Về già, con dâu hay con gái ai đáng tin cậy hơn, người già nên dưa vào ai? Cuộc sống của 2 cụ già dưới đây sẽ là câu trả lời chân thực

21:38 19/05/2024

Mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu trước giờ hầu như khá căng thẳng. Thường mẹ chồng khó mà coi con dâu như con đẻ của mình. Vậy phần lớn các bà mẹ chồng đều dựa vào con gái hay con dâu những năm sau này?

Hai ngày trước, tôi đang đi dạo ở tầng dưới chung cư cùng chị hàng xóm thì gặp một bà cụ cùng con gái cũng đang đi dạo, thỉnh thoảng họ dừng lại nghỉ ngơi trên ghế đá. Chị hàng xóm nói với tôi: “Nhìn xem, có con gái thật tốt biết bao”. Sau đó, chị tôi kể cho tôi nghe về trường hợp một cụ bà khác ở chung cư sống cùng con trai. Bà thường xuyên làm vỡ đồ đạc trong nhà vì thị lực kém, còn bị con dâu mắng mỏ.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Vậy theo bạn, về già, ai sẽ là người bạn có thể dựa vào, con dâu hay con gái? Sau khi nghe trải nghiệm của 2 người già mà chị hàng xóm kể, tôi thấy quá thực tế, đồng thời tôi cảm thấy buồn và khuyên rằng chúng ta dù ở lứa tuổi nào đều cần phải đề phòng và có sự chuẩn bị trước.

Dì Lưu năm nay đã 78 tuổi, sau khi chồng qua đời, bà sống với con trai. Con trai bà thường xuyên đi công tác còn cháu trai học bán trú tại trường nên hầu hết thời gian, bà và con dâu đều ăn tối cùng nhau. Trước khi Dì Lưu đến nhà con trai, bà nghĩ con dâu là người con ngoan, hiếu thảo, hiểu chuyện và tính tình ôn hòa nên sẽ mua quà và tặng phong bao lì xì cho chúng vào những ngày lễ.

Không ngờ sau khi chung sống, bà phát hiện ra thái độ tốt, hiếu thảo của con dâu trước đây chỉ là do vợ chồng bà có thể tự lo cho mình, không phiền hà gì đến con trai, con dâu. Còn bây giờ, chỉ còn lại một mình, thị lực cũng không tốt, bà chỉ có thể nhờ con dâu chuẩn bị trước bữa ăn hàng ngày ở nhà.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Lúc đầu, con dâu vẫn lịch sự nấu nướng, mời bà ăn những món ưa thích thậm chí dặn bà ăn xong cứ để đó, cô ấy sẽ dọn dẹp. Về sau, vì mắt kém nên dì Lưu rất nhiều lần làm đổ đồ đạc trong nhà, nhất là lần đang uống nước, bà vô tình làm rơi chiếc tách trà đắt tiền của con dâu, cô ấy đã rất tức giận và nói những điều rất khó chịu.

Con trai của dì Lưu thường xuyên đi công tác, anh ấy đi vài tháng và chỉ ở lại vài ngày khi về. Dì Liu không muốn phàn nàn với con trai vì sợ ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng nên chỉ có thể một mình chịu đựng tủi nhục.

Trường hợp của dì Triệu thì khác. Con gái của dì Triệu đã tốt nghiệp đại học và trở về thành phố trực tiếp làm việc. Thậm chí, để tiện cho việc chăm sóc mẹ, gia đình cô ấy đã mua một căn nhà cùng chung cư với mẹ. Năm nay, con gái của dì Triệu đã được nghỉ hưu, có thể dành toàn bộ thời gian cho mẹ.

Hàng ngày, cô đến trò chuyện và ăn uống cùng mẹ. Thường khi nắng đẹp, người con gái sẽ cùng mẹ đi ngắm cảnh và đi dạo. Nếu mẹ thấy mệt, cô ấy sẽ cho mẹ ngồi trên xe và đẩy mẹ đi dạo. Dì Triệu hiển nhiên rất vui vẻ, bà mỉm cười vui vẻ chào hỏi mọi người, trong lòng tràn đầy hạnh phúc.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Thực ra, cuộc sống của mỗi người đều khác nhau. Khi người già và con cái sống cùng nhau, dù là con dâu hay con gái, họ sẽ khám phá ra, giữa họ sẽ có những thói quen khác nhau từ làm việc, nghỉ ngơi đến chế độ ăn uống và thái độ đối với cuộc sống.

Vậy người cao tuổi phải làm thế nào để thích nghi với cuộc sống như vậy?

Trước hết, khi bạn khỏe mạnh, hãy trao đổi nhiều hơn với con cái về cách sắp xếp cuộc sống của bạn trong những năm cuối đời. Đừng hoàn toàn dựa dẫm vào chúng hay phớt lờ chúng.

Không ai biết trước ngày mai chúng ta sẽ thế nào. Nếu cần sự quan tâm của con trong cuộc sống thì chúng ta phải làm gì? Nếu bạn cần sự chăm sóc của con cái, bạn nên coi đó là điều hiển nhiên và để con bạn tự điều chỉnh một cách có ý thức. Khi có thể tự lo cho bản thân, chúng ta nên dành cho nhau đủ không gian, hiểu rõ ranh giới giữa con người với nhau và ít quan tâm đến chuyện của con cái hơn. Chỉ bằng cách trao đổi trước mọi việc, chúng ta mới có thể giải quyết mọi việc trong cuộc sống tốt hơn thay vì chỉ ứng biến.

Thứ hai, những gia đình đông con có thể thay phiên nhau chăm sóc người già. Đối với những gia đình chỉ có một con, cha mẹ nên chủ động thuê người trông.

Về già, khi không thể tự lo cho mình được nữa thì sẽ cần có người chăm sóc .Đối với những gia đình đông con, người lớn tuổi trước hết nên để con cái thay phiên nhau chăm sóc. Bản thân người già cũng nên đối xử bình đẳng với tất cả những đứa con để không ai bị tổn thương.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Nếu các con thực sự không có thời gian để chăm sóc thì phải chấp nhận chuyện thuê giúp việc. Đừng nghĩ rằng việc thuê giúp việc là thể hiện con cái bất hiếu. Nếu bạn mất bình tĩnh và bực bội, thì cuối cùng bạn sẽ là người chịu thiệt, tình cảm gia đình cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Lúc này, dù là con dâu hay con gái cũng có thể không chăm sóc tốt được. Suy cho cùng, họ còn phải làm việc, nội trợ, chăm sóc con cái họ, tâm trạng không tốt, việc tự thu xếp cuộc sống và chăm sóc những người già bất tiện về thể chất là điều thực sự khó khăn.

Cuối cùng, người già và con cái phải hiểu và quan tâm lẫn nhau thì gia đình mới hòa thuận, hạnh phúc.

Khi người ta đến tuổi 70 hay 80, hầu hết con cái đều bước vào tuổi trung niên, là độ tuổi mà đủ loại áp lực dồn lên cơ thể. Nếu người già không hiểu, thương con mà làm khổ con cái, thì người già sẽ càng khó khăn hơn. Vì vậy, trong những năm cuối đời, bạn phải giao tiếp nhiều hơn với con cái, lắng nghe tâm tư thật sự bên trong của chúng nhiều hơn.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Đối với bất cứ điều gì trong cuộc sống, chỉ cần gia đình cùng suy nghĩ, cùng nhau nỗ lực, cùng nhau tìm ra giải pháp, nhất định sẽ chăm sóc tốt cho người già, để người già được hưởng cuộc sống hạnh phúc, ấm áp. Thực tế, trong những năm cuối đời, dù ai là con dâu hay con gái, ai là người đồng hành, chăm sóc bạn, bạn đều phải nói “Cảm ơn, con đã vất vả rồi”! Chỉ có chân thành với nhau, đối xử với nhau bằng tấm lòng biết ơn thì chúng ta mới có thể sống tốt hơn và gia đình hòa thuận, hạnh phúc.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ve-gia-con-dau-hay-con-gai-ai-dang-tin-cay-hon-nguoi-gia-nen-dua-vao.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ve-gia-con-dau-hay-con-gai-ai-dang-tin-cay-hon-nguoi-gia-nen-dua-vao-ai-cuoc-song-cua-2-cu-gia-duoi-day-se-la-cau-tra-loi-chan-thuc-vz94803.html

Nghỉ hè, đưa con đi 300 cây số về quê, nhìn mâm cơm mẹ chồng dọn lên tôi ôm con đi luôn

Nghỉ hè, đưa con đi 300 cây số về quê, nhìn mâm cơm mẹ chồng dọn lên tôi ôm con đi luôn...

Tâm sự - 3 ngày, 13 giờ trước

Trước hành xử của mẹ chồng, tôi kéo hai đứa con đứng lên quyết không nghe thêm một câu nào, một lời nói nào nữa. Tôi đưa các con ra đầu ngõ bắt taxi...

Con dâu nhờ mẹ chồng trông cháu dịp nghỉ hè, ai ngờ bà nói một câu nghe xong thấy vừa bực vừa ấm ức

Con dâu nhờ mẹ chồng trông cháu dịp nghỉ hè, ai ngờ bà nói một câu nghe xong thấy vừa bực vừa...

Tâm sự - 3 ngày, 7 giờ trước

Tính gửi con cho mẹ chồng trông giúp khi nghỉ hè, có trả thêm tiền sòng phẳng nhưng con dâu không ngờ bị bà từ chối thẳng thừng.

Phụ nữ trung niên cần có bao nhiêu tiền để tự tin trong cuộc sống? Bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu?

Phụ nữ trung niên cần có bao nhiêu tiền để tự tin trong cuộc sống? Bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu?...

Trắc nghiệm - 4 ngày, 8 giờ trước

Ở mỗi độ tuổi, chúng ta đều có những lắng lo riêng. Phụ nữ tuổi trung niên cũng vậy, ngoài chuyện gia đình - con cái, sự tự tin của bản thân cũng chính...

Nếu vợ chồng không chia sẻ được ba điều này thì không thể coi là một cặp vợ chồng thực sự

Nếu vợ chồng không chia sẻ được ba điều này thì không thể coi là một cặp vợ chồng thực sự

Yêu - 26.05.2024

Hôn nhân không chỉ là một danh xưng hay một tờ giấy xác nhận, nó đại diện cho một mối quan hệ mà trong đó hai người quyết tâm cùng nhau bước đi suốt...

Con át chủ bài lớn nhất của người phụ nữ trong nhà chồng thực chất không phải là tài chính mà là có 3 thứ này

Con át chủ bài lớn nhất của người phụ nữ trong nhà chồng thực chất không phải là tài chính mà là...

Tâm sự - 26.05.2024

Người ta nói thời thế đã tiến bộ, địa vị của phụ nữ ngày càng cao, nhưng vẫn có một số phụ nữ sau khi lấy chồng vẫn bị nhà chồng ghét bỏ, chế...

6 vật dụng mà ai cũng phải nhớ tuyệt đối tránh khi vào khách sạn kẻo 'rước họa vào thân'

6 vật dụng mà ai cũng phải nhớ tuyệt đối tránh khi vào khách sạn kẻo 'rước họa vào thân'

Kiến thức - 1 giờ, 23 phút trước

Dù là những nơi sang trọng, cao cấp nhưng đằng sau đó cũng ẩn chứa nhiều rủi ro mà du khách không thể lường trước. Đáng chú ý, có nhiều đồ vật chúng ta...

Nổi tiếng sau một đêm với vai Hạ Tử Vy, nhưng Lâm Tâm Như lại quyết định từ chối tham gia 'Hoàn Châu Cách Cách 3' vì điều này

Nổi tiếng sau một đêm với vai Hạ Tử Vy, nhưng Lâm Tâm Như lại quyết định từ chối tham gia 'Hoàn...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 37 phút trước

Bộ phim "Hoàn Châu Cách Cách" đã giúp bộ ba nữ diễn viên gồm Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Phạm Băng Băng trở nên nổi tiếng ở nhiều quốc gia và trở thành ngôi...

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 3/6/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo thăng quan tiến chức, Tuất gặp nguy cơ thất thoát tiền bạc

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 3/6/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo thăng quan tiến chức, Tuất gặp nguy cơ...

Đời sống số - 2 giờ, 39 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 3/6/2024.

Tiền vệ Hồng Duy bật khóc trong tiệc cưới, bật mí thực đơn 'độc lạ'

Tiền vệ Hồng Duy bật khóc trong tiệc cưới, bật mí thực đơn 'độc lạ'

Hotgirl, hotboy - 2 giờ, 43 phút trước

Trong tiệc cưới được tổ chức vào lúc chiều tối 2/6, tiền vệ Nguyễn Phong Hồng Duy không kìm được những giọt nước mắt trên sân khấu trước sự chứng kiến của đông đảo...

Doãn Hải My đã sinh con đầu lòng nhưng đến ngày đầy tháng mới được Đoàn Văn Hậu công khai chia sẻ tin vui

Doãn Hải My đã sinh con đầu lòng nhưng đến ngày đầy tháng mới được Đoàn Văn Hậu công khai chia sẻ...

Hotgirl, hotboy - 2 giờ, 51 phút trước

Thông tin vợ cầu thủ Đoàn Văn Hậu - Doãn Hải My đã sinh con nhận được nhiều lời chúc từ người hâm mộ.

Món ăn này là 'bác sĩ của người nghèo', ăn nhiều hơn để tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật

Món ăn này là 'bác sĩ của người nghèo', ăn nhiều hơn để tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa...

Địa chỉ ăn ngon - 2 giờ, 24 phút trước

Với cách nấu sau đây cùng bông cải xanh, bạn sẽ có món ăn ngon và bổ dưỡng, ngăn ngừa bệnh tật.

Ăn hải sản đừng bỏ qua loại này vì chứa 'chất tẩy' ung thư, chợ Việt bán rất nhiều

Ăn hải sản đừng bỏ qua loại này vì chứa 'chất tẩy' ung thư, chợ Việt bán rất nhiều

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 27 phút trước

Các bà nội trợ đừng quên bổ sung tôm vào thực đơn hàng ngày. Vì theo nghiên cứu, nó không chỉ tốt cho tim mạch mà còn ngăn ngừa ung thư.

Mực khô chọn con to hay con nhỏ ngon hơn? Mẹo hay phân biệt mực khô thật với mực khô giả

Mực khô chọn con to hay con nhỏ ngon hơn? Mẹo hay phân biệt mực khô thật với mực khô giả

Kiến thức - 2 giờ, 29 phút trước

Hầu hết các loại mực đều có thể phơi để làm mực khô, tuy nhiên, hương vị của mỗi loại sẽ có sự khác nhau.

Mùa hè, hãy nhanh tay dán băng dán trước cửa nhà nhé! Không nhiều người biết điều này, đọc xong chắc chắn bạn sẽ cần

Mùa hè, hãy nhanh tay dán băng dán trước cửa nhà nhé! Không nhiều người biết điều này, đọc xong chắc chắn...

Làm sao - 3 giờ, 32 phút trước

Ngoài việc bảo vệ vết thương, băng dán cũng có nhiều tác dụng cần thiết trong nhà.

Tiểu thư nhà Becks lớn phổng vẫn được bố ôm trọn, con gái nhà Angelina Jolie cay cú chi tiền riêng để bỏ họ cha ruột

Tiểu thư nhà Becks lớn phổng vẫn được bố ôm trọn, con gái nhà Angelina Jolie cay cú chi tiền riêng để...

Nhí - 3 giờ, 34 phút trước

Tình cảm giữa Harper và bố David ngọt ngào bao nhiêu thì mối quan hệ giữa Shiloh và cha ruột Brad Pitt lại 'cảm lạnh' bấy nhiêu.

Thêm một cặp đôi showbiz thông báo đón tin vui sau 6 tháng kết hôn

Thêm một cặp đôi showbiz thông báo đón tin vui sau 6 tháng kết hôn

Chuyện làng sao - 3 giờ, 36 phút trước

Cặp đôi sao Việt là ca sĩ Tronie Ngô và Hoa hậu Kiều Ngân đã thông báo chuẩn bị đón con đầu lòng sau 6 tháng kết hôn.

Thực hư chuyện Hoa hậu Ý Nhi bỏ học ở Úc là gì?

Thực hư chuyện Hoa hậu Ý Nhi bỏ học ở Úc là gì?

Hoa Hậu - 3 giờ, 38 phút trước

Công ty chủ quản đã lên tiếng về việc học của Hoa hậu Ý Nhi tại Úc và lịch làm việc của nàng hậu tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Chiều cao chưa đến 158cm, cố gắng đừng chọn 3 độ dài váy này, trông ngắn và mập lắm, hãy thử hai cách này nhé!

Chiều cao chưa đến 158cm, cố gắng đừng chọn 3 độ dài váy này, trông ngắn và mập lắm, hãy thử hai...

Thời trang + - 5 giờ, 42 phút trước

Với những cô nàng có chiều cao hạn chế, cũng nên lựa chọn độ dài váy phù hợp với bản thân mình.

'Nhà cỏ bốn lá' có phải là loại nhà tốt? Tại sao lại trở thành xu hướng bán chạy?

'Nhà cỏ bốn lá' có phải là loại nhà tốt? Tại sao lại trở thành xu hướng bán chạy?

Mẫu nhà đẹp - 5 giờ, 43 phút trước

Kiểu nhà này đang được rất nhiều người dân yêu thích và săn lùng để tìm mua trên thế giới.

Không phải Lưu Diệc Phi, đây mới là người phụ nữ được Song Seung Hun ca ngợi hết lời về nhan sắc

Không phải Lưu Diệc Phi, đây mới là người phụ nữ được Song Seung Hun ca ngợi hết lời về nhan sắc...

Chuyện làng sao - 5 giờ, 44 phút trước

Dù đã gặp gỡ rất nhiều mỹ nhân nhưng nam tài tử "Trái tim mùa thu" lại dành tình cảm và những lời có cánh dành cho người phụ nữ đặc biệt này.

Đám cưới tiền vệ Nguyễn Phong Hồng Duy: Cô dâu - chú rể cực xứng đôi, dàn xe khủng gây choáng ngợp

Đám cưới tiền vệ Nguyễn Phong Hồng Duy: Cô dâu - chú rể cực xứng đôi, dàn xe khủng gây choáng ngợp...

Hotgirl, hotboy - 6 giờ, 60 phút trước

Loạt khoảnh khắc được ghi lại trong đám cưới của Hồng Duy và bà xã đã gây chú ý.

Địa phương duy nhất ở Việt Nam sở hữu ‘tài sản vô giá’ được thế giới công nhận sẽ lên TP trực thuộc Trung ương

Địa phương duy nhất ở Việt Nam sở hữu ‘tài sản vô giá’ được thế giới công nhận sẽ lên TP trực...

Du lịch Việt - 6 giờ, 22 phút trước

Tầm nhìn đến năm 2050, Ninh Bình là thành phố trực thuộc Trung ương văn minh, hiện đại, thông minh, có bản sắc riêng, ngang tầm các đô thị di sản, thành phố sáng...

Mùa hè có 5 loại rau này, chỉ cần cắm 1 cành xuống đất là lên ầm ầm, sinh sôi nảy nở, rất nhanh được ăn lại giàu dưỡng chất

Mùa hè có 5 loại rau này, chỉ cần cắm 1 cành xuống đất là lên ầm ầm, sinh sôi nảy nở,...

Kiến thức - 6 giờ, 24 phút trước

Chúng được mệnh danh là những 'loại rau quốc dân' trong mùa hè, không những có tốc độ phát triển nhanh, ăn ngon mà còn giàu dinh dưỡng.

Làm thế nào để giáo dục con cái khi điểm số của chúng tụt dốc? Những người đã từng trải qua có thể cho bạn biết kinh nghiệm

Làm thế nào để giáo dục con cái khi điểm số của chúng tụt dốc? Những người đã từng trải qua có...

Chăm con - 8 giờ, 56 phút trước

Là cha mẹ, chúng ta luôn mong muốn con cái đạt được thành tích tốt trong học tập. Tuy nhiên, không phải lúc nào mong muốn cũng trở thành hiện thực. Đôi khi, con...

MC Cát Tường trải lòng điều tiếc nuối nhất trong chuyện tình cảm, tiết lộ tiêu chuẩn để chọn bạn đời

MC Cát Tường trải lòng điều tiếc nuối nhất trong chuyện tình cảm, tiết lộ tiêu chuẩn để chọn bạn đời

Chuyện làng sao - 8 giờ, 2 phút trước

MC Cát Tường tiết lộ những tiêu chuẩn để chọn bạn đời khiến nhiều người không khỏi quan tâm.