'49 chưa qua 53 đã tới', lời người xưa ám chỉ tới điều gì? 2 tuổi này có đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ

13:16 05/03/2024

'49 chưa qua 53 đã tới' là câu nói ám chỉ tuổi hạn của mỗi người, điều này đến hiện tại liệu có còn đúng?

49 chưa qua 53 đã tới là gì?

49 chưa qua 53 đã tới là câu nói ám chỉ tuổi hạn của mỗi người. Tức là vào một năm nhất định nào đó (khi bạn sang tuổi 49 và 53) thì sẽ gặp phải không ít điều xui xẻo, vận xấu, thậm chí nguy hiểm tới cả tính mạng. Vì sao lại có quan niệm về tuổi hạn?

Từ xưa tới nay hễ nghe đến tuổi hạn là nhiều người nghĩ tới những điều xấu, không may đến với mình. Thực tế theo từ điển Hán Việt thì "hạn" là vùng đất nguy hiểm, ranh giới, phạm vi quy định, kỳ hạn quy định, ngưỡng cửa...

49 chưa qua 53 đã tới, tuổi hạn, lời người xưa

Tuổi hạn cũng chỉ là để đánh dấu sự kết thúc của một quá trình này nhưng có thể lại là mở đầu của một quá trình khác. Nó không có toàn tốt hoặc toàn xấu mà thường xen kẽ theo kiểu trong rủi có may.

Trên thực tế, do thiếu hiểu biết nên nhiều người vẫn quy kết "hạn" là xấu. Thậm chí Hạn sao Mộc đức, Thái dương... lại rất tốt nhưng mọi người vẫn gọi là Hạn. Sao xấu (hung tinh, ác tinh..) thì mới nên cắt giải, nhương tinh (nhượng) chuyển đổi đi. Còn Cát tinh, sao tốt thì phải Nghênh tinh (đón rước về).

Tại sao có hạn 49 chưa qua 53 đã tới?

Trong dân gian có nhiều cách giải thích vì sao tuổi 49, 53 chúng ta gặp rủi ro nhiều hơn.

Dưới đây là một số lý giải thường gặp nhất về 2 tuổi hạn này.

- Cách lý giải thứ nhất: Khi cộng dồn số 49 ta thấy: 4 + 9 = 13 và 1 + 3 = 4, tương ứng với nam gặp sao Thái Bạch, nữ gặp sao Thái Âm; Khi cộng dồn số 53 ta thấy: 5 + 3 = 8, tương ứng nữ gặp sao Thái Bạch, nam gặp sao Thái Âm. Trong đó, "Thái" được hiểu là quá, "Bạch" là trắng; chủ về tang chế, tai nạn, xương cốt. "Âm" là đen, tối, nước, hiểm trở; chủ về ốm đau, dao kéo, xe cộ, sông nước.

- Cách lý giải thứ hai: Chòm sao Thái Tuế quản 12 năm hàng Chi. Khởi điểm là 1 tuổi mang sao Thái Tuế. Cứ 12 năm lại lặp lại một lần.

Vào những năm có số tuổi chia cho 12 dư 1 (13, 25, 37, 49, 61, 73, 85...) sẽ mang sao Thái Thuế. Theo quan niệm phong thủy, Thái Tuế chủ về quan sự, khẩu khiệt, hao tốn, ốm đau, tang chế.

Trước Thái Tuế có Thiên Không, sau Thái Tuế có Quan Sách. Hai sao này thuộc Hỏa và cũng được xem là những sao không có lợi.

- Cách lý giải thứ ba: Theo quy luật của tạo hóa thì từ khi thai nghén, con người đã theo chu kỳ 7 x 7. Theo đó, các mốc có số 7 như 7 giờ, 7 ngày, 7 tuần, 7 tháng, 7 năm đều đánh dấu sự thay đổi quan trọng.

Cụ thể, 7 năm thứ nhất phát triển chiều ngang, 7 năm thứ hai phát triển chiều cao, 7 năm thứ ba phát dục, 7 năm thứ tư phát triển cơ bắp, 7 năm thứ năm phát triển trí tuệ, 7 năm thứ sáu phát triển toàn diện, 7 năm thứ bảy dừng lại, ổn định, dần suy giảm. Mà 7 x 7 = 49 sẽ hết một chu kỳ.

Hết chu kì này sẽ là 49, 53, có thể sẽ bị diệt vong, cũng có thể sẽ phát triển chu kỳ tiếp theo.

Đó là sự sinh, còn xét ở sự tử thì khi con người mất đi cũng theo luật tạo hóa, cái gì sinh trước sẽ mất trước, sinh sau mất sau. Do đó, người ta mới có lễ Tứ Cửu (49 ngày). Cũng theo quy luật đó thì hết vòng 49, 53 thì mọi sự lại tốt đẹp, hồi xuân.

Giải thích "49 chưa qua, 45 đã" tới theo góc nhìn khoa học và Phật pháp Quan niệm "tuổi hạn" thực tế là không có cơ sở khoa học, tuy nhiên, ngay trong Vật lí học và Triết học hiện đại cũng thừa nhận có một loại "vật chất" gọi là "vật chất tối" (Dark matter) bên cạnh vật chất thông thường.

Trên thực tế, từ tuổi 49-53 trở đi, con người có sự lão hóa rõ rệt. Khả năng ăn uống kém dần, lượng dinh dưỡng vi chất ngày càng giảm.

Đa số phụ nữ đều mắc các bệnh liên quan đến thiếu canxi, thoái hóa xương khớp, loãng xương... rồi ảnh hưởng tới các cơ quan khác như tim mạch.

Nam giới cũng thường gặp các bệnh về chuyển hóa vì cơ thể cũng giống như một cỗ máy, đã vận hành quá nửa đời người, các mạch máu cũng không còn là dòng nước thông suốt mà có thể bị tắc nghẽn do mỡ...

Đặc biệt, phụ nữ ở giai đoạn này phải đối mặt với tiền mãn kinh, mãn kinh. Khi đó, họ dễ mắc các bệnh thông thường như cảm cúm, viêm họng, viêm phế quản hoặc bộc lộ nhiều bệnh tật như tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, thoái hóa khớp...

Hầu như phụ nữ nào cũng phải đối mặt với tình trạng thay đổi tính tình, hay cáu gắt, hoa mắt chóng mặt, rong kinh, kinh lúc có lúc không, đổ nhiều mồ hôi đặc biệt là vào ban đêm. Một số phụ nữ còn gặp tình trạng nóng trong người, thỉnh thoảng có cơn bốc hỏa và cảm giác lạnh trong người xen kẽ.

Do vậy, chúng ta cần chú ý tốt hơn về sức khỏe cũng như chú ý làm việc, nghỉ ngơi điều độ, ăn uống đủ dinh dưỡng, thường xuyên tập thể dục thể thao thay vì lo lắng, bận tâm mãi về tuổi hạn.

Về mặt tâm linh, từ tuổi 49 - 53 ứng vào con số 5 (là số ngũ hành, gồm sinh - lão - bệnh - tử - sinh). Nếu ai đó vượt qua được nghĩa là họ đã thay đổi nhịp sinh học để bước vào một chu kỳ phát triển mới trong đời.

Trong Kinh điển Phật giáo không bàn đến và cũng không trực tiếp phủ định vấn đề phong thủy số mệnh như "tuổi hạn". Mọi biểu hiện giàu - nghèo, thọ - yểu, rủi - may... ở đời này đều bị chi phối bởi 2 loại nghiệp lực do chính con người tạo ra.

Nghiệp bản hữu: Là nghiệp do kiếp trước mình tạo ra những điều mình nhận ở đời này. Ví dụ như ta sinh ra trong nhà ai, làm anh em với ai,... cũng là nhờ nghiệp này.

Nghiệp tân huân: Là nghiệp do chính mình tạo ra trong cuộc sống hiện tại thông qua việc làm (thân), lời nói (khẩu), suy nghĩ (ý). Xấu tốt đều do chính mình tạo ra và chịu trách nhiệm chứ không hoàn toàn do "tuổi hạn" quyết định".

49 chưa qua 53 đã tới, tuổi hạn, lời người xưa

Có thể nói, tuổi hạn cũng như 49 chưa qua 53 đã tới chỉ là quan niệm dân gian, bằng kinh nghiệm cuộc sống mà người ta đúc kết nên. Có thể đúng với đại đa số người này nhưng không đúng với một bộ phận người khác. Không nhất thiết vào "năm hạn" thì người ta không được làm việc lớn.

Quan niệm về "tuổi hạn" và những tốt - xấu đi kèm thuộc về đức tin của mỗi người. Do đó, không thể ngăn cấm, xóa bỏ nó. Cái quan trọng là mỗi người cần nhận thức đầy đủ, tỉnh táo để không bị lừa gạt bởi những trò mê tín dị đoan. Khi cơ hội đến mà không nắm lấy rồi đổ cho "tuổi hạn" thì hoàn toàn sai lầm.

Để có thể thoải mái về tâm lý hầu như mọi người thường làm lễ dâng sao giải hạn theo từng năm và điều này cũng giúp tâm lý được thoải mái và không còn lo lắng đến bệnh tật thì cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn.

Bản thân mỗi người chỉ cần chú ý tốt hơn về sức khoẻ cũng như lao động thay vì việc cầu khấn nghĩ ngợi. Dâng sao giải hạn cũng là hình thức giúp chúng ta ổn định và thoải mái hơn về tinh thần, tuy nhiên không được mê tín.

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Hoàng Lê (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/49-chua-qua-53-da-toi-loi-nguoi-xua-am-chi-toi-dieu-gi-2-tuoi-nay-co.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/49-chua-qua-53-da-toi-loi-nguoi-xua-am-chi-toi-dieu-gi-2-tuoi-nay-co-dang-so-nhu-nhieu-nguoi-van-nghi-vz88345.html

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc túi may mắn nào? Bạn sẽ gặp vận may gì vào năm 2024?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc túi may mắn nào? Bạn sẽ gặp vận may gì vào năm 2024?

Đời sống số - 1 ngày, 11 giờ trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc túi may mắn mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

3 trường hợp cần cấp lại sổ đỏ trước tháng 1/2025, càng sớm càng tốt để không mất quyền lợi

3 trường hợp cần cấp lại sổ đỏ trước tháng 1/2025, càng sớm càng tốt để không mất quyền lợi

Kiến thức - 1 ngày, 11 giờ trước

Sẽ có 3 trường hợp người dân cần đi xin cấp lại sổ đỏ trước năm 2025 để đảm bảo quyền lợi của mình.

6 trường hợp đi khám chữa bệnh trái tuyến vẫn được BHYT chi trả 100% chi phí, đó là ai?

6 trường hợp đi khám chữa bệnh trái tuyến vẫn được BHYT chi trả 100% chi phí, đó là ai?

Kiến thức - 1 ngày, 11 giờ trước

Để được thanh toán bảo hiểm ở mức tối đa, người bệnh phải thực hiện đúng thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp khám chữa...

Phong thủy tốt nhất cho gia đình: không ghét ai

Phong thủy tốt nhất cho gia đình: không ghét ai

Kiến thức - 1 ngày, 11 giờ trước

Gia đình có hòa thuận hay không ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, nhân cách và quỹ đạo cuộc sống của chúng ta. Phong thủy tốt nhất cho một gia đình là không...

Bất ngờ cắn vào môi báo hiệu điềm gì? Là tốt hay xấu?

Bất ngờ cắn vào môi báo hiệu điềm gì? Là tốt hay xấu?

Đời sống số - 2 ngày, 12 giờ trước

Theo khoa học và trong cuộc sống hàng ngày, thì việc hay cắn vào môi dưới là hoàn toàn bình thường. Có thể xảy ra khi bạn không cẩn thận trong quá trình ăn...

Đúng ngày sinh nhật Mai Tài Phến, Mỹ Tâm có ngay hành động đặc biệt

Đúng ngày sinh nhật Mai Tài Phến, Mỹ Tâm có ngay hành động đặc biệt

Chuyện làng sao - 3 giờ, 7 phút trước

Hành động của Mỹ Tâm trong ngày sinh nhật Mai Tài Phến đã gây chú ý hơn cả.

Mạc Anh Thư nói về cách đối phó áp lực cuộc sống, Huy Khánh bình luận một câu cực hài hước

Mạc Anh Thư nói về cách đối phó áp lực cuộc sống, Huy Khánh bình luận một câu cực hài hước

Chuyện làng sao - 3 giờ, 8 phút trước

Huy Khánh đã để lại bình luận dưới bài viết của bà xã Mạc Anh Thư khiến dân tình vô cùng thích thú.

Bảo Anh hiếm hoi khoe ảnh lúc 5 tháng tuổi của con gái, một chi tiết giống mẹ như đúc

Bảo Anh hiếm hoi khoe ảnh lúc 5 tháng tuổi của con gái, một chi tiết giống mẹ như đúc

Chuyện làng sao - 3 giờ, 9 phút trước

Con gái Bảo Anh sở hữu vẻ ngoài xinh xắn, đặc biệt là má lúm đồng tiền duyên dáng.

Sự khác biệt giữa việc 'trả hết một lần' khi mua nhà và 'trả nợ trong 20 năm' là gì? May mà tôi biết sớm

Sự khác biệt giữa việc 'trả hết một lần' khi mua nhà và 'trả nợ trong 20 năm' là gì? May mà...

Mẫu nhà đẹp - 4 giờ, 16 phút trước

Trong bối cảnh chính sách mở cửa thị trường bất động sản và các mức lãi suất hấp dẫn, nhiều gia đình đang đứng trước lựa chọn quan trọng: mua nhà bằng cách trả...

Đi khám chữa bệnh được hưởng bảo hiểm bao nhiêu %? Chỉ cần nhìn 1 chữ này trên thẻ là rõ

Đi khám chữa bệnh được hưởng bảo hiểm bao nhiêu %? Chỉ cần nhìn 1 chữ này trên thẻ là rõ

Kiến thức - 4 giờ, 23 phút trước

Khi nhìn thẻ BHYT, bạn sẽ biết ngay mức hưởng BHYT của mình là bao nhiêu %. Muốn không bị thiệt đừng bỏ qua.

Thủy Tiên sống kín tiếng sau ồn ào từ thiện: 'Dự định đi tu, tránh xa chốn...

Loại rau 'nhớt nhớt' tốt ngang nhân sâm, bán ngoài chợ giá rẻ bèo nhưng nhiều người không biết mà ăn

Loại rau 'nhớt nhớt' tốt ngang nhân sâm, bán ngoài chợ giá rẻ bèo nhưng nhiều người không biết mà ăn

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 31 phút trước

Rau đay là loại rau dân dã mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ em.

Thịt gà luộc mãi vẫn có màu đỏ hồng nên ăn hay bỏ? Đầu bếp mách nhỏ mẹo để tránh

Thịt gà luộc mãi vẫn có màu đỏ hồng nên ăn hay bỏ? Đầu bếp mách nhỏ mẹo để tránh

Địa chỉ ăn ngon - 5 giờ, 40 phút trước

Thịt gà luộc khá dễ nhưng trong một số trường hợp, dù đã luộc rất lâu nhưng vẫn thấy có màu đỏ hồng, vì sao?

Làm sao để nâng cao nhanh điểm môn toán THCS? Tiết lộ bí mật cho các phụ huynh

Làm sao để nâng cao nhanh điểm môn toán THCS? Tiết lộ bí mật cho các phụ huynh

Kiến thức - 6 giờ, 11 phút trước

Toán học là một trong những môn học quan trọng và cơ bản trong chương trình học của học sinh trung học cơ sở (THCS). Với sự gia tăng về độ khó và khối...

Doãn Hải My lên tiếng khi bị hỏi có tiêm cằm và dao kéo dù đang bầu bí?

Doãn Hải My lên tiếng khi bị hỏi có tiêm cằm và dao kéo dù đang bầu bí?

Đời sống trẻ - 6 giờ, 14 phút trước

Bà xã Đoàn Văn Hậu - Doãn Hải My đã lên tiếng cực gắt khi bị hỏi có can thiệp thẩm mĩ vào nhan sắc của mình.

Ở vùng nông thôn có câu nói: 'Nhà không giữ 7 thứ, giàu sang hạnh phúc không lo', đó là những thứ gì?

Ở vùng nông thôn có câu nói: 'Nhà không giữ 7 thứ, giàu sang hạnh phúc không lo', đó là những thứ...

Phong thủy - 6 giờ, 15 phút trước

Trong văn hóa truyền thống, cách bài trí nhà cửa luôn được coi là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hòa thuận, thịnh vượng của một gia đình. Có câu: “Nhà không...

Nếu vợ chồng không chia sẻ được ba điều này thì không thể coi là một cặp vợ chồng thực sự

Nếu vợ chồng không chia sẻ được ba điều này thì không thể coi là một cặp vợ chồng thực sự

Yêu - 6 giờ, 18 phút trước

Hôn nhân không chỉ là một danh xưng hay một tờ giấy xác nhận, nó đại diện cho một mối quan hệ mà trong đó hai người quyết tâm cùng nhau bước đi suốt...

Ông bà làm 3 việc này chẳng khác nào tạo 'nghiệp' con cháu đời sau còng lưng đi trả nợ

Ông bà làm 3 việc này chẳng khác nào tạo 'nghiệp' con cháu đời sau còng lưng đi trả nợ

Đời sống số - 7 giờ, 56 phút trước

Muốn để phước lại cho con cháu, tránh những nỗi bất hạnh không mong muốn thì thế hệ ông bà đi trước đừng làm những việc sau.

Hướng dẫn phòng tránh say nắng cho bé trong mùa hè là đây! Cha mẹ nên biết điều này!

Hướng dẫn phòng tránh say nắng cho bé trong mùa hè là đây! Cha mẹ nên biết điều này!

Chăm con - 7 giờ, 57 phút trước

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để ra ngoài chơi, nhiều bậc cha mẹ thích tận dụng cuối tuần để đưa bé đi dạo ngoài trời hoặc đến bãi biển. Tuy nhiên, nếu...

Decao đổ lỗi cho Lâm Minh trầm cảm dẫn đến mình mất bình tĩnh nhưng lại bị phản tác dụng

Decao đổ lỗi cho Lâm Minh trầm cảm dẫn đến mình mất bình tĩnh nhưng lại bị phản tác dụng

Chuyện làng sao - 8 giờ, 12 phút trước

Decao đã lên tiếng sau sự việc Lâm Minh livestream giữa đêm với vết thương trên mặt.

Đinh Mạnh Ninh nhá ảnh đám cưới ở Bắc Giang, chân dung cô dâu được hé lộ

Đinh Mạnh Ninh nhá ảnh đám cưới ở Bắc Giang, chân dung cô dâu được hé lộ

Chuyện làng sao - 8 giờ, 14 phút trước

Đinh Mạnh Ninh đã cùng bà xã tổ chức hôn lễ ở Bắc Giang trước khi tiến hành tại Hà Nội.

Dùng tiền nhàn rỗi mua đất thổ cư phải lấy về 1 loại giấy, không biết dễ mất tiền oan

Dùng tiền nhàn rỗi mua đất thổ cư phải lấy về 1 loại giấy, không biết dễ mất tiền oan

Kiến thức - 9 giờ, 32 phút trước

Nếu không có sự kiểm tra kỹ lưỡng và không biết rõ về các loại giấy tờ này trước khi mua đất thổ cư, có thể dẫn đến mất tiền oan và các vấn...

Sau khi Uông Phong chính thức công bố bạn gái mới, hai vợ cũ Chương Tử Di và Cát Hội Tiệp có thái độ hoàn toàn đối lập, nhìn thoáng qua đã thấy rõ sự khác biệt

Sau khi Uông Phong chính thức công bố bạn gái mới, hai vợ cũ Chương Tử Di và Cát Hội Tiệp có...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 32 phút trước

Đều trở thành "người cũ" của Uông Phong, nhưng thái độ giữa Chương Tử Di và Cát Hội Tiệp lại có cách thể hiện hoàn toàn khác biệt khi biết nam ca sĩ có...

Ngày càng có nhiều người thích lắp những chiếc vòi như vậy trong nhà bếp, chúng rất đẹp và thiết thực!

Ngày càng có nhiều người thích lắp những chiếc vòi như vậy trong nhà bếp, chúng rất đẹp và thiết thực!

Xài gì - 9 giờ, 32 phút trước

Các trang thiết bị nhà bếp hiện đại ngày càng được ưa chuộng.

Người xưa chỉ gọi 'con gái rượu' mà không gọi 'con trai rượu', vì sao?

Người xưa chỉ gọi 'con gái rượu' mà không gọi 'con trai rượu', vì sao?

Kiến thức - 9 giờ, 35 phút trước

Chắc hẳn nhiều người từng thắc mắc, tại sao người xưa gọi "con gái rượu" mà không gọi "con trai rượu", trong khi rượu chè thường gắn với nam giới hơn là nữ nhi....

Mùa hè, uống nước theo 3 thói quen này cực hại sức khỏe, điểm đầu tiên nhiều người mắc phải

Mùa hè, uống nước theo 3 thói quen này cực hại sức khỏe, điểm đầu tiên nhiều người mắc phải

Chăm sóc sức khỏe - 9 giờ, 35 phút trước

Thời tiết mùa hè oi nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là điều thiết yếu. Nhưng uống nước sao cho đúng và đủ thì không phải ai cũng biết.