Mắc 4 sai lầm này, dù quá trình phỏng vấn có tốt đến đâu, bạn cũng đừng nghĩ đến việc được tuyển dụng

08:06 14/09/2020

Phỏng vấn tuyển dụng là một quá trình chọn lọc hai chiều, đôi khi làm không tốt một số chi tiết nhỏ, sai một trong 4 lỗi sau có thể ảnh hưởng đến kết quả của cả buổi phỏng vấn.

1. Ấn tượng đầu tiên đối với người phỏng vấn là không tốt, và xác suất thất bại đã vượt quá 50%

Đôi khi những thứ như viền mắt rất quan trọng, đặc biệt là trong các cuộc phỏng vấn. Bạn có thể tạo cho người phỏng vấn ấn tượng ban đầu tốt hay không liên quan trực tiếp đến việc toàn bộ quá trình phỏng vấn có suôn sẻ hay không.

Hãy tưởng tượng rằng nếu bạn là một người phỏng vấn, người xin việc ngồi đối diện với bạn thoạt nhìn thấy chán ghét. Vậy, liệu bạn có vẫn muốn tiếp tục nói chuyện với anh ta? Do đó, khi đi phỏng vấn bạn vừa không nên tạo cho người phỏng vấn một ấn tượng tốt ban đầu, vừa không để đối phương có ấn tượng xấu.

Như câu nói, mọi người dựa vào quần áo, ngựa và yên ngựa. Cách ăn mặc của buổi phỏng vấn liên quan trực tiếp đến chất lượng của ấn tượng đầu tiên.

Thông thường, miễn là bạn ăn mặc sạch sẽ và gọn gàng, bạn không cần phải mặc vest. Nếu bạn mặc một chiếc áo sơ mi, đừng nhàu nát, và đừng mặc một cái gì đó không vừa vặn.

Ngoài ra, việc phối đồ có thể giản dị hơn, nhưng bạn nên tránh mặc một số trang phục quá cá tính, chẳng hạn như quần jean rách, váy ngắn.

Khi điền sơ yếu lý lịch, có thể bạn viết chữ không đẹp, nhưng bạn nên viết gọn gàng, đừng viết những loại từ mà ngay cả tên cũng không thể hiểu được.

Khi ngồi xuống, hãy cố gắng ngồi càng thẳng càng tốt, đừng nên tư thế bơ phờ, huống hồ là giữ thẳng mặt sẽ khiến người phỏng vấn thấy như mắc nợ bạn hàng triệu đô la.

Trong cuộc nói chuyện, tốt nhất là nhìn nhau cười, không nên nhìn xung quanh, nhìn lơ đễnh và không liếc mắt nhìn nhau. Tất nhiên, nếu bạn gặp phải vấn đề về mắt lác, tốt nhất bạn nên nói rõ với đối phương trước.

Chỉ cần những chi tiết nhỏ này được làm tốt, ấn tượng đầu tiên về cơ bản sẽ không quá tệ.

tuyển dụng, đi phỏng vấn xin việc, kinh nghiệm hay, kinh nghiệm xin việc

2. Một số câu hỏi không nên quá thẳng thắn, tốt hơn là nên trả lời một cách tế nhị

Trong quá trình phỏng vấn, chúng ta thường gặp một số câu hỏi tưởng chừng như không quan trọng nhưng nếu trả lời không khéo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả phỏng vấn. Ví dụ, “Bạn có khuyết điểm gì?”, “Nhà bạn có phải là người địa phương không?”, “Bố mẹ bạn làm việc ở đâu?”, “Bạn có sống với vợ không?”.

Những câu hỏi này thường được dùng để hâm nóng hiện trường, nếu không được hỏi ngay từ đầu buổi phỏng vấn thì có nghĩa là những câu hỏi này không quá quan trọng, nhưng đừng trả lời quá thẳng thắn.

Một số người tìm việc sẽ nói rằng khuyết điểm của họ là: “Tôi thích chơi game, thường chơi cả ngày, và tôi sẽ chơi ngay khi đi làm về”, hoặc “Tôi nói thẳng và dễ làm mất lòng người khác”.

Mục đích của sự thiếu sót đó là để thể hiện sự trung thực của họ, nhưng đối phương cảm thấy chán ghét điều đó.

Sẽ chẳng có công ty nào thích một nhân viên suốt ngày mê game, dù nói chỉ chơi sau giờ làm nhưng bạn không thể thuyết phục đối phương rằng bạn sẽ không chơi lén khi đi làm.

Cũng có người nói năng thẳng tính, nói như vậy không phải sẽ dễ xích mích với đồng nghiệp, không có lợi cho đoàn kết sao? Làm sao người phỏng vấn dám thuê bạn vào làm việc.

Khi đối mặt với loại câu hỏi này, đừng trả lời bất cứ điều gì như “vô trách nhiệm”, “không quan tâm đến bạn cùng làm”, “mọi người lười biếng và thường ngủ muộn”, “tương đối đơn độc, thiếu tinh thần đồng đội”, “không năng động, không “Đam mê”, “Tính tình thu mình hơn, sống buông thả, cực đoan”, “thích chơi game, không dám nghĩ dám làm”, những câu trả lời này về cơ bản là câu trả lời 'hỏng'.

Bản thân cuộc trò chuyện phỏng vấn là một loại nghệ thuật giao tiếp, và khả năng giao tiếp, diễn đạt của bạn quyết định trực tiếp đến hiệu quả của cuộc phỏng vấn.

Chỉ cần làm tốt mối liên kết giao tiếp, một số câu hỏi không cần quá thẳng thắn điều này sẽ có lợi cho bản thân và dễ thành công hơn trong buổi phỏng vấn.

tuyển dụng, đi phỏng vấn xin việc, kinh nghiệm hay, kinh nghiệm xin việc

3. Một phần quan trọng của cuộc phỏng vấn là thương lượng lương, việc thương lượng có tốt hay không liên quan trực tiếp đến kết quả

Tôi tin rằng nhiều người sẽ thất bại trong cuộc phỏng vấn, và họ bị mắc kẹt với câu hỏi này. Tại sao nói như vậy?

Rất đơn giản, nếu giá trị kỳ vọng của bạn vượt quá ngân sách của bên kia quá cao, thì bên kia chắc chắn sẽ không thể chấp nhận; nếu giá trị kỳ vọng được báo cáo của bạn thấp hơn quá nhiều so với ngân sách của bên kia, thì bên kia rất dễ nghi ngờ về sơ yếu lý lịch của bạn.

Vì vậy, câu hỏi này có thể được trả lời tốt hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của toàn bộ cuộc phỏng vấn.

Để trả lời tốt câu hỏi này, người xin việc phải có sự chuẩn bị trước khi phỏng vấn. Đầu tiên, bạn hãy so sánh mức lương yêu cầu của vị trí tuyển dụng của công ty và mức lương của ngành, sau đó lên một số cộng đồng tìm việc để xem có thông tin lương công ty nào phù hợp không.

Thông qua thông tin thu thập được, hãy ước tính kỳ vọng mà bạn có thể chấp nhận và đáp ứng mức trung bình của ngành.

Khi người phỏng vấn hỏi câu hỏi này, bạn không nên đề xuất yêu cầu cụ thể về mức lương, câu trả lời dự kiến ​​phải dựa trên hệ thống lương của công ty, nếu bên kia biết mong đợi của bạn thì hãy đưa ra yêu cầu lương đã chuẩn bị trước.

Chỉ cần chuẩn bị trước kỹ càng thì bạn mới có thể trả lời tốt câu hỏi này, bạn phải chuẩn bị trước khi phỏng vấn, và phần lớn sức lực của bạn nên dồn vào tiền lương, đây là chìa khóa.

tuyển dụng, đi phỏng vấn xin việc, kinh nghiệm hay, kinh nghiệm xin việc

4. Gian lận về vấn đề chuyên môn và bị nhà tuyển dụng bắt lỗi

Một số người tìm việc sẽ nghĩ rằng người phỏng vấn thật ngu ngốc và bên kia sẽ không thể phát hiện ra việc mình có thực hiện hành vi gian lận.

Cần phải hiểu rằng những người phỏng vấn phải phỏng vấn rất nhiều người mỗi ngày, và có vô số những người xin việc mà họ đã gặp.

Ví dụ, nếu bạn muốn biết bạn đã thực sự làm một vị trí tương tự hay chưa, họ sẽ hỏi bạn một số câu hỏi chuyên môn, sau đó để bạn phân tích một số dữ liệu cụ thể, bao gồm cả tỷ lệ đầu vào - đầu ra,… Nếu bạn chưa làm thì khó trả lời được.

Nếu bạn bịa ra một phần dữ liệu, nó sẽ được phơi bày trực tiếp trước mặt chuyên gia, còn việc bên kia có chọc thủng lưới bạn hay không thì hoàn toàn phụ thuộc vào tâm trạng của bên kia.

Vì vậy, cho dù đó là sơ yếu lý lịch hay quá trình phỏng vấn, đóng gói phù hợp là được, nhưng bạn không được giả mạo nó. Khi bị phát hiện trong quá trình thẩm tra lý lịch, bạn sẽ trở nên bị động hơn.

Quá trình phỏng vấn không phải là tầm thường, và các chi tiết rất quan trọng, hãy chú ý đến các chi tiết đã đề cập ở trên, nếu không, cho dù quá trình phỏng vấn có tốt đến đâu thì kết thúc cũng sẽ không tốt đẹp

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/mac-4-sai-lam-nay-du-qua-trinh-phong-van-co-tot-den-dau-.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/mac-4-sai-lam-nay-du-qua-trinh-phong-van-co-tot-den-dau-ban-cung-dung-nghi-den-viec-duoc-tuyen-dung-55399.html

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 14 giờ, 17 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 14 giờ, 18 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 14 giờ, 19 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 15 giờ, 3 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 16 giờ, 56 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... lộ nhan sắc thật vì bị chụp lén khi ngủ

Chuyện làng sao - 14 giờ, 15 phút trước

Nhan sắc thật của Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy... đã lộ khi ngủ.

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ...

Kiến thức - 14 giờ, 17 phút trước

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn sẽ cảm thấy không khí thổi ra ngoài ngày...

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng...

Kiến thức - 14 giờ, 18 phút trước

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây.

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ...

Kiến thức - 14 giờ, 19 phút trước

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi: Để kho báu giá trị hàng nghìn tỷ nằm...

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Hành động đáng chú ý khiến Son Ye Jin bị nghi ngờ có tin vui mang bầu lần hai

Chuyện làng sao - 14 giờ, 19 phút trước

Dân mạng cho rằng nữ diễn viên Son Ye Jin và ông xã Hyun Bin có thể chuẩn bị lên chức bố mẹ thêm một lần nữa.

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Có phải người có mái tóc dày sẽ sống lâu hơn? Tuổi thọ phụ thuộc vào điều gì?

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 19 phút trước

Các hạt melanin trong tóc hình thành nên tóc đen cần phải được cấu tạo từ protein chất lượng cao, nhiều khoáng chất và nhiều vitamin. Ngoài ra, trong y học cổ truyền, người...

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 1 phút trước

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Xài gì - 15 giờ, 1 phút trước

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Nam Em tiết lộ thu nhập từ việc bán hàng online, nghe mà choáng

Chuyện làng sao - 15 giờ, 1 phút trước

Hoa khôi Nam Em đã có những chia sẻ về thu nhập từ việc bán hàng online.

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Kiến thức - 15 giờ, 3 phút trước

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện tại.

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập...

Đời sống số - 16 giờ, 56 phút trước

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận được rất nhiều tiền vào nhà, mọi việc sẽ...

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2 nhóc tì vẫn chưa hết xôn xao

Hương Tràm sau gần 5 năm 'ở ẩn' rời xa showbiz: Nhan sắc thăng hạng, ồn ào lộ hình ảnh bên 2...

Chuyện làng sao - 16 giờ, 56 phút trước

Mới đây, Hương Tràm xác nhận đã về Việt Nam và chuẩn bị cho các dự án âm nhạc trong thời gian tới. Hiện, nhan sắc và cuộc sống của nữ ca sĩ xứ...

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy độc nhất tại Việt Nam

Trường quốc tế ở Hà Nội chỉ giới quý tộc mới biết đến: Học sinh toàn đỗ Yale, Stanford, chương trình dạy...

Kiến thức - 16 giờ, 56 phút trước

Trong vài năm qua, các học sinh của trường này đã trúng tuyển vào hàng loạt trường top đầu nước Mỹ và thế giới.

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Midu quyết làm điều truyền thống này với chồng thiếu gia trước lễ cưới vào tháng 6

Chuyện làng sao - 16 giờ, 56 phút trước

Midu chuẩn bị làm lễ ăn hỏi với thiếu gia giàu có trước khi tổ chức đám cưới vào tháng 6.

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Ảnh độc của MC Thảo Vân lúc 7 tuổi bên mẹ ruột

Chuyện làng sao - 16 giờ, 57 phút trước

Vốn kín tiếng về đời tư nên có lẽ đây là lần đầu tiên MC Thảo Vân khoe ảnh bên mẹ ruột.

 Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Sự kiện ra mắt hãng mỹ phẩm Liphip đang gây sốt cho giới trẻ hiện nay

Làm đẹp+ - 16 giờ, 5 phút trước

Dự kiến sự kiện ra mắt các sản phẩm makeup mới từ hãng mỹ phẩm Liphip do GS Cosmetic phân phối độc quyền sẽ diễn ra vào ngày 04/05/2024, tại Hà Nội. Sự kiện...

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Dương Triệu Vũ nói về lý do Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải mái

Chuyện làng sao - 17 giờ, 45 phút trước

'Misumi là một lựa chọn tỉnh táo của Bảo Anh khi mang vào cuộc đời này… nhiều người sẽ thắc mắc sao Bảo Anh không tìm một đại gia để sanh con cho thoải...

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

'Đi ngủ đúng vào 3 đêm này, tự rút ngắn tuổi thọ', lời tổ tiên nhắc nhở ngụ ý đêm nào?

Kiến thức - 17 giờ, 45 phút trước

Theo lời người xưa thì đây là những giấc ngủ làm giảm tuổi thọ nhất, nghe lý giải vẫn còn nhiều ý đúng.

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Hyoyeon (SNSD) và Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn bất ngờ bị tạm giữ ở Bali

Chuyện làng sao - 17 giờ, 46 phút trước

Thông tin việc Hyoyeon (SNSD), Yoon Bomi (Apink) cùng nhiều nghệ sĩ Hàn đang bị tạm giữ ở Bali, Indonesia khiến công chúng xôn xao.

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện cuối tháng 'dễ thở' hơn rất nhiều

Mẹo dùng quạt vừa mát lại ít tốn điện trong mùa hè nóng bức, làm theo sẽ thấy hóa đơn tiền điện...

Làm sao - 18 giờ, 22 phút trước

Không phải ai cũng biết cách sử dụng quạt sao cho vừa tiết kiệm mà lại hiệu quả. Dưới đây là những mẹo sử dụng quạt điện giúp hóa đơn tiền điện nhà bạn...