Người phụ nữ nghèo tâm sự về bác sĩ cho giật bồn cầu cuốn xác thai nhi

09:31 05/11/2012

"Bản thân tôi cũng quen nhiều bác sĩ làm sản, nhưng không bác sĩ nào dám làm việc thất đức như vậy".

Sự lương thiện bị đánh mất

Ở cùng một thành phố, nếu như ngày ngày bác sĩ C. cho giật nước bồn cầu cuốn trôi xác thai nhi, thì cách đó chưa đầy 40km, có một phụ nữ nghèo ngày ngày lui tới các phòng khám xin những thai nhi bị bỏ rơi về chôn cất ngay trong mảnh đất nhà mình. Bà là Nguyễn Thị Nhiệm (53 tuổi) trú tại xóm Đồi Cốc, Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mái ngói đơn sơ, cứ mùa mưa tới là dột tứ tung, chị bảo, tính tới tháng 9/2012, tổng số thai nhi được chính tay chị chôn cất đã lên tới con số 53 nghìn cháu. Chị nói, mới đây, nghe thông tin về vụ nữ y tá giật nước bồn cầu, cuốn trôi xác thai nhi, chị cảm thấy vô cùng bức xúc với những hành động "thất đức" của bác sĩ C.

Chị Nhiệm bảo, đọc xong bài báo về nữ y tá giật nước bồn cầu cuốn trôi xác thai nhi, chị sửng sốt và buồn vô cùng. "Tôi nghĩ, các cháu bé dù chưa được sinh ra thì vẫn là con người, chúng được quyền sống như bao con người khác. Thế nhưng chẳng những đã bị những người thân yêu nhất đã tước đi quyền sống mà khi mất đi rồi cũng không được an nghỉ. Các cháu có lẽ là những người bất hạnh nhất.

Và điều cứ ám ảnh tôi mãi là vị bác sĩ già. Tôi cứ tự hỏi, tại sao bác sĩ ấy có thể tạo ra những việc thất đức như thế. Bản thân tôi cũng quen nhiều bác sĩ làm sản, nhưng không bác sĩ nào dám làm việc thất đức như vậy. Ngày đầu đến xin xác thai nhi về chôn cất tại nghĩa trang, họ còn e ngại. Nhưng sau này hiểu rằng đó là cách tốt nhất đối với các cháu, nên họ rất sẵn lòng. Cứ có cháu nào bị bỏ rơi là ngay lập tức gọi tôi lên mang về.

Thậm chí thỉnh thoảng có vài trường hợp, cháu nhỏ còn sống, họ gọi tôi đến rất vội để mang cháu đi bệnh viện TƯ chữa trị. Tôi tin rằng, đại đa số những bác sĩ sản dù không thể khuyên can các bà mẹ có thể giữ lại con cái, nhưng họ cũng có lương tâm, đạo đức nghề nghiệp. Bác sĩ C. là người nằm trong số ít, là người có lẽ đã mất đi lòng lương thiện".

Chị nói thêm, những thai nhi chỉ là những sinh linh vô tội. Nếu như vì không may mắn, bị cha mẹ bỏ rơi thì một người bình thường, có lương tri cũng biết nên đưa các cháu tới nơi an nghỉ tử tế, huống hồ ông C. là một bác sĩ giỏi, lại cầm tiền của người nhà các cháu để lo cho việc an táng.

Và dù xuất phát từ lòng tham, hay sự vô cảm, thì đạo lý của người Việt Nam chúng ta không chấp nhận được hành động thất đức của con người này, bà bức xúc.

Nghĩa trang thai nhi

Chia sẻ về công việc của mình, bà Nhiệm bảo, trong số 53 nghìn thai nhi mà mình đã chôn, thì phần lớn có nguồn từ các phòng khám thai. Bà đã gặp nhiều bác sĩ sản làm trong lĩnh vực này. Đối với họ, việc phá thai vừa là nghề nghiệp, vừa là cứu giúp các cô gái lầm lỡ. Thế nhưng, chưa có ai đối xử với các thai nhi như cách của vị bác sĩ này.

Nói rồi, bà Nhiệm kể về cơ duyên đến với nghề quản trang ở nghĩa trang thai nhi của mình. Bà nói, cách đây 10 năm, đi chợ về qua một mương nước, bà được một cậu bé chăn trâu chạy đến bảo “Bác ơi, bọn cháu thấy một em bé…”. Rồi cậu bé dẫn bà tới chỗ các bạn đang xúm lại thành một vòng tròn xem xét một bọc nilon nhỏ, màu đen. Em bé trong bọc màu đen được quấn bởi 2 lớp khăn dày và đã tím tái hết da thịt, một đàn kiến đang bò lổm ngổm trên người.


Hình ảnh bà  Nhiệm đang khâm niệm cho một trẻ sơ sinh xấu số.

Bà mang cháu bé về mảnh ruộng nhà mình chôn cất. Những ngày tháng sau đó, bà lê la khắp các phòng khám thai trong huyện để xin những xác trẻ sơ sinh xấu số mang về, quy tụ thành một nghĩa trang thai nhi. "Những ngày đầu, hàng xóm làng giềng cho rằng tôi bị hâm, bị dở. Còn những phòng khám thai thì cho rằng tôi làm việc khuất tất, nên việc lấy xác thai nhi về chôn không dễ dàng chút nào.

Đến khi, mọi người tin việc tôi làm hoàn toàn không vụ lợi thì số thai nhi bắt đầu tăng lên. Có những ngày cao điểm, tôi chôn cất cả chục cháu”, bà Nhiệm nhớ lại. Nhà nghèo, chẳng đủ tiền hàng ngày mua tiểu đặt xác thai nhi, người phụ nữ ấy lại đến các nơi quen biết xin tài trợ.

Xác thai nhi rất nhanh phân hủy, có những ngày mùi xác chết cứ ám lấy ngôi nhà nhỏ. Nhưng từ ngày có một người tốt bụng tài trợ một tủ đá cho nghĩa trang thì bà Nhiệm đỡ vất vả hơn nhiều.

Bây giờ mỗi tuần, bà khâm niệm, chôn các cháu 1 lần. Mộ chôn tập thể, mỗi cháu được cho vào 1 tiểu, xếp thành 3 lượt là đầy mộ.

Mở chiếc tủ lạnh chứa đầy ắp những túi nilon đen bọc xác thai nhi, bà bảo mỗi tủ này đựng được khoảng hơn 100 cháu. Ngày đầu chồng con bà thấy sợ, ngại đụng chạm tới xác các cháu. Nhưng sau này hiểu việc làm này là tích đức, hành thiện thì họ giúp đỡ rất nhiệt tình. Những lúc bận rộn, không thể qua phòng khám thai lấy xác thai nhi, bà lại nhờ chồng, con mình. Thậm chí bây giờ đứa con gái mới học lớp 4 của bà cũng đã biết khâm liệm cho “các em” những lúc mẹ vắng nhà.

Nói về các khâm liệm và chôn cất các thai nhi, bà Nhiệm bảo, tuy gia đình không khá giả, nhưng lúc nào bà cũng khâm liệm cho các cháu bằng vải sạch, trắng tinh. Các cháu nhỏ thì có thể mang về là khâm liệm luôn. Nhưng những cháu đã lớn rồi thì phải tắm gội sạch sẽ trước.

Bà Nhiệm nói, đã chục năm làm công việc này, nhưng lần nào đi lấy xác các cháu, bà cũng buồn, cũng thương chúng như lần đầu. Có nhiều khi, lấy cháu bé khá lớn, đã mọc tóc ra khỏi chậu máu của bác sĩ, nước mắt bà cứ trào ra. Cổ họng ứ nghẹn, bà chỉ thốt lên được đúng 1 câu “Sao bố mẹ của con ác quá vậy?”.

Những tưởng, công việc liên quan tới xác thai nhi xấu số chỉ mang đến cho con người ta cảm giác đau buồn, tang thương, nhưng kỳ thực, nhiều khi lại mang đến cho người phụ nữ kỳ lạ ấy những niềm vui nho nhỏ. Bà Nhiệm kể, nhiều lần đến nhà bác sĩ lấy vài cháu một lúc, bà phát hiện trong bọc chung ấy, có cháu bé vẫn còn sống. Những lần như thế, chị liền gọi taxi đưa ngay đến bệnh viện Nhi Trung ương để cấp cứu.


Chiếc tủ đá lạnh này giúp cho công việc của bà đỡ vất vả hơn.

Trong những cháu bé như thế, rất hiếm trường hợp có thể sống sót. Thông thường các cháu chỉ sống được hơn 1 tuần, cháu bé sống lâu nhất là 2 tháng. Bà kể, trong số đó, có một cháu bé mà 2 mẹ con bà thay nhau chăm sóc 19 ngày, tưởng chừng chắc chắc chắn cứu sống thì lại ra đi ở lần truyền máu cuối cùng. Nghe tin cháu mất, 2 mẹ con cứ thế ôm nhau khóc. Khâm liệm, tiễn cháu ra đi, chị đặt tên cho bé là Tiểu Liên, cũng chính là tên con gái mình để cả nhà cùng ghi nhớ mỗi khi tới thăm nom.

Đối với những em bé hiếm hoi sống sót, chị lại phải gửi các cháu đến trại trẻ. Cũng có cá biệt một vài trường hợp được gia đình công chức giàu có nhận nuôi. Chị nói, cứ khi nào cứu được 1 cháu là gia đình chị lại ăn mừng, có khi vui cả tháng không hết.

Giáo dục Việt Nam
Hóa ra 4 chức năng của điện thoại di động là 'thủ phạm' gây rò rỉ thông tin riêng tư và hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng

Hóa ra 4 chức năng của điện thoại di động là 'thủ phạm' gây rò rỉ thông tin riêng tư và hầu...

Kiến thức - 8 giờ, 39 phút trước

Trong kỷ nguyên của dữ liệu lớn hiện nay, việc rò rỉ thông tin cá nhân qua điện thoại di động đã trở nên phổ biến đến mức có người còn đùa rằng: “Muốn...

Tiết lộ! Làm thế nào để các trang web khiêu dâm miễn phí kiếm được lợi nhuận khổng lồ?

Tiết lộ! Làm thế nào để các trang web khiêu dâm miễn phí kiếm được lợi nhuận khổng lồ?

Kiến thức - 8 giờ, 40 phút trước

Trong kỷ nguyên thông tin bùng nổ này, nhiều người khi rảnh rỗi thường thích lén lút truy cập một số trang web tế nhị. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi, các trang...

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 17/4/2024: Tuổi Ngọ dễ vướng họa thị phi, Mùi đón tin vui tình cảm

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 17/4/2024: Tuổi Ngọ dễ vướng họa thị phi, Mùi đón tin vui tình cảm...

Đời sống số - 8 giờ, 44 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 17/4/2024.

Giới thiệu và công bố nhà phân phối chính thức thương hiệu Richell Nhật Bản tại Việt Nam

Giới thiệu và công bố nhà phân phối chính thức thương hiệu Richell Nhật Bản tại Việt Nam

Doanh nghiệp - 9 giờ, 25 phút trước

Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) phối hợp với Công ty TNHH Richell Việt Nam chính thức tổ chức sự kiện giới thiệu và ra mắt hệ thống nhà phân phối sản phẩm đồ dùng...

Cụ ông 86 tuổi kết hôn với mối tình đầu, đám cưới cực hoành tráng, lý do chia tay năm xưa được hé lộ khiến ai cũng cảm thán

Cụ ông 86 tuổi kết hôn với mối tình đầu, đám cưới cực hoành tráng, lý do chia tay năm xưa được...

Tin trong ngày - 10 giờ, 52 phút trước

Đám cưới hoành tráng của cụ ông 86 tuổi cùng cụ bà là mối tình đầu của mình đang trở thành tâm điểm bàn luận từ cư dân mạng. Sau gần 1 đời xa...

Công bố thêm 3 'anh tài' trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, một cái tên gây sốc hơn cả

Công bố thêm 3 'anh tài' trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, một cái tên gây sốc hơn cả

Chuyện làng sao - 8 giờ, 41 phút trước

Dàn "anh tài" trong chương trình đã lần lượt được lộ diện.

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 17/4/2024: Tuổi Ngọ dễ vướng họa thị phi, Mùi đón tin vui tình cảm

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 17/4/2024: Tuổi Ngọ dễ vướng họa thị phi, Mùi đón tin vui tình cảm...

Đời sống số - 8 giờ, 44 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 17/4/2024.

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ lí do không xuất hiện trong đám cưới của Minh Tú

Lê Dương Bảo Lâm tiết lộ lí do không xuất hiện trong đám cưới của Minh Tú

Chuyện làng sao - 9 giờ, 52 phút trước

Lê Dương Bảo Lâm giải thích lí do không dự đám cưới Minh Tú một cách hợp lí chứ không rạn nứt tình cảm như mọi người nghĩ.

Mai Phương Thúy nói về thời điểm kết hôn sau khi khoe bạn trai?

Mai Phương Thúy nói về thời điểm kết hôn sau khi khoe bạn trai?

Chuyện làng sao - 9 giờ, 9 phút trước

Mai Phương Thúy lại úp mở chuyện kết hôn khiến dân tình rần rần.

Kasim Hoàng Vũ lộ góc nghiêng gầy ốm ai nhìn cũng thương, hóa ra chế độ ăn sau phẫu thuật chỉ có thế này

Kasim Hoàng Vũ lộ góc nghiêng gầy ốm ai nhìn cũng thương, hóa ra chế độ ăn sau phẫu thuật chỉ có...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 19 phút trước

Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ cho biết sau ca mổ bản thân không nhai được như bình thường nên phải thay đổi chế độ ăn khiến cơ thể trở nên gầy hơn trước.

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Chuyện làng sao - 9 giờ, 20 phút trước

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chuyện làng sao - 9 giờ, 20 phút trước

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.

Giới thiệu và công bố nhà phân phối chính thức thương hiệu Richell Nhật Bản tại Việt Nam

Giới thiệu và công bố nhà phân phối chính thức thương hiệu Richell Nhật Bản tại Việt Nam

Doanh nghiệp - 9 giờ, 25 phút trước

Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) phối hợp với Công ty TNHH Richell Việt Nam chính thức tổ chức sự kiện giới thiệu và ra mắt hệ thống nhà phân phối sản phẩm đồ dùng...

Cụ ông 86 tuổi kết hôn với mối tình đầu, đám cưới cực hoành tráng, lý do chia tay năm xưa được hé lộ khiến ai cũng cảm thán

Cụ ông 86 tuổi kết hôn với mối tình đầu, đám cưới cực hoành tráng, lý do chia tay năm xưa được...

Tin trong ngày - 10 giờ, 52 phút trước

Đám cưới hoành tráng của cụ ông 86 tuổi cùng cụ bà là mối tình đầu của mình đang trở thành tâm điểm bàn luận từ cư dân mạng. Sau gần 1 đời xa...

Song Joong Ki 'ẩn ý' nhắc đến vợ cũ Song Hye Kyo khi chia sẻ cảm xúc đóng “Hậu duệ mặt trời”?

Song Joong Ki 'ẩn ý' nhắc đến vợ cũ Song Hye Kyo khi chia sẻ cảm xúc đóng “Hậu duệ mặt trời”?...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 54 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki và Song Hye Kyo từng là cặp đôi trai tài, gái sắc của làng giải trí xứ Hàn. Cả hai gặp nhau và nảy sinh tình cảm từ...

Son Ye Jin cười thả ga lộ dấu hiệu lão hóa, tiết lộ hành động đáng chú ý của ông xã Hyun Bin

Son Ye Jin cười thả ga lộ dấu hiệu lão hóa, tiết lộ hành động đáng chú ý của ông xã Hyun...

Chuyện làng sao - 10 giờ, 59 phút trước

Nữ diễn viên Son Ye Jin trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn khi tham gia sự kiện được tổ chức ở Đài Loan.

Trương Bá Chi bất ngờ bấm thích ảnh Vương Phi vào đêm khuya, netizen: Là tình bạn mới hay nhen nhóm lại ngọn lửa hận cũ?

Trương Bá Chi bất ngờ bấm thích ảnh Vương Phi vào đêm khuya, netizen: Là tình bạn mới hay nhen nhóm lại...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 46 phút trước

Đã nhiều năm kể từ khi ly hôn Tạ Đình Phong, Trương Bá Chi được cho là luôn có hiềm khích với Vương Phi. Nhưng gần đây Trương Bá Chi gây bất ngờ khi...

Khi cha mẹ mất đi, đừng để tâm đến ba loại họ hàng này, họ còn tệ hơn cả người ngoài

Khi cha mẹ mất đi, đừng để tâm đến ba loại họ hàng này, họ còn tệ hơn cả người ngoài

Kiến thức - 13 giờ, 33 phút trước

Cha mẹ là những người quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta. Họ không chỉ cho chúng ta sự sống mà còn cho chúng ta tình yêu thương vị tha. Vì cha mẹ...

Vì sao khi đi máy bay không nên mặc quần đùi, áo ngắn? Câu trả lời làm thay đổi thói quen của nhiều người

Vì sao khi đi máy bay không nên mặc quần đùi, áo ngắn? Câu trả lời làm thay đổi thói quen của...

Kiến thức - 13 giờ, 4 phút trước

Việc lựa chọn trang phục phù hợp sẽ giúp bạn có một chuyến bay an toàn và tránh được nhiều rủi ro cũng như các nguy cơ tiềm ẩn.

Chuyên gia ung thư tiết lộ: Thịt chim bồ câu là thực phẩm “đại bổ”, bệnh nhân ung thư có nên ăn nhiều hơn?

Chuyên gia ung thư tiết lộ: Thịt chim bồ câu là thực phẩm “đại bổ”, bệnh nhân ung thư có nên ăn...

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 18 phút trước

Từ “ung thư” được tạo thành từ ba “cái miệng”, thể hiện một cách sinh động mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống và ung thư.

Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối rễ và phát triển rất mạnh mẽ!

Bạn không biết cách trồng hoa? Chỉ cần dùng “4 loại nước” để tưới hoa, hoa sẽ không bị vàng lá, thối...

Kiến thức - 13 giờ, 19 phút trước

Trong quá trình trồng hoa việc tưới nước là ưu tiên hàng đầu nhưng việc chăm sóc hoa mới là nền tảng. Trong quá trình trồng hoa, trồng cây, việc tưới nước là một...

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết

Nghe điện thoại nếu phát hiện dấu hiệu này, cúp máy ngay lập tức kẻo có bao nhiêu tiền là mất hết...

Kiến thức - 13 giờ, 20 phút trước

Hiện nay, các chiêu trò lừa đảo trên điện thoại đang ngày càng trở nên phổ biến. Vì thế, bất cứ ai cũng cần phải cẩn trọng tuyệt đối, nâng cao tình thần cảnh...

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin chúc mừng, bạn sẽ có tài lộc dồi dào và thành công trong sự nghiệp

Nốt ruồi mang lại tài lộc lớn! Nếu bạn có nốt ruồi ở những bộ phận này trên cơ thể thì xin...

Kiến thức - 13 giờ, 21 phút trước

Trong văn hóa phương Đông, nốt ruồi không chỉ là một đặc điểm bình thường trên cơ thể mà còn được coi là những dấu hiệu mang ý nghĩa sâu sắc về mặt tâm...

Song Hye Kyo 43 tuổi dắt chó đi dạo và gây sốt với cách mặc mới: Áo nỉ + quần short, vừa thời trang vừa đậm phong cách phương Tây

Song Hye Kyo 43 tuổi dắt chó đi dạo và gây sốt với cách mặc mới: Áo nỉ + quần short, vừa...

Thời trang sao - 14 giờ, 40 phút trước

Không chỉ diễn xuất, Song Hye Kyo còn đạt được nhiều thành tựu ở lĩnh vực thời trang. Người đẹp hiện đang là một trong những minh tinh Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng...

Ngày 17/4, ba con giáp may mắn 'lọt rổ giàu kếch xù', xem bạn có không?

Ngày 17/4, ba con giáp may mắn 'lọt rổ giàu kếch xù', xem bạn có không?

Đời sống số - 14 giờ, 10 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 17/4, người cao thượng sẽ từ trời xuống, những ngôi sao tốt lành sẽ tỏa sáng, của cải trôi chảy và hạnh phúc sẽ nhân đôi với ba con...