Vùng xung quanh hậu môn thường xuyên ẩm ướt và ngứa ngáy, phải làm sao để khắc phục nhanh chóng? 4 gợi ý bạn nên chú ý

16:25 20/12/2021

Ngứa hậu môn là vấn đề khó nói, khiến người bệnh phát điên nếu gãi khi đi lại, nhất là khi đi làm.

Hậu môn ẩm ướt, ngứa ngáy không thể gãi

Về mặt lâm sàng, ngứa hậu môn là một triệu chứng ngoài da điển hình, xuất hiện ở những người trẻ tuổi từ 20 đến 40. Nguyên nhân có thể chia làm hai loại, một là nguyên nhân chính, bao gồm thói quen ăn uống kém, vệ sinh và các yếu tố sinh hoạt cá nhân như tình cảm, căng thẳng; còn lại là nguyên nhân thứ cấp, chủ yếu do nhiễm vi khuẩn, nấm, các bệnh ngoài da khác nhau, các bệnh về đại trực tràng và quanh hậu môn.

Ngứa hậu môn ban đầu có thể chỉ là ngứa vùng da xung quanh hậu môn, nhưng khi tình trạng bệnh nặng hơn, cơn ngứa có thể lan rộng ra các vùng lân cận, người bệnh sẽ có cảm giác nóng rát vùng ngứa và cứ cố gắng đưa tay ra và gãi, vùng da bị trầy xước, sau đó chảy máu, loét, tiết dịch khiến triệu chứng ngứa ngày càng nghiêm trọng và hình thành một vòng luẩn quẩn.

Trong trường hợp bình thường, ngứa hậu môn kèm theo ẩm ướt là biểu hiện tăng tiết dịch ruột, các bệnh thường gặp như trĩ, chàm hậu môn có thể gây tăng tiết dịch. Ở một số người, chất nhờn ở vùng hậu môn tiết ra mạnh tự nhiên sẽ tiết ra nhiều hơn khiến hậu môn ẩm ướt và dính.

ngứa hậu môn, bệnh hậu môn, sức khỏe

Những lý do phổ biến:

Ngứa hậu môn không chỉ đơn giản là ngứa ngoài da, đằng sau đó còn có thể mắc các bệnh lý.

1. Bệnh trĩ

Trĩ là một bệnh mãn tính rất phổ biến ở người lớn, nguyên nhân chủ yếu là do ngồi lâu, ăn uống kém và thói quen đại tiện. Nếu để bệnh trĩ không được chăm sóc sau khi các búi trĩ lớn lên sẽ tiếp tục tiết dịch để kích thích hậu môn, gây ngứa hậu môn và vùng da quanh hậu môn.

2. Nhiễm trùng hậu môn, không chú ý vệ sinh

Nếu không chú ý đến công tác vệ sinh hàng ngày xung quanh hậu môn có thể dẫn đến vi khuẩn, nấm phát triển, chẳng hạn như nấm Candida ưa môi trường ẩm ướt và nhiều mồ hôi, vào mùa hè cơ thể người ra nhiều mồ hôi, hậu môn vùng kín dưới quần, áo lót kín gió dẫn đến nhiễm nấm Candida. Sau khi bội nhiễm vi khuẩn sẽ xuất hiện hiện tượng ngứa ngáy, càng kích thích tăng tiết dịch nhờn và làm môi trường ẩm ướt xung quanh hậu môn thêm trầm trọng. Nếu không điều trị, tình trạng bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn.

ngứa hậu môn, bệnh hậu môn, sức khỏe

3. Rò hậu môn

Bệnh nhân bị táo bón thường đau rát khi đi vệ sinh, trường hợp nặng có thể làm rách hậu môn và gây nứt hậu môn. Bản thân vết nứt hậu môn là một vết thương không ngứa, nguyên nhân gây ngứa chính là do sau khi vết nứt hậu môn bị lở loét, hậu môn sẽ có phản xạ tiết ra nhiều dịch tiết, gây kích ứng hậu môn và gây ngứa.

4. Bệnh chàm, viêm da

Một số bệnh ngoài da cũng có thể gây ngứa hậu môn như chàm, viêm da tiếp xúc, viêm da do bức xạ, viêm da tiết bã, vảy nến, liken hóa… như trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thường do dùng tã giấy, dị ứng Viêm da đường tình dục, khiến vùng da xung quanh hậu môn bị ngứa, mẩn đỏ và sưng tấy.

Ngoài những nguyên nhân phổ biến này, viêm hậu môn, bệnh đại trực tràng, thiếu máu, bệnh thận,… cũng có thể gây ngứa hậu môn.

ngứa hậu môn, bệnh hậu môn, sức khỏe

Làm thế nào để đối phó với ngứa ẩm quanh hậu môn?

Tình trạng ngứa ngáy, ẩm ướt quanh hậu môn sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu suốt cả ngày, ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ vào ban đêm và học tập, làm việc vào ban ngày. Một khi ngứa và ẩm ướt quanh hậu môn xảy ra, có một số cách để giải quyết.

- Trước hết, chúng ta phải tích cực điều trị. Ngứa hậu môn là bệnh ngoài da, nếu có biểu hiện rõ ràng thì nên đi khám và điều trị tích cực. Nói chung, phương pháp bôi thuốc bên ngoài, chẳng hạn như diphenhydramine và các loại thuốc mỡ khác, được áp dụng cho vùng ngứa. Nếu là do nhiễm vi khuẩn ở hậu môn, có thể dùng một số loại thuốc kháng sinh để bôi bên ngoài.

Về chế độ ăn uống, người bệnh nên ăn ít đồ cay, nóng để tránh tình trạng phân cứng, khó đại tiện, tổn thương thêm vùng hậu môn, nứt hậu môn. Đồng thời tránh ăn những thức ăn dễ gây dị ứng như hải sản có vỏ, trứng… và ăn ít trong thời gian bị bệnh.

ngứa hậu môn, bệnh hậu môn, sức khỏe

- Thói quen vệ sinh cũng rất quan trọng. Vệ sinh cá nhân theo giờ giấc bình thường và sử dụng khăn tắm cá nhân và các vật dụng cần thiết hàng ngày cho chậu rửa mặt để tránh lây nhiễm chéo. Vệ sinh vùng da quanh hậu môn hàng ngày, nhất là mùa hè ra nhiều mồ hôi chỉ cần dùng nước ấm là có thể vệ sinh sạch sẽ. Sau khi đi vệ sinh cần lau kỹ vùng da hậu môn để tránh phân còn sót lại.

- Về thói quen sinh hoạt, thức khuya càng nhiều càng không tốt, thức khuya sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể và tạo cơ hội cho vi khuẩn. Bình thường hãy giải tỏa áp lực hợp lý, tập thể dục vừa phải, không quá gò bó và giữ một thái độ tốt. Sự ảnh hưởng của yếu tố tâm lý đến các bệnh ngoài da được nhiều người công nhận.

Ai cũng từng bị ngứa da sau khi bị muỗi đốt, đó chỉ là một vết xước. Tuy nhiên, khi vùng kín ngứa ngáy hậu môn bị trầy xước, ngứa ngáy rất khó chịu và xấu hổ. Đừng coi thường bệnh ngứa hậu môn, đây là bệnh ngoài da phổ biến, nếu không được điều trị và chữa trị kịp thời bệnh có thể sẽ nặng hơn.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/vung-xung-quanh-hau-mon-thuong-xuyen-am-uot-va-ngua-ngay.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/vung-xung-quanh-hau-mon-thuong-xuyen-am-uot-va-ngua-ngay-phai-lam-sao-de-khac-phuc-nhanh-chong-4-goi-y-ban-nen-chu-y-103941.html

Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú ý để giữ sức khỏe an toàn

Một thứ bẩn gấp 10 lần bồn cầu mà hầu hết mọi người đều mang theo hàng ngày, ai cũng nên chú...

Chăm sóc sức khỏe - 19 giờ, 11 phút trước

Theo các chuyên gia, những vi khuẩn bám trên điện thoại có thể đóng vai trò như tác nhân gây bệnh ở người.

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước!  Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu? Uống nước cần chú ý những điều này để vừa khỏe vừa đẹp

Khi cảm thấy khát, cơ thể bạn đã mất đi 2% lượng nước! Nhiệt độ nước uống chuẩn nhất là bao nhiêu?...

Chăm sóc sức khỏe - 23 giờ, 55 phút trước

Nước quan trọng như thế nào với cơ thể con người? Con người có thể tồn tại trong vài tuần mà không cần thức ăn và chỉ uống nước, nhưng nếu không có nước,...

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói quen đáng tham khảo

Người đàn ông hút thuốc đã 26 năm nhưng phổi vẫn hồng hào, bác sĩ nội khoa thẳng thắn nói: 6 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 14 giờ trước

Mặc dù đã hút thuốc 26 năm qua nhưng điều kỳ diệu là lá phổi của người đàn ông này vẫn giữ được vẻ hồng hào, gần như không hề bị tổn hại. Câu...

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Chăm con - 2 ngày, 15 giờ trước

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 17 giờ trước

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi...

Chuyện làng sao - 9 giờ, 33 phút trước

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan hệ với vợ cũ Từ Hy Viên.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công...

Đời sống số - 9 giờ, 34 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương...

Kiến thức - 11 giờ, 46 phút trước

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài mà chúng ta thường thấy nhất là muỗi, mỗi...

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô...

Kiến thức - 12 giờ, 59 phút trước

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ nhân Trung Quốc thời cổ đại, người xem hết...

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Hotgirl, hotboy - 12 giờ, 59 phút trước

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Kiến thức - 12 giờ, 1 phút trước

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động nào cũng phải quan tâm.

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm...

Địa chỉ ăn ngon - 12 giờ, 2 phút trước

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ chán.

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định...

Du lịch Việt - 12 giờ, 2 phút trước

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám...

Kiến thức - 12 giờ, 2 phút trước

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà ít ai biết.

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'...

Đời sống số - 13 giờ, 52 phút trước

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc sống suôn sẻ.

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Ngôi sao phim hành động Phan Chí Bửu lập võ đường MMA chuyên nghiệp, hút võ sĩ TP. HCM

Dòng sự kiện - 14 giờ, 46 phút trước

Sau thời gian dài chuẩn bị, đầu tư chuyên nghiệp và bài bản, trung tâm Võ đường Long Hoàng MMA đã chính thức khai trương đi vào hoạt động ở TP. HCM. Đây là...

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng

Con trai Hòa Minzy bị mẹ 'trừng trị' bằng cách này khi lười học, tưởng không hay mà lại hay không tưởng...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 3 phút trước

Nhóc tì nhà Hòa Minzy đã được mẹ dạy làm điều này.

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Lần đầu xuất hiện tại sự kiện sau cầu hôn, vợ chưa cưới của Anh Đức vướng nghi vấn bầu bí

Chuyện làng sao - 14 giờ, 3 phút trước

Vợ chưa cưới của Anh Đức là Phạm Quỳnh Anh đã vướng nghi vấn bầu bí.

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để ăn tối tại nhà hàng trị giá gần 7 triệu một người

Bên trong sinh nhật lần thứ 50 của Victoria Beckham: Nhà thiết kế lên máy bay tới Pháp cùng gia đình để...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 3 phút trước

Victoria và chồng David Beckham được cho là đã đi máy bay riêng đến miền Nam nước Pháp để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của cô.

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Thu Phương bất ngờ và chốt một câu chắc nịch trước tin đồn huỷ hôn Dũng Taylor

Chuyện làng sao - 14 giờ, 4 phút trước

Chị đẹp Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn "ông bầu" Dũng Taylor.

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Diệu Nhi - Anh Tú nắm tay tình hết nấc khi đến Bali

Chuyện làng sao - 14 giờ, 4 phút trước

Diệu Nhi - Anh Tú lần đầu dự sự kiện thời trang quốc tế cùng nhau.

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người huyết áp cao cũng ăn được

Nó là 'Vua miễn dịch', 1 miếng có tới 17 loại axit amin, bổ can thận tinh, tăng cường miễn dịch, người...

Chăm sóc sức khỏe - 14 giờ, 25 phút trước

Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh và minh mẫn nhé!

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa đảo chơi chiêu tâm lý 'cao tay'

Một trò lừa đảo đã xuất hiện ở vùng nông thôn: Cả ngôi làng đã bị lừa trong 3 ngày, kẻ lừa...

Kiến thức - 15 giờ, 21 phút trước

Xã hội không ngừng phát triển kéo theo đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức lừa đảo. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, những kẻ xấu đã không...

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Lịch biểu diễn nhạc nước ở Times City. Ngoài nhạc nước, còn có gì vui chơi khi đến Times City?

Du lịch Việt - 15 giờ, 21 phút trước

Được mệnh danh là “Thế giới Châu Âu” thu nhỏ, Vinhomes Times City từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại thủ đô Hà Nội.

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật liên tục

Có 3 thứ là 'bảo bối' để trồng cây, rắc một nắm vào chậu, lá cả năm không vàng, chồi non bật...

Kiến thức - 15 giờ, 21 phút trước

Những thứ này được xem như 'bảo bối' trồng cây bởi chúng giúp loại bỏ tình trạng lá vàng, thối rễ,… giúp cây luôn phát triển xanh tốt.