa học, của các nhà nhân chủng học…


Những ngày đầu lạ lẫm của Lang ở thế giới văn minh.

Nhưng với thân tộc họ Hồ ở làng Trà Nga, với cộng đồng người Cor ở Tây Trà, Quảng Ngãi, cha con “người rừng” đã “đoạn tuyệt” với hoang vu rừng già từ đây, từ… một mâm cúng đời người.

Bước ngoặt lớn nhất của ''người rừng'' Hồ Văn Lang để trở về với cộng đồng, được công nhận là thành viên của bản làng là từ một mâm cúng trọng đại này. Với họ, thần linh, hương hồn tiên tổ luôn chế ngự phần lớn trong đời sống thường ngày. Các vị thần lớn luôn lảng vảng trong rừng. Thần thường ở đáy vực sâu, thỉnh thoảng thần bay lên, lượn lờ quanh làng trên đôi cánh gió. 

Ông Hồ Văn Biên, 68 tuổi, là người em họ của “người rừng” Hồ Văn Thanh đã kể lại câu chuyện ly tán đau buồn của gia đình ông Hồ Văn Thanh. Từ một quả bom oan nghiệt nổ vùi hầm trú ẩn năm 1974, làm chết 26 người, trong đó có mẹ ruột và 2 đứa con trai đầu của ông Thanh, đã khiến cho người đàn ông này bị sang chấn tâm thần, điên loạn vì tột cùng của sự mất mát, đau khổ.

Ông Thanh trở thành người đãng trí từ đó, rồi một ngày bỗng ẵm đứa con lớn còn lại là Hồ Văn Lang chạy trốn biệt vào rừng sâu, sống cuộc đời hoang dã người rừng hơn 40 năm đằng đẵng.

Cũng vì chiến tranh, ly tán nên Hồ Văn Lang chỉ là cái tên vừa đặt rồi bị quên lãng bởi sự mất tích biền biệt này. Bây giờ, đón được nó về với cộng đồng, với làng Trà Nga, việc đầu tiên phải làm soạn mâm cúng để cáo với tổ tiên, thần linh, bản quán về sự có mặt của nó.

Ông Biên nhắm nghiền hai mắt, miệng lâm râm khấn vái, rồi bất ngờ hắt chén rượu xuống đất. Chén than hồng rực đỏ, hun mùi gỗ quế thơm lừng, trong làn khói trắng vấn vương, ông Biên phiêu linh như "nối" được với cõi âm.

Xong phần nghi lễ, ông Biên đưa chén rượu cho Lang uống 1 hớp. Mặt Lang nhăn nhó, người co rúm lại rồi đưa tay phủi phủi miệng giống hệt động tác khỉ ăn phải ớt. Giản đơn, nhanh gọn, nhưng với Lang, cuộc đời mới bắt đầu từ đây. Tổ tiên đã chứng giám, thần linh sẽ phù hộ trên từng bước đường đời.

Giấc mộng thần kỳ

Còn với ông Hồ Minh Lâm, người anh con bác ruột của Lang, người đã cậy nhờ chính quyền cáng ông Thanh, đưa Hồ Văn Lang về với cộng đồng, thì tâm sự rằng anh đã rũ bỏ được gánh nặng với người cha quá cố của mình, với tổ tiên khi đưa được cha con người chú ruột trở về.

Ông Lâm kể, dù cha con chú Hồ Văn Thanh đã biệt tích từ năm 1974, dân làng luôn nghĩ họ đã chết, nếu không do bom đạn chiến tranh thì cũng khó tồn tại bởi muông thú, dịch bệnh. Thế nhưng cha của ông Lâm, ông Hồ Văn Phố, luôn có linh cảm là người em mình vẫn còn sống, quanh quẩn đâu đó trong rừng già.

Ngày còn sống, năm nào ông Phố cũng lặng lẽ đi tìm em, các quẻ bói giò gà của người Cor ở làng Trà Nga đều hiển hiện sự sống của cha con ông Thanh. Chính niềm tin, hy vọng đó được nuôi dưỡng, duy trì trong tâm khảm họ nên đến khoảng năm 2004-2005, gia đình ông Lâm đã phát hiện, tìm gặp được 2 cha con người rừng Hồ Văn Thanh.


Khố, áo bằng vỏ cây rừng là trang phục của cha con người rừng
suốt hơn 40 năm qua.

Ông Lâm kể: “Từ năm 2005 đến nay, mỗi năm tôi đều tranh thủ một vài chuyến vào núi Apon để thăm cha con chú Thanh, nhưng gia đình cũng khó khăn nên cũng chỉ tiếp tế được ít muối. Hai năm gần đây, tôi lại không vào thăm họ được. Rồi tuần trước, khi ngủ tôi chiêm bao thấy chú và Lang. Tôi thấy họ sống trong một ngôi nhà có phên đất, có quần áo đường hoàng.

Điều kỳ lạ là khi bừng tỉnh, định thần rồi ngủ lại thì giấc chiêm bao ấy cứ lặp lại 3-4 lần trong đêm. Linh tính báo có điềm xấu với chú. Tôi đã vào núi Apon để thăm họ. Đến nơi, thấy chú Thanh ốm nằm liệt một chỗ, chân không co được. Ông ấy đã đau nặng hơn nửa năm nay rồi. Còn Lang thì chỉ biết co ro ngồi bên cạnh buồn thiu, miệng ú ớ như con thú bị thương.

Tôi vội về làng, ra UBND xã xin được hỗ trợ người để vào cáng chú tôi về làng. Rạng sáng ngày 7/8, đoàn thanh niên trai tráng làng Trà Nga và quân dân chính xã Trà Phong đã vào núi Apon, đến 11h trưa thì đến nơi và đưa họ về tối 7/8”.


Những vật dụng tự chế tác của cha con người rừng giống như thời kỳ đồ đá.

Mấy ngày qua, sức khoẻ của ông Hồ Văn Thanh dần hồi phục, ông đã có thể ăn uống, ngồi dậy. Duy chỉ có nỗi buồn lo vẫn luôn ngự trị trên dáng ngồi lom khom như người tiền sử trước bếp lửa, trên khuôn mặt thẫn thờ, vô hồn, trên đôi chân tay lều khều, thừa thãi như dã nhân của ông. Đôi mắt u buồn ấy luôn hướng về phía rặng núi xa mờ nơi cửa sổ bệnh viện huyện, rồi thảng thốt “tra-mú-mờ-gót” (Tiếng Cor nghĩa là muốn về rừng núi cũ, thăm rẫy).

Cả Hồ Văn Lang, sau những ngày đầu thích thú với những vật dụng, cảnh quan, con người ở thế giới văn minh, anh đã bắt đầu nhàm chán, bắt đầu nhớ hoang vu. Lang đã nhiều lần toan ôm vật dụng, ống tre lồ ô đựng hạt giống của mình định bỏ trốn về chốn cũ ở chân núi Apon. 


Ngôi nhà trên cây của người rừng.

Với người rừng Hồ Văn Thanh, 82 tuổi, thì bây giờ việc rời bỏ rừng hoang, về làng cũ là một sự trở lại. Còn Hồ Văn Lang thì ngược lại, 41 tuổi đời thì đã hơn 40 năm sống biệt lập với cộng đồng, vì vậy việc về bản làng, với anh là sự khởi đầu, sự ra đi, đến một thế giới văn minh, lạ lẫm của loài người. Vì vậy, đây là những ngày khởi đầu thật sự khó khăn đối với “người rừng”.

Nhưng “người rừng” không cần chuyên gia tâm lý, không cần nhà nhân chủng học… như lo lắng của dư luận hiện nay. Họ sẽ tự hòa đồng với cuộc sống mới mà bên cạnh họ là những người thân, họ tộc và cộng đồng người Cor bản địa đã từng và sẽ yêu thương, gắn bó, gần gũi họ như từ bao đời nay.

Theo Laodong.com.vn
3 loại giấy tờ bắt buộc phải mang theo khi mượn xe máy của người khác, nhớ kẻo dính phạt

3 loại giấy tờ bắt buộc phải mang theo khi...

Khi mượn xe máy của người khác để tham gia giao thông, người dân cần...

Tại sao lại 'kiêng kị trồng cây hoa hoè' ở nhà? Lý do rất thực tế, đọc xong nhiều người thấy 'sờ sợ'

Tại sao lại 'kiêng kị trồng cây hoa hoè' ở nhà? Lý do rất thực tế, đọc xong nhiều người thấy 'sờ...

Kiến thức - 19 phút trước

Tại sao lại nói cây hoa hoè (dương hoè) không thích hợp trồng trong sân. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Cưới một cô gái thuộc 3 con giáp này, sẽ giúp chồng trở nên giàu có! Đặc biệt là con giáp nữ số 1

Cưới một cô gái thuộc 3 con giáp này, sẽ giúp chồng trở nên giàu có! Đặc biệt là con giáp nữ...

Đời sống số - 21 phút trước

Những cô gái tuổi Thìn, Tỵ và Dậu sinh ra đã cao quý và ngũ hành vàng là nguồn gốc của sự may mắn trong gia đình. Họ có số phận sẽ giàu có...

Muốn ăn cua ghẹ ngon, phải tránh ăn vào ngày trăng tròn, rất nhiều người không biết lý do vì sao?

Muốn ăn cua ghẹ ngon, phải tránh ăn vào ngày trăng tròn, rất nhiều người không biết lý do vì sao?

Kiến thức - 29 phút trước

Người bán hải sản ví von "cua tối trời, ghẹ sáng trăng" để khuyên khách lần sau muốn ăn cua ghẹ ngon thì phải chọn ngày, vào những ngày tối trời, không có trăng...

Khi luộc thịt heo càng ít gia vị càng tốt, hớ đừng thêm '3 loại' này vào thì thịt sẽ thơm và không tanh

Khi luộc thịt heo càng ít gia vị càng tốt, hớ đừng thêm '3 loại' này vào thì thịt sẽ thơm và...

Kiến thức - 50 phút trước

Để có được món thịt heo luộc ngon, phần nguyên liệu thịt phải ngon và không thể thêm quá nhiều gia vị.

Giải mã giấc mơ: Nằm mơ thấy 5 cơn ác mộng này, báo hiệu ông trời đang phù hộ cho bạn, những điều suôn sẻ và may mắn sẽ đến

Giải mã giấc mơ: Nằm mơ thấy 5 cơn ác mộng này, báo hiệu ông trời đang phù hộ cho bạn, những...

Đời sống số - 9 giờ, 52 phút trước

Có một câu nói cổ rằng: “Giấc mơ là những suy nghĩ trong đầu bạn, bạn nghĩ về chúng hàng ngày và bạn mơ về chúng vào ban đêm”.

Phương Oanh chu đáo làm điều này trên mạng xã hội nhưng lại bị dân tình nhắc nhở

Phương Oanh chu đáo làm điều này trên mạng xã hội nhưng lại bị dân tình nhắc nhở

Chuyện làng sao - 10 giờ, 36 phút trước

Phương Oanh gửi lời cảm ơn đến người thân, bạn bè sau khi sinh nhưng lại được khuyên nên hạn chế sử dụng mạng xã hội.

Hoa hậu H'Hen Niê chính thức lên tiếng về tin đồn sắp kết hôn

Hoa hậu H'Hen Niê chính thức lên tiếng về tin đồn sắp kết hôn

Chuyện làng sao - 10 giờ, 39 phút trước

Phía Hoa hậu H'Hen Niê đã phủ nhận mọi tin đồn liên quan đến chuyện cưới xin của nàng hậu.

Bạn trai Thiều Bảo Trâm gây sốt với khoảnh khắc cực điển trai, còn thoải mái tương tác với nữ ca sĩ tình tứ thế này

Bạn trai Thiều Bảo Trâm gây sốt với khoảnh khắc cực điển trai, còn thoải mái tương tác với nữ ca sĩ...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 41 phút trước

Bạn trai Thiều Bảo Trâm sở hữu ngoại hình vô cùng điển trai.

Sao Việt 16/5: Võ Hạ Trâm đòi 'trả lại cái bầu cho tôi'; Mẹ Hoài Linh ra thăm mộ chồng

Sao Việt 16/5: Võ Hạ Trâm đòi 'trả lại cái bầu cho tôi'; Mẹ Hoài Linh ra thăm mộ chồng

Chuyện làng sao - 11 giờ, 36 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/5/2024: Trong ảnh mới nhất, nhiều người bất ngờ khi ca sĩ Võ Hạ Trâm khá thon thả dù mang bầu 4 tháng. Dương Triệu Vũ đăng ảnh...

Tạ Đình Phong gọi điện cho con trai nhưng vô tình tiết lộ cảm xúc thật của anh đối với Trương Bá Chi

Tạ Đình Phong gọi điện cho con trai nhưng vô tình tiết lộ cảm xúc thật của anh đối với Trương Bá...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 36 phút trước

Tài tử Tạ Đình Phong và vợ cũ - Trương Bá Chi có gần 7 năm chung sống, có hai con trai chung trước khi hoàn tất thủ tục ly hôn vào năm 2012....

Hoài Lâm bất ngờ chia sẻ bị mắc bệnh, không thể đi hát thời gian qua

Võ Hoàng Yến bất ngờ công khai giới tính em bé, sắc vóc mẹ bầu gây chú ý khi diện bikini bé xíu khoe dáng quyến rũ

Võ Hoàng Yến bất ngờ công khai giới tính em bé, sắc vóc mẹ bầu gây chú ý khi diện bikini bé...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 36 phút trước

Siêu mẫu Võ Hoàng Yến tiết lộ giới tính của em bé khiến nhiều người không khỏi quan tâm.

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 17/5/2024: Tuổi Dậu đón nhận nhiều may mắn, Tuất không nên đầu tư

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 17/5/2024: Tuổi Dậu đón nhận nhiều may mắn, Tuất không nên đầu tư

Đời sống số - 11 giờ, 37 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 17/5/2024.

Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm chính hãng tại Việt Nam

Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống...

Doanh nghiệp - 11 giờ, 38 phút trước

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam chính thức tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của...

Minimalism - 3 bước theo đuổi Chủ nghĩa tối giản và lối sống hạnh phúc

Minimalism - 3 bước theo đuổi Chủ nghĩa tối giản và lối sống hạnh phúc

Đi gì - 12 giờ, 38 phút trước

Chủ nghĩa tối giản: Minimalism đang ngày càng đón nhận nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Cụm từ này trở thành trào lưu tại New York vào thập niên 50,60 về 2 lĩnh...

Nhã Phương gây mê với nhan sắc qua camera thường, Trường Giang khéo đẩy thuyền cho cặp đôi này

Nhã Phương gây mê với nhan sắc qua camera thường, Trường Giang khéo đẩy thuyền cho cặp đôi này

Chuyện làng sao - 14 giờ, 50 phút trước

Vợ chồng Trường Giang - Nhã Phương đã chiếm trọn spotlight khi xuất hiện tại một sự kiện của làng giải trí Việt.

Huỳnh Phương và Khả Như lại bị phát hiện chi tiết hẹn hò, nhà trai còn 'đánh dấu chủ quyền' bằng cách này

Huỳnh Phương và Khả Như lại bị phát hiện chi tiết hẹn hò, nhà trai còn 'đánh dấu chủ quyền' bằng cách...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 50 phút trước

Huỳnh Phương và Khả Như cùng đeo mắt kính đôi khi du lịch cùng nhau.

Dùng đường trắng hay đường phèn khi nấu thịt kho tàu sẽ ngon hơn? Đa số người được hỏi đều trả lời sai

Dùng đường trắng hay đường phèn khi nấu thịt kho tàu sẽ ngon hơn? Đa số người được hỏi đều trả lời...

Địa chỉ ăn ngon - 14 giờ, 50 phút trước

Thịt kho tàu là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách nấu đúng. Nhiều người sử dụng đường trắng để làm thịt kho, trong...

Bà bầu bí ẩn nhất Vbiz hiếm hoi lộ diện ở tiệc toàn mĩ nhân, lộ bằng chứng hoa đã có chủ

Bà bầu bí ẩn nhất Vbiz hiếm hoi lộ diện ở tiệc toàn mĩ nhân, lộ bằng chứng hoa đã có chủ...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 50 phút trước

Diễn viên Thanh Trúc hiếm hoi xuất hiện trong tiệc chia tay hội bạn để đi sinh con khiến ai nấy phải chú ý vì nhan sắc và chiếc nhẫn kim cương trên tay....

Nam Em tiết lộ lý do chưa thể sinh con ở thời điểm hiện tại

Nam Em tiết lộ lý do chưa thể sinh con ở thời điểm hiện tại

VIDEO - 14 giờ, 51 phút trước

'Tôi đang uống thuốc trầm cảm, đến bây giờ. Bác sĩ khuyên tôi không nên có em bé vì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi rất nhiều. Em bé sinh ra có khả năng...

Ảo thuật gia nổi tiếng thế giới David Copperfield bị 16 phụ nữ cáo buộc quấy rối tình dục, thậm chí có vụ diễn ra trên sân khấu

Ảo thuật gia nổi tiếng thế giới David Copperfield bị 16 phụ nữ cáo buộc quấy rối tình dục, thậm chí có...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 51 phút trước

Nhà ảo thuật nổi tiếng nhất thế giới David Copperfield đang đối mặt với loạt cáo buộc quấy rối, xâm hại tình dục các cô gái trẻ.

Được ca ngợi đẹp không tuổi, 'quốc bảo nhan sắc xứ Hàn' Lee Young Ae bị bóc trần nhan sắc thật gây sốc

Được ca ngợi đẹp không tuổi, 'quốc bảo nhan sắc xứ Hàn' Lee Young Ae bị bóc trần nhan sắc thật gây...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 1 phút trước

Trong bức ảnh chụp cận mặt chưa qua bộ lọc chỉnh sửa, mỹ nhân xứ Hàn Lee Young Ae lộ rõ vết dấu tuổi tác khi dự sự kiện.

Sau ngày 17/5, tài lộc tăng vọt, ba con giáp sẽ thắng lợi trong cả đường quan chức lẫn kinh doanh, dấn thân vào con đường thịnh vượng

Sau ngày 17/5, tài lộc tăng vọt, ba con giáp sẽ thắng lợi trong cả đường quan chức lẫn kinh doanh, dấn...

Đời sống số - 15 giờ, 21 phút trước

Vào ngày 17/5, vận thế sẽ phát đạt, vận may dồi dào đến mức các con giáp khác sẽ phải ghen tị. Ba con giáp sẽ thể hiện tài năng và ví tiền của...

Tại sao ngày càng có nhiều người thất nghiệp dưới 30 tuổi, hóa ra là đều mắc một sai lầm này

Tại sao ngày càng có nhiều người thất nghiệp dưới 30 tuổi, hóa ra là đều mắc một sai lầm này

Kiến thức - 16 giờ, 57 phút trước

Nhìn vào thực tế cuộc sống, dễ dàng nhận thấy nhiều bạn trẻ chịu cảnh thất nghiệp. Lý do là bởi sai lầm ở tuổi 17, có bằng đại học cũng không dùng được....

Cách tắm giúp chị em đốt mỡ thừa, giảm cân hiệu quả, áp dụng ngay để vừa khỏe lại vừa đẹp

Cách tắm giúp chị em đốt mỡ thừa, giảm cân hiệu quả, áp dụng ngay để vừa khỏe lại vừa đẹp

Khỏe đẹp - 16 giờ, 57 phút trước

Tắm không chỉ làm tăng nhiệt độ cơ thể mà còn làm giãn nở các mao mạch trên da, cải thiện lưu thông máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đào thải...

'Tóc mullet đuôi sói' được các chàng trai lựa chọn, không chỉ đẹp trai, sành điệu mà còn thu hút sự chú ý của người qua đường

'Tóc mullet đuôi sói' được các chàng trai lựa chọn, không chỉ đẹp trai, sành điệu mà còn thu hút sự chú...

Tóc đẹp - 16 giờ, 57 phút trước

Kiểu tóc mullet này không chỉ đẹp trai, sành điệu mà còn dễ dàng thu hút sự chú ý của người qua đường, khiến bạn nổi bật giữa đám đông. Tiếp theo chúng ta...