Vì cưu mang thêm đứa trẻ mà các con quay mặt để mẹ trong cảnh đói khổ... cho đến một ngày xuất hiện chiếc xe sang trọng

10:57 16/01/2018

Khuôn mặt cụ nhăn nheo, mắt mờ đục, nước mắt cụ đang chảy ra, hình như cụ đang rất nhớ một ai đó. Thở dài nhiều lần, cuối cùng cụ phát ra âm thanh như đang gọi tên ai đó…

Ảnh minh họa

Nhiều năm về trước, bà Mai nhìn thấy một cậu bé đang ngồi khóc ở gốc cây gần nhà. Mới nhìn thấy đứa trẻ, bà đã cảm thấy vô cùng thân quen. Bà cẩn thận nhìn lại nó, một đứa trẻ mặc quần áo cũ rách rưới, đi chân trần, mặt lấm lem bùn đất… Bà Mai lương thiện hỏi:“Cháu à, sao lại ngồi đây khóc, cha mẹ cháu đâu?”

Đứa bé khóc nức nở thốt ra từng tiếng: “Cha mẹ… Cháu không có cha mẹ… Không có”. Hỏi ra mới biết, bố mẹ thằng bé mất trong một vụ tai nạn. Nhà từ ngày đó nó lang thang đầu đường xó chợ.

Bà Mai thở dài một tiếng không hỏi nữa mà mang đứa bé về nhà mình.

Bình thường, bà sống trong một ngôi nhà cũ nát, thỉnh thoảng các con trai, con gái của bà sẽ đến thăm. Có gì ăn được các con cũng sẽ mang đến biếu bà.

Nhưng từ khi bà Mai mang đứa trẻ về nhà, các con bà vừa nhìn thấy đã có phản ứng. Thấy cậu bé lạ mặt, con trai lớn của bà hỏi: “Thằng bé này là ai thế?”

Bà Mai nói: “Mẹ nhìn thấy thằng bé đáng thương nên mang về nhà”, con trai cả của bà cứ nhìn chằm chằm đứa bé, làm đứa bé sợ hãi trốn sau bà Mai.

Bà thấy vậy liền nói: “Đừng dọa nó, nó cũng chỉ là một đứa trẻ thôi”. Nghe vậy con trai cả của bà càng giận dữ, trừng mắt nhìn bà Mai nói: “Con thấy mẹ năm nay tuổi cũng không còn ít nữa, tự mình còn chả nuôi được mình, còn mang thằng bé này về nhà. Con cũng chẳng hiểu mẹ đang nghĩ gì nữa”.

“Mẹ không nghĩ nhiều như thế, đứa bé mẹ mang về mẹ tự nuôi, không cần con phải lo”, bà cụ tức giận, kìm nén nước mắt đang trực trào ra mà nói.

Nghe vậy con trai cả liền bước ra khỏi nhà nói: “Về sau có việc gì mẹ đừng có mà đến tìm con đấy, đi tìm mấy đứa con khác của mẹ. Gia đình con hoàn cảnh như thế nào mẹ cũng biết rồi, không có nhiều tiền mà lo cho cả hai người đâu ạ”.

Lúc này, bà Mai không thể kìm được nước mắt. Đứa bé ở sau lưng bà dường như cũng nghe hiểu gì đấy, nó bước đến trước mặt bà Mai, nắm lấy tay bà, lau nước mắt cho bà nhưng không nói gì. Bà Mai biết đứa bé đang cố an ủi bà, trên mặt hiện lên một nụ cười ấm áp…

Bà Mai đối xử rất tốt với cậu bé, xem nó như là con đẻ của mình. Mỗi ngày trước khi đi ngủ, bà đều kể chuyện cho nó, còn đặt cho nó cái tên là Bảo. Nhưng bà Mai tuổi tác đã cao, gia đình lại nghèo khó, không thể làm những công việc nặng nhọc để có đủ tiền lo cho đứa bé. Bà chỉ có thể ngày ngày ra chợ bán rau, kiếm chút tiền nuôi sống 2 bà cháu qua ngày.

Trước đây các con của bà thỉnh thoảng cũng đưa đồ ăn thức uống đến nhưng từ khi cậu bé Bảo đến ở nhà bà thì họ rất không vừa ý và không đưa bất cứ đồ gì đến nữa. Cũng may người trong làng thấy thương bà nên họ thường cho bà ít thịt, ít cá, hai bà cháu cứ nương tựa vào nhau mà sống rồi cũng đã 3 năm.

Năm ấy mất mùa, cả làng ai cũng khó khăn. Nhìn thấy thức ăn trong nhà ngày càng ít đi, bà Mai sợ là không trụ nổi vài ngày nữa, bà có thể chịu đói nhưng đứa bé thì làm sao chịu được. Bà bèn dẫn cậu bé Bảo đến cửa nhà con trai thứ hai, anh con trai này của bà tính tình khá hòa nhã nên bà nghĩ nếu xin anh chắc sẽ cho bà một ít.

Bà bèn dẫn cậu bé Bảo đến cửa nhà con trai thứ hai… (Ảnh minh họa)

Cửa vừa mở ra bà đã nói: “Đại à, nhà mẹ hết gạo để ăn rồi, con có thể cho mẹ một ít không, mẹ có thể đói ăn nhưng bé Bảo còn bé quá, hay con cho nó chút gì ăn cũng được”.

Con trai Đại của bà gật đầu định quay vào nhà lấy thức ăn nhưng lúc đấy vợ anh bước ra, nhìn chồng rồi nói: “Mẹ ơi, mẹ cũng biết gia đình con rồi, anh Đại nhà con còn đang nợ tiền người ta, chúng con cũng sắp phải uống nước sôi sống qua ngày rồi. Nếu có mình mẹ thì chúng con còn lo được chứ cả hai người thì thật sự khó cho chúng con quá”.

Bà Mai liền đáp lại: “Vậy thì thôi, mẹ tự tìm cách khác”, nói rồi dẫn bé Bảo đi ra ngoài. Bà Mai không nhịn được mà ấm ức khóc, thấy vậy Bảo lau nước mắt cho bà, còn nói một câu: “Bà ơi đừng khóc, bà khóc xấu lắm”.

Bà Mai vừa tức vừa buồn cười, nghe những lời nói ngây ngô của cậu bé đang khóc lại mỉm cười, ôm chặt bé Bảo trong lòng. Bà lại dẫn Bảo đến nhà con gái xin ăn. Vừa thấy mẹ, con gái bà Mai đã chạy ra ôm chầm lấy mẹ: “Bao lâu nay con không được gặp mẹ, nhà con bận rộn quá không sắp xếp được thời gian về thăm mẹ, con thật có lỗi…”

Chưa kịp ngỏ lời xin ăn thì ở đâu đó chồng cô con gái bước vào, chân đi khập khiễng, người nghiêng ngả, giọng say sưa vì rượu… Bà Mai biết anh chồng này say rượu thì chẳng có giúp được gì cả. Bà Mai lại lặng lẽ dẫn bé Bảo về căn nhà cũ nát của mình.

Sáng hôm sau tỉnh lại, bà Mai không thấy Bảo đâu cả, đi khắp cả làng cũng không thấy nó. Bà nghĩ lại sợ là những lời tối qua của con trai và con dâu làm nó nghĩ nó là gánh nặng của bà nên bỏ đi. Bà nghĩ vậy mới khóc lớn, gọi tên Bảo trong vô vọng.

Bà Mai đợi cậu bé Bảo trong rất nhiều năm, đợi đến lưng còng xuống. Cậu bé đã xa rời bà nhưng trong lòng bà vẫn một niềm tin rằng một ngày nào đó bà sẽ được gặp lại cậu. Bà đã coi cậu bé Bảo như con trai ruột của bà nên mong mỏi của bà cũng không có gì lại cả.

Rồi một hôm, trong làng đột nhiên xuất hiện một chiếc xe rất sang trọng, trên xe bước xuống một chàng thanh niên. Người dân trong làng đều chạy ra xem xôn xao bàn tán, đây chắc là một ông chủ nhỏ. Thì ra đó là cậu bé Bảo của năm đó, ngày hôm nay cậu đã 25 tuổi, mặc vest sang trọng, trông rất rạng ngời. Sau bao nhiêu năm, cậu bé đã trở lại để báo ơn cho bà cụ năm đó đã cưu mang mình.

Bà Mai nhìn thấy cậu bé Bảo của ngày hôm nay đã trưởng thành, hai mắt lại đỏ hoe lên:“Lại đây, lại đây cho bà xem nào, những năm qua con sống tốt không, những năm qua bà nhớ con lắm đó, con đã đi đâu thế?”, bà tay run run ôm lấy chàng thanh niên tên Bảo.

Bảo cũng khóc nức nở, mấy năm nay nó cũng rất nhớ bà cụ, cậu nói: “Con cũng rất nhớ bà, lần này quay về là để hiếu thuận với bà, mấy năm nay bà vất vả rồi”.

Bảo cũng khóc nức nở… (Ảnh minh họa)

Các con trai của cụ thấy chiếc xe hơi sang trọng kia cũng ngỏ ý muốn dùng lời nói ngon ngọt nhưng Bảo không thèm để ý. Lần này cậu về là để báo đáp ơn cưu mang của bà Mai. Nếu không có bà thì đứa trẻ ở gốc cây ngày nào giờ sẽ ra sao?

Cậu Bảo mang theo tâm nguyện đầu tư xây dựng một viện dưỡng lão dành cho những neo đơn như bà Mai có được một nơi chốn đầy đủ có người chăm sóc. Cậu cũng sẽ xây cho các em nhỏ một ngôi trường để các em có cơ hội tiếp cận đến các con chữ… Còn về phần bà Mai, Bảo muốn đưa bà lên thành phố để tiện chăm sóc, anh sẽ báo hiếu bà những năm tháng bà nhịn ăn nhịn mặc nuôi anh khôn lớn.

Làm việc tốt thì sẽ nhận được đền đáp xứng đáng! Ở đây mặc dù bà cụ giúp người không hề đòi hỏi cậu bé trả ơn nhưng vẫn được báo đáp, quy luật xưa nay vẫn vậy. Đó là hành động tích đức hành thiện cho mỗi người, mang lại phúc báo về sau…

VD (TH-DKN/nld.com.vn)
'Chênh lệch tuổi tác' tối ưu cho một cặp vợ chồng là bao nhiêu? Không phải 3 tuổi hay 5 tuổi, nhiều người đã nghĩ sai

'Chênh lệch tuổi tác' tối ưu cho một cặp vợ chồng là bao nhiêu? Không phải 3 tuổi hay 5 tuổi, nhiều...

Yêu - 3 ngày, 20 giờ trước

Trong xã hội hiện đại, quan niệm về khoảng cách tuổi tác lý tưởng trong hôn nhân luôn là đề tài gây tranh cãi. Một số người cho rằng khoảng cách 3 đến 5...

3 thứ ngoài 35 tuổi sợ nhất.... Càng ngẫm càng đúng!

3 thứ ngoài 35 tuổi sợ nhất.... Càng ngẫm càng đúng!

Tâm sự - 3 ngày, 3 giờ trước

Nếu bạn đã và đang bước vào tuổi trung niên thì đây là những điều nên nắm rõ và hiểu để hành trình nửa sau cuộc đời được dễ dàng hơn.

Mẹ chồng 'khinh rẻ' con dâu kém cỏi, con trai làm ra tiền, đến khi bị 'bật lại' mới ngã ngửa phát hiện sự thật

Mẹ chồng 'khinh rẻ' con dâu kém cỏi, con trai làm ra tiền, đến khi bị 'bật lại' mới ngã ngửa phát...

Tâm sự - 4 ngày, 22 giờ trước

Khi mẹ chồng yêu cầu giúp chị chồng 100 triệu mua nhà, con dâu không kìm được bức xúc liền nói hết: 'Mẹ nghĩ con trai mẹ giỏi giang lắm nên mới cho rằng...

5 câu nói dễ khiến vợ chồng 'đứt gánh giữa đường', người phụ nữ thông minh không bao giờ thốt ra từ miệng

5 câu nói dễ khiến vợ chồng 'đứt gánh giữa đường', người phụ nữ thông minh không bao giờ thốt ra từ...

Yêu - 6 ngày, 5 giờ trước

Có những câu nói tưởng chừng 'vô thưởng vô phạt' nhưng thực tế lại khiến tình cảm vợ chồng sứt mẻ.

Phụ nữ có phúc hay không sẽ rõ ràng khi bước sang tuổi 40, hãy nhìn vào 3 chi tiết này

Phụ nữ có phúc hay không sẽ rõ ràng khi bước sang tuổi 40, hãy nhìn vào 3 chi tiết này

Tâm sự - 21.03.2024

Khi nói đến nguồn gốc hạnh phúc của phụ nữ, chúng ta nhận thấy rằng nó không chỉ gốc rễ từ sự nỗ lực cá nhân mà còn dựa vào sự ấm áp và...

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Chuyện làng sao - 2 giờ, 2 phút trước

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung và có giá không quá đắt đỏ nếu mua...

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 3 phút trước

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ giây tiếp theo lại ấm áp đến thế!

Cặp đôi vẫy tay chào tạm biệt sau khi ly hôn, người vợ quay lại ngồi xổm dưới đất khóc, không ngờ...

Đời sống trẻ - 2 giờ, 4 phút trước

Cảnh ly hôn của một cặp đôi ở Quảng Đông, Trung Quốc, giống như một vở kịch tình cảm, khiến người chứng kiến không khỏi xúc động.

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã nói điều này

Công nương Kate đang trải qua liệu trình hóa trị phòng ngừa để điều trị ung thư? Bác sĩ ung thư đã...

Tin trong ngày - 2 giờ, 4 phút trước

Ngày 22/3, Công nương Kate thông báo, cô mắc ung thư và đang ở giai đoạn đầu của liệu pháp hóa trị. Cô cũng bày tỏ mong muốn có "thời gian, không gian và...

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số 1'

Ảnh cũ cách đây 15 năm giữa Song Joong Ki, mỹ nhân 'Vườn sao băng' và sao nữ 'Gia đình là số...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 4 phút trước

Nam diễn viên Song Joong Ki chụp hình vô cùng tình tứ bên cạnh hai ngôi sao sở hữu diện mạo xinh đẹp.

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay...

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập hàng tỷ/năm

3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, đặc biệt là vị trí thứ 2, thu nhập...

Doanh nghiệp - 2 giờ, 4 phút trước

Bên cạnh nhiều công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào nước ta thì làn sóng văn hóa du nhập thông qua âm nhạc, phim ảnh cũng là lý do tiếng...

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Ryeowook (Super Junior) thông báo kết hôn với bạn gái idol kém 7 tuổi

Chuyện làng sao - 2 giờ, 5 phút trước

Trên trang cá nhân mới đây, nam thần tượng Ryeowook (Super Junior) đã thông báo kết hôn khiến nhiều người bất ngờ.

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Hà Nhi mang trang sức bạc tỷ của thương hiệu Angel P Jewelry trong MV “Khước Từ”

Chuyện làng sao - 2 giờ, 5 phút trước

Làng giải trí Việt đã chứng kiến một sự kết hợp ngoạn mục giữa âm nhạc và trang sức cao cấp khi ca sĩ Hà Nhi xuất hiện vô cùng lộng lẫy với món...

Vừa tỉnh lại sau khi tự tử hậu tố chồng cũ bạo hành, Areum (T-ara) lại đối diện việc bạn trai 'dính phốt' lợi dụng mình để moi tiền người hâm mộ

Vừa tỉnh lại sau khi tự tử hậu tố chồng cũ bạo hành, Areum (T-ara) lại đối diện việc bạn trai 'dính...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 39 phút trước

Theo truyền thông,nữ ca sĩ Areum đã tỉnh lại sau thời gian bất tỉnh và điều trị trong bệnh viện. Ngay sau khi tỉnh lại, nữ thần tượng đã lên tiếng trước việc bạn...

Lau sàn nhà bằng nước xả quần áo chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ, công dụng làm sạch tăng lên gấp bội, thử ngay nhé!

Lau sàn nhà bằng nước xả quần áo chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ, công dụng làm sạch tăng lên gấp...

Làm sao - 3 giờ, 39 phút trước

Nước xả vải tưởng chỉ để làm mềm quần áo, không ngờ nó cũng là 'bảo bối' lau sàn của nhiều bà nội trợ và nhân viên vệ sinh.

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay tại đám cưới

Lời tỏ tình đặc biệt của Quang Hải lần đầu được Chu Thanh Huyền bật mí ngay tại đám cưới

VIDEO - 3 giờ, 40 phút trước

Bí mật của Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã được cô dâu tiết lộ ngay trong đám cưới của cặp đôi.

Khi đã ngoài 70 tuổi, dù có tiền tiết kiệm hay không cũng phải nhớ: người về già để lại 4 thứ thì con cháu sẽ giàu có

Khi đã ngoài 70 tuổi, dù có tiền tiết kiệm hay không cũng phải nhớ: người về già để lại 4 thứ...

Kiến thức - 4 giờ, 34 phút trước

Trong cuộc sống hiện đại, dường như vấn đề tiền bạc đã trở thành trung tâm của mọi mối quan hệ, từ gia đình đến xã hội. Đối với nhiều người, không để lại...

'Danh ca' nổi tiếng thập niên 90 Lê Minh Thi qua đời ở tuổi 58

'Danh ca' nổi tiếng thập niên 90 Lê Minh Thi qua đời ở tuổi 58

Chuyện làng sao - 4 giờ, 34 phút trước

Truyền thông mới đây đưa tin nữ ca sĩ Hồng Kông - Lê Minh Thi qua đời vì bạo bệnh ở tuổi 58.

7 cây cảnh là “bùa cát tường”, càng trồng chậu nhỏ càng phát triển mạnh mẽ, hút vàng hút bạc vào nhà

7 cây cảnh là “bùa cát tường”, càng trồng chậu nhỏ càng phát triển mạnh mẽ, hút vàng hút bạc vào nhà...

Phong thủy - 4 giờ, 34 phút trước

Khi trồng 7 cây cảnh này, bạn không nên cho vào những chậu quá to, chỉ nên để ở chậu nhỏ mới thu hút tài lộc.

Chu Thanh Huyền được trao của hồi môn 'trĩu cổ' trong đám cưới Quang Hải, dân mạng soi chi tiết 'gãy kiềng'

Chu Thanh Huyền được trao của hồi môn 'trĩu cổ' trong đám cưới Quang Hải, dân mạng soi chi tiết 'gãy kiềng'...

Hotgirl, hotboy - 4 giờ, 34 phút trước

Với giá vàng cao kỷ lục như hiện tại, nhìn số của hồi môn vợ Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tặng khiến dân tình không khỏi ao ước.

Tiết Thanh minh 2024: 6 đại kỵ cần tránh để không làm tổn hại phúc khí, rước xui xẻo về nhà

Tiết Thanh minh 2024: 6 đại kỵ cần tránh để không làm tổn hại phúc khí, rước xui xẻo về nhà

Kiến thức - 4 giờ, 35 phút trước

Trong tiết Thanh minh, có một số điều kiêng kỵ mà mọi người nên tránh để không gặp phải xui xẻo.

Hôm nay tôi mới biết rằng sạc điện thoại di động có 6 công dụng tuyệt vời này, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền trong một năm

Hôm nay tôi mới biết rằng sạc điện thoại di động có 6 công dụng tuyệt vời này, bạn có thể tiết...

Kiến thức - 5 giờ, 56 phút trước

Những đầu sạc cũ tưởng chừng như đơn giản này thực ra ẩn chứa rất nhiều công dụng không ngờ, cùng tìm hiểu nhé!

Ông xã lầy lội gọi Thanh Hằng là 'bà giám thị', một chi tiết thể hiện độ 'nghiện vợ' khó chối cãi

Ông xã lầy lội gọi Thanh Hằng là 'bà giám thị', một chi tiết thể hiện độ 'nghiện vợ' khó chối cãi...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 57 phút trước

Những khoảnh khắc đời thường của Thanh Hằng bên chồng nhạc trưởng luôn gây chú ý.

Lỡ đánh vợ, Bình An bị Phương Nga 'ăn miếng trả miếng' không thương tiếc, nghe tiếng đã thấy đau

Lỡ đánh vợ, Bình An bị Phương Nga 'ăn miếng trả miếng' không thương tiếc, nghe tiếng đã thấy đau

Chuyện làng sao - 5 giờ, 57 phút trước

Màn "nội chiến" của Bình An và Phương Nga đã nhanh chóng gây sốt vì quá hài hước.

Vào siêu thị nên tránh những chỗ 'bẩn' nhất này, vị trí đầu tiên sẽ nhiều người phải giật mình ngỡ ngàng

Vào siêu thị nên tránh những chỗ 'bẩn' nhất này, vị trí đầu tiên sẽ nhiều người phải giật mình ngỡ ngàng...

Kiến thức - 7 giờ, 36 phút trước

Đâu là những vị trí mà bạn nên cẩn thận khi ghé thăm siêu thị mua đồ?