Thường xuyên 'nhuộm tóc' có thể gây ung thư, đúng hay sai? Kết quả nghiên cứu được công bố giúp nâng cao kiến ​​thức

09:38 04/12/2022

Nhuộm tóc bây giờ rất phổ biến, tôi từng nghĩ tóc đen và tóc tự nhiên trong veo mới đẹp. Với sự thay đổi của thời đại, mọi người ngày càng chú ý đến hình ảnh bên ngoài của chính mình, vì vậy nhiều người bắt đầu thích nhuộm tóc.

Màu tóc vàng, xanh lam, đỏ và thậm chí là màu hồng rất phổ biến trong cuộc sống và chúng thực sự rất chói mắt. Phụ nữ một năm thay đổi màu tóc hai ba lần thực sự rất đáng suy nghĩ, nhuộm tóc thường xuyên có thực sự tốt? Như nó có gây ung thư không? Hãy cùng tìm hiểu.

nhuộm tóc, ung thư

Hiểu biết về thuốc nhuộm tóc:

Nguyên tắc nhuộm tóc:

Nguyên tắc của nó là tạo thành một lớp màng sắc tố trên bề mặt tóc, quấn chặt tóc và làm cho tóc lên màu. Các sản phẩm nhuộm tóc truyền thống không thể đi vào lỗ sắc tố do các hạt lớn của chúng, vì vậy chúng phải được bọc ở lớp ngoài của tóc.

Do tóc được quấn lâu không thở được, độ nâng đỡ bên trong không êm nên thường dễ gây khô xơ, gãy rụng.

Danh mục thuốc nhuộm tóc:

1. Nhuộm tóc tạm thời

Nó thường bao gồm một số thuốc nhuộm hoặc sắc tố cao phân tử, do trọng lượng phân tử lớn nên không thể đi vào bên trong sợi tóc và về cơ bản bám trên bề mặt sợi tóc nên rất dễ gội sạch bằng dầu gội và nước. Nhưng loại thuốc nhuộm tóc này hiếm khi làm hỏng chất tóc, không dễ thấm vào da nên rất an toàn.

2. Thuốc nhuộm tóc bán vĩnh viễn

Nói chung, điều đó có nghĩa là nó có thể chịu được 6-12 lần gội đầu trước khi phai màu. Thoa thuốc nhuộm tóc bán vĩnh viễn lên tóc, giữ trong 20-30 phút, xả sạch với nước và tóc có thể lên màu. Vì nó không cần sử dụng hydro peroxide và sẽ không làm hỏng tóc nên nó đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây.

3. Màu tóc vĩnh viễn

Có ba loại thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn: vĩnh viễn thực vật, vĩnh viễn kim loại và vĩnh viễn oxy hóa.

nhuộm tóc, ung thư

Màu tóc có thể kéo dài bao lâu?

Hiệu quả tốt nhất có thể duy trì trong khoảng 2 tháng sau khi nhuộm tóc. Màu tóc có thể giữ được bao lâu sau khi nhuộm là khác nhau ở mỗi người, tốc độ phai màu của tóc liên quan đến màu nhuộm, tình trạng của tóc và tần suất gội đầu sau đó.

Tóc nhuộm càng sẫm màu thì chất lượng tóc càng khỏe và càng ít gội đầu thì màu sẽ phai càng chậm nhưng nhìn chung màu có thể giữ được khoảng 2 tháng sau khi nhuộm.

Khoảng hai tháng sau khi nhuộm, tóc bị oxy hóa bởi không khí, nước, ánh sáng mặt trời,... các hạt sắc tố liên tục bị mất đi và màu sẽ nhạt dần. Cũng giống như một bộ quần áo mới, màu sắc sẽ tự nhiên phai đi sau nhiều lần mặc và giặt.

nhuộm tóc, ung thư

Thường xuyên "nhuộm tóc" có thể gây ung thư, đúng hay sai? Công bố kết quả nghiên cứu

Đại học Bắc Carolina và Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia đã thực hiện một báo cáo nghiên cứu đặc biệt về khả năng gây ung thư của việc nhuộm tóc. Trong cuộc khảo sát của họ, 50.000 phụ nữ ở các độ tuổi và chủng tộc khác nhau đã được chọn và theo dõi trong 8 năm.

Việc sử dụng thuốc nhuộm tóc cũng được thống kê trong giai đoạn này và người ta phát hiện ra rằng gần 2.000 phụ nữ nhuộm tóc trong thời gian dài đã mắc bệnh ung thư vú. Những phụ nữ thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn khoảng 28% so với những phụ nữ không nhuộm tóc .

Điều này chủ yếu là do thuốc nhuộm tóc chứa nhiều yếu tố gây ung thư (phenylenediamine) và các chất hóa học, thường tiếp xúc với các mô da và xâm nhập trực tiếp vào mạch máu của con người qua da và niêm mạc. Vì vậy, nếu sử dụng lâu dài sẽ mang đến nguy cơ ung thư nhất định cho cơ thể.

nhuộm tóc, ung thư

Nó có thể làm tăng xác suất phát triển bệnh bạch cầu, ung thư da và các bệnh khác. Nhưng một bộ phận nghiên cứu khác lại đưa ra quan điểm ngược lại, cho rằng tài liệu về nhuộm tóc và ung thư chỉ là báo cáo ca bệnh, không có ý nghĩa chung chung.

Năm 2017, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê p-phenylenediamine là một trong ba chất gây ung thư chính. Tức là nó bị nghi ngờ là chất gây ung thư cho con người, việc nhuộm tóc có gây ung thư hay không vẫn cần phải nghiên cứu thêm trong tương lai.

Ngoài ra, đối với những người thường xuyên nhuộm tóc, chất phenylenediamine có trong thuốc nhuộm tóc sẽ gây hại cho chất lượng tóc của những người đó và còn gây tổn thương da đầu. Sau đó, dẫn đến rụng tóc ở nhóm người này, và gây kích ứng da tại chỗ của bệnh nhân trong thời gian dài.

Do tế bào da tại chỗ của bệnh nhân bị ung thư nên thỉnh thoảng có thể nhuộm tóc nhưng không nên nhuộm thường xuyên để không gây hại cho cơ thể.

nhuộm tóc, ung thư

Những lưu ý khi nhuộm tóc:

Nhuộm tóc nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn có thể đang mắc phải một số thói quen sai lầm. Những sai lầm dễ mắc phải khi nhuộm tóc, xem bạn đã thực hiện được bao nhiêu thủ thuật?

Một: Kiểm tra da trước khi nhuộm tóc

Nhiều người nhuộm tóc không biết cần phải soi da trước khi nhuộm, khi chúng ta đến tiệm cắt tóc để yêu cầu nhuộm tóc, nhà tạo mẫu tóc sẽ không yêu cầu bạn soi da mà chỉ yêu cầu giá.

Khi thuốc nhuộm tóc tiếp xúc với da, nó có thể gây ra phản ứng dị ứng trên da. Do đó, trước khi nhuộm tóc, bạn nên thử da ở cổ tay hoặc sau tai để biết mình có bị dị ứng với sản phẩm nhuộm tóc hay không.

nhuộm tóc, ung thư

Thứ hai: chọn thuốc nhuộm tóc phù hợp

Trên thị trường có thuốc nhuộm tốt và xấu, khi lựa chọn phải chọn phải thuốc nhuộm tóc chính hãng, chất lượng cao an toàn thông qua các kênh chính quy, không dùng hàng rẻ tiền kém chất lượng.

Và khi lựa chọn, bạn phải xem kỹ sản phẩm có đạt tiêu chuẩn quốc gia hay không, nồng độ tối đa của PPD ( p-phenylenediamine ) trong thuốc nhuộm tóc không được vượt quá 6% .

nhuộm tóc, ung thư

Thứ ba: không nên nhuộm tóc và uốn tóc cùng lúc

Nếu bạn muốn uốn và nhuộm tóc, tốt nhất nên uốn trước rồi nhuộm cách tuần. Nếu bạn nhuộm và uốn cùng lúc có thể khiến tóc mới nhuộm bị mất màu trong quá trình uốn.

Hoặc mái tóc xoăn vừa uốn không còn xoăn do nhuộm tóc, sở dĩ phải uốn trước rồi mới nhuộm là vì trong quá trình nhuộm tóc các vảy tóc sẽ bung ra, dễ ảnh hưởng đến kiểu tóc uốn.

Thứ tư: Cố gắng không tẩy hoặc phai màu

Một số người theo đuổi những màu tóc cá tính, chẳng hạn như xanh lam, hồng, v.v. Những màu này cần được tẩy hoặc làm phai màu để tóc lên màu đẹp hơn.

Tuy nhiên, tẩy và phai màu rất có hại cho tóc nên không nên nhuộm. Bạn có thể chọn một số màu tóc phổ biến và dễ nhuộm hơn, điều này cũng làm giảm phần nào sự hư tổn cho tóc.

nhuộm tóc, ung thư

Phần mở rộng đọc: Năm kiểu người này nên suy nghĩ kỹ trước khi nhuộm tóc!

1. Phụ nữ mang thai: Không nên nhuộm tóc sau khi mang thai, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ, việc tiếp xúc với thuốc nhuộm tóc dễ gây dị tật thai nhi.

2. Trẻ em: Sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể trẻ em tương đối yếu, dễ mắc bệnh nên phải tránh xa.

3. Người bị rụng tóc: Những người dễ bị rụng tóc tốt nhất không nên nhuộm tóc, vì sau khi rụng tóc, tóc sẽ rụng rõ ràng, có thể ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân.

nhuộm tóc, ung thư

4. Người có da đầu bị tổn thương: Dù bạn là người trung niên hay thanh niên thì trước khi nhuộm tóc cũng nên kiểm tra da đầu, nếu da đầu có sẹo, gãy, nhọt, viêm da thì tốt nhất không nên nhuộm tóc.

5. Người nhỏ tuổi hoặc lớn tuổi: Đối với trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi, đừng nhuộm tóc nếu có thể. Da trẻ sau khi sử dụng kem nhuộm tóc rất dễ bị dị ứng.

nhuộm tóc, ung thư

nhuộm tóc, ung thư

nhuộm tóc, ung thư

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://baove.congly.vn/thuong-xuyen-nhuom-toc-co-the-gay-ung-thu-dung-hay-sai-ket-qua-nghien-cuu-du.. Nguồn: https://baove.congly.vn/thuong-xuyen-nhuom-toc-co-the-gay-ung-thu-dung-hay-sai-ket-qua-nghien-cuu-duoc-cong-bo-giup-nang-cao-kien-thuc-40923.html

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn ngủi trên thế giới: 1 thói quen giết chết 2 triệu người mỗi năm

Xếp hạng 5 nguyên nhân chính gây tuổi thọ ngắn...

Thói quen sống là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ....

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng

Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả...

Chăm sóc sức khỏe - 20 giờ, 51 phút trước

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa biết và cho con ăn!

Loại trái cây bảo vệ mắt chỉ có vào mùa xuân này bổ dưỡng không kém quả việt quất! Nhiều người chưa...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 12 giờ trước

Mùa xuân là mùa phục hồi của trái đất. Vạn vật đang dâng trào sức sống. Rau quả tươi theo mùa lần lượt được bày bán trên thị trường, mang đến cơ hội tốt...

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói quen sinh hoạt của ông rất đáng học hỏi

Mật độ xương của người đàn ông 66 tuổi ngang bằng đàn ông 30 tuổi, bác sĩ thẳng thắn nói: 4 thói...

Chăm sóc sức khỏe - 2 ngày, 14 giờ trước

Mật độ xương giống như những vòng tròn trên thân cây, ghi lại sức mạnh và sự sống động của xương. Ngược lại, tình trạng loãng xương giống như làn gió lạnh lẽo, âm...

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Bí quyết giúp Noni Enzyme chinh phục được người tiêu dùng khó tính

Chăm sóc sức khỏe - 3 ngày, 13 giờ trước

Nhờ hàng loạt các ưu điểm vượt trội và các lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, Noni Enzyme đã trở thành một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu thị...

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về: Là ‘thuốc’ ngăn ngừa ung thư, giữ gìn sự tươi trẻ

1 loại quả khi xanh đắt gấp 10 lần lúc chín, đắt hơn cả thịt bò, được săn lùng khi hè về:...

Khỏe đẹp - 3 ngày, 14 giờ trước

Đây là loại quả từng tạo nên 1 trào lưu, khiến nhiều người săn lùng. Chúng có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả, đồng thời giữ gìn nét tươi trẻ, ngừa ung thư,...

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Từng tỏa sáng hơn Song Hye Kyo, sự nghiệp của nữ diễn viên này hiện 'tụt dốc không phanh'

Chuyện làng sao - 8 giờ, 25 phút trước

Thời điểm khi Song Hye Kyo chỉ đóng vai phụ thì nữ diễn viên này đã trở thành ngôi sao nổi tiếng, nhưng rồi sự nghiệp của cô hiện sa sút thảm hại.

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức lễ cưới

'Hoàng tử nhạc phim' xứ Hàn - Paul Kim tuyên bố kết hôn sau 9 năm hẹn hò nhưng không tổ chức...

Chuyện làng sao - 8 giờ, 25 phút trước

Ca sĩ Paul Kim mới đây thông báo sắp kết hôn với người yêu sau 9 năm hẹn hò mà không tổ chức đám cưới.

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Mẫu nhí Emily Tường Anh gây bất ngờ với phong cách nữ chiến binh tại Icon Fashion Week 2024

Hotgirl, hotboy - 10 giờ, 17 phút trước

Tại sự kiện Icon Fashion Week diễn ra hôm 21/4 tại Nhà hát Hòa Bình, giới mộ điệu thời trang đã được thỏa sức ngắm nhìn những "bộ cánh" đặc sắc, phá cách qua...

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

Midu khóa môi chồng sắp cưới đầy ngọt ngào: 'Tôi đã tìm thấy giấc mơ của mình'

VIDEO - 10 giờ, 30 phút trước

'Bước vào cửa hàng Elie Saab đẹp nhất trên đại lộ thời trang Montaigne, ngắm nhìn những bộ váy cưới Haute Couture lộng lẫy kiêu sa và đặt may đo cho mình những thiết...

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như...

Kiến thức - 13 giờ, 39 phút trước

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố vàng và có mùi hôi sau khi mặc lâu....

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản”...

Kiến thức - 13 giờ, 45 phút trước

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong những trường hợp nghiêm trọng, họ thậm chí có...

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Chăm sóc sức khỏe - 13 giờ, 45 phút trước

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường… Vì vậy,...

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới’

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực...

Du lịch Việt - 13 giờ, 25 phút trước

Địa điểm này thu hút được đông đảo khách du lịch nhờ khí hậu ôn hòa, địa hình cao nguyên, cảnh sắc thiên nhiên hữu tình.

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Đời sống số - 14 giờ, 5 phút trước

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào sẽ xoay chuyển tình thế, kiếm được nhiều tiền,...

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng trách bị dính chảo và nát

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng...

Địa chỉ ăn ngon - 15 giờ, 37 phút trước

Đậu phụ rất giàu protein đậu nành chất lượng cao và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, trong đó có hàm lượng canxi cao, vượt xa sữa.

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm...

Làm sao - 15 giờ, 41 phút trước

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ lành mạnh và thành công trong giao tiếp...

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát...

Kiến thức - 15 giờ, 41 phút trước

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống, kèm theo nó là sự xuất hiện của những...

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Chuyện làng sao - 15 giờ, 3 phút trước

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng xinh đẹp và cuốn hút, thể hiện niềm đam...

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Đời sống số - 15 giờ, 3 phút trước

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Đời sống trẻ - 15 giờ, 4 phút trước

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám cưới.

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để...

Làm sao - 15 giờ, 4 phút trước

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không nên tham lam 3 thứ này, nếu không cả...

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 5 phút trước

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung.

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Chuyện làng sao - 15 giờ, 6 phút trước

Thông tin Sơn Tùng tham gia chương trình Đạp Gió khiến nhiều người nghi vấn.

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài...

Chuyện làng sao - 15 giờ, 6 phút trước

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.