Khi hòa thuận với con cái, bạn phải học cách nhẫn nhịn, không làm những điều sau kẻo phá vỡ hòa khí gia đình

16:39 21/12/2022

Có một câu nói "Chịu đựng những gì người thường không thể chịu đựng để đạt được những gì người thường không thể đạt được". “Lòng tốt” của cha mẹ đối với con cái thường được giấu kín và giữ kín trong đáy lòng. Cụ thể, trong những điều sau, nếu bạn biết kiềm chế thì gia đình sẽ yên ấm, hạnh phúc.

1. Khi bạn chỉ trích con cái, đừng la mắng

Nhà giáo dục Suhomlinski đã nói: “Nếu dùng một vài từ để diễn đạt toàn bộ bản chất của giáo dục gia đình, đó là làm cho con cái chúng ta trở thành những người kiên định và có khả năng yêu cầu nghiêm khắc đối với bản thân”.

Cha mẹ dùng nhiều biện pháp để kiềm chế con cái, trong đó cái gốc là để trẻ “tự kỷ” chứ không phải “dị”. Người lớn và trẻ em hòa thuận như một cái lò nén và một người trở thành một cái lò xo. Càng ấn xuống, lực của lò xo càng lớn, cho đến một ngày lò xo không giữ được nữa, người nhấn vào lò xo bật ra xa. Vì vậy, cha mẹ khôn ngoan sẽ đối xử dịu dàng với con cái, khi áp lực từ hai phía quá lớn thì sẽ rút lui, cho con cơ hội đệm khi đến một thời điểm nhất định.

Tôi thích lắng nghe những gì con tôi nói hơn, tôi đã từng chứng kiến ​​một câu chuyện cười: một cậu bé cầm hai tờ giấy kiểm tra hỏi bố xem nên đọc bài nào trước. Bố nói "mọi thứ đều ổn", hóa ra bài kiểm tra toán được 12 điểm và bài kiểm tra ngoại ngữ được 6 điểm. Người cha vỗ vai con nói “Con hơi thiên vị rồi, lần sau con nên chú ý vấn đề này”.

Bất kể chuyện gì xảy ra, trước tiên bạn phải kìm nén sự tức giận trong lòng, sau đó mới có thể giao tiếp tốt. Suy cho cùng, bạn và con bạn là một gia đình và không thể nói hai ngôn ngữ. Những đứa trẻ lớn lên bằng những lời nói tử tế sẽ hiểu được sự dịu dàng của cha mẹ thay vì “giận mắt trừng trừng”.

Không phải tất cả trẻ em là thần đồng, sẽ làm hài lòng cha mẹ của chúng. Nhưng cha mẹ thực sự không cần phải tức giận. Những con đường của cuộc sống là khác nhau, nhưng tất cả các con đường đều có sự khó khăn, thử thách.

hoà hợp con cái, gia đình hạnh phúc, gia đình hoà thuận

2. Hãy yêu thích việc kết hôn của trẻ em, đừng ép buộc

Hàng xóm của tôi có một cô con gái ở độ tuổi đôi mươi, họ nóng lòng muốn con gái sớm kết hôn. Nhưng họ lo lắng rằng con gái sẽ gặp phải một người chồng không tốt.

Trong cuộc trò chuyện, họ tiết lộ rằng họ thường xem qua nhật ký và điện thoại di động của con gái mình. Dù đây là những chuyện riêng tư của con gái nhưng nếu không giám sát chặt chẽ, con gái có thể bị lừa, hậu quả sẽ rất tai hại.

Để quan tâm đến con cái, cha mẹ thực sự cố gắng làm quen với con cái của họ. Con cái lớn rồi thì nên giảm sự quản lý để con tự chủ. Nếu không sẽ trở thành “gông cùm” và trong mắt con bạn, về nhà thật căng thẳng.

Nhưng khi con cái lập gia đình, tình cảm của chúng sẽ chia thành nhiều phần, không còn tình cảm riêng dành cho cha mẹ nữa. Họ cũng sẽ yêu thương vợ, chồng và con cái của mình. Họ cũng sẽ chia sẻ tình yêu của mình với bố mẹ chồng.

Nếu có nhiều người cản trở hôn nhân của con cái thì gia đình của con cái phải làm thế nào? Hãy để trẻ tự do yêu đương và xây dựng gia đình nhỏ của riêng mình. Cha mẹ nên kiềm chế, đừng can thiệp.

3. Đừng hỏi về thu nhập của con bạn

Trong thời Chiến Quốc, Điền Kỵ là một đại tướng của nước Tề. Khi nhận quà tặng từ cấp dưới, ông đã mang về và đưa tiền quà tặng cho mẹ. Mẹ ông nói: “Con vào triều làm quan không được nhiều lương như vậy đâu”. Điền Kỵ chỉ có thể nói sự thật. Lúc đó mẹ ông nói: “Làm người thì phải biết giữ gìn đạo đức của mình, mau trả lại người ta”. Điền Kỵ xấu hổ và chủ động nhận tội trước Tề Uy Vương, Vua Tề cảm kích trước công lao dạy dỗ của mẹ ông nên đã ban thưởng cho bà món quà này.

Cha mẹ nên quan tâm đến tiền bạc của con cái, đặc biệt nếu số tiền đó có được một cách bất hợp pháp, đó sẽ là một thảm họa. Nhiều gia đình thỉnh thoảng nói về tiền bạc, nói về thu nhập và kế hoạch tương lai và tìm cách tiết kiệm tiền. Đây là giáo dục tốt.

Tuy nhiên, cha mẹ không thể lấy tiền của con một cách quá đáng và đừng vòi vĩnh, đòi hỏi. Ví dụ, nếu con bạn mời bạn bè đi ăn tối, họ tiêu bao nhiêu tiền và uống bao nhiêu rượu, bạn nên bỏ qua. Bạn biết đấy, nắm lấy cái lớn và buông bỏ cái nhỏ.

hoà hợp con cái, gia đình hạnh phúc, gia đình hoà thuận

4. Đừng tiêu hết tiền vào việc giúp đỡ con cái

Làm cha mẹ, chắc chắn ai cũng sẽ đau lòng khi nhìn thấy con mình gặp khó khăn và cố gắng quyên góp một khoản tiền để con cái vượt qua khó khăn là điều nên làm. Nhưng điều đó cũng sẽ tạo sự ỉ nại cho con cái, thậm trí tạo cho con cái một thói quen dựa dẫm vào người khác.

Con cái lập gia đình, cha mẹ giúp mua nhà, xe hơi; khi con cái lập nghiệp, cha mẹ cho vốn liếng làm ăn; khi cháu tiêu xài hoang phí, ông bà cho. Cứ như thế bao tiền cho đủ và lúc đó cha mẹ đã già thì lấy đâu ra tiền? Giúp đỡ phải có điểm mấu chốt, ít nhất cha mẹ phải đảm bảo rằng họ sẽ có một cuộc sống an nhàn khi về hưu.

Tóm lại: Để nuôi dạy con tốt, cha mẹ phải có lòng là "vị tha", có thương lượng, có tiến có lùi, đồng thời cũng có "ích kỷ" nhất định. Chúng ta vẫn cần tiết chế cảm xúc của mình, yêu cũng được nhưng đừng chiều, hỏi cũng được nhưng đừng đòi gắt gao. Có một câu nói rất hay: “Mọi thứ đều có thể kiểm tra, nhưng việc dạy dỗ trẻ em thì không thể lặp lại”. Những người có thể giúp bạn là những người xung quanh bạn; những người có thể làm hại bạn cũng vậy.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: http://baove.congly.vn/khi-hoa-thuan-voi-con-cai-ban-phai-hoc-cach-nhan-nhin-khong-lam-nhung-dieu-sa.. Nguồn: http://baove.congly.vn/khi-hoa-thuan-voi-con-cai-ban-phai-hoc-cach-nhan-nhin-khong-lam-nhung-dieu-sau-keo-pha-vo-hoa-khi-gia-dinh-
Warning: mysqli_connect(): (HY000/2002): Connection refused in /home/dev/conglyxahoi.net.vn/backend/li

Khi mua cá, người thông minh chỉ chọn mua '6 loại cá biển' này, không thể nuôi nhân tạo, thịt tươi mềm, giá thành rẻ

Khi mua cá, người thông minh chỉ chọn mua '6 loại cá biển' này, không thể nuôi nhân tạo, thịt tươi mềm,...

Kiến thức - 1 giờ, 29 phút trước

Các nguyên liệu như hải sản rất ít chất béo và calo, ăn nhiều sẽ không dễ tăng cân, hơn nữa giá lại rất rẻ chỉ bằng 1/3 so với giá nhiều sản phẩm...

Không cần bón phân gì cả khi trồng cây hoa! Chỉ cần vứt một ít “rác” này vào thì mười năm rễ cây sẽ không bị thối hay lá úa vàng

Không cần bón phân gì cả khi trồng cây hoa! Chỉ cần vứt một ít “rác” này vào thì mười năm rễ...

Kiến thức - 2 giờ, 48 phút trước

Bạn có thường xuyên bắt gặp những loại hoa, cây trồng rất phát triển, nhưng khi mua về chỉ cần cất trong nhà là sau đó cây tàn lụi khó phát triển? Rất có...

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao...

Đời sống số - 10 giờ, 14 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 15 giờ, 42 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 15 giờ, 2 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

 Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Chuyện làng sao - 9 giờ, 4 phút trước

Minh Tú đã trực tiếp trả nợ cho người đặc biệt này.

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Chuyện làng sao - 9 giờ, 5 phút trước

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao...

Đời sống số - 10 giờ, 14 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Chuyện làng sao - 11 giờ, 58 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Hotgirl, hotboy - 11 giờ, 58 phút trước

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng khá nữ tính.

Được vợ khen nhập tâm quá khi hát hit 'Người yêu cũ', Phan Mạnh Quỳnh phân bua:...

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 5 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Đi gì - 12 giờ, 31 phút trước

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc, mang đến...

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Chuyện làng sao - 12 giờ, 50 phút trước

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua.

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Chuyện làng sao - 12 giờ, 52 phút trước

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này...

Chuyện làng sao - 12 giờ, 54 phút trước

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Thương Tín phủ nhận chuyện nhận tiền để tố bạn thân một thời, quyết không sao kê

Chuyện làng sao - 12 giờ, 56 phút trước

Thương Tín lại gây ồn ào mạng xã hội vì những thông tin liên quan đến nhạc sĩ Tô Hiếu.

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Phước Sang lộ diện sau cơn đột quỵ, sức khỏe ra sao?

Chuyện làng sao - 12 giờ, 57 phút trước

Phước Sang được người bạn là Phương Bình đến thăm và cập nhật tình hình của ông đến với mọi người.

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết...

Kiến thức - 15 giờ, 42 phút trước

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng là chỉ có hai người tin tưởng lẫn nhau...

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể...

Kiến thức - 15 giờ, 2 phút trước

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba điều kiện cơ bản này thì không loài động...

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Phương Oanh khi chào đời nặng 5,2 kg, nay được mẹ ruột truyền bí kíp để 'hai bé rồng' bụ bẫm

Chuyện làng sao - 15 giờ, 18 phút trước

Khi sắp lâm bồn, diễn viên Phương Oanh rất vui vì được bố mẹ ở quê Hà Nam lên thăm.

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3...

Kiến thức - 15 giờ, 18 phút trước

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động đủ để chi...

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kiến thức - 15 giờ, 18 phút trước

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Nhan sắc 'khó nhận ra' của diễn viên Thu Hường - vai Thư trong phim 'Của để dành' sau 26 năm

Chuyện làng sao - 15 giờ, 18 phút trước

Hiện tại ở tuổi 48, nhìn Thu Hường, hầu hết khán giả không tìm ra điểm nào của cô Thư đỏng đảnh, đanh đá trong 'Của để dành' năm nào.

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?

Cho mượn tuổi làm nhà có gặp vận xui hay không? Có nên nhận lời nhờ cậy cho mượn tuổi làm nhà?...

Phong thủy - 16 giờ, 16 phút trước

Có rất nhiều người khi được người khác mượn tuổi làm nhà thường băn khoăn không biết là có nên cho hay không? Và khi cho mượn tuổi như vậy có gặp vận xui...

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không vượt quá độ tuổi này khi bỏ thuốc lá

Sau khi cai thuốc lá thành công, phổi có trở lại bình thường được không? Bác sĩ nhắc nhở: Cố gắng không...

Chăm sóc sức khỏe - 16 giờ, 16 phút trước

Hút thuốc giống như một con dao hai lưỡi, mang lại cảm giác "thoải mái" ngắn hạn nhưng thực tế lại âm thầm lấy đi sinh mạng con người.