Sự thật kinh khủng về thuốc tránh thai không được nói ra

09:33 06/08/2014

Thuốc tránh thai hoạt động theo cơ chế cơ bản là “đánh lừa” cơ thể bạn rằng chu kỳ rụng trứng đã diễn ra và kết thúc rồi.

Năm 1960, thuốc tránh thai lần đầu tiên xuất hiện đã gây chấn động mạnh vì có khả năng thay đổi cuộc sống lúc bấy giờ của "phái yếu" và giải thoát họ khỏi nỗi lo trở thành “cỗ máy sinh sản”. Thế nhưng, phụ nữ hiện đại có nhiều sự lựa chọn hơn nên ngày càng thờ ơ với phương pháp tránh thai từng rất phổ biến này.

Thuốc tránh thai hoạt động theo cơ chế cơ bản là “đánh lừa” cơ thể bạn (thông qua lượng hormone estrogen và hormone progesterone nhân tạo) rằng chu kỳ rụng trứng đã diễn ra và kết thúc rồi. Tuy nhiên, lượng hormone từ thuốc tránh thai lại thường tranh thủ hoạt động "tích cực" nhiều qua đường máu hơn là chỉ bấm “pause” quá trình sinh nở. Những viên thuốc nhỏ bé kia thực tế có ảnh hưởng lớn đến mọi bộ phận trên cơ thể bạn, từ hình thể bên ngoài cho đến trí não bên trong.

Thuốc tránh thai,sự thật kinh khủng về thuốc tránh thai,tác hại của thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai sẽ tác động thế nào đến vẻ đẹp
của bạn? (Ảnh: GettyImages)

1. Thuốc tránh thai tác động đến diện mạo của bạn

Nhiều nghiên cứu gần đây xác nhận rằng thuốc tránh thai có thể làm thay đổi vẻ bề ngoài của người sử dụng. Tuy vậy, điều này chỉ xảy ra khi sử dụng thuốc trong thời gian dài, bởi liều lượng hormone rất thấp trong các loại thuốc tránh thai mới xuất hiện trên thị trường không có nhiều tác dụng “cải tạo” bề ngoài.

Làm đẹp da

Có lời đồn rằng thuốc tránh thai có thể “dọn sạch” những nốt mụn đáng ghét trên gương mặt của người phụ nữ. Nhằm chứng minh, một nghiện cứu đã được thực hiện và chỉ ra rằng lượng estrogen nhân tạo có thể thúc đẩy sản xuất một loại protein mang tên gọi sex hormone–binding globulin (SHBG), "hạ gục" lượng testosterone trong cơ thể. Bởi vì lượng testosterone cao khiến lượng bã nhờn gây ùn tắc lỗ chân lông tiết ra nhiều hơn nên kết luận được lượng hormone testosterone trong cơ thể bạn càng thấp thì da bạn sẽ càng mịn màng.

Gây tăng cân nặng

Những phiên bản mới của thuốc tránh thai thường có liều lượng estrogen cao, và loại hormone này liên tục “nhắc nhở” thận phải giữ nước cho cơ thể. Kết quả: cơ thể bạn bị “phình” lên. Rất nhiều loại estrogen nhân tạo còn có thể kích thích mô ngực phát triển, dẫn đến kích cỡ áo ngực bạn chọn mua cũng phải tăng lên. Để tránh tình trạng trên diễn ra, bạn có thể lựa chọn thuốc tránh thai có lượng estrogen thấp - loại chỉ chứa ½ lượng hormone so với bình thường khác.

Một thí nghiệm khoa học được thực hiện tại trường đại học Massachusetts đã xác nhận chính xác rằng những phụ nữ nằm trong nhóm sử dụng thuốc tránh thai liều thấp không hề bị tăng cân so với trước đó. Nhưng nói là nói vậy, thuốc tránh thai vẫn bị nhiều người cho vào danh sách đen bởi cân nặng lúc nào cũng là mối quan tâm hàng đầu và rất nhạy cảm của phụ nữ hiện nay.

Thuốc tránh thai,sự thật kinh khủng về thuốc tránh thai,tác hại của thuốc tránh thai
Nếu có những vấn đề về sức khỏe, bạn cần được
tư vấn để chọn loại thuốc tránh thai phù hợp.
(Ảnh: GettyImages)

2. Thuốc tránh thai tác động đến sức khỏe của bạn

Sức khỏe và thuốc tránh thai là đề tài thường thấy trên các trang tin tức và là đề tài khi “trà dư tửu hậu” của phe phụ nữ. Vậy các nhà khoa học thật sự nói gì về khả năng ảnh hưởng của thuốc tránh thai lên xương và chứng nghẽn mạch máu?

Sự thật về xương

Một nghiên cứu thực hiện năm 2010 đã cho thấy những phụ nữ trẻ có sử dụng thuốc tránh thai chứa lượng estrogen thấp có mật độ xương thấp hơn 6% so với những người không sử dụng thuốc. Điều này có nghĩa là gì? Estrogen tự nhiên với nồng độ cao có thể kích thích tăng trưởng xương nhưng thuốc ngừa thai lại giữ lượng estrogen cân bằng trong cơ thể. Điều này cho thấy rằng thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển xương nhưng vẫn chưa có minh chứng nào cho thấy rằng uống thuốc tránh thai có thể dẫn đến bệnh loãng xương hoặc gãy xương.

Nghẽn mạch máu

Người sử dụng thuốc tránh thai có nguy cơ mắc phải chứng bệnh gây nghẽn mạch máu tại chân mang tên Huyết Khối Tĩnh Mạch (VTE) chỉ cao hơn bình thường một chút. Nguy cơ này cũng còn tùy thuộc vào loại thuốc tránh thai mà bạn sử dụng. Những người dùng loại thuốc có chứa drospirenone - một dạng mới của progesterone nhân tạo - cao gấp ba lần bình thường sẽ có nhiều khả năng hình thành VTE nhiều hơn người sử dụng loại progesterone trước đây với tên levonorgestrel. Thế nhưng, ngay cả với drospirenone, tỷ lệ nhiễm bệnh cũng chỉ nằm trong khoảng 3/10.000.

Trừ trường hợp trong gia đình của bạn từng có tiền sử nghẽn mạch máu hoặc nếu bạn là người hút thuốc thường xuyên, khả năng nhiễm bệnh mong manh đó mới trở thành mối quan tâm lớn. Tuy vậy, nếu lo lắng thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ phụ khoa để tư vấn thêm về thành phần thuốc mà mình đang sử dụng.

Nguy cơ ung thư

Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn được rằng thuốc tránh thai có chứa lượng estrogen nhân tạo có thể làm tăng mạnh nguy cơ mắc phải bệnh ung thư vú. Một nghiên cứu gần đây cho thấy thuốc tránh thai có khả năng làm tăng đến 65% khả năng hình thành thực thể estrogen gây ung thư. Thế nhưng, một nghiên cứu khác lại chứng minh được rằng thuốc tránh thai hiện nay không có nguy cơ gây ung thư. Không chỉ thế, nguy cơ này còn có phụ thuộc nhiều vào tiền sử bệnh ung thư trong gia đình bạn. Thuốc tránh thai không hề đóng vai trò liên quan gì đến các căn bệnh ung thư khác. Không những vậy, thuốc tránh thai còn có tác dụng làm giảm khoảng 50% nguy cơ ung thư buồng trứng cũng như giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung đến 40%.

Thuốc tránh thai,sự thật kinh khủng về thuốc tránh thai,tác hại của thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai có thể thay đổi các chuẩn mực
của bạn về sự hấp dẫn. (Ảnh: GettyImages)

3. Thuốc tránh thai tác động đến suy nghĩ của bạn

Bạn chắc hẳn đã biết hormone có ảnh hưởng to lớn thế nào đến tâm trạng phụ nữ. Và do vậy, những loại thuốc tránh thai có chứa hormone chắc chắn cũng không thể thoát khỏi ảnh hưởng đến bạn.

Đẩy mạnh tiềm năng của não

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc tránh thai có khả năng làm tăng những vùng xám trong não như vùng vỏ não trước trán (nơi lưu giữ bộ nhớ và là trung tâm ra quyết định suy nghĩ cho toàn cơ thể). Dẫu vậy, vẫn còn quá sớm để kết luận khối lượng não sử dụng tăng lên có liên quan gì đến khả năng hoạt động tốt hơn của não bộ hay không.

Khả năng ham muốn bị ảnh hưởng

Lượng chất SHBG tăng đột ngột và lượng testosterone suy giảm có thể làm ảnh hưởng đến ham muốn “yêu đương” của bạn. Nếu thấy chẳng còn khoái cảm gì cả khi gần gũi cùng chàng, bạn hãy đến bác sĩ phụ khoa để được tư vấn thêm về loại thuốc tránh thai phù hợp hơn.

Yếu tố quyến rũ

Theo thuyết tiến hóa, phụ nữ thường bị hấp dẫn bởi các chàng trai khác hệ miễn dịch với mình. Tuy nhiên, những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai có thể chuyển đối tượng sang thích những chàng có hệ miễn dịch tương đồng. Một số chuyện gia phỏng đoán rằng việc ngăn chặn chu kỳ rụng trứng bằng cơ chế đánh lừa của thuốc tránh thai khiến phụ nữ có khuynh hướng tìm sự trợ giúp từ những người có gen di truyền thân cận. Ngoài ra, khoa học gần đây cho thấy phụ nữ lựa chọn thuốc tránh thai có thể sẽ có những thay đổi hormone trong cơ thể, và từ đó, chú ý đến những chàng có thân hình kém hấp dẫn hơn so với trước khi sử dụng thuốc tránh thai.

webtretho.com
Thực phẩm khiến thận lạo xạo sỏi nếu tiêu thụ quá nhiều, ngay cả trái cây cũng không ngoại lệ, cần hết sức chú ý!

Thực phẩm khiến thận lạo xạo sỏi nếu tiêu thụ quá nhiều, ngay cả trái cây cũng không ngoại lệ, cần hết...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 2 giờ trước

Nguyên nhân gây sỏi thận có phải phần lớn liên quan đến việc ăn uống? Muốn phòng ngừa sỏi thận, ngoài việc uống đủ nước mỗi ngày còn cần chú ý tới những thực...

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 10 giờ trước

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có biện pháp phòng ngừa

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có...

Chăm sóc sức khỏe - 1 ngày, 12 giờ trước

Kỳ nghỉ 30/4 sắp đến. Đây là thời điểm giao mùa xuân và mùa hè, mọi người rất dễ cảm thấy buồn ngủ. Có người luôn cảm thấy không thể tỉnh dậy, có người...

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào trong tình huống này

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 17 giờ trước

“Ôi Chúa ơi, hãy nhìn người đàn ông đó!” một người phụ nữ hét lên, chỉ tay run rẩy vào người đàn ông đã ngã xuống. Người đàn ông sùi bọt mép và đồng...

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4 mẹo siêu đơn giản' để phát triển một bộ não

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 19 giờ trước

Bộ não của chúng ta có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh, là những tế bào não và tế bào não là một trong những tế bào tồn tại lâu nhất trong cơ...

Minh Tú tung thêm ảnh cưới bên hôn phu người Đức: Ông xã điển trai ngời ngời, cô dâu tháng 4 'slay' hết nấc

Minh Tú tung thêm ảnh cưới bên hôn phu người Đức: Ông xã điển trai ngời ngời, cô dâu tháng 4 'slay'...

Chuyện làng sao - 1 giờ, 20 phút trước

Loạt ảnh cưới của Minh Tú bên Chris đang khiến cộng đồng mạng đứng ngồi không yên.

Trong hai tháng tới, Niết Bàn tái sinh, tiền tài sáng sủa, ba con giáp mọi chuyện sẽ suôn sẻ

Trong hai tháng tới, Niết Bàn tái sinh, tiền tài sáng sủa, ba con giáp mọi chuyện sẽ suôn sẻ

Đời sống số - 3 giờ, 20 phút trước

Trong hai tháng tới, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thịnh vượng, khiến bạn trở thành con giáp may mắn nhất.

Bảng xếp hạng các cường quốc vàng thế giới đã được công bố. Nước nào có lượng vàng lớn nhất?

Bảng xếp hạng các cường quốc vàng thế giới đã được công bố. Nước nào có lượng vàng lớn nhất?

Kiến thức - 3 giờ, 20 phút trước

Kể từ khi con người học cách khai thác quặng, con người đã khai thác được khoảng 208.874 tấn vàng, khoảng 2/3 trong số đó được khai thác sau năm 1950.

Hãy ngừng đặt 4 thứ này dưới máy điều hòa, gia đình bạn sẽ sống lâu hơn ít nhất 10 năm!

Hãy ngừng đặt 4 thứ này dưới máy điều hòa, gia đình bạn sẽ sống lâu hơn ít nhất 10 năm!

Kiến thức - 3 giờ, 22 phút trước

Ngày nay, có thể nói máy điều hòa là thiết bị điện thông dụng nhất trong mỗi gia đình, nếu không có máy điều hòa thì không biết chúng ta sẽ sống sót qua...

Cách tốt nhất để một người sống ở nơi làm việc là mua ít quần áo hơn, ăn ít đồ ăn hơn và học cách thực hiện các phép trừ trong cuộc sống

Cách tốt nhất để một người sống ở nơi làm việc là mua ít quần áo hơn, ăn ít đồ ăn hơn...

Kiến thức - 3 giờ, 25 phút trước

Đừng tranh cãi, đừng khoe khoang, đừng ôm hận, đừng ghen tị, đừng gây thù hận.

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 29/4/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo xui xẻo, Dần làm gì cũng đạt được kết quả tốt đẹp

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 29/4/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo xui xẻo, Dần làm gì cũng đạt được...

Đời sống số - 13 giờ, 16 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/4/2024.

Cuộc đời cô đơn của mỹ nhân 'Trái tim mùa thu' và nữ chính 'Sắc đẹp ngàn cân'

Cuộc đời cô đơn của mỹ nhân 'Trái tim mùa thu' và nữ chính 'Sắc đẹp ngàn cân'

Chuyện làng sao - 13 giờ, 16 phút trước

Mặc dù sở hữu nhan sắc ấn tượng lại có khả năng diễn xuất tốt nhưng cả Moon Geun Young lẫn Kim Ah Joong đều kém may mắn về đường tình cảm.

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Chuyện làng sao - 13 giờ, 18 phút trước

Những hình ảnh mới và chia sẻ của Thiều Bảo Trâm trên trang cá nhân gây chú ý mạng xã hội.

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ...

Chuyện làng sao - 13 giờ, 18 phút trước

Những hình ảnh mới nhất của Sơn Tùng khiến khán giả không khỏi bàn tán.

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Chuyện làng sao - 13 giờ, 18 phút trước

Mai Phương Thúy đã kịch liệt giảm cân để lấy lại sự trẻ trung và vẻ đẹp hình thể của mình.

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Chuyện làng sao - 13 giờ, 19 phút trước

Cao Thái Hà được cho là đã có tình mới sau thời gian kín tiếng trong chuyện tình cảm.

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ...

Đàn ông yêu - 13 giờ, 28 phút trước

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi giữa đại dương cuộc đời, có lúc sánh bước...

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn...

Khỏe đẹp - 16 giờ, 27 phút trước

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú, với tư cách là đặc điểm sinh dục thứ...

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ...

Đời sống số - 17 giờ, 36 phút trước

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu trả lời.

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị...

Địa chỉ ăn ngon - 17 giờ, 7 phút trước

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm thiu sẽ rất lãng phí. Vậy phải làm sao?...

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Chuyện làng sao - 17 giờ, 7 phút trước

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Chuyện làng sao - 17 giờ, 9 phút trước

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều ngày qua.

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Chuyện làng sao - 17 giờ, 10 phút trước

Những chia sẻ của Nam Em sau loạt ồn ào đã gây chú ý.

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Chăm sóc sức khỏe - 17 giờ, 16 phút trước

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để cơ thể thơm ngát mà không tốn tiền, bạn...

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Kiến thức - 18 giờ, 6 phút trước

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác.