Nước đun sôi cũng có hạn sử dụng, bạn có biết là bao lâu không?

06:20 17/02/2024

Nước là một trong những thành phần cơ bản và cần thiết cho cơ thể con người. Nước chiếm 60 - 70% trọng lượng cơ thể. Ở bào thai trẻ em, tỷ lệ này còn cao hơn nữa. Con người có thể nhịn ăn một vài ngày, thậm chí một vài tuần nhưng không thể thiếu nước.

Theo chuyên gia sức khỏe, duy trì đủ nước uống mỗi ngày đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da, mạch máu và ruột của con người.

uống nước, uống nước đun sôi để nguội, nước đun sôi cũng có hạn sử dụng, nước đun sôi

- Duy trì làn da tốt: Da được cung cấp đủ nước, trao đổi chất nhanh, ít bị nếp nhăn, đốm đồi mồi,... và trông trẻ trung hơn.

- Giảm các bệnh về đường hô hấp: Niêm mạc đường hô hấp tương đối ẩm, chất nhầy tiết ra giúp giảm sự xâm nhập của vi khuẩn.

- Lưu lượng máu tốt hơn: Uống đủ nước giúp máu lưu thông thuận lợi, nguy cơ đông máu tương đối thấp hơn.

- Ngăn ngừa táo bón: Uống đủ nước có thể ngăn ngừa tình trạng khô phân, ngăn ngừa táo bón...

Nhưng liên quan đến nước uống, có rất nhiều ý kiến như: không được uống nước lọc sau 16 tiếng, uống nước đóng cặn lâu ngày dễ bị sỏi thận, uống nước soda có thể làm giảm axit uric… Những tuyên bố này đúng hay sai? ?

Nước đun sôi cũng có “thời hạn sử dụng”

Có người cho rằng, nước cũng có “hạn sử dụng”, nếu để quá 16 giờ, vi khuẩn E. coli sẽ sinh sôi với số lượng lớn, gây đau bụng, tiêu chảy, sốt, buồn nôn, không uống được. Trên thực tế, không có cơ sở khoa học nào cho tuyên bố này vì E. coli không có trong không khí.

Về vấn đề này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Phúc Châu đã tiến hành một thí nghiệm:

Các nhà nghiên cứu chia nước đun sôi thành hai nhóm, đậy nắp và không đậy nắp, lần lượt trong 5 giờ, 8 giờ, 11 giờ, 14 giờ, 15 giờ, 16 giờ và 17 giờ và theo dõi xem nước có chứa vi khuẩn E. coli hay không. Kết quả cho thấy, dù có đậy nắp hay không, nước đun sôi cho vào từng cốc nước sau thời gian thí nghiệm đều không có vi khuẩn E. coli. Tuy nhiên, E. coli có thể làm ô nhiễm nguồn nước qua phân nên tốt nhất không nên uống nước chưa được khử trùng.

uống nước, uống nước đun sôi để nguội, nước đun sôi cũng có hạn sử dụng, nước đun sôi

Ngoài ra, vào mùa hè, nhiệt độ và độ ẩm cao. Nếu bảo quản không đúng cách, nước để lâu ngày có thể bị nhiễm ruồi, bụi,… và còn có thể chứa các vi khuẩn khác. Tốt nhất không nên uống, đặc biệt đối với trẻ em hoặc những người có đường tiêu hóa mỏng manh.

Bạn có cần uống 8 ly nước mỗi ngày không?

Câu nói “uống 8 ly nước mỗi ngày” được lưu truyền rộng rãi và nhiều người nhất quyết làm theo. Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ nên dùng cốc lớn bao nhiêu cho 8 cốc nước này chưa? Uống bao nhiêu mỗi ngày là phù hợp? Tiêu chuẩn này có phù hợp với tất cả mọi người không?

Lượng nước bạn uống mỗi ngày là đủ

"Hướng dẫn chế độ ăn uống cho cư dân Trung Quốc (2022)" nêu rõ nam giới trưởng thành có mức độ hoạt động thể chất thấp nên uống 1.700ml mỗi ngày và phụ nữ trưởng thành nên uống 1.500ml mỗi ngày.

Nếu thời tiết nóng, không khí hanh khô, đổ mồ hôi nhiều,… bạn nên tăng lượng nước uống tùy theo tình hình thực tế. Bạn có thể chú ý đến nước tiểu của mình. Nếu nó có màu vàng nhạt, trong và nhiều thì có nghĩa là bạn đã uống đủ nước.

uống nước, uống nước đun sôi để nguội, nước đun sôi cũng có hạn sử dụng, nước đun sôi

Những người này nên kiểm soát lượng nước uống

Tiêu chuẩn nước uống trên là dành cho người khỏe mạnh, trong khi một số nhóm đặc biệt cần đặc biệt lưu ý, chẳng hạn như:

- Người bệnh đang dùng thuốc điều trị loét dạ dày: Thuốc có chứa sucralfate, gel hydroxit nhôm và các chất khác có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày. Nếu uống quá nhiều nước, tác dụng của thuốc có thể bị giảm, không có lợi cho việc phục hồi bệnh.

- Bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính: Khi chức năng thận bị suy giảm, nước uống vào không thể được bài tiết bình thường nên bạn phải kiểm soát lượng nước uống vào. Thông thường, lượng nước thích hợp trong ngày (bao gồm nước uống và chất lỏng trong khẩu phần ăn) = 500ml + lượng nước tiểu ngày hôm trước.

- Người bệnh suy tim: Uống nhiều nước sẽ làm tăng lượng máu quay về tim, từ đó làm tăng tải cho tim và khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Đối với người bị suy tim nặng, lượng nước uống cần được kiểm soát trong phạm vi 800ml.

Để uống nước đúng cách, hãy nhớ 3 điểm sau:

Đừng đợi khát mới uống nước

Khát thực chất là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu nước. Khi lượng nước mất đi của cơ thể tăng lên, nó cũng sẽ đi kèm với các triệu chứng như nước tiểu sẫm màu hơn, da khô, miệng và lưỡi nứt nẻ, khàn giọng và suy nhược nói chung. Do chức năng giác quan bị suy giảm nên người cao tuổi phải hình thành thói quen chủ động uống nước. Nên uống nửa giờ một lần, nhưng mỗi lần không nên uống quá nhiều để tránh "ngộ độc nước" do uống nhiều nước trong thời gian ngắn.

Không uống nước quá nóng hoặc quá lạnh

Nước quá nóng (trên 65°C) sẽ làm bỏng niêm mạc thực quản. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài, niêm mạc thực quản sẽ bị tổn thương và phải sửa chữa nhiều lần, dễ dẫn đến ung thư.

uống nước, uống nước đun sôi để nguội, nước đun sôi cũng có hạn sử dụng, nước đun sôi

Nước đá có thể dễ dàng gây kích ứng đường tiêu hóa và gây đau bụng, tiêu chảy và các cảm giác khó chịu khác. Trong những trường hợp đặc biệt, nó cũng có thể gây nguy hiểm. Ví dụ, uống nước đá vào mùa hè dễ tích tụ nhiệt dư trong cơ thể, dẫn đến say nắng. Hay uống nước đá đối với người cao huyết áp dễ gây co thắt động mạch vành, gây đau thắt ngực thậm chí là nhồi máu cơ tim.

Không dùng nước trái cây, đồ uống thay thế

Nhiều người luôn cảm thấy “nước thường quá nhạt và vô vị” và thích dùng nước trái cây, đồ uống thay thế. Tuy nhiên, chúng chứa hàm lượng đường cao. Tiêu thụ quá mức có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh gút và các bệnh khác. Tốt hơn là nên uống ít hơn.

Ví dụ: Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc uống đồ uống có đường có mối tương quan tích cực với nguy cơ mắc bệnh gout. Uống đồ uống có đường làm tăng nguy cơ phát triển chứng tăng axit uric máu lên 35%.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nuoc-dun-soi-cung-co-han-su-dung-ban-co-biet-la-bao-lau-khong-vz8713.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/nuoc-dun-soi-cung-co-han-su-dung-ban-co-biet-la-bao-lau-khong-vz87131.html

Loại quả được ví như 'thịt của người ăn chay' giúp ngăn ngừa ung thư, ở Việt Nam bán rất nhiều

Loại quả được ví như 'thịt của người ăn chay' giúp ngăn ngừa ung thư, ở Việt Nam bán rất nhiều

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 13 giờ trước

Mặc dù được phân loại về mặt thực vật học là trái cây nhưng quả này được chế biến như rau. Mọi bộ phận của quả đều có thể ăn được, bao gồm cả...

Tại sao trong phòng sinh không được đeo trang sức? Hóa ra có ba người có thể được hưởng lợi?

Tại sao trong phòng sinh không được đeo trang sức? Hóa ra có ba người có thể được hưởng lợi?

Chăm con - 2 ngày, 20 giờ trước

Khi chuẩn bị sinh con, việc không đeo trang sức là một quy tắc mà nhiều người có thể không hiểu rõ lý do. Tuy nhiên, khi đi sâu vào tìm hiểu, chúng ta...

Mùa hè, đây là 2 kiểu tắm gội dễ gây đột quỵ nhất, người Việt đang phạm phải quá nhiều

Mùa hè, đây là 2 kiểu tắm gội dễ gây đột quỵ nhất, người Việt đang phạm phải quá nhiều

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 21 giờ trước

Khi trời nóng bức số người đột quỵ cũng tăng mạnh. Nguyên nhân đôi khi xuất phát từ thói quen sinh hoạt hàng ngày, trong đó có cách tắm gội.

Những bệnh ngoài da nào dễ lây? 5 bệnh này có khả năng lây lan cao cần phải đề phòng

Những bệnh ngoài da nào dễ lây? 5 bệnh này có khả năng lây lan cao cần phải đề phòng

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 22 giờ trước

Da liễu là thuật ngữ chung chỉ các bệnh xảy ra ở da và các phần phụ của da, có rất nhiều loại. Nhiều người có quan điểm khác nhau về các bệnh ngoài...

Thực phẩm này tuyệt đối không kết hợp với trứng, ăn 1 hại 10, rước bệnh vào thân, thậm chí có thể gây tử vong

Thực phẩm này tuyệt đối không kết hợp với trứng, ăn 1 hại 10, rước bệnh vào thân, thậm chí có thể...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 23 giờ trước

Những thực phẩm này nếu ăn cùng với trứng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng hoặc có thể khiến cơ thể bị tiêu chảy, ngộ độc, tuyệt đối cẩn thận!

Chi Pu bị bắt gặp tay trong tay cùng chàng trai lạ trên đường phố Anh

Chi Pu bị bắt gặp tay trong tay cùng chàng trai lạ trên đường phố Anh

Chuyện làng sao - 59 phút trước

Hình ảnh Chi Pu tay trong tay cùng chàng trai lạ trên đường phố Anh được chia sẻ khắp mạng xã hội.

Sau ngày 1/7/2024: Đâu là những vị trí được hưởng lương cao nhất và thấp nhất?

Sau ngày 1/7/2024: Đâu là những vị trí được hưởng lương cao nhất và thấp nhất?

Kiến thức - 59 phút trước

Khi cải cách tiền lương từ 1/7/2024 thì sẽ tiến hành bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương như hiện nay, thay vào đó sẽ xây dựng mức lương cơ bản...

Cái kết 'Câu chuyện của hoa hồng' được hé lộ: Hoàng Chấn Hoa và Tô Tô kết hôn, Diệc Mai chấm dứt 4 mối tình và tự mình khởi nghiệp?

Cái kết 'Câu chuyện của hoa hồng' được hé lộ: Hoàng Chấn Hoa và Tô Tô kết hôn, Diệc Mai chấm dứt...

Truyền hình - 59 phút trước

Những ngày gần đây, bộ phim 'Câu chuyện của hoa hồng" do Lưu Diệc Phi đóng chính gây xôn xao cộng đồng mạng.

Trường hợp đặc biệt nào lái xe máy kẹp 3 cũng không bị xử phạt?

Trường hợp đặc biệt nào lái xe máy kẹp 3 cũng không bị xử phạt?

Kiến thức - 59 phút trước

Trong một số trường hợp đặc biệt, pháp luật cho phép chở thêm một người nữa trên xe máy.

Tử vi tuần mới (17/6 - 23/6/2024): Top 3 con giáp đại phúc đại lợi, tài vận phấp phới, phất lên giàu có, tình tiền viên mãn

Tử vi tuần mới (17/6 - 23/6/2024): Top 3 con giáp đại phúc đại lợi, tài vận phấp phới, phất lên giàu...

Kiến thức - 2 giờ, 54 phút trước

Tử vi 12 con giáp cho hay, 3 con giáp may mắn dưới đây sẽ bùng nổ tài lộc, công việc thuận buồm xuôi gió, phát đạt hơn nhiều phần trong tuần mới (17/6...

Hà Nội: Nhà 6 tầng cháy ngùn ngụt trên phố Định Công Hạ, nhiều người mắc kẹt...

Sao Việt 17/6: Phương Oanh giảm 18 kg sau 1 tháng sinh đôi bằng cách nào? Á hậu Hoàng My hiếm hoi khoe con

Sao Việt 17/6: Phương Oanh giảm 18 kg sau 1 tháng sinh đôi bằng cách nào? Á hậu Hoàng My hiếm hoi...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 54 phút trước

Tin sao Việt hot nhất ngày 17/6/2024: Phương Oanh xuất hiện thon thả trong tiệc đầy tháng hai con và chia sẻ bí quyết giảm cân. Hoàng My bất ngờ đăng ảnh chăm con...

Quảng Bình: Phát hiện sinh vật lạ trong hang động ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Quảng Bình: Phát hiện sinh vật lạ trong hang động ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Tin trong ngày - 2 giờ, 55 phút trước

Trong chuyến thám hiểm diễn ra đầu tháng 6 vừa qua tại hang Hùng ở vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, một nhóm thám hiểm đã phát hiện sinh vật...

Loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả theo 6 cách đơn giản này, vừa an toàn lại không tốn kém

Loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả theo 6 cách đơn giản này, vừa an toàn lại không tốn kém...

Làm sao - 2 giờ, 55 phút trước

Những phương pháp rửa rau củ quả đơn giản này sẽ giúp loại bỏ hầu hết dư lượng của bốn loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất.

Đợt nắng nóng gay gắt ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Đợt nắng nóng gay gắt ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Kiến thức - 2 giờ, 55 phút trước

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đợt nắng nóng này sẽ kéo dài trong vài ngày tới.

Công nương Kate ban đầu đã chính thức trở lại! Có thể bạn chưa biết 4 câu hỏi này

Công nương Kate ban đầu đã chính thức trở lại! Có thể bạn chưa biết 4 câu hỏi này

Chuyện làng sao - 2 giờ, 58 phút trước

Công nương Kate xuất hiện chính thức tại cuộc diễu hành Royal Trooping the Color. Sự xuất hiện của cô đã loại bỏ hoàn toàn mọi thuyết âm mưu. Tuy nhiên, chỉ có ba...

Vẻ đẹp của kiểu tóc thịnh hành hiện nay: Tóc ngắn cắt tầng, bồng bềnh và có đường nét

Vẻ đẹp của kiểu tóc thịnh hành hiện nay: Tóc ngắn cắt tầng, bồng bềnh và có đường nét

Tóc đẹp - 3 giờ, 39 phút trước

Trong những năm gần đây, kiểu tóc ngắn nhiều lớp, bồng bềnh và tuyến tính đã trở thành xu hướng phổ biến. Cả các chuyên gia thời trang và phụ nữ bình thường đều...

Từng than thở chuyện tăng cân, Mai Phương Thúy nay gây sốt với màn khoe eo phẳng lỳ cùng vóc dáng nuột nà đến mê mẩn

Từng than thở chuyện tăng cân, Mai Phương Thúy nay gây sốt với màn khoe eo phẳng lỳ cùng vóc dáng nuột...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 39 phút trước

Loạt ảnh khoe sắc vóc của Mai Phương Thúy đã nhận được nhiều lời khen từ công chúng.

'Mỹ nhân Tân Cương' Cổ Lực Na Trát thay đến 2 bộ lồng lộn ở thảm đỏ nhưng lại gây tranh cãi vì body xơ xác

'Mỹ nhân Tân Cương' Cổ Lực Na Trát thay đến 2 bộ lồng lộn ở thảm đỏ nhưng lại gây tranh cãi...

Thời trang sao - 3 giờ, 39 phút trước

Diễn viên gốc Tân Cương Cổ Lực Na Trát gây chú ý vì thân hình gầy gò, vòng một gần như phẳng lỳ khi dự sự kiện mới đây.

Trong một gia đình có hai con, sự khác biệt về chỉ số IQ giữa các bé là rõ ràng, đứa lớn sinh ra đã thiệt thòi, còn đứa con thứ hai thì ngược lại

Trong một gia đình có hai con, sự khác biệt về chỉ số IQ giữa các bé là rõ ràng, đứa lớn...

Kiến thức - 3 giờ, 8 phút trước

Trong nhiều gia đình, sự khác biệt về chỉ số IQ giữa hai con thường rất rõ ràng. Điều này dẫn đến nhiều thắc mắc và lo lắng từ các bậc cha mẹ. Một...

Ca sĩ Quang Vinh đi du lịch cực sang chảnh, ăn nhà hàng 5 sao lại còn ở biệt thự view biển 20 triệu 1 đêm

Ca sĩ Quang Vinh đi du lịch cực sang chảnh, ăn nhà hàng 5 sao lại còn ở biệt thự view biển...

Chuyện làng sao - 3 giờ, 10 phút trước

Cuộc sống đậm chất giàu có của Quang Vinh được nhiều người ngưỡng mộ.

Đây là người duy nhất dính líu đến nhà Xemesis lên tiếng an ủi Xoài Non sau khi ly hôn

Đây là người duy nhất dính líu đến nhà Xemesis lên tiếng an ủi Xoài Non sau khi ly hôn

Chuyện làng sao - 3 giờ, 10 phút trước

Diệp Lâm Anh, người từng là vợ của em họ Xemesis đã lên tiếng an ủi Xoài Non.

Chống cảm lạnh và cúm ai ngờ đơn giản đến thế, chỉ cần sáng dậy uống nước thêm thứ này

Chống cảm lạnh và cúm ai ngờ đơn giản đến thế, chỉ cần sáng dậy uống nước thêm thứ này

Chăm sóc sức khỏe - 5 giờ, 42 phút trước

Uống nước buổi sáng đúng cũng là cách bạn bảo vệ sức khỏe của người thân và gia đình, nhất là trong thời tiết chuyển mùa.

Không được người khác tôn trọng thường là do mười nguyên nhân này, xem có nguyên nhân nào đánh bạn không

Không được người khác tôn trọng thường là do mười nguyên nhân này, xem có nguyên nhân nào đánh bạn không

Kiến thức - 5 giờ, 45 phút trước

Trong tương tác giữa các cá nhân, tất cả chúng ta đều mong muốn được người khác tôn trọng. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta nhận thấy mình không được người khác tôn trọng,...

Bật mí về gia tộc tỷ phú đầu tiên trên thế giới và cách giữ vững sự hưng thịnh từ đời này sang nhiều đời khác

Bật mí về gia tộc tỷ phú đầu tiên trên thế giới và cách giữ vững sự hưng thịnh từ đời này...

Kiến thức - 5 giờ, 3 phút trước

Nhiều người đã nghe đến tên Rockefeller và biết rằng ông là tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ và là người giàu nhất thế giới trong lịch sử hiện đại. Ông gần như...

Tết Âm lịch 2025 là ngày mấy dương lịch? Bao nhiêu ngày nữa sẽ đến Tết Âm lịch 2025?

Tết Âm lịch 2025 là ngày mấy dương lịch? Bao nhiêu ngày nữa sẽ đến Tết Âm lịch 2025?

Kiến thức - 5 giờ, 3 phút trước

Mới đó mà cũng đã gần hết nửa năm Âm lịch 2024 rồi, chẳng mấy chốc chúng ta lại háo hức chờ đón cái Tết Âm lịch 2025.