Mẹ hiến tạng con hồi sinh sự sống 5 người xa lạ: “Việc làm của tôi vẫn chưa trọn vẹn”

09:02 21/06/2019

Gần 3 năm hiến tạng con để mang lại sự sống cho 5 người xa lạ, giờ đây cuộc sống của bà Ngần đã có nhiều đổi thay và bà muốn tiếp tục nhân lên những việc làm tử tế.

Cách đây gần 3 năm về trước, câu chuyện về người mẹ quyết định hiến tạng con trai sau khi bị chết não để mang lại sự sống cho 5 người xa lạ đã khiến nhiều người cảm phục. Người mẹ ấy là bà Cấn Thị Ngần (57 tuổi, ở xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai, Hà Nội) và người con trai bà quyết định hiến tạng sau khi chết não là anh Trịnh Đình Vàng, sinh năm 1986.

Tối ngày 26/7/2016, anh Vàng ở nhà một mình không may bị ngã từ trên tầng 2 xuống đất. Khi được phát hiện và đưa đi cấp cứu anh đã ở trong tình trạng nguy kịch. Lúc đó, bà Ngần đang đi làm giúp việc ở trên trung tâm thành phố, nghe tin con bị nạn, bà lập tức chạy về Bệnh viện 103. Về đến nơi, bác sĩ thông báo anh Vàng đã bị chết não không còn hy vọng sống.

Bà Ngân vẫn nhớ giây phút gặp con lần cuối trên giường bệnh.

Nghe tin đó bà Ngần gục ngã ngay trước cửa phòng bệnh, bà khóc rất nhiều, nhất là khi nhìn thấy con nằm ngay trước mặt mà chẳng thể mở mắt được nhìn bà lần cuối. Trong lúc đau đớn tột cùng, bà Ngàn được các bác sĩ động viên, chia sẻ và tư vấn hiến tạng anh Vàng để nối dài sự sống cho những người khác.

“Khi đó tôi đau đớn vô cùng vì mất con trai, tôi chỉ biết khóc mà chẳng kịp suy nghĩ hay nói được gì. Khi bàn với gia đình, ai cũng bảo đưa Vàng về để lo hậu sự, không muốn Vàng chết mà vẫn còn bị mổ xẻ đau đớn.

Cả đêm hôm đó tôi thức trắng suy nghĩ mọi điều, thật sự tôi cũng rất trăn trở khi quyết định nên hiến tạng con mình hay không. Rồi trong đầu tôi lóe lên một suy nghĩ, con chết sẽ hóa thành tro bụi, nếu các bộ phận của con được sống có nghĩa là tôi vẫn còn được thấy con trên trần gian. Vậy là ngày hôm sau (27/7/2016) tôi ký vào giấy hiến tạng”, bà Ngân vừa kể lại vừa ngước mắt nhìn lên di ảnh của con trai.

Đến bây giờ bà Ngần vẫn không hối hận khi ký giấy hiến tạng con trai mình.

Ngay sau quyết định của bà Ngần, anh Vàng được đưa vào phòng mổ lấy tim và 2 quả thận để cứu 3 người đang cận kể cửa tử. Hai giác mạc của anh sau đó cũng được lấy và ghép cho 2 người, trao cơ hội để giúp họ nhìn thấy ánh sáng cuộc đời.

Cũng từ quyết định đó, bà Ngần phải chịu bao tai tiếng từ miệng lưỡi thế gian, những người không hiểu chuyện cho rằng bà bán nội tạng con để lấy tiền, rồi những ánh mắt đầy nghi ngờ mỗi khi ra đường...

Bà nói: “Khi đã quyết định rồi thì mình phải chấp nhận, tôi gạt đi mọi thứ để đầu óc thanh thản. Khi đó tôi chỉ mong muốn được biết tin của những người nhận được tạng của con mình”.

Mục đích của bà Ngần muốn gặp lại những người nhận tạng không phải để họ phải trả ơn mình, bà chỉ muốn nhìn thấy trái tim con mình đang đập để mang lại sự sống cho người khác, giác mạc con mình giúp những người không may mắn nhìn thấy cuộc đời...

Nhớ lại giây phút gặp người nhận trái tim con trai bà Ngần không khỏi xúc động.

Cuối năm 2016, sau bao ngày mong ngóng, bà Ngần bỗng nhận được cuộc gọi từu số máy lạ, người ở đầu dây bên kia gọi bà là mẹ và xưng con: “Con Tiến đây, con nhận được trái tim của con trai mẹ đây”. Đó là cuộc gọi từ anh Nguyễn Nam Tiến – một bệnh nhân suy tim nặng được hồi sinh từ trái tim anh Vàng hiến tặng.

Ngày gặp anh Tiến, bà Ngần xúc động vô cùng. Khi đó anh Tiến chỉ là người xa lạ, nhưng bà chạy đến ôm chặt lấy anh, ghì sát mặt vào ngực trái của anh, nơi có trai tim anh Vàng đang đập và gọi tên con trong nước mắt: “Con ơi! Vàng của mẹ ơi”. Anh Tiến khi đó đứng im làm chỗ dựa cho bà Ngần và những giọt nước mắt anh cũng cứ thế tuôn trào vì xúc động.

Bức tranh 5 người con được nhận tạng tặng bà Ngần là món quà vô giá được treo ở nơi trang trọng nhất trong nhà.

Không chỉ anh Tiến mà những người nhận tạng khác như chị Trần Thị Hậu (Lạng Sơn), anh Vương Xuân Cường (ở Sơn La) - 2 bệnh nhân được ghép thận; chị Đinh Thu Thủy và anh Nguyễn Xuân Hưng (đều ở Hà Nội) - những người được nhận giác mạc của anh Vàng, mỗi khi gặp bà Ngần đều âu yếm, vuốt ve thể hiện tình yêu thương như vậy.

Giờ đây, tất cả những người được ghép tạng từ nguồn tạng hiến của anh Vàng đề nhận bà Ngần là mẹ, họ thường xuyên đi lại và hàng ngày những người con ấy vẫn gọi điện về hỏi thăm sức khỏe mẹ Ngần.

“Mất đi Vàng là điều không mong muốn, nhưng nhờ quyết định cách đây gần 3 năm trước giờ tôi có thêm 5 người con nữa và tôi chưa bao giờ hối hận về quyết định của mình”, bà Ngần nói.

Bà Ngần vẫn cảm thấy việc làm của mình chưa trọn vẹn và muốn nối dài thêm những việc làm tử tế và ý nghĩa.

Dù nói vậy nhưng ánh mắt bà Ngần vẫn nhìn xa xăm ra phía trước nhà, bà tâm sự việc làm của bà vẫn chưa thực sự trọn vẹn và ý nghĩa. Bà chia sẻ: “Tôi thấy việc làm của mình vẫn chưa thực sự trọn vẹn. Giờ đây tôi muốn hiến 1 bên giác mạc của mình cho con Nguyễn Xuân Hưng, để cả 2 mắt con đều nhìn thấy ánh sáng, để tương lai con rộng mở hơn, chứ tôi già rồi có cần gì nữa đâu”.

Chẳng biết mong muốn đó của bà Ngần có thực hiện được không, nhưng hành động và nghĩa cử cao đẹp của bà 3 năm về trước đã khiến nhiều người cảm phục. Nhờ hành động đó mà 5 người bệnh khác đã được hồi sinh và giờ cả 5 người mỗi khi có dịp đều về quây quần bên bà, phần nào thay anh Vàng chăm sóc bà lúc tuổi già.

Theo Khampha.vn
Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 23/4/2024: Tuổi Tý tài lộc khởi sắc, Thân vận trình không tốt

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 23/4/2024: Tuổi Tý tài lộc khởi sắc, Thân vận trình không tốt

Đời sống số - 22 giờ, 8 phút trước

Xem tử vi thứ 3 ngày 23/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Nước cúng trên bàn thờ nên để loại nào mới may mắn?

Nước cúng trên bàn thờ nên để loại nào mới may mắn?

Kiến thức - 1 ngày, 3 giờ trước

Tùy thuộc vào mỗi loại bàn thờ Phật, gia tiên hay thần tài mà quy định về việc dâng nước cúng cũng khác nhau.

Năm 2024-2025, đây là những trường hợp bị thu hồi sổ đỏ đã cấp, ai cũng nên biết

Năm 2024-2025, đây là những trường hợp bị thu hồi sổ đỏ đã cấp, ai cũng nên biết

Kiến thức - 1 ngày, 3 giờ trước

Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025 quy định các trường hợp sổ đỏ bị thu hồi như sau.

Từ ngày 23/4, 'chế độ đại phú quý được kích hoạt', ba con giáp thuận cửa kiếm tiền, tương lai giàu có

Từ ngày 23/4, 'chế độ đại phú quý được kích hoạt', ba con giáp thuận cửa kiếm tiền, tương lai giàu có...

Đời sống số - 1 ngày, 4 giờ trước

Bắt đầu từ ngày 23/4, ba con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, nhiều sự việc vui vẻ, nhiều tài lộc, thuận buồm xuôi gió.

3 đối tượng bị khóa Sim, thu hồi số điện thoại trong năm 2024 - 2025, biết càng sớm càng đỡ thiệt thòi, tránh mất quyền lợi

3 đối tượng bị khóa Sim, thu hồi số điện thoại trong năm 2024 - 2025, biết càng sớm càng đỡ thiệt...

Kiến thức - 1 ngày, 4 giờ trước

Theo quy định, những đối tượng dưới đây bị khóa Sim và thu hồi số điện thoại, ai cũng nên biết sớm kẻo mất quyền lợi nhé!

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu trả lời

Có nên hủy thẻ ngân hàng đã lâu không sử dụng? Nó sẽ có tác động gì! Chuyên gia đưa ra câu...

Kiến thức - 3 giờ, 13 phút trước

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sở hữu nhiều thẻ ngân hàng đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có nên hủy bỏ...

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Ngày mai 24/4, ba con giáp có 'vận may lội ngược dòng', 10 người thì 9 người kiếm tiền hậu hĩnh

Đời sống số - 3 giờ, 21 phút trước

Ngày mai 24/4gió xuân sẽ bắt đầu, ba cung hoàng đạo lớn sẽ gặp vận may lớn, mọi điều xui xẻo sẽ tan biến.

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung quanh bạn

Nhuộm tóc thường xuyên có gây ung thư? Kết quả nghiên cứu đã được công bố, nên nói với bạn bè xung...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 39 phút trước

Ngày nay, việc nhuộm tóc không chỉ là một hình thức thể hiện cá tính mà còn là một phần của nhu cầu làm đẹp hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, những lo...

'Hương gãy đầu' mang ý nghĩa gì? Vì sao người xưa lại kiêng kỵ? Làm gì khi gặp phải hiện tượng 'hương gãy đầu'?

'Hương gãy đầu' mang ý nghĩa gì? Vì sao người xưa lại kiêng kỵ? Làm gì khi gặp phải hiện tượng 'hương...

Đời sống số - 4 giờ, 39 phút trước

Muốn biết hiện tượng 'hương gãy đầu' là gì và vì sao người xưa lại kiêng kỵ 'hương gãy đầu', cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần có đúng không?

Xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần có đúng không?

Kiến thức - 4 giờ, 39 phút trước

Trên mạng xã hội lan truyền thông tin chưa được xác minh cho rằng từ nay việc xe máy không gắn gương chiếu hậu bên phải bị CSGT phạt gấp 4 lần khiến nhiều...

Em gái Công Vinh phô ba vòng nóng bỏng với bikini, soi đến khoảnh khắc camera thường còn choáng hơn

Em gái Công Vinh phô ba vòng nóng bỏng với bikini, soi đến khoảnh khắc camera thường còn choáng hơn

Hotgirl, hotboy - 4 giờ, 39 phút trước

Trải qua một lần sinh nở nhưng vóc dáng của Khánh Chi vẫn khiến nhiều người phải ghen tỵ khi không lộ một chút mỡ thừa.

Tục ngữ có câu: “Giàu thì không mua ở phương Đông, nghèo thì không mua ở phương Tây”, tại sao?

Tục ngữ có câu: “Giàu thì không mua ở phương Đông, nghèo thì không mua ở phương Tây”, tại sao?

Kiến thức - 4 giờ, 20 phút trước

Bản thân việc mua nhà là một sự kiện lớn trong đời. Trong quá trình mua nhà, nhiều người sẽ lựa chọn cẩn thận và xem xét đầy đủ các vấn đề khác nhau...

Tại sao một số phụ nữ thèm muốn tình dục? Nó có thể mang lại 3 lợi ích, đàn ông không cần phải ngại ngùng

Tại sao một số phụ nữ thèm muốn tình dục? Nó có thể mang lại 3 lợi ích, đàn ông không cần...

Tâm sự - 4 giờ, 20 phút trước

Trong xã hội hiện đại ngày nay, quan hệ tình dục không chỉ là một hoạt động sinh lý bình thường mà còn được coi là một phần quan trọng của sức khỏe và...

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem bạn có bao nhiêu trong số đó

Những người ít có khả năng mắc bệnh ung thư thường có 6 'đặc điểm' này! Hãy tự kiểm tra và xem...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 20 phút trước

Ung thư là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại, tỷ lệ tử vong cao vẫn là thách thức đối với cộng đồng y tế. Những người không dễ bị ung thư...

Có 100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm để hưởng lãi tối đa? Đây chính là cách đầu tư thông minh nhất!

Có 100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm để hưởng lãi tối đa? Đây chính là cách đầu tư thông...

Kiến thức - 4 giờ, 20 phút trước

Với khoản tiền 100 triệu, tuỳ vào nhu cầu của mỗi người mà có thể mua vàng hoặc gửi tiết kiệm.

Đậu phụ giòn làm theo cách này có vị cay và thơm ngon, giòn bên ngoài và mềm bên trong. Người lớn và trẻ em đều thích ăn

Đậu phụ giòn làm theo cách này có vị cay và thơm ngon, giòn bên ngoài và mềm bên trong. Người lớn...

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 14 phút trước

Đậu phụ giòn làm theo cách này có vị cay và thơm ngon, giòn bên ngoài, mềm bên trong và ngon ngọt trong từng miếng ăn! Nó ngon đến mức bạn không thể ngừng...

Nam Em hỏi chồng sắp cưới có yêu cái khùng của mình không, nửa kia đáp thế nào?

Nam Em hỏi chồng sắp cưới có yêu cái khùng của mình không, nửa kia đáp thế nào?

Chuyện làng sao - 5 giờ, 15 phút trước

Hoa khôi Nam Em và chồng sắp cưới đã có chia sẻ về chuyện sức khoẻ tinh thần của cô.

Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết lý do không ai dám ăn thứ được cho

Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết...

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 15 phút trước

Đồ ăn chế biến sẵn không rõ nguồn gốc nhưng lại khiến nhiều chị em mê tít, thường xuyên mua về cho bản thân và gia đình thưởng thức. Khi mua đồ ăn chín...

Người thông minh luôn bật đèn nhà vệ sinh khi ngủ qua đêm ở khách sạn, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Người thông minh luôn bật đèn nhà vệ sinh khi ngủ qua đêm ở khách sạn, biết lý do ai cũng muốn...

Kiến thức - 5 giờ, 15 phút trước

Việc bật đèn nhà vệ sinh khi ngủ ở khách sạn có nhiều lợi ích mà nhiều người vẫn chưa biết.

Nắp bình xăng trên ô tô ẩn chứa ba chức năng chính có thể cứu mạng bạn vào những thời điểm quan trọng

Nắp bình xăng trên ô tô ẩn chứa ba chức năng chính có thể cứu mạng bạn vào những thời điểm quan...

Kiến thức - 6 giờ, 12 phút trước

Ô tô là phương tiện đi lại của con người hiện đại và tôi tin rằng đại đa số người sở hữu ô tô cũng đã quen thuộc với ô tô của mình. Ngoài...

Khi về già, cha mẹ dù muốn yêu thương bao bọc cho con thì cũng đừng 'dại' làm 3 điều!

Khi về già, cha mẹ dù muốn yêu thương bao bọc cho con thì cũng đừng 'dại' làm 3 điều!

Kiến thức - 7 giờ, 34 phút trước

Suy cho cùng, trong mắt cha mẹ, con cái thậm chí còn quan trọng hơn chính họ. Mối quan hệ với con cái quyết định trực tiếp đến kết quả những năm tháng sau...

WHO cảnh báo: 4 loại rau có thể hại hơn cả 'trầu không', hãy đưa vào 'danh sách đen' càng sớm càng tốt

WHO cảnh báo: 4 loại rau có thể hại hơn cả 'trầu không', hãy đưa vào 'danh sách đen' càng sớm càng...

Chăm sóc sức khỏe - 7 giờ, 59 phút trước

“Ăn uống” là một kiến ​​thức lớn. Ăn uống đầy đủ không chỉ có thể bồi bổ cơ thể mà còn ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, ăn uống không đúng cách cũng có...

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một căn phòng bạn thích ở cho một đêm? Xem cuộc sống của bạn tốt như thế nào?

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một căn phòng bạn thích ở cho một đêm? Xem cuộc sống của bạn tốt như thế...

Đời sống số - 7 giờ, 3 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một căn phòng mà bạn thấy thích nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Tháng 4 là ngày tháng đẹp nhất thế giới, với phong cách Hàn Quốc tươi trẻ và bắt mắt, bạn có thể dễ dàng diện để trông xinh xắn

Tháng 4 là ngày tháng đẹp nhất thế giới, với phong cách Hàn Quốc tươi trẻ và bắt mắt, bạn có thể...

Thời trang + - 7 giờ, 10 phút trước

Nhiệt độ ngày càng ấm hơn và quần áo của bạn ngày càng mỏng hơn. Hãy hái một bông hoa, cài lên tóc và tận hưởng vẻ đẹp lãng mạn.

Từng xem làm đẹp là 'lãng phí cuộc đời', nhan sắc Trương Mạn Ngọc ở tuổi 60 hiện ra sao?

Từng xem làm đẹp là 'lãng phí cuộc đời', nhan sắc Trương Mạn Ngọc ở tuổi 60 hiện ra sao?

Chuyện làng sao - 8 giờ, 33 phút trước

Xuất hiện tại sự kiện thể thao mới đây, Trương Mạn Ngọc khiến nhiều người không khỏi bất ngờ với diện mạo ở tuổi 60.