Tinh bột nghệ chữa bệnh ung thư: Nhà khoa học nói gì?

08:40 22/08/2014

Gần đây, có nhiều ý kiến cho rằng, tinh bột nghệ còn có khả năng hỗ trợ điều trị căn bệnh ung thư. Thực hư việc này như thế nào?

Theo y học cổ truyền, nghệ có tác dụng hành khí, phá ứ huyết, lương huyết, thông kinh lạc. Ngoài ra, tinh bột nghệ còn có khả năng chữa viêm loét dạ dày, tá tràng. Gần đây, có nhiều ý kiến còn cho rằng, tinh bột nghệ còn có khả năng hỗ trợ điều trị căn bệnh ung thư. Thực hư việc này như thế nào?

Củ nghệ chữa bách bệnh, gồm... cả ung thư?

Dân gian coi nghệ là vị thuốc có tác dụng hàn gắn vết thương nên thường bôi lên các mụn nhọt sắp khỏi để mau liền miệng, lên da non và không để lại sẹo xấu.

Bột nghệ,bột nghệ chữa ung thư,bột nghệ chữa bệnh ung thư nhà khoa học nói gì
Theo dân gian, nghệ và tinh bột nghệ có thể chữa được khá nhiều bệnh

Thực tế, nhiều bài thuốc dân gian từ nghệ được lưu truyền đã điều trị hoặc hỗ trợ điều trị rất hiệu quả. Ví dụ như: Bột nghệ - rau má: Có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, sát khuẩn, sinh da non; dùng chữa vết thương phần mềm mới hoặc đã nhiễm khuẩn.

Cao nghệ lá sim: Loại cao này có tác dụng hoạt huyết, tiêu viêm, giảm đau, sinh da non; dùng chữa vết bỏng đã bị loét hoặc các vết thương phần mềm.

Thuốc uống: Có tác dụng hoạt huyết, chống viêm và giảm đau, giúp vết thương mau lành và cơ thể chóng hồi phục; rất tốt cho các trường hợp tổn thương phần mềm, bong gân, sai khớp, gãy xương, tụ máu, sưng đau. Nên dùng kết hợp với thuốc bôi ngoài.

Thời gian gần đây, nhiều người đã dùng bột nghệ để chữa bệnh đau dạ dày, vàng da, đau bụng sau sinh, điều trị bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng. Trong các bài thuốc này, y học cổ truyền thường phối chế nghệ với mật ong.

Ngoài ra dân gian còn lưu truyền nhiều bài thuốc từ nghệ, như: Chữa chứng huyết ứ, hành kinh không thông, chữa chứng nôn ở trẻ đang bú, chữa cam tích, trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, đầy bụng, đau bụng từng cơn do nhiễm khí lạnh...

Bột nghệ,bột nghệ chữa ung thư,bột nghệ chữa bệnh ung thư nhà khoa học nói gì
Người Ấn Độ dùng củ nghệ như một thảo dược trong thuốc Ayurvedic.

Ở Ấn Độ và nhiều nước, cả phương Đông lẫn phương Tây, sử dụng như một loại dược liệu trị bách bệnh. Người Ấn Độ dùng củ nghệ như một thảo dược trong thuốc Ayurvedic, có thể chữa nhiều bệnh từ viêm khớp đến bất lực và hiếm muộn.

Ngoài ra, củ nghệ còn giúp trị đau răng và ngừa sâu răng, giảm đau bao tử, giúp tiêu hoá và tạo cảm giác thèm ăn. Nhỏ nước nghệ đã đun sôi vào mũi giúp chữa đau đầu và chứng mất ngủ.

Gần đây, có nhiều ý kiến cho rằng, ngoài những công dụng tuyệt vời như ở trên, tinh bột nghệ còn có khả năng hỗ trợ điều trị căn bệnh ung thư.

Nhà khoa học nói gì?

Chỉ cần lên google tìm kiếm với từ khóa “tinh bột nghệ” hay “tinh nghệ” kết quả cho thấy có đến gần 7 triệu kết quả với vài chục website, hàng trăm quảng cáo bán tinh bột nghệ cùng những cụm từ khá ấn tượng như: Tinh bột nghệ “đẩy lùi ung thư” “tinh bột nghệ chứa chất hủy diệt ung thư”… Sự thật, bột nghệ có khả năng điều trị bệnh ung thư hay không?

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Đào Văn Phan - Nguyên Trưởng bộ môn Dược lý - Trường Đại học Y Hà Nội: Cây nghệ đã được sử dụng trong y học cổ truyền từ vài trăm năm nay với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giải độc gan, chống viêm loét dạ dày, đặc biệt là dùng cho phụ nữ sau sinh.

Bột nghệ,bột nghệ chữa ung thư,bột nghệ chữa bệnh ung thư nhà khoa học nói gì
Giáo sư, Tiến sĩ Đào Văn Phan: Tinh bột nghệ gần
như không có hiệu quả với bệnh ung thư.

Đến thế kỉ 20, các nhà khoa học đã tìm ra hoạt chất chính mang lại tác dụng của nghệ là Curcumin. Qua các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy Curcumin có khả năng tiêu diệt chọn lọc các tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng đến tế bào lành.

Tuy nhiên, khi nghiên cứu trên người, để đạt được hiệu quả điều trị, thì bệnh nhân ung thư phải uống tới 12-20g, tương đương 24-40 viên Curcumin 500mg hoặc 4-6 lạng bột nghệ.

"Đây là liều rất cao, bệnh nhân không thể tuân thủ do mùi vị khó chịu và gây kích ứng đường tiêu hóa. Vì vậy với liều dùng hiện tại thì tôi tin rằng tinh bột nghệ hay viên nang curcumin gần như không có hiệu quả với bệnh ung thư" - Giáo sư, Tiến sĩ Đào Văn Phan khẳng định.

Theo ông Phan, để đạt được nồng độ trong máu đủ phát huy hiệu quả thì bệnh nhân phải uống liều cao Curcumin hoặc sử dụng các dạng bào chế giúp tăng tối đa độ hấp thu như bổ sung các chất phụ trợ (piperin), tạo phức chelat của curcumin với các kim loại, curcumin dạng liposome, và đặc biệt là Nano hóa.

Công nghệ nano giúp tạo ra các tiểu phân Nano Curcumin có kích thước siêu nhỏ dưới 100nm, bằng 1/80.000 sợi tóc, xâm nhập tốt vào tế bào và độ hấp thu có thể lên tới 90-95%

Bột nghệ,bột nghệ chữa ung thư,bột nghệ chữa bệnh ung thư nhà khoa học nói gì
Giáo sư, Tiến sĩ Đào Văn Phan tham gia Hội thảo về
“Ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh”.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Đào Văn Phan, hàng nghìn năm nay dân ta vẫn dùng nghệ trong đông y và làm gia vị hàng ngày. Đến khi làm thực nghiệm phát hiện ra Curcumin có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư, nhưng lại phải sử dụng liều quá cao, không thể ứng dụng trong thực tiễn lâm sàng. Chỉ đến khi chế tạo thành công Nano Curcumin, thì các nhà khoa học mới đánh thức được tiềm năng chữa bệnh của nghệ vàng - một dược liệu lâu đời.

Ông Phan cho biết, tại hội thảo “Ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh” do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN và Hội Nội Khoa VN tổ chức đã công bố VN trở thành nước thứ 10 sản xuất thành công Nano Curcumin, với tên gọi CumarGold.

Trong một nghiên cứu mới đây của Đại học Quốc gia Hà Nội cho thấy, Nano Curcumin (CumarGold) của Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam sản xuất ưu việt hơn hẳn Curcumin thông thường cả về độ tan, độ xâm nhập và khả năng ức chế tế bào ung thư.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Đào Văn Phan hiện nay, Nano Curcumin đang được coi là chất tiêu biểu cho thế hệ mới các chất hỗ trợ điều trị ung thư từ thảo dược có hiệu lực mạnh, lại an toàn khi sử dụng thường xuyên, lâu dài.

phunutoday.vn
Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Trẻ nói được 4 câu này, tương lai làm nên đại nghiệp, cha mẹ nhất định phải bồi dưỡng

Chăm con - 2 ngày, 20 giờ trước

Nếu ngay từ khi còn nhỏ mà trẻ có thể bộc phát hoặc có những suy nghĩ 'như người lớn' thế này thì tương lai sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Cơ thể thiếu hụt vitamin nào sẽ khiến tóc bạc? Tóc bạc có nhổ được không? Có lẽ bạn sẽ hiểu sau...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 22 giờ trước

Nếu đầu xuất hiện tóc bạc thì bạn đã thực sự già đi hay cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó?

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm khốc!

Ăn dưa hấu có nguy hiểm không? Những người này nhất định phải cẩn thận, nếu không hậu quả sẽ rất thảm...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 23 giờ trước

Dưa hấu không chỉ là một loại quả giải nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thoải mái thưởng thức loại...

Bác sĩ nhắc nhở: Hầu hết u nang không cần điều trị, nhưng nếu u nang xuất hiện ở 4 nơi này thì bạn phải cảnh giác

Bác sĩ nhắc nhở: Hầu hết u nang không cần điều trị, nhưng nếu u nang xuất hiện ở 4 nơi này...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 2 giờ trước

Với những người có u nang trong người thì nên tham khảo bài viết sau đây.

Trong báo cáo khám sức khỏe, nếu cả 4 chỉ số đều bình thường thì về cơ bản bạn có thể yên tâm rằng cơ thể mình vẫn khỏe mạnh

Trong báo cáo khám sức khỏe, nếu cả 4 chỉ số đều bình thường thì về cơ bản bạn có thể yên...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 3 giờ trước

Với tư cách là giám đốc bác sĩ, tôi làm việc với nhiều bệnh nhân mỗi ngày. Một số người trong số họ lo lắng vì cảm giác khó chịu nhẹ về thể chất,...

'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae và 'Tiểu Yến Tử' Huỳnh Dịch đọ sắc: Ai nghĩ họ cách nhau gần chục tuổi

'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae và 'Tiểu Yến Tử' Huỳnh Dịch đọ sắc: Ai nghĩ họ cách nhau gần chục...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 59 phút trước

Nữ diễn viên Lee Young Ae cùng tham dự sự kiện được tổ chức ở Seoul với đàn em đến từ Trung Quốc.

Khi một người đến tuổi trung niên, điều khôn ngoan thực sự là không nói ba điều này với người khác

Khi một người đến tuổi trung niên, điều khôn ngoan thực sự là không nói ba điều này với người khác

Đời sống số - 2 giờ, 2 phút trước

Khi con người bước đến tuổi trung niên, họ đã trải qua một phần cuộc đời, thời gian càng trôi qua thì càng đáng trân trọng. Người trung niên phải học cách dành thời...

Mực khô trước khi nướng làm thêm bước này, thịt ngon ngọt thơm nức không bị dai, khô quắt

Mực khô trước khi nướng làm thêm bước này, thịt ngon ngọt thơm nức không bị dai, khô quắt

Địa chỉ ăn ngon - 2 giờ, 3 phút trước

Nướng mực tưởng đơn giản nhưng để ngon thì không phải bà nội trợ nào cũng biết.

Lâm Khánh Chi xác nhận độc thân, nêu rõ quan điểm về việc kết hôn với người mới

Lâm Khánh Chi xác nhận độc thân, nêu rõ quan điểm về việc kết hôn với người mới

Chuyện làng sao - 2 giờ, 5 phút trước

Những chia sẻ của Lâm Khánh Chi nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận.

Trấn Thành và Hari Won lộ khoảnh khắc 'khóa môi' cực ngọt, đây là phản ứng của hội bạn khi chứng kiến

Trấn Thành và Hari Won lộ khoảnh khắc 'khóa môi' cực ngọt, đây là phản ứng của hội bạn khi chứng kiến...

Chuyện làng sao - 2 giờ, 5 phút trước

Màn thể hiện tình cảm của Trấn Thành và Hari Won gây sốt cõi mạng.

Muốn xây nhà trên đất nông nghiệp vẫn được cấp sổ đỏ, nhất định phải có loại giấy tờ này, ai cũng nên biết kẻo dễ bị phạt

Muốn xây nhà trên đất nông nghiệp vẫn được cấp sổ đỏ, nhất định phải có loại giấy tờ này, ai cũng...

Kiến thức - 2 giờ, 6 phút trước

Nếu muốn xây nhà trên đất nông nghiệp mà không bị phạt thì người sử dụng đất cần làm ngay giấy tờ quan trọng này.

4 kiểu tóc độc đáo nhất của phụ nữ đáng thử trong tháng 5, vẻ đẹp bồng bềnh, thời trang và tôn dáng! Nếu bạn thích thì đừng bỏ lỡ!

4 kiểu tóc độc đáo nhất của phụ nữ đáng thử trong tháng 5, vẻ đẹp bồng bềnh, thời trang và tôn...

Tóc đẹp - 2 giờ, 6 phút trước

Dù bạn thích tóc ngắn hay dài, búi gọn hay uốn nhẹ, bốn kiểu tóc này đều có thể mang đến nguồn cảm hứng và giúp bạn tự tin hơn trong ngày hè.

Cuộc khảo sát cho thấy những người có hai đặc điểm về cân nặng sau tuổi 60 có xu hướng sống lâu hơn

Cuộc khảo sát cho thấy những người có hai đặc điểm về cân nặng sau tuổi 60 có xu hướng sống lâu...

Chăm sóc sức khỏe - 2 giờ, 7 phút trước

Một cuộc khảo sát gần đây đã chỉ ra rằng, người cao tuổi với chỉ số cân nặng trong một khoảng nhất định có thể có tuổi thọ dài hơn. Điều này làm dấy...

Mua nhà hướng Đông hay hướng Tây tốt hơn? Sau khi nghe chuyên gia phân tích, tôi thấy tiếc vì đã mua nhầm!

Mua nhà hướng Đông hay hướng Tây tốt hơn? Sau khi nghe chuyên gia phân tích, tôi thấy tiếc vì đã mua...

Phong thủy - 2 giờ, 8 phút trước

Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh mà bạn chọn mua nhà hướng Đông hay Tây.

Tang lễ của ca sĩ Lương Ngọc Diệp: Di ảnh gây xúc động, không khí trang nghiêm

Tang lễ của ca sĩ Lương Ngọc Diệp: Di ảnh gây xúc động, không khí trang nghiêm

Chuyện làng sao - 2 giờ, 8 phút trước

Những hình ảnh trong tang lễ Lương Ngọc Diệp gây xót xa.

Người dân có được đăng ký xe khi chưa có bằng lái không? Không có bằng lái xe có được mua xe?

Người dân có được đăng ký xe khi chưa có bằng lái không? Không có bằng lái xe có được mua xe?...

Kiến thức - 3 giờ, 29 phút trước

Để được đăng ký và đứng tên trên giấy đăng ký xe, cá nhân phải làm thủ tục đăng ký xe tại cơ quan công an.

Hoa nhài nhớ tưới thứ nước này, tưới vào dù cây héo rũ đến mấy cũng mọc xanh tươi, hoa đua nhau nở

Hoa nhài nhớ tưới thứ nước này, tưới vào dù cây héo rũ đến mấy cũng mọc xanh tươi, hoa đua nhau...

Làm sao - 4 giờ, 31 phút trước

Chỉ cần dùng thứ nước rất sẵn có dưới đây mà cây hoa nhài tốt um, nhiều lộc, lắm hoa, 1 năm có thể nở hoa tới 5 lần.

Hơn chục năm trước, Chương Tử Di và bạn trai ngoại quốc thân mật với nhau ở bãi biển, để lại 81 bức ảnh khiến cả đời đau lòng

Hơn chục năm trước, Chương Tử Di và bạn trai ngoại quốc thân mật với nhau ở bãi biển, để lại 81...

Chuyện làng sao - 11 giờ, 50 phút trước

Trở thành một ngôi sao nổi tiếng thế giới và có sự nghiệp thành công, được nhiều người thần tượng, thế nhưng, ít ai ngờ đời sống tình cảm của Chương Tử Di lại...

Trương Ngọc Ánh lại có tuyên bố mới gây chú ý sau khi khẳng định chưa chia tay Anh Dũng

Trương Ngọc Ánh lại có tuyên bố mới gây chú ý sau khi khẳng định chưa chia tay Anh Dũng

Chuyện làng sao - 12 giờ, 7 phút trước

Trương Ngọc Ánh đã đăng dòng trạng thái bàn về chuyện hạnh phúc sau khi xác nhận rồi phủ nhận chuyện chia tay Anh Dũng.

Nhã Phương lại 'tức tối' vì chồng thân thiết với nhân vật lạ mà quen này

Nhã Phương lại 'tức tối' vì chồng thân thiết với nhân vật lạ mà quen này

Chuyện làng sao - 12 giờ, 8 phút trước

Nhã Phương cho biết nay chồng mình yêu đời lạ vì có người mới kề bên.

Bà xã Công Lý bức xúc lên tiếng khi chồng bị đồn qua đời: 'Thực sự quá tồi tệ!'

Bà xã Công Lý bức xúc lên tiếng khi chồng bị đồn qua đời: 'Thực sự quá tồi tệ!'

Chuyện làng sao - 12 giờ, 9 phút trước

Phản ứng của bà xã Công Lý khi thấy tin chồng qua đời gây chú ý.

Suni Hạ Linh gây ấn tượng với visual nức nở tại vòng đầu Đạp Gió, 'chiêu trò' chẳng kém Chi Pu

Suni Hạ Linh gây ấn tượng với visual nức nở tại vòng đầu Đạp Gió, 'chiêu trò' chẳng kém Chi Pu

Chuyện làng sao - 12 giờ, 11 phút trước

Những màn trình diễn của Suni Hạ Linh nhận được sự quan tâm lớn.

Hot lại ảnh thuở xưa của mẹ ruột Sơn Tùng, dân tình réo tên Hải Tú vì một lý do

Hot lại ảnh thuở xưa của mẹ ruột Sơn Tùng, dân tình réo tên Hải Tú vì một lý do

Chuyện làng sao - 14 giờ, 33 phút trước

Nhan sắc của Hải Tú được so sánh với mẹ ruột Sơn Tùng.

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi...

Chuyện làng sao - 14 giờ, 36 phút trước

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan hệ với vợ cũ Từ Hy Viên.

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công...

Đời sống số - 14 giờ, 38 phút trước

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.