Công môtô đã buôn gian xế khủng, bao chân dài ra sao?

14:31 03/10/2013

Trong trò tinh quái hợp thức hóa xe 'khủng' vào Việt Nam khiến Công mô tô "xộ khám" mà dư luận Sài Gòn chưa hết bàng hoàng, dư luận phía Bắc lại choáng vì nhóm cán bộ Hải Dương cũng lần lượt vướng vòng lao lý, vì nhiều lần "đi đêm" với đại gia này.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra và quan tâm là, tại sao một doanh nhân cỡ bự đất Sài thành lại chọn Hải Dương, cụ thể là một huyện thuần nông như Ninh Giang để móc ngoặc làm ăn? Và bằng cách nào, nhóm người này lại có thể "hô biến" những xe mô tô giá trị hàng chục ngàn USD từ nước ngoài để đưa vào tiêu thụ trong nước với giá xe "đồng nát"?

Lập "liên minh ma quỷ"...

Ngày 20/9, nguồn tin từ Bộ Công an cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam 7 bị can để điều tra về hành vi "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Trong 7 người bị bắt giữ, có 4 người là lãnh đạo các đội thuộc Chi cục Quản lý thị trường Hải Dương, gồm Trần Quốc Huy (49 tuổi, nguyên đội trưởng Đội quản lý thị trường số 3), Phạm Đình Quang (40 tuổi, nguyên đội phó Đội quản lý thị trường số 3), Ngô Văn Tới (50 tuổi, nguyên đội phó Đội quản lý thị trường số 2), Phạm Đăng Duyên (33 tuổi, nguyên đội phó Đội quản lý thị trường số 5).


"Trụ sở" hợp thức hóa xe khủng vào Việt Nam của Công mô tô.

Các bị can còn lại gồm Nguyễn Văn Thắng (44 tuổi, nguyên đội trưởng Đội quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế thuộc Chi cục Thuế huyện Ninh Giang), Bùi Mạnh Hùng (39 tuổi, nguyên phó phòng Tài chính - Kế hoạch, nguyên trưởng phòng kinh tế - hạ tầng huyện Ninh Giang) và Huỳnh Văn Xuân (43 tuổi, giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Thành Công Sài Gòn). Trong nhóm đối tượng trên, có lẽ đáng chú ý nhất là Huỳnh Văn Xuân, người được biết đến với tên gọi Công "mô tô", đại gia nổi tiếng của đất Sài thành.

Về câu chuyện vướng vòng lao lý của những cái tên vừa được điểm qua, theo tài liệu ban đầu của cơ quan công an, các nhà chức trách tình nghi các bị can này có hành vi cố ý làm trái, khi tịch thu 85 mô tô phân khối lớn do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc, có giá trị cao, sau đó thông đồng, lập hồ sơ bán đấu giá cho Xuân với giá trị thấp hơn giá trị thực của xe cả trăm lần. Khi công ty của Xuân bán số xe trên ra thị trường đã thu lời nhiều tỷ đồng. Đáng chú ý, cơ quan điều tra còn tình nghi số xe thu giữ được không có thật, vì khi các bị can lập hồ sơ chuyển sang cơ quan chức năng làm thủ tục đấu giá thì không có tài sản đi kèm.

Cụ thể, theo tìm hiểu của nhóm PV, từ tháng 7/2007 đến tháng 4/2008, hồ sơ lưu của đội Quản lý thị trường số 3 thể hiện đội này đã lập hồ sơ bắt giữ và xử lý 34 vụ việc, tịch thu 85 mô tô phân khối lớn không rõ nguồn gốc trên địa bàn, phạt cảnh cáo 8 trường hợp, phạt tiền 26 trường hợp với số tiền 13,5 triệu đồng. Tuy nhiên, việc phạt tiền và tịch thu 85 chiếc xe này không được Đội báo cáo lên lãnh đạo chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương. Những chiếc mô tô phân khối lớn này (mặc dù thực tế đều là xe xịn rất đắt tiền) đã được đội "điều chỉnh một chút trên giấy tờ" để trở thành xe cũ nát, không giấy tờ, không đủ các bộ phận do nước ngoài sản xuất. Đội số 3 cũng tự định giá những chiếc xe khoảng 5 triệu đồng/chiếc và ra quyết định tịch thu.

Để giải quyết số xe trên, đội quản lý thị trường số 3 bàn giao cho Phòng Tài chính - kế hoạch huyện Ninh Giang làm thủ tục đấu giá tài sản. Tuy nhiên khi đi vào tìm hiểu thực tế, cơ quan điều tra xác định đội quản lý thị trường số 3 chỉ chuyển hồ sơ giấy tờ sang chứ không có tài sản cần định giá và đấu giá đi kèm. Thế nhưng những hồ sơ đấu giá này sau đó vẫn được hoàn thiện một cách chóng vánh, bán cho người thắng thầu có tên trong hồ sơ chính là "đại gia" Huỳnh Văn Xuân ở tận Sài Gòn.

... để làm khống giấy tờ

Phát hiện ra mập mờ đó, cơ quan điều tra đã quyết định làm rõ, và sau đó xác minh những người có tên trong hồ sơ là chủ của những mô tô phân khối lớn bị tịch thu đều hoàn toàn không liên quan gì đến việc bắt giữ xe. Thực tế, trong 85 xe mô tô phân khối lớn bị tịch thu bán sung công quỹ trên, có tới 83 xe đã được giải quyết đăng ký tại TP.Hồ Chí Minh. Theo cơ quan công an, qua xác minh, những người đăng ký và sử dụng số xe này đều phải bỏ ra số tiền rất lớn để mua. Cụ thể, chỉ tính 11 xe cơ quan điều tra xác minh, thì giá trị xe là 111.900 USD và 574 triệu đồng. Trong khi hóa đơn của công ty TNHH TMDV Thành Công Sài Gòn xuất bán, chỉ ghi mỗi xe trị giá từ dưới 10 đến 12 triệu đồng/xe.

Các bị can khác không thuộc đội quản lý thị trường số 3 là Ngô Văn Tới (50 tuổi, nguyên đội phó Đội quản lý thị trường số 2); Phạm Đăng Duyên (33 tuổi, nguyên đội phó Đội quản lý thị trường số 5); Nguyễn Văn Thắng (44 tuổi, nguyên đội trưởng Đội quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế thuộc Chi cục Thuế huyện Ninh Giang) và Bùi Mạnh Hùng (39 tuổi, nguyên phó phòng Tài chính - kế hoạch, nguyên trưởng phòng kinh tế - hạ tầng huyện Ninh Giang) được cho là cũng bị khởi tố về bắt giữ về các hành vi tương tự, liên quan đến đơn vị công tác của mình.

Như vậy, cơ quan điều tra đã xác định sai phạm của các cá nhân trên trong việc tự ý tịch thu, định giá và đấu giá số xe thu giữ được của các bị can, lập khống hồ sơ hợp thức hóa từ xe đắt tiền thành xe cũ nát, giá trị thấp là cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho Nhà nước trong việc đấu giá. Cơ quan điều tra cũng không loại trừ việc các bị can tại Đội quản lý thị trường số 3 lập hồ sơ khống chứ không thu giữ được phương tiện trên thực tế. Từ những bộ hồ sơ khống này, các bị can sẽ sử dụng việc hợp thức hóa cho những chiếc mô tô phân khối lớn có giá trị hàng trăm triệu đồng.

Theo thống kê của sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM, hiện trên địa bàn TP.HCM có 14 CLB mô tô đăng ký hoạt động với khoảng 1.000 thành viên tham gia đều đặn. Nhưng bên cạnh đó, còn có hàng chục CLB xe mô tô hoạt động tự phát khác, số lượng thành viên tham gia còn cao hơn. Hoạt động của các CLB này rất đa dạng như: Tham gia kinh doanh, mua bán xe mô tô phân phối lớn, trao đổi kinh nghiệm chơi xe, trang trí xe, tổ chức biểu diễn, làm từ thiện…

Mặc dù số lượng không đông đảo như ở TP.HCM và chỉ có duy nhất 1 CLB chính thức là CLB Mô tô Hà Nội, ở Thủ đô Hà Nội, số lượng thành viên tham dự CLB này cũng ngót nghét 1.000 người, chia theo dòng xe để sinh hoạt với nhau như: Harley divison; duccati… Ngoài ra, cũng có nhiều nhóm nhỏ khác tự phát. Còn ở Đà Nẵng, số lượng theo một thống kê chưa chính thức, có tới 33 CLB nhỏ chơi xe phân khối lớn.

Theo Nguoiduatin.vn
Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 16 giờ, 42 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 16 giờ, 44 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 16 giờ, 44 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 16 giờ, 28 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 17 giờ, 21 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Chuyện làng sao - 11 giờ, 14 phút trước

Vợ Phan Thành là Primmy Trương lần đầu nói về tin đồn cưới chạy bầu ảnh hưởng đến danh dự gia đinh.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/4/2024: Tuổi Dần bội thu trong công việc, Dậu nên tránh đầu tư

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/4/2024: Tuổi Dần bội thu trong công việc, Dậu nên tránh đầu tư

Đời sống số - 12 giờ, 8 phút trước

Xem tử vi thứ 7 ngày 27/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...

Cắt mí mắt có vĩnh viễn không? Cách duy trì hiệu quả lâu dài

Cắt mí mắt có vĩnh viễn không? Cách duy trì hiệu quả lâu dài

Làm đẹp+ - 13 giờ, 12 phút trước

Cắt mí mắt là phương pháp thẩm mỹ khắc phục toàn diện các khuyết điểm của đôi mắt, giúp khách hàng sở hữu đôi mắt to tròn và thu hút. Tuy nhiên, trước khi...

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Chuyện làng sao - 16 giờ, 40 phút trước

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 16 giờ, 42 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 16 giờ, 44 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 16 giờ, 44 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Chuyện làng sao - 16 giờ, 45 phút trước

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một lần nữa.

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Chăm sóc sức khỏe - 16 giờ, 45 phút trước

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều vitamin. Ngoài ra, trong y học cổ truyền, người...

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 26 phút trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Xài gì - 16 giờ, 26 phút trước

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Chuyện làng sao - 16 giờ, 26 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 16 giờ, 28 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 17 giờ, 21 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2...

Chuyện làng sao - 17 giờ, 21 phút trước

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan sắc và cuộc sống của nữ ca sĩ xứ...

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy...

Kiến thức - 17 giờ, 21 phút trước

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Chuyện làng sao - 17 giờ, 22 phút trước

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Chuyện làng sao - 17 giờ, 22 phút trước

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.

 Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Làm đẹp+ - 18 giờ, 31 phút trước

Dự kiến sự kiện ra mắt các sản phẩm makeup mới từ hãng mỹ phẩm Liphip do GS Cosmetic phân phối độc quyền sẽ diễn ra vào ngày 04/05/2024, tại Hà Nội. Sự kiện...

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Chuyện làng sao - 18 giờ, 10 phút trước

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải...