Hãi hùng nhuộm màu cho đường cát bằng chất độc

10:56 24/07/2013

Một số cơ sở kinh doanh đường ăn sỉ và lẻ ở chợ Bình Tây (quận 6, thành phố Hồ Chí Minh)đang lén lút trộn phẩm màu nhằm 'biến' đường cát trắng thành đường thành phẩm với đủ màu sắc bắt mắt nhưng có thể gây nguy hại cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Một loại hàng quán buôn bán ở Sài Gòn đang sử dụng những loại phẩm màu độc hại này như là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của mình.

Thủ thuật khoác áo cho đường ăn

Theo ghi nhận của phóng viên, tại chợ Bình Tây, đường cát có đủ màu sắc được bày bán rất nhiều. Có một thực tế là, khi hỏi nguồn gốc của đường cát vàng, đa phần các tiểu thương đều …  lắc đầu. Phải nhờ đến sự giới thiệu của người quen, và trong vai người có nhu cầu tiêu thụ đường cát vàng với số lượng lớn, phóng viên mới có thể thâm nhập được đường dây phù phép đương trắng sang đường đủ màu sắc. Được biết, ở khu vực quận 6 có rất nhiều lò nhuộm màu cho đường như vậy.

Tại một cơ sở cung cấp đường ở đường Chu Văn An, quận 6, chúng tôi ghi nhận, công đoạn “pha màu” hết sức đơn giản! Sau khi mua đường cát trắng đã thành phẩm từ các nhà máy đường, các cơ sở kinh doanh lấy phẩm màu mua trôi nổi trên thị trường pha với nước lã tạo thành hỗn hợp để phun vào đường cát trắng. Tiếp đó, họ dùng máy trộn đều. Chẳng bao lâu sau, đã có đường cát có màu vàng kem. Chủ cơ sở này khẳng định: “Anh muốn mua bao nhiêu cũng có”. Khu vực này từ lâu được ví như “đầu não” để tuồn đường vàng đi các tỉnh Tây Nguyên và  miền Tây.

 

Các bao đường loại 50 kg dùng để tẩm màu lại, ngoài ra còn có một chiếc bằng tôn dài khoảng 2,5 mét đây chính là nơi khoác áo đủ màu sắc cho đường ăn. Loại đường để tẩm màu hóa chất này là đường trắng Mỹ Tho có màu hơi ngà ngà. Từ màu đường này, đại lý sẽ sáng tạo thêm đủ màu sắc cho đường. Bình quân mỗi tấn đường sau khi pha trộn cơ sở lời đường 2 – 3 triệu đồng. Quy trình khoác áo cho đường ăn được thực hiện một cách thuần thục.

Theo đó, đường khô được đổ trong máng, rồi cho khoảng 5 lít dung dịch tẩy trắng trộn với nhau, toàn bộ quy trình  sẽ hoàn tất trong khoảng 10 phút, tất cả mẻ đường đã trắng hơn. Theo cách này, đại lý sẽ được cái lợi là giá bán đường sẽ cao hơn vì đường trắng hơn và trọng lượng đường nặng hơn vì được trộn thêm nước cộng hóa chất.

Theo ước tính, sau khi trộn xong, trong lượng của 50 kg đường trước đó sẽ tăng thêm 5 kg. theo giá hiện nay thì sau khoảng 10 phút, chủ cơ sở đã thủ được 5 kg, tương đương với 125 ngàn đồng, mỗi ngày cơ sở này phù phép cả tấn đường và con số lợi nhuận là khổng lồ.

Cũng với quy trình tương tự, việc tạo màu cho đường vô cùng dễ dàng.  Theo tiết lộ của anh Khanh – chủ cơ sở trên thì để tạo mà cho một máng đường cần 2 hũ màu và khoảng 2,5 ca nước loại ca 2 lít, tương đương 5 lít nước. Chỉ sau vài phút, mộ bao đường có màu ngà chuyển sang hơn một bao đường có màu vàng.

Tương tư, muốn các màu khác nhau thì quy trình như nhau, chỉ việc thay đổi mài thôi. Những chiếc thùng đựng màu để làm đẹp cho đường và những chiếc máng dùng để trộn đờng đều không được chùi rửa vệ sinh, mà cứ hết bao đường này đến bao đường khác được khoác áo mới đủ màu sắc và được phân phối ra thị trường. Nhưng rõ ràng, quy trình này không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo nhiều chuyên gia thực phẩm, hiện nay trên thị trường, các loại đường nhiều màu sắc được người tiêu dùng ưa thích và sử dụng mạnh vì công dụng của nó trong việc trang trí món ăn. Ngoài việc pha phẩm màu không rõ nguồn gốc, theo ghi nhận của chúng tôi, mặt bằng sản xuất tại các lò pha chế vô cùng dơ bẩn khi đường được đổ trực tiếp xuống nền nhà để trộn.

Hiểm họa khôn lường từ việc sử dụng trực tiếp

Tại chợ Bình Tây, quận 6 là nơi chuyên cung cấp đường cho các đại lý, các sạp bán đường đủ màu sắc nhưng chúng tôi cũng không thể hình dung ra đường có nhiều màu sắc đến thế. Tiếp cận một người bán hàng, chúng tôi ngỏ ý muốn mua đường loại ngà về trộn thành các màu khác. Người bán hàng tư vấn chỉ nên mua các loại đường đã được trộn sẵn từ sạp hàng của anh ta vì mua thuốc không đúng loại sẽ nguy hiểm cho người sử dụng. Thế nhưng anh ta vẫn chỉ cho chúng tôi nơi bán hóa chất để làm đẹp cho đường là tại chợ Kim Biên.

Tại đây có rất nhiều cửa hàng bán hóa chất này, thậm chí còn ghi tên hàng hóa rõ ràng. Theo tìm hiểu của phóng viên thì có hai loại hóa chất để tẩy trắng đường là dạng bột và dạng nước. Dạng bột có mùi hôi, giá bán từ 30.000 đến 40.000 đồng/kg, dạng nước từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg. Còn các phẩm màu để làm đẹp cho đường có giá dao động từ 60.000 đến 80.000 đồng/kg như: màu vàng chanh, xanh, vàng, màu đỏ tổng hợp, màu đỏ son …

Theo các nghiên cứu, thực phẩm có chứa màu công nghiệp sẽ dẫn đến nguy cơ mắc chứng tăng động ở trẻ em, ảnh hưởng tiêu cực đến trí tuệ của trẻ, khiến chỉ số IQ giảm ít nhất 5,5 điểm ... Việc mua bán cũng dễ dàng, không có bất cứ trở ngại nào, tại những tiệm hóa chất này, người bán còn chỉ thêm công dụng của loại bột tạo màu đường cho chúng tôi như để tẩy dừa, tẩy mứt …

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hồ Chí Mình đã tiến hành kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh đường cát  tại quận 6. Tại đây, đoàn phát hiện cơ sở đang dùng máy để trộn phẩm màu không rõ nguồn gốc vào đường cát trắng để biến thành đường màu vàng kem chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ.

Ông Phạm Quang Vinh,  Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (CASUCO), cho biết hiện nay, CASUCO chỉ sản xuất ra một loại đường duy nhất là đường cát trắng. Lượng đường cát vàng tiêu thụ trên thị trường là do những kẻ hám lợi trộn phẩm màu và nước vào để nhằm làm tăng trọng lượng của đường nhằm kiếm lời bất chính. Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Trà Vinh, nói: “Từ 5-6 năm nay, hầu hết các nhà máy đường đều đã đổi mới công nghệ để sản xuất ra đường tinh luyện hay còn gọi là đường cát trắng. 

Đây là loại đường tinh luyện, đã loại bỏ tạp chất nên không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như loại đường màu vàng có nhiều tạp chất.  Vì vậy, đường cát trắng có nhiều ưu điểm hơn và hoàn toàn không gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng”. Bác sĩ Huỳnh Lê Thái Hòa – chi cục trưởng chi cụ vệ sinh an toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng tôi buộc phải đình chỉ ngay hoạt động của cơ sở chế biến đường này vì nó quá nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cơ sở chẳng có bất cứ tiêu chuẩn nào đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm. Chỉ khi nào chủ cơ sở đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mà đoàn đề ra, chúng tôi mới đồng ý cho phép hoạt động trở lại”. “Đứng về góc độ chuyên môn, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất người tiêu dùng nên mua đường thành phẩm đã được đóng gói, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”, ông Hòa khuyến cáo.

Còn theo một kỹ sư hóa tại TP.HCM, thông thường các chủ cơ sở đường dùng phẩm màu để biến đường trắng thành đường vàng. Để bảo đảm không gây hại đến người tiêu dùng, chỉ có thể sử dụng phẩm màu thực phẩm được Bộ Y tế cho phép. Tuy nhiên, giá thành các loại phẩm màu thực phẩm thường cao gấp 4 lần các loại phẩm màu công nghiệp. Do đó, các cơ sở kinh doanh đường thường sử dụng phẩm màu công nghiệp. Khi cơ thể bị tống các chất phẩm màu công nghiệp vào, nguy cơ gây bệnh ung thư là khó tránh.

Theo Nghị định 45/CP và Nghị định số 06/2008/NĐ-CP, hành vi sử dụng hóa chất, chất phụ gia không rõ nguồn gốc để tẩy trắng và nhuộm màu cho thực phẩm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài ra, nếu kiểm tra loại hóa chất trong diện cấm, thì cơ sở sẽ bị phạt bổ sung với hành vi tương ứng. heo biên bản của đoàn kiểm tra, cơ sở còn vi phạm các nội dung khác như khu vực chế biến, pha trộn, đóng gói sản phẩm rất kém vệ sinh, cơ sở không có hồ sơ đăng ký đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không có công bố chất phụ gia trong quá trình chế biến … Như vậy, cơ sở này có thể bị  xử phạt bổ sung.

Theo Hôn Nhân & Pháp Luật
AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô...

Kiến thức - 10 giờ, 19 phút trước

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ nhân Trung Quốc thời cổ đại, người xem hết...

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 10 giờ, 21 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 10 giờ, 21 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 11 giờ, 12 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 12 giờ, 6 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi...

Chuyện làng sao - 7 giờ, 53 phút trước

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan hệ với vợ cũ Từ Hy Viên.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công...

Đời sống số - 7 giờ, 54 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương...

Kiến thức - 9 giờ, 6 phút trước

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài mà chúng ta thường thấy nhất là muỗi, mỗi...

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô...

Kiến thức - 10 giờ, 19 phút trước

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ nhân Trung Quốc thời cổ đại, người xem hết...

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Hotgirl, hotboy - 10 giờ, 19 phút trước

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 10 giờ, 21 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 10 giờ, 21 phút trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 10 giờ, 21 phút trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 10 giờ, 21 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 11 giờ, 12 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 12 giờ, 6 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 23 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 12 giờ, 23 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 23 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 12 giờ, 23 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 12 giờ, 24 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 45 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 14 giờ, 41 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 14 giờ, 41 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 14 giờ, 41 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.