10 sự kiện lớn của thế giới sau ngày 11/9/2011

09:21 15/09/2011

Mốc kỷ niệm 10 năm cuộc khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001 là một dịp cho người Mỹ nhìn nhận lại thế giới đã thay đổi thế nào kể từ sự kiện này.

10 năm là một khoảng thời gian ngắn trong lịch sử nhưng lại là một quãng đường dài trong cuộc đời một con người.

Ông David J.Rothkopf.

Cuộc sống của mỗi người Mỹ, Afghanistan, Iraq… đã thay đổi rất nhiều trong 10 năm qua. Hãy cùng đọc bài “Hố đen của ngày 11/9” của chuyên gia phân tích David J.Rothkopf  đăng trên tờ Foreign Policy.

Dưới đây là nội dung bài viết:

“Gần đây, tôi bắt đầu nhận được những yêu cầu từ các phóng viên để viết bài phân tích hướng tới ngày kỷ niệm 10 năm của sự kiện 11/9. Lời yêu cầu luôn giống nhau: Chúng ta đã thay đổi như thế nào kể từ thời điểm kinh hoàng đó?”, ông David J. Rothkopf nói.

Sự kiện 11/9 là một thảm họa đáng sợ và bản anh hùng ca của các người dân dũng cảm. Những cảm xúc mạnh mẽ đó khiến người ta dễ có phản ứng thái quá với hậu quả của sự kiện này.

Trên thực tế, người Mỹ đã phản ứng thái quá về tầm quan trọng khi thảm họa này xảy ra. Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush đã cho rằng “Mỹ đang bị tấn công”. Chúng ta đã nói về ngày 11/9 như thể đó là trận Trân Châu Cảng thứ 2 – sự kiện đã là biểu tượng cho cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2, khi cuộc sống của hàng trăm triệu người Mỹ đang đứng trước nguy cơ bị phá hủy.

Sự thực, 11/9 chỉ là một sự thành công trùm khủng bố Osama bin Laden cùng một nhóm nhỏ các kẻ cuồng tín nhằm vào Mỹ. Người Mỹ đã tái tổ chức hoàn toàn hệ thống an ninh, đã phát điên chỉ vì những kẻ cuồng tín.

Với chi phí thấp cùng vài kẻ tử vì đạo, Osama bin Laden đã thành công khi tạo ra một trong những sự kiện gây ảnh hưởng lớn trên phạm vi toàn thế giới.

Bóng ma của ngày 11/9 không chỉ ám ảnh người Mỹ, mà còn hàng ngàn, hàng vạn người Pakistan, Afghanistan, Iraq...

Hàng ngàn tỷ USD đã được chi tiêu, hàng ngàn mạng sống của người dân đã bị “hiến tế” cho những cuộc chiến được tiến hành dựa trên cảm xúc của một nước Mỹ đang mất phương hướng.

Đánh vào biểu tượng của nước Mỹ, sự thành công của trùm khủng bố Osama bin Laden không nằm ở chỗ đánh sập được tòa tháp đôi khổng lồ mà đánh sập được sự sáng suốt trong suy nghĩ của người Mỹ.

10 năm đã trôi qua, người Mỹ đã rút khỏi Iraq và sắp tới là Afghanistan, Osama bin Laden cùng nhiều thành viên cao cấp của Al Qeada đã thiệt mạng. Nhưng chiến thắng chỉ đến với nước Mỹ chỉ khi mọi người đã trở lại với hiện thực, cùng với sự suy nghĩ sáng suốt trước khi tham gia bất cứ cuộc chiến nào.

Dưới đây là 10 sự kiện lớn đã xảy ra trong 10 năm kể từ cuộc khủng bố ngày 11/9/2001.

Những sự kiện này ít nhiều đều có liên quan tới cuộc khủng bố cách đây gần 10 năm. Các luận điểm được nhà phân tích David J.Rothkopf sắp xếp theo tầm ảnh hưởng từ thấp tới cao.

10. Người Mỹ phản ứng trước cuộc khủng bố 11/9

Nhiều người cho rằng phản ứng mạnh mẽ của Mỹ trước sự kiện này là bằng chứ thể hiện vị thế của một siêu cường trên thế giới. Dù cho hầu hết những phản ứng này mang lại những rắc rối cho nước Mỹ và tạo ra các vấn đề mà hiện nay họ đang phải nỗi lực giải quyết như Iraq, Afghanistan, mối quan hệ với thế giới hồi giáo…

Thực sự, người Mỹ đã phải thực sự chiến đấu và hi sinh trên chiến trường tại Iraq và Afghanistan trong nhiều năm. Nhưng đó là “cuộc chiến người Mỹ tự chọn”, giống như những hành động vi phạm đạo đức và nguyên tắc Mỹ mà binh lính đã gây ra tại các nhà tù Abu Ghraib và Guantanamo.

Nhiều nhà phân tích cho rằng các hành động này là “gậy ông đập lưng ông”, khiến nước Mỹ cũng trở thành một phần của chủ nghĩa khủng bố. Nước Mỹ đã chịu nhiều ảnh hưởng xấu từ các sự kiện ngược đãi tù nhân, từ hai cuộc chiến đẫm máu hơn là nhóm khủng bố Al Qeada.

9. Làn sóng nổi dậy tại thế giới Arab

Kết cục của làn sóng nổi dậy mạnh mẽ và thế giới Arab vẫn là câu trả lời chỉ có được trong tương lai.

Nhưng làn sóng này đã lật đổ được nhiều chính phủ hơn cả số lượng mà Al Qaeda và Mỹ cộng lại. Cuộc nổi dậy đã tạo nên những tác động sâu sắc tới chủ nghĩa khủng bố nói riêng, và toàn bộ thế giới nói chung.

Các cuộc biểu tình tại Ai Cập, Libya, Syria, Tunisia… được tiếp lửa bởi lợi ích và niềm tin của từng người dân thường. Và Mỹ nên tập trung để định hướng và kiểm soát ngọn lửa này thay vì để các nhóm khủng bố như Al Qaeda lợi dụng.

8. Tái cân bằng sức mạnh của Châu Á

Châu Á là địa điểm chiếm vai trò thống trị trong các hoạt động chính trị và quân sự của thế giới trong thời gian vừa qua và trong tương lai sắp tới. Nếu xung đột xảy ra, cuộc sống của vô số người dân vô tội trong khu vực sẽ bị đe dọa.

Tác động của các cuộc xung đột tại châu Á sẽ lớn và mang tính hủy diệt cũng như có tác động tới cục diệt của thế giới gấp nhiều lần nếu so sánh với các cuộc chiến tại Afghanistan, Pakistan hay bất cứ nơi đâu tại Trung Đông.

Cục diện của châu Á đang thay đổi mạnh mẽ với 2 thái cực lớn nhất là Ấn Độ và Trung Quốc. Bằng việc hợp tác cùng Ấn Độ, Mỹ sẽ góp phần quyết định đối với tương lai của châu Á, ngăn chặn các nguy cơ khủng bố từ Pakistan cũng như kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Các quốc gia châu Á ngày nay đang tích cực tìm kiếm các quan hệ cũng như thành lập liên minh để tự bảo vệ mình trước sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Ấn Độ là một sức mạnh mới nổi tại châu Á về cả khía cạnh kinh tế lẫn quân sự.

7. Sự đình trệ của nền kinh tế Mỹ và các quốc gia phát triển

Người dân Mỹ gặp khó khăn khi nền kinh tế Mỹ rơi vào khủng hoảng nặng nề nhất kể từ thập niên 30 của thế kỷ trước.

Xu hướng này bắt đầu kể từ vài năm trước sự kiện 11/9 khi nền kinh tế Nhật Bản suy thoái mạnh. khi nền kinh tế Nhật Bản bắt đầu lấy lại được đà phát triển thì Mỹ lại rơi vào khủng hoảng nặng nề.

Lần đầu tiên, Mỹ phải đối mặt với mức tạo việc làm dưới 0% và suy giảm tổng thu nhập của nền kinh tế. Sau Mỹ, châu Âu cũng bị kéo vào cơn cuồng phong. Những vấn đề này góp phần vào quá trình tái cơ cấu bộ máy chính trị trên tầm thế giới.

6. Sự xuất hiện của Mạng Xã Hội

Mạng xã hội là một trong những phát kiến lớn nhất của thập kỷ vừa qua. Các mạng xã hội khiến cho khả năng liên kết con người trở nên không giới hạn. Sức mạnh của quần chúng hiện đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Điều gì có tầm ảnh hưởng lớn hơn nếu ta so sánh việc phá hủy 2 tòa tháp của Trung tâm thương mại thế giới tại New York và kết nối hơn nửa tỷ người? Hoặc là truyền tay thông tin liên lạc như Al Qaeda làm tại vùng núi Waziristan và truyền lửa cho hàng triệu người biểu tình tại quảng trường Tahrir, Cairo qua mạng Twitter?

Việc ra đời của các mạng xã hội với hàng trăm triệu thành viên như Facebook và Twitter đã làm thay đổi cơ bản phương thức liên lạc của loài người. Giờ đây, sức mạnh của giới truyền thông và mạng internet đang lớn hơn bao giờ hết.

5. Sự phổ cập hóa điện thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay

Smartphone và các thiết bị di động thông minh đang dần thay thế máy vi tính để trở thành công cụ liên kết con người mạnh nhất.

Giống các mạng xã hội, điện thoại và các thiết bị cầm tay cũng góp phần lớn vào việc phổ biến thông tin. Đây là câu chuyện công nghệ đã đưa cả thế giới vào một kỷ nguyên mới chưa từng có tiền lệ trong lịch sử.

Vào năm 1991, chỉ có 16 triệu điện thoại di động được đăng ký. Ngày nay, hơn 6 tỷ điện thoại di động đã được đăng ký trên khắp thế giới. 8.000 tỷ tin nhắn đã được gửi vào năm 2011.

Theo dự đoán, trong vòng 3 tới 4 năm tới, con người sẽ dùng điện thoại để truy cập internet thay cho máy vi tính. Sự phát triển của điện thoại được ghi nhận là mạnh mẽ nhất tại các quốc gia mới nổi.

Hiện nay, số lượng điện thoại có tích hợp có gắn camera đã vượt qua tổng số lượng tất cả các dạng máy quay phim đã được chế tạo trong lịch sử. Mọi người đều được kết nối, mọi người đều là một chứng nhân lịch sử.

4. Suy thoái vào năm 2008

Ngày 9/7/2007 là một trong những ngày đen tối nhất của thị trường chứng khoán Mỹ.

Những chuỗi ngày đen tối của giới tài chính thế giới được đánh dấu bằng việc chỉ số công nghiệp Dow Jones rơi tự do từ 14.164 điểm bắt đầu từ ngày 9/10/2007 xuống 6.469 điểm vào tháng 3/2008. Như vậy, Down Jones mất tới 54% và cần tới 17 tháng để phục hồi.

Bong bóng thị trường nhà đất của Mỹ nổ tung khiến hàng chục ngàn tỷ USD bốc hơi và vô số người dân Mỹ  rơi vào hoàn cảnh đói nghèo. Chính sách chăm sóc sức khỏe, chế độ lương hưu của nhiều triệu công dân Mỹ bị cắt giảm.

Cuộc khủng hoảng này đã đặt ra câu hỏi lớn về chính sách được gọi là “Tầm nhìn toàn cầu” của Mỹ khi Mỹ tập trung vào các vấn đề mang tầm thế giới sau sự kiện 11/9 thay vì tập trung vào các vấn đề nội địa.

Cơn khủng hoảng kinh tế trầm trọng khiến người Mỹ nhận ra rằng hậu quả họ đang gánh chịu lớn gấp nhiều lần so với những cảm xúc đau buồn mà cuộc khủng bố ngày 11/9 gây ra.

3. Khủng hoảng nợ công làm rung chuyển châu Âu vào năm 2011, 2012

Nợ công đang khiến cho các nước châu Âu rơi vào tình trạng bất ổn về cả kinh tế và chính trị.

Nền kinh tế toàn cầu vừa thoát khỏi cuộc suy thoái khởi điểm từ Mỹ thì lại phải tiếp tục đối mặt với vấn đề nợ công tại châu Âu. Những khoản vay thiếu tính toán, sự lơi lỏng quản lý khu vực ngân hàng đang đẩy các quốc gia châu Âu vào cơn khủng hoảng nợ.

Khu vực cộng đồng chung châu Âu đang gánh chịu những khó khăn tài chính và nếu vấn đề này không được giải quyết thì nguy cơ cả thế giới phải nếm trải trái đắng như năm 2008 là điều khó tránh khỏi.

Nếu thế giới tiếp tục lâm vào cuộc suy thoái lần thứ hai, chắc hẳn cuộc chiến để vực dậy lòng tin và nền kinh tế sẽ vất vả hơn nhiều so với cuộc chiến chống lại những kẻ đã gây ra cuộc khủng bố ngày 11/9.

2. Thất bại trong quá trình đàm phán nhằm chống lại sự ấm lên toàn cầu

Trái đất đang kêu cứu, còn các chính trị gia vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung.

Trong khi những dấu hiệu chỉ ra tác hại của quá trình ấm lên toàn cầu ngày càng rõ nét thì loài người vẫn chưa thực sự đạt được những thỏa thuận để ngăn chặn quá trình này.

Cộng đồng khoa học quốc tế đã chứng minh được hiện tượng trái đất ấm dần sẽ gây ra nhiều tác hại ở nhiều dạng khác nhau.

Những cộng đồng sống ở ven biển, nơi tập trung hàng tỷ người đang bị đe dọa hơn bao giờ hết. Nếu trái đất tăng thêm chỉ 1 độ C trong thế kỷ này thì thảm họa thực sự sẽ đến với con người.

Khi đó, sự kiện 11/9 cũng như hậu quả của các cuộc chiến mà nó tạo ra sẽ chỉ là một “dấu chân” nhỏ so với số lượng thương vong mà loài người sẽ phải gánh chịu.

1.Sự trỗi dậy của Trung Quốc và các quốc gia BRIC

Ấn Độ, Trung Quốc và các quốc gia công nghiệp mới ngày càng đóng vai trò quan trọng trong bản đồ chính trị thế giới.

Lý do duy nhất khiến cho quá trình ấm lên toàn cầu không được xếp lên vị trí quan trọng nhất là do con người vẫn chưa được chứng kiến tác động thực sự của nó.

Những thay đổi nhanh chóng của sự phát triển kinh tế và chính trị đã làm hình thành một nhóm các cường quốc “mới nổi”, dẫn đầu bởi Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil.

Nếu xét trong mấy nghìn năm lịch sử của loài người, Ấn Độ và Trung Quốc không phải là những cái tên xa lạ. Từ thưởu sơ khai cho tới giữa thế kỷ 19, đây vẫn là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chỉ trong một thập kỷ kể sau vụ khủng bố 11/9, thế giới đã chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của 2 cường quốc trong quá khứ này.

Hiện nay, vận mệnh của nền kinh tế đang nằm trong tay của các quốc gia mới nổi, và họ có tiếng nói lớn trong các vấn đề nóng hiện nay như: kiềm chế vũ khí hủy diệt, chống lại ô nhiễm khí nhà kính, cho các quốc gia phát triển vay để ổn định nền kinh tế toàn cầu, diện mạo của thế giới trong tương lai gần.

Theo các chuyên gia, những quốc gia BRIC nổi lên khi Mỹ bị phân tán tập trung vì tổ chức khủng bố Al Qaeda. Và tương lai của Mỹ hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu Mỹ có thể nhanh chóng quay lại tập trung các mối quan tâm truyền thống có tầm quan trọng hơn rất nhiều so với chủ nghĩa khủng bố.

Đất Việt/ForeignPolicy
5 loại cây xanh càng 'lười' chăm sóc thì càng phát triển thịnh vượng

5 loại cây xanh càng 'lười' chăm sóc thì càng phát triển thịnh vượng

Kiến thức - 16 phút trước

Những loại cây xanh sau đây rất dễ trồng và không tốn thời gian chăm sóc nhưng cây vẫn tốt tươi.

Cuối tuần này (27/4 - 28/4): top 3 con giáp vô cùng may mắn hưởng lộc trời ban, phúc lộc đầy nhà, tài lộc vượng phát, công việc thuận lợi

Cuối tuần này (27/4 - 28/4): top 3 con giáp vô cùng may mắn hưởng lộc trời ban, phúc lộc đầy nhà,...

Kiến thức - 58 phút trước

Cuối tuần này (27/4 - 28/4) top 3 con giáp sẽ có bước lội ngược dòng, sự nghiệp suôn sẻ, gặp được quý nhân phù trợ.

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với...

Kiến thức - 2 giờ, 31 phút trước

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con gái thay vì cả con trai lẫn con gái....

Nếu không muốn bị phạt nặng, tài xế cần làm thêm một việc này ngoài việc chỉ đặt mỗi biển cảnh báo khi dừng đỗ xe trên cao tốc

Nếu không muốn bị phạt nặng, tài xế cần làm thêm một việc này ngoài việc chỉ đặt mỗi biển cảnh báo...

Kiến thức - 2 giờ, 36 phút trước

Hiểu rõ về làn dừng khẩn cấp, kinh nghiệm lái xe trên cao tốc cũng như kỹ năng khi cần dừng xe trên làn khẩn cấp sẽ giúp đảm bảo an toàn cho bạn...

Khi rã đông thịt và cá, rộp rộp là một sai lầm lớn, đầu bếp dạy bạn 3 mẹo, rã đông nhanh, vị như thịt tươi mà không bị mất dinh dưỡng

Khi rã đông thịt và cá, rộp rộp là một sai lầm lớn, đầu bếp dạy bạn 3 mẹo, rã đông nhanh,...

Kiến thức - 4 giờ, 42 phút trước

Ngâm thịt, cá trong nước là một sai lầm lớn khi rã đông. Cá đông lạnh cần trải qua một loạt công đoạn xử lý trước khi cấp đông để duy trì hương vị...

Ảnh gia đình Triệu Bản Sơn hiếm khi lộ diện, vợ sao nam mặc sang trọng như một nữ thần nhưng 'vua hài' tóc trắng lại giống một ông già luộm thuộm

Ảnh gia đình Triệu Bản Sơn hiếm khi lộ diện, vợ sao nam mặc sang trọng như một nữ thần nhưng 'vua...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 30 phút trước

Triệu Bản Sơn sinh năm 1957,và được xem như huyền thoại trong làng hài của Trung Quốc. Thời điểm còn hoạt động showbiz, mỗi năm, Triệu Bản Sơn thu về hàng chục triệu USD...

Uống bia sẽ giải nhiệt ngày nắng nóng, có đúng không? Uống bia như thế nào là tốt nhất?

Uống bia sẽ giải nhiệt ngày nắng nóng, có đúng không? Uống bia như thế nào là tốt nhất?

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 30 phút trước

Thực ra, bia không có tác dụng giải nhiệt như nhiều người lầm tưởng.

Hòn đảo chỉ cách đất liền 25km, nơi duy nhất Việt Nam có bãi tắm đôi nóng - lạnh khiến giới trẻ mê mẩn, đang hot rần rần

Hòn đảo chỉ cách đất liền 25km, nơi duy nhất Việt Nam có bãi tắm đôi nóng - lạnh khiến giới trẻ...

Du lịch Việt - 2 giờ, 31 phút trước

Bạn sẽ ngỡ ngàng khi đặt chân đến bãi tắm đôi, một bên nóng một bên lạnh, ở giữa là bãi cát trắng trải dài này. Nó sẽ rất phù hợp cho kỳ nghỉ...

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với...

Kiến thức - 2 giờ, 31 phút trước

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con gái thay vì cả con trai lẫn con gái....

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống tốt đẹp, bạn không được đi ngược lại trật tự logic của cuộc sống

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống tốt đẹp, bạn không được đi ngược lại trật tự logic của cuộc sống

Đời sống trẻ - 2 giờ, 32 phút trước

Cuộc sống hiện đại náo nhiệt và đầy rẫy cám dỗ, việc tìm kiếm một lối sống ổn định và hạnh phúc trở nên thách thức hơn bao giờ hết. Để đạt được điều...

6 trang phục giảm tuổi tác nhất mùa hè này

6 trang phục giảm tuổi tác nhất mùa hè này

Thời trang + - 2 giờ, 32 phút trước

Những trang phục sau đây sẽ giúp chị em giảm tuổi tác, bừng sáng và tràn đầy sức sống trẻ trung trong ngày hè.

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng sẽ hạnh phúc hơn? Bạn sẽ tiếc vì không biết sớm hơn

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng sẽ hạnh phúc hơn? Bạn sẽ tiếc vì không biết sớm hơn

Yêu - 2 giờ, 33 phút trước

Vốn là vấn đề nhạy cảm nhưng theo gợi ý từ chuyên gia bạn sẽ đưa ra được câu trả lời phù hợp với hoàn cảnh của vợ chồng mình.

BXH Top 10 nhân vật ảnh hưởng T3/2024: Cặp đôi 'chú Ninh - anh Dương' dẫn đầu, Sơn Tùng và con gái Salim lần lượt theo sau

BXH Top 10 nhân vật ảnh hưởng T3/2024: Cặp đôi 'chú Ninh - anh Dương' dẫn đầu, Sơn Tùng và con gái...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 34 phút trước

Ninh Dương Family, Sơn Tùng cùng bé Pamela - con gái Salim lần lượt lọt Top cao trong BXH lần này.

Trấn Thành bị Hari Won 'bóc trần' bí mật không chút thương tiếc, chính chủ phản ứng thế nào?

Trấn Thành bị Hari Won 'bóc trần' bí mật không chút thương tiếc, chính chủ phản ứng thế nào?

Chuyện làng sao - 2 giờ, 34 phút trước

Màn tương tác lầy lội của Trấn Thành và Hari Won đã gây sốt.

Sơn Tùng khoe ảnh điển trai khi đi du lịch, bị soi chi tiết hẹn hò cùng Hải Tú

Sơn Tùng khoe ảnh điển trai khi đi du lịch, bị soi chi tiết hẹn hò cùng Hải Tú

Chuyện làng sao - 2 giờ, 35 phút trước

Sơn Tùng và Hải Tú lại bị nghi đang đi du lịch cùng nhau.

Nếu không muốn bị phạt nặng, tài xế cần làm thêm một việc này ngoài việc chỉ đặt mỗi biển cảnh báo khi dừng đỗ xe trên cao tốc

Nếu không muốn bị phạt nặng, tài xế cần làm thêm một việc này ngoài việc chỉ đặt mỗi biển cảnh báo...

Kiến thức - 2 giờ, 36 phút trước

Hiểu rõ về làn dừng khẩn cấp, kinh nghiệm lái xe trên cao tốc cũng như kỹ năng khi cần dừng xe trên làn khẩn cấp sẽ giúp đảm bảo an toàn cho bạn...

Sao Việt 27/4: Diễn viên Việt Anh nằm lê lết dưới sàn nhà vì say; Lan Ngọc đăng ảnh chưa chỉnh sửa lộ vòng 2 to bất thường

Sao Việt 27/4: Diễn viên Việt Anh nằm lê lết dưới sàn nhà vì say; Lan Ngọc đăng ảnh chưa chỉnh sửa...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 36 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/4/2024: Việt Anh không ngần ngại đăng ảnh dìm bản thân sau khi nhậu say. Hình ảnh Lan Ngọc khi chưa chỉnh sửa lộ vòng 2 lùm lùm...

Khi rã đông thịt và cá, rộp rộp là một sai lầm lớn, đầu bếp dạy bạn 3 mẹo, rã đông nhanh, vị như thịt tươi mà không bị mất dinh dưỡng

Khi rã đông thịt và cá, rộp rộp là một sai lầm lớn, đầu bếp dạy bạn 3 mẹo, rã đông nhanh,...

Kiến thức - 4 giờ, 42 phút trước

Ngâm thịt, cá trong nước là một sai lầm lớn khi rã đông. Cá đông lạnh cần trải qua một loạt công đoạn xử lý trước khi cấp đông để duy trì hương vị...

Loại rau rừng này có tác dụng bổ hơn nhân sâm, thanh nhiệt, giải độc, tiêu ẩm, giảm viêm, lợi tiểu

Loại rau rừng này có tác dụng bổ hơn nhân sâm, thanh nhiệt, giải độc, tiêu ẩm, giảm viêm, lợi tiểu

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 55 phút trước

Nơi nhiều nắng như ven đường ruộng, tàn tích vườn tược rau sam mọc khắp cả nước. Loài này là một loại cây làm thuốc và ăn được. Toàn cây dùng làm thuốc, có...

Một việc bạn làm khi thức dậy vào buổi sáng có thể rút ngắn tuổi thọ đi 10 năm! Nhiều người vẫn làm điều đó mỗi ngày, bây giờ vẫn chưa quá muộn để dừng lại

Một việc bạn làm khi thức dậy vào buổi sáng có thể rút ngắn tuổi thọ đi 10 năm! Nhiều người vẫn...

Chăm sóc sức khỏe - 4 giờ, 55 phút trước

Dân gian có câu nói: "Kế hoạch cho một ngày nằm ở buổi sáng", ý muốn nói rằng khoảng thời gian khi thức dậy buổi sáng rất quan trọng với một người. Nếu lúc...

Con gái Vũ Linh làm điều ý nghĩa này y hệt như người cha quá cố

Con gái Vũ Linh làm điều ý nghĩa này y hệt như người cha quá cố

Chuyện làng sao - 13 giờ, 51 phút trước

Con gái cố NSƯT Vũ Linh đã hỗ trợ nước ngọt cho người nghèo.

Diễn viên Ngọc Trinh và bạn trai 'góp gạo thổi chung nồi' lại còn khẳng định điều này

Diễn viên Ngọc Trinh và bạn trai 'góp gạo thổi chung nồi' lại còn khẳng định điều này

Chuyện làng sao - 13 giờ, 52 phút trước

Ngọc Trinh đã về chung nhà với nửa kia của mình sau khi khoe giấy đăng kí kết hôn.

Đông Nhi tự tin diện váy ôm sát cơ thể ở tháng thứ 5 thai kì, sắc vóc mẹ bầu hiện tại thế nào?

Đông Nhi tự tin diện váy ôm sát cơ thể ở tháng thứ 5 thai kì, sắc vóc mẹ bầu hiện tại...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 21 phút trước

Nhan sắc cùng vóc dáng mẹ bầu Đông Nhi nhận được nhiều lời khen.

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Vợ Phan Thành lần đầu lên tiếng về tin đồn cưới chạy bầu, tung hẳn chứng cứ thuyết phục

Chuyện làng sao - 13 giờ, 22 phút trước

Vợ Phan Thành là Primmy Trương lần đầu nói về tin đồn cưới chạy bầu ảnh hưởng đến danh dự gia đinh.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/4/2024: Tuổi Dần bội thu trong công việc, Dậu nên tránh đầu tư

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/4/2024: Tuổi Dần bội thu trong công việc, Dậu nên tránh đầu tư

Đời sống số - 14 giờ, 16 phút trước

Xem tử vi thứ 7 ngày 27/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi về công việc, tài lộc, sức khỏe, tình duyên...